CHƯƠNG 5.<br />
TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CẤU KIỆN<br />
KIỆ<br />
CHỊU CẮ<br />
CHỊU CẮT<br />
1.Các ê ầ h<br />
1 Cá yêu cầu chung khi thiết kế chống<br />
hố<br />
cắt<br />
2.Mô hình thiết kế mặt cắt<br />
<br />
Trường Đại học Giao thông Vận tải<br />
University of Transport and Communications<br />
<br />
5.1. CÁC YÊU CẦU CHUNG KHI THIẾT KẾ CHỐNG CẮT<br />
5.1.1. Giới thiệu<br />
<br />
s s<br />
<br />
Điển hình về bố trí cốt thép trong dầm giản đơn<br />
Thiết kế chống cắt? Thiết kế cốt thép đai? s? db? Số nhánh?<br />
<br />
sydandao@utc.edu.vn<br />
<br />
2<br />
<br />
5.1. CÁC YÊU CẦU CHUNG KHI THIẾT KẾ CHỐNG CẮT<br />
5.1.2. Vùng đòi hỏi cốt thép đai (A 5.8.2.4)<br />
Trừ đối với bản, đế móng và cống, ct đai phải được đặt khi:<br />
Vu > 0,5(Vc + Vp)<br />
Trong đó:<br />
Vu = lực cắt tính toán td lên tiết diện xem xét;<br />
Vc = sk cắt danh định của phần bê tông của tiết diện xem xét;<br />
ị<br />
p<br />
g<br />
ệ<br />
;<br />
Vp = thanh phần dưl trong hướng của lực cắt;<br />
= hệ số sức kháng khi ck chịu cắt, tra bảng = 0,9.<br />
sydandao@utc.edu.vn<br />
<br />
3<br />
<br />
5.1. CÁC YÊU CẦU CHUNG KHI THIẾT KẾ CHỐNG CẮT<br />
5.1.3. Yêu cầu về lượng cốt thép đai tối thiểu (A 5.8.2.5)<br />
Tại hữ<br />
T i những vị t í yêu cầu ct đ i như t ê diệ tí h ct đ i phải lớ h<br />
ị trí ê ầ t đai h trên, diện tích t đai hải lớn hơn<br />
lượng ct đai tối thiểu được quy định như sau:<br />
Av >= Avmin = 0,083sqrt(f’c).bv.s/fy<br />
Trong đó<br />
T<br />
đó:<br />
Av = diện tích ct đai trong cự ly ct đai s = tổng diện tích các nhánh ct<br />
đai trong một lớp ct đai;<br />
bv<br />
b = bề rộng tiết diệ chịu cắt ( b với td h<br />
ộ<br />
diện hị ắt (=<br />
ới hcn; = b với td chữ T)<br />
bw ới<br />
hữ T);<br />
s = cự ly hay khoảng cách giữa các ct đai;<br />
fy = cđộ chảy của ct đai.<br />
sydandao@utc.edu.vn<br />
<br />
4<br />
<br />
5.1. CÁC YÊU CẦU CHUNG KHI THIẾT KẾ CHỐNG CẮT<br />
5.1.4. Cự ly tối đa của cốt thép đai (A 5.8.2.7)<br />
Cự ly ct đai không được vượt quá trị số sau:<br />
Nếu Vu < 0 1f’c bv dv<br />
0,1f c.bv.dv<br />
<br />
thì s