ƯƠ

Ị ƯỜ

CH

NG 2: TH  TR

NG DU L CH

ề ị ườ ị ổ ng du l ch.

ị ị ườ ng du l ch.

ầ ạ ị

ư

ưở nh h ng.

ư

ế ố ả ưở 2.1.T ng quan v  th  tr 2.1.1. Khái ni m.ệ ặ 2.1.2. Đ c đi m. ứ 2.1.3. Ch c năng. 2.1.4. Phân lo i th  tr 2.2. C u du l ch. 2.2.1. Khái ni m.ệ ặ 2.2.2. Đ c tr ng. ộ 2.2.3. N i dung. ế ố ả 2.2.4. Các y u t ị 2.3. Cung du l ch. 2.3.1. Khái ni m.ệ ặ 2.3.2. Đ c tr ng. ộ 2.3.3. N i dung. 2.3.4. Các y u t nh h ng.

ề ị ườ

2.1. T ng quan v  th  tr

ng du l ch.

ị ỉ ị ườ ị

ị ườ ng du l ch ch  là th  tr ộ

ườ ờ ệ ồ ể ề ự ng ngu n khách du l ch, t c  ấ ị ờ i  i  mua  ti m  năng  có  kh   năng

ệ ổ ỉ

ổ ả ị

ơ ả ữ ẫ ể ng du l ch ch  là t ng th  các hành vi và quan h  kinh  ẩ  th  hi n ra trong quá trình trao đ i s n ph m du l ch. Mâu  ẫ ng  du  l ch  là  mâu  thu n  gi a  nhu

ị 2.1.1. Khái ni m.ệ    Theo nghĩa h pẹ ứ “Th  tr ồ ạ ấ ị là  vào  m t  th i  gian  nh t  đ nh,  th i  đi m  nh t  đ nh  t n  t ả ườ i  mua  hi n  th c  và  ng ng ị ả mua s n ph m hàng hóa du l ch”. Theo nghĩa r ngộ ị ị ườ “Th  tr ế ể ệ t ị ị ườ ủ thu n  c   b n  c a  th   tr ẩ ấ ả ầ c u và cung c p s n ph m du l ch”.

ặ 2.1.2. Đ c đi m

ậ ị ườ ị ườ ng hàng hóa. Th  tr ng du l ch là m t b  ph n th  tr

ộ ấ ộ ộ ơ ị ườ ớ

c  s   không  có  giá  ụ

ườ

ụ ủ ế ữ h u. ị ệ hi n bán

ị l ch  mang

th i  v

tính

ị ườ ng  Th  tr ị ng  hàng  hóaTrong  du  du  l ch  xu t  hi n  mu n  h n  so  v i  th   tr ầ ị ể l ch không có s  di chuy n hàng hóa. Cung c u du l ch ch  y u là  ượ ị không  t d ch  ng  mua  ượ ẽ ị Các  s n  ph m  du  l ch  không  bán  đ ị tr .  Th   ng  du ị ệ ự ố v   Đ i  ẩ ả tr

ứ 2.1.3.Ch c năng

ậ Ch c năng th c hi n và công nh n Ch c năng thông tin

ế

Ch c năng đi u ti

t và kích thích

ị ườ

ng du

c a bên bán và bên mua

ế ủ ứ

ng

2.1.4. Phân lo i th  tr ị ầ ị ườ ng cung c u Th  tr l ch. ị ườ ố ế ị ng theo du l ch qu c t Th  tr ộ ị ị ị ườ ng theo du l ch n i đ a  Th  tr ị ườ ố ị ng theo du l ch qu c gia  Th  tr ự ị ị ườ ng theo du l ch khu v c  Th  tr ế ớ ị ị ườ i ng theo du l ch th  gi  Th  tr ả Theo kh  năng kinh t ộ ố • Theo m t s  tiêu th c thông d ng : ị ứ ị ­ Theo tiêu th c đ a lý chính tr ủ ể ặ ­ Theo đ c đi m không gian c a cung và c u ị ườ ạ ự ­ Theo th c tr ng th  tr ờ ­ Theo th i gian ị ­ Theo d ch v  du l ch .

ị ườ

ng cung c u ị

Th  tr 2.2. C u trong du l ch  ị

ạ ầ

Các lo i c u trong du l ch và ý nghĩa

ồ ị ụ ơ ả

i

ị ụ ậ ị

ị ể

C u trong du l ch g m có 2 nhóm ế ế t y u Nhóm 1: d ch v  c  b n thi ư D ch  v   v n  chuy n,  l u  trú,  ăn  u ng  t ụ ổ đi m du l ch và d ch v  b  sung. ạ ư Nhóm 2: hàng l u ni m, hàng sinh ho t

ủ ầ

ủ ế ầ ề ị

ầ ầ ầ ầ ầ

ị ị ị ị ị

ư 2.2.2. Nét đ c tr ng c a c u trong du  l chị C u trong du l ch ch  y u c u v  d ch v ạ C u trong du l ch có tính linh ho t cao C u trong du l ch có s  phân tán C u trong du l ch mang tính chu k C u trong du l ch phong phú và đa d ng

ế ố ả

ưở

ế ầ

nh h

ng đ n c u trong du

ữ 2.2.3. Nh ng y  t l chị

ế ố ự ế ố

Y u t Y u t

t  nhiên ộ  xã h i ậ

ư ộ ổ ớ

i tính

ế ố

ộ ứ ề Nh n th  v  du l ch c ng đ ng xã h i Tình trang tam sinh lý ơ ấ C  c u dân c  đ  tu i gi ỗ ờ Th i gian nhà r i ế  kinh t ị  chính tr  khác

ế ố Y u t ế ố Y u t Các y u t

ươ

Ph

ứ ầ ng pháp nghien c u c u trong du l ch

ươ ươ ươ ươ

Ph ph ph ph

ng pháp đi u tra  ệ ố ng pháp phân tích h  th ng ế ng pháp phân tích xu th ầ ằ ng pháp s  lý b ng ph n m m

2.3. cung trong du lịch

2.3.1. khái niệm Là toàn bộ hệ thống của cải và dịch vụ mà bộ máy du lịch dịch vụ đưa ra phục vụ cho khách có khả năng thanh toán trong thời gian nhất định.

2.3.2 Các yếu tố tạo thành cung trong du lịch

Tài nguyên du lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch Những dịch vụ phụ vụ khách du lịch

2.3.2. Các đặc trưng trong cung trong du lịch

Cung du lịch không ở hiện vật Cung du lịch không có tính mềm dẻo Cung du lịch hạn chế về số lượng Cung du lịch không có tính chuyên môn hóa cao

ế ố ả

ưở

ế

2.3.2. Các y u t

nh h

ng đ n cung trong du l ch

ị ườ

ng

ọ Khoa h c công ngh ầ ị C u trong du l ch ứ ộ ậ M c đ  t p trung c a cung ụ ả Giá c  hàng hóa và d ch v  trên th  tr du l chị Chính sách du l ch c a m t qu c gia