KỸ NĂNG ĐỌC - NGHE - HỎI
HỌC VIỆN TƯ PHÁP
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC
BÀI HỌC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC, KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC, KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI ĐÂY LÀ CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ THIẾT YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG NGHỀ LUẬT SƯ
NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
2.
3.
1.
KỸ NĂNG ĐỌC KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
1. KỸ NĂNG ĐỌC
NHẬN THÔNG TIN
QUÁ TRÌNH MÃ HÓA
GIẢI MÃ THÔNG TIN
TÌM Ý TƯỞNG
HIỂU THÔNG TIN
NGƯỜI ĐỌC
???? NHẬN THỨC
Các phương diện đọc của luật sư
Đọc các văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ (VBPL, Bình luận khoa học,Tài liệu nghiên cứu…).
Đọc tài liệu do khách hàng cung cấp. Đọc văn bản của cơ quan nhà nước về vụ việc
của khách hàng.
Đọc hồ sơ vụ án (DS, HS, HC, LĐ…) Đọc các tài liệu khác…
1. KỸ NĂNG ĐỌC
PHƯƠNG PHÁP ĐỌC
XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐỌC
1. KỸ NĂNG ĐỌC
ĐỌC TÌM CĂN CỨ
MỤC ĐỌC TÌM CƠ SỞ, CHỨNG CỨ
ĐÍCH
ĐỌC NẮM ĐƯỢC NỘI DUNG CHỦ YẾU ĐỌC
ĐỌC PHÁT HIỆN
1. KỸ NĂNG ĐỌC
ĐỌC THEO DIỄN TIẾN SỰ VIỆC
PHƯƠNG ĐỌC KIỂM TRA, PHÁT HIỆN
PHÁP
ĐỌC TỪ TÀI LIỆU LIỆU MẤU CHỐT ĐỌC
ĐỌC THEO NHÓM VẤN ĐỀ - MỤC TIÊU
QUY TẮC SQ3R
S=Survey: Khảo sát Q=Question: đặt câu hỏi Read=đọc Review=đọc lại Recite=ghi nhớ
2. Các phương diện nghe của luật sư
Nghe khách hàng; Nghe đại diện của Cơ quan nhà nước; Nghe các chức danh tiến hành tố tụng; Nghe đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa; Nghe đồng nghiệp; Nghe các chủ thể khác có liên quan…
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NGHE
TẬP TRUNG LẮNG NGHE
GIỮ LIÊN HỆ VỚI NGƯỜI NÓI BẰNG ÁNH MẮT, KHÍCH LỆ NGƯỜI NÓI
KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẢN THÂN.
KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG VỘI VÀNG TRANH CÃI, KHÔNG TRANH NÓI.
HỎI KHI CHƯA HIỂU RÕ.
2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRÁNH KHI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
NGHE KHÔNG ĐẦY ĐỦ
NGHE VỚI ĐỊNH KIẾN
NGHE MÀ KHÔNG TÍNH ĐẾN TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC
CHỈ NGHE NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN NGHE
NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE
GIẢ VỜ LẮNG NGHE: TỰ MÌNH BỎ QUA CƠ HỘI HỌC THÊM NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
NGHE MỘT CHIỀU
CHỈ NGHE DỮ LIỆU Lưu ý: Cần nghe cả ý tưởng và cảm xúc của người nói
NGẠI LẮNG NGHE, LOẠI BỎ SỚM NHỮNG CHỦ ĐỀ CÓ VẺ NHƯ KHÔNG THÚ VỊ
PHÊ PHÁN SỰ TRUYỀN ĐẠT HOẶC DỄ BỊ PHÂN TÁN
CÁC CẤP ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA LẮNG NGHE
HÀNH ĐỘNG
THẤU HIỂU
NGHE THẤY
NGHE
CÁC BƯỚC NGHE TÍCH CỰC
NGHE VẬN DỤNG MỌI GIÁC QUAN ĐỂ NẮM BẮT THÔNG TIN
TÓM TẮT TÓM TẮT THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC TRONG TÂM TRÍ MÌNH
KIỂM TRA LẠI
NHẮC LẠI THÔNG TIN VỚI NGƯỜI NÓI ĐỂ XÁC ĐỊNH MÌNH HIỂU ĐÚNG
SẮP XẾP LẠI
SẮP XẾP THÔNG TIN VỪA CÓ THEO TRẬT TỰ THÔNG TIN CÓ SẴN CỦA MÌNH
3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
THU NHẬN THÔNG TIN
KIỂM TRA SỰ THẤU HIỂU
MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI
CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI
GỢI HƯỚNG TƯ DUY
3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI
HỎI ĐỂ BÁC BỎ TRỰC DIỆN
HỎI ĐỂ GIÁN TIẾP BÁC BỎ
MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI
HỎI ĐỂ TRẢ LỜI
HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG LOẠI CÂU HỎI
LOẠI CÂU HỎI THEO CẤU TRÚC LOẠI CÂU HỎI THEO NỘI DUNG
CÂU HỎI MỞ CÂU HỎI ĐÓNG CÂU HỎI DẪN DẮT CÂU HỎI PHÁT TRIỂN Ý CÂU HỎI ĐỂ TRẢ LỜI CÂU HỎI TÌM GIẢI THÍCH CÂU HỎI TÌM THÔNG TIN CHUNG
Các loại câu hỏi
Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông
Câu hỏi có tính đề nghị: Mang tính thăm dò,
thường…
Câu hỏi hãm thắng: Giảm tốc độ phát biểu của
thoát khỏi bế tắc.
Câu hỏi kết thúc vấn đề: “Có phải việc đã xong
đối tượng.
Câu hỏi thu thập ý kiến : “theo ý cua qui vị
rồi”
Câu hỏi xác nhận: “Bạn có nhận thấy rằng….?” Câu hỏi lựa chọn: “Anh chọn phương án nào?” Câu hỏi đối lập: “Chẳng lẽ một sản phẩm có
thì…?”
Câu hỏi thay câu khẳng định: “Chắc bạn không
thương hiệu nổi tiếng như thế này là mau hư lắm sao?”
Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời !
nghĩ rằng hậu quả là ?”
Cấu trúc câu hỏi
Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ, kết cấu cao: Trực
tiếp – gián tiếp – chặn đầu.
Câu hỏi có cấu trúc thấp, lỏng lẻo: Gợi mở –
chuyển tiếp – làm rõ vấn đề
ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ PHÁP LÝ
Câu hỏi của khách hàng?
Sự việc
(Quyền lợi của KH là gì ? KH muốn gì ?)
QHPL
Câu hỏi pháp lý mấu chốt (khái quát) ? (Câu hỏi trong tâm trí LS)
Các câu hỏi pháp lý cần thiết? (Câu hỏi trong tâm trí LS) Đây là các câu hỏi pháp lý thành phần giúp trả lời cho câu hỏi pháp lý mấu chốt
Quá trình xác định vấn đề pháp lý là quá trình phân tích sự việc, bằng cách liên tục đặt các câu hỏi
Các câu hỏi pháp lý phụ? (Đây là câu hỏi có thể hỏi khách hàng. Nhằm tìm bằng chứng - giá trị)
LƯU Ý TÁC DỤNG CỦA CÂU HỎI
CÓ ĐƯỢC SỰ CHÚ Ý QUAN TÂM CỦA NGƯỜI NGHE TÌM KIẾM THÔNG TIN VỀ NHU CẦU CỦA NGƯỜI NGHE QUẢN LÝ ĐƯỢC TÌNH CẢM VÀ KIỀM CHẾ ĐƯỢC PHẢN ỨNG CUNG CẤP CÁC HƯỚNG DẪN LIÊN QUAN
NGUYÊN TẮC ĐẶT CÂU HỎI
• Cách hỏi quan trọng như nội dung câu hỏi; • Đưa ra những câu hỏi mở trước; • Giữ cho câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng; • Một câu hỏi chỉ đề cập một vấn đề; • Không có định kiến trong câu hỏi; • Kiểm tra xem người nghe có hiểu câu hỏi? • Kiên nhẫn!
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI ĐỂ BÁC BỎ
CÓ THỂ TẠO CÂU HỎI DỰA THEO QUY TẮC LẤY ĐIỀU KHÔNG THỂ ĐỂ CHỨNG MINH ĐIỀU KHÔNG THỂ NHẰM CHỈ RA ĐIỀU PHI LÝ CỦA ĐỐI PHƯƠNG
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI CŨNG LÀ MỘT CÁCH TRẢ LỜI
HỎI LẠI – MỘT NGHỆ THUẬT NÉ TRÁNH TRẢ LỜI
NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI
HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ THUỘC VỀ MÌNH
KIỂM SOÁT VÀ DẪN DẮT BẰNG NHỮNG CÂU HỎI ĐÓNG
LƯU Ý: TÁC PHONG HỎI