+ Tôi tăng chi phí c a m t chuy n đi ủ ộ ế ⇒ gi m t ng s km lái xe ả ổ ố ⇒ n i tâm hóaộ
chi phí bên ngoài s d ng xe (ô nhi m không khí, ti ng n, t c ngh n, tai n n).ử ụ ễ ế ồ ắ ẽ ạ
+ Tôi không phân bi t đi x gi a các th i đi m khác nhau trong ngày ho c các tuy n ệ ố ử ữ ờ ể ặ ế
đng khác nhau ườ ⇒ n i hóa ô nhi m, ti ng n, t c ngh n và tai n n là hoàn h o.ộ ễ ế ồ ắ ẽ ạ ả
-Phí đng bườ ộ
+ Tôi có th phân bi t gi a các tuy n đng và th m chí th i gian s d ng ể ệ ữ ế ườ ậ ờ ử ụ ⇒ h u h t bi n ầ ế ệ
pháp thích h p đ n i tâm hóa các y u t bên ngoài. ợ ể ộ ế ố
+ Tôi v n đ: đ phân bi t s đi n tho i m t cách đy đ, ng i ta c n nâng cao công ấ ề ể ệ ố ệ ạ ộ ầ ủ ườ ầ
ngh . Chi phí l p đt công ngh này ệ ắ ặ ệ ≷ l i ích?ợ
-Trong th c t , v n đ sôi s c xu ng đ bi tự ế ấ ề ụ ố ể ế
+ Ho t đng nào t o ra ô nhi mạ ộ ạ ễ
+ (m t ph n c a) ch c năng chi phí bên ngoài c n biênộ ầ ủ ứ ậ
+ MU (tính X∗∗)
Ví dụ
-Hai c tính c a MEC t vi c phát ra m t t n carbon: ướ ủ ừ ệ ộ ấ
+ Stern-Report (2006): 300 USD tr lênở
+ W. Nordhaus (2007): 30 USD, tăng lên 85 USD vào năm 2050
S khác bi t vì s không ch c ch n v t m quan tr ng c aự ệ ự ắ ắ ề ầ ọ ủ
nh h ng, b t đng v m c thu su t phù h p, … ả ưở ấ ồ ề ứ ế ấ ợ
S d ng ngu n thu thuử ụ ồ ế
Ph i làm gì v i doanh thu t thu Pigouvian?ả ớ ừ ế
-Tr l i doanh thu theo ki u m t l n (s ti n c đnh)ả ạ ể ộ ầ ố ề ố ị
-Gi m các lo i thu khác (c i cách thu xanh) ả ạ ế ả ế ⇒ "c t c g p đôi "!ổ ứ ấ
C t c g p đôiổ ứ ấ
Y u:ế
-Thu Pigouvian nâng cao hi u qu Xế ệ ả
-Gi m các lo i thu khác làm gi m bi n d ng Xả ạ ế ả ế ạ
M nh:ạ
- Hi u ng môi tr ng: s ch h n Xệ ứ ườ ạ ơ
- Hi u ng tài chính: Thu Pigouvian làm tăng bi n d ng, gi m m t lo i ệ ứ ế ế ạ ả ộ ạ
thu khác gi m bi n d ng. Hi u ng ròng tích c c?ế ả ế ạ ệ ứ ự
⇒ chi ti t h n: Kinh t công c ngế ơ ế ộ
1. Tr c pợ ấ
Khó khăn trong vi c th c hi n thu Pigouvian:ệ ự ệ ế
-Tính toán các giá tr chính xác cho tị
-S ph n đi t các nhóm l i ích m t phúc l iự ả ố ừ ợ ấ ợ