Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 2: Chiến lược, quy hoạch phát triển điểm đến du lịch
lượt xem 9
download
Chương 2 trình bày đến người học những kiến thức cơ bản về chiến lược, quy hoạch phát triển điểm đến du lịch. Nội dung chính trong chương này gồm có: Chiến lược phát triển điểm đến du lịch, Quy hoạch phát triển điểm đến du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 2: Chiến lược, quy hoạch phát triển điểm đến du lịch
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN - DU LỊCH Bộ môn: Quản trị dịch vụ KSDL CHƯƠNG 2. D CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH PHÁT H TM TRIỂN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH _T M U 67
- NỘI DUNG 2.1. Chiến lƣợc phát triển điểm đến du lịch 1 D 2.1.1. Khái quát chiến lược phát triển ĐĐDL 2.1.2. Xây dựng chiến lược phát triển ĐĐDL H 2.1.3. Sử dụng Ma trận SWOT trong phân tích môi trường ĐĐDL TM _T 2.2. Quy hoạch phát triển điểm đến du lịch 2.2.1. Khái quát chung về quy hoạch ĐĐDL 2 M 2.2.2. Nguyên tắc quy hoạch ĐĐDL U 2.2.3. Nội dung cơ bản của quy hoạch ĐĐDL 2.2.4. Quy trình quy hoạch ĐĐDL
- 2.1. Chiến lƣợc phát triển điểm đến du lịch 2.1.1. Khái quát chiến lược phát triển ĐĐDL D 2.1.2. Xây dựng chiến lược phát triển ĐĐDL H 2.1.3. Sử dụng Ma trận SWOT trong phân tích môi trường ĐĐDL TM _T M U
- 2.1.1. Khái quát chiến lƣợc phát triển ĐĐDL Chiến lƣợc phát triển ĐĐDL Là một tập hợp của các chuỗi hoạt động được thiết kế nhằm tạo ra ĐĐDL có lợi thế cạnh tranh bền vững. Là tổng thể các lựa chọn có gắn bó với nhau và các biệp pháp nhằm thực hiện mục D tiêu tạo ra ĐĐDL có lợi thế cạnh tranh bền vững. H Đặc trƣng Vai trò TM Yêu cầu _T M U Lợi thế cạnh tranh bền vững trải nghiệm hấp dẫn và giá trị tốt nhất
- 2.1.2. Xây dựng chiến lƣợc phát triển ĐĐDL Xây dựng chiến lƣợc phát triển ĐĐDLlà việc xác định tầm nhìn, mục tiêu và định hướng phát triển về thị trường, sản phẩm và chất lượng các vấn đề liên quan D khác của ĐĐDL. H TM Đối tƣợng tham gia xây dựng chiến lƣợc Mục tiêu phát triển ĐĐDL _T Định hƣớng phát triển ĐĐDL Quan điểm phát triển ĐĐDL M U Căn cứ xây dựng chiến lƣợc phát triển ĐĐDL
- 2.1.2. Xây dựng chiến lược phát triển ĐĐDL Mô hình xây dựng chiến lƣợc phát triển điểm đến DL D Thiết kế H Đánh giá tình hình khung chiến lƣợc TMChiến lƣợc phát triên điểm đến du _T lịch Sắp xếp tổ chức M Xây dựng kế hoạch và quản lý thực hiện U thực hiện
- (1). Đánh giá tình hình MĐ: Nhận định chính xác về năng lực cạnh tranh của ĐĐ. ND: Đánh giá môi trường vĩ mô D Phân tích và đánh giá thị trường DL H TM Kiểm định và đánh giá tài nguyên DL và DV DL Đánh giá CSHT và các DV hỗ trợ trong chuỗi giá trị DL. _T Phân tích và đánh giá cơ cấu ngành DV và sự cạnh tranh theo PP M chuẩn đối sánh và so sánh với đối thủ cạnh tranh. U Đánh giá những thách thức, khoảng trống, cơ hội và đòn bẩy phát triển DL.
- (2) Thiết kế khung chiến lược phát triển ĐĐDL Cơ sở thiết kế khung CLPT ĐĐ Các chiến lược chính để đạt được các mục đích Đánh giá các yếu tố thành công và năng lực của ĐĐ D H TM n c marketing Các Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch chiến n c t n thương hiệu lƣợc n n _T c xúc tiến c phát triển nguồn nhân lực chính n M c đầu tư phát triển du lịch n n U c chất lượng dịch vụ c phát triển du lịch theo lãnh thổ
- (3) Xây dựng kế hoạch thực hiện Yêu cầu: tính tổng hợp và dài hạn; cụ thể Nội dung: Chương trình phát triển và kế hoạch thực hiện: D –Phân vùng không gian tuyến, điểm DL H –CSHT và hệ thống thông tin DL, TM –Phát triển và xây dựng gói sản phẩm mới, –Xúc tiến đầu tư –Phát triển và nâng cao trình độ nguồn nhân lực, _T –Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, –Hỗ trợ CSHT và DV; –An toàn và an ninh M U CT tiếp thị DL và kế hoạch t/h hỗ trợ thương hiệu: Tiếp thị tổng hợp: gói sản phẩm, các kênh phân phối và các hoạt động xúc tiến
- (4) Sắp xếp tổ chức và quản l{ thực hiện Mục Đích Chỉ ra cách thức tổ chức để đạt được mục đích chiến lược; Đo lường sự thành công. Nội Dung D H Bố trí hệ thống tổ chức phù hợp với việc quản lý và triển TM khai hoạt động DL trong tương lai tại ĐĐ _T Xác định các cơ chế giám sát và đánh giá để đo lường và đánh giá hiệu suất chiến lược, cơ chế hợp tác M Yêu cầu U -Phải đánh giá được tác động của chiến lược theo sự ưu tiên về các phương diện khác nhau 76
- 2.1.3. SD ma trận SWOT phân tích môi trƣờng ĐĐDL Điểm mạnh Điểm yếu Những điều kiện thuận lợi Khó tiếp cận (giao thông, thủ tục) Kế hoạch và t/h quản lý thích hợp CSHT DL không tốt Phân phối lợi ích của DL thông qua Hạn chế thông tin thị trường D kinh nghiệm phát triển các CT (DL Nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, DL nông thôn,…). H …. Mang tính biểu tượng đặc trưng – dễ TM nhận biết - tạo động lực mới đến với điểm đến _T Cơ hội Thách thức -Quan điểm c.sách phát triển DL -Môi trường: bão, lũ, dịch bệnh, AN - Sự thu hút, hấp dẫn đối với KH về - - Tăng trưởng DL, PT công nghệ M - Sức ép cạnh tranh ngày càng tăng - Mối đe dọa của các điểm đến mới U - Nguồn nhân lực dồi dào - Tiện nghi đầy đủ, DV đa dạng - Sức mạnh của nhà cung cấp chi -Thu hút vốn đầu tư để PT phối giá, CL và sự đa dạng DV của -Thị trường mới nổi. ĐĐ - Quan hệ với đối tác Marketing Sức mạnh của khách hàng: sự thay Kinh nghiệm các điểm đến khác. đổi nhu cầu DL
- 2.2. Quy hoạch phát triển điểm đến du lịch 2.2.1. Khái quát chung về quy hoạch ĐĐDL D 2.2.2. Nguyên tắc quy hoạch ĐĐDL H 2.2.3. Nội dung cơ bản của quy hoạch ĐĐDL TM 2.2.4. Quy trình quy hoạch ĐĐDL _T M U
- 2.2.1. Khái quát chung về quy hoạch PT ĐĐDL Khái niệm D Đặc điểm H Sự cần thiết TM Khung pháp lý Phương pháp tiếp cận Cấp độ _T Loại hình M Các bên tham giaU 79
- Khái niệm quy hoạch PT DL Sự thể hiện tầm nhìn và bố trí CLPTDL về thời gian và không gian lãnh thổ Xây dựng khung vĩ mô và lựa chọn các giải pháp chủ D động hướng tới mục tiêu chiến lược phát triển DL H Xây dựng kế hoạch phát triển DL cụ thể cho từng giai TM đoạn và tổ chức thực hiện kế hoạch trên cơ sở các giải pháp đã lựa chọn Đánh giá và quản lý qúa trình thực hiện kế hoạch nhằm _T phát triển DL đạt kết qủa cao và bền vững. Chức năng: cụ thể hóa CLPTDL M U về thời gian, không gian và tổ chức 80
- Đặc điểm quy hoạch PT DL Là một qúa trình khép kín, các bên cùng làm việc để chia sẻ sự hiểu biết và ý tưởng nhằm tạo ra một ĐĐDL bền vững D • Một cấu trúc ra quyết định được thiết kế để kết nối DL với các ngành kinh tế khác và phát triển CSHT H • Một cách tiếp cận chiến lược và định hướng mục tiêu TM hơn là phản ứng và phòng ngừa • Một cấu trúc xem xét những yếu tố đầu vào và tác động _T của hoạt động DL đến các lĩnh vực khác và cộng đồng • Một quá trình có mục đích rõ ràng và có cân nhắc kỹ M lưỡng nhưng cũng linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh thay đổi U • Một quá trình được hướng dẫn bởi các nguyên tắc của quản lý tốt. 81
- Sự cần thiết quy hoạch PT DL Phương tiện để đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường; bảo tồn văn hóa và mang lại các lợi ích văn hóa-xã hội; duy trì D các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa trong quá H TM trình phát triển; có thể tiếp thêm sinh lực cho các điểm đến DL phát triển kém. _T Cần thiết để phát triển các cơ sở đào tạo chuyên ngành M phục vụ cho nhu cầu giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt. U 82
- Khung pháp lý, thể chế và chính sách - Hướng dẫn về quy hoạch phát D triển DL của Tổ chức DL Thế giới Tập hợp các H văn bản pháp TM - Luật DL hiện hành - Chiến lược phát triển DL quốc gia quy, các tài liệu có liên quan đến quy hoạch _T - Quy hoạch phát triển DL quốc gia phát triển DL M U 83
- Phƣơng pháp tiếp cận quy hoạch PT DL Tiếp cận toàn diện Tiếp cận tích hợp D Tiếp cận môi trường và bền vững H Tiếp cận cộng đồng TM Tiếp cận khả thi _T Tiếp cận có hệ thống M U 84
- Cấp độ quy hoạch PT DL Cấp quốc tế D Cấp quốc gia H Cấp vùng/miền TM Cấp dưới vùng _T M U 85
- Quy hoạch PT DL cấp quốc tế Lĩnh vực liên Đối tƣợng tham gia quan - DV vận tải quốc Nhiều tổ chức và cơ quan quốc tế tế; - UNWTO và các ủy ban của tổ chức này trong - SL và lịch trình D khu vực; các tour DL của giữa các quốc gia; H - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO); - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA); - Sự PT của các điểm tham quan, - TM - Hiệp hội DL Châu Á Thái Bình Dương (PATA); - Tổ chức DL Vùng Caribe (CTO); CSVCKT và CSHT DL _T - Hội đồng DL Nam Thái Bình Dương (TCSP); - Tiểu ban về DL (SCOT) của Hiệp hội các quốc M - Các chiến lược gia Đông Nam Á (ASEAN); hoạt động và các - Đơn vị phối hợp DL (TCU) của Hội nghị điều chương trình xúc tiến DL tại các quốc gia (SADC) U phối phát triển khu vực Đông Nam châu Phi - Ủy ban DL của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). 86
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch (Tourist Destination Management ): Chương 3 - ĐH Thương mại
72 p | 286 | 38
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch (Tourist Destination Management): Chương 1 - ĐH Thương mại
66 p | 239 | 31
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 4: Xây dựng thương hiệu và Định vị điểm đến du lịch
28 p | 328 | 27
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch (Tourist Destination Management ): Chương 4 - ĐH Thương mại
54 p | 142 | 26
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 5: Marketing điểm đến du lịch
19 p | 143 | 21
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Điểm đến du lịch
39 p | 152 | 17
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 3: Lập kế hoạch Quản lý điểm đến du lịch
39 p | 264 | 15
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 5: Marketing điểm đến du lịch (Năm 2022)
18 p | 45 | 14
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Điểm đến du lịch (Năm 2022)
40 p | 61 | 12
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 6: An toàn, an ninh và quản lý rủi ro tại điểm đến du lịch (Năm 2022)
15 p | 37 | 11
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 4: Xây dựng thương hiệu và định vị điểm đến du lịch (Năm 2022)
26 p | 33 | 11
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 2: Khái quát về quản lý điểm đến du lịch (Năm 2022)
12 p | 35 | 11
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 6: An toàn, an ninh và Quản lý rủi ro tại điểm đến du lịch
16 p | 114 | 11
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 7: Phát triển bền vững và quản lý chất lượng điểm đến du lịch
20 p | 73 | 10
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 3: Lập kế hoạch quản lý điểm đến du lịch (Năm 2022)
36 p | 27 | 10
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 2: Khái quát về quản lý điểm đến du lịch
12 p | 105 | 10
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 1: Khái quát về điểm đến du lịch và quản lý điểm đến du lịch
66 p | 105 | 9
-
Bài giảng Quản lý điểm đến du lịch - Chương 7: Phát triển bền vững và quản lý chất lượng điểm đến du lịch (Năm 2022)
22 p | 36 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn