intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 9 - GV. Nguyễn Thị Vân

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

321
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 9 của bài giảng sẽ giới thiệu về đạo đức và hành vi đạo đức, vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 9 - GV. Nguyễn Thị Vân

  1. I Đạo đức và hành vi đạo đức II Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo đức III Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức IV Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh THCS,  THPT   Chương VI. Tâm lý học giáo dục 1
  2. I Đạo đức và hành vi đạo đức 1. Khái niệm đạo đức Là  hệ  thống  những  chuẩn  mực  biểu  hiện  thái  độ  đánh  giá  quan  hệ  giữa  lợi  ích  của  bản  thân  với  lợi ích của người khác và của cả  xã hội Chương VI. Tâm lý học giáo dục 2
  3. 2. Hành vi đạo đức Là một hành động tự giác được thúc đẩy bởi một động  cơ có ý nghĩa về mặt đạo đức 3. Tiêu chuẩn đánh giá hành vi đạo đức Tính t Tính tựự giác c  giác củủa hành vi a hành vi Tính có ích c Tính có ích củủa hành vi a hành vi Tính không v Tính không vụụ l lợợi c i củủa hành vi a hành vi Chương VI. Tâm lý học giáo dục 3
  4. II Cấu trúc của hành vi đạo đức Tri thức Niềm tin Động cơ Tình cảm Ý chí nghị lực Thói quen Chương VI. Tâm lý học giáo dục 4
  5. 1 Tri thức đạo đức Là sự hiểu biết của con người về  những  chuẩn  mực  đạo  đức  quy  định  hành  vi  của  họ  trong  mối  quan hệ với người khác và với xã  hội Chương VI. Tâm lý học giáo dục 5
  6. 2 Niềm tin đạo đức Là  sự  tin  tưởng  vững  chắc,  sâu  sắc  của  con  người  vào  tính  chính  nghĩa  và  tính  chân  lý  của  các  chuẩn mực đạo đức  và  thừa  nhận  tính  tất  yếu  phải  tôn  trọng  triệt  để  các  chuẩn mực đó Chương VI. Tâm lý học giáo dục 6
  7. 3 Động cơ đạo đức Là yếu tố tâm lý bên trong đã được  con  người  ý  thức  nó  trở  thành  động  lực  chính,  thúc  đẩy  con  người  hành  động  trong  mối  quan  hệ  giữa  người  này  và  người  khác  và mối quan hệ xã hội Chương VI. Tâm lý học giáo dục 7
  8. 4 Tình cảm đạo đức Là thái độ rung cảm đối với hành vi của người khác và của chính mình trong các mối quan hệ xã hội Chương VI. Tâm lý học giáo dục 8
  9. 5 Ý chí và nghị lực • Ý chí đạo đức là ý chí của con người hướng vào việc tạo ra giá trị đạo đức • Nghị lực đạo đức là năng lực phục tùng ý thức đạo đức của con người tạo nên sức mạnh ý chí đạo đức Chương VI. Tâm lý học giáo dục 9
  10. 6 Thói quen đạo đức Là những hành vi đạo đức ổn định của con người, nó trở thành nhu cầu đạo đức của cá nhân con người đó và nếu nhu cầu đó được thoả mãn thì con người cảm thấy dễ chịu và ngược lại Chương VI. Tâm lý học giáo dục 10
  11. III Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức Tính sẵn sàng hành động có đạo đức Ý chí bản ngã Nhu cầu tự Xu hướng đạo đức khẳng định Phẩm chất ý chí Lương tâm Phương thức hành vi Chương VI. Tâm lý học giáo dục 11
  12. IV Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS THCS, THPT 1. Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho HS 2. Không khí đạo đức của tập thể là môi trường phát sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi đạo đức 3. Nề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HS 4. Sự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ đạo đức của mỗi HS Chương VI. Tâm lý học giáo dục 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2