Những vấn đề cơ bản của can thiệp ngắn ASSIST

1

2

F

L

O W

K K h h á á m m p p h h á á

P P h h ả ả n n h h ồ ồ

L L ắ ắ n n g g n n g g h h e e

i i

C C ả ả n n h h b b á á o o

c c á á c c

l l

Tránh việc cảnh báo

(Đó là tất cả)

3

ự ự a a c c h h ọ ọ n n

v v à à t t h h ấ ấ u u h h i i ể ể u u

Thiết lập bối cảnh

Phản hồi

Nói về kết quả sàng lọc

Khám phá những tiêu cực và tích cực Khám phá những tiêu cực và tích cực

Giải thích sự quan trọng

Lắng nghe và thấu hiểu

Đánh giá sự sẵn sàng để thay đổi

Thảo luận những lựa chọn thay đổi

Khám phá các lựa chọn

Bám sát

4

O

L

FF

K K h h á á m m p p h h á á

L L ắ ắ n n g g n n g g h h e e

c c á á c c

P P P P h h h h ả ả ả ả n n n n h h h h ồ ồ ồ ồ

l l

i i i i

ự ự a a c c h h ọ ọ n n

5

v v à à t t h h ấ ấ u u h h i i ể ể u u

Mô hình phản hồi

Yêu cầu sự cho phép Yêu cầu sự cho phép

Cung cấp phản hồi

Yêu cầu phản hồi

6

Những việc bạn cần để thực hiện:

1. Thang điểm số và bối cảnh.

2. Kết quả sàng lọc 2. Kết quả sàng lọc

3. Diễn giải kết quả (ví dụ: mức độ nguy cơ)

4. Tiêu chuẩn sử dụng chất trong cộng đồng

5. Bệnh nhân phản hồi về kết quả

7

Bạn nói gì?

1. Thang điểm số và Bối cảnh – Điểm số trên dãy ASSIST từ 0-3

(nguy cơ thấp), 4 (11 đối với rượu) -26 (nguy cơ trung bình), và 27+ (nguy cơ cao)

2. Kết quả - Điểm số của bạn là 26 trên bảng sàng lọc chất có cồn. 2. Kết quả - Điểm số của bạn là 26 trên bảng sàng lọc chất có cồn.

3. Diễn giải kết quả- Điểm số 26 đặt bạn vào mức nguy cơ từ trung bình đến cao. Ở mức độ này, việc sử dụng đặt bạn vào tình trạng nguy cơ đối với các vấn đề về sức khỏe.

4. Tiêu chuẩn – Số điểm 26 có nghĩa rằng việc uống rượu bia của bạn

cao hơn 75% số người dân trưởng thành ở Mỹ.

8

5. Phản ứng/ Phản hồi của bệnh nhân- Bạn làm gì về điều này?

Nhiệm vụ thứ nhất: Phản Hồi

Giải quyết sự kháng cự

• Nhìn đi, tôi không có vấn đề gì với ma túy.

• Bố tôi là một người nghiện rượu. Tôi không thích

ông ấy ông ấy

• Tôi có thể dừng sử dụng bất cứ lúc nào tôi muốn

• Tôi chỉ thích một chút.

• Mọi người đều uống ở trường học.

Bạn sẽ nói gì?

9

Nhiệm vụ thứ nhất: Phản Hồi

Những cách dễ dàng để “buông lỏng”

• Tôi sẽ không ép bạn thay đổi bất cứ thứ gì bạn không

• Tôi chỉ muốn cung cấp cho bạn một vài thông tin.

• Những gì bạn làm là hoàn toàn ở bạn

10

muốn thay đổi. muốn thay đổi.

Nhiệm vụ thứ nhất: Phản Hồi

Tìm kiếm một “Lưỡi câu” • Hỏi bệnh nhân về sự lo lắng của họ •

Cung cấp thông tin/ phản hồi mà không phán xét

• Quan sát những biểu hiện không thoải mái cùng với tình • Quan sát những biểu hiện không thoải mái cùng với tình trạng hiện tại hoặc sự quan tâm hoặc khả năng thay đổi • nghĩ rượu bia làm cho bạn rơi vào tình trạng hiện tại (bị thương)? •

Luôn luôn hỏi câu này: “Bất kỳ vai trò gì, nếu có, mà bạn

Hãy để bệnh nhân quyết định.

11

Chỉ cần hỏi câu hỏi là hữu ích.

Hoạt động: Thực hành sắm vai Hoạt động: Thực hành sắm vai Sử dụng kết quả ASSIST, hãy cùng thực hành F: Sắm vai cung cấp phản hồi sử dụng các bản sàng lọc đã hoàn thành

• Tập trung vào cuộc hội thoại • Bắt đầu nào • Đánh giá “nơi”bệnh nhân đang đứng • Nghe câu chuyện của họ

12

LL O

F

K K h h á á m m p p h h á á

P h ả n h ồ

c c á á c c

i

l l

i i i i

ự ự a a c c h h ọ ọ n n

13

L L L L ắ ắ ắ ắ n n n n g g g g n n n n g g g g h h h h e e e e v v v v à à à à t t t t h h h h ấ ấ ấ ấ u u u u h h h h ể ể ể ể u u u u

Công cụ để Trò chuyện về sự thay đổi

• Tiêu cực và tích cực

14

• Thước đo sự sẵn sàng/ sự quan trọng • Thước đo sự sẵn sàng/ sự quan trọng

Lắng nghe trong khi Trò chuyện về sự thay đổi

•Có thể rượu bia đã đóng một vai trò quan trọng trong những gì đã xảy ra.

•Nếu tôi không uống điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

•Việc sử dụng bây giờ thực sự không còn vui nữa.

•Tôi không đủ khả năng để ở trong cái tình trạng này một lần nữa.

•Điều cuối cùng tôi muốn làm là làm tổn thương ai đó.

•Tôi biết tôi có thể dừng vì tôi đã từng dừng trước đó.

15

Tóm lại, do đó họ được nghe nó hai lần!

Những điểm không tốt về____ tốt về____

Những điểm tốt về______ về______

Những điểm không tốt của sự thay đổi

Những điểm tốt của sự thay đổi

Tránh những câu hỏi mà câu trả lời là có/không

Những chiến lược cho việc cân nhắc giữa những tích cực và tiêu cực

•Bạn thích gì về rượu bia?

•Những gì bạn thấy như là mặt trái của việc uống rượu bia?

Tóm tắt cả những tích cực và tiêu cực

•Còn gì nữa?

“Một mặt bạn nói rằng..,

17

Mặt khác bạn cũng đã nói….”

Quang trọng/Tự tin/Sẵn sàng

Trên một thang đo từ 1 đến 10…

• Nó quan trọng như thế nào đối với bạn để thay đổi việc uống rượu/bia

của bạn?

• Bạn tự tin như thế nào về khả năng thay đổi việc uống rượu bia của

bạn? bạn?

• Bạn sẵn sàng như thế nào để thay đổi việc uống rượu bia của bạn?

Đối với mỗi câu hỏi:

• Tại sao bạn đã không cho nó một số điểm thấp hơn?

• Làm gì để tăng số điểm đó lên?

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

18

Hoàn tất việc hỏi các câu hỏi

(cid:1) Những câu hỏi này sẽ dẫn đến việc thực hiện

kế hoạch điều trị (cid:1) Giai đoạn thay đổi Giai đoạn thay đổi (cid:1) Lợi ích của việc sử dụng (cid:1) Hậu quả của việc sử dụng (cid:1) Sự sẵn sàng để giải quyết những vấn đề này

19

Hoạt Động: Thực hành Sắm vai Hoạt Động: Thực hành Sắm vai Hãy cùng thực hành L: Sắm vai Lắng Nghe & Thấu Hiểu Sử dụng bản sàng lọc đã hoàn thành

•Tích cực và tiêu cực •Thước đo mức độ quan trọng/ tự tin/ sẵn sàng •Phát triển sự không nhất quán •Xoáy sâu vào sự thay đổi

20

OO

L

F

P P h h ả ả n n h h ồ ồ

i i

L L ắ ắ n n g g n n g g h h e e

K K K K h h h h á á á á m m m m p p p p h h h h á á á á c c c c á á á á c c c c

l l l l

v v à à t t h h ấ ấ u u h h i i ể ể u u

21

ự ự ự ự a a a a c c c c h h h h ọ ọ ọ ọ n n n n

Bây giờ là những gì?

•Bạn nghĩ bạn sẽ làm gì?

•Bạn đang suy nghĩ về việc thực hiện những thay đổi nào? •Bạn đang suy nghĩ về việc thực hiện những thay đổi nào?

•Những lựa chọn có thể thấy của bạn là gì?

•Chúng ta sẽ đi tới đâu từ đây (mục tiêu)?

22

•Những gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Đề xuất một danh sách các lựa chọn

• Kiểm soát việc uống rượu bia/ sử dụng ma túy (cắt giảm để giới hạn nguy cơ rủi ro thấp ) để giới hạn nguy cơ rủi ro thấp )

• Từ bỏ việc sử dụng ma túy/ uống rượu bia của bạn (từ bỏ)

• Không bao giờ uống và lái xe (giảm tác hại)

• Hoàn toàn không có gì (Không thay đổi)

23

• Tìm kiếm sự giúp đỡ (chuyển gửi điều trị)

Trong danh sách các lựa chọn, bạn cũng có thể khám phá những thành công, nguồn lực, điểm mạnh trước đó

•Bạn đã từng ngừng việc sử dụng ma túy/ uống rượu •Bạn đã từng ngừng việc sử dụng ma túy/ uống rượu bia trước đó?

•Điểm mạnh cá nhân nào giúp bạn làm điều đó?

•Ai đã giúp đỡ bạn và bạn đã làm gì?

•Bạn có từng thực hiện những thay đổi và thành công trong quá khứ chưa?

24

•Bạn đạt được những điều này bằng cách nào?

Đưa ra lời khuyên mà không bảo ai đó phải làm gì •Cung cấp thông tin rõ ràng (Tư vấn hoặc phản hồi) • Những điều sẽ xảy ra đối với một số người đó là…

• Đề nghị của tôi sẽ là… •Gợi ý phản ứng của họ

• Những suy nghĩ của bạn là gì?

25

Bạn nghĩ thế nào?

Lời khuyên 3 yếu tố

Đề nghị sự cho phép Đề nghị sự cho phép

Đưa ra lời khuyên

Đề nghị phản hồi

26

Kết thúc cuộc hội thoại

• Tóm tắt quan điểm của bệnh nhân (đặc

biệt là các tích cực) biệt là các tích cực)

• Khuyến khích họ chia sẻ quan điểm của

họ

• Sự nhất trí nào đã đạt được (nhắc lại nó)

27

Sắm vai thực hành Sắm vai thực hành

Hãy cùng thực hành O: Sắm vai khám phá các lựa chọn •Hỏi về những bước tiếp theo, đưa ra các lựa •Hỏi về những bước tiếp theo, đưa ra các lựa chọn •Đưa ra lời khuyên nếu phù hợp •Tóm tắt những quan điểm của khách hàng •Nhắc lại những gì bệnh nhân đã đồng ý để làm

28

Phản hồi •Mức độ

Lắng nghe và thấu hiểu Lắng nghe và thấu hiểu •Tích cực và tiêu cực •Thước đo mức độ quan trọng/tự tin/sẵn sàng •Tóm tắt

Khám phá các lựa chọn •Danh sách các lựa chọn

29

Tại buổi gặp tiếp theo: •Hỏi về việc sử dụng •Xem lại các mục tiêu và sự tiến triển •Xem lại các mục tiêu và sự tiến triển •Củng cố và thúc đẩy •Xem lại các mẹo cho sự tiến triển

30

31