Bài 1 - Java swing. Những nội dung kiến thức được trình bày trong chương này gồm có: Graphical user interface, JFrame, JDialog, JDesktopPane & JInternalFrame, JPanel. Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình Cơ sở dữ liệu – Java: Bài 1 - Nguyễn Hữu Thể
- LẬP TRÌNH JAVA CSDL
Bài 1
JAVA SWING
Nguyễn Hữu Thể
1
- Nội dung
Graphical User Interface
JFrame
JDialog
JDesktopPane & JInternalFrame
JPanel
2
- Graphical User Interface - GUI
Các ứng dụng hiện nay trình bày với giao diện đồ họa đẹp mắt.
Các ngôn ngữ lập trình hiện nay đã cung cấp các đối tượng đồ
họa để thực hiện việc này.
3
- Graphical User Interface - GUI
Graphical User Interface (GUI)
Mô hình giao tiếp kiểu tương tác giữa ứng dụng và user
dạng đồ họa.
Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ cách tạo GUI khác nhau:
• VB, VC++ dùng dạng drag and drop,
• C++ đòi hỏi programmer viết toàn bộ code để tạo GUI,
• Java hỗ trợ sẵn các lớp tạo GUI cho Programmer sử
dụng.
4
- Graphical User Interface - GUI
GUI = Container + Components
There are two types of GUI elements:
Component: Components are elementary GUI entities (such
as Button, Label, and TextField.)
Container: Containers (such as Frame, Panel and Applet)
are used to hold components in a specific layout. A
container can also hold sub-containers.
- Graphical User Interface - GUI
Một phần tử (element) GUI được thiết lập bằng cách sử dụng
thủ tục sau:
Tạo đối tượng
Xác định sự xuất hiện ban đầu của đối tượng
Chỉ ra nó nằm ở đâu
Thêm phần tử vào giao diện trên màn hình
Một thành phần (component) GUI là một đối tượng trực quan.
Người dùng tương tác với đối tượng này thông qua con trỏ
chuột hay bàn phím.
6
- Graphical User Interface - GUI
Ví dụ:
Panel panel = new Panel(); // Panel is a Container
Button btn = new Button(); // Button is a Component
panel.add(btn); // The Panel Container adds a Button Component
7
- Graphical User Interface - GUI
Java cung cấp 2 gói GUI
AWT: Abstract Windowing Toolkit
Swing
8
- AWT
Top-Level Containters: Frame, Dialog and Applet
Each GUI program has a top-level container. The commonly-
used top-level containers in AWT are Frame, Dialog and
Applet:
A Frame provides the "main window" for the GUI
application, which has a title bar (containing an icon, a title,
the minimize, maximize/restore-down and close buttons),
an optional menu bar, and the content display area.
To write a GUI program, we typically start with a subclass
extending from java.awt.Frame to inherit the main window
as follows:
9
- Cấu trúc gói AWT
- Cấu trúc gói Swing
- Cấu trúc gói Swing
- Swing
Swing là gói thư viện dựa trên mô hình MVC do Java cung
cấp, dùng để thiết kế giao diện người dùng.
Phần lớn, các thành phần (component) của Swing được dẫn
xuất từ lớp cha là Jcomponent được thừa kế (extends) từ lớp
Container của AWT.
Swing hỗ trợ công nghệ gọi là “Pluggable – Look – And –
Feel ” (PLAF), nơi mà các thành phần có thể trình bày trên
mọi hệ điều hành.
Ví dụ: trên hệ diều hành linux, một nút (button) có thể nhìn
giống như trên hệ điều hành Window.
- Swing
Swing components support pluggable look-and-feel. You can
choose between Java look-and-feel and the look-and-feel of
the underlying OS (e.g., Windows, UNIX or Mac).
If the later is chosen, a Swing button runs on the Windows
looks like a Windows' button and feels like a Window's button.
Similarly, a Swing button runs on the UNIX looks like a
UNIX's button and feels like a UNIX's button.
- Swing
- Yêu cầu của GUI
Thân thiện với user.
Số phần tử (element, component) trên GUI thay đổi tùy thuộc
vào ứng dụng.
Khi user tương tác với phần tử của GUI, ứng dụng phải có
phản ứng.
- Đưa component vào GUI
Các bước để đưa 1 component vào GUI (viết code)
Tạo 1 đối tượng component phù hợp.
Xác định hình thức bên ngoài lúc đầu của component.
Định vị component này trên GUI.
Thêm component này vào GUI.
- Ví dụ
- Container
Container: Đối tượng chứa các element, cho phép vẽ, tô màu
lên container.
Frame và Panel là các class thường dùng.
Panel thường dùng để chứa các element trong 1 GUI phức tạp,
1 Frame có thể chứa nhiều Panel.
Panel, Applet thường dùng để tạo 1 ứng dụng nhúng vào
Browser.
- JFrame
JFrame được sử dụng làm giao diện chính trong ứng dụng
Swing (top-level windows)
Hầu hết các ứng dụng Swing được xây dựng từ JFrame
Tất cả các đối tượng liên quan tới JFrame được quản lý bởi
đứa con duy nhất của nó, một thể hiện (instance) của
JRootPane.
20