Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 3 - Võ Thị Xuân Hạnh
lượt xem 12
download
Bài giảng "Quản trị ngoại thương - Chương 3: Thuê phương tiện vận tải và giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu" cung cấp cho người học các kiến thức: Thuê tàu (Phương thức thuê tàu chợ, phương thức thuê tàu chuyến, phương thức thuê tàu định hạn), giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường biển. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 3 - Võ Thị Xuân Hạnh
- Chương 3: Thuê phương tiện vận tải và giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu 1. Thuê tàu 2. Giao nhận 18/10/2015 1
- NỘI DUNG I II Những hiểu biết cơ bản về Các phương vận tải thủy thức thuê tàu III Tổ chức giao nhận hàng hóa XNK 18/10/2015
- Tài liệu tham khảo Công ước quốc tế để thống nhất một số quy tắc về vân đơn đường biển (International Convention for the unification of certain rules relating to Bills of lading)- Công ước Brussel 1924/ Quy tắc Hague Nghị định thư sửa đổi Công ước quốc tế để thống nhất một số quy tắc về vận đơn đường biển- Quy tắc Hague Visby 1968 Nghị định thư SDR 1979
- Tài liệu tham khảo Công ước của Liên hiệp quốc về chuyên chở hàng hóa bằng đường biển (United Nation Convention on the carriage of goods by sea)- Công ước/ Quy tắc Hamburg 1978 Bộ luật hàng hải Việt nam (14/06/2005) Hợp đồng mẫu GENCON
- Nội dung chi tiết của chương 1. Thuê tàu + Phương thức thuê tàu chợ + Phương thức thuê tàu chuyến + Phương thức thuê tàu định hạn 2. Giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường biển + Hoạt động giao nhận + Giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng biển 18/10/2015 5
- A. THUÊ TÀU 18/10/2015 6
- I. Vận tải quốc tế 1. Khái niệm và đặc điểm 1.1. Khái niệm: “Vận tải quốc tế là quá trình chuyên chở hàng hóa được tiến hành trên lãnh thổ của hai hay nhiều nước khác nhau” 1.2. Đặc điểm Việc chuyên chở diễn ra trên lãnh thổ của hai nước trở lên Nơi đi và nơi đến phải thuộc hai nước khác nhau Các mối quan hệ phát sinh trong quá trình vận chuyển phải do các quy phạm pháp luật quốc tế điều chỉnh
- 2. Tác dụng của vận tải quốc tế Góp phần thúc đẩy buôn bán quốc tế phát triển: “Khối lượng hàng hóa lưu chuyển giữa hai nước tỷ lệ thuận với tích số tiềm năng kinh tế của hai nước và tỷ lệ nghịch với khoảng cách chuyên chở giữa hai nước đó” Góp phần mở rộng cơ cấu mặt hàng và cơ cấu thị trường trong buôn bán quốc tế Góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế
- 3. Phân chia trách nhiệm vận tải trong hợp đồng mua bán ngoại thương 3.1. Quyền vận tải và quyền thuê tàu 3.1.1 Khái niệm Quyền vận tải là quyền và nghĩa vụ tổ chức quá trình chuyên chở hàng hóa và thanh toán cước phí trực tiếp với người chuyên chở Quyền thuê tàu là quyền vận tải đường biển
- 3. Phân chia trách nhiệm vận tải trong hợp đồng mua bán ngoại thương 3.1.2 Thuận lợi của việc giành quyền vận tải - Chủ động trong quá trình tổ chức giao nhận hàng ở cảng gửi hàng. - Lựa chọn người chuyên chở, tuyến đường VT, phương thức chuyên chở có lợi cho mình nếu HĐ MB không quy định cụ thể - Phát triển đội tàu trong nước - Góp phần tăng thu ngoại tệ
- 3. Phân chia trách nhiệm vận tải trong hợp đồng mua bán ngoại thương 3.2. Phân chia trách nhiệm vận tải trong hợp đồng mua bán ngoại thương 3.2.1. Căn cứ để phân chia trách nhiệm vận tải: các điều kiện cơ sở giao hàng trong Incoterms (2010) 3.2.2. Cách thức phân chia Căn cứ vào chặng vận tải chính Quyền vận tải thuộc về người mua: Nhóm E, F -Quyền vận tải thuộc về người bán: Nhóm C, D
- 4. Chi phí vận tải và giá cả hàng hóa trong ngoại thương 4.1 Chi phí vận tải: Là toàn bộ chi phí liên quan đến quá trình chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu từ nơi gửi hàng đầu tiên đến nơi nhận hàng cuối cùng. CPVT= CPVT+CHI PHÍ XẾP, DỠ+CHI PHÍ BẢO QUẢN+ CHI PHÍ KHÁC LIÊN QUAN ĐẾN VẬN TẢI 18/10/2015 16
- Theo các điều kiện CPT, CIP, CFR, CIF, DAT, DAP và DDP, người bán phải tổ chức việc vận chuyển hàng hóa tới nơi đến theo thỏa thuận. Người bán trả cước phí nhưng thực chất người mua mới là người chịu cước phí vì chi phí này thường đã bao gồm trong giá bán. 18/10/2015 17
- 4. Chi phí vận tải và giá cả hàng hóa trong ngoại thương 4.2 Giá cả hàng hóa trong ngoại thương: * Đối với nhà nhập khẩu: - Khi nhập hàng theo điều kiện CIF thì nên chọn giá CIF thấp nhất - Nếu nhập hàng theo điều kiện FOB thì phải tính đến cước phí - Nếu giá FOB không bằng nhau mà chênh lệch cước phí ở 2 thị trường lớn hơn số tiền chênh lệch về giá FOB thì người nhập khẩu cũng có thể từ chối giá FOB thấp 18/10/2015 18
- II. NHỮNG HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ VẬN TẢI THỦY 1 Vai trò, ý nghĩa: VT biển ra đời sớm nhất có vai trò đặc biệt quan trọng. Vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, phạm vi vận chuyển dài. VT biển đảm trách 80% khối lượng hàng hóa trong buôn bán quốc tế. 18/10/2015 19
- 2. Ưu, nhược điểm phương thức VT thủy a. Ưu điểm: Các tuyến đường biển đều là đường giao thông tự nhiên không cần nhiều vốn, LĐ để xây dựng, bảo dưỡng. Năng lực chuyên chở không hạn chế. Trên cùng một chuyến đường có thể cùng lúc hoạt động hai chiều cho nhiều chuyến tàu. Giá thành thấp (bằng 49,2% đường sắt, 18% ô tô, 70% đường sông và 2,5% so với vận tải hàng không. 18/10/2015 20
- 2. Ưu, nhược điểm phương thức VT thủy b. Nhược điểm: Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên (khí hậu, thủy văn, thời tiết..) Tai nạn rủi ro trong phương thức vận tải biển thường gây tổn thất lớn. Tốc độ tàu biển thấp (12-20 hải lý/giờ), không phù hợp với các loại hàng cần vận chuyển nhanh. 18/10/2015 21
- 3. Cơ sở vật chất kỹ thuật của VT biển Tàu buôn Cảng biển Kho bãi Tuyến đường hàng hải Dịch vụ sữa chữa tàu biển Dịch vụ cung ứng tàu biển 18/10/2015 22
- 3.1 Tàu buôn 3.1.1. Định nghĩa Theo Viện kinh tế hàng hải và Logistics: “Tàu buôn là những tàu chở hàng và chở khách vì mục đích thương mại” 3. 1.2. Đặc trưng Tên tàu- Ship’s name Cảng đăng ký của tàu (Port of Registry): thông thường là một cảng thuộc nước sở hữu con tàu Cờ tàu- Flag: là cờ quốc tịch của tàu: Cờ thường- Conventional Flag Cờ phương tiện- Flag of Convenience 18/10/2015 23
- 3.1 Tàu buôn 3. 1.2. Đặc trưng Chủ tàu- Shipowner, ngƣời chuyên chở (Carrier) Kích thước của tàu- Dimension of Ship: Chiều dài của tàu- Length overall Chiều rộng của tàu- Breadth Extreme Mớn nước của tàu- Draught/Draft: là chiều cao thẳng góc từ đáy tàu lên mặt nước (đo bằng m hoặc feet) Mớn nước cấu tạo/ mớn nước tối thiểu- Light Draught Mớn nước tối đa- Loaded Draught => Là một đại lượng thay đổi tùy theo khối lượng hàng hóa chuyên chở, mùa và vùng biển tàu đi qua. 18/10/2015 24
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương - Đinh Văn Mậu
335 p | 1016 | 486
-
Bài giảng Quản trị Logistics: Chương 4 - TS. Hà Minh Hiếu
46 p | 254 | 74
-
Bài giảng về: Quản trị ngoại thương
40 p | 183 | 48
-
Bài giảng Quản trị rủi ro: Chương 5 - TS. Huỳnh Minh Triết
34 p | 158 | 30
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Các chứng từ sử dụng trong kinh doanh xuất nhập khẩu - Võ Thị Xuân Hạnh
82 p | 197 | 30
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Phần 1 - CĐ CNTT TP.HCM
47 p | 113 | 20
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Phần 2 - CĐ CNTT TP.HCM
81 p | 140 | 20
-
Bài giảng Quản trị rủi ro: Chương 5 - ThS. Võ Hữu Khánh
34 p | 117 | 16
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 5 - Võ Thị Xuân Hạnh
48 p | 141 | 14
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 7 - Võ Thị Xuân Hạnh
31 p | 97 | 12
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 6 - Võ Thị Xuân Hạnh
12 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 4 - Võ Thị Xuân Hạnh (tt)
129 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 8 - Võ Thị Xuân Hạnh
40 p | 89 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
65 p | 15 | 7
-
Bài giảng Quản trị ngoại thương: Chương 4 - Võ Thị Xuân Hạnh
52 p | 99 | 6
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 3 - ĐH Thương Mại
27 p | 41 | 5
-
Bài giảng Quản trị xuất nhập khẩu: Giới thiệu môn học - Ths. Vũ Thịnh Trường
6 p | 60 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn