intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn học Luật kinh tế

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

112
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ĐHĐCĐ thông qua các quyết định đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình qui định tại Điều 96 Luật Doanh nghiệp (Luật DN) 2005 và Điều lệ CTCP. Những qui định chi tiết sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi cổ đông nói chung và cổ đông thiểu số nói riêng. Song, không phải mọi quyết định của ĐHĐCĐ cũng đúng theo pháp luật và điều lệ công ty. Quyền yêu cầu hủy quyết định của ĐHĐCĐ trong một số trường hợp cũng là một quyền quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi cổ đông. ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Luật kinh tế

  1. LUẬT KINH TẾ - GV: PHẠM ĐỨC HUY
  2.  Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) trong công ty cổ phần (CTCP) gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của công ty.
  3.  ĐHĐCĐ thông qua các quyết định đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình qui định tại Điều 96 Luật Doanh nghiệp (Luật DN) 2005 và Điều lệ CTCP.
  4.  Những qui định chi tiết sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi cổ đông nói chung và cổ đông thiểu số nói riêng. Song, không phải mọi quyết định của ĐHĐCĐ cũng đúng theo pháp luật và điều lệ công ty. Quyền yêu cầu hủy quyết định của ĐHĐCĐ trong một số trường hợp cũng là một quyền quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi cổ đông.
  5.  Vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế xung quanh quyền yêu cầu hủy quyết định ĐHĐCĐ của các cổ đông: Thứ nhất, về căn cứ để yêu cầu hủy bỏ quyết định của ĐHĐCĐ: điều 107 Luật DN 2005 đưa ra căn cứ để yêu cầu hủy bỏ quyết định của ĐHĐCĐ, tuy nhiên chưa qui định rõ mức độ sai trái, hoặc mức độ vi phạm trình tự, thủ tục họp và ra quyết định so với các qui định về trình tự thủ tục triệu tập là như thế nào.
  6. Thứ hai, Luật DN 2005 qui định việc cổ đông có quyền yêu cầu Tòa án hay Trọng tài xem xét, hủy bỏ quyết định của ĐHĐCĐ. Tuy nhiên, theo Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003 và Luật Trọng tài thương mại 2010 thì Trọng tài không thể thụ lý giải quyết yêu cầu này, trừ phi yêu cầu hủy bỏ quyết định của ĐHĐCĐ là tranh chấp thương mại, xác định được các bên tranh chấp cụ thể và có thỏa thuận trọng tài. Nếu căn cứ theo pháp luật hiện hành thì qui định cho Trọng tài giải quyết yêu cầu huỷ bỏ quyết định của ĐHĐCĐ là bất hợp lý, không thuyết phục.
  7. Thứ ba, Luật DN 2005 chưa qui định rõ ràng về vấn đề thi hành quyết định của ĐHĐCĐ trong quá trình tố tụng (cho đến khi có quyết định có hiệu lực của Tòa án về việc hủy hay không hủy quyết định của ĐHĐCĐ).
  8. Từ những phân tích trên, chúng tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau đây: Một là, để hạn chế việc TAND hủy bỏ quyết định của ĐHĐCĐ vì những vi phạm nhỏ nhặt, không nghiêm trọng, không ảnh huởng đến kết quả cuộc họp ĐHĐCĐ , Luật DN 2005 nên sửa đổi Điều 107 theo hướng Tòa án chỉ hủy các quyết định có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục, trình tự mà pháp luật và điều lệ qui định.
  9. Hai là, Luật DN 2005 cần bổ sung qui định: Trong thời gian quyết định của ĐHĐCĐ đang bị Tòa án xem xét hủy bỏ thì nó vẫn có hiệu lực pháp luật cho đến khi có quyết định có hiệu lực của Tòa án hủy bỏ nó; trong suốt thời gian này, những người thực tế đang quản lý, điều hành công ty phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh do hành vi không đúng pháp luật và điều lệ gây ra.
  10. 1. Sự cần thiết của quy định XLVP quyền cổ đông :  Thể hiện tính bảo vệ của pháp luật  Là nền tảng hướng tới mục tiêu chung của Nhà nước pháp quyền XHCN  Là cơ sở bảo vệ các nhà đầu tư nói chung, cổ đông nói riêng mà đại đa số là các cổ đông phổ thông  Đảm bảo các quyền lợi của xã hội, duy trì trật tự xã hội ổn định,tạo điều kiện phát triển kinh tế  Là điều kiện nhằm xây dựng và nâng cao lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh tế.
  11. ạ n g th i h àn h X L V P qu yền cổ 2. Quy định và thực tr đông phổ thông: 0 /N Đ -C P n g ày 0 4 /0 1 /2 0 10 •Nghị định 01/201 /10/2010 0 2 /2 0 1 0 /N Đ -C P n gà y 0 1 •Nghị định 1 2 0 10)) k h oá n (2 0 0 7 (s đ , b s •Luật Chứng 5) •Luật Doanh nghiệp (200 ìn h sự (1 9 9 9 (s đ , b s 2 0 10)) •Luật H , s đ , bs 2011) n sự - T T D S (2 0 0 4 •Luật Tố tụng dâ u ậ t T ố tụ n g h ìn h s ự (2 003) •L 2 , s đ , b s 2 00 4 , 2008) ín h (2 0 0 •Pháp lệnh XLVP hành ch /4 /2007 3 /2 0 0 7 /N Đ -C P n g ày 4 •Nghị định 5 P •Nghị định 85/2010/NĐ-C •Bộ luật Dân sự (2005)
  12. 2. Qu y cổ đô định và th ng p h ực tr ổ thô ạng t ng: hi hà Một s nh XL ố vi p VP qu xem l hạm l yền à iê n thuộc những tran quan đến đ h q sđ, bs ối tượng đ chấp kinh uyền cổ đô 2011) iều ch doanh ng đư . ỉn h của thươn ợc Pháp Luật T g mại luật c T DS (2 đông ũn g q 004, không uy địn các v yê u h nhữ i phạm cầu bả ng trư hình o vệ q ờn g h thức c này cũng u yền ợp cá hế tài phải đ của m c cổ nhất đ ư ợc x ình nh ịnh. ử lý dướ ưng i m ột
  13. 2. Quy định và thực trạng thi hành XLVP quyền cổ đông phổ thông: Pháp luật về XLVP quyền cổ đông đã và đang trong quá trình hoàn thiện dần, nhưng việc XLVP và áp dụng chế tài xử phạt chưa đủ bao quát và đủ mạnh nên tác dụng chưa thực sự như mong muốn. Trên cơ sở tần suất vi phạm, chia ra quyền: •ít vi phạm •vi phạm có tính chất định kỳ •vi phạm thường xuyên
  14. 2. Quy định và thực trạng thi hành XLVP quyền cổ đông phổ thông: Nhiều cổ đông chưa nhận biết được quyền của mình và ý thức về quyền lợi, nghĩa vụ của các cổ đông hiện vẫn chưa thật tốt. Các CTCP không muốn thực hiện các nghĩa vụ đảm bảo quyền cổ đông, đôi khi xâm hại đến các quyền đó. Việc quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng chưa sát sao, thủ tục để các cổ đông thực hiện các quyền yêu cầu đối với những vi phạm quyền cổ đông chưa đáp ứng với điều kiện kinh tế thị trường, đặc biệt đối với các CTCP là công ty đại chúng
  15. 3. Việc áp dụng pháp luật XLVP quyền cổ đông theo pháp luật hiện nay: Việc XLVP quyền cổ đông phổ thông ít được thực hiện có thể do một số nguyên nhân sau: • Thứ nhất, thủ tục tố tụng theo Luật TTDS (2004) giải quyết các tranh chấp kinh doanh, thương mại thường phức tạp, kéo dài • Thứ hai, xử lý các vi phạm liên quan đến quyền cổ đông phổ thông theo Nghị định 53/2007/NĐ-CP chưa được quan tâm.
  16. 3. Việc áp dụng pháp luật XLVP quyền cổ đông theo pháp luật hiện nay: Thứ ba, trường hợp Đại hội đồng cổ đông xem xét xử lý các vi phạm quyền cổ đông là khó xảy ra. Thứ tư, thị trường chứng khoán là bề nổi của các CTCP nên quan tâm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan báo chí, cổ đông phổ thông tập trung vào các CTCP là công ty đại chúng. Thứ năm, là sự thờ ơ của cổ đông đối với những quyền của mình bị vi phạm.
  17. 4. Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật xử lý vi phạm quyền cổ đông: -Xây dựng hệ thống chế tài phù hợp, mức chế tài phải đủ sức răn đe -Xây dựng cơ chế linh hoạt XLVP quyền cổ đông -Không ngừng nâng cao ý thức pháp luật của các cổ đông -Nhất thể hoá hoặc ít nhất cũng thực hiện tương đối việc nhất thể hoá các cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm quyền cổ đông
  18. 3. NHỮNG ĐIỀU BẤT CẬP TRONG LUẬT DN 2005
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2