Bài giảng Nhập môn nghiên cứu - Nguyễn Đức Trí
lượt xem 28
download
Bài giảng Nhập môn nghiên cứu nhằm trình bày về các nội dung: nghiên cứu là gì, phương pháp khoa học, câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu của nghiên cứu khoa học, tính tích cực (Positivism) và tính cục diện (Phenomenology), mối quan hệ giữa câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn nghiên cứu - Nguyễn Đức Trí
- Nhập môn Nghiên cứu TS Nguyễn Đức Trí Trưởng Bộ môn Du lịch Khoa Thương mại-Du lịch-Marketing Đại học Kinh tế TP.HCM tri@triduc.net
- Phần 1: Nghiên cứu là gì? 2 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Nghiên cứu là gì? Là quá trình thu thập và phân tích thông tin một cách hệ thống để tìm hiểu cách thức và lý do hành xử của sự vật, hiện tượng xung quanh chúng ta Nghiên cứu luôn kế thừa công trình của người khác Nghiên cứu trong quá khứ tạo điều kiện cho nghiên cứu hiện tại Nghiên cứu KHÔNG PHẢI là sao chép công trình của người khác Nghiên cứu có thể được lặp lại Khả năng lặp lại là một dấu hiệu về sự tin cậy của nghiên cứu khoa học Sự lặp lại giúp cho các nghiên cứu trong tương lai Nghiên cứu có thể Tổng quát hóa Nghiên cứu có thể ứng dụng giải thích cho các sự kiện nằm ngoài môi trường nghiên cứu 3 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Nghiên cứu là gì?.. Nghiên cứu không được thực hiện 1 cách cô lập Nó được dựa trên các lập luận logic Nó gắn liền với lý thuyết Nghiên cứu là “có thể thực hiện được” Các câu hỏi nghiên cứu tốt có thể biến thành các dự án thực hiện được! Nghiên cứu là quá trình tiếp diễn Nghiên cứu luôn đặt ra các câu hỏi mới Nghiên cứu là sự nâng cao ngày càng nhiều hơn Nghiên cứu mang lại lợi ích Nghiên cứu cần lấy mục tiêu làm cho xã hội tốt hơn làm mục tiêu tối thượng của mình 4 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Phương pháp khoa học Cách tiếp cận một cách có triết lý để giúp ta hiểu thế giới xung quanh Các bước tuần tự tiêu chuẩn làm hình thành và trả lời các câu hỏi 5 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Phương pháp khoa học Không có phương pháp khoa học đơn lẻ nào có thể giải quyết tất cả các vấn đề khoa học Nhìn chung, một phương pháp khoa học bao gồm: Hình thành nên giả thuyết Thực hành (empiricism) 1 cách hệ thống (tức là thu thập thông tin 1 cách hệ thống) Xây dựng kiến thức cho mọi người Kiểm tra hay phản biện (falsifiability) lại kết quả hay kết luận 6 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Tại sao cần nghiên cứu? Để biết các phương pháp khoa học Để có thể lựa chọn và áp dụng các phương pháp khoa học Để có thể đánh giá các nghiên cứu (của ta và của người khác) 7 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Tính hợp lý (Rationalism) và Tính thực tế (Empiricism) Tính hợp lý Xuất phát từ nguồn kiến thức nội tại Sử dụng lý do và sự hợp lý Tính thực tế Nguồn kiến thức ngoại lai Sử dụng quan sát Cả 2 phương pháp này được dùng cho các nghiên cứu ngày nay Tính hợp lý dành cho phát triển lý thuyết/giả thuyết và rút ra kết luận Tính thực tế dành cho thu thập dữ liệu 8 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Tính tích cực (Positivism) và Tính cục diện (Phenomenology) Tính tích cực Thực tế khách quan tồn tại và chúng có thể được phát hiện bởi thực hành nghiên cứu (empiricism) Tính cục diện Tất cả thực tế là tương đối so với quan điểm của người quan sát 9 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Phần 2: Qui trình nghiên cứu 10 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Vấn đề→Câu hỏi nghiên cứu →Giả thuyết nghiên cứu →Ôn lại lý thuyết Vấn đề Ôn lại lý thuyết Câu hỏi nghiên cứu Giả thuyết nghiên cứu Từ ý tưởng và lý thuyết đến giả thuyết 11 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Các bước trong nghiên cứu Xác định vấn đề Câu hỏi nghiên cứu Đề cương Mục tiêu nghiên cứu nghiên (giới hạn nghiên cứu) cứu (proposal) Thiết kế nghiên cứu Lý thuyết, Mô hình, Biến số, giả thuyết, chọn mẫu, phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập & phân tích dữ liệu 12 Báo cáo 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Vấn đề nghiên cứu (Research Problem) Là vấn đề mà ta quan tâm hay buộc ta phải nghiên cứu VD: Một Ngân hàng muốn xác định xem số dư tiền mặt trung bình trong dân chúng để đề ra chính sách huy động tiền gửi Tại sao lượng du khách viếng thăm một điểm đến bị sút giảm? 13 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Ví dụ Các mối quan tâm Vấn đề và câu hỏi nghiên nghiên cứu hay Giả thuyết nghiên cứu cứu vấn đề/ý tưởng Có những ảnh hương nào Trẻ em được dạy đọc trong lớp học mở thì đọc Lớp học mở và đến khả năng đọc của lớp tốt hơn trẻ em được dạy trong môi trường lớp thành công học học mở và lớp học dạng học truyền thống. đường truyền thống? Liệu sinh viên biết cách làm Sinh viên được huấn luyện phương pháp “Students who bài tập sẽ nâng cao được receive training in the “Here Today, Gone Tomorrow” sẽ Kỹ năng làm bài điểm của họ? có điểm số cao hơn sinh viên không được huấn luyện tập và điểm số theo phương pháp này. Xem quảng cáo thương mại Trẻ em nam mua nhiều SP được quảng cáp trên Truyền hình và trên truyền hình có ảnh truyền hình hơn trẻ em nữ. hành vi khách hưởng thế nào đến hành vi hàng mua hàng? Lạm dụng thuốc Lạm dụng thuốc có quan hệ Có một mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa lạm dụng và lạm dụng trẻ với lạm dụng trẻ em thuốc và lạm dụng trẻ em. em không? Người trưởng thành quan Số lượng trẻ em quan tâm chăm sóc cha mẹ của tâm chăm sóc đến cha mẹ chúng đã tăng trong vòng 10 năm qua. Săn sóc cá nhân của họ như thế nào? 14 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu tốt khi: Định nghĩa cuộc khảo sát Xác định giới hạn Cung cấp định hướng cho nghiên cứu 15 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Ba dạng câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi về sự khác biệt So sánh VD: Có sự khác nhau về mức chi tiêu cho học tập giữa Nam và Nữ sinh viên của Khoa TM-DL? Câu hỏi về sự liên hệ Xác định mức độ liên hệ của các hiện tượng VD: Xác định mức độ ảnh hưởng của số nhân viên bán hàng đối với doanh thu của một cửa hàng Câu hỏi mô tả Mô tả hiện tượng VD: Mô tả phân phối thu nhập ở các chức vụ trong một 16 công ty 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Cách đánh giá câu hỏi nghiên cứu Có phải câu hỏi này đúng là điều tôi muốn biết? Câu hỏi có giải quyết vấn đề tôi quan tâm không? Nó có bị chi phối bởi thiên kiến, nhận định chủ quan của mình không? 17 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Cách đánh giá câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi này có đúng là cần cho lĩnh vực này không? Khám phá sắp thực hiện có đáng kể (quan trọng) không? Nó có mang lại một sự đóng góp khoa học nào không? 18 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Cách đánh giá câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi có được thể hiện rỏ ràng không? Thuật ngữ có được định nghĩa rỏ ràng không? Có giả định (assumption) nào chưa được kiểm tra một cách kỹ lưỡng không? 19 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
- Câu hỏi nghiên cứu Cách đánh giá câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi này có trả lời được không? Thông tin để trả lời cho câu hỏi này có thể thu thập được không? Tôi có kỹ năng để tiếp cận và phân tích thông tin trên không? Nếu không, tôi có thể phát triển kỹ năng này không? Tôi có thể thực hiện nó trong thời gian cho phép không? Nó có vượt quá ngân sách của tôi không? Có vấn đề ảnh hưởng đạo đức nào không? 20 20/08/2008 Nhapmon Nghiencuu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUẬN VĂN CAO HỌC: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
59 p | 337 | 59
-
TIỂU LUẬN:NHẬP MÔN MARKETING NÔNG NGHIỆP
26 p | 204 | 34
-
Đề tài:" TRIẾT HỌC VỚI TƯ CÁCH LỊCH SỬ TRIẾT HỌC (HỘI NGHỊ BÀN TRÒN VỀ CUỐN SÁCH CỦA V.V.XÔCÔLỐP “NHẬP MÔN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC”) "
13 p | 101 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học trên lớp kết hợp với đào tạo trực tuyến môn Địa lí lớp 11 ở một số trường THPT tỉnh Lào Cai
113 p | 34 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn