TĂNG Đ NG GI M CHÚ Ý TĂNG Đ NG GI M CHÚ Ý

Ộ Ộ

Ả Ả

ADHD ADHD

Ệ Ệ

Ộ Ộ

Ế Ế

Ế Ế

( ( B NH THI U CHÚ Ý VÀ QUÁ HI U Đ NG ) B NH THI U CHÚ Ý VÀ QUÁ HI U Đ NG ) ATTENTION DEFICIT HYPERACTIVE DISORDER ATTENTION DEFICIT HYPERACTIVE DISORDER

BS CKII VÕ TH KHÁNH NGUY T

11/30/14

ADHD Có ph bi n ? ADHD Có ph bi n ?

ổ ế ổ ế

ể ế

 R t ph bi n và ti n tri n mãn tính.  R i lo n Tâm TKinh hay g p  Bé Trai g p 3-4 l n gái . ấ  Mãn tính : ( di n ti n…theo các giai đo n)

tr em. ấ ố ổ ế ạ ặ ở ẻ

ầ ế ễ ạ

– u th ( 5%- 18%) – V thành niên : 9.6% ng thành :4.4%

ơ

11/30/14

Ấ ị – Tr ưở

 M t nghiên c u ADHD năm 2000 :  H c sinh ti u h c có 6,6% ọ ể  H c sinh trung h c c s là 4,29%, ọ  Ph thông trung h c là 2,63%.

ơ ở

 B nh xu t hi n trong m i t ng l p xã h i

ộ ọ ọ ổ ọ

ấ ng đ ớ c 7 tu i. ệ và th ệ ượ ọ ầ c phát hi n tr ệ ướ ổ ườ

 70% tr v n ti p t c bi u hi n h i ch ng này ể ng thành.

ế ụ ứ ệ ộ

11/30/14

ẻ ẫ cho đ n tu i tr ế ổ ưở

t Nam ? t Nam ? ả

ạ ố

ệVi ệ Vi ư ả

 Ch a có kh o sát nào trên ph m vi toàn qu c  Kho ng 6.5 % tr có bi u hi n ADHD phía Nam ể  Kh o sát :(trong 1 l p 20 H/S có 1 tr ADHD)

ẻ ệ

ẻ ả ớ

– Vĩnh Long :2009 (BSCKII Ph m Hoài Danh) – TP HCM : 2010 ( Ths BS Cù Huy Ngo n )ạ

11/30/14

ng nghe cha m than:

ườ

 Ta th 

ậ ắ

ồ i ngh ch phá trong

ằ ằ

ỏ ỏ

"Th ng nh này 'qu y' l m. Nó không lúc nào ng i yên" "Th ng nh này b cô giáo mét hoài vì t l p" ho c …Lóc chóc …. Hi u đ ng … ớ

ế

 "Th ng này quên đ th ..."

ủ ứ

 Ngành Y đã đ ý đ n nh ng đ a nh hay b

ế

ị than phi nề

lâu.

 Nh ng năm 1998, ADHD m i chính th c đ

c công nh n

ượ

này t ư b nh .

 V y ADHD là gì?

11/30/14

 Đây là m t b nh kinh niên, x y ra t

lúc nh và ộ ệ ỏ

 Khi m c b nh này th

ừ ng thành. có th kéo dài cho đ n tu i tr ả ổ ưở ế ể

ng không th chú ý đ c ắ ệ ể ượ

ườ lâu, không th ng i yên lâu và hay hành đ ng ồ m t cách b c phát, không k m ch đ ộ c . ế ượ ề ộ ộ

 B nh nhân th ả

ườ ư ế ị

ề ở

ạ ư

11/30/14

i khác. ng hay b la m ng đ a đ n s ự ắ m c c m và có th gây ra nhi u tr ng i trong ể đ ng h c v n , trong vi c làm cũng nh trong ệ ấ nh ng m i liên h v i ng ườ ệ ặ ườ ữ ệ ớ ọ ố

B nh ADHD c n ph i đ

c nh n d ng và đi u

ả ượ

ệ tr .ị

ng pháp

ị ệ

ươ

ố ố ch a c n đ

 Thu c u ng và tâm lý tr li u là 2 ph c th c hành song song ự

ữ ầ ượ

Giúp các em này thành công trên đ

ng h c v n và ọ ấ

có m t đ i s ng vui v , t

ộ ờ ố

ẻ ố ẹ

ườ t đ p h n. ơ

11/30/14

Quan ni m sai l m ph bi n Quan ni m sai l m ph bi n

ổ ế ổ ế

ệ ệ

ầ ầ

ấ ấ

tr . ở ẻ

ẽ ế

ng.

ẻ ườ

ạ ị ườ

ư

ế ấ ạ ủ

ế ứ ấ

Ch là “ B n ch t x u v n có” ố ả T m th i khi l n s h t ớ B ADHD ko thông minh b ng tr th L i bi ng ch a c g ng h t s c . ố ắ Th t b i c a cha m trong v n đ k lu t . ẹ ADHD ch c n ch n đoán và đi u tr tâm lý

ề ỷ ậ ị

ỉ ầ

giáo d c là đ . ụ

ADHD Không có th t .ậ

11/30/14

ệ ệ

ứ ệ

ứ ứ Không chú ý chi ti ộ

Tri u ch ng Tri u ch ng  1/ Tri u ch ng thi u chú ý: t :ế ế  - Trong khi ch i m t trò ch i hay làm m t công vi c gì ệ ơ ộ ơ i ế ờ

i khác nói v i mình, t c không chú ý đ n l ứ ớ

- Khi ng ng ườ

ườ i khác nói  - Công vi c thi u óc t ế ệ ổ ch c . ứ

ườ ầ

ữ ng hay ệ nhà. ng tránh ho c không thích làm nh ng vi c c n tr ở ườ ặ ư ở

- Th s chú ý lâu dài nh bài làm ự – L i nói bài v … ở

ờ  - Th ườ ch i...ơ - D lo ra ễ - Hay quên

11/30/14

ng hay làm m t đ dùng nh sách, bút, đ ồ ấ ồ ư

ơ ớ

ồ ọ

ỗ ơ ầ

nh ng n i không thích h p.

 Tay chân hay ngó ngoáy và ng i không yên Hay b ch đi ra ngoài n i l p h c hay r p hát, ạ (nh ng n i c n ng i yên lâu và chú ý lâu) ồ Ch y nh y, leo trèo ở ả

ơ

ổ ị

ư

ẻ ớ ấ

c. c.

ượ ượ

ị ặ

ư

 Tr l n h n trong tu i v thành niên không leo trèo nh ng s ơ ẽ c m th y b t r t không ng i yên đ ứ ứ ả Không ch i m t cách yên l ng đ ặ ộ ơ  Lúc nào cũng có v nh b n r n hay nh đang b v n máy ư ậ ộ ch yạ

c ượ

ắ ờ

ườ

i khác ho c xen vào m t vi c hay trò ch i gì ộ

ơ

Nói chuy n không ng ng ệ Không ch đ n phiên mình đ ờ ế Hay c t l i ng 11/30/14 đó.

2.Tri u ch ng quá hi u đ ng và b c đ ng : ế ứ ộ ố ồ ệ

ề ẻ ệ ứ

ộ t ) ệ

ỏ ệ ổ ẳ

ng có m t s c chú ý ng n m t ạ ắ ộ ứ ộ

ẻ ở ổ chuy n thông th ng Tr em BT cũng có m t hay nhi u tri u ch ng nêu trên. ( C n phân bi ầ  Cha m nghĩ ADHD khi m t em nh 3 tu i không th ể ộ ẹ ng i yên nghe đ c h t m t chuy n c tích ch ng h n. ộ ườ tu i này. ở ổ ồ  Nh ng tr ư ệ ọ ế tu i này th ườ

các em l n h n, tu i “teen” ch ng h n, s c chú ả ở ứ ẳ ổ

 Ngay c ủ

ạ ơ ý c a các em có th thay đ i tùy theo công vi c. ớ ể ệ ổ

v i b n bè nh ng kém chú ý và t p trung h n  Thích hay ko? có th ch i video game hay nói chuy n ơ ể ơ ư ậ

11/30/14

h ng gi ằ khi làm bài nhà. ờ ớ ạ ở

 V n đ quá hi u đ ng :

 Ph n l n tr em đ u năng đ ng và có th v n còn ch y

ể ẫ

ầ ớ ẩ

ng d b khích đ ng b i hình

ễ ị

ườ

ế

ề ẻ nh y ho t đ ng lâu ạ ộ  Tuy nhiên, tr ADHD th ẻ ụ ộ ng tr thành b t r t và có th tr nên x n x ,

nh, ti ng đ ng hay đ ng ch m. ở

ạ ứ ứ

ể ở

i nói.

 Chúng th ườ c v hành đ ng l n l ả ề

ẫ ờ

 Ng

i, tr thi u chú ý nh ng không hi u đ ng th

ng

ư

ế

ế i riêng c a chúng, không đ ý

c l ượ ạ ư ắ

ườ ể

ế ớ ẩ

ế

ộ ẻ nh đ m chìm vào th gi đ n nh ng chuy n x y ra chung quanh.  Đa s các em b nh ADHD không có h t t

ế ấ ả

t c nh ng tri u ữ

ệ ệ ch ng nêu trên.

11/30/14

ộ ề ế ấ

 Ngoài ra, tr em trai và tr em gái th

ng có tri u ẻ ẻ ườ ệ

ch ng khác nhau: ườ ơ

 Tr em trai th tr em gái th

 Tr em gái khi không chú ý th

ng d b b nh thi u chú ý h n. ứ ẻ ẻ ườ ng d b hi u đ ng h n, trong khi ễ ị ế ộ ế ễ ị ệ ơ

 Con trai khi không chú ý th

ẻ ườ ng hay m m ng lo ra, ơ ộ

ng c m th y b t r t, ng i ườ ấ ứ ứ ả ồ

 Tr con trai cũng th

không yên.

ng không nghe l i th y giáo hay ườ ờ ầ

 Do đó, chúng d b "chú ý" h n.

ng i l n h n. ẻ ườ ớ ơ

11/30/14

ễ ị ơ

i l n

ng

Tri u ch ng ADHD ứ

ở ườ ớ

tu i ắ ầ ừ ổ ờ ứ

 Tri u ch ng b nh ADHD bao gi ệ nh và có th kéo dài đ n tu i tr

cũng b t đ u t ng thành. ế ệ ỏ ổ ưở

ấ ộ ổ ệ ở

ng ể  3 nhóm tri u ch ng chính là ệ  Thi u chú ý ế  Quá hi u đ ng ộ ế  Hành đ ng b c phát, nông n i... cũng xu t hi n ộ i l n. ườ ớ

i l n b ADHD th ườ ớ ị ườ ng ch có ỉ

 Tuy nhiên, đa s các ng ứ

11/30/14

1 hay 2 nhóm tri u ch ng , ít khi có c 3. ố ệ ả

 Ng

ơ ộ

ườ

ế

ng m m ng lo ra khi ng i ồ ng

ườ ớ ị ứ ả

ổ ọ

ườ

ữ c giao phó.

t công vi c đ

i l n b ch ng thi u chú ý th trong l p nghe gi ng bài ho c trong nh ng bu i h p và th ặ ớ không hoàn t ệ ượ

ị ứ ồ

i l n b ch ng hi u đ ng s không ch y nh y nh tr con c, có i không

ư ẻ ạ ượ ườ

ế ạ ổ ị

ặ ẹ

 Ng ườ ớ ộ nh ng ít khi ng i trong r p hát coi phim hay nghe nh c đ ư ng i thì cũng hay thay đ i v trí, gõ tay chân, v n v o ng ồ yên.

i l n b ch ng b c đ ng thì khó x p hàng ch đ i ho c g p

ườ ớ ị ứ

ố ồ

ế

 Ng k t xe thì r t khó ch u, đôi khi l ẹ

ặ ặ i làm nh ng chuy n nguy hi m. ể

ờ ợ ệ

 Ng

i l n b ADHD th

ồ ấ

ườ ch u đ ng stress n i và th

ng không liên h v i ai lâu dài đ

ườ ớ ị ị ự

ng vui bu n b t ch t, nóng n y, không ợ c. ệ ớ ườ

ượ

11/30/14

ệ ệ

Sinh lý b nh - Nguyên nhân Sinh lý b nh - Nguyên nhân

ư ư

c tìm ra. ượ c tìm ra. ượ nh sau đây đã nh sau đây đã

Nguyên nhân chính xác ch a đ Nguyên nhân chính xác ch a đ Tuy nhiên, nhi u y u t ế ố ề Tuy nhiên, nhi u y u t ề ế ố c quan sát th y: đ c quan sát th y: đ

ư ư ấ ấ

ượ ượ

11/30/14

1. Ch c năng c a Não b b bi n đ i: ộ ị ế ổ

ng ầ ể ươ

 Ph n não ki m soát s chú ý, ho ch đ nh ch ị ự ơ ể ữ nh ng tr b ẻ ị ạ ộ

ạ ạ ộ t ố ở ữ

trình và ki m soát nh ng ho t đ ng c th hình nh là không ho t đ ng t ư ADHD.

 Ng ườ ớ ế

ẻ ộ i l n và tr con ADHD có v b thi u ch t ọ ệ ấ

ẻ ị ề ữ

11/30/14

ấ dopamine là m t ch t hóa h c có nhi u nhi m v quan tr ng trong vi c chuy n nh ng tín hi u ệ ể ệ ọ ụ i ph n não nói trên. th n kinh t ớ ầ ầ

c cho là ý

b nh căn đ

ượ

ế ố ệ

.

ố ẻ

ng cùng b ADHD m t l

t.

2. Di truy nề  y u t nghĩa nh t trong hình thành ADHD ấ Đa s tr ADHD có ít nh t là m t thân nhân cũng b ch ng này. ị ứ 1 / 3 nh ng ông b ADHD sinh con cũng b ị ị ữ Anh em sinh đôi th ộ ượ ườ

11/30/14

Y u t Y u t

gia đình gia đình

ế ố ế ố

ơ

ẹ ị ị

ơ ẻ ơ ẻ

ơ ẻ

Nguy c anh ch em : 25-35% M B ADHD : nguy c tr : 15-20% Cha B ADHD : nguy c tr : 25-30% Cha + M : nguy c tr : 55-92 % Sinh đôi cùng tr ng : 55-92 % ứ Sinh đôi khác tr ng: 30% ứ

11/30/14

ị ễ ố

ố ẽ ễ

ạ ộ ủ

ữ ễ

11/30/14

3. Bà m hút thu c, dùng ma túy hay b nhi m ẹ ch t đ c: ấ ộ  Đàn bà mang thai hút thu c s d sinh con b ị u và ma túy cũng làm gi m ADHD. Ngoài ra r ả ượ bào th n kinh ti t ra ch t ho t đ ng c a lo i t ấ ế ầ ạ ế dopamine. Nh ng bà b nhi m ch t đ c nh PCB ư ấ ộ ị hay dioxins cũng d sinh con b ADHD. ễ

 Trong th p niên 1990s, b nh ADHD b t đ u đ

c ắ ầ ượ ệ

ng trình radio và TV đ c p đ n ậ chú ý đ n nhi u. ế  Nhi u bài báo, ch ươ ề ậ ế

ề b nh này.

 S tr em đ nh là có b nh ADHD gia tăng rõ r t, t ệ

ệ ố ẻ ị

ệ ừ 950,000 trong năm 1990 đ n 2,4 tri u em năm 1996. ế i l n đ nh là có b nh ADHD cũng tăng g p ệ ấ ị ố ườ ớ

 S ng năm 1992 đ n năm 1997. ba t ế ừ Con s các em đ ượ ị ố nhi u em đ ệ

c đ nh b nh gia tăng có nghĩa là ệ

11/30/14

ượ ị ề c đ nh b nh và ch a tr . ị ữ

ề ớ

ứ ầ

c )..., nhi u em

ượ

Tuy nhiên vì nhi u tri u ch ng c a ADHD ệ cũng trùng h p v i nh ng tri u ch ng c a ữ nhi u b nh khác nh depression (tr m ư c m), anxiety( lo l ng quá đ ), learning ắ ả disability (h c không đ ọ cũng có th b đ nh b nh sai l m. ệ ị ể ị

11/30/14

ị ệ

 Làm sao đ nh b nh?   Không nh nh ng b nh v th ch t, không có m t ộ th nghi m nào có th xác đ nh ngay b nh ADHD.

ư ữ ề ể ấ

ử ệ ị

ệ ự ề

c b nh ADHD và ệ ể  Nh ng s khám nghi m k càng, dùng nhi u thì ỹ ệ t đ ệ ượ ệ

gi nh ng b nh tâm th n khác. ư s có th phân bi ể ờ ẽ ầ ữ ệ

 Nh ng bác sĩ sau đây th ệ

ữ ể ị ầ

11/30/14

ng có kinh nghi m và có ườ th đ nh b nh ADHD: bác sĩ tâm th n (psychiatrist), bác sĩ tâm lý (psychologist), bác sĩ nhi khoa, bác sĩ th n kinh nhi khoa (pediatric neurologist). ầ

TIÊU CHU N CH N ĐOÁN TIÊU CHU N CH N ĐOÁN

Ẩ Ẩ

Ẩ Ẩ

ADHD ADHD

ng g p nhi u

các bé trai.

Tình tr ng này xu t hi n khá s m, ấ ạ D th y nh t ấ ở ẻ ễ ấ Khi b ướ

ệ tr 5 – 12 tu i, ổ c vào tu i đi h c và th ọ ổ

ườ

ề ở

11/30/14

CH N ĐOÁN ADHD Nh th nào ? CH N ĐOÁN ADHD Nh th nào ?

ư ế ư ế

Ẩ Ẩ

 Không có xét nghi m ch n đoán sinh h c nào ẩ  Không có tr c nghi m tâm lý nào có th giúp ch n

 Ch y u d a vào tr/ch hành vi có bi u hi n không

ệ ệ ọ ể ẩ

ể ệ

thích h p v i l a tu i ớ ứ

nhi u ngu n / ng i ổ t b nh s t ế ệ ử ừ ề ồ ườ

11/30/14

ắ đoán ADHD ủ ế ự ợ  Thu th p chi ti ậ cung c p tin. ấ

Tr ẻ

Ch n đoán ADHD

Ph huynh ụ

Giáo viên

11/30/14

11/30/14

11/30/14

11/30/14

11/30/14

DSM-IV DSM-IV

 Diagnostic and Statistical Manual of Mental

Disorders 4th edition

 Diagnostic Statistical Manual IV  Diagnostic and Statistical Manual version IV

11/30/14

Bi n ch ng c a ADHD Bi n ch ng c a ADHD

ứ ứ

ủ ủ

ế ế

i

ữ ệ ạ (Oppositional defiant disorder): i, hay cãi l tr em quá hi u ố ố

i l n x y ra ả

ườ ớ

ở ẻ

ế

  1/3 tr b ADHD b thêm nh ng b nh v tâm lý : ẻ ị  • Ch ng không vâng l ờ ứ – Cãi l i hay có hành đ ng ch ng đ i ng ộ ạ đ ng và hay b c đông ộ

tr em hay ng

i l n,

ườ ớ

 • Ch ng tr m c m (Depression ứ ng là trong gia đình đã có ng

th

i b tr m c m.

ườ

): X y ra ả ườ ị ầ

ở ẻ ả

 • Ch ng quá lo l ng (Anxiety disorders):X

làm cho em lo l ng quá đ và b tim đ p nhanh, ra m hôi và chóng m t.

y ra n i các em ADHD, ặ

ơ ồ

 • Ch ng không h c đ

ọ ượ (Learning disabilities): Nhi u em ADHD cũng

c b thêm ch ng này và c n đ ầ ượ ị

c giúp đ nhi u. ỡ

 • Ch ng Tourette's

: các em ADHD d b m c ch ng này, m t ch ng ứ t các b p th t và hay la hét, không k m

ễ ị ắ ị ắ

ứ ề

b nh có tri u ch ng hay co gi ệ ch n i. ế ổ

11/30/14

 Ko có nh ng ch ng trên, các em ADHD cũng g p ặ nhi u khó khăn trong l p h c và d b ch di u. ớ

ế ễ

ễ ị

ng b đi m x u và

ườ

ị ể

 Dù r t thông minh, các em v n th i l p hay b h c.

d

ấ l ễ ở ạ ớ

ỏ ọ

 Các em cũng d b th

ễ ị ươ

ng

ơ

ng tích, các em l n h n thì d ễ ư ễ ị

ơ ườ

b tai n n xe h i cũng nh d b đi vào con đ ạ nghi n ng p.

11/30/14

 Ng

i l n b ADHD thì d có v n đ trong hôn ề ễ ầ

ị ườ ớ nhân và li d .ị

 Nh ng ng ữ

ng không đ ượ

c đ nh b nh c ộ ỏ ườ ệ ượ ị ể

i hành đ ng nh v y. i này th ườ nh và su t cu c đ i th ố i sao mình l ạ ườ ờ ộ t ừ t ạ ng không hi u đ ư ậ

 Nhi u ng ề

i không bi

11/30/14

c đ nh b nh . ế ườ đ n khi chính con h đ ọ ượ t là mình b ADHD cho ị ệ ế ị

11/30/14

Đi u tr ị ề

 Tr em và ng ườ ớ ả

c ầ ả ị ượ

ị ệ

 Hi n nay v n cón nhi u tranh cãi v cách

i l n b ADHD c n ph i đ ch a b ng c hai cách là tâm lý tr li u và thu c u ng. ẻ ữ ố ằ ố

ề ề

11/30/14

ẫ ch a ADHD. ệ ữ

Ch a tr ? Ch a tr ?

ữ ữ

ị ị

Bác sĩ tâm th n (psychiatrist), ầ  Bác sĩ tâm lý (psychologist),  Bác sĩ nhi khoa ( pediatrican)  Bác sĩ th n kinh nhi khoa (pediatric

neurologist).

11/30/14

11/30/14

Chân thành cám n ơ s chú ý l ng nghe ắ

11/30/14