8–1

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN

ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N

Ạ Ạ

Ể Ể

̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀

́ ̉ ̣ ̀ ̣ ng lao đông va môt công ty tâm c ỡ̉ ng lao đông va môt công ty tâm c ỡ̉ ng môt môi ng môt môi c l c l ́ ượ ự ượ c l c l ́ ượ ự ượ i, cac công ty phai tao ra va nuôi d i, cac công ty phai tao ra va nuôi d ưỡ ưỡ ́ ̉ ̣ ̀ ̣

́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣

́ ́ ́ ̣ c c ừ ừ ́ ́ ́ ̣

̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀

̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ự ̀ ự ự ự ườ ườ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣

̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́ i lao i lao giai quyêt cac vân giai quyêt cac vân ̀ ự ̀ ự ̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́

̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣

Michael A. Johnston Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation 1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner

8–2

̀ Đê co đ ““Đê co đ thê gi ́ ớ thê gi ́ ớ ng trong đo co viêc hoc tâp va đao tao liên tuc, tr ườ ng trong đo co viêc hoc tâp va đao tao liên tuc, tr ườ không ng ng, găn chung v i cac muc tiêu chiên l ́ ượ ớ không ng ng, găn chung v i cac muc tiêu chiên l ́ ượ ớ va s chia se kiên th c trong toan công ty. ứ va s chia se kiên th c trong toan công ty. ứ Th c hiên điêu nay se tao ra va chuân bi cho ng Th c hiên điêu nay se tao ra va chuân bi cho ng đông lanh nhiêu nghia vu h n va t ̣ ơ đông lanh nhiêu nghia vu h n va t ̣ ơ đê. Ho cân điêu nay đê duy tri tinh canh tranh trong đê. Ho cân điêu nay đê duy tri tinh canh tranh trong nganh”. nganh”. ̀

• Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t

t h n

ệ ố ơ

ế

• C p nh t các k năng, ki n th c m i cho nhân viên ế

• Tránh tình tr ng qu n lý l

i th i ờ

• Gi

i quy t các v n đ t

ề ổ

ế

ch c ứ

• H ng d n công vi c cho nhân viên m i ớ ệ

ướ

• Chu n b đ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n

ế ậ

ị ộ

• Tho mãn nhu c u phát tri n cho nhân viên ầ  Nâng cao năng l c c nh tranh

VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN

8–3

ự ạ

Các v n đ t n t

ề ồ ạ

ạ i trong đào t o

ế ượ

ớ ị

c nhu

ượ

ươ

t ai ch u

ế

ế

ệ ng ng d ng nh ng gì đ

c

ượ

8–4

Không g n v i chi n l c kinh doanh Không xác đ nh đúng nhu c u đào t o ạ ng trình đào t o không đáp ng đ Ch ạ c uầ Lãnh đ o không quan tâm, không bi trách nhi mệ Chuyên viên v đào t o không có ho c kém v ề năng l cự Kinh phí đào t o h n h p ạ Đ u voi đuôi chu t ộ Không đánh giá đúng k t qu đào t o ạ ả không hi u qu Là m t kho n đ u t ả ầ ư Không có môi tr ữ ụ ứ ườ đào t o …ạ

Ñaøo taïo laø moät quaù trình coù heä thoáng nhaèm tích luõy, naâng cao kieán thöùc vaø kyõ naêng thöïc haønh giuùp nhaân vieân thöïc hieän toát coâng vieäc hieän taïi

Phaùt trieån laø moät quaù trình laâu daøi nhaèm caûi thieän naêng löïc vaø ñoäng cô, giuùp nhaân vieân chuaån bò toát cho caùc coâng vieäc töông lai trong toå chöùc, doanh nghieäp

8–5

Đào t oạ

Phát tri nể

ạ ộ ạ

ọ ậ ệ ộ

Khái ni mệ

ọ ậ ườ ệ

ộ ệ

Các ho t đ ng h c t p ạ ộ nh m giúp cho ng i lao đ ng có th th c hi n có ể ự hi u qu h n ch c năng, ả ơ nhi m v c a mình ụ ủ

Các ho t đ ng h c t p v kh i ph m vi công vi c tr m t c a ng i lao đ ng, nh m ườ m ra cho h nh ng công vi c ọ ữ m i d a trên c s nh ng đ nh ơ ở ng lai c a t h

t ra ượ c ướ ằ ệ ị ch c ứ

ỏ ắ ủ ở ớ ự ng t ướ

ữ ủ ổ

ươ

T p trung

Công vi c t

ng lai

Công vi c hi n t ệ

i ệ ạ

ệ ươ

Cá nhân

Cá nhân và t

Ph m vi ạ

ch c ứ

Th i gian

Ng n h n

Dài h nạ

ụ ự

ế

M c đích

Chu n b cho t

ng lai

ươ

Kh c ph c s thi u h t v ụ ề ki n th c và k năng hi n t ỹ

ắ ế

i ệ ạ

8–6

H i nh p

Đào t oạ

Yêu c u ầ công vi cệ

Kh năng c a nhân ủ viên m iớ

8–7

Ch

Muïc tieâu

ạ ả

ng ươ trình và n i ộ dung đào t o (What) ạ

T i sao ph i đào t o (Why) ạ

Đào t o ạ

Đào t o ạ ai (Whom)

ng Ph ươ th c đào ứ t o (How) ạ

Đ a đi m đào t o ạ (Where)

Khi nào c n đào ầ t o ạ (When)

8–8

ắ ế ệ ố ủ ắ

Quy t c 20 –80 c a Lý thuy t h th ng - Quy t c Pareto

i 80% doanh thu

ế

ả ạ ộ ng công ờ ạ i 80% k t qu ho t đ ng c 80% kh i l ố ượ

vào con ng i mang l i 80% ầ ư ườ ạ

20% khách hàng mang l 20% nhân viên mang l ạ 20% th i gian làm đ ượ vi cệ 20% chi phí đ u t hi u quệ ả

C n bi ầ ế ậ t t p trung s c g ng vào nh ng ự ố ắ ữ

8–9

ho t đ ng có giá tr ạ ộ ị

TiẾN TRÌNH ĐÀO TẠO

ươ

Xác đ nh nhu c u ầ

L a ch n hình ự ọ ng th c và ph ứ pháp đào t o ạ

Đánh giá k t ế qu - Đ i chi u ế ố ả v i m c tiêu ụ ớ

Xác đ nh th ứ ị u tiên

t ự ư

ọ ổ

Ch n t ch c đào t o ứ

Ti n hành ế đào t o ạ

Theo dõi vi c đào ệ t o ạ

Xác đ nh m c tiêu

Xem xét trình đ ộ đ u vào ầ

8–10

 N u có v n đ nào đó thì đào t o luôn là gi ế ề ạ ấ i ả

pháp thích h p ?ợ

 Có nh ng cách khác đ c i thi n k t qu ả ể ả ế ệ

8–11

công vi c không ? ữ ệ

ế

Xác đ nh nhu c u đào t o là quá ầ trình thu th p và phân tích thông ậ t ph i tin đ làm rõ s c n thi ự ầ c i thi n k t qu công vi c và ệ ả ế xác đ nh xem đào t o có ph i là i pháp thích h p nh t không. gi ợ

8–12

Xác định nhu cầu đào tạo

BUYING

Phân tích doanh nghi pệ

I.T

Phân tích tác nghi pệ

Phân tích nhân viên

8–13

Phân tích doanh nghi pệ

...

S n ả ph m ẩ

Công nghệ

Khách hàng đòi h iỏ

Chi n ế c ượ l kinh doanh

Ch t ấ ng l ượ công vi cệ

8–14

C n đào t o ạ ầ

Phân tích tác nghi pệ

K năng c n có Hành vi c n có ầ ỹ ầ

8–15

C n đào t o ạ ầ

Phân tích nhân viên

Năng l cự ặ

Đ c tính cá nhân

8–16

C n đào t o ạ ầ

Ñeå xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo :

­Baûng caâu hoûi

­Phoûng vaán tröïc tieáp

­Phaân tích taøi lieäu

8–17

­Quan saùt hieän tröôøng

Xác định thứ tự ưu tiên

+

Quan tr ngọ

Khẩ n c pấ

-

+

-

8–18

Xác định mục tiêu

i h c s đ t đ

 Ng ườ ọ ẽ ạ ượ ế ứ c k t qu gì v ki n ề ế ả ng ươ ố ộ ỹ

th c, k năng và thái đ vào cu i ch trình đào t oạ

 Công vi c và k t qu ho t đ ng c a t ạ ộ ủ ổ ệ ế

ch c s đ c c i thi n nh th nào ứ ẽ ượ ả ư ế ả ệ

Ví dụ

ườ ọ

i h c s ẽ

c …

ượ

c ..

Vào cu i khóa h c, ng ố c … Hi u đ ượ ể N m v ng đ ữ ắ t l p đ Thi ế ậ

ượ

8–19

M c tiêu ph i ả

– Cụ thể (specific) – Đo lường được (measurable) – Khả thi (achievable) – Phù hợp (relevant) – Thời hạn (timed)

SMART

8–20

Xem xét trình độ người học

t gì v lĩnh v c, ch đ s đào t o ủ ề ẽ ế ạ

Đã hi u bi ề ể Đã có nh ng ki n th c n n t ng gì ữ ự ề ả ứ ế

8–21

ng trình cho phù h p  Xây d ng ch ự ươ ợ

Người học đã trưởng thành

ấ ể ọ

ề ệ

ữ ọ ố

 H n ch v th i gian, mu n h c nh ng gì t th c và nôn nóng áp d ng chúng vào ụ

 Xu t phát đi m khác nhau, phong cách h c khác nhau, có kinh nghi m trong nhi u lĩnh v c khác nhau. ự ế ề ờ ạ thi ự ế công vi c.ệ

c đ ng viên, khích l , tôn tr ng ượ ộ ệ ọ

8–22

 C n đ ầ  …..

Nguyên t c h c c a ng ng thành ọ ủ ắ i tr ườ ưở

RAMP 2 FAME

8–23

 R: Recency  A: Appropriateness  M: Motivation  P: Primacy  2: 2 – way communication  F: Feedback  A: Active learning  M: Multi – sense learning  E: Exercise

Ch

ươ

ng trình đào t o ạ

ộ ờ

ươ

N i dung đào t o ạ Th i gian đào t o ạ Hình th c đào t o ạ ứ ng pháp đào t o Ph ạ Cách th c đánh giá

8–24

Hu n luy n k năng

ệ ỹ

Nâng cao năng l c qu n tr

Nâng cao năng l c chuyên môn ự

N i ộ dung đào t o ạ

ộ K thu t an toàn lao đ ng

H i nh p nhân viên m i ớ

………..

8–25

Thời gian đào tạo

ạ ắ

8–26

 Dài h n, ng n h n ạ  Trong gi , ngoài gi ờ  Bu i t i, ban ngày ổ ố  Trong tu n, cu i tu n ầ ầ ố

Hình th cứ

……

Đào t o ạ chính quy

L p ớ c nh xí ạ nghi p ệ

Đào t o ạ t i n i ạ ơ làm vi c ệ

Đào t o ạ không CQ

8–27

Lựa chọn nơi đào tạo

ch c đó ủ ổ ứ

ng ti n gi ng d y ươ ệ

 Uy tín c a t  Đ i ngũ gi ng viên ả ộ  Ph ệ  Tài li u tham kh o  Kh năng h tr doanh nghi p đ đ a ể ư ệ ả

ả ả ỗ ợ k t qu đào t o vào th c t ạ ự ế ả

8–28

ế  ….

Các ph ng pháp đào t o ươ ạ

Kèm c pặ Kèm c pặ i chạ t ỗ i chạ t ỗ

Nghiên c uứ Nghiên c uứ tình hu ngố tình hu ngố

Trò ch i ơ Trò ch i ơ Qu n trả ị Qu n trả ị

QTV t p sậ QTV t p sậ

ự ự

Luân phiên Luân phiên công vi c ệ công vi c ệ

H i th o H i th o

ộ ộ

ả ả

ậNh p vai ậ Nh p vai

Thuy t gi ng ế Thuy t gi ng ế

ả ả

T đào t o T đào t o

ự ự

ạ ạ

Mô hình m uẫ Mô hình m uẫ

Mô hình Mô hình mô ph ngỏ mô ph ngỏ

8–29

Tuỳ thuộc

M c tiêu đào t o  N i dung môn h c ọ Kh năng, tính cách, s thích c a

ng

ụ ộ ả ườ ọ ả

ở ườ

ng c a ng ủ

i d y ườ ạ

i h c Kh năng và s tr Ngu n l c s n có ồ ự

8–30

Một số quan điểm:

ế

ườ

i, ch c n ỉ ầ c,

ượ

CBQL tr c ti p tham gia đào t o ự Không c n tuy n ng ể ầ tuy n ng ườ ể ộ

i gi i có th đào t o đ ạ Ràng bu c khi c đi đào t o ạ ……..

8–31

N u CBQL tr c ti p tham gia đào t o ự ế ế ạ

8–32

Öu ñieåm Nhöôïc ñieåm

Lên kế hoạch đào tạo

ng

N i dung

Kinh phí

ươ

Ch trình

Th i gian th c hi n

Đ i ố ngượ t

ờ ự

Cách th c t ứ ổ ch c ứ

8–33

Traùch nhieäm cuûa caùn boä quaûn lyù  caùc caáp

­CBQL caáp cao : Xaùc ñònh muïc tieâu; quan taâm  theo doõi vaø taïo moâi tröôøng khuyeán khích

­CB phoøng nhaân söï : Xaây döïng chính saùch; toå  chöùc, thuùc ñaåy, hoã trôï tröïc tieáp

8–34

­CBQL tröïc tieáp: Tham gia ñaøo taïo vaø chòu  traùch nhieäm chính

CBQL tröïc tieáp caàn phaûi:

 Hi u và n m rõ n i dung mà nhân viên s ẽ ắ ộ

đ  Gi c đào t o. i thích cho nhân viên lý do vì sao đ c đào ượ

 Th o lu n v i nhân viên v k ho ch áp d ng ụ ạ ớ

ề ế c đào t o. ể ượ ả t o.ạ ả ữ ậ ộ ạ

ẽ ượ  Làm rõ m c tiêu (thông qua các ch tiêu công

8–35

vi c c th ) mà nhân viên ph i đ t đ c nh ng n i dung s đ ụ ệ ụ ể ỉ ả ạ ượ

CBQL c p ấ trên ng h ộ ủ

CBQL c p tr c ấ ti p tham gia có ế ng ch t l ấ ượ

M c tiêu ụ ổ ứ t ch c

8–36

Đ ng c và thái ơ đ c a cá nhân ộ ộ ủ Chính sách nhân s phù h p ự ợ

Prepare

Oganize

Work

Hoïc taäp theo phöông phaùp POWER

Evaluate

Rethink

8–37

Ñaùnh giaù keát quaû ñaøo taïo theo boán möùc ñoä

Taùc ñoäng gì ñeán keát quaû hoaït ñoäng cuûa coâng ty

Ngöôøi hoïc aùp duïng keát quaû hoïc taäp nhö theá naøo

Keát quaû hoïc taäp (Hoï hoïc ñöôïc nhöõng gì)

Phaûn öùng cuûa ngöôøi hoïc (Hoï nghó gì veà khoùa hoïc)

8–38

M c 1ứ

M c 2ứ

M c 3ứ

M c 4ứ

ế

Ph n ng- ả ứ Reaction

Ti p thu- Learning

Hành vi behaviour

nh h ả c a t ủ ổ

ng đ n KQ ế ưở ch c -Result ứ

ườ

ứ ủ

Đo l ng m c đ ti p thu c a ộ ế i h c ng ườ ọ

t

Đo l ng ph n ả ườ ng c a ng i ườ ủ ứ h c theo c m ả ọ nh n, ý ki n ế

Xem xét tác đ ng ộ c a đào t o vào k t ế ạ ủ qu ho t đ ng c a ủ ạ ộ ch c ứ ổ

Xác đ nh s thay đ i hành vi và ổ k t qu công ả ế vi c c a ng i ườ ủ ệ h c sau khi k t ế ọ thúc khoá h cọ

Ng

i ả ờ

Làm bài ki m tra ể c và sau khi tr

ướ

ấ ượ

i h c tr l ườ ọ ả

b ng h i ỏ

h cọ

Theo dõi, quan sát, ki m tra sau đào t o ạ

S thay đ i v s n ổ ề ả ự ng, doanh thu, l l i ợ ượ nhu n, ch t l ng, ậ th i gian, chi phí, s ụ hài lòng, th ph n… ị

8–39

Đánh giá

Hi u su t –Efficency

Hi u qu - ả Efficacity

K t qu - (/) chi phí

ế

K t qu - M c tiêu

ế

8–40

Do thing right Do right thing

NG VÀ NG VÀ

Ị Ị

ƯỚ ƯỚ

Đ NH H Đ NH H PHÁT TRI N Ể PHÁT TRI N Ể NGH NGHI P Ệ Ề NGH NGHI P Ệ Ề

8–41

Cá nhân :

 Phát hi n ra kh năng ngh nghi p c a ệ ủ ề ả

ệ b n thân

ả ư ắ

ế ị ệ  Đ a ra quy t đ nh đúng đ n v ch n l a ọ ự vào s ự ế ạ

ề ệ ủ

ề ngh nghi p, có k ho ch đ u t ầ ư nghi p c a mình  Th a mãn khi đ t đ ạ ượ ỏ

c các m c tiêu ụ t nh t cho t ấ ố ổ ệ

8–42

ngh nghi p, đóng góp t ề ch cứ

Doanh nghi p:ệ

c ng ượ ợ

i phù h p v i công vi c ệ ớ t công ệ ố

 B trí đ ố ườ  Đ ng viên nhân viên th c hi n t ộ ệ ự ậ ụ ớ

vi c; trung thành, t n t y v i doanh nghi pệ

 Khai thác và giúp nhân viên phát tri n các ể

8–43

kh năng ti m tàng c a h ề ủ ọ ả

Career Development

An ongoing and formalized effort that focuses on developing enriched and more capable workers.

8–44

Career Development System: Linking  Organizational Needs with Individual Career Needs

Organizational Needs

Individual Career Needs

How do I find career opportunities within the organization that: • Use my strengths • Address my

Issue:

developmental needs

• Provide challenges • Match my interests • Match my values • Match my personal style

What are the organization’s major strategic issues over the next two to three years? • What are the most critical needs and challenges that the organization will face over the next 2 - 3 years? • What critical skills, know- ledge, and experience will be needed to meet these challenges?

• What staffing levels will

be required?

Are employees developing themselves in a way that links personal effective- ness and satisfaction with the achievement of the organization’s strategic objectives?

• Does the organization have the strength necessary to meet the critical challenges?

8–45

The Career Development Process

Assessment Phase Direction Phase

8–46

Development Phase

Hệ thống quản lý nghề nghiệp

T đánh giá

Ki m tra th c tự ế

Thi t l p ế ậ m c tiêu ụ

L p k ế ậ ho ch ạ th c hi n ệ ự

8–47

ng ể ướ

đ n trong t ế ụ ươ

c trong quá trình làm  Tìm hi u m c tiêu mà nhân viên h ng lai  Xem xét trình đ chuyên môn và nh ng ộ ạ ượ

thành tích đã đ t đ vi c c a nhân viên

 Tìm hi u kh năng cá nhân và kinh ả ệ ủ ể

8–48

nghi m c a nhân viên ủ ệ

ổ ủ

ử ụ ắ

ướ ng phát tri n ngh ề ể

8–49

ị nghi p c a nhân viên  Xem xét tu i tác c a nhân viên  S d ng các bài Test tr c nghi m ệ  Tìm hi u đ nh h ể ệ ủ

Sample Skills Assessment Exercise

Proficiency:

3 Proficient

1 Still learning

2 OK — competent

Preference:

1 Don’t like to use this skill

2 OK — Don’t particularly like or dislike

3 Really enjoy using this skill

x Preference =

8–50

Proficiency Skill Area _______ 1. Problem solving _______ 2. Team presentation _______ 3. Leadership _______ 4. Inventory _______ 5. Negotiation _______ 6. Conflict management _______ 7. Scheduling 8. Delegation _______ 9. Participative management_______ _______ 10. Feedback _______ 11. Planning _______ 12. Computer

_______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______

Score _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______

Ñònh höôùng ngheà nghieäp caù nhaân

R

C I

E A

S

S: Social

R : Realistic

E: Enterprising

I: Investigative

C: Conventional

A: Artistic

8–51

ề ữ  Nh ng đi m then ch t ể

i quy t tâm theo đu i và ổ

b . Chúng đ ể

8–52

ệ ố trong ngh nghi p là nh ng m i quan tâm hay nh ng giá tr ố ị ữ ữ mà con ng ế ườ c phát tri n không mu n t ố ừ ỏ ượ khám phá và là s n ph m c a quá trình t ự ủ ẩ ả v chính b n thân… ả ề

1. Ñöôïc laøm vieäc trong lónh vöïc kyõ thuaät hoaëc chuyeân moân

3. Ñöôïc laøm vieäc saùng taïo

4. Ñöôïc laøm coâng vieäc ñoäc laäp

2. Ñöôïc laøm coâng vieäc quaûn trò

8–53

5. Ñöôïc laøm coâng vieäc oån ñònh, an toaøn

8. Ñöôïc laøm coâng vieäc ña daïng, phong phuù

7. Ñöôïc coù quyeàn haønh, söï aûnh höôûng, kieåm soaùt ngöôøi khaùc

6. Ñöôïc phuïc vuï ngöôøi khaùc

8–54

Caùc giai ñoaïn phaùt trieån ngheà nghieäp

ES

M Duy trì

T o ạ d ngự

D Suy taøn

EX Khaùm phaù

G: Growth EX: Exploration ES: Establishement M: Maintenance D: Decline

G Phaùt trieån

8–55

Các giai đo n phát tri n ngh nghi p

GĐ khám phá

Giai đo n ạ duy trì

Giai đo n ạ suy tàn

Giai đo n ạ t o d ng ự ạ

M c tiêu

V ng vàng, phát tri n, ể t o phong ạ cách riêng

ư ằ

C ng c ố ủ kinh nghi m, ệ gi v ng ữ ữ thành tích

L p k ế ho ch ngh ỉ ạ h u, cân b ng gi a ữ CV và ngoài CV

Nh n di n công vi c, ệ năng l c ự b n thân và m c đ ộ ứ phù h pợ

Các ho t ạ đ ngộ

Bên ngoài công vi cệ

Đào t oạ H trỗ ợ

Đóng góp mang tính đ c l p ộ ậ

H c h i ỏ Làm theo ch d n ỉ ẫ

8–56

Các giai đoạn nghề nghiệp

Các giai đo n ngh nghi p

GĐ khám phá

Giai đo n ạ duy trì

Giai đo n ạ suy tàn

Giai đo n ạ t o d ng ự ạ

?

ố ệ ớ

H c h i, ỏ ọ c tr đ ợ ượ giúp

Đ ng ồ nghi p, ệ ph i h p ố ợ

Giúp đỡ Truy n kinh ề nghi mệ

M i quan h v i các nhân viên khác

30-45

45-55

55- 60

Đ tu i ộ ổ

D i 30 ướ

Thâm niên

< 2 năm

2-17 năm

> 17-30 năm > 30 năm

8–57

Tự đánh giá

ẽ ả ng lai? ươ ờ

đâu? ở ề ng trong t ng ưở ưở ể ệ

8–58

 Mình là ai? Mình đang  Mình mu n đi đâu và đi u gì s x y ra? ố  Th i đi m lý t  Công vi c lý t  Ngh nghi p theo kh năng khách quan? ề ệ ả

Chuyên gia

NLĐ trẻ

8–59

Ch doanh nghi p Nhà qu n lýả ủ ệ

ế ượ ử

Nhà qu n lý c n có ngh thu t ệ ậ ầ thúc đ y tinh th n làm vi c c a ệ ủ ầ nhân viên, t o s đ i m i mang ớ ự ổ ạ c, quy t tính đ t phá, l p chi n l ế đoán và linh ho t trong x lý công vi c…ệ

8–60

ế

ộ ấ

ậ nghiên c u đ nâng ứ ự ề

M t chuyên gia ph i có ki n th c và k năng chuyên môn sâu r ng, luôn c p nh t thông tin m i nh t, có ớ kh năng t ể cao tay ngh . N u là m t c v n thì ộ ố ấ ế s c n thêm k năng giao ti p, ế ỹ ẽ ầ trình bày và thuy t ph c…

ế

8–61

ể ế

ố ạ

Ch doanh nghi p ph i am hi u v ề ệ lĩnh v c kinh doanh, có v n li ng, có năng l c lãnh đ o, nh y bén và ạ ự t qu n lý r i ro dám m o hi m, bi ế và nh ng thay đ i ngoài d tính ự ổ

8–62

Ñeå ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu ngheà nghieäp

Nhaân vieân phaûi bieát:

* Taïo cô hoäi

* Gaén boù vôùi coâng vieäc

* Töï ñeà cöû hoaëc töï giôùi thieäu mình

* Tìm kieám söï höôùng daãn trong ngheà nghieäp

* Môû roäng caùc quan heä giao tieáp

8–63

Doanh nghieäp coù theå  giuùp gì cho nhaân vieân  phaùt trieån ngheà nghieäp  ???

8–64

-Toå chöùc hoäi thaûo hay caùc cuoäc tö vaán veà ngheà nghieäp

-Coâng khai muïc tieâu vaø caùc cô hoäi ngheà nghieäp taïi doanh nghieäp

-Cung caáp thoâng tin phaûn hoài veà naêng löïc cuûa nhaân vieân

-Taïo ñieàu kieän cho nhaân vieân laøm vieäc ñoäc laäp saùng taïo

-Luaân phieân thay ñoåi coâng vieäc, ña daïng hoùa vaø phong phuù hoùa coâng vieäc

8–65

-Moïi hoã trôï caàn thieát khaùc

Career Path

A chart showing the possible directions and career opportunities available in an organization; it presents the steps in a possible career and a plausible timetable for accomplishing them.

8–66

n= 10, k =2,25

n= 15, k =1,75

E

D

H

n= 2, k =3,0

B

G

n= 20, k =1,55

n= 4, k =2,4

A

C

F

n= 50, k =1,35

n= 10, k =1,6

n= 5, k =2,0

8–67

CHIẾN LƯỢC NHÂN LỰC VỚI VIỆC  ĐỊNH HƯỚNG & PHÁT TRIỂN NGHỀ  NGHIỆP CHO NHÂN VIÊN

8–68

Nhân l c nh là nhà t Nhân l c nh là nhà t

ọ ọ

ự ự

ư ư

ự ự

ư ấ ư ấ

v n th c hi n ự v n th c hi n ự

ệ ệ

 L a ch n 1:  L a ch n 1: công vi cệ công vi cệ  L a ch n 2:  L a ch n 2:

Nhân l c t p trung vào v n đ đ o Nhân l c t p trung vào v n đ đ o

ọ ọ

ự ậ ự ậ

ề ạ ề ạ

ấ ấ

 L a ch n 3:  L a ch n 3:

Nhân l c t p trung vào qu n lý nhân Nhân l c t p trung vào qu n lý nhân

ọ ọ

ự ậ ự ậ

ả ả

 L a ch n 4:  L a ch n 4:

Nhân l c t p trung vào ngu n bên Nhân l c t p trung vào ngu n bên

ọ ọ

ự ậ ự ậ

ồ ồ

ự ậ ự ậ

ể ổ ể ổ

ọ ọ

 L a ch n 5:  L a ch n 5: Nhân l c t p trung vào phát tri n t Nhân l c t p trung vào phát tri n t ả ả

ch c và qu n lý s thay đ i ổ ch c và qu n lý s thay đ i ổ

ự ự

ự ự đ cứ đ cứ ự ự tài tài ự ự ngoài ngoài ự ự ứ ứ

8–69

Lựa chọn 3: Quản lý nhân tài

Th pấ

Cao

K t qu công vi c

ế

Cao

SAO

Đ A Ứ TR Ẻ HƯ

Ti m ề năng thăng ti nế

G M C Ỗ Ụ

Th pấ

8–70

Mô hình quản lý nhân tài

ươ ộ

8–71

tuy n ch n, phát tri n và duy trì  Ho ch đ nh thay th ạ ế ị  Ho ch đ nh k th a ế ừ ị ạ  Nh ng ph ng pháp khác: chiêu m , ữ ọ ể ể

Ch c danh

S đ thay th

ơ ồ

ế

Tên

Tính s n sàng ẵ

X p ế h ngạ

(Replacement chart)

Tên

Tính s n sàng ẵ

X p ế h ngạ

Ch c danh

Ch c danh

Ch c danh

Tên

Tên

Tính s n sàng ẵ

Tính s n sàng ẵ

X p ế h ngạ

X p ế h ngạ

8–72

Giám đ c chi nhánh Giám đ c chi nhánh

ố ố

Sơ đồ thay thế

Nguy n Văn Minh Nguy n Văn Minh

ễ ễ

A S n sàng đ thăng ti n

ế

A/1 Nguy n Văn Vinh ễ A/1 Nguy n Văn Vinh ễ

B C n nhi u kinh nghi m h n

ơ

B/1 Bùi Chí Dũng B/1 Bùi Chí Dũng

C Không phù h p v i CV

1 Th c hi n CV r t t ệ

t ấ ố

Tr lý GĐ chi nhánh Tr lý GĐ chi nhánh

ợ ợ

2 Th c hi n CV ch p nh n đ

c

ượ

Nguy n Văn Vinh Nguy n Văn Vinh

ễ ễ

3 Th c hi n CV kém ệ

A/1 Bùi Chí Dũng A/1 Bùi Chí Dũng

ng ng

ễ ễ

ươ ươ

B/2 Nguy n T. Ph B/2 Nguy n T. Ph Th oả Th oả

GĐ nhà máy GĐ nhà máy

....

GĐ marketing GĐ marketing

Bùi Chí Dũng Bùi Chí Dũng

Hò Minh C ngườ Hò Minh C ngườ

A/2 Nguy n văn A A/2 Nguy n văn A

ễ ễ

A/1 Tran Minh Trí A/1 Tran Minh Trí

B/3 Đào văn B B/3 Đào văn B

8–73

A/1 Lê Duyên Mai A/1 Lê Duyên Mai

Mô hình hoạch định kế thừa

Đòi h i ỏ cam k tế

ng trình

ch

Làm rõ CV/con ng

i hi n t

Đánh giá ươ

i ệ ạ

ườ

ế

Đánh giá KQCV

K ho ch phát ạ tri nể

Đánh giá ti m ề năng

i ườ ng lai

Làm rõ CV/con ng c n có trong t ầ

ươ

8–74

QU N LÝ VÙNG

THĂNG CH CỨ

QU N LÝ KHU V C

THĂNG CH CỨ

QU N LÝ C A HÀNG

THĂNG CH CỨ

TR LÝ C A HÀNG Ử

THĂNG CH CỨ

T TR

NG THU

Ổ ƯỞ

T TR

NG PH C

T TR

NG PHA

T TR

NG B P

Ổ ƯỞ

Ổ ƯỞ

NGÂN

VỤ

Ổ ƯỞ CHẾ

NHÂN VIÊN PHA CHẾ

NHÂN VIÊN B PẾ

NHÂN VIÊN THU NGÂN

NHÂN VIÊN PH C Ụ VỤ

8–75

Giám đ cố

Giám đ cố h p tác

ng Tr ưở b ph n ậ ộ

Giám đ c ố ng trình chính

ch

ươ

Nhà lãnh đ o ạ nghiên c u ứ c p cao

Giám đ c lĩnh v c ố NC

ng trình

ch

Giám đ c ố ươ

Nhà lãnh đ o ạ nghiên c u ứ

Qu n lý lĩnh v c h p tác

Giám đ c d án ố

Nhà khoa h c ọ nghiên c u chính ứ

Nhà khoa h c ọ nghiên c u ứ c p cao

Nhà khoa h c ọ nghiên c uứ

Thiết lập mục  tiêu

Nhà nghiên c uứ

8–76

Năm nguyên tắc để thực hiện phương pháp tìm ra  ưu điểm  Nguyên t c xây d ng ắ  Nguyên t c đ ng th i ờ ắ  Nguyên t c thi ca ắ  Nguyên t c d đoán ắ  Nguyên t c tích c c ự ắ

8–77