intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế và bệnh nhân tại cơ sở y tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế và bệnh nhân tại cơ sở y tế gồm các nội dung chính sau: Giao tiếp có quan trọng; Làm sao để tạo thiện cảm trong giao tiếp; Các quy định về giao tiếp đối với nhân viên y tế; Xây dựng hình ảnh của nhân viên y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế và bệnh nhân tại cơ sở y tế

  1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ giữa nhân viên Y tế và bệnh nhân tại cơ sở y tế
  2. Giao tiếp có quan trọng ? Làm sao để tạo thiện cảm trong giao tiếp ? Nội dung Các quy định về giao tiếp đối với nhân viên y tế Xây dựng hình ảnh của nhân viên y tế
  3. 1. Giao tiếp có quan trọng?
  4. Vai trò, ý nghĩa của giao tiếp 1 Là hình ảnh của bản thân 2 Là nhu cầu cơ bản của khách hàng 3 Là phương thức để hình thành và phát triển nhân cách 4 Giúp bản thân sống thành công trong công việc và cuộc sống
  5. Con người khác cái máy ở chỗ nào? • Cái máy: chỉ là ….. cái máy • Con người: Ø Thể chất: sinh học Ø Tinh thần: tâm lý Ø Các quan hệ xã hội: phát triển ở mức cao. Thế giới sẽ ra sao khi robot có thể thay thế con người?
  6. Mối quan hệ NVYT & BN • Mối quan hệ con người – con người • Có vấn đề? • Yêu cầu: bình đẳng, tôn trọng, hợp tác
  7. 2. Làm sao để tạo thiện cảm khi giao tiếp?
  8. Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp • Thiện cảm trong giao tiếp là sự yêu thích ban đầu về mặt cảm xúc đối với đối tượng giao tiếp • Là liều thuốc ban đầu vô cùng giá trị
  9. Cách tạo thiện cảm trong giao tiếp Chuẩn bị Trong tiếp xúc • Ngoại hình • Phong cách •Quan sát, xưng hô phù hợp •Khéo léo giới thiệu tên, công việc của bản thân •Tỏ rõ niềm vui khi được gặp họ
  10. Tạo thiện cảm trong giao tiếp Nếu có các tình huống phát sinh, thì: • Dịu dàng, ôn tồn, ngay cả khi không vừa ý • Góp ý chân thành, nhẹ nhàng (khi xét thấy cần thiết)
  11. Biết lắng nghe và cảm thông với bệnh nhân/ khách hàng KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ MỘT PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH
  12. 3. Các qui định về giao tiếp đối với nhân viên y tế
  13. Các Văn bản pháp luật 1996 2008 2008 2009 2014 Title 2088/BYT- 29/QĐ-BYT 5301/SYT- 949/KH-SYT 07/TT-BYT QÐ 18/8/2008 TCCB 10/3/2009 25-2-2014 06/11/1996 ban hành 16/9/2008 triển khai quy định về ban hành Quy tắc ứng triển khai Quy Quy tắc ứng quy tắc ứng Quy định về xử của CB- tắc ứng xử xử của CB- xử của CC, Y đức VC trong các của CB-VC VC trong VC, NLĐ làm đơn vị sự trong các đơn các đơn vị việc tại cơ sở nghiệp y tế vị sự nghiệp y sự nghiệp y y tế tế tế tại TP Hồ Chí Minh
  14. 12 điều y đức (Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế) 1 Thực hiện lời dạy Bác Hồ. Phải có lương tâm và trách nhiệm, yêu nghề… 2 Tôn trọng pháp luật và thực hiện các quy chế chuyên môn… 3 Tôn trọng người bệnh, không phân biệt đối xử, không có thái độ ban ơn, không lạm dụng nghề nghiệp. Trung thực khi thanh toán các chi phí … 4 Có thái độ niềm nở, tận tình; trang phục chỉnh tề. Giải thích rõ ràng với người bệnh. Hết lòng cứu chữa và chăm sóc đến cùng, đồng thời thông báo cho gia đình người bệnh biết
  15. 12 điều y đức 5 Khi cấp cứu phải khẩn trương chẩn đoán, xử trí kịp thời, không được đun đẩy người bệnh 6 Kê đơn phù hợp với chẩn đoán và bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, an toàn; 7 Không được rời bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, theo dõi và xử trí kịp thời các diễn biến của người bệnh 8 Khi người bệnh ra viện phải dặn dò chu đáo, hướng dẫn họ tiếp tục điều trị, tự chăm sóc và giữ gìn sức khoẻ
  16. 12 điều y đức 9 Khi người bệnh tử vong, phải thông cảm sâu sắc, chia buồn và hướng dẫn, giúp đỡ gia đình họ làm các thủ tục cần thiết 10 Thật thà, đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp, kính trọng các bậc thầy, sẵn sàng truyền thụ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau 11 Khi bản thân có thiếu sót, phải tự giác nhận trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho đồng nghiệp, cho tuyến trước 12 Tham gia công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh , gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, giữ gìn môi trường trong sạch.
  17. Quy tắc ứng xử của NVYT Thông tư số 07 /2014/TT-BYT ngày 25/2/2014: - Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế - Gồm 5 Chương và 18 Điều
  18. Điều 3: Ứng xử của NVYT khi làm việc 08 việc phải làm • Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật • Có đạo đức, lối sống lành mạnh • Ý thức tổ chức kỷ luật (thực hiện đúng quy trình chuyên môn, nội quy làm việc …) • Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp/ ứng xử
  19. Điều 3: Ứng xử của NVYT khi làm việc 08 việc phải làm • Chấp hành nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trong công việc • Góp ý kiến trong hoạt động, điều hành của đơn vị … • Giữ uy tín, danh dự cho đơn vị, lãnh đạo, đồng nghiệp • Mặc trang phục, đeo thẻ CC, VC, NLĐ đúng quy định; đeo phù hiệu của các lĩnh vực đã được pháp luật quy định (nếu có)
  20. Điều 3: Ứng xử của NVYT khi làm việc 03 việc không được làm • Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc • Lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn và danh tiếng của cơ quan, đơn vị … để vụ lợi cá nhân • Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, các thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
40=>1