intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giải bài toán quản lý bằng Excel

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

129
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giải bài toán quản lý bằng Excel được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về đặc điểm bài toán quản lý; thông tin đầu ra; thông tin đầu vào; thông tin trung gian; phương pháp giải bài toán quản lý; các công thức thường dùng cho thông tin đầu vào; bài toán quản lý học phí;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giải bài toán quản lý bằng Excel

  1. Giải bài toán quản lý bằng Excel
  2. Đặc điểm bài toán quản lý • Thông tin hầu hết có dạng bảng 2 chiều: – Bảng lương – Bảng kê nhập xuất vật tư • Số cột là cố định. • Số dòng thay đổi tùy theo dữ liệu nhiều hay ít.
  3. Đặc điểm của 1 cột • Mỗi cột đều chứa thông tin thống nhất về 1 tiêu chí nào đó: – Họ tên. – Mức lương • Mỗi cột có một tên riêng • Thông tin trong cùng 1 cột có cùng kiểu dữ liệu
  4. Đặc điểm của cột • Các loại cột: – Cột thông tin đầu vào – Cột thông tin đầu ra – Cột thông tin trung gian
  5. Thông tin đầu vào • Là các cột có thông tin đã cho trước: – Họ tên. – Đơn vị…. • Các loại cột đầu vào: – Thông tin tự do: Nhập liệu tự do – Thông tin cần được chuẩn hóa: Nếu cần thống nhất dữ liệu để tìm kiếm, thống kê.
  6. Thông tin đầu ra • Là các cột được tính toán từ các công thức, dựa trên thông tin đầu vào và/hoặc thông tin trung gian.
  7. Thông tin trung gian • Trong trường hợp công thức tính toán cột đầu ra phức tạp, phải bổ sung các cột trung gian để việc tính toán được dễ dàng hơn.
  8. Phương pháp giải bài toán quản lý • Xác định các cột thông tin đầu vào và đầu ra. • Tất cả các cột ban đầu để chung trong 1 bảng. • Lập công thức cho các cột đầu ra. • Nếu công thức phức tạp, cần bổ sung các cột trung gian.
  9. Các công thức thường dùng cho thông tin đầu vào • Nếu cần chuẩn hóa, thống nhất thông tin thì tạo 1 bảng phụ đã mã hóa thông tin. • Hàm thường dùng: VLookUp • Ví dụ: Trong bảng lương thì cột Đơn vị cần được mã hóa. • Dùng bảng phụ ĐƠN VỊ, có 2 cột Mã Đơn vị và Tên Đơn vị. • Trong bảng lương chính, có cột Mã đơn vị, tự gõ vào, dùng hàm VlookUp để lấy ra thông tin cho cột Tên Đơn vị
  10. Công thức cho thông tin đầu ra • Tìm công thức liên hệ giữa thông tin đầu vào và thông tin đầu ra. • Xác định hàm tương ứng cần sử dụng. • Chú ý cách dùng địa chỉ tương đối, tuyệt đối để sao cho chỉ xác định công thức cho dòng đầu tiên, sao đó có thể COPY cho toàn bộ các dòng bên dưới.
  11. Bài toán quản lý học phí – Mức đơn giản Yêu cầu • Hệ đào tạo: chính quy tập trung • Mức học phí thay đổi theo năm học. Nếu đóng học phí trễ hạn thì phần chưa đóng theo tỷ lệ của năm học trước sẽ tính theo mức học phí mới. Có thể đóng nhiều lần cho 1 năm học.
  12. Bài toán quản lý học phí – Mức đơn giản Thông tin đầu vào • Danh sách lớp • Biên lai học phí • Mức học phí cho từng năm học
  13. Bài toán quản lý học phí – Mức đơn giản Thông tin đầu ra – Danh sách sinh viên nợ học phí theo từng lớp – Tình hình đóng học phí theo lớp – Chi tiết đóng học phí của từng sinh viên theo yêu cầu – Tổng hợp tình hình đóng học phí theo khóa – lớp – Tổng hợp tình hình nợ học phí theo khóa – lớp.
  14. BÀI TOÁN TÍNH LƯƠNG – Mức đơn giản • Yêu cầu tính lương cho 1 đơn vị có các thông tin sau: – Mỗi người có 1 hệ số lương. – Mức lương cơ bản cho hệ số 1 là 2.000.000đ – Hàng tháng có mức phụ cấp riêng tùy theo từng người. – Phải nộp BHXH (16%), BHYT (1.5%), BHTN (1%) trên lương cơ bản – Nộp thuế TNCN theo mức lũy tiến (
  15. TÍNH LƯƠNG – MỨC PHỨC TẠP • Yêu cầu tính thêm mức giảm trừ gia cảnh: – Cha mẹ quá tuổi lao động. – Con dưới 18 tuổi hoặc đang đi học. • Mỗi người phụ thuộc được giảm trừ 1.6triệu vào thu nhập chịu thuế
  16. CÁCH GIẢI QUYẾT • Phương án 1: Bổ sung thêm cột tương ứng số người được giảm trừ. • Phương án 2: Tạo thêm bảng phụ chứa thông tin người phụ thuộc
  17. Nhận xét • Nhận xét: – Không phải ai cũng có người phụ thuộc. – Số người phụ thuộc cũng không như nhau. • Trong trường hợp như vậy, người ta thường tổ chức thành bảng phụ để chứa số người phụ thuộc. • Trong bảng chính, sẽ đếm số người phụ thuộc từ bảng phụ để tính toán.
  18. Tổ chức thông tin nhiều bảng • Thường các bài toán cần nhiều bảng để lưu trữ thông tin. • Bảng chính chứa những thông tin cơ bản mà mọi mẫu tin đều có. • Những thông tin mà có mẫu tin có, mẫu tin không hoặc mẫu tin có nhiều, mẫu tin ít thì chứa vào bảng riêng.
  19. Tổ chức thông tin nhiều bảng • Các bảng này phải có cột gọi là KHÓA (key) để liên kết với nhau. • Bảng chính: Mỗi mẫu tin phải có 1 khóa nhận dạng, không trùng nhau, gọi là Primary Key (PK) • Bảng phụ: Có 1 vùng chứa cùng thông tin như Primary Key của bảng chính, nhưng có thể lập lại gọi là Foreign key (FK). • Giữa hai bảng sẽ kết nối với nhau qua PK-FK
  20. Cách kết nối các bảng trong Excel • VLOOKUP – HLOOKUP • SUMIF • COUNTIF
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2