Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 14
lượt xem 28
download
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 14: Thực hành tốt du lịch có trách nhiệm đối với các làng nghề thủ công ở Việt Nam trình bày tác động tích cực và tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội của các làng nghề thủ công ở Việt Nam và những lợi ích của du lịch có trách nhiệm; tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm cho thị trường, tiếp thị có trách nhiệm những sản phẩm này và các phương pháp thực hiện; nguyên tắc và thực tiễn để đảm bảo chất lượng, tính sáng tạo và cạnh tranh của sản phẩm, đảm bảo tính khả thi thương mại,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 14
- BÀI 14. THỰC HÀNH TỐT DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI CÁC LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG Ở VIỆT NAM Nguồn hình ảnh: http://www.flickr.com/photos/nerdcoregirl/3609065883/sizes/m/in/photostream/
- Nội dung bài học Mục tiêu Chủ đề Sau khi kết thúc bài học, học viên sẽ có thể: 1. Tổng quan về làng nghề thủ • Hiểu được những tác động tích cực và tiêu cực về kinh tế, môi công và du lịch ở Việt Nam trường và xã hội của các làng nghề thủ công ở Việt Nam và 2. Phát triển những kết nối sản những lợi ích của du lịch có trách nhiệm phẩm - thị trường và tiếp thị có • Giải thích được tầm quan trọng của việc phát triển các sản trách nhiệm phẩm cho thị trường, tiếp thị có trách nhiệm những sản phẩm 3.Đảm bảo chất lượng, tính này và các phương pháp thực hiện sáng tạo và cạnh tranh cho sản • Giải thích được các nguyên tắc và thực tiễn để đảm bảo chất phẩm lượng, tính sáng tạo và cạnh tranh của sản phẩm, đảm bảo tính 4. Quản lý chất thải và ô nhiễm khả thi thương mại 5.Hợp tác và điều phối hiệu quả • Giải thích được các vấn đề về quản lý chất thải và ô nhiễm ở 6.Phát triển có trách nhiệm các các làng nghề thủ công và các bước giảm thiểu những tác động điểm đến là làng nghề tiêu cực • Giải thích được phương pháp thúc đẩy sự tham gia và tính hấp dẫn của các điểm đến du lịch thông qua các cơ chế hợp tác điều phối và phát triển làng nghề thủ công
- BÀI 14. THỰC HÀNH TỐT DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI CÁC LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG Ở VIỆT NAM CHỦ ĐỀ 1. TỔNG QUAN LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG VÀ DU LỊCH Ở VIỆT NAM Nguồn ảnh: http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ9HAJdxte3mLSZ1W7Br5hXbhxm1BWkSCzrtZ3pot5kqkyU5jW6
- Các làng nghề thủ công ở Việt Nam • > 30 % số hộ gia đình Miền Nam (312,15%) Miền Trung tham gia vào các hoạt (111,6%) động sản xuất thủ công • Hoạt động hợp pháp được ít nhất là 2 năm Miền Bắc (1594,79%) • 2 hình thức - làng nghề truyền thống và làng nghề mới • Ước tính có 2017 làng Nguồn: Mahanty, S, Đặng, T & Hải, P. 2012, "Phác thảo phát triển bền nghề thủ công (theo vững: quản lý ô nhiễm nước tại các làng nghề của Việt Nam,’Trung tâm chính sách phát triển, Bài thảo luận 20, Trường Chính sách Công Crawford, Đại học Quốc gia Australia, Canberra, Úc thống kê năm 2007)
- 12 nhóm sản phẩm thủ công ở Việt Nam Xác định tên các loại sản phẩm thủ công! Nguồn ảnh: http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQyVfnymaeLpoQPqNEkBpi3ms49unjBgBqSW9uKt37JbGxp5Rmt; http://imagevietnam.vnanet.vn/Upload//2012/8/28/28-8TNDP4BaoAnh2882012104754928.jpg; http://ictpress.vn/uploads/imagecache/center-image/dsc_7456.jpg; http://www.dunghangviet.vn/uploads/content/2012-09-15.07.31.01-gomssu.jpg
- 12 nhóm sản phẩm thủ công ở Việt Nam Xác định tên các loại sản phẩm thủ công! 7. Nguồn ảnh: http://farm4.staticflickr.com/3205/3123924949_2296a7837c_z.jpg; http://imagevietnam.vnanet.vn/Upload//2011/4/21/21-4TNDP09N421.jpg; http://dulichtaybac.net/images/stories/anhbaiviet/baiviet/dt_22720101447_nghia-an2-20121016123811.jpg; http://www.nguhanhson.danang.gov.vn/Portals/0/Images/1.Tintuc_sukien/3.Vanhoa_Xahoi/2013/130926- lang%20da%201.jpg
- 12 nhóm sản phẩm thủ công ở Việt Nam Xác định tên các loại sản phẩn thủ công! Nguồn ảnh: http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/1363650840031.jpg; http://www.ellaviet.com/Uploads/Images/LANGNGHE/ThanhTien.jpg; http://www.sggp.org.vn/dataimages/original/2009/03/images281986_image001.jpg; http://dancotravel.net/UserFiles/image/Cam-nang-du-lich/Cam-nang-du-lich-sapa/1304914053_sapa-13.jpg
- Tầm quan trọng của các làng nghề thủ công …đối với quốc gia …đối với cộng đồng • Giải quyết tình trạng đói • Mang lại công ăn việc làm nghèo ở khu vực nông thôn những lúc nông nhàn & giúp ngăn chặn những • Cải thiện chất lượng cuộc khoảng trống về thu nhập sống cho người dân địa giữa nông thôn & thành thị phương và tình trạng di cư • Cho phép tiếp tục biểu diễn • Thúc đẩy công nghiệp hóa các loại hình nghệ thuật hiện đại hóa nông thôn & tăng ngân sách ở cấp quốc gia & và cấp địa phương
- Bạn có biết ….? Các làng nghề thủ công tạo việc làm cho 1,5 triệu người, trong đó 60% là phụ nữ, đa số việc Các sản phẩm thủ công làm là tại các khu vực nông mỹ nghệ của Việt Nam thôn nơi cần việc làm nhiều được xuất khẩu tới > nhất 100 nước và tạo thu nhập từ xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 2,8 tỉ US$ Nguồn: Công, T. 2012, "Ngành Thủ công mỹ nghệ tự làm mới mình”, TalkVietnam, có thể xem trên mạng [trực tuyến]: www.talkvietnam.com/2012/10/handicraft-sector-told-to-refresh-itself/, Truy cập: 14 / 08/2013
- Ngành thủ công đem lại việc làm cho người nghèo • Nghề thủ công sử dụng các kỹ năng và nguồn lực dễ tiếp cận • Nghề thủ công có thể hỗ trợ các nguồn thu nhập khác • Nghề thủ công có thể lấp đầy các khoảng trống về sử dụng lao động • Nghề thủ công dễ tiếp cận đối với những người có học vấn thấp Nguồn ảnh:: http://www.flickr.com/photos/ag_gilmore/8177441079/
- Ngành thủ công tăng thu nhập cho người nghèo • Ngành thủ công dựa trên các kỹ năng truyền thống • Hạn chế từ các nguồn thu nhập khác • Ước tính người làm nghề thủ công có thu nhập cao hơn 60% so với mức thu nhập trung bình của người dân nông thôn làm nghề khác
- Ngành thủ công giúp bảo tồn các di sản văn hóa • Ngành thủ công dựa trên các hình thức truyền thống • Sản xuất thủ công thương mại giúp bảo tồn các di sản văn hóa • Ngành thủ công giúp tạo ra sự khích lệ và lòng tự hào dân tộc Nguồn ảnh: http://commons.wikimedia.org/wiki/File:A_silk_and_painting_shop_in_Hoi_An.jpg
- Sản phẩm thủ công và các làng nghề thủ công tạo ra các sản phẩm tiêu dùng và điểm đến có giá trị • Các sản phẩm thủ công đóng vai trò như vật kỷ niệm, lưu niệm kết nối con người với một địa phương • Các làng nghề thủ công đem lại những trải nghiệm phong phú trong tìm hiểu về văn hóa đối với du khách • Các làng nghề thủ công tạo ra những cơ hội kinh doanh khác để phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tại địa phương Nguồn ảnh: http://commons.wikimedia.org/wiki/File:An_aged_woman_wearing_traditional_Vietnamese_clothes,_selling_fictile_craft_souvenirs_in_one_of_Hoi_An_Ancient_Town_streets.jpg
- Tại sao các sản phẩm thủ công được lựa chọn làm quà lưu niệm sau mỗi chuyến đi? Sản phẩm thủ công sử dụng sự kết hợp đặc biệt giữa thiết kế, nguyên vật liệu và sản xuất Ngành thủ công Khách du lịch mong muốn khiến cho chúng trở thành độc rằng quà lưu niệm có thể gợi đáo đối với từng con người nhớ về một nơi chốn, về con từng địa phương người hay một trải nhiệm
- Ngành thủ công giúp thúc đẩy gắn kết xã hội • Nghề thủ công có thể được truyền lại qua các thế hệ trong các gia đình và cộng đồng. • Cạnh tranh có thể giúp tạo nên gắn kết chặt chẽ hơn giữa các gia đình và cộng đồng làm nghề thủ công. Nguồn ảnh: http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Black_H'mong_family_%E2%80%93_Grandmother,_mother,_grandson-_Sapa_Vietnam.JPG
- Sự phát triển ngành thủ công ở Sa Pa Trước 1994 1995 - 2000 Sau 2000 • Chưa được biết đến • Bắt đầu tham gia vào • Ngành thủ công phát • Chỉ có một số ít dân ngành du lịch triển mạnh bản duy trì những kỹ • Có nhiều dân bản • Hơn 10 bản tham gia năng truyền thống tham gia hơn làm hàng thủ công này • Hàng thủ công được xuất khẩu • Các bản bắt đầu thu hút khách du lịch Nguồn ảnh: http://www.dulichnamchau.vn/wp-content/uploads/lang-nghe-lao-cai.jpg
- Những thách thức lớn của ngành thủ công trong phát triển bền vững 1/3 Phát triển chuyên môn bị hạn chế Đánh mất bản sắc Quá phụ thuộc vào du lịch Nguồn ảnh: Pixabay, http://pixabay.com/; http://www.flickr.com/photos/archer10/4331192254/
- Những thách thức lớn của ngành thủ công trong phát triển bền vững 2/3 Hạn chế về CỦA TÔI Bản quyền thiết kế ! và các lợi tích CỦA ANH Các mối đe dọa Chất thải và ngành nghề bị trì trệ ô nhiễm Nguồn ảnh: Pixabay, http://pixabay.com/; http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Beggar_Japan_Man.svg;
- Những thách thức lớn của ngành thủ công trong phát triển bền vững 3/3 commodification Thương mại hóa nền culture of văn hóa Làm cạn kiệt Các nguồn tài nguyên thiên nhiên Thách thức khác?? Nguồn ảnh: Pixabay, www.pixabay.com
- Áp dụng phương pháp tiếp cận của du lịch có trách nhiệm để cải thiện tính bền vững làng nghề Du lịch có trách nhiệm cân bằng các nhu cầu của người tiêu dùng, nhà cung cấp, cộng đồng và môi trường Giúp bảo tồn Tạo ra những sản Giảm thiểu các tác Tạo ra các lợi ích Thúc đẩy sự tham các tài nguyên phẩm (điểm đến) động tiêu cực về kinh tế cao hơn kinh tế, xã hội và cho người dân địa gia của người dân văn hóa và tài hấp dẫn hơn và có địa phương nguyên thiên hiệu quả thương môi trường phương nhiên mại cao hơn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 6
66 p | 200 | 40
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 1
48 p | 170 | 39
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 16
149 p | 148 | 34
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 12
114 p | 169 | 33
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 11
73 p | 181 | 32
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 2
86 p | 159 | 32
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 4
60 p | 140 | 31
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 13
79 p | 155 | 31
-
Bài giảng Du lịch bền vững (Sustainable tourism) - Chương 5: Du lịch có trách nhiệm
40 p | 159 | 28
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 9
148 p | 135 | 27
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 5
63 p | 147 | 27
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 10
91 p | 150 | 26
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 15
156 p | 116 | 26
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 3
62 p | 144 | 25
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 7
52 p | 153 | 25
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 8
63 p | 99 | 21
-
Bài giảng Du lịch bền vững - Chương 5: Phát triển các loại hình du lịch bền vững
16 p | 30 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn