ươ

Ph

ọ ng pháp nghiên c u khoa h c

1

ấ ỗ Đ  Thiên Anh Tu n

H  th ng các tri th c c a con ng

ệ ượ ng trong gi ườ ề ự ậ ớ ự i t i v  s  v n đ ng   nhiên hay

ọ Khoa h c là gì? ứ ủ ệ ố ự ậ ủ c a các s  v t và hi n t xã h i. ộ ọ

ệ ố ố ng đ i?

Khoa h c: chân lý tuy t đ i hay t ươ Tính l ch s : không gian và th i gian

2

ử ờ ị

ạ ộ

Nghiên c u khoa h c? Là ho t đ ng có ý th c c a con ng ườ ộ

i nh m khám phá ra  ủ ự ậ ữ nh ng quy lu t, b n ch t hay thu c tính c a s  v t hay  ệ ượ hi n t

ưở ng, ế ự ậ

ng  ả ,  ế ng  trong  th

ả ớ

ứ ủ ấ ả ậ ớ ự ng trong gi  nhiên và xã h i. i t Là  quá  trình  áp  d ng  các  ý  t ươ ụ  nguyên  lý  và  ph ứ ể tìm ra các ki n th c m i nh m mô t ớ ượ ệ t ự i  thích  hay  d   báo  các  s   v t,  hi n  i khách quan.

pháp khoa h c đọ gi gi

3

ở ộ

ố ấ

m t nhà nghiên

ứ ề ứ ế

T  ch t gì c n có  c u?ứ Có ki n th c v  lĩnh v c nghiên c u. ự Có đam mê nghiên c u, ham thích tìm tòi, khám

phá

Có s  khách quan và trung th c v  khoa h c

ự ề cái m i.ớ ự ọ (đ o ạ

ọ đ c khoa h c).

ệ ộ ậ ể ậ ươ t cách làm vi c đ c l p, t p th  và có ph ng

ứ Bi ế pháp.

Liên t c rèn luy n năng l c nghiên c u ứ . ệ Có trách nhi m, ch p nh n d n thân. ấ

4

ự ậ ệ ấ

ở ứ ở ự  nhi u lĩnh v c khác nhau các

Các giáo s , gi ng viên  ư

ở ng Đ i h c – ạ ọ  Cao

ơ n c.ướ

Ai làm nghiên c u?ứ Các nhà nghiên c u  ề ứ Vi n, Trung tâm Nghiên c u. ả ườ  các tr ệ ọ Đ ng, Trung h c Chuyên nghi p. Các chuyên gia  ả ở  các c  quan qu n lý Nhà Các Công ty, Vi n nghiên c u t ứ ư ệ  nhân. Các Sinh viên ham thích NCKH  ở  các tr

ườ  Đ i ạ ng

5

h cọ

ạ ộ

ườ

ạ M t s  th c tr ng ho t đ ng  ở t Nam NCKH  Thi u môi tr ọ ế

ng khoa h c và không nhi u ng

i đang

ộ ố ự  Vi ườ ọ ứ làm nghiên c u khoa h c

trình đ  cao

ế

Thi u nh ng nhà khoa h c đ u ngành  ọ ầ C  ch  và chính sách ch a khuy n khích làm khoa h c  ư

ng cao ướ

ạ ng h p lý v  các lo i hình và n i dung

ế ơ ế ấ ượ ch t l Thi u đ nh h ị ế nghiên c uứ

ư

ế

Ch a có c  ch  liên k t gi a giáo d c, nghiên c u khoa  ữ ơ ế ụ ọ h c và  ng d ng, tri n khai

c công b  trên các t p chí khoa

ướ

ể ứ Ít có nh ng bài báo đ ượ ữ c ngoài

ọ h c uy tín n

6

ầ ủ

ạ ộ

ủ ự

ọ Các yêu c u c a ho t đ ng nghiên c u khoa h c Phát  hi n  đi u  m i  trong  các  quy  lu t  và  đ c  tính  c a  t

ệ ượ

ủ ự

So sách gi a hai ho c nhi u hi n t

ng c a t

ề ộ . ặ ủ nhiên ho c c a xã h i ặ ữ ỉ ộ

ề ự ố

ặ ữ

nhiên ho c  ủ c a  xã  h i  đ   ch   ra  s   gi ng  nhau  và  khác  nhau  gi a  chúng.

ế

ươ

Tìm  ki m  ph ả

ể ả ể ủ ự

ệ ượ ườ

ườ

ng  pháp  đ   gi ở ự tr c đang c n tr  s  phát tri n c a t ặ ợ ụ i  d ng  các  hi n  t ụ ụ ố ơ t h n cho con ng

ế i  quy t  các  khó  khăn,  tr c  ộ .  nhiên và xã h i   nhiên  ho c  xã  ng xung

ự ng  t i và môi tr

Thay  đ i  ho c  l ổ ộ ể h i đ  ph c v  t quanh.

Nghiên  c u  các  hi n  t ứ ứ ể

ươ

ự ng  /  công  vi c  đã  x y  ra  /  th c  ng

i và t

ươ

D  đoán t

ộ ng lai đ  có các hành đ ng phù h p trong hi n

7

ả ệ ượ ệ ạ ệ hi n trong quá kh  đ  rút ra bài h c cho hi n t lai. ự iạ

t

ả ậ ế ấ ế ấ

ầ ư ả ấ ố

Vì sao ph i nghiên c u khoa h c? M  r ng nh n th c ở ộ ứ Gi ả ề i quy t v n đ  lý lu n Gi ề ự ễ ả i quy t v n đ  th c ti n Xu t phát: ấ ế ồ ự Ngu n l c khan hi m; s n xu t, đ u t

8

, phân ph i;

ọ ọ ậ

ươ

ươ ự ề ố ạ ng pháp, đ t

H c môn PPNCKH đ  làm gì? H c t p có ph ả ơ ệ ng pháp, hi u qu  h n Nghiên c u các chuyên đ , ti u lu n ậ ề ể ứ Th c hi n đ  án t ệ ệ t nghi p đúng ph ệ

9

ầ ả yêu c u, và có hi u qu

ạ : hi n tr ng

i pháp ướ c ứ ứ ụ

ạ Phân lo i NCKH Nghiên c u mô t ả ứ ệ Nghiên c u gi ả ứ i thích: nguyên nhân Nghiên c u gi ả ả ứ i pháp: gi Nghiên c u d  báo: nhìn tr ứ ự Nghiên c u c  b n, nghiên c u  ng d ng  và nghiên  ứ ơ ả

10

ể ứ c u tri n khai (R&D)

ậ ọ ự ề ề ươ ứ ng nghiên c u

ế

ự ậ ấ

ạ ẽ ặ Các b n s  g p khó khăn gì trong  quá trình nghiên c u?ứ Ch n l a đ  tài, l p đ  c Thu th p s  li u th c t ự ế ậ ố ệ Ng ẫ ườ ướ ng d n i h K  năng vi ế ỹ ả t và kh  năng ti ng Anh kém B  áp l c, quá lo l ng, th m chí m t ng ủ ắ ị …

11

ứ ổ ứ ượ ự ệ

Đ  tài NCKH Là m t hình th c t

ch c NCKH, đ ậ ọ ỏ

12

ộ ể c th c hi n đ   ả ờ i  câu  h i  mang  tính  h c  thu t, không  đánh giá  ứ ứ ụ ả tr  l ủ ế tính  ng d ng c a k t qu  nghiên c u.

ươ c  thi ể

ự ề Đ  án – D  án – Ch ng trình Đ   ánề ằ ế ế ượ :  là  văn  ki n,  đ t  k   nh m  trình  ề ẩ ấ cho  c p  có  th m  quy n  đ   xin  tài  tr   (chi  phí,  ự đi u  ki n  làm  vi c,  thông  tin…)  cho  vi c  th c  hi n m t ho t đ ng nghiên c u khoa h c nào đó.

ọ ằ ứ

ạ ộ ệ

ề ệ ệ ộ ứ D   ánự ứ :  th c  hi n  nghiên  c u  nh m  ng  d ng  ộ ươ

ự ụ ể ụ vào m t m c đích c  th . ồ

ng trình

Ch ợ : bao g m t p h p m t nhóm các  ề đ   tài  hay  d   án  có  cùng  m c  đích  và  n i  dung  nghiên c u. ứ

13

ố ượ ố ượ

Đ i t Đ i t

ng

ứ ướ ườ ế

ứ ng và ph m vi nghiên c u ệ ượ ộ ự ậ ng nghiên c u: là m t s  v t hay hi n t ằ ng đ n nh m làm

i nghiên c u h

ỏ ả b n ch t c a nó.

Ph m vi nghiên c u: tính gi

nào đó mà ng sáng t ạ ấ ủ ứ ớ ạ ề ặ i h n v  m t không

14

ờ gian và th i gian

ụ ụ ụ

ả ủ ắ ứ

ụ M c đích và m c tiêu nghiên c u M c đích:  đ  ể làm cái gì? M c tiêu: làm cái gì? Ví d : Nghiên c u hi u qu  c a chính sách th t ch t  ặ

ệ  đ n l m phát.

15

ụ ề ệ ế ạ ti n t ụ M c tiêu? ụ M c đích?

ụ ế

ậ ợ

ử ụ ệ ả

ụ M c đích và m c tiêu nghiên c u K  toán t p h p chi phí và tính giá thành s n ph m ả ẩ Nâng cao hi u qu  huy đ ng và s  d ng v n c a  ố ủ ộ

ngân hàng

Tính hi u l c c a chính sách lãi su t c  b n c a

ấ ơ ả ủ ệ ự ủ

NHNN

Nâng cao năng l c c nh tranh c a hàng xu t kh u

ự ạ ủ ấ ẩ

16

ệ Vi t Nam

ứ ộ Hai c p đ  nh n th c Nh n th c c m tính: c m giác ­> tri giác ­> bi u  ả ứ ả

Nh n th c lý tính: khái ni m ­> phán đoán ­> suy

ứ ệ

17

ậ ngượ t ậ lu nậ

ạ ộ

ụ ạ ế ệ ậ ợ ộ

Khái ni mệ Thu c tính hay b n ch t c a s  v t ấ ủ ự ậ ả ộ Khái ni m g m: ồ ệ ủ ự ậ ộ ­ N i hàm: thu c tính c a s  v t ứ ự ậ ­ Ngo i diên: s  v t có ch a thu c tính ị Ví d : ngân hàng và các đ nh ch  tài chính? Ph m trù: t p h p các khái ni m có cùng thu c tính

18

ụ ệ ệ ể ậ

Phán đoán Phán đoán là v n d ng các khái ni m đ  phân bi

ấ ủ ự ậ ặ

ệ ữ ặ ặ ố

19

t,  ả so sánh nh ngữ  đ c tính, b n ch t c a s  v t và tìm   riêng c a ủ m i liên h  gi a đ c tính chung và đ c tính ự ậ các s  v t đó.

ế ế t.

ừ ổ ế ạ ẫ

ị ạ ệ ề ậ

ị ậ Suy lu n di n d ch (deductive  method) Ph ươ ng pháp Aristotle T  cái chung đ n cái riêng, t ừ ể ế  t ng th  đ n chi ti Ví d : Tăng cung ti n d n đ n l m phát. ề ụ V y, Vi

20

t Nam b  l m phát là do tăng cung ti n.

ng pháp di n d ch ế

ự ế ổ

ễ t (d a trên lý thuy t hay t ng

ươ ử ụ S  d ng ph Phát bi u m t gi ả ể  thi quan nghiên c u).ứ

Thu th p d  li u đ  ki m đ nh gi Ra quy t đ nh ch p nh n hay bác b ấ

21

ậ ữ ệ ế ị ể ể ậ t.ế ả ế ả thi ỏ gi thi t.

ạ (inductive method).

ế ừ ế ế cái chi ti t đ n cái

ị ạ ệ

Suy lu n qui n p  Ph ươ ng pháp Bacon T  cái riêng đ n cái chung, t ừ ể ổ t ng th . Ví d : Vi ụ ậ

22

ẫ ề t Nam tăng cung ti n nên b  l m phát.  ế ạ ề V y, tăng cung ti n d n đ n l m phát.

ử ụ

sát.

ươ ng pháp quy n p ự i th c. ẫ ề ữ

ể ấ ả ổ

S  d ng ph Quan sát th  gi ế ớ Tìm ki m m t m u hình đ  quan ộ ế T ng quát hóa v  nh ng v n đ

23

ề đang x y ra.

ươ ươ

Ph Ph

ng  t

ễ ạ ợ

ể ấ

ạ ị ng pháp di n d ch sv. Quy n p ừ ướ  lên  i ng  pháp  quy  n p  đi  theo  h   d ế ự  các lý thuy t và

t;

ị ừ ướ (bottom up) r t phù h p đ  xây d ng ả gi  thi Ph ươ trên

ễ ấ ữ ể ể xu ng ố ng t ế  các lý thuy t và

24

ế ả ế ướ ng pháp di n d ch đi theo h ị (top down) r t h u ích đ  ki m đ nh gi thi t.

ươ

ng pháp lo i suy

ế

ế ế t đ n chi ti ứ ề

Ph Cái riêng đ n cái riêng, chi ti Thí d : L m phát làm gi m s c mua c a ti n, đi u  ả

25

ụ ạ ể ệ ứ ả ế t… ủ ề này th  hi n qua m c giá c  chung tăng lên.

ươ

ng pháp lu n

ấ C u trúc c a ph NCKH Lu n đ : c n ch ng minh đi u gì? ­> Gi ả ậ ẫ

ề ầ ứ

thuy t  ế

ế ầ c n ch ng minh. Ví d : tăng cung ti n d n đ n  ạ l m phát.

ứ ưở

Lu n cậ ứ:  ch ng  minh  b ng  cái  gì?  ­>  thông  tin,  ứ ằ ằ ữ ệ tài li u hay d  ki n nh m ch ng minh cho lu n  ề ụ ữ ệ ề ng  cung  ti n  và  đ .  Ví  d :  d   li u  v   tăng  tr ạ l m phát qua các năm.

Lu n  ch ng:  ch ng  minh  b ng  cách  nào?  ­>  s   ử ứ ng  pháp  suy  lu n,  di n  d ch,  qui

ươ ụ d ng  các  ph ạ ạ n p, lo i suy…

26

ể ậ

Lu n cậ ứ Lu n c  lý thuy t:  ậ ứ ị ề ị

ậ ọ

ế ượ  lu t, qui lu t đã đ ậ ế bao g m các lý thuy t, lu n đi m,  c khoa h c  ứ  thuy t ế

ồ ề ậ ti n đ , đ nh lý, đ nh ậ ứ ch ng minh và xác nh n là đúng. Lu n c  lý ơ ở cũng đ c xem là c  s  lý lu n. ự ậ ơ ở ố ệ ậ ượ Lu n c  th c ti n:  ứ ự ễ d a trên c  s  s  li u thu th p,

27

quan sát và làm thí nghi mệ

ấ ạ

ế

ng x y ra xung quanh ả ng m c trong cu c s ng hay

ứ V n đ  nghiên c u ề (B n quan tâm đi u gì?)  Quá trình h c t p và phát hi n v n đ ọ ậ  Các s  v t, hi n t ệ ượ ự ậ  Quá trình lao đ ng, s n xu t, chi n đ u ấ ấ ộ  Nh ng b c xúc, v ộ ố ắ ướ ừ ự ễ  th c ti n nh ng quan sát t

ữ ữ ự

ấ ồ

ượ c  i không

 S  tò mò và yêu thích khám phá  Nh ng b t đ ng trong tranh lu n, nghĩ ng ậ ườ ườ ng, l ng nghe ng ấ

quan ni m thông th am hi u hay suy nghĩ b t ch t.

28

ươ

ọ ng pháp khoa h c ư ậ

ọ ự

Ph Ngành khoa h c t ệ ử ụ

ệ ể ậ ố ọ ư ế ể ả ố  li u,  đ   gi

ậ nhiên nh  v t lý, hoá h c, nông ự nghi p  s   d ng  PPKH  th c  nghi m,  nh   ti n  hành  ệ i  thích  b   trí  thí  nghi m  đ   thu  th p  s ế và k t lu n.

ủ ư ộ ọ

ử ậ , ế  t ừ ự   s

Ngành khoa h c xã h i nh  nhân ch ng h c, kinh ọ ử ụ ị l ch  s …  s   d ng  PPKH  thu  th p  thông  tin  t ỏ quan sát, ph ng v n hay đi u

29

ấ ề  tra.

ặ ấ

ọ ặ ế ả ậ ọ

Trình t  NCKH Quan sát s  v t và hi n t ệ ượ ự ậ ng Đ t v n đ  nghiên c u và l a ch n đ  tài khoa h c ọ ề ự ứ ề Hình thành lu n đi m khoa h c (đ t gi ể t nghiên

thi

c u)ứ

Thu th p thông tin, s  li u, tài li u làm lu n c   ậ ứ ố ệ

ệ ậ

nghiên c uứ

Ch ng minh lu n đi m khoa h c b ng lu n ch ng

ọ ằ ứ ể ậ ậ

ứ thích h pợ

ậ ế ị

K t lu n và các đ  ngh Trình bày k t qu  nghiên c u ứ

30

ề ả ế

ướ

Các b

ọ ứ c nghiên c u khoa h c

31

ự Tiêu chí l a ch n đ  tài Giá tr  h c thu t? ậ ị ọ Giá tr  th c ti n? ị ự ễ Tính c p thi ế ấ t? Ngu n l c? ồ ự S  say mê?

32

ượ

ườ

c ng

i ta quan tâm

Đ  tài nào? Đ  tài nghiên c u này có đ

ề ề không? ế

K t qu  nghiên c u có giá tr  lý lu n, nh n th c

ế

Có kh  năng  ng d ng k t qu  nghiên c u trong

th c t

ả hay giáo d c?ụ ụ ứ ả ự ế ư ế  nh  th  nào? ứ

Nghiên c u có đóng góp gì thêm cho khoa h c và

ề n n giáo d c?

ề ớ

Nghiên c u có làm rõ thêm v n đ  m i và thúc

ơ

ấ ẩ đ y nghiên c u xa h n không?

33

Đ  tài nào?

ố ớ ạ

Đ  tài này có th c s  quan tr ng đ i v i b n? B n

ề ẽ ự s  t

ỗ ố

ọ ự ự ứ ệ ự  hào khi th c hi n nó ch ? ứ

Lĩnh v c nghiên c u có còn “ch  tr ng” cho b n

ự ệ th c hi n không?

ự ạ

ề ấ i cho v n đ   ề ế ấ ả i quy t v n đ

ả ờ ự ủ nghiên c u? B n có đ  năng l c gi nghiên c u này không?

ự ế

có cho phép b n th c hi n vi c

ườ

ẽ ặ ạ

B n có đ  kh  năng tìm câu tr  l ủ ả ứ ạ ứ Đi u ki n th c t ệ ứ nghiên c u này? Li u có kh  năng ng

i khác s  l p l

i nghiên c u

ủ ạ

ả này c a b n?

34

ị ớ ạ

i h n v  pháp lý hay đ o

ủ ế

ế ể t đ

B n có đ  ki n th c và k  năng c n thi ứ ứ ề

ti n hành nghiên c u đ  tài này?

Đ  tài nào? Nghiên c u có b  gi ứ ứ đ c không? ạ ế ạ

ồ ự

B n có đ  ngu n l c (tài chính, th i gian,…) đ   ể

hoàn thành đ  tài theo m c tiêu đ  ra?

ụ ồ

ề ợ

B n có c n ph i tìm ngu n tài tr  cho đ  tài

ữ ệ ớ

ươ

Đ  tài có đòi h i ph i x  lý nh ng d  li u l n,  ữ ả ử ứ ạ ng pháp toán ph c t p và k  năng vi

ạ này? ề ữ nh ng ph tính?

35

ấ ộ ụ

Tên đ  tàiề ư ế ặ Đ t tên nh  th  nào? V n đ  nghiên c u ứ N i dung nghiên c u ứ M c đích nghiên c u ứ

36

ọ ậ ự Xây d ng lu n đi m khoa h c V n đ  nghiên c u ấ ứ ề Gi ọ ế ả t khoa h c  thi Lý thuy t khoa h c ọ ế

37

ậ  xây d ng lu n đi m khoa

Trình t h cọ

Sự kiện

Mâu thuẫn

Vấn đề khoa học

Câu hỏi

Luận điểm khoa học

Câu trả lời sơ bộ

Giả thuyết khoa học

38

ộ ự ử

ề ẳ

ế  thuy t Gi Câu h i  m th  hay m t s  phán đoán ỏ ướ Các lo i phán đoán: ạ ạ ị ­ Phán đoán kh ng đ nh: L m phát là do tăng cung ti n

quá m cứ

­ Phán đoán ph  đ nh: L m phát không ph i do tăng

ả ạ

­ Phán đoán xác su t (nghi ng ): L m phát có l ứ ề tăng cung ti n quá m c

39

ủ ị ứ cung ti n quá m c ấ ạ ờ ẽ là do

ế  thuy t

ế

ứ ể ả

ể Tiêu chí ki m tra gi D a trên c  s  quan sát ơ ở Không trái lý thuy t khoa h c ọ Có kh  năng ki m ch ng

40

ế

ả ả ả ả ả ả

Phân lo i gi Gi ẳ Gi ủ ị Gi ng l Gi ệ Gi ọ

ế ạ  thuy t ị ế  thuy t kh ng đ nh ế  thuy t ph  đ nh ự ế ưỡ  thuy t l ề ế t đi u ki n: N u… thì…  thi ế ự  thuy t l a ch n: A là 1 mà không ph i là 2

41

ế  thuy t ổ

Các đ c tính c a gi Nguyên lý chung, không thay đ i trong quá trình

ề ệ ự ế ơ ở ế và c  s  lý thuy t;

42

ứ ả nghiên c u;ứ Phù h p v i đi u ki n th c t ớ ợ Tính đ n gi n ả ơ Kh  năng ki m ch ng ể

thuy t t

t?

ệ ố

ể ự ệ

ể ế ố Làm sao đ  có gi Tham kh o tài li u, thu th p thông tin ệ ả M i quan h  nhân ­ qu ả Có th  th c nghi m đ  thu th p s  li u ậ ố ệ ể

43

ậ ề ả

ướ

ế

Thu th p thông tin: vai trò thông tin  Cung  c p  n n  t ng  lý  thuy t  và  đ nh  h

ng  cho  nghiên  c u

ứ  c a ủ

mình.

ế

 Làm rõ ý nghĩa c a vi c liên k t nh ng gì ta đ  xu t khi

ọ ọ

ượ

ề  nghiên c u ứ ừ  đó  giúp  ta  ch n  l c

c  đó,  t

ớ ượ

ủ v i  nh ng  gì  đa  đ ươ đ

ơ

ữ ệ ướ c  nghiên  c u  tr ợ ứ ng pháp nghiên c u phù h p.  Giúp t p trung và làm rõ ràng h n v n  đ  nghiên c u, tránh ấ

ự ả  s  t n

ươ

ậ   ng pháp lu n. ứ   t trong lĩnh v c ta đang nghiên c u. ữ

t là nh ng sai l m mang tính

“ngây

ể ị

ướ

ướ

ố ệ

c  quan  tr ng  đ   đ nh  h

ng  vi c  tìm  s   li u  và  thi

ế  l p ậ

t

ữ c ph ậ ạ m n, lan man.  Tăng c ả ườ ng kh  năng ph  M  r ng t m hi u bi ở ộ ế ể ầ  Gi m thi u các sai l m, đ c bi ầ ể ả th ”.ơ  Là  b ả

ỏ ề

b ng câu h i v  sau.

44

ể ể

Thu th p thông tin: yêu c u thông  tin Đ y đ , chính xác, c p nh t, đáng tin c y và có th  ki m  ậ

ừ ổ

ế

c s p x p h p lý, bao quát t

t ng th

ế ể đ n chi

ti

ầ ủ ch ng.ứ Ph i đ ả ượ ắ ỏ ế ừ t t ng câu h i nghiên c u. Ph i  t ng  h p  đ ế ả ổ ờ

ợ ỉ

ế  lu n, ậ ế  nh  m t h n ch

ư

c  các  k t  qu   thành  m t  k t ư ặ ạ ữ ư ế   t.

ữ  các  lý

Nh n  di n  đ

ượ ể ồ đ ng th i ch  rõ ra nh ng  u đi m cũng ế ế ủ ừ t và ch a bi  đa bi c a t ng lý thuy t, nêu rõ cái gì ả ậ ượ ậ c  nh ng  tranh  lu n  n y  sinh  gi a thuy t.ế

ế ậ

ỏ ầ

ế ể

Thi

t l p đ

c nh ng câu h i c n thi

t đ  ph c

ụ ụ  v  cho

ượ ứ ề

các nghiên c u v  sau.

45

ể ậ ề ị

ứ ế ậ ứ

ậ M c đích thu th p thông tin Xác nh n lý do nghiên c u ứ Hi u v  l ch s  nghiên c u ứ ử Xác đ nh m c tiêu nghiên c u ứ ụ Phát hi n v n đ  nghiên c u ệ ứ ấ ề Đ t gi ế ả ặ  thuy t nghiên c u Đ  tìm ki m, phát hi n, ch ng minh lu n c ệ ể Ch ng minh gi ế ứ  thuy t

46

ươ ứ ứ

ọ ượ ố

ng pháp thu th p thông tin Các ph Nghiên c u tài li u: sách, báo, t p chí, các công trình  ạ c công b

nghiên c u khoa h c đ

Phi th c nghi m ệ ự Th c nghi m Tr c nghi m / th  nghi m

47

ệ ệ ự ắ ử ệ

ệ ậ ứ ệ ệ

ệ ứ Nghiên c u tài li u M c đích: k  th a lý thuy t và kinh nghi m ụ ế ế ừ Ph ươ

ng pháp nghiên c u tài li u: Thu th p tài li u,

48

ệ ệ ổ ợ phân tích tài li u, t ng h p tài li u

ề ng ti n truy n thông

ứ ấ ấ

ữ ệ Thu th p tài li u, d  li u Ngu n tài li u: ệ ồ ­ Trong ngành ­ Ngoài ngành ệ ươ ­ Ph D  li u: ữ ệ ơ ấ ­ S  c p (primary data) ­ Th  c p (secondary data) ­ Tam c p (tertiary sources)

49

ộ ấ ữ ệ ơ ấ

ế ứ

ủ ư ượ ặ

ủ ả c gi ể ặ ể ứ ị

ữ ệ C p đ  thông tin d  li u D  li u s  c p (primary data): Các  k t  qu   nguyên  th y  c a  các  nghiên  c u  ho c  i thích ho c phát bi u  ặ ộ  quan  đi m  ho c  v   trí  chính  th c

ượ ọ ư ặ c  l c  ho c

ộ i

ố ệ

ườ ơ ấ ứ ả

ồ ố ệ ể ả ệ các d  ữ li u thô ch a đ ệ ạ đ i  di n  cho  m t nào đó. H u  h t  có  căn  c   đích  xác  vì  ch a  đ ế ầ ứ ứ ở ả  b i m t ng ễ i th  hai. di n gi Ngu n  d   li u  s   c p:  th ườ ữ ệ ng  là  các  s   li u  ghi  ố ệ  nghiên c u, các s  li u cá nhân, các b ng  ả ượ  mua,  các  b ng,  bi u  đ   s   li u c

50

ồ ậ nh n trong ố ệ s   li u  thô  đ ố th ng kê.

ữ ệ

ấ ữ ệ

ả ị

C p đ  thông tin d  li u (tt) D  li u th  c p (secondary data): ứ ấ ủ ễ ­ Các thông tin di n d ch, gi

ữ ệ ơ i thích c a các d  li u s

ề ả ộ

ủ ễ ị i thích c a các ữ ệ ­ H u h t các d  li u tham kh o đ u thu c nhóm này.  D  li u tam c p (tertiary sources): ấ ả ­ Có th  là các thông tin di n d ch, gi

d  li u th  c p;

ứ ấ ườ c p.ấ ế ầ ữ ệ ể ữ ệ ­ Thông th

ụ ồ ả

ụ ế

51

ế ỉ ụ ng là các ch  m c (indexes), danh m c tài  ợ li uệ  tham  kh o  (bibliographies),  và  các  ngu n  tr   giúp tìm ki m thông tin khác, ví d  các trang Web tìm  ki m thông tin Internet (Internet search engine).

ệ ạ Phân lo i tài li u  Sách giáo khoa, giáo trình;  Sách tham kh o, chuyên kh o; ả ả  Công  trình  nghiên  c u  tr ướ

ướ

c:  các  công  trình  ộ c,  b ,  ngành,  ứ ộ ậ

nghiên  c u  khoa  h c  c p  nhà  n tr

ườ ậ

ế

ậ ố

ề ng, khoa…; các đ  tài nghiên c u đ c l p;  Lu n án ti n sĩ, lu n văn th c sĩ, khoá lu n t

t

ệ ử nghi p c  nhân;  Các bài báo, bài vi

ế ượ t đ

c công b  trên các t p

chí khoa h c chuyên ngành;

 Các bài báo cáo h i th o chuyên đ ; ề ộ

52

ng quan

ổ ắ ồ ị

ng tác

ả ạ

ệ ợ T ng h p tài li u S p x p tài li u:  ế ệ ươ ậ ạ ­ Đ ng đ i: nh n d ng t ộ ­ L ch đ i: nh n d ng đ ng thái ươ ậ ­ Nhân qu : nh n d ng t Nh n d ng các liên h : ệ ệ ­ Liên h  so sánh ấ ệ ẳ ­ Liên h  đ ng c p ệ ộ ­ Liên h  đ ng thái ả ệ ­ Liên h  nhân qu

53

ươ

ng pháp phi th c nghi m

ỏ ộ ề ẫ ọ

Ph Quan sát (Observation) Ph ng v n (interviews) ấ H i ngh  (Conference) ị Đi u tra ch n m u (Sampling)

54

ị ng b  quan sát:

ườ ấ

ạ Phân lo i quan sát Theo quan h  v i đ i t ệ ớ ộ ượ ­ Quan sát khách quan ­ Quan sát có tham dự Theo t ổ ứ  ch c quan sát: ỳ ị ­ Quan sát đ nh k ­ Quan sát chu kỳ ­ Quan sát b t th

55

ng

ươ ự ế

ứ ng th c quan sát Ph Tr c ti p: b ng các giác quan ằ

Gián ti p: thông qua các ph

ế ươ ụ ệ ng ti n, công c  quan

56

sát

ươ

ng pháp ph ng v n

ấ ỏ ỏ t k  b  câu h i ph ng v n,

ự ọ

Ph (Interviews) Quan sát gián ti p và có tính ch  quan ế Yêu c u: ầ ế ế ộ ộ ị ­ Xác đ nh n i dung và thi ấ ỏ ố ượ ­ L a ch n đ i t ng ph ng v n

57

ỏ ỏ ỏ

ấ ứ Các hình th c ph ng v n Trò chuy nệ Ph ng v n chính th c ứ ấ Ph ng v n ng u nhiên ẫ ấ Ph ng v n sâu ấ

58

ậ ợ

i

i – Không thu n l

ả ả

ộ ạ ứ

i?

ủ ộ ế

ờ ỏ ẩ ố

ự ệ ượ ả ờ c tr  l i

ạ ả i không cao ố ệ ạ

ậ ợ Thu n l ậ ợ i? Thu n l Trao đ i thông tin có tính ch t 2 chi u ề ổ Kh  năng khai thác câu h i chuyên sâu ỏ Kh  năng làm ch  câu h i ỏ ủ T o đ ng c  và c m h ng ả ơ ậ ợ Không thu n l M t th i gian ấ ờ C n s p x p và ch  đ ng th i gian ầ ắ C n chu n b  k  b ng câu h i và d  li u tình hu ng ị ỹ ả ầ M t s  câu h i nh y c m không đ ỏ ộ ố Ch t l ả ờ ấ ượ ng tr  l B  đ ng v  d  li u, s  li u minh ho ề ữ ệ ị ộ

59

ng pháp h i ngh ấ

ộ ữ

ị ố

ậ ặ ả chuyên gia th o lu n/ tr  l

ươ Ph B n ch t: Đ t ra nh ng tình hu ng hay câu h i đ   ỏ ể ả ả ờ i ộ

Hình th c: Thông qua các h i ngh  khoa h c, h i  ộ

ọ ị

60

ả ề ứ th o chuyên đ

ộ ng pháp h i ngh ề ợ ượ

ậ ế c nhi u ý ki n khác nhau và

ươ Ph  u đi m: T p h p đ Ư ể ệ ả có tính ph n bi n ể

Nh

ượ ố ở ữ ế c đi m: Ý ki n d  b  chi ph i b i nh ng

ỵ ệ

61

ộ ọ ị ễ ị ệ chuyên gia có tài hùng bi n, ngu  bi n, có uy tín  ị khoa h c, đ a v  xã h i…

Brainstorming Brainstorming: T n d ng đ  khai thác t ậ ụ

ể ề ấ ế ủ ứ ề ấ ộ i đa trình đ   t c a chuyên gia v  v n đ  nghiên c u (t n

ể hi u bi công não):

ế ờ ỏ

ạ => Nêu câu h i, h n ch  th i gian tr  l ễ ể ố t, ch ng nhi u đ  chuyên gia đ ả ờ ượ ự c t ố ữ i hay s  ch   ư do t

62

ế vi ngưở t

ươ

ng pháp Delphi

ề ỏ

Ph Chia nhóm chuyên gia thành nhi u nhóm nh  theo

các tiêu chí khác nhau

K t qu  brainstorming c a nhóm này đ

ế ả ượ ử ể c x  lý đ

63

ỏ ủ nêu câu h i cho nhóm sau

ạ ộ

ọ Các lo i h i ngh  khoa h c

Toạ đàm

5 – 10 người

Bàn tròn

5 – 10 người

Seminar

15 – 20 người

Symposium (hội nghị chuyên đề)

15 – 20 người

Workshop (hội thảo)

20 ~ 100 người

Conference (hội nghị)

50 ~ 1000 người

Congress (đại hội)

> 1000 người

64

ươ ậ

ẫ ng pháp đi u tra ch n m u ề ạ

ề ầ ế ề

ả ề

Ph Nh n d ng v n đ  c n đi u tra ấ Đ t ra các gi ả ặ  thuy t đi u tra Thi ỏ ế ế ả t k  b ng câu h i Ch n m u đi u tra ề ẫ ọ Ch n k  thu t đi u tra ọ ậ ề ỹ Ch n ph ế ử ươ ọ ng pháp x  lý k t qu  đi u tra

65

ỏ ỏ ướ ệ

ườ ủ ề ẩ ả i

ng vào chuyên môn, công vi c, trách  ộ nhi m… thu c th m quy n hay kh  năng c a ng đ

ầ ượ c đánh giá

ự Nguyên t c xây d ng b ng câu h i  (Questionnaires) Câu h i nên ch  có m t nghĩa ộ Câu h i h ệ ỏ ượ c ph ng v n ộ ố ấ ữ

ạ ả ỏ

66

ấ ấ M t s  v n đ  không nên yêu c u đ ề Tránh nh ng câu h i nh y c m Không ghi tên ng ỏ c ph ng v n ­> khách quan ườ ượ i đ

ỏ ạ Các d ng câu h i Câu h i đóng ỏ Ư ể u đi m? ế ạ H n ch ? Câu h i mỏ Ư ể u đi m ế H n chạ

67

ẫ ớ

ẫ ọ Nguyên t c ch n m u M u l n hay m u nh ? ỏ ẫ

Ng u nhiên hay ch  quan?

68

ủ ẫ

X  lý thông tin

ượ

ng

ả i thích

 X  lý thông tin đ nh l ử ị ễ ố ệ ị ­ Di n d ch s  li u ố ệ ả ­ B ng s  li u ồ ­ Bi u để ­ Đ  thồ ị  X  lý thông tin đ nh tính ử ­ Miêu t ả ­ Gi ­ Phân tích, l p lu n  ­ Đánh giá ậ ế ­ K t lu n

69

ế

ể t công trình khoa h c:

ả ứ ả

ọ Trình bày lu n đi m khoa h c Vi ọ ­ bài báo khoa h c, ọ ­ báo cáo khoa h c,ọ ọ ậ ả ­ chuyên kh o, kh o lu n, kh o c u khoa h c

70

ế

Vi

ọ t báo cáo khoa h c

5 loại bài báo

Vấn đề

Luận đề

Luận cứ

Luận chứng

x

x

-

-

Công bố ý tưởng khoa học

(x)

(x)

x

X

Công bố kết quả nghiên cứu

x

(x)

-

-

Đề dẫn thảo luận khoa học

Tham luận khoa học

(x)

(x)

x

X

Thông báo khoa học

x

-

-

-

71

ề ươ

ng nghiên c u

ứ ứ

ế

ự Xây d ng đ  c Tên đ  tàiề Lý do nghiên c u (vì sao nghiên c u?) L ch s  nghiên c u (ai đã nghiên c u?) ứ M c tiêu nghiên c u (s  làm gì?) ụ ẽ ứ M c đích nghiên c u (đ  làm gì?) ứ ụ ể Đ i t ứ ứ ố ượ ng nghiên c u (nghiên c u cái gì?) Ph m vi nghiên c u (nghiên c u đ n đâu?) ứ ế ạ Câu h i (v n đ  hay n i dung) nghiên c u (gi

i quy t

ề nh ng đi u gì?)

ề ế

ữ ậ ả  thuy t khoa h c (lu n đi m nghiên c u?) ậ ứ ấ ậ ế

Gi ọ Lu n c  (l y gì đ  ch ng minh?) ể ứ Lu n ch ng (ch ng minh b ng cách nào?) ứ ứ K t lu n/ khuy n ngh ế

72

ươ ươ ươ ị

ậ ơ ở ng 1. C  s  lý lu n ự ng 2. Th c tr ng và nguyên nhân ả i pháp và ki n ngh ng 3. Gi ậ ạ

ậ Hình th c trình bày khoá lu n Ch Ch Ch ế  Tam đo n lu n (Aristotle)

73

ứ ệ t nghi p

ươ ươ ươ

ươ

ở ầ ng 1. M  đ u ổ ng 2. T ng quan ơ ở ng 3. C  s  lý lu n và ph

ng pháp nghiên

ế ế

ế

Hình th c và n i dung khoá lu n  ố t Ch Ch Ch c uứ Ch ươ ậ ả ng 4. K t qu  nghiên c u và th o lu n Ch ị ậ ươ ng 5. K t lu n và ki n ngh Tài li u tham kh o ả ệ Ph  l cụ ụ

74

ươ

ọ ớ

Ch Nêu lý do ch n đ  tài nghiên c u: ­> tính m i, tính  ậ t, c n thi

ở ầ ng 1. M  đ u ề th i s , tính c p thi

ứ ế ủ ề t c a đ  tài khoá lu n

ế ầ ứ

75

ờ ự ố ượ ụ ạ ố ụ ấ Đ i t ng nghiên c u M c tiêu và m c đích nghiên c u ứ ụ Ph m vi nghiên c u ứ B  c c khoá lu n ậ

ơ ề ị ự ậ

ổ ươ Ch ng 2. T ng quan ệ ớ i thi u v  công ty, đ n v  th c t p Gi L ch s ử ị Ch c năng, nhi m v ệ ứ C  c u t ơ ấ ổ ứ  ch c Thu n l ậ ợ i, khó khăn Th i c , thách th c ứ ờ ơ Chi n l ể ế ượ c phát tri n

76

ệ ố

ậ ơ ở ng 3. C  s  lý lu n và  ứ ng pháp nghiên c u ậ : trình bày có tính h  th ng các c  s   ơ ở ứ

ề ề

ươ Ch ươ ph C  s  lý lu n ơ ở ậ ươ

Ph

ứ : trình bày các ph ấ lý lu n v  các v n đ  nghiên c u ng pháp nghiên c u

ạ ươ ng  ả ,  ng pháp mô t ng pháp qui n p,

ễ ỏ ươ ự ố ng pháp th ng kê, d

77

ư ươ ứ pháp nghiên c u chính nh  ph ươ ươ ng pháp suy di n, ph ph ươ ph ng pháp mô ph ng, ph báo…

ế

ng 4. K t qu  nghiên c u và

ứ ộ

ế ệ ố ứ

ớ ơ ở ợ

ế ề

ươ Ch ậ ả th o lu n Trình bày các k t qu  nghiên c u m t cách tu n t ầ ự ả ấ ề ề và có tính h  th ng v  các v n đ  nghiên c u phù  ậ ở ươ  ch h p v i c  s  lý lu n  ng 3. Phân tích và rút ra m t s  nh n xét v  các k t qu   ả ậ ộ ố ớ

78

ự ế ứ nghiên c u th c t ế  so v i lý thuy t

ế

ế

ế ậ

ậ ả ng vào m c

ậ ươ ng 5. K t lu n và ki n ngh Ch K t lu n:  ậ ế ế ế ữ Rút ra nh ng k t lu n liên quan đ n k t qu  nghiên  ụ ả ướ ế ứ ở ươ ng 4. Các k t lu n ph i h c u   ch ị ứ tiêu nghiên c u đã xác đ nh.

ế

ừ ế

Ki n ngh :  ị ị ả ượ ế Các ki n ngh  ph i đ ế ữ ớ cùng v i nh ng k t lu n  đích nghiên c u.ứ

79

c rút ra t ậ ở k t qu  nghiên c u  ớ ụ ả ứ ợ  trên phù h p v i m c

ầ ủ ả

ụ ụ ệ Tài li u tham kh o và ph  l c Tài li u tham kh o ự ả : nêu đ y đ  và trung th c các  ệ ậ ệ tài li u mà khoá lu n có tham kh o trong quá trình  nghiên c uứ

ợ ữ ệ

ể ồ

Ph  l cụ ụ : T p h p nh ng tài li u, d  li u, hình  nh,  ậ ừ ơ ồ s  đ , bi u m u, ch ng t ằ nh m minh ho  và b  sung cho n i dung chính c a  khoá lu nậ

80

ữ ệ ả ợ , hoá đ n, h p đ ng…  ủ ẫ ạ ứ ổ ơ ộ

: tôi hình dung s  v t nh  sau… ấ ư ỏ ề ả

ọ ế Thuy t trình khoa h c N i quan ự ậ ộ Ngo i quan ạ

ế ử ự ệ ệ ắ

81

ư ế ậ : tôi k t lu n nh  sau… : k t qu  quan sát/ ph ng v n/ đi u tra/  ệ tr c nghi m/ th  nghi m/ th c nghi m/ phân tích…  nh  sau…ư N i quan ộ

ể ủ ộ

ệ ố ệ ứ ễ ả

ọ ữ Ngôn ng  khoa h c Văn phong – ngôn ng  logic: ữ ị ộ ­ Th  ch  đ ng – b  đ ng ự ­ Phán đoán hi n th c Ngôn ng  toán h c – liên h  toán h c: ọ ữ ị Công th c, ph

ố ng trình, s  li u di n d ch, b ng s

ươ ồ ồ ị ệ ơ ồ ư ồ ệ ơ ồ

82

ẽ ả li u, bi u đ , đ  th … S  đ , liên h  s  đ , l u đ Hình v , hình  nh, phim…

ọ ẫ Trích d n/ chú thích khoa h c Khoa h cọ Trách nhi mệ Pháp lý Đ o đ c ạ ứ

83

ằ ớ ề ự ứ ữ ế ớ

ớ ầ ế ế ộ ố

ứ ế ọ ữ ứ ế ầ ữ ể ơ

ễ ợ

Chú thích khoa h cọ Khoa h c là quá trình nghiên c u nh m khám phá ra  ọ  nhiên và  nh ng ki n th c m i, h c thuy t m i v  t t  xã h i. Nh ng ki n th c hay h c thuy t m i n y, t h n,  có  th   thay  th   d n  nh ng  cái  cũ,  không  còn  phù h p (Nguy n Văn A, 2008. tr. 15).

84

ươ

ẫ ng pháp trích d n

Ph Horne V. 2005. Fundamentals of Corporate Finance.

Fifth Edition. Mc GrawHill.

Ph m Chí Phèo 2007.

ạ ạ ệ ạ ặ ả N n r ch m t ăn v  và h  qu

ố ộ . NXB. Th ng Kê, Hà N i.

Nguy n Th  N  2007.

ị ở ỹ ụ ữ ẹ K  năng làm đ p cho Ph  n

Fabozzi F. J. et al.

85

ẻ ệ ạ c a nóủ ễ t Nam Vi . NXB. Tr , TP.HCM, trang 89 – 90.

Trình bày b ngả

Bảng 2. Phân Loại Các Bài Báo Khoa học

5 loại bài báo

Vấn đề

Luận đề

Luận cứ

Luận chứng

Công bố ý tưởng khoa học

x

x

-

-

(x)

(x)

x

X

Công bố kết quả nghiên cứu

Đề dẫn thảo luận khoa học

x

(x)

-

-

Tham luận khoa học

(x)

(x)

x

X

Thông báo khoa học

(x)

-

-

-

ễ Ngu n: Nguy n Văn A, 2005.

86

ế

Nguyên t c thuy t trình NÓI… NÓI…và NÓI! (speak not read) KHÔNG đ c gi y vi ế ẵ ọ t s n KHÔNG đ c trên màn hình ọ

87

ế

ậ K  thu t thuy t trình Làm ch  b n thân ủ ả Làm ch  n i dung ủ ộ Làm ch  th i gian ủ ờ Làm ch  không gian ủ

88

ậ Th o lu n và gi

ắ ắ i đáp th c m c

89