8–1
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN
ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N
Ạ Ạ
Ể Ể
̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀
́ ̉ ̣ ̀ ̣ ng lao đông va môt công ty tâm c ỡ̉ ng lao đông va môt công ty tâm c ỡ̉ ng môt môi ng môt môi c l c l ́ ượ ự ượ c l c l ́ ượ ự ượ i, cac công ty phai tao ra va nuôi d i, cac công ty phai tao ra va nuôi d ưỡ ưỡ ́ ̉ ̣ ̀ ̣
́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣
́ ́ ́ ̣ c c ừ ừ ́ ́ ́ ̣
̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀
̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ự ̀ ự ự ự ườ ườ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣
̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́ i lao i lao giai quyêt cac vân giai quyêt cac vân ̀ ự ̀ ự ̣ ̃ ̀ ̃ ̉ ́ ́ ́
̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣
Michael A. Johnston Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation 1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner
8–2
̀ Đê co đ ““Đê co đ thê gi ́ ớ thê gi ́ ớ ng trong đo co viêc hoc tâp va đao tao liên tuc, tr ườ ng trong đo co viêc hoc tâp va đao tao liên tuc, tr ườ không ng ng, găn chung v i cac muc tiêu chiên l ́ ượ ớ không ng ng, găn chung v i cac muc tiêu chiên l ́ ượ ớ va s chia se kiên th c trong toan công ty. ứ va s chia se kiên th c trong toan công ty. ứ Th c hiên điêu nay se tao ra va chuân bi cho ng Th c hiên điêu nay se tao ra va chuân bi cho ng đông lanh nhiêu nghia vu h n va t ̣ ơ đông lanh nhiêu nghia vu h n va t ̣ ơ đê. Ho cân điêu nay đê duy tri tinh canh tranh trong đê. Ho cân điêu nay đê duy tri tinh canh tranh trong nganh”. nganh”. ̀
• Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t
t h n
ệ ố ơ
ự
ự
ế
ệ
• C p nh t các k năng, ki n th c m i cho nhân viên ế
ứ
ậ
ậ
ớ
ỹ
• Tránh tình tr ng qu n lý l
ạ
ả
ỗ
i th i ờ
• Gi
i quy t các v n đ t
ả
ề ổ
ế
ấ
ch c ứ
• H ng d n công vi c cho nhân viên m i ớ ệ
ướ
ẫ
• Chu n b đ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n
ế ậ
ị ộ
ẩ
ả
ộ
ả
ể
• Tho mãn nhu c u phát tri n cho nhân viên ầ Nâng cao năng l c c nh tranh
VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
8–3
ự ạ
Các v n đ t n t
ề ồ ạ
ấ
ạ i trong đào t o
ắ
ế ượ
ầ
ớ ị
c nhu
ứ
ượ
ươ
t ai ch u
ạ
ế
ị
ề
ạ
ặ
ẹ
ạ
ầ
ế
ộ
ả
ệ ng ng d ng nh ng gì đ
c
ượ
8–4
Không g n v i chi n l c kinh doanh Không xác đ nh đúng nhu c u đào t o ạ ng trình đào t o không đáp ng đ Ch ạ c uầ Lãnh đ o không quan tâm, không bi trách nhi mệ Chuyên viên v đào t o không có ho c kém v ề năng l cự Kinh phí đào t o h n h p ạ Đ u voi đuôi chu t ộ Không đánh giá đúng k t qu đào t o ạ ả không hi u qu Là m t kho n đ u t ả ầ ư Không có môi tr ữ ụ ứ ườ đào t o …ạ
Ñaøo taïo laø moät quaù trình coù heä thoáng nhaèm tích luõy, naâng cao kieán thöùc vaø kyõ naêng thöïc haønh giuùp nhaân vieân thöïc hieän toát coâng vieäc hieän taïi
Phaùt trieån laø moät quaù trình laâu daøi nhaèm caûi thieän naêng löïc vaø ñoäng cô, giuùp nhaân vieân chuaån bò toát cho caùc coâng vieäc töông lai trong toå chöùc, doanh nghieäp
8–5
Đào t oạ
Phát tri nể
ạ ộ ạ
ằ
ọ ậ ệ ộ
Khái ni mệ
ọ ậ ườ ệ
ộ ệ
ứ
Các ho t đ ng h c t p ạ ộ nh m giúp cho ng i lao đ ng có th th c hi n có ể ự hi u qu h n ch c năng, ả ơ nhi m v c a mình ụ ủ
ệ
Các ho t đ ng h c t p v kh i ph m vi công vi c tr m t c a ng i lao đ ng, nh m ườ m ra cho h nh ng công vi c ọ ữ m i d a trên c s nh ng đ nh ơ ở ng lai c a t h
t ra ượ c ướ ằ ệ ị ch c ứ
ỏ ắ ủ ở ớ ự ng t ướ
ữ ủ ổ
ươ
T p trung
Công vi c t
ng lai
ậ
Công vi c hi n t ệ
i ệ ạ
ệ ươ
Cá nhân
Cá nhân và t
Ph m vi ạ
ổ
ch c ứ
Th i gian
Ng n h n
ờ
ắ
ạ
Dài h nạ
ụ ự
ế
M c đích
Chu n b cho t
ng lai
ụ
ẩ
ị
ươ
Kh c ph c s thi u h t v ụ ề ki n th c và k năng hi n t ỹ
ắ ế
i ệ ạ
ứ
8–6
H i nh p
ộ
ậ
ả
Đào t oạ
Yêu c u ầ công vi cệ
Kh năng c a nhân ủ viên m iớ
8–7
Ch
Muïc tieâu
ạ ả
ng ươ trình và n i ộ dung đào t o (What) ạ
T i sao ph i đào t o (Why) ạ
Đào t o ạ
Đào t o ạ ai (Whom)
ị
ể
ng Ph ươ th c đào ứ t o (How) ạ
Đ a đi m đào t o ạ (Where)
Khi nào c n đào ầ t o ạ (When)
8–8
ắ ế ệ ố ủ ắ
Quy t c 20 –80 c a Lý thuy t h th ng - Quy t c Pareto
i 80% doanh thu
ế
ả ạ ộ ng công ờ ạ i 80% k t qu ho t đ ng c 80% kh i l ố ượ
vào con ng i mang l i 80% ầ ư ườ ạ
20% khách hàng mang l 20% nhân viên mang l ạ 20% th i gian làm đ ượ vi cệ 20% chi phí đ u t hi u quệ ả
C n bi ầ ế ậ t t p trung s c g ng vào nh ng ự ố ắ ữ
8–9
ho t đ ng có giá tr ạ ộ ị
TiẾN TRÌNH ĐÀO TẠO
ị
ươ
Xác đ nh nhu c u ầ
L a ch n hình ự ọ ng th c và ph ứ pháp đào t o ạ
Đánh giá k t ế qu - Đ i chi u ế ố ả v i m c tiêu ụ ớ
Xác đ nh th ứ ị u tiên
t ự ư
ọ ổ
Ch n t ch c đào t o ứ
ạ
Ti n hành ế đào t o ạ
Theo dõi vi c đào ệ t o ạ
ị
Xác đ nh m c tiêu
ụ
Xem xét trình đ ộ đ u vào ầ
8–10
N u có v n đ nào đó thì đào t o luôn là gi ế ề ạ ấ i ả
pháp thích h p ?ợ
Có nh ng cách khác đ c i thi n k t qu ả ể ả ế ệ
8–11
công vi c không ? ữ ệ
ị
ạ
ể
ế
ả
ệ
ả
ả
ạ
ị
Xác đ nh nhu c u đào t o là quá ầ trình thu th p và phân tích thông ậ t ph i tin đ làm rõ s c n thi ự ầ c i thi n k t qu công vi c và ệ ả ế xác đ nh xem đào t o có ph i là i pháp thích h p nh t không. gi ợ
ấ
ả
8–12
Xác định nhu cầu đào tạo
BUYING
Phân tích doanh nghi pệ
I.T
Phân tích tác nghi pệ
Phân tích nhân viên
8–13
Phân tích doanh nghi pệ
...
S n ả ph m ẩ
Công nghệ
Khách hàng đòi h iỏ
Chi n ế c ượ l kinh doanh
Ch t ấ ng l ượ công vi cệ
8–14
C n đào t o ạ ầ
Phân tích tác nghi pệ
K năng c n có Hành vi c n có ầ ỹ ầ
8–15
C n đào t o ạ ầ
Phân tích nhân viên
Năng l cự ặ
Đ c tính cá nhân
8–16
C n đào t o ạ ầ
Ñeå xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo :
Baûng caâu hoûi
Phoûng vaán tröïc tieáp
Phaân tích taøi lieäu
8–17
Quan saùt hieän tröôøng
Xác định thứ tự ưu tiên
+
Quan tr ngọ
Khẩ n c pấ
-
+
-
8–18
Xác định mục tiêu
i h c s đ t đ
Ng ườ ọ ẽ ạ ượ ế ứ c k t qu gì v ki n ề ế ả ng ươ ố ộ ỹ
th c, k năng và thái đ vào cu i ch trình đào t oạ
Công vi c và k t qu ho t đ ng c a t ạ ộ ủ ổ ệ ế
ch c s đ c c i thi n nh th nào ứ ẽ ượ ả ư ế ả ệ
Ví dụ
ườ ọ
i h c s ẽ
ọ
c …
ượ
c ..
Vào cu i khóa h c, ng ố c … Hi u đ ượ ể N m v ng đ ữ ắ t l p đ Thi ế ậ
ượ
8–19
M c tiêu ph i ả
ụ
– Cụ thể (specific) – Đo lường được (measurable) – Khả thi (achievable) – Phù hợp (relevant) – Thời hạn (timed)
SMART
8–20
Xem xét trình độ người học
t gì v lĩnh v c, ch đ s đào t o ủ ề ẽ ế ạ
Đã hi u bi ề ể Đã có nh ng ki n th c n n t ng gì ữ ự ề ả ứ ế
8–21
ng trình cho phù h p Xây d ng ch ự ươ ợ
Người học đã trưởng thành
ấ ể ọ
ề ệ
ữ ọ ố
H n ch v th i gian, mu n h c nh ng gì t th c và nôn nóng áp d ng chúng vào ụ
Xu t phát đi m khác nhau, phong cách h c khác nhau, có kinh nghi m trong nhi u lĩnh v c khác nhau. ự ế ề ờ ạ thi ự ế công vi c.ệ
c đ ng viên, khích l , tôn tr ng ượ ộ ệ ọ
8–22
C n đ ầ …..
Nguyên t c h c c a ng ng thành ọ ủ ắ i tr ườ ưở
RAMP 2 FAME
8–23
R: Recency A: Appropriateness M: Motivation P: Primacy 2: 2 – way communication F: Feedback A: Active learning M: Multi – sense learning E: Exercise
Ch
ươ
ng trình đào t o ạ
ộ ờ
ươ
N i dung đào t o ạ Th i gian đào t o ạ Hình th c đào t o ạ ứ ng pháp đào t o Ph ạ Cách th c đánh giá
ứ
8–24
Hu n luy n k năng
ệ ỹ
ấ
Nâng cao năng l c qu n tr
ự
ả
ị
Nâng cao năng l c chuyên môn ự
N i ộ dung đào t o ạ
ậ
ỹ
ộ K thu t an toàn lao đ ng
H i nh p nhân viên m i ớ
ộ
ậ
………..
8–25
Thời gian đào tạo
ạ ắ
ờ
8–26
Dài h n, ng n h n ạ Trong gi , ngoài gi ờ Bu i t i, ban ngày ổ ố Trong tu n, cu i tu n ầ ầ ố
Hình th cứ
……
Đào t o ạ chính quy
L p ớ c nh xí ạ nghi p ệ
Đào t o ạ t i n i ạ ơ làm vi c ệ
Đào t o ạ không CQ
8–27
Lựa chọn nơi đào tạo
ch c đó ủ ổ ứ
ạ
ng ti n gi ng d y ươ ệ
Uy tín c a t Đ i ngũ gi ng viên ả ộ Ph ệ Tài li u tham kh o Kh năng h tr doanh nghi p đ đ a ể ư ệ ả
ả ả ỗ ợ k t qu đào t o vào th c t ạ ự ế ả
8–28
ế ….
Các ph ng pháp đào t o ươ ạ
Kèm c pặ Kèm c pặ i chạ t ỗ i chạ t ỗ
Nghiên c uứ Nghiên c uứ tình hu ngố tình hu ngố
Trò ch i ơ Trò ch i ơ Qu n trả ị Qu n trả ị
QTV t p sậ QTV t p sậ
ự ự
Luân phiên Luân phiên công vi c ệ công vi c ệ
H i th o H i th o
ộ ộ
ả ả
ậNh p vai ậ Nh p vai
Thuy t gi ng ế Thuy t gi ng ế
ả ả
T đào t o T đào t o
ự ự
ạ ạ
Mô hình m uẫ Mô hình m uẫ
Mô hình Mô hình mô ph ngỏ mô ph ngỏ
8–29
Tuỳ thuộc
ạ
M c tiêu đào t o N i dung môn h c ọ Kh năng, tính cách, s thích c a
ủ
ở
ng
ụ ộ ả ườ ọ ả
ở ườ
ng c a ng ủ
i d y ườ ạ
i h c Kh năng và s tr Ngu n l c s n có ồ ự
ẵ
8–30
Một số quan điểm:
ạ
ế
ườ
ỏ
i, ch c n ỉ ầ c,
ượ
ể
CBQL tr c ti p tham gia đào t o ự Không c n tuy n ng ể ầ tuy n ng ườ ể ộ
ử
i gi i có th đào t o đ ạ Ràng bu c khi c đi đào t o ạ ……..
8–31
N u CBQL tr c ti p tham gia đào t o ự ế ế ạ
8–32
Öu ñieåm Nhöôïc ñieåm
Lên kế hoạch đào tạo
ng
N i dung
Kinh phí
ươ
ộ
Ch trình
Th i gian th c hi n
Đ i ố ngượ t
ờ ự
ệ
Cách th c t ứ ổ ch c ứ
8–33
Traùch nhieäm cuûa caùn boä quaûn lyù caùc caáp
CBQL caáp cao : Xaùc ñònh muïc tieâu; quan taâm theo doõi vaø taïo moâi tröôøng khuyeán khích
CB phoøng nhaân söï : Xaây döïng chính saùch; toå chöùc, thuùc ñaåy, hoã trôï tröïc tieáp
8–34
CBQL tröïc tieáp: Tham gia ñaøo taïo vaø chòu traùch nhieäm chính
CBQL tröïc tieáp caàn phaûi:
Hi u và n m rõ n i dung mà nhân viên s ẽ ắ ộ
ạ
đ Gi c đào t o. i thích cho nhân viên lý do vì sao đ c đào ượ
Th o lu n v i nhân viên v k ho ch áp d ng ụ ạ ớ
ề ế c đào t o. ể ượ ả t o.ạ ả ữ ậ ộ ạ
ẽ ượ Làm rõ m c tiêu (thông qua các ch tiêu công
8–35
vi c c th ) mà nhân viên ph i đ t đ c nh ng n i dung s đ ụ ệ ụ ể ỉ ả ạ ượ
ự
CBQL c p ấ trên ng h ộ ủ
CBQL c p tr c ấ ti p tham gia có ế ng ch t l ấ ượ
M c tiêu ụ ổ ứ t ch c
8–36
Đ ng c và thái ơ đ c a cá nhân ộ ộ ủ Chính sách nhân s phù h p ự ợ
Prepare
Oganize
Work
Hoïc taäp theo phöông phaùp POWER
Evaluate
Rethink
8–37
Ñaùnh giaù keát quaû ñaøo taïo theo boán möùc ñoä
Taùc ñoäng gì ñeán keát quaû hoaït ñoäng cuûa coâng ty
Ngöôøi hoïc aùp duïng keát quaû hoïc taäp nhö theá naøo
Keát quaû hoïc taäp (Hoï hoïc ñöôïc nhöõng gì)
Phaûn öùng cuûa ngöôøi hoïc (Hoï nghó gì veà khoùa hoïc)
8–38
M c 1ứ
M c 2ứ
M c 3ứ
M c 4ứ
ế
Ph n ng- ả ứ Reaction
Ti p thu- Learning
Hành vi behaviour
nh h ả c a t ủ ổ
ng đ n KQ ế ưở ch c -Result ứ
ị
ự
ườ
ứ ủ
ả
Đo l ng m c đ ti p thu c a ộ ế i h c ng ườ ọ
t
Đo l ng ph n ả ườ ng c a ng i ườ ủ ứ h c theo c m ả ọ nh n, ý ki n ế
ậ
Xem xét tác đ ng ộ c a đào t o vào k t ế ạ ủ qu ho t đ ng c a ủ ạ ộ ch c ứ ổ
Xác đ nh s thay đ i hành vi và ổ k t qu công ả ế vi c c a ng i ườ ủ ệ h c sau khi k t ế ọ thúc khoá h cọ
Ng
i ả ờ
Làm bài ki m tra ể c và sau khi tr
ướ
ể
ấ ượ
i h c tr l ườ ọ ả
b ng h i ỏ
h cọ
Theo dõi, quan sát, ki m tra sau đào t o ạ
ờ
S thay đ i v s n ổ ề ả ự ng, doanh thu, l l i ợ ượ nhu n, ch t l ng, ậ th i gian, chi phí, s ụ hài lòng, th ph n… ị
ầ
8–39
Đánh giá
Hi u su t –Efficency
ệ
ấ
ệ
Hi u qu - ả Efficacity
K t qu - (/) chi phí
ế
ả
K t qu - M c tiêu
ụ
ế
ả
8–40
Do thing right Do right thing
NG VÀ NG VÀ
Ị Ị
ƯỚ ƯỚ
Đ NH H Đ NH H PHÁT TRI N Ể PHÁT TRI N Ể NGH NGHI P Ệ Ề NGH NGHI P Ệ Ề
8–41
Cá nhân :
Phát hi n ra kh năng ngh nghi p c a ệ ủ ề ả
ệ b n thân
ả ư ắ
ế ị ệ Đ a ra quy t đ nh đúng đ n v ch n l a ọ ự vào s ự ế ạ
ề ệ ủ
ề ngh nghi p, có k ho ch đ u t ầ ư nghi p c a mình Th a mãn khi đ t đ ạ ượ ỏ
c các m c tiêu ụ t nh t cho t ấ ố ổ ệ
8–42
ngh nghi p, đóng góp t ề ch cứ
Doanh nghi p:ệ
c ng ượ ợ
i phù h p v i công vi c ệ ớ t công ệ ố
B trí đ ố ườ Đ ng viên nhân viên th c hi n t ộ ệ ự ậ ụ ớ
vi c; trung thành, t n t y v i doanh nghi pệ
Khai thác và giúp nhân viên phát tri n các ể
8–43
kh năng ti m tàng c a h ề ủ ọ ả
Career Development
An ongoing and formalized effort that focuses on developing enriched and more capable workers.
8–44
Career Development System: Linking Organizational Needs with Individual Career Needs
Organizational Needs
Individual Career Needs
How do I find career opportunities within the organization that: • Use my strengths • Address my
Issue:
developmental needs
• Provide challenges • Match my interests • Match my values • Match my personal style
What are the organization’s major strategic issues over the next two to three years? • What are the most critical needs and challenges that the organization will face over the next 2 - 3 years? • What critical skills, know- ledge, and experience will be needed to meet these challenges?
• What staffing levels will
be required?
Are employees developing themselves in a way that links personal effective- ness and satisfaction with the achievement of the organization’s strategic objectives?
• Does the organization have the strength necessary to meet the critical challenges?
8–45
The Career Development Process
Assessment Phase Direction Phase
8–46
Development Phase
Hệ thống quản lý nghề nghiệp
ự
ể
T đánh giá
Ki m tra th c tự ế
Thi t l p ế ậ m c tiêu ụ
L p k ế ậ ho ch ạ th c hi n ệ ự
8–47
ng ể ướ
đ n trong t ế ụ ươ
ữ
c trong quá trình làm Tìm hi u m c tiêu mà nhân viên h ng lai Xem xét trình đ chuyên môn và nh ng ộ ạ ượ
thành tích đã đ t đ vi c c a nhân viên
Tìm hi u kh năng cá nhân và kinh ả ệ ủ ể
8–48
nghi m c a nhân viên ủ ệ
ổ ủ
ử ụ ắ
ướ ng phát tri n ngh ề ể
8–49
ị nghi p c a nhân viên Xem xét tu i tác c a nhân viên S d ng các bài Test tr c nghi m ệ Tìm hi u đ nh h ể ệ ủ
Sample Skills Assessment Exercise
Proficiency:
3 Proficient
1 Still learning
2 OK — competent
Preference:
1 Don’t like to use this skill
2 OK — Don’t particularly like or dislike
3 Really enjoy using this skill
x Preference =
8–50
Proficiency Skill Area _______ 1. Problem solving _______ 2. Team presentation _______ 3. Leadership _______ 4. Inventory _______ 5. Negotiation _______ 6. Conflict management _______ 7. Scheduling 8. Delegation _______ 9. Participative management_______ _______ 10. Feedback _______ 11. Planning _______ 12. Computer
_______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______
Score _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______ _______
Ñònh höôùng ngheà nghieäp caù nhaân
R
C I
E A
S
S: Social
R : Realistic
E: Enterprising
I: Investigative
C: Conventional
A: Artistic
8–51
ề ữ Nh ng đi m then ch t ể
i quy t tâm theo đu i và ổ
b . Chúng đ ể
8–52
ệ ố trong ngh nghi p là nh ng m i quan tâm hay nh ng giá tr ố ị ữ ữ mà con ng ế ườ c phát tri n không mu n t ố ừ ỏ ượ khám phá và là s n ph m c a quá trình t ự ủ ẩ ả v chính b n thân… ả ề
1. Ñöôïc laøm vieäc trong lónh vöïc kyõ thuaät hoaëc chuyeân moân
3. Ñöôïc laøm vieäc saùng taïo
4. Ñöôïc laøm coâng vieäc ñoäc laäp
2. Ñöôïc laøm coâng vieäc quaûn trò
8–53
5. Ñöôïc laøm coâng vieäc oån ñònh, an toaøn
8. Ñöôïc laøm coâng vieäc ña daïng, phong phuù
7. Ñöôïc coù quyeàn haønh, söï aûnh höôûng, kieåm soaùt ngöôøi khaùc
6. Ñöôïc phuïc vuï ngöôøi khaùc
8–54
Caùc giai ñoaïn phaùt trieån ngheà nghieäp
ES
M Duy trì
T o ạ d ngự
D Suy taøn
EX Khaùm phaù
G: Growth EX: Exploration ES: Establishement M: Maintenance D: Decline
G Phaùt trieån
8–55
Các giai đo n phát tri n ngh nghi p
ể
ề
ệ
ạ
GĐ khám phá
Giai đo n ạ duy trì
Giai đo n ạ suy tàn
Giai đo n ạ t o d ng ự ạ
M c tiêu
ụ
ậ
ệ
ữ
ậ
V ng vàng, phát tri n, ể t o phong ạ cách riêng
ả
ư ằ
C ng c ố ủ kinh nghi m, ệ gi v ng ữ ữ thành tích
L p k ế ho ch ngh ỉ ạ h u, cân b ng gi a ữ CV và ngoài CV
Nh n di n công vi c, ệ năng l c ự b n thân và m c đ ộ ứ phù h pợ
ọ
Các ho t ạ đ ngộ
Bên ngoài công vi cệ
Đào t oạ H trỗ ợ
Đóng góp mang tính đ c l p ộ ậ
H c h i ỏ Làm theo ch d n ỉ ẫ
8–56
Các giai đoạn nghề nghiệp
Các giai đo n ngh nghi p
ệ
ề
ạ
GĐ khám phá
Giai đo n ạ duy trì
Giai đo n ạ suy tàn
Giai đo n ạ t o d ng ự ạ
?
ố ệ ớ
H c h i, ỏ ọ c tr đ ợ ượ giúp
Đ ng ồ nghi p, ệ ph i h p ố ợ
Giúp đỡ Truy n kinh ề nghi mệ
M i quan h v i các nhân viên khác
30-45
45-55
55- 60
Đ tu i ộ ổ
D i 30 ướ
Thâm niên
< 2 năm
2-17 năm
> 17-30 năm > 30 năm
8–57
Tự đánh giá
ẽ ả ng lai? ươ ờ
đâu? ở ề ng trong t ng ưở ưở ể ệ
8–58
Mình là ai? Mình đang Mình mu n đi đâu và đi u gì s x y ra? ố Th i đi m lý t Công vi c lý t Ngh nghi p theo kh năng khách quan? ề ệ ả
Chuyên gia
NLĐ trẻ
8–59
Ch doanh nghi p Nhà qu n lýả ủ ệ
ả
ẩ
ậ
ộ
ế ượ ử
ạ
Nhà qu n lý c n có ngh thu t ệ ậ ầ thúc đ y tinh th n làm vi c c a ệ ủ ầ nhân viên, t o s đ i m i mang ớ ự ổ ạ c, quy t tính đ t phá, l p chi n l ế đoán và linh ho t trong x lý công vi c…ệ
8–60
ộ
ả
ế
ứ
ỹ
ậ
ộ ấ
ả
ậ nghiên c u đ nâng ứ ự ề
M t chuyên gia ph i có ki n th c và k năng chuyên môn sâu r ng, luôn c p nh t thông tin m i nh t, có ớ kh năng t ể cao tay ngh . N u là m t c v n thì ộ ố ấ ế s c n thêm k năng giao ti p, ế ỹ ẽ ầ trình bày và thuy t ph c…
ụ
ế
8–61
ả
ủ
ự
ể ế
ố ạ
ủ
ể
ạ
ả
Ch doanh nghi p ph i am hi u v ề ệ lĩnh v c kinh doanh, có v n li ng, có năng l c lãnh đ o, nh y bén và ạ ự t qu n lý r i ro dám m o hi m, bi ế và nh ng thay đ i ngoài d tính ự ổ
ữ
8–62
Ñeå ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu ngheà nghieäp
Nhaân vieân phaûi bieát:
* Taïo cô hoäi
* Gaén boù vôùi coâng vieäc
* Töï ñeà cöû hoaëc töï giôùi thieäu mình
* Tìm kieám söï höôùng daãn trong ngheà nghieäp
* Môû roäng caùc quan heä giao tieáp
8–63
Doanh nghieäp coù theå giuùp gì cho nhaân vieân phaùt trieån ngheà nghieäp ???
8–64
-Toå chöùc hoäi thaûo hay caùc cuoäc tö vaán veà ngheà nghieäp
-Coâng khai muïc tieâu vaø caùc cô hoäi ngheà nghieäp taïi doanh nghieäp
-Cung caáp thoâng tin phaûn hoài veà naêng löïc cuûa nhaân vieân
-Taïo ñieàu kieän cho nhaân vieân laøm vieäc ñoäc laäp saùng taïo
-Luaân phieân thay ñoåi coâng vieäc, ña daïng hoùa vaø phong phuù hoùa coâng vieäc
8–65
-Moïi hoã trôï caàn thieát khaùc
Career Path
A chart showing the possible directions and career opportunities available in an organization; it presents the steps in a possible career and a plausible timetable for accomplishing them.
8–66
n= 10, k =2,25
n= 15, k =1,75
E
D
H
n= 2, k =3,0
B
G
n= 20, k =1,55
n= 4, k =2,4
A
C
F
n= 50, k =1,35
n= 10, k =1,6
n= 5, k =2,0
8–67
CHIẾN LƯỢC NHÂN LỰC VỚI VIỆC ĐỊNH HƯỚNG & PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP CHO NHÂN VIÊN
8–68
Nhân l c nh là nhà t Nhân l c nh là nhà t
ọ ọ
ự ự
ư ư
ự ự
ư ấ ư ấ
v n th c hi n ự v n th c hi n ự
ệ ệ
L a ch n 1: L a ch n 1: công vi cệ công vi cệ L a ch n 2: L a ch n 2:
Nhân l c t p trung vào v n đ đ o Nhân l c t p trung vào v n đ đ o
ọ ọ
ự ậ ự ậ
ề ạ ề ạ
ấ ấ
L a ch n 3: L a ch n 3:
Nhân l c t p trung vào qu n lý nhân Nhân l c t p trung vào qu n lý nhân
ọ ọ
ự ậ ự ậ
ả ả
L a ch n 4: L a ch n 4:
Nhân l c t p trung vào ngu n bên Nhân l c t p trung vào ngu n bên
ọ ọ
ự ậ ự ậ
ồ ồ
ự ậ ự ậ
ể ổ ể ổ
ọ ọ
L a ch n 5: L a ch n 5: Nhân l c t p trung vào phát tri n t Nhân l c t p trung vào phát tri n t ả ả
ch c và qu n lý s thay đ i ổ ch c và qu n lý s thay đ i ổ
ự ự
ự ự đ cứ đ cứ ự ự tài tài ự ự ngoài ngoài ự ự ứ ứ
8–69
Lựa chọn 3: Quản lý nhân tài
Th pấ
Cao
K t qu công vi c
ế
ệ
ả
Cao
SAO
Đ A Ứ TR Ẻ HƯ
Ti m ề năng thăng ti nế
BÒ
G M C Ỗ Ụ
Th pấ
8–70
Mô hình quản lý nhân tài
ươ ộ
8–71
tuy n ch n, phát tri n và duy trì Ho ch đ nh thay th ạ ế ị Ho ch đ nh k th a ế ừ ị ạ Nh ng ph ng pháp khác: chiêu m , ữ ọ ể ể
Ch c danh
ứ
S đ thay th
ơ ồ
ế
Tên
Tính s n sàng ẵ
X p ế h ngạ
(Replacement chart)
Tên
Tính s n sàng ẵ
X p ế h ngạ
Ch c danh
Ch c danh
Ch c danh
ứ
ứ
ứ
Tên
Tên
Tính s n sàng ẵ
Tính s n sàng ẵ
X p ế h ngạ
X p ế h ngạ
8–72
Giám đ c chi nhánh Giám đ c chi nhánh
ố ố
Sơ đồ thay thế
Nguy n Văn Minh Nguy n Văn Minh
ễ ễ
A S n sàng đ thăng ti n
ể
ế
ẵ
A/1 Nguy n Văn Vinh ễ A/1 Nguy n Văn Vinh ễ
B C n nhi u kinh nghi m h n
ơ
ề
ệ
ầ
B/1 Bùi Chí Dũng B/1 Bùi Chí Dũng
C Không phù h p v i CV
ợ
ớ
1 Th c hi n CV r t t ệ
t ấ ố
ự
Tr lý GĐ chi nhánh Tr lý GĐ chi nhánh
ợ ợ
2 Th c hi n CV ch p nh n đ
c
ự
ệ
ấ
ậ
ượ
Nguy n Văn Vinh Nguy n Văn Vinh
ễ ễ
3 Th c hi n CV kém ệ
ự
A/1 Bùi Chí Dũng A/1 Bùi Chí Dũng
ng ng
ễ ễ
ươ ươ
B/2 Nguy n T. Ph B/2 Nguy n T. Ph Th oả Th oả
GĐ nhà máy GĐ nhà máy
....
GĐ marketing GĐ marketing
Bùi Chí Dũng Bùi Chí Dũng
Hò Minh C ngườ Hò Minh C ngườ
A/2 Nguy n văn A A/2 Nguy n văn A
ễ ễ
A/1 Tran Minh Trí A/1 Tran Minh Trí
B/3 Đào văn B B/3 Đào văn B
8–73
A/1 Lê Duyên Mai A/1 Lê Duyên Mai
Mô hình hoạch định kế thừa
Đòi h i ỏ cam k tế
ng trình
ch
Làm rõ CV/con ng
i hi n t
Đánh giá ươ
i ệ ạ
ườ
ế
Đánh giá KQCV
K ho ch phát ạ tri nể
Đánh giá ti m ề năng
i ườ ng lai
Làm rõ CV/con ng c n có trong t ầ
ươ
8–74
QU N LÝ VÙNG
Ả
THĂNG CH CỨ
QU N LÝ KHU V C
Ự
Ả
THĂNG CH CỨ
QU N LÝ C A HÀNG
Ử
Ả
THĂNG CH CỨ
TR LÝ C A HÀNG Ử
Ợ
THĂNG CH CỨ
T TR
NG THU
Ổ ƯỞ
T TR
NG PH C
T TR
NG PHA
T TR
NG B P
Ổ ƯỞ
Ụ
Ổ ƯỞ
Ế
NGÂN
VỤ
Ổ ƯỞ CHẾ
NHÂN VIÊN PHA CHẾ
NHÂN VIÊN B PẾ
NHÂN VIÊN THU NGÂN
NHÂN VIÊN PH C Ụ VỤ
8–75
Giám đ cố
Giám đ cố h p tác
ợ
ng Tr ưở b ph n ậ ộ
Giám đ c ố ng trình chính
ch
ự
ươ
Nhà lãnh đ o ạ nghiên c u ứ c p cao
ấ
Giám đ c lĩnh v c ố NC
ả
ự
ng trình
ch
Giám đ c ố ươ
Nhà lãnh đ o ạ nghiên c u ứ
Qu n lý lĩnh v c h p tác
ợ
Giám đ c d án ố
ự
Nhà khoa h c ọ nghiên c u chính ứ
Nhà khoa h c ọ nghiên c u ứ c p cao
ấ
Nhà khoa h c ọ nghiên c uứ
Thiết lập mục tiêu
Nhà nghiên c uứ
8–76
ự
ồ
Năm nguyên tắc để thực hiện phương pháp tìm ra ưu điểm Nguyên t c xây d ng ắ Nguyên t c đ ng th i ờ ắ Nguyên t c thi ca ắ Nguyên t c d đoán ắ Nguyên t c tích c c ự ắ
8–77
ự