Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Ân
lượt xem 6
download
Chương 3 - Các kỹ thuật trong phát triển hệ thống thông tin quản lý. Nội dung chính trong chương gồm: Kỹ thuật toàn diện, kỹ thuật dữ liệu, kỹ thuật theo quy trình, kỹ thuật hướng đối tượng, kỹ thuật quản lý dự án, kỹ thuật về tổ chức, kỹ thuật về con người, kỹ thuật trong bối cảnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Chương 3 - Nguyễn Hoàng Ân
- PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ CHƯƠNG 3 CÁC KỸ THUẬT TRONG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
- NỘI DUNG CHÍNH 1. Kỹ thuật toàn diện (holistic techniques) 2. Kỹ thuật dữ liệu (data techniques) 3. Kỹ thuật theo quy trình (process techniques) 4. Kỹ thuật hướng đối tượng (object-oriented techniques) 5. Kỹ thuật quản lý dự án (project management techniques) 6. Kỹ thuật về tổ chức (organizational techniques) 7. Kỹ thuật về con người (people techniques) 8. Kỹ thuật trong bối cảnh (techniques in context)
- 1. Kỹ thuật toàn diện
- Nội dung 1. Hình ảnh phong phú (Rich pictures) 2. Định nghĩa gốc (Root definitions) 3. Mô hình ý niệm (Conceptual models) 4. Lập bản đồ nhận thức (Cognitive mapping)
- Hình ảnh phong phú (Rich pictures) • Một sơ đồ hình ảnh phong phú là một bức tranh biếm họa hình ảnh của một tổ chức và giúp giải thích tổ chức. – Nó có thể đại diện cho thông tin "mềm" ('soft' information) đại diện cho "sự mập mờ" (fuzziness) của tình trạng nhiều vấn đề cũng như các sự kiện "cứng" ('hard' facts).
- Rich pictures Should be self-explanatory Employers of our professionals GENERAL COMMITTEE Membership Educational Financial committee committee committee The rich picture depicts the primary stakeholders, their interrelationships, Drawing a rich picture COMMITTEE We need and their concerns. It is intended to Computers may to automate then is an iterative process MEMBERS help our word be a broad, high-grained view of the processing of understanding problem situation. and refining that How can we understanding get a better service? SECRETARY (Professionals) Personal Includes political issues, There is no single assistant Too much MEMBERS work due to people’s worries, beliefs best way of producing a YEAR- increased nos. rich picture; the same BOOK about social roles and PROMOTION analyst will use different EDUCATION expectations SECRETARY styles under different Office Circumstances. manager (future role) 100 TEST CENTRES Manual I hope we do filing not get system computers EXAMS (Potential professionals) EDUCATION ACCOUNTANT STUDENTS ASSISTANT Think KEY bubble (in this rich External interested party Crossed swords 6 picture) (conflict area) Relationship Major concern
- Xây dựng Rich Picture • Tìm những phần tử cấu trúc (structure ) • Tìm những phần tử qui trình (process ) • Xem xét hoàn cảnh qua quan hệ giữa cấu trúc và qui trnình 8
- More examples … Rich Picture of Web Design Consultancy 9
- Định nghĩa gốc (Root definitions) • Định nghĩa gốc là một mô tả bằng lời nói ngắn gọn của hệ thống có thể nắm bắt bản chất tự nhiên của nó. – Nó sẽ phản ánh khách hàng, tác nhân, sự chuyển đổi, thế giới quan, chủ sở hữu, và môi trường (CATWOE: client, actor, transformation, world view, owner, and environment).
- Root definitions - CATWOE • Client is the ‘whom’ (the beneficiary, or victim, affected by the activities) • Actor is the ‘who’ (the agent of change, who carries out the transformation process) • Transformation is the ‘what’ (the change taking place, the ‘core of the root definition’ • Weltanschauung (or world view) is the ‘assumptions’ (the outlook which makes the root definition meaningful) • Owner is the ‘answerable’ (the sponsor or controller) • Environment remains the ‘environment’ (the wider system of which the problem situation is a part) 11
- Root Definitions Example: A Manufacturing Company • An example of the CATWOE for a Manufacturing Company (from Checkland and Scholes, 1991) is as follows: • C People in the production function • A Professional planners • T I = need for production plan => O = need met • W Rational planning of production (is desirable and is a possibility; there is the degree of stability needed to make rational planning feasible) • O The company as a whole • E Staff and line roles; information availability • Note that this example is for the top-level organizational system of a manufacturing company. It describes the desired company in general terms. If the CATWOE were used to describe a human resources activity system, the CATWOE would be very different. 12
- Alternative root definitions Consists of a concise verbal description of the system that captures its essential nature Each root definition says who is doing what for whom, to whom they are answerable, what assumptions are being made, and in what environment this is happening A hospital is a place that I go to in order to get treated by a doctor. I'm entitled to this because I am a taxpayer, and the system is there to make sure that taxpayer get the 13 treatment they need.
- Tạo Định nghĩa gốc 1. Write down headings for each of CATWOE categories and try to fill them in 2. Discuss and revise 3. Agree on best definition 14
- Mô hình ý niệm (Conceptual models) • Mô hình ý niệm được bắt nguồn từ định nghĩa gốc. Các yếu tố của nó là các hoạt động và chúng có thể được tìm thấy bằng cách chiết xuất từ định nghĩa gốc tất cả các động từ ngụ ý bởi nó. Danh sách các động từ chủ động sau đó nên được sắp xếp theo thứ tự hợp lý mạch lạc.
- Conceptual models EXAMINATION SYSTEM Register students STUDENT ENQUIRIES Supervise the examinations Notify students STUDENT RESULTS Record results 16
- 17
- Xây dựng mô hình ý niệm 1. Examine transformation from root definition 2. Develop small number (5 to 9) of verbs to describe most fundamental activities 3. Decide what system has to do, how to do it, and how to monitor and control 4. Structure similar activities in groups 5. Use arrows to join logically connected activities 6. Verify model against ‘reality’ 18
- Conceptual models from root definitions 19
- Lập bản đồ nhận thức (Cognitive mapping) • Một bản đồ nhận thức là một mô hình của “hệ thống các khái niệm" (system of concepts)được sử dụng để truyền thông bản chất của một vấn đề và các khái niệm có liên quan đến những người khác thông qua một định hướng hành động. • Trong thực tế, các bản đồ này thể hiện các báo cáo ngắn (ý tưởng, sự kiện, hoàn cảnh, khẳng định, và đề xuất) liên quan đến vấn đề tình hình được liên kết bằng các mũi tên thể hiện mối quan hệ của chúng. Nhưng đó là toàn bộ bản đồ nhận thức để cung cấp sự hiểu biết nhiều nhất.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
68 p | 399 | 49
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thương mại điện tử: Chương 1 - TS. Trần Hoài Nam
0 p | 257 | 25
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thương mại điện tử: Chương 4 - TS. Trần Hoài Nam
0 p | 156 | 22
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Trần Hoài Nam
0 p | 215 | 22
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thương mại điện tử: Chương 5 - TS. Trần Hoài Nam
0 p | 135 | 19
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế: Phần 2 - ĐH CNTT&TT
63 p | 145 | 17
-
Bài giảng Quản trị hệ thống thông tin: Chương 4 - Huỳnh Phước Hải
10 p | 84 | 14
-
Bài giảng Tổng quan về Phát triển hệ thống Thương mại điện tử
47 p | 45 | 11
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Chương 2 - Nguyễn Hoàng Ân
77 p | 118 | 10
-
Đề cương Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý
244 p | 40 | 9
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Ân
35 p | 90 | 7
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị: Khởi tạo việc phát triển hệ thống thông tin - ThS. Nguyễn Huỳnh Anh Vũ
9 p | 90 | 7
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Giới thiệu môn học - Nguyễn Hoàng Ân
20 p | 102 | 4
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 1: Tổng quan về phát triển hệ thống thông tin kinh tế
33 p | 9 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 2: Phân tích yêu cầu phần mềm
41 p | 14 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 3: Thiết kế và lập trình
86 p | 6 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 4: Kiểm thử và triển khai hệ thống
40 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn