NG IV NG IV

ƯƠCH ƯƠ CH

11

HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG  HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG  LÀNH MẠNH  LÀNH MẠNH

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

1. Khái niệm 1. Khái niệm Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh lµ hµnh     Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh lµ hµnh      vi c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trong qu¸ vi c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh kinh doanh tr¸i víi c¸c chuÈn mùc tr×nh kinh doanh tr¸i víi c¸c chuÈn mùc th«ng th­êng vÒ ®¹o ®øc kinh doanh, g©y th«ng th­êng vÒ ®¹o ®øc kinh doanh, g©y thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých cña Nhµ n­íc, quyÒn vµ lîi Ých hîp Ých cña Nhµ n­íc, quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c hoÆc ng­êi ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c hoÆc ng­êi tiªu dïng. tiªu dïng.

2

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

2. D u hi u nh n d ng hành vi 2. D u hi u nh n d ng hành vi ậ ậ

ệ ệ

ệ ộ ệ ộ

ệ ấ ạ ệ ấ ạ - Ch th : Doanh nghi p, hi p h i. ủ ể - Ch th : Doanh nghi p, hi p h i. ủ ể - Hành vi: - Hành vi: Ep buéc trong kinh doanh;  Ep buéc trong kinh doanh; GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c;  GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c; G©y rèi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp  G©y rèi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp kh¸c; kh¸c;

3

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

4

Hậu quả:  ­ Hậu quả:  G©y thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt G©y thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt h¹i đến quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña h¹i đến quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c. doanh nghiÖp kh¸c. - Thiệt hại thực tế và thiệt hại tiềm - Thiệt hại thực tế và thiệt hại tiềm năngnăng

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

5

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

6

3.1Ép buộc trong kinh doanh 3.1Ép buộc trong kinh doanh 3.1.1 Khái niệm  3.1.1 Khái niệm  CÊm doanh nghiÖp Ðp buéc kh¸ch     CÊm doanh nghiÖp Ðp buéc kh¸ch hµng, ®èi t¸c kinh doanh cña doanh hµng, ®èi t¸c kinh doanh cña doanh nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi ®e däa nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi ®e däa hoÆc c­ìng Ðp ®Ó buéc hä kh«ng hoÆc c­ìng Ðp ®Ó buéc hä kh«ng giao dÞch hoÆc ngõng giao dÞch víi giao dÞch hoÆc ngõng giao dÞch víi doanh nghiÖp ®ã. doanh nghiÖp ®ã.

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

3.2.2 Dấu hiệu xác định hành vi  3.2.2 Dấu hiệu xác định hành vi        ­ ­ quan hệ giữa DN với đối tác, khách hàng của DN  quan hệ giữa DN với đối tác, khách hàng của DN

c u thành hành vi tranh c c u thành hành vi tranh c

p khách p khách

ướ ướ

đối thủ cạnh tranh đối thủ cạnh tranh ®e däa hoÆc c­ìng Ðp ­ hình thức: : ®e däa hoÆc c­ìng Ðp ­ hình thức bu c đ i tác, khách hàng kh«ng giao dÞch ộ ố - - bu c đ i tác, khách hàng ộ ố kh«ng giao dÞch hoÆc ngõng giao dÞch víi doanh nghiÖp đ i ốđ i ố hoÆc ngõng giao dÞch víi doanh nghiÖp th c nh tranh. ủ ạ th c nh tranh. ủ ạ => Y u t ế ố ấ => Y u t ế ố ấ hànghàng

7

Nhóm hành vi CTKLM cản trở đối  Nhóm hành vi CTKLM cản trở đối  thủ cạnh tranh cụ thể thủ cạnh tranh cụ thể

3.2 Gièm pha doanh nghiệp khác 3.2 Gièm pha doanh nghiệp khác 3.2.1 Khái niệm   3.2.1 Khái niệm CÊm doanh nghiÖp giÌm pha doanh     CÊm doanh nghiÖp giÌm pha doanh nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi trùc tiÕp nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp ®­a ra th«ng tin kh«ng hoÆc gi¸n tiÕp ®­a ra th«ng tin kh«ng trung thùc, g©y ¶nh h­ëng xÊu ®Õn uy trung thùc, g©y ¶nh h­ëng xÊu ®Õn uy tÝn, t×nh tr¹ng tµi chÝnh vµ ho¹t ®éng tÝn, t×nh tr¹ng tµi chÝnh vµ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã. kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã.

8

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

9

3.3.2 Dấu hiệu xác định hành vi 3.3.2 Dấu hiệu xác định hành vi Hành vi phải xuất phát từ đối thủ cạnh tranh  ­ Hành vi phải xuất phát từ đối thủ cạnh tranh  (trực tiếp hoặc gián tiếp), vì mục đích cạnh  (trực tiếp hoặc gián tiếp), vì mục đích cạnh  tranh. tranh. Hành vi nói xấu, bôi nhọ phải nhằm vào đối  ­ Hành vi nói xấu, bôi nhọ phải nhằm vào đối  thủ cạnh tranh trong cùng một thị trường  thủ cạnh tranh trong cùng một thị trường  hàng hóa, sản phẩm. hàng hóa, sản phẩm. Đối tượng liên quan đến Dn như chất lượng  ­ Đối tượng liên quan đến Dn như chất lượng  sp, cách thức bán hàng, tiềm lực kinh tế ­ tài  sp, cách thức bán hàng, tiềm lực kinh tế ­ tài  chính, lực lượng lao động hoặc ban lãnh đạo  chính, lực lượng lao động hoặc ban lãnh đạo  DNDN

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể 3.3 Gây r i h at đ ng kinh doanh c a ủ ộ ố ọ 3.3 Gây r i h at đ ng kinh doanh c a ủ ộ ố ọ doanh nghi p khác ệ doanh nghi p khác ệ

3.3.1 Khái ni mệ 3.3.1 Khái ni mệ CÊm doanh nghiÖp g©y rèi ho¹t ®éng CÊm doanh nghiÖp g©y rèi ho¹t ®éng

10

kinh doanh hîp ph¸p cña doanh kinh doanh hîp ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi trùc tiÕp nghiÖp kh¸c b»ng hµnh vi trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp c¶n trë, lµm gi¸n ®o¹n hoÆc gi¸n tiÕp c¶n trë, lµm gi¸n ®o¹n ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ã nghiÖp ®ã

Nhóm hành vi CTKLM cản trở đối  Nhóm hành vi CTKLM cản trở đối  thủ cạnh tranh cụ thể thủ cạnh tranh cụ thể

3.3.2 Dấu hiệu xác định hành vi  3.3.2 Dấu hiệu xác định hành vi  Hành vi được tiến hành nhằm mục đích  ­ Hành vi được tiến hành nhằm mục đích  cạnh tranh cạnh tranh

ặ ặ i ế ướ i ế ướ ành vi tr c ti p ho c gían ti p d - HHành vi tr c ti p ho c gían ti p d

ề ề

ọ ọ

ọ ọ ủ ạ ủ ạ ố ố

ự ế ự ế nhi u hình th c ứ nhi u hình th c ứ H u qu làm c n tr , gián đ an h at ở ả ả ậ - H u qu làm c n tr , gián đ an h at ậ ở ả ả đ ng kinh doanh c a DN đ i th c nh ủ ộ đ ng kinh doanh c a DN đ i th c nh ủ ộ tranh tranh

11

=> Yếu tố cấu thành hành vi tranh cướp  => Yếu tố cấu thành hành vi tranh cướp

khách hàng khách hàng

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể   đối thủ cạnh tranh cụ thể

4. Hành vi bán phá giá nhằm lọai bỏ  4. Hành vi bán phá giá nhằm lọai bỏ

đối thủ cạnh tranh cụ thể      đối thủ cạnh tranh cụ thể

12

4.1 Khái niêm  4.1 Khái niêm  Bán dưới giá vốn (giá thành tòan bộ)  Bán dưới giá vốn (giá thành tòan bộ)  nhằm lọai bỏ đối thủ cạnh tranh nhằm lọai bỏ đối thủ cạnh tranh

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

 4.2 Dấu hiệu xác định hành vi  4.2 Dấu hiệu xác định hành vi  Chủ thể: DN bất kỳ Chủ thể: DN bất kỳ Hành vi phải hướng đến đối thủ cạnh  Hành vi phải hướng đến đối thủ cạnh

tranh cụ thể nhằm lọai bỏ  tranh cụ thể nhằm lọai bỏ

13

Hành vi bán dưới giá kéo dài, không có  Hành vi bán dưới giá kéo dài, không có  chiến lược cụ thể, không có kế họach  chiến lược cụ thể, không có kế họach  bù lỗ có thể chấp nhận được về mặt  bù lỗ có thể chấp nhận được về mặt  kinh tế.  kinh tế.

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

14

4.3 Phân biệt hành vi bán phá giá không  4.3 Phân biệt hành vi bán phá giá không  lành mạnh với hành vi bán hàng hóa,  lành mạnh với hành vi bán hàng hóa,  cung ứng dịch vụ dưới giá thành tòan  cung ứng dịch vụ dưới giá thành tòan  bộ nhằm lọai bỏ đối thủ cạnh tranh của  bộ nhằm lọai bỏ đối thủ cạnh tranh của  doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có  doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có  vị trí thống lĩnh thị trường  vị trí thống lĩnh thị trường

Nhóm hành vi CTKLM cản trở  Nhóm hành vi CTKLM cản trở  đối thủ cạnh tranh cụ thể đối thủ cạnh tranh cụ thể

Về chủ thể ­ Về chủ thể Về hành vi: Bán dưới gía thành tòan bộ của DN  ­ Về hành vi: Bán dưới gía thành tòan bộ của DN  chiếm vị trí thống lĩnh, độc quyền không cần phải  chiếm vị trí thống lĩnh, độc quyền không cần phải  nhằm vào đối thủ cụ thể với mục đích gạt bỏ, hủy  nhằm vào đối thủ cụ thể với mục đích gạt bỏ, hủy  diệt. diệt.

15

II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác  khác

16

Khái niệm 1.1. Khái niệm - Khi moät thaønh quaû cuûa doanh     - Khi moät thaønh quaû cuûa doanh      nghieäp khoâng ñöôïc hay maát ñi söï nghieäp khoâng ñöôïc hay maát ñi söï baûo hoä theo luaät sôû höõu trí tueä baûo hoä theo luaät sôû höõu trí tueä hoaëc ñaõ quaù thôøi haïn ñöôïc phaùp hoaëc ñaõ quaù thôøi haïn ñöôïc phaùp luaät sôû höõu trí tueä cho pheùp khai luaät sôû höõu trí tueä cho pheùp khai thaùc vaø söû duïng ñoäc quyeàn thì veà thaùc vaø söû duïng ñoäc quyeàn thì veà nguyeân taéc chuùng ñöôïc söû duïng töï nguyeân taéc chuùng ñöôïc söû duïng töï do do

II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi

dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác

17

- Giôùi haïn cuûa vieäc söû duïng töï do       - Giôùi haïn cuûa vieäc söû duïng töï do naøy laø ôû choã söï söû duïng seõ bò naøy laø ôû choã söï söû duïng seõ bò caám neáu chuùng chöùa nhöõng yeáu caám neáu chuùng chöùa nhöõng yeáu toá khoâng laønh maïnh nhaèm muïc toá khoâng laønh maïnh nhaèm muïc ñích caïnh tranh. ñích caïnh tranh. => nguyeân taéc ñieàu chænh boå sung => nguyeân taéc ñieàu chænh boå sung cuûa LCT vôùi luaät sôû höõu trí tueä cuûa LCT vôùi luaät sôû höõu trí tueä trong heä thoáng phaùp luaät quoác gia   trong heä thoáng phaùp luaät quoác gia

II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác     Tröôøng hôïp thaønh quaû lao ñoäng cuûa chuû Tröôøng hôïp thaønh quaû lao ñoäng cuûa chuû theå kinh doanh khoâng ñöôïc baûo hoä theo theå kinh doanh khoâng ñöôïc baûo hoä theo luaät sôû höõu trí tue: luaät sôû höõu trí tue: - khoâng ñöôïc baûo hoä do khoâng ñaùp öùng - khoâng ñöôïc baûo hoä do khoâng ñaùp öùng ñaày ñuû caùc tieâu chuaån baûo hoä ñaày ñuû caùc tieâu chuaån baûo hoä - heát thôøi haïn baûo ho - heát thôøi haïn baûo ho - maát quyeàn baûo hoä do bò khieáu naïi, do bò - maát quyeàn baûo hoä do bò khieáu naïi, do bò ñaêng kyù chaän tröôùc hay khoâng noäp phí ñaêng kyù chaän tröôùc hay khoâng noäp phí theo thôøi gian quy ñònh theo thôøi gian quy ñònh - - chôø baûo hoä khaù laâu töø cô quan nhaø chôø baûo hoä khaù laâu töø cô quan nhaø nöôùc coù thaåm quyeàn nöôùc coù thaåm quyeàn

18

II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác 3. Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn 3. Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn

3.1 Khái niệm 3.1 Khái niệm Luật Cạnh tranh:  Luật Cạnh tranh:  CÊm doanh nghiÖp sö dông chØ dÉn chøa     CÊm doanh nghiÖp sö dông chØ dÉn chøa

®ùng th«ng tin g©y nhÇm lÉn vÒ tªn th­¬ng ®ùng th«ng tin g©y nhÇm lÉn vÒ tªn th­¬ng m¹i, khÈu hiÖu kinh doanh, biÓu t­îng kinh m¹i, khÈu hiÖu kinh doanh, biÓu t­îng kinh doanh, bao b×, chØ dÉn ®Þa lý vµ c¸c yÕu doanh, bao b×, chØ dÉn ®Þa lý vµ c¸c yÕu tè kh¸c theo quy ®Þnh cña ChÝnh phñ ®Ó tè kh¸c theo quy ®Þnh cña ChÝnh phñ ®Ó lµm sai lÖch nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ lµm sai lÖch nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ hµng hãa, dÞch vô nh»m môc ®Ých c¹nh hµng hãa, dÞch vô nh»m môc ®Ých c¹nh tranh.. tranh

19

ệ ệ

II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.   Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác 3.2 D u hi u nh n d ng hành vi ạ ậ ấ 3.2 D u hi u nh n d ng hành vi ạ ấ ậ Haønh vi baét chöôùc coù nguy cô daãn ñeán     Haønh vi baét chöôùc coù nguy cô daãn ñeán nhaàm laãn veà nguoàn goác saûn phaåm. nhaàm laãn veà nguoàn goác saûn phaåm.

+ saûn phaåm bò baét chöôùc coù tính chaát + saûn phaåm bò baét chöôùc coù tính chaát

caïnh tranh, ñaõ ñöôïc bieát ñeán treân thò caïnh tranh, ñaõ ñöôïc bieát ñeán treân thò tröôøng tröôøng

20

+ ngöôøi baét chöôùc khoâng thöïc hieän + ngöôøi baét chöôùc khoâng thöïc hieän caùc bieän phaùp caàn thieát vaø trong khaû caùc bieän phaùp caàn thieát vaø trong khaû naêng cuûa mình ñeå traùnh nguy cô gaây nhaàm naêng cuûa mình ñeå traùnh nguy cô gaây nhaàm laãn. laãn.

II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.Nhóm hành vi CTKLM lợi

dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác

Haønh vi baét chöôùc caûn trôû hoïat Haønh vi baét chöôùc caûn trôû hoïat ñoäng caïnh tranh cuûa chuû sôû höõu ñoäng caïnh tranh cuûa chuû sôû höõu + thöïc hieän theo moät keá saûn phaåm. + thöïc hieän theo moät keá saûn phaåm. hoïach ñeà ra töø tröôùc, hoïach ñeà ra töø tröôùc,

21

+ ñöôïc toå chöùc moät caùch coù heä + ñöôïc toå chöùc moät caùch coù heä + chuû ñích lôïi duïng danh thoáng + chuû ñích lôïi duïng danh thoáng tieáng, thaâm nhaäp thò tröôøng cuûa chuû tieáng, thaâm nhaäp thò tröôøng cuûa chuû sôû höõu saûn phaåm ñeå lôïi duïng keát sôû höõu saûn phaåm ñeå lôïi duïng keát quaû kinh doanh, tröïc tieáp phaù hoïai quaû kinh doanh, tröïc tieáp phaù hoïai kinh doanh theo daây chuyeàn. kinh doanh theo daây chuyeàn.

II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác

ị ị ầ ầ ỉ ẫ ỉ ẫ

ỉ ẫ ỉ ẫ

22

ể ể c không lành m nh c không lành m nh Quy đ nh c m s d ng ch d n gây nh m ử ụ ấ - Quy đ nh c m s d ng ch d n gây nh m ử ụ ấ lân còn nhi u b t c p ấ ậ ề lân còn nhi u b t c p ấ ậ ề + v ch th ề ủ ể + v ch th ề ủ ể + Đ i t ng b c m: “ch d n gây ố ượ ị ấ + Đ i t ng b c m: “ch d n gây ố ượ ị ấ nh m l n” ch a đ r ng đ bao quát ư ủ ộ ẫ ầ nh m l n” ch a đ r ng đ bao quát ẫ ầ ư ủ ộ hành vi b t ch ướ hành vi b t ch ướ ạ ạ ắ ắ

II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác 3.1 Xâm phạm bí mật kinh doanh 3.1 Xâm phạm bí mật kinh doanh

3.1.1 Định nghĩa bí mật kinh doanh 3.1.1 Định nghĩa bí mật kinh doanh BÝ mËt kinh doanh lµ th«ng tin cã ®ñ c¸c ®iÒu kiÖn BÝ mËt kinh doanh lµ th«ng tin cã ®ñ c¸c ®iÒu kiÖn

sau ®©y: sau ®©y: a) Kh«ng ph¶i lµ hiÓu biÕt th«ng th­êng;  a) Kh«ng ph¶i lµ hiÓu biÕt th«ng th­êng; b) Cã kh¶ n¨ng ¸p dông trong kinh doanh vµ khi ®­  b) Cã kh¶ n¨ng ¸p dông trong kinh doanh vµ khi ®­ îc sö dông sÏ t¹o cho ng­êi n¾m gi÷ th«ng tin ®ã cã îc sö dông sÏ t¹o cho ng­êi n¾m gi÷ th«ng tin ®ã cã lîi thÕ h¬n so víi ng­êi kh«ng n¾m gi÷ hoÆc kh«ng lîi thÕ h¬n so víi ng­êi kh«ng n¾m gi÷ hoÆc kh«ng sö dông th«ng tin ®ã; sö dông th«ng tin ®ã; c) §­îc chñ së h÷u b¶o mËt b»ng c¸c biÖn ph¸p cÇn  c) §­îc chñ së h÷u b¶o mËt b»ng c¸c biÖn ph¸p cÇn thiÕt ®Ó th«ng tin ®ã kh«ng bÞ tiÕt lé vµ kh«ng dÔ thiÕt ®Ó th«ng tin ®ã kh«ng bÞ tiÕt lé vµ kh«ng dÔ dµng tiÕp cËn ®­îc dµng tiÕp cËn ®­îc

23

II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.Nhóm hành vi CTKLM lợi

dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác

ế ế

t v thông tin khi đang/đã ti p c n, thu th p tt. t v thông tin khi đang/đã ti p c n, thu th p tt.

3.1.2 Dấu hiệu xác định hành vi 3.1.2 Dấu hiệu xác định hành vi TiÕp cËn, thu thËp th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh  TiÕp cËn, thu thËp th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh doanh b»ng c¸ch chèng l¹i c¸c biÖn ph¸p b¶o mËt doanh b»ng c¸ch chèng l¹i c¸c biÖn ph¸p b¶o mËt cña ng­êi së h÷u hîp ph¸p bÝ mËt kinh doanh ®ã; cña ng­êi së h÷u hîp ph¸p bÝ mËt kinh doanh ®ã; 2. TiÕt lé, sö dông th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh  2. TiÕt lé, sö dông th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh doanh mµ kh«ng ®­îc phÐp cña chñ së h÷u bÝ mËt doanh mµ kh«ng ®­îc phÐp cña chñ së h÷u bÝ mËt kinh doanh; kinh doanh; 3. Vi ph¹m hîp ®ång b¶o mËt hoÆc lõa g¹t, lîi dông  3. Vi ph¹m hîp ®ång b¶o mËt hoÆc lõa g¹t, lîi dông lßng tin cña ng­êi cã nghÜa vô b¶o mËt nh»m tiÕp lßng tin cña ng­êi cã nghÜa vô b¶o mËt nh»m tiÕp cËn, thu thËp vµ lµm lé th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh cËn, thu thËp vµ lµm lé th«ng tin thuéc bÝ mËt kinh doanh cña chñ së h÷u bÝ mËt kinh doanh ®ã; doanh cña chñ së h÷u bÝ mËt kinh doanh ®ã; t ho c ặ t ho c ặ ậ ậ

ính có ch đích c a hành vi – có th đã bi ủ => T=> Tính có ch đích c a hành vi – có th đã bi ủ ch a bi ư ch a bi ư

ể ể ế ậ ế ậ

ủ ủ ế ề ế ề

24

II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  II.Nhóm hành vi CTKLM lợi  dụng thành quả của người  dụng thành quả của người  khác khác

Nếu không được bảo hộ SHTT => được tự do sử dụng.  Nếu không được bảo hộ SHTT => được tự do sử dụng.  Bị cấm nếu: Bị cấm nếu:

­ Sao chép hành động thiếu trung thực, vi  ­ Sao chép hành động thiếu trung thực, vi  phạm đạo đức kinh doanh, mgang tính bóc lột, gây tổn  phạm đạo đức kinh doanh, mgang tính bóc lột, gây tổn  hạihại

­ Có được do lạm dụng lòng tin, lạm dụng  ­ Có được do lạm dụng lòng tin, lạm dụng

các quan hệ hợp đồng, do họat động gián điệp các quan hệ hợp đồng, do họat động gián điệp

­ Áp dụng một cách có hệ thống, nguyên  ­ Áp dụng một cách có hệ thống, nguyên  vẹn mọi tình tiết, liên tục trong thời gian dài và do vậy  vẹn mọi tình tiết, liên tục trong thời gian dài và do vậy  cản trở họat động của đối thủ cạnh tranh  cản trở họat động của đối thủ cạnh tranh

(Đức và Thái Lan) (Đức và Thái Lan)

2525

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

 1. Khái niệm 1. Khái niệm ­ Thu hút khách hàng không lành  ­ Thu hút khách hàng không lành  mạnh  mạnh  ­ Cản trở họat động của thị trường nói  ­ Cản trở họat động của thị trường nói  chung thông qua hành vi phân biệt đối  chung thông qua hành vi phân biệt đối  xử của hiệp hội. xử của hiệp hội. ­ Bán hàng đa cấp bất chính­>tác  ­ Bán hàng đa cấp bất chính­>tác  động gây thiệt hại cho khách hàng &tt động gây thiệt hại cho khách hàng &tt

26

ằ ằ

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung Qu ng cáo nh m c nh tranh không lành ạ ả 1.1. Qu ng cáo nh m c nh tranh không lành ạ ả m nhạm nhạ CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c ho¹t  CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o sau ®©y: ®éng qu¶ng c¸o sau ®©y: 1. So s¸nh trùc tiÕp hµng ho¸, dÞch vô cña  1. So s¸nh trùc tiÕp hµng ho¸, dÞch vô cña m×nh víi hµng ho¸, dÞch vô cïng lo¹i cña m×nh víi hµng ho¸, dÞch vô cïng lo¹i cña doanh nghiÖp kh¸c; doanh nghiÖp kh¸c; 2. B¾t ch­íc mét s¶n phÈm qu¶ng c¸o kh¸c  2. B¾t ch­íc mét s¶n phÈm qu¶ng c¸o kh¸c ®Ó g©y nhÇm lÉn cho kh¸ch hµng; ®Ó g©y nhÇm lÉn cho kh¸ch hµng;

27

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung 3. §­a th«ng tin gian dèi hoÆc g©y nhÇm lÉn cho  3. §­a th«ng tin gian dèi hoÆc g©y nhÇm lÉn cho kh¸ch hµng vÒ mét trong c¸c néi dung sau ®©y: kh¸ch hµng vÒ mét trong c¸c néi dung sau ®©y: a) Gi¸, sè l­îng, chÊt l­îng, c«ng dông, kiÓu d¸ng,  a) Gi¸, sè l­îng, chÊt l­îng, c«ng dông, kiÓu d¸ng, chñng lo¹i, bao b×, ngµy s¶n xuÊt, thêi h¹n sö dông, chñng lo¹i, bao b×, ngµy s¶n xuÊt, thêi h¹n sö dông, xuÊt xø hµng ho¸, ng­êi s¶n xuÊt, n¬i s¶n xuÊt, ng­ xuÊt xø hµng ho¸, ng­êi s¶n xuÊt, n¬i s¶n xuÊt, ng­ êi gia c«ng, n¬i gia c«ng; êi gia c«ng, n¬i gia c«ng; b) C¸ch thøc sö dông, ph­¬ng thøc phôc vô, thêi h¹n  b) C¸ch thøc sö dông, ph­¬ng thøc phôc vô, thêi h¹n b¶o hµnh; b¶o hµnh; c) C¸c th«ng tin gian dèi hoÆc g©y nhÇm lÉn kh¸c.  c) C¸c th«ng tin gian dèi hoÆc g©y nhÇm lÉn kh¸c. 4. C¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o kh¸c mµ ph¸p luËt cã  4. C¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o kh¸c mµ ph¸p luËt cã quy ®Þnh cÊm. quy ®Þnh cÊm.

28

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

 Dấu hiệu nhận dạng hành vi Dấu hiệu nhận dạng hành vi + Taùc ñoäng ñeán moät soá löôïng lôùn + Taùc ñoäng ñeán moät soá löôïng lôùn khaùch haøng thoâng qua söû duïng khaùch haøng thoâng qua söû duïng phöông tieän thoâng tin ñaïi chuùng nhö phöông tieän thoâng tin ñaïi chuùng nhö quaûng caùo treân baùo chí, phaùt thanh, quaûng caùo treân baùo chí, phaùt thanh, truyeàn hình… truyeàn hình…

29

+ Ñöa ra caùc thoâng tin, chæ daãn + Ñöa ra caùc thoâng tin, chæ daãn khoâng ñuùng söï thaät vaø thích hôïp ñeå khoâng ñuùng söï thaät vaø thích hôïp ñeå gaây nhaàm laãn. gaây nhaàm laãn.

30

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung + Chuû theå thöïc hieän + Chuû theå thöïc hieän haønh vi bieát ñoù laø haønh vi bieát ñoù laø nhöõng thoâng tin sai söï nhöõng thoâng tin sai söï thaät vaø bieát chuùng coù thaät vaø bieát chuùng coù khaû naêng gaây ra nhaàm khaû naêng gaây ra nhaàm laãn. laãn. + Muïc ñích cuûa haønh vi + Muïc ñích cuûa haønh vi nhaèm taïo ra sự thuaän nhaèm taïo ra sự thuaän lôïi moät caùch giaû taïo lôïi moät caùch giaû taïo nhaèm thu huùt ngöôøi nhaèm thu huùt ngöôøi

tieâu duøng mua haøng

tieâu duøng mua haøng

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung Moät thoâng tin coù theå gaây ra  Moät thoâng tin coù theå gaây ra ngoä nhaän, nhaàm laãn cho ngoä nhaän, nhaàm laãn cho ngöôøi tieâu duøng neáu noù ngöôøi tieâu duøng neáu noù chöùa ñöïng caùc yeáu toá sau: chöùa ñöïng caùc yeáu toá sau:

+ Thoâng tin, chæ daãn + Thoâng tin, chæ daãn khaúng ñònh sai veà moät söï khaúng ñònh sai veà moät söï thaät khaùch quan. thaät khaùch quan.

31

+ Thoâng tin, chæ daãn laøm + Thoâng tin, chæ daãn laøm

cho ñoái töôïng tieáp nhaän cho ñoái töôïng tieáp nhaän chuùng hình dung sai veà söï chuùng hình dung sai veà söï vaät, söï vieäc, maëc duø baûn vaät, söï vieäc, maëc duø baûn

thaân chuùng ñuùng vôùi söï thaân chuùng ñuùng vôùi söï

thaät khaùch quan thaät khaùch quan

32

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung Ví duï: Moät chæ daãn trong quaûng  Ví duï: Moät chæ daãn trong quaûng caùo cho saûn phaåm Traø hoøa tan caùo cho saûn phaåm Traø hoøa tan daønh cho treû em cho bieát saûn daønh cho treû em cho bieát saûn phaåm naøy khoâng chöùa ñöôøng phaåm naøy khoâng chöùa ñöôøng daïng Saccharose, laø chæ daãn coù daïng Saccharose, laø chæ daãn coù theå laøm khaùch haøng ngoä nhaän theå laøm khaùch haøng ngoä nhaän raèng saûn phaåm ñoù khoâng chöùa raèng saûn phaåm ñoù khoâng chöùa loaïi ñöôøng coù haïi cho söùc khoûe. loaïi ñöôøng coù haïi cho söùc khoûe. Trong khi söï thaät laø thay vì söû Trong khi söï thaät laø thay vì söû duïng loïai ñöôøng ñoù, nhaø saûn duïng loïai ñöôøng ñoù, nhaø saûn xuaát ñaõ söû duïng moät loaïi chaát xuaát ñaõ söû duïng moät loaïi chaát gaây ngoït khoâng phaûi laø gaây ngoït khoâng phaûi laø Saccharose nhöng chöa ñöôïc khoa Saccharose nhöng chöa ñöôïc khoa

hoïc khaúng ñònh coù haïi cho söùc

hoïc khaúng ñònh coù haïi cho söùc

khoeû hay khoâng.

khoeû hay khoâng.

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

33

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung 2.  Khuyến mại nhằm cạnh tranh không      2.  Khuyến mại nhằm cạnh tranh không

34

lành mạnh lành mạnh CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i sau ®©y: ho¹t ®éng khuyÕn m¹i sau ®©y: Tæ chøc khuyÕn m¹i mµ gian dèi vÒ  Tæ chøc khuyÕn m¹i mµ gian dèi vÒ gi¶i th­ëng; gi¶i th­ëng; KhuyÕn m¹i kh«ng trung thùc hoÆc  KhuyÕn m¹i kh«ng trung thùc hoÆc g©y nhÇm lÉn vÒ hµng ho¸, dÞch vô g©y nhÇm lÉn vÒ hµng ho¸, dÞch vô ®Ó lõa dèi kh¸ch hµng; ®Ó lõa dèi kh¸ch hµng;

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung Ph©n biÖt ®èi xö ®èi víi c¸c kh¸ch hµng nh­  Ph©n biÖt ®èi xö ®èi víi c¸c kh¸ch hµng nh­ nhau t¹i c¸c ®Þa bµn tæ chøc khuyÕn m¹i nhau t¹i c¸c ®Þa bµn tæ chøc khuyÕn m¹i kh¸c nhau trong cïng mét ch­¬ng tr×nh kh¸c nhau trong cïng mét ch­¬ng tr×nh khuyÕn m¹i; khuyÕn m¹i; TÆng hµng ho¸ cho kh¸ch hµng dïng thö nh­  TÆng hµng ho¸ cho kh¸ch hµng dïng thö nh­ ng l¹i yªu cÇu kh¸ch hµng ®æi hµng ho¸ cïng ng l¹i yªu cÇu kh¸ch hµng ®æi hµng ho¸ cïng lo¹i do doanh nghiÖp kh¸c s¶n xuÊt mµ kh¸ch lo¹i do doanh nghiÖp kh¸c s¶n xuÊt mµ kh¸ch hµng ®ã ®ang sö dông ®Ó dïng hµng hãa hµng ®ã ®ang sö dông ®Ó dïng hµng hãa cña m×nh; cña m×nh; C¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i kh¸c mµ ph¸p luËt  C¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i kh¸c mµ ph¸p luËt cã quy ®Þnh cÊm. cã quy ®Þnh cÊm.

35

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  Dấu hiệu nhận dạng hành vi: Dấu hiệu nhận dạng hành vi: Haønh vi phaûi thöïc hieän trong ­ ­ Haønh vi phaûi thöïc hieän trong giao dòch kinh doanh: Hoïat giao dòch kinh doanh: Hoïat ñoäng trong giao dòch kinh doanh ñoäng trong giao dòch kinh doanh laø baát kyø hoaït ñoäng naøo laø baát kyø hoaït ñoäng naøo nhaèm hoã trôï muïc tieâu giao nhaèm hoã trôï muïc tieâu giao dòch kinh doanh.   dòch kinh doanh.

36

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung Haønh vi ñuôïc thöïc hieän nhaèm  Haønh vi ñuôïc thöïc hieän nhaèm muïc ñích caïnh tranh. muïc ñích caïnh tranh.

+ Veà maët khaùch quan, haønh vi + Veà maët khaùch quan, haønh vi

ñöôïc thöïc hieän nhaèm taïo ñieàu ñöôïc thöïc hieän nhaèm taïo ñieàu kieän thuaän lôïi cho vieäc tieâu thuï kieän thuaän lôïi cho vieäc tieâu thuï haøng hoùa cuûa moät ngöôøi, khoâng haøng hoùa cuûa moät ngöôøi, khoâng nhaát thieát phaûi laø chuû theå thöïc nhaát thieát phaûi laø chuû theå thöïc hieän haønh vi vaø ñoàng thôøi taïo hieän haønh vi vaø ñoàng thôøi taïo baát lôïi cho ngöôøi khaùc. baát lôïi cho ngöôøi khaùc.

37

+Veà maët chuû quan, chuû theå +Veà maët chuû quan, chuû theå haønh vi coù chuû yù gaây baát lôïi haønh vi coù chuû yù gaây baát lôïi cho ngöôøi khaùc ñeå hoã trôï hoïat cho ngöôøi khaùc ñeå hoã trôï hoïat ñoäng caïnh tranh cuûa mình hoaëc ñoäng caïnh tranh cuûa mình hoaëc cuûa ngöôøi thöù ba. cuûa ngöôøi thöù ba.

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

38

3. Ph©n biÖt ®èi xö cña hiÖp héi 3. Ph©n biÖt ®èi xö cña hiÖp héi CÊm hiÖp héi ngµnh nghÒ thùc hiÖn c¸c CÊm hiÖp héi ngµnh nghÒ thùc hiÖn c¸c hµnh vi sau ®©y: hµnh vi sau ®©y: Tõ chèi doanh nghiÖp cã ®ñ ®iÒu kiÖn gia  Tõ chèi doanh nghiÖp cã ®ñ ®iÒu kiÖn gia nhËp hoÆc rót khái hiÖp héi nÕu viÖc tõ nhËp hoÆc rót khái hiÖp héi nÕu viÖc tõ chèi ®ã mang tÝnh ph©n biÖt ®èi xö vµ lµm chèi ®ã mang tÝnh ph©n biÖt ®èi xö vµ lµm cho doanh nghiÖp ®ã bÞ bÊt lîi trong c¹nh cho doanh nghiÖp ®ã bÞ bÊt lîi trong c¹nh tranh; tranh; H¹n chÕ bÊt hîp lý ho¹t ®éng kinh doanh  H¹n chÕ bÊt hîp lý ho¹t ®éng kinh doanh hoÆc c¸c ho¹t ®éng kh¸c cã liªn quan tíi môc hoÆc c¸c ho¹t ®éng kh¸c cã liªn quan tíi môc ®Ých kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp ®Ých kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn. thµnh viªn.

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  Dấu hiệu nhận dạng hành vi Dấu hiệu nhận dạng hành vi ­ Chủ thể: Hiệp hội ngành nghề ­ Chủ thể: Hiệp hội ngành nghề ­ Hành vi từ chối….: ­ Hành vi từ chối….:

39

+ hành vi mang tính phân biệt đối  + hành vi mang tính phân biệt đối  xử: cách thức xử sự với DN khác với  xử: cách thức xử sự với DN khác với  đối với các DN khác trong hiệp hội  đối với các DN khác trong hiệp hội  cùng thỏa mãn điều kiện gia nhập  cùng thỏa mãn điều kiện gia nhập  hoặc rút khỏi hiệp hội. hoặc rút khỏi hiệp hội.

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

+ Hậu quả: làm cho DN bị bất lợi trong  + Hậu quả: làm cho DN bị bất lợi trong

cạnh tranh – thiệt hại suy đóan cạnh tranh – thiệt hại suy đóan

Hành vi hạn chế…: tính bất hợp lý của hành    Hành vi hạn chế…: tính bất hợp lý của hành

vi dựa trên sự làm cho sai biệt với họat động  vi dựa trên sự làm cho sai biệt với họat động  kinh doanh thông thường của DN thành viên  kinh doanh thông thường của DN thành viên  khác trong hiệp hội khác được pháp luật cho  khác trong hiệp hội khác được pháp luật cho  phép.  phép.

40

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung

Bán hàng đa cấp bất chính 3.3. Bán hàng đa cấp bất chính Thế nào là bán hàng đa cấp ? Thế nào là bán hàng đa cấp ?  Không có cửa hàng. Không có cửa hàng.  Bán theo kiểu chuyền tay. Bán theo kiểu chuyền tay.  Thông tin không công khai. Thông tin không công khai.  Thông tin nước đôi. Thông tin nước đôi.  Người mua trở thành mạng lưới nhiều cấp. Người mua trở thành mạng lưới nhiều cấp.  Hoa hồng cao và có nhiều bậc. Hoa hồng cao và có nhiều bậc.  Giá rất đắt. Giá rất đắt.

41

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  Loại hàng thường bán đa cấp: Loại hàng thường bán đa cấp: Không phổ thông (thực phẩm dinh  – Không phổ thông (thực phẩm dinh  dưỡng,mỹ phẩm...) dưỡng,mỹ phẩm...) Khó kiểm tra so sánh được về chất lượng  – Khó kiểm tra so sánh được về chất lượng  và giá cả. và giá cả.

42

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c hµnh vi sau ®©y nh»m thu  CÊm doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c hµnh vi sau ®©y nh»m thu lîi bÊt chÝnh tõ viÖc tuyÓn dông ng­êi tham gia m¹ng l­íi b¸n lîi bÊt chÝnh tõ viÖc tuyÓn dông ng­êi tham gia m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp: hµng ®a cÊp:  Yªu cÇu ng­êi muèn tham gia ph¶i ®Æt cäc, ph¶i mua mét sè Yªu cÇu ng­êi muèn tham gia ph¶i ®Æt cäc, ph¶i mua mét sè l­îng hµng ho¸ ban ®Çu hoÆc ph¶i tr¶ mét kho¶n tiÒn ®Ó ®­ l­îng hµng ho¸ ban ®Çu hoÆc ph¶i tr¶ mét kho¶n tiÒn ®Ó ®­ îc quyÒn tham gia m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp; îc quyÒn tham gia m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp; Kh«ng cam kÕt mua l¹i víi møc gi¸ Ýt nhÊt lµ 90% gi¸ hµng  Kh«ng cam kÕt mua l¹i víi møc gi¸ Ýt nhÊt lµ 90% gi¸ hµng hãa ®· b¸n cho ng­êi tham gia ®Ó b¸n l¹i; hãa ®· b¸n cho ng­êi tham gia ®Ó b¸n l¹i; Cho ng­êi tham gia nhËn tiÒn hoa hång, tiÒn th­ëng, lîi Ých  Cho ng­êi tham gia nhËn tiÒn hoa hång, tiÒn th­ëng, lîi Ých kinh tÕ kh¸c chñ yÕu tõ viÖc dô dç ng­êi kh¸c tham gia m¹ng kinh tÕ kh¸c chñ yÕu tõ viÖc dô dç ng­êi kh¸c tham gia m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp; l­íi b¸n hµng ®a cÊp; Cung cÊp th«ng tin gian dèi vÒ lîi Ých cña viÖc tham gia  Cung cÊp th«ng tin gian dèi vÒ lîi Ých cña viÖc tham gia m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp, th«ng tin sai lÖch vÒ tÝnh chÊt, m¹ng l­íi b¸n hµng ®a cÊp, th«ng tin sai lÖch vÒ tÝnh chÊt, c«ng dông cña hµng hãa ®Ó dô dç ng­êi kh¸c tham gia. c«ng dông cña hµng hãa ®Ó dô dç ng­êi kh¸c tham gia.

43

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  Bán hàng đa cấp bất chính Bán hàng đa cấp bất chính  Yêu cầu người tham gia mạng lưới phải mua  Yêu cầu người tham gia mạng lưới phải mua  hàng hoặc đặt cọc. hàng hoặc đặt cọc.  Không mua lại hàng đã bán với giá ít nhất  Không mua lại hàng đã bán với giá ít nhất  bằng 90% giá bán. bằng 90% giá bán.  Trả hoa hồng nhằm dụ dỗ người tham gia  Trả hoa hồng nhằm dụ dỗ người tham gia  mạng lưới. mạng lưới.  Thông tin sai lệch về hàng hoá và lợi ích  Thông tin sai lệch về hàng hoá và lợi ích  của việc tham gia mạng. của việc tham gia mạng.

44

người  dândân  khiếu

khiếu  nạinại  chất đồng ý lượng   chất  lượng  ý trảtrả  lại lại  tiềntiền

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  Công ty cổ phần SINH LỢI Công ty cổ phần SINH LỢI  Công ty TNHH Lô Hội có địa chỉ tại  Công ty TNHH Lô Hội có địa chỉ tại  199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, bị 8  199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, bị 8  người tiêu dùng Đồng Nai khiếu kiện  người tiêu dùng Đồng Nai khiếu kiện  tập thể. tập thể. > > 8 8 người hàng  đađa  cấpcấp /   /   LôLô  HộiHội  đồng hàng hàng   khách  hàng   chocho 8

45

8 khách

III. Nhóm hành vi CTKLM tác  III.  Nhóm hành vi CTKLM tác  động đến khách hàng & cản trở  động đến khách hàng & cản trở  họat động của thị truờng nói  họat động của thị truờng nói  chung chung  LUẬT CẠNH TRANH KHÔNG ĐIỀU  LUẬT CẠNH TRANH KHÔNG ĐIỀU  haønh vi thu huùt khaùch haøng CHỈNH haønh vi thu huùt khaùch haøng CHỈNH  moät caùch khoâng laønh maïnh baèng moät caùch khoâng laønh maïnh baèng caùch lôïi duïng ñieåm yeáu cuûa con caùch lôïi duïng ñieåm yeáu cuûa con ngöôøi, taùc ñoäng ñeán loøng tham vaø ngöôøi, taùc ñoäng ñeán loøng tham vaø söï traéc aån cuûa khaùch haøng trong söï traéc aån cuûa khaùch haøng trong quyeát ñònh tieâu duøng cuûa hoï quyeát ñònh tieâu duøng cuûa hoï

46