KỸ NĂNG ĐỌC - NGHE - HỎI

HỌC VIỆN TƯ PHÁP

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC

BÀI HỌC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC, KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC, KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI ĐÂY LÀ CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ THIẾT YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG NGHỀ LUẬT SƯ

NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC

2.

3.

1.

KỸ NĂNG ĐỌC KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI

KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC

1. KỸ NĂNG ĐỌC

NHẬN THÔNG TIN

QUÁ TRÌNH MÃ HÓA

GIẢI MÃ THÔNG TIN

TÌM Ý TƯỞNG

HIỂU THÔNG TIN

NGƯỜI ĐỌC

???? NHẬN THỨC

Các phương diện đọc của luật sư

 Đọc các văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ (VBPL, Bình luận khoa học,Tài liệu nghiên cứu…).

 Đọc tài liệu do khách hàng cung cấp.  Đọc văn bản của cơ quan nhà nước về vụ việc

của khách hàng.

 Đọc hồ sơ vụ án (DS, HS, HC, LĐ…)  Đọc các tài liệu khác…

1. KỸ NĂNG ĐỌC

PHƯƠNG PHÁP ĐỌC

XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐỌC

1. KỸ NĂNG ĐỌC

ĐỌC TÌM CĂN CỨ

MỤC ĐỌC TÌM CƠ SỞ, CHỨNG CỨ

ĐÍCH

ĐỌC NẮM ĐƯỢC NỘI DUNG CHỦ YẾU ĐỌC

ĐỌC PHÁT HIỆN

1. KỸ NĂNG ĐỌC

ĐỌC THEO DIỄN TIẾN SỰ VIỆC

PHƯƠNG ĐỌC KIỂM TRA, PHÁT HIỆN

PHÁP

ĐỌC TỪ TÀI LIỆU LIỆU MẤU CHỐT ĐỌC

ĐỌC THEO NHÓM VẤN ĐỀ - MỤC TIÊU

QUY TẮC SQ3R

 S=Survey: Khảo sát  Q=Question: đặt câu hỏi  Read=đọc  Review=đọc lại  Recite=ghi nhớ

2. Các phương diện nghe của luật sư

 Nghe khách hàng;  Nghe đại diện của Cơ quan nhà nước;  Nghe các chức danh tiến hành tố tụng;  Nghe đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa;  Nghe đồng nghiệp;  Nghe các chủ thể khác có liên quan…

2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC

2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC

CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NGHE

TẬP TRUNG LẮNG NGHE

GIỮ LIÊN HỆ VỚI NGƯỜI NÓI BẰNG ÁNH MẮT, KHÍCH LỆ NGƯỜI NÓI

KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẢN THÂN.

KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG VỘI VÀNG TRANH CÃI, KHÔNG TRANH NÓI.

HỎI KHI CHƯA HIỂU RÕ.

2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRÁNH KHI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC

NGHE KHÔNG ĐẦY ĐỦ

NGHE VỚI ĐỊNH KIẾN

NGHE MÀ KHÔNG TÍNH ĐẾN TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC

CHỈ NGHE NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN NGHE

NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE

GIẢ VỜ LẮNG NGHE: TỰ MÌNH BỎ QUA CƠ HỘI HỌC THÊM NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ

NGHE MỘT CHIỀU

CHỈ NGHE DỮ LIỆU Lưu ý: Cần nghe cả ý tưởng và cảm xúc của người nói

NGẠI LẮNG NGHE, LOẠI BỎ SỚM NHỮNG CHỦ ĐỀ CÓ VẺ NHƯ KHÔNG THÚ VỊ

PHÊ PHÁN SỰ TRUYỀN ĐẠT HOẶC DỄ BỊ PHÂN TÁN

CÁC CẤP ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA LẮNG NGHE

HÀNH ĐỘNG

THẤU HIỂU

NGHE THẤY

NGHE

CÁC BƯỚC NGHE TÍCH CỰC

NGHE VẬN DỤNG MỌI GIÁC QUAN ĐỂ NẮM BẮT THÔNG TIN

TÓM TẮT TÓM TẮT THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC TRONG TÂM TRÍ MÌNH

KIỂM TRA LẠI

NHẮC LẠI THÔNG TIN VỚI NGƯỜI NÓI ĐỂ XÁC ĐỊNH MÌNH HIỂU ĐÚNG

SẮP XẾP LẠI

SẮP XẾP THÔNG TIN VỪA CÓ THEO TRẬT TỰ THÔNG TIN CÓ SẴN CỦA MÌNH

3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI

THU NHẬN THÔNG TIN

KIỂM TRA SỰ THẤU HIỂU

MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI

CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI

GỢI HƯỚNG TƯ DUY

3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI

HỎI ĐỂ BÁC BỎ TRỰC DIỆN

HỎI ĐỂ GIÁN TIẾP BÁC BỎ

MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI

HỎI ĐỂ TRẢ LỜI

HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ

PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG LOẠI CÂU HỎI

LOẠI CÂU HỎI THEO CẤU TRÚC LOẠI CÂU HỎI THEO NỘI DUNG

CÂU HỎI MỞ CÂU HỎI ĐÓNG CÂU HỎI DẪN DẮT CÂU HỎI PHÁT TRIỂN Ý CÂU HỎI ĐỂ TRẢ LỜI CÂU HỎI TÌM GIẢI THÍCH CÂU HỎI TÌM THÔNG TIN CHUNG

Các loại câu hỏi

 Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông

 Câu hỏi có tính đề nghị: Mang tính thăm dò,

thường…

 Câu hỏi hãm thắng: Giảm tốc độ phát biểu của

thoát khỏi bế tắc.

 Câu hỏi kết thúc vấn đề: “Có phải việc đã xong

đối tượng.

 Câu hỏi thu thập ý kiến : “theo ý cua qui vị

rồi”

 Câu hỏi xác nhận: “Bạn có nhận thấy rằng….?”  Câu hỏi lựa chọn: “Anh chọn phương án nào?”  Câu hỏi đối lập: “Chẳng lẽ một sản phẩm có

thì…?”

 Câu hỏi thay câu khẳng định: “Chắc bạn không

thương hiệu nổi tiếng như thế này là mau hư lắm sao?”

 Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời !

nghĩ rằng hậu quả là ?”

Cấu trúc câu hỏi

 Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ, kết cấu cao: Trực

tiếp – gián tiếp – chặn đầu.

 Câu hỏi có cấu trúc thấp, lỏng lẻo: Gợi mở –

chuyển tiếp – làm rõ vấn đề

ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ PHÁP LÝ

Câu hỏi của khách hàng?

Sự việc

(Quyền lợi của KH là gì ? KH muốn gì ?)

QHPL

Câu hỏi pháp lý mấu chốt (khái quát) ? (Câu hỏi trong tâm trí LS)

Các câu hỏi pháp lý cần thiết? (Câu hỏi trong tâm trí LS) Đây là các câu hỏi pháp lý thành phần giúp trả lời cho câu hỏi pháp lý mấu chốt

Quá trình xác định vấn đề pháp lý là quá trình phân tích sự việc, bằng cách liên tục đặt các câu hỏi

Các câu hỏi pháp lý phụ? (Đây là câu hỏi có thể hỏi khách hàng. Nhằm tìm bằng chứng - giá trị)

LƯU Ý TÁC DỤNG CỦA CÂU HỎI

CÓ ĐƯỢC SỰ CHÚ Ý QUAN TÂM CỦA NGƯỜI NGHE TÌM KIẾM THÔNG TIN VỀ NHU CẦU CỦA NGƯỜI NGHE QUẢN LÝ ĐƯỢC TÌNH CẢM VÀ KIỀM CHẾ ĐƯỢC PHẢN ỨNG CUNG CẤP CÁC HƯỚNG DẪN LIÊN QUAN

NGUYÊN TẮC ĐẶT CÂU HỎI

• Cách hỏi quan trọng như nội dung câu hỏi; • Đưa ra những câu hỏi mở trước; • Giữ cho câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng; • Một câu hỏi chỉ đề cập một vấn đề; • Không có định kiến trong câu hỏi; • Kiểm tra xem người nghe có hiểu câu hỏi? • Kiên nhẫn!

NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI

HỎI ĐỂ BÁC BỎ

CÓ THỂ TẠO CÂU HỎI DỰA THEO QUY TẮC LẤY ĐIỀU KHÔNG THỂ ĐỂ CHỨNG MINH ĐIỀU KHÔNG THỂ NHẰM CHỈ RA ĐIỀU PHI LÝ CỦA ĐỐI PHƯƠNG

NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI

HỎI CŨNG LÀ MỘT CÁCH TRẢ LỜI

HỎI LẠI – MỘT NGHỆ THUẬT NÉ TRÁNH TRẢ LỜI

NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG CÂU HỎI

HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ THUỘC VỀ MÌNH

KIỂM SOÁT VÀ DẪN DẮT BẰNG NHỮNG CÂU HỎI ĐÓNG

LƯU Ý: TÁC PHONG HỎI