ế

ế

ầ TS. Tr n Ti n Khai ế Khoa Kinh T  Phát Tri n ạ ọ Đ i h c Kinh T  TP.HCM

ớ ề ứ i thi u v  Ph

ề ng pháp nghiên c u ứ ả ấ  v n đ  nghiên c u

ổ ệ

ệ ậ ữ ệ

ỡ ẫ ẫ ị ng pháp ch n m u và xác đ nh c  m u

ọ ữ ệ ử

2

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ứ ươ ệ 1. Gi ị 2. Xác đ nh và mô t 3. T ng quan tài li u ể 4. Phát tri n khung khái ni m và khung phân tích ươ ng pháp thu th p d  li u 5. Các ph ườ và thang đo ng  6. Đo l 7. Ph 8. Nh p và x  lý d  li u 9. Vi ươ ậ ế t báo cáo nghiên c u

3

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

1. Xác đ nh v n đ  nghiên c u

2. Xác đ nh m c tiêu nghiên c u

3. Xác đ nh câu h i nghiên c u

ế

4. Xác l p gi

thuy t nghiên c u

5. Đ t tên đ  tài

4

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

5

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

1.1 V n đ  nghiên c u là gì?

 Là m t b c xúc, m t khó khăn, m t v n n n ph i gi

ộ ứ ộ ấ ả ạ ộ ả i

quy tế

 Vi c gì gây ra b c xúc, khó khăn, quan ng i cho ta, cá

ứ ạ

6

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ổ ứ ộ ệ nhân, t ch c, xã h i?

1.1 V n đ  nghiên c u là gì?

 Thu c lĩnh v c nào:

ế

vi mô?

ế

vĩ mô?

ế

ộ ◦ Kinh t ◦ Kinh t ◦ Kinh t  phát tri n? ◦ Khoa h c qu n tr ? ị ọ

ế ướ ắ

ọ  Khoa h c kinh t ệ ng m c  ườ  trong xã : nh ng t n t i, khó khăn, v ườ i và ng i

7

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ồ ạ ữ ế gi aữ  ng trong quan h  kinh t h iộ

1.1 V n đ  nghiên c u là gì?

Các lĩnh v c nghiên c u

ế ọ

ế

Kinh t

ấ ả  h c s n xu t

ụ Giáo d c, Gi

i, Y t

ế ọ

ị ườ

Kinh t

h c nông nghi p

ự Nhân l c, th  tr

ng lao đ ng

ế

ế

Sinh k  và sinh k  nông thôn

Qu n tr  doanh nghi p?

ầ ư ự

ế

ướ

Đ u t

tr c ti p n

c ngoài

Qu n tr  marketing?

Phát tri n công nghi p

ạ Năng l c c nh tranh?

ơ ấ

ế

Chuy n d ch c  c u kinh t

Ngân hàng?

Đói nghèo và b t bình đ ng

Tài chính?

ế

ườ

Kinh t

tài nguyên môi tr

ng

ự Các lĩnh v c khác…

8

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

đâu?

ưở ng  ả

ủ ố

ố ế ợ

ả ơ ươ ệ ơ ị

1.2 Tìm ý t ệ ố ứ  H  th ng qu n lý nghiên c u khoa h c chính th ng c a  cướ Nhà n ứ ổ  Các t  ch c qu n lý, nhà tài tr  qu c t ấ ủ ả ề  Đ  xu t c a c  quan qu n lý chuyên ngành, doanh  ổ ị

ng, đ n v  nghiên c u, đào t o, t

ứ ộ ạ ọ ệ ộ ộ

ứ ồ nghi p, đ a ph ch c và cá nhân, Hi p h i và các H i khoa h c, các H i  ọ đ ng Khoa h c

 Thông tin đ i chúng  Cá nhân chúng ta

9

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ấ ở

đâu? Lĩnh v c nào?

 Tìm th y   Suy nghĩ, suy nghĩ và tr  l

ự i…ả ờ

ộ ủ t  l

ự ả ế ộ ằ ệ ệ ậ

ẩ ấ ả ố

ồ ự ề ổ ấ ả ồ

ộ ệ ố ệ ợ

ạ ố ả ấ ố ấ

ể ạ ầ ố ư ộ ớ

10

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ụ Ví d  2.1  ệ ố   r ng  hi n  Giám  đ c  c a  m t  doanh  nghi p  ngành  nh a  ti ặ nay,  toàn  ngành  đang  g p  khó  khăn.  Giá  c   nguyên  li u  nh p  ướ ộ ng  tăng  giá.  kh u  ngày  càng  tăng,  và  lao  đ ng  có  cũng  xu  h ớ ặ R t  nhi u  nhà  qu n  lý  trong  ngành  đang  đ i  m t  v i  bài  toán  ư ế phân b  ngu n l c s n xu t, bao g m v n và lao đ ng nh  th   ả ả nào cho h p lý trong ph m vi doanh nghi p đ  đ t hi u qu  s n  ộ xu t  t t  nh t  trong  b i  c nh  giá  hàng  hóa  đ u  vào  và  lao  đ ng  cùng  tăng  nh ng  v i  các  nguyên  nhân  và  t c  đ   tăng  giá  khác  nhau.

ấ ở

đâu? Lĩnh v c nào?

 Tìm th y   Suy nghĩ, suy nghĩ và tr  l

ự i…ả ờ

ẩ ệ ứ

t Nam là nhà xu t kh u g o l n th  hai trên th  gi ạ ấ ấ ệ ấ ả

ạ ệ

ẩ ả ế ả ề ấ ậ

11

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ố ợ ạ Ví d  2.2ụ ạ ớ ế ớ Vi i, hàng  ấ ừ ự ế ễ  di n ra là   5­6 tri u t n g o. Tuy nhiên, m t th c t năm xu t t ờ ố ấ ệ ủ ậ ợ ấ i nhu n c a vi c s n xu t – xu t kh u g o th p, và đ i s ng  l ấ ượ ồ ủ ệ c a nông dân tr ng lúa không đ c c i thi n. Hi n nay có r t  ẩ ấ ộ ề ơ nhi u tranh lu n trong xã h i v  c  ch  s n xu t – xu t kh u lúa  i ích cho các bên liên quan. g o và phân ph i l

ấ ở

đâu? Lĩnh v c nào?

 Tìm th y   Suy nghĩ, suy nghĩ và tr  l

ự i…ả ờ

ệ ề ướ

ỹ t Nam có xu h ự

ồ ằ ướ ế ệ ấ ng m t giá  ạ ệ  trên  ữ  giá gi a ng này. Chênh l ch t

ứ ẩ ườ ấ ự  giá chính th c ngày càng n i r ng ra. S    càng thúc đ y ng

ỷ ớ ộ i dân thu gom c t  ộ ề ạ ạ

12

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ủ ỷ Ví d  2.4ụ ầ ờ Trong th i gian g n đây, ti n đ ng Vi ớ so v i đô­la M  và tâm lý cho r ng có s  khan hi m ngo i t ẩ ị ườ th  tr ng càng thúc đ y xu h ỷ ị ườ ng ch  đen và t th  tr ộ ệ ề ế thi u ni m tin vào n i t ỹ ữ gi  đô­la M , và t o ra tâm lý quan ng i  trong xã h i v  tính phù  ợ h p c a chính sách t giá.

ư ế

ứ ố

1.3 Nh  th  nào là v n đ  nghiên c u t

t?

 B n thân ta ph i thích thú v i v n đ

ớ ấ ả ả ề

 Có ý nghĩa th c ti n; có đóng góp đ i v i c ng đ ng

ố ớ ộ ự ồ

ọ ễ ộ khoa h c và xã h i

 T

ươ ả ớ ả ng thích v i kh  năng gi ế i quy t

 Có đ  ngu n l c đ  gi

 Có tính kh  thiả

ồ ự ể ả ủ ế i quy t

13

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ể ậ ọ ế  Có th  rút ra k t lu n và bài h c

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

ắ  Nguyên t c chung:

ừ ổ

ụ ể

ế

t ng quát đ n c  th

ừ ộ

◦Đi t ◦Đi t

ế  r ng đ n h p

14

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

ủ ề

ế ế

◦Làm th  nào b n quy t đ nh m t ch  đ  nào đó mà nó có

ể ẫ

ộ  Tìm ki m m t ch  đ  (topic): ộ ạ ộ

ủ ề ề

ế

ế ị ỏ th  d n đ n m t câu h i nghiên c u ti m năng?

ủ ề

ủ ề

ứ ◦Quan tâm: b n tò mò v  chuy n gì? ◦Ch  đ : lĩnh v c t ng quát cho nghiên c u c a b n. ự ổ ◦Xác đ nh các khía c nh c a ch  đ  mà b n mu n đ t k   ặ ế ủ

ho ch đi u tra.

ừ ộ

ượ

m t ch  đ  đ n m t câu h i nghiên c u đ

c xác

ạ ◦Đi t ị

ế

ủ ề ế ộ

đ nh rõ là m t công vi c tinh t

.

15

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

ủ ề  T  m t quan tâm đ n m t ch  đ :

ừ ộ ấ

ắ ầ

t kê 4­5 lĩnh v c mà b n mu n tìm hi u.

ế ◦Các v n đ  gì b n th y quan tâm, thích thú? ấ ◦Hãy b t đ u v i cái mà b n quan tâm nh t. ấ ◦Li ◦Nh t l y m t lĩnh v c mà nó có ti m năng sinh ra m t ch   ủ

ộ ấ

ặ ấ ề đ  nhi u nh t.

16

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

ủ ề  T  m t quan tâm đ n m t ch  đ : ứ

ế ớ

◦Đ c bài báo, thông tin v i các nghiên c u trong lĩnh v c

ủ ọ

ừ ộ ọ ệ ề ộ r ng này, suy nghĩ v  kinh nghi m c a riêng b n, đ c các  ủ ề ạ ế bài báo liên quan đ n ch  đ  b n ch n.

ậ ệ

ữ ệ

◦Suy nghĩ mang tính th c ti n. ◦Kh  năng c a d  li u, th i gian, v t li u, tham v n ấ ờ

17

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

 Thu h p…ẹ ự

ủ ề

nhi u góc nhìn khác nhau.

◦Xác đ nh s  quan tâm c a b n. ủ ◦Thu h p m i quan tâm thành m t ch  đ  c  th . ủ ề ụ ể ộ ◦Đ t câu h i cho ch  đ  này t ỏ ◦Xác đ nh lý l ẽ ộ ị

/đ ng l c cho mong mu n nghiên c u c a

b n.ạ

18

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

 Thu h p…ẹ

ượ

ế

i có đáng đ

c gi

i quy t hay không?

i khác th y nó có ích l

i gì không?

ẽ ấ

ườ

◦Câu h i có đáng h i hay không? ◦V n đ  t n t ả ề ồ ạ ◦Li u nh ng ng ườ ◦Có phù h p v i chính sách không? ớ ◦Li u nó s  h p d n s  chú ý c a ng ẫ

i khác không?

19

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ị 1.4 Cách th c xác đ nh v n đ  nghiên c u

i các lý l

ọ ự  ch n l a…

ạ  Ghi chép l ậ ơ ở

c ch n

◦C  s  lý lu n? ◦T m quan tr ng c a v n đ  ch n l a ọ ự ề ủ ọ ◦So sánh v i các v n đ  khác ấ ớ ◦Tính h p lý c a v n đ  đ ề ượ ủ ◦Mô t

i các lý l

ả ạ  l

này: Problem statement

20

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

1.5 Các tiêu chí đánh giá

 T m quan tr ng… ề

ọ ộ ấ

ướ

ớ ề

c đây không?

ế

ươ

◦Có ph i là m t v n đ  quan tr ng không? ◦Có trùng l p v i đ  tài nghiên c u nào tr ặ ◦Có đ  c  th  không? ủ ụ ể ◦Có ý nghĩa v  chính sách không? ◦Có ý nghĩa v  lý thuy t không? ◦Có ý nghĩa v  ph ng pháp không? ◦Có phù h p v i chuyên ngành mà chúng ta theo h c hay

lĩnh v c mà ta có chuyên môn sâu hay không?

21

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

1.5 Các tiêu chí đánh giá

 S  thích cá nhân…

ớ ấ

ọ ậ

◦Chúng ta có quan tâm và h ng thú v i v n đ  này không? ứ ◦Có giúp chúng ta thăng ti n trong h c t p/ngh  nghi p  ế

không?

ườ ọ

i đ c không?

ượ

ự c ch p nh n trong lĩnh v c mà chúng ta đang h c

◦Có thu hút s  quan tâm c a ng ◦Có đ ệ ậ t p/làm vi c không?

22

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

1.5 Các tiêu chí đánh giá

 Tính kh  thi…ả ớ

ế

ữ ệ

◦Có phù h p v i ki n th c c a chúng ta không? ủ ứ ◦Có phù h p v i ngu n tài li u/d  li u mà chúng ta có th   ể ệ

ớ ậ

có ho c thu th p không?

ế

ế

◦Có th  đ

c xây d ng d a trên lý thuy t, ki n th c và kinh

ể ượ ệ

nghi m mà chúng ta có không?

ể ế

◦Có th  ti n hành trong đi u ki n nh ng h n ch  v  th i  ế ề ờ

ồ ự

ệ ủ

ề ạ gian, ngu n l c và ti n b c c a chúng ta không?

23

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

Ứ V N Đ  NGHIÊN C U C A B N LÀ GÌ?

HÃY PHÁT BI U!Ể

HÃY NÓI RA!

HÃY CHIA X !Ẻ

Đ NG GI

TRONG Đ U!

24

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

Ứ V N Đ  NGHIÊN C U C A B N LÀ GÌ?

CH  RA 1 LĨNH V C!

Ủ Ề CH  RA M T VÀI CH  Đ  TRONG LĨNH V C!

Ủ Ề CH N 1 CH  Đ !

Ứ Ấ

B N MU N NGHIÊN C U V N Đ  NÀO?

T I SAO?

25

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

26

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

2.1 Đ nh nghĩa

 M c tiêu nghiên c u (research objectives): cái  c sau quá trình nghiên c u ứ

ứ ả ạ ượ ả

ệ ạ

ạ ượ ứ ọ

mà ta ph i đ t đ ◦T i sao ta ph i th c hi n nghiên c u này? ự ◦Qua nghiên c u này, ta hy v ng đ t đ

27

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

c gì?

2.1 Đ nh nghĩa

 M c tiêu t ng quát (general/overall objectives):

ụ ỳ ọ k  v ng

chung v  tác đ ng c a nghiên c u

ụ ể

 M c tiêu c  th  (specific objectives):  ệ ố

ạ ◦ch  ra m t cách h  th ng các khía c nh khác nhau

ứ ộ ỉ ủ c a nghiên c u

ữ ế ◦là nh ng m c tiêu mà ta  ụ ph i đ t đ ả ạ ượ khi k t thúc  c

28

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

quá trình nghiên c uứ

ự ủ ồ ộ ­ S   nghèo  đói  c a  đ ng  bào  dân  t c

ít ng Tây Nguyên

ườ ở i  ể ự ủ

ồ ề ấ V n  đ   nghiên  c uứ ụ M c tiêu nghiên  c uứ ạ ­ Tìm  hi u  th c  tr ng  nghèo  đói  c a  ộ   Tây ườ ở i

đ ng  bào  dân  t c  ít  ng Nguyên.

ế ­ Tìm  hi u  các  nguyên  nhân  (y u  t

ự ế

ủ ộ ố   ng  đ n)  c a  s   nghèo  đói   Tây ườ ở i

ể ưở ả nh  h ồ ủ c a đ ng bào dân t c ít ng Nguyên.

ề ả ệ ả ấ ­ Đ   xu t  các  gi i  pháp  c i  thi n  tình

29

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

hình.

ờ ố

ư

V n đ  nghiên c u

­ Đ i s ng c a h  gia đình ph i tái đ nh c  cho các  ể vùng  quy  ho ch  phát  tri n  khu  công  nghi p  g p

ư

nhi u khó khăn sau khi tái đ nh c

M c tiêu nghiên c u

­ Tìm hi u quá trình công nghi p hóa và đô th  hóa

vùng nghiên c u.

ả ỏ

ư ở

ồ ụ ­ Tìm hi u quá trình áp d ng các chính sách thu h i   vùng nghiên

i t a, đ n bù và tái đ nh c

ấ đ t, gi c u.ứ

­ Mô t

, phân tích, so sánh tình hình đ i s ng c a

ướ

ờ ố ị

h  gia đình tr

ư c và sau quá trình tái đ nh c .

ủ ả ỏ

­ Đánh  giá  tác  đ ng  c a  vi c  áp  d ng  các  chính  ư i  t a,  đ n  bù  và  tái  đ nh  c

sách  thu  h i  đ t,  gi

30

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ờ ố

ế

ộ ồ ấ ộ

đ n đ i s ng h  gia đình

vùng nghiên c u.

2.2 T i sao ph i xác đ nh m c tiêu nghiên c u?

ư

Hãy đ a ra các lý do!

 T p trung (focus)

ữ ệ

 Tránh nh ng n i dung, thông tin, d  li u không  ầ c n thi

ế t

 T  ch c nghiên c u theo nh ng n i dung và

ứ trình t

ữ ự ụ ể  c  th

31

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ư ế

2.3 Phát bi u m c tiêu nghiên c u nh  th  nào?

 Bao quát

ạ  M ch l c

 Ch t chặ

ế

ụ ể

 Vi

t thành c

âu có hành đ ng c  th

 Dùng các t

ch  hành đ ng

 Có tính th c tự ế

32

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ư ế

2.3 Phát bi u m c tiêu nghiên c u nh  th  nào?

ớ ạ ấ

 Nh  l

i v n đ  nghiên c u đã đ t ra!

ế

 Hãy vi

t ra M c tiêu nghiên c u c a b n!

33

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ư ế

2.3 Phát bi u m c tiêu nghiên c u nh  th  nào?

 Ghi nh :ớ

ế ượ ụ ớ c so sánh v i m c tiêu!

ụ ế ả ớ

◦K t qu  ph i nh t quán v i m c tiêu! ấ ạ ượ ả ứ ế ớ ◦K t qu  luôn đ ả ả ◦K t qu  nghiên c u ph i là n i dung đ t đ c so v i

34

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ả ụ ộ m c tiêu!

35

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

3.1 Câu h i nghiên c u (research questions) là gì?

ư

ả ờ

i?

ả ả ờ

 Trong nghiên c u này: ◦Chuy n gì b n th c m c, ch a hi u, c n câu tr  l ắ ạ ệ ◦B n ph i tr  l

ỏ i câu h i nào?

ấ ủ

 B n ch t c a câu h i là gì?

ả ắ

◦khám phá, mô t

, tr c nghi m, so sánh, đánh giá tác

ệ đ ng, đánh giá quan h , đánh giá nhân qu , chính sách

36

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ế

3.2 Làm sao vi

t câu h i nghiên c u?

ừ ấ

ể  Có th  rút ra t

v n đ  nghiên c u không?

 Đ t bao nhiêu câu h i là v a?

37

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ế

3.2 Làm sao vi

t câu h i nghiên c u?

Bài t p đ ng não

 Đ c ví d  2.1 (trang 3)

 Hãy đ t câu h i cho tình hu ng 2.1

 Ghi ra

 Suy nghĩ

 Ti p t c

ế ụ đ i v i

ố ớ các ví d  khác…

38

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

6

Đề xuất

Hành động nào được khuyến nghị, dựa trên các khám phá từ nghiên cứu?

5

Câu hỏi đo lường

Thông tin, dữ liệu cần biết nên được đo lường như thế nào?

4

Câu hỏi điều tra

Ta cần biết các vấn đề gì để trả lời câu hỏi nghiên cứu? Thông tin nào, dữ liệu nào? Biến số nào cần thu thập, quan sát?

3

Câu hỏi nghiên cứu

Bản chất của vấn đề nghiên cứu là gì? Các quan hệ nội tại của vấn đề nghiên cứu là như thế nào? Điều gì gây ra vấn đề? Hành động nào có thể giúp giải quyết vấn đề?

2

Mục tiêu nghiên cứu

Tại sao ta phải thực hiện nghiên cứu này? Qua nghiên cứu này, ta hy vọng đạt được gì?

1

Các vấn đề gì gây ra sự quan tâm, lo ngại?

Vấn đề tồn tại

39

Hình 2.1 Các thang bậc vấn đề - câu hỏi nghiên cứu Nguồn: phỏng theo D.R.Cooper và P.S.Schindler (2006) ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

40

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

4.1 Đ nh nghĩa

 Research hypothesis là gì?

ượ

ệ ượ

◦m t gi ộ

c đ  ngh  cho m t hi n t

ng quan

i thích đ sát (Wikipedia, 2010)

ộ ự

ộ ự ự

ợ ề ả ế

ứ ơ

ố c trình bày d

ỏ ế ề ể

ể ể

ượ

ướ ạ c (Pellegrini,

◦m t s  tiên đoán c a m t đ  xu t ấ ộ ề ◦m t s  ph ng đoán h p lý (mang tính linh c m ho c là  ặ ấ ủ ệ ữ d a trên ki n th c) v  b n ch t c a m i quan h  gi a  ượ i d ng  hai hay nhi u h n các bi n, đ ứ ộ m t phát bi u có th  ki m ch ng đ 2010).

41

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

4.1 Đ nh nghĩa

 Research hypothesis c n gì?

◦Ki m ch ng ứ ◦Xác nh nậ /Bác bỏ

42

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

4.1 Đ nh nghĩa

ế

thuy t nghiên c u

ế ướ ộ ố tr c ti p n c ngoài có tác đ ng t t cho tăng

ụ ề gi  Ví d  v   ◦Đ u t ầ ư ự ngưở tr

ẳ m tăng b t bình đ ng

ậ ạ ◦Toàn c u hóa là ấ ầ ◦Đa d ng hóa nông nghi p làm tăng thu nh p nông  ệ

thôn

ụ ế ả ườ ◦Chi phí giáo d c tăng làm gi m kh  năng đ n tr ng

43

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ẻ ộ ả ẻ ủ c a tr  em, và làm tăng lao đ ng tr  em

ệ ữ

4.2 Quan h  gi a câu h i & gi

ả uy tế

th

 Xem ví dụ ấ ế

ề ướ ầ ư ự ế ◦V n đ  NC: tác đ ng c a đ u t c ngoài tr c ti p n

ủ ế

ư ế ộ ng kinh t  tăng GDP ? Nh  th  nào?

ế

ả thi

44

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ứ ả ế ưở đ n tăng tr ◦Câu h i: FDI  ỏ ◦Lý thuy t: FDI   tăng GDP ◦Gi  tăng GDP ế t: FDI  ◦Quá trình NC: ch ng minh gi thi t trên

ệ ữ

4.2 Quan h  gi a câu h i & gi

ả uy tế

th

 Xem ví dụ ấ

ở ạ ĐBSCL

ộ ế ố ạ

ế ế ộ  ­ xã h i

ụ ế ọ ộ ◦V n đ  NC: tình tr ng đói nghèo  ề ◦Câu h i: y u t ế ỏ  nào tác đ ng đ n tình tr ng này?  ◦Lý thuy t: nhi u nguyên nhân kinh t ề ◦Gi ộ ấ t: h c v n; ng

ế ề ậ

ườ i ph  thu c, dân t c Kh’mer;  ị ệ đ t tr ng lúa; ngh  nghi p; giao thông; ti p c n th   tr ả  thi ấ ồ ngườ

45

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ứ ◦Quá trình NC: ch ng minh gi ế  thả uy t trên

ệ ữ

4.2 Quan h  gi a câu h i & gi

ả uy tế

th

 Kinh nghi mệ ể

ế

◦chuy n đ i câu h i nghiên c u thành gi ỏ

ả uy t nghiên

th

ằ ứ c u, b ng cách

ả ờ

ướ

ng tr  l

i, theo

ng tr

c h

ả ị

◦chuy n d ng m t câu h i thành m t câu kh ng đ nh, và ể ◦đ nh h ướ ướ ị ◦ni m tin ho c gi ề

đ nh c a ta.

46

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ệ ữ

4.2 Quan h  gi a câu h i & gi

ả uy tế

th

ả ả

◦khi câu h i nghiên c u không ph n  nh quan h  nhân

ấ ủ

 Khó khăn  ỏ ụ qu , ví d :   Quá trình đa d ng hóa ho t đ ng s n xu t c a h  nông  ạ ộ

ả ễ

ử thôn Đ ng b ng sông C u Long di n ra ra sao?

ồ ấ

ằ  Các chính sách thu h i đ t, gi

ư ả ỏ i t a, đ n bù và tái đ nh c   ế ứ

ư ế

ề ộ  vùng nghiên c u tác đ ng nh  th  nào đ n

c áp d ng

ượ ờ ố

ụ đ ộ đ i s ng h  gia đình?

47

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ệ ữ

4.2 Quan h  gi a câu h i & gi

ả uy tế

th

ế

ể ẽ

ế ậ ả

ơ ở

ứ ộ ả uy t nghiên c u có th  s  không phù   M t gi  th ế ặ ợ h p ho c khó thi t l p n u: ◦không có ni m tin, linh c m ho c tiên đoán có c  s  lý  ặ

thuy tế

ượ

ộ ộ ế

c m t b  bi n s  có quan h  nhân qu

ộ ấ

ệ  m t kinh nghi m, m t v n đ

ế ớ

◦không xác l p đ ◦mu n mô t ả ộ ố ◦so sánh gi a hai tình hu ng hay v n đ  kinh t ữ

v i nhau.

48

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ọ ự

th

4.3 Đánh giá & Ch n l a gi

ả uy tế ế ả uy t m nh?

ư ế ợ

 Nh  th  nào là m t Gi ủ ớ

ượ c

ố ơ ế ạ

th ◦Phù h p v i m c tiêu c a nó  ◦Có th  ki m đ nh đ ị ể ể ◦T t h n các gi  th

49

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ả uy t c nh tranh khác

ọ ự

4.3 Đánh giá & Ch n l a gi

ả uy tế

th

ế

 Gi

ớ ạ ạ i h n c  th

ệ ữ ể ế

thi t nên: ◦Là m t câu kh ng đ nh ẳ ộ ◦Ph m vi có gi ụ ể ◦Là m t câu phát bi u v  m i quan h  gi a các bi n  ề ố ộ

số

ễ ả ộ ượ ậ ợ ớ ữ  m t cách thích h p v i các thu t ng

50

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

◦Có ý nghĩa rõ ràng ◦Phù h p v i lý thuy t ế ớ ◦Đ c di n t chính xác

51

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

 Tên đ  tài (research title):  ,

ể ướ ạ

ế

ề ◦m t c m t ộ ụ ◦ng n, ắ ◦súc tích,  ◦rõ nghĩa,  ◦dùng thu t ng  chính xác ậ ◦Có th  d ỏ

i d ng câu h i (hi m)

52

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

t?

ứ ứ ề ấ ấ

ề  Đ t tên đ  tài sao cho t ◦Ng n, g n  ắ ◦Ph i th  hi n v n đ  nghiên c u (Nghiên c u v n đ   ề ể ệ ả

gì – what?)

ể ệ ụ ứ ứ ả ◦Ph i th  hi n m c tiêu nghiên c u (Nghiên c u đ   ể

làm gì ­ for what purpose?)

ể ệ ứ ứ ơ ơ ị ị ◦Ph i th  hi n đ n v  nghiên c u (Đ n v  nghiên c u là

ả gì?)

ể ệ ứ ở ứ ạ ◦Ph i th  hi n ph m vi nghiên c u (Nghiên c u đâu?

53

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

ạ ờ ả ạ Ph m vi không gian nào? Ph m vi th i gian nào?)

tác đ ng đ n vi c thu hút FDI và tác đ ng c a

◦Các y u t

 Xem xét các tên đ  tài sau đây   ộ ưở

ệ ế ỉ  t nh Bà R a – Vũng Tàu

ế ng kinh t

ị ườ

ấ ộ

i pháp cho th  tr

ng B t đ ng s n Vi

t Nam

ế ố ế FDI đ n tăng tr ◦Các gi ả ◦Kh o sát và phân tích quan h  gi a tăng tr ả ệ

ệ ữ ế i quy t nhà

ưở  cho ng

ng và công  ườ i có thu

TP. HCM

ế

ậ  tác đ ng đ n thu nh p c a h  sau khi b  gi

ị ả i

ộ b ng xã h i trong vi c gi ậ ấ ở nh p th p  ◦Các y u t ế ố ị

ỏ t a trên đ a bàn huy n Châu Thành, t nh Long An

54

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH

 B n th y nghiên c u khó hay d ?

ế

ượ

 Đ n đây, b n có t

ề c v n đ  nghiên

ự  tin là tìm đ ứ c u không?

ưở

ể  B n có th  phát tri n ý t

ứ ng nghiên c u không?

 Chúc B n thành công!

55

ế TS. Tr n Ti n Khai, UEH