CH

Ợ Ồ

ƯƠ NG 4 Ứ H P Đ NG CUNG  NG D CH  Ố Ế V  QU C T

MÔN HỌC: PHÁP LUẬT KINH DOANH QT GV: TS. NGUYỄN MINH HẰNG

Dịch vụ là gì?

• Dịch vụ và hàng hóa? • Dịch vụ là sản phẩm vô hình, phi

biểu hiện một phần ở dạng vật chất (dịch vụ photocopy, dịch vụ xây dựng)

vật chất – Ảnh hưởng của tính chất này đến cách thức tiến hành kinh doanh? – Kết quả của dịch vụ có thể được

Dịch vụ là gì?

• Việc cung ứng và tiêu dùng dịch

vụ diễn ra đồng thời – Ảnh hưởng của tính chất này đến cách thức tiến hành kinh doanh?

Dịch vụ là gì?

– Ảnh hưởng của tính chất này đến cách thức tiến hành kinh doanh?

– TH đặc biệt: dịch vụ trả lời điện thoại

tự động, bài giảng online

• Dịch vụ không lưu trữ được

Hợp đồng cung ứng dịch vụ

Hợp đồng cung ứng dịch vụ là thỏa thuận, theo đó một bên (bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận (điều 3 khoản 9 Luật Thương mại Việt Nam năm 2005).

Đặc điểm của Hợp đồng cung ứng dịch vụ

• Chủ thể: bên cung ứng dịch vụ-

khách hàng

• Khách thể: dịch vụ • Nội dung: • Hình thức: PL thường yêu cầu

hình thức văn bản

Hợp đồng cung ứng dịch vụ quốc tế

- Theo GATS: điều I khoản 2 (4

phương thức cung ứng dịch vụ)

- Theo Luật TMVN 2005: điều 75

Phương thức 1:Cung cấp qua biên giới- cross border supply • Việc cung cấp dịch vụ được tiến hành từ lãnh thổ của một

nước này sang lãnh thổ của một nước khác

• VD: viễn thông, bưu điện, đào tạo từ xa, ngân hàng điện tử, y

tế từ xa, tư vấn từ xa, vận tải quốc tế...

ươ

ng th c 2 ­ Tiêu dùng ngoài  ổ

Ph lãnh th  (Consumption abroad)

• người sử dụng dịch vụ mang quốc tịch một nước đi đến

một nước khác và sử dụng dịch vụ ở nước đó

• VD: dịch vụ du lịch, khách sạn và nhà hàng cho khách vãng lai, đào tạo cho sinh viên nước ngoài, ngoài ra gồm cả sự di chuyển tài sản của người sử dụng dịch vụ: gửi tàu biển hoặc ôtô ra nước ngoài sửa chữa...

ươ

ng th c 3 ­ Hi n di n th

ng

ệ ươ Ph ạ m i (Commercial presence)

• người cung cấp dịch vụ mang quốc tịch một nước đi đến một nước khác, lập ra một pháp nhân và cung cấp dịch vụ ở nước đó

• VD: các công ty con, liên doanh trong nước của các tập

đoàn đa quốc gia...

ươ

ng th c 4 ­ Hi n di n th  nhân

Ph (presence of natural persons) • người cung cấp dịch vụ là thể nhân mang quốc tịch một nước đi đến một nước khác và cung cấp dịch vụ ở nước đó • VD: luật sư, bác sĩ, người tư vấn, ca sỹ, chuyên gia, lao

động nước ngoài...

Các phương thức cung ứng dịch vụ theo GATS

Mode 1 Mode 2 Mode 3 Mode 4

X

Dịch vụ di chuyển

X

Người tiêu dùng di chuyển

X

X

Người cung cấp di chuyển

Hợp đồng cung ứng dịch vụ quốc tế

- Bên cung ứng dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ có quốc tịch/nơi cư trú/trụ sở tại các quốc gia khác nhau

- Địa điểm cung ứng dịch vụ là ở lãnh

thổ nước ngoài

Giao kết và thực hiện Hợp đồng cung ứng dịch vụ quốc tế

- Xác định dịch vụ và chất lượng dịch vụ - Phương thức cung ứng dịch vụ: - Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ:

- Nghĩa vụ theo kết quả công việc - Nghĩa vụ theo nỗ lực và khả năng cao nhất Chú ý: điều khoản chủ yếu của Hợp đồng

Quy định về dịch vụ và chất lượng dịch vụ

- Cần quy định cụ thể về dịch vụ được cung

dựng, dịch vụ lập dự án xây dựng công trình, dịch vụ khảo sát xây dựng, dịch vụ thiết kế xây dựng công trình xây dựng, dịch vụ thi công xây dựng công trình, dịch vụ giám sát thi công xây dựng công trình, dịch vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, dịch vụ tư vấn thiết kế, tư vấn xây dựng

ứng - Dịch vụ xây dựng gồm:dịch vụ lập quy hoạch xây

Quy định về dịch vụ và chất lượng dịch vụ

- Quy định cụ thể về chất lượng dịch vụ

(những gì đo đếm được) - Dịch vụ vận chuyển: quy định cụ thể tỷ lệ % giao hàng đúng thời gian (on-time delivery to store: 95%) , tỷ lệ cho phép hàng bị tổn thất trong mỗi chuyến là bao nhiêu (damage/claims: 0.5%)

Quy định về dịch vụ và chất lượng dịch vụ

- Cách đánh giá về việc hoàn thành chất

lượng - Đạt các yêu cầu có thể lượng hóa - Đo lường sự hài lòng của khách hàng - Có thể quy định thưởng/phạt khi vi phạm

Phương thức cung ứng dịch vụ

- Cung ứng một lần/nhiều lần? - Cung ứng trực tiếp/từ xa/online - Có được sử dụng nhà thầu phụ?

(dịch vụ xây dựng, dịch vụ logistics)

Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ

- Nghĩa vụ theo kết quả công việc

- Nghĩa vụ theo nỗ lực và khả năng

cao nhất

Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ

- Dịch vụ gội đầu - Dịch vụ dịch thuật - Dịch vụ vận chuyển - Dịch vụ tư vấn

Tranh chấp 1

- HĐ giữa LĐBĐVN và HLV Letard, ký

ngày 23/02/2002

- HĐ có hiệu lực từ 12/03/2002 đến

31/12/2003

- Mục tiêu của HĐ: dẫn dắt đội tuyển bóng đá VN tại Seagames 2003

Tranh chấp 1

luyện

- Làm tổn hại đến uy tín của LĐBĐVN

và đội tuyển bóng đá VN

- Điều 10.2: LĐBĐVN có quyền đơn phương chấm dứt HĐ nếu ông Letard: - Không hoàn thành nhiệm vụ huấn

- 21/8/2002, LĐBĐVN quyết định đơn

- Đội tuyển VN thua khi giao hữu, làm

ảnh hưởng đến uy tín của đội bóng

phương chấm dứt HĐ. Lý do: - Chuyên môn, phương pháp huấn luyện của HLV không phù hợp với bóng đá VN

Tranh chấp 1

- Quan điểm của HLV: chấp nhận

chấm dứt HĐ nhưng đòi được trả lương đến hết 31/12/2003, tức 140.000USD

- Quan điểm của LĐBĐVN: chỉ trả thêm 3 tháng lương và 1 vé máy bay về Pháp, tức 27.000USD

- Xác định nghĩa vụ của HLV - LĐBĐVN có căn cứ để chấm dứt HĐ

- Quan điểm của bạn?

không?

Tranh chấp 2

Hợp đồng - Người mua (VN) - Người bán nước ngoài - Đối tượng HĐ: 5000 MT (cid:0) 4% xi

măng P500 CFR

- Đk giao hàng: Haiphong Incoterms

1990.

- Thời hạn giao hàng: 10/1994 - Thanh toán bằng L/C at sight 100%

giá trị HĐ.

Tranh chấp 2

-

Thực hiện HĐ: - NB ký HĐ chuyên chở tàu chuyến với người chuyên chở. Trong HĐ quy định người thuê chở có nghĩa vụ bốc hàng lên tàu, xếp hàng trong hầm tàu và chịu chi phí. 10/1994, người bán giao hàng và nhận vận đơn hoàn hảo. - Hàng đến cảng đến bị tổn thất.

Tranh chấp 2

NM lập COR và lập BBGĐ, kết luận: - 6394 bao (319,2 MT) bị ướt, cứng do tàu quá cũ (tàu đóng năm 1974), tàu có một vết nứt dài 10 cm, rộng 1mm làm nước biển rò chảy vào (1)

- 2968 bao (148,4 MT) bị rách vỡ do khuân vác

khi đưa hàng lên tàu (2)

- 3246 bao (162,3 MT) bị vón cứng do chất xếp trong hầm tàu, hàng được chất xếp liên tục từ đáy hầm tàu lên nóc hầm tàu cao 10m (3)

- 1878 bao (93,3 MT) bị ướt do mưa trong lúc

bốc hàng lên tàu gây ra (4).

NM sẽ được bồi thường những khoản nào?