intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng đọc - nghe - hỏi - Học viện tư pháp

Chia sẻ: Cxzvscv Cxzvscv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

155
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng đọc - nghe - hỏi nhằm yêu cầu bài học rèn luyện kỹ năng đọc, kỹ năng nghe tích cực, kỹ năng đặt câu hỏi đây là các kỹ năng quan trọng và thiết yếu trong hoạt động nghề luật sư, các phương diện đọc của luật sư, xác định mục đích đọc, phương pháp đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng đọc - nghe - hỏi - Học viện tư pháp

  1. KỸ NĂNG ĐỌC - NGHE - HỎI HỌC VIỆN TƯ PHÁP
  2. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC BÀI HỌC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC, KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC, KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI ĐÂY LÀ CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG VÀ THIẾT YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG NGHỀ LUẬT SƯ
  3. NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. 2. 3. KỸ NĂNG KỸ NĂNG KỸ NĂNG NGHE ĐẶT ĐỌC TÍCH CÂU HỎI CỰC
  4. 1. KỸ NĂNG ĐỌC NHẬN THÔNG TIN QUÁ TRÌNH GIẢI MÃ MÃ HÓA THÔNG TIN TÌM Ý TƯỞNG HIỂU THÔNG TIN ???? NHẬN THỨC NGƯỜI ĐỌC
  5. Các phương diện đọc của luật sư  Đọc các văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ (VBPL, Bình luận khoa học,Tài liệu nghiên cứu…).  Đọc tài liệu do khách hàng cung cấp.  Đọc văn bản của cơ quan nhà nước về vụ việc của khách hàng.  Đọc hồ sơ vụ án (DS, HS, HC, LĐ…)  Đọc các tài liệu khác…
  6. 1. KỸ NĂNG ĐỌC XÁC ĐỊNH PHƯƠNG MỤC ĐÍCH PHÁP ĐỌC ĐỌC
  7. 1. KỸ NĂNG ĐỌC ĐỌC TÌM CĂN CỨ MỤC ĐỌC TÌM CƠ SỞ, CHỨNG CỨ ĐÍCH ĐỌC ĐỌC NẮM ĐƯỢC NỘI DUNG CHỦ YẾU ĐỌC PHÁT HIỆN
  8. 1. KỸ NĂNG ĐỌC ĐỌC THEO DIỄN TIẾN SỰ VIỆC PHƯƠNG ĐỌC KIỂM TRA, PHÁT HIỆN PHÁP ĐỌC ĐỌC TỪ TÀI LIỆU LIỆU MẤU CHỐT ĐỌC THEO NHÓM VẤN ĐỀ - MỤC TIÊU
  9. QUY TẮC SQ3R  S=Survey: Khảo sát  Q=Question: đặt câu hỏi  Read=đọc  Review=đọc lại  Recite=ghi nhớ
  10. 2. Các phương diện nghe của luật sư  Nghe khách hàng;  Nghe đại diện của Cơ quan nhà nước;  Nghe các chức danh tiến hành tố tụng;  Nghe đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa;  Nghe đồng nghiệp;  Nghe các chủ thể khác có liên quan…
  11. 2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC
  12. 2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NGHE TẬP TRUNG LẮNG NGHE GIỮ LIÊN HỆ VỚI NGƯỜI NÓI BẰNG ÁNH MẮT, KHÍCH LỆ NGƯỜI NÓI KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẢN THÂN. HỎI KHI CHƯA HIỂU RÕ. KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG NGẮT LỜI KHI KHÔNG THẬT CẦN THIẾT, KHÔNG VỘI VÀNG TRANH CÃI, KHÔNG TRANH NÓI.
  13. 2. KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRÁNH KHI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE TÍCH CỰC NGHE KHÔNG ĐẦY ĐỦ NGHE VỚI ĐỊNH KIẾN NGHE MÀ KHÔNG TÍNH ĐẾN TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG THÔNG TIN NGHE ĐƯỢC CHỈ NGHE NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN NGHE
  14. NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE GIẢ VỜ LẮNG NGHE: TỰ MÌNH BỎ QUA CƠ HỘI HỌC THÊM NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ NGHE MỘT CHIỀU CHỈ NGHE DỮ LIỆU Lưu ý: Cần nghe cả ý tưởng và cảm xúc của người nói NGẠI LẮNG NGHE, LOẠI BỎ SỚM NHỮNG CHỦ ĐỀ CÓ VẺ NHƯ KHÔNG THÚ VỊ PHÊ PHÁN SỰ TRUYỀN ĐẠT HOẶC DỄ BỊ PHÂN TÁN
  15. CÁC CẤP ĐỘ HIỆU QUẢ CỦA LẮNG NGHE HÀNH ĐỘNG THẤU HIỂU NGHE THẤY NGHE
  16. CÁC BƯỚC NGHE TÍCH CỰC VẬN DỤNG MỌI GIÁC QUAN NGHE ĐỂ NẮM BẮT THÔNG TIN TÓM TẮT THÔNG TIN NGHE TÓM TẮT ĐƯỢC TRONG TÂM TRÍ MÌNH NHẮC LẠI THÔNG TIN VỚI KIỂM TRA LẠI NGƯỜI NÓI ĐỂ XÁC ĐỊNH MÌNH HIỂU ĐÚNG SẮP XẾP THÔNG TIN VỪA CÓ SẮP XẾP LẠI THEO TRẬT TỰ THÔNG TIN CÓ SẴN CỦA MÌNH
  17. 3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI THU NHẬN THÔNG TIN KIỂM TRA SỰ THẤU HIỂU MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI GỢI HƯỚNG TƯ DUY
  18. 3. KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI HỎI ĐỂ BÁC BỎ TRỰC DIỆN HỎI ĐỂ GIÁN TIẾP BÁC BỎ MỤC ĐÍCH ĐẶT CÂU HỎI HỎI ĐỂ TRẢ LỜI HỎI ĐỂ CHỨNG MINH CHÂN LÝ
  19. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG LOẠI CÂU HỎI LOẠI CÂU HỎI LOẠI CÂU HỎI THEO CẤU TRÚC THEO NỘI DUNG CÂU CÂU CÂU CÂU CÂU CÂU CÂU HỎI HỎI HỎI HỎI HỎI HỎI HỎI TÌM PHÁT ĐỂ TÌM DẪN MỞ ĐÓNG THÔNG GIẢI DẮT TRIỂN TRẢ TIN Ý LỜI THÍCH CHUNG
  20. Các loại câu hỏi  Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông thường…  Câu hỏi có tính đề nghị: Mang tính thăm dò, thoát khỏi bế tắc.  Câu hỏi hãm thắng: Giảm tốc độ phát biểu của đối tượng.  Câu hỏi kết thúc vấn đề: “Có phải việc đã xong rồi”  Câu hỏi thu thập ý kiến : “theo ý cua qui vị thì…?”  Câu hỏi xác nhận: “Bạn có nhận thấy rằng….?”  Câu hỏi lựa chọn: “Anh chọn phương án nào?”  Câu hỏi đối lập: “Chẳng lẽ một sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như thế này là mau hư lắm sao?”  Câu hỏi thay câu khẳng định: “Chắc bạn không nghĩ rằng hậu quả là ?”  Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2