Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
33
LA CHN BÀI TP PHÁT TRIN SC BN TỐC ĐỘ CHO
NAM VẬN ĐỘNG VIÊN CÂU LC B KARATE TI HC VIN
AN NINH NHÂN DÂN
SELECTING EXERCISES TO DEVELOP ENDURANCE AND SPEED FOR MALE
ATHLETES OF THE KARATE CLUB AT PEOPLE'S SECURITY ACADEMY
ThS. Vũ Thanh Tùng
Hc vin An ninh Nhân dân
Tóm tt: Thông qua phương pháp nghiên cứu khoa hc: Phân tích và tng hp tài liu,
phng vn, tọa đàm, phương pháp toán học thng , chúng tôi đã lựa chọn được 18 bài tp
05 test đánh giá sức bn tốc độ (SBTĐ) cho nam vận động viên câu lc b Karate Hc vin An
ninh Nhân dân đủ độ tin cy, nh thông báo cho nam vận động viên câu lc b Karate Hc
vin an ninh nhân dân (HV ANND).
T khoá: Bài tp, sc bn tốc độ, câu lc b Karate, nam vận động viên, Hc vin An ninh
Nhân dân...
Abstract: Through scientific research methods: Analyze and synthesize documents,
interviews, discussions, Using mathematical and statistical methods, we have selected 18
exercises and 05 tests to assess speed and endurance for male athletes of the Karate Club of the
People's Security Academy that are sufficiently reliable and informative. Male athlete of Karate
club of People's Security Academy .
Keywords: Exercise, speed endurance, Karate club, male athletes, People's Security
Academy...
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hc vin An ninh Nhân dân là mt trong
những trung tâm đào to ca B Công An
nhim v đào tạo những quan Công an
năng lc, phm cht chính tr chuyên môn
vững vàng để hoàn thành tt nhim v bo v
an ninh quc gia trt t an toàn hi. HV
ANND đã thưc hiện tt nhim v ging dy
môn quân s thut th dc th thao, đồng
thi trong tình hình ti phm phc tp hin
nay ngoài hc thut công an nhân dân thì
hc viên Hc vin An ninh còn hc thêm các
câu lc b thut trường như Taekwondo,
Karate, tng hp nhm nâng sc kho
nhanh nhẹn đáp ng yêu cu nhim v tp
luyn thc tế chiến đấu… Trong thc tế thi
đấu Karate mt trận đấu được din ra trong 3
phút đối vi nam, các tình hung trong trn
đấu được xy ra liên tục, để dành điểm thì vn
động viên ngoài thc hiện đòn thế vi sc
mnh tốc độ thì cần duy trì đòn thế trong thi
gian dài để mang li hiu qu cao trong thi đấu
vy SBTĐ t cht rt quan trng trong
môn Karate để duy trì th lực giành được
hiu qu thi đấu cao.
nước ta, trong những năm gần đây
cũng rất nhiu công trình khoa hc nghiên
cu v Karate ca các tác gi khác nhau như:
Phan Th Mai (2007), Hoàng Phuơng Thúy
(2009), Kiu Trung Kiên (2010), Thị Hng
Thu (2010), Nguyễn Văn ng (2011), Mai
Th Bích Ngọc (2015)…
Xut phát t nhng vấn đề nêu trên,
nhm góp phn nâng cao chất lượng ging dy
hun luyn câu lc b Karate ti HV
ANND ca nam vận động viên ti HV ANND,
chúng tôi tiến hành: La chn bài tp phát
triển SBTĐ cho nam vận động viên câu lc b
Karate ti HV ANND.
Quá trình nghiên cu chúng tôi s dng
các phương pháp sau: Phân tích tổng hp
tài liu, phng vn, to đàm, quan sát sư phạm,
kiểm tra phạm, thc nghiệm phạm
toán hc thng kê.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
34
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Lựa chọn bài tập test đánh giá
SBTĐ cho nam vận động viên câu lạc bộ
Karate tại HV ANND.
2.1.1. Lựa chọn bài tập phát triển
SBTĐ cho nam vận động viên câu lạc bộ
Karate tại HV ANND.
Nghiên cu đã xác định được các yêu
cu khi la chn bài tp.
- Các bài tp phi c dng trc tiếp
trong việc nâng SBTĐ đ cho câu lc b
Karate-do Hc vin An ninh Nhân dân.
- Các bài tp phi phù hp với điều kin
thc tin .
- Các bài tp phải đảm bo tính h thng,
lôgic.
Để xác định được h thng các bài tp
áp dụng cho đối tượng nghiên cu, qua tham
kho các tài liu chuyên môn trong ngoài
nước nghiên cứu đã la chọn được 23 bài tp
gm 3 nhóm đ tài tiến hành phng vn các
bài tập để làm cơ sở la chọn. Đối tượng
phng vn 20 ging viên, HLV, chuyên
ngành Karate thut tại c trường
Hc vin ngành Công an, nghiên cu la chn
các bài tp có s 70% ý kiến n thành tr n
(…) . Kết qu phng vn th hin bng 1.
Kết quả lựa chọn được 18 bài tập bài
tập phát triển SBTĐ cho đối tượng nghiên
cứu gồm:
+ Nhóm1: Các bài tp chun b chung
(06 bài tp).
+ Nhóm 2: Các bài tp chun b chuyên
môn (09 bài tp).
+ Nhóm 3: Các bài tập thi đấu (03 bài tp)
Bng 1. Kết qu phng vn la chn bài tp phát trin SBTĐ cho nam VĐV
câu lc b Karate Hc vin An ninh Nhân dân ( n= 20)
TT
Ni dung bài tp
S phiếu
tán thành
T l
%
I
Nhóm 1. Các bài tp chun b chung
1
- Đi vịt
10
50.00
2
- Bt cóc
8
40.00
3
- Nhy dây tốc độ 60s
19
95.00
4
- Chy 400m
20
100
5
- Trò chơi vận động
20
100
6
- Đứng lên ngi xung 60s
16
80.00
7
- Nâng cao đùi tại ch 45s
15
75.00
8
- Chy biến tc 5 x 50m tốc độ gn tối đa
17
85.00
II
Nhóm 2. Các bài tp chun b chuyên môn
9
- Đấm tốc độ ti ch tn kiba 60s
9
45.00
10
- Bật đổi tn zen liên tục đấm nghch 60s
19
95.00
11
- Đánh gió 100% sức 60s
20
100
12
- Đấm 2 đích cách nhau 2,5m 60s
16
80.00
13
- Áp t 15s
16
80.00
14
- Ép thm 90s
19
95.00
15
- Đá vòng cầu đeo trọng ti ph 120s
17
85.00
16
- Aiuchi tay trước, tay sau 100% sc 45s
15
75.00
17
- Đá 2 chân vòng cầu liên tục vào đích 120s
10
50.00
18
- Bài tập thi đấu Ippon, Nihon, Sanbon
16
80.00
19
- Bài tập thi đấu quy định thi gian
19
95.00
20
- Bài tập thi đấu tr đài
17
85.00
III
Nhóm 3. Các bài tập thi đấu
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
35
TT
Ni dung bài tp
S phiếu
tán thành
T l
%
21
- Thi đấu kim tra
19
95.00
22
- Thi đấu c sát
20
100
23
- Thi đấu gii kim tra
20
100
Cách thc hin bài tp S ln thc hin
và quãng ngh ca các bài tp:
- Bài tập 1: Nhảy y tốc độ 60s (3 lần,
nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 2: Chạy 400m (3 lần, nghỉ giữa
lần 1 – 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 3: Trò chơi vận động 5 phút (1
lần, nghỉ giữa 1 – 2 phút, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 4: Đứng lên ngồi xuống 60s (3
lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 5: Nâng cao đùi tại chỗ 45s (3
lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 6: Chạy biến tốc 5 x 50m tốc độ
gần tối đa (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ,
nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 7: Bật đổi tấn zen liên tục đấm
nghịch 60s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ,
nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 8: Đánh g100% sức 60s (3
lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 9: Đấm 2 đích cách nhau 2,5m
60s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ
ngơi tích cực).
- Bài tập 10: Áp t15s (5 lần, nghỉ giữa
lần 1 – 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 11: Ép thảm 90s (2 lần, nghỉ
giữa lần 1 – 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 12: Aiuchi tay trước, tay sau
100% sức 45s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2
phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 13: Bài tập thi đấu Ippon,
Nihon, Sanbon 45s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2
phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 14: Bài tập thi đấu quy định
thời gian 45s (3 lần, nghỉ giữa lần 1 2
phút/tổ, nghỉ ngơi tích cực).
- Bài tập 15: Bài tập thi đấu trụ đài 30s
(3 lần, nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi
tích cực).
- Bài tập 16: Thi đấu kiểm tra 60s (2 lần,
nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 17: Thi đấu cọ sát tổ 60s (2 lần,
nghỉ giữa lần 1 2 phút/tổ, nghỉ ngơi tích
cực).
- Bài tập 18: Thi đấu giải kiểm tra 3 phút
(1 lần, nghỉ giữa lần 2 3 phút/tổ, nghỉ ngơi
tích cực).
2.1.2. Lựa chọn test đánh giá SBTĐ
cho nam vận động viên câu lạc bộ Karatecho
nam vận động viên HV ANND.
Da trên cơ sở khoa hc trong hun
luyn th lực cho VĐV. Để những căn cứ
la chn test đánh giá SBTĐ trong quá trình
hun luyn thì các test đánh giá SBTĐ thì phải
tha mãn các yêu cu sau:
- Yêu cu 1: Các test phi h thng
đánh giá: m,s…
- Yêu cu 2: Các test phải đủ độ tin
cy: 0,8 tr lên, đảm bo nh thng báo: 0,6
tr lên.
- Yêu cu 3: Các test phi chun hoá tiêu
chun tc phương pháp cách thức tiến
hành phải như nhau trong mọi điều kin.
Qua tham khảo: Các test phtc am kh hoá
tiêu chuẩn tức phương pháp cách thức
tiến hành phải như nhau trong mọi điều kiện vì
các test đánh giá SBTĐ thì phchuẩn tức
phưyêu cầu tham khảo: Các test phtc u tham
khảoì phchuẩn tức phương pháp cách
thức tiến hành phải như nhau trong mọi điều
kiện. Thông qua m hiểu các tài liệu liên
quan, qua quan sát các buổi tập tham khảo
tài liệu chúng tôi lựa chọn được 10 test đánh
giá trình độ SBTĐ của nam vận động viên,
Karate Học viện ANND tiến hành phỏng
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
36
vấn 20 HLV, chuyên gia, trọng tài ... môn Karate. Kết quả được trình bày ở Bảng 2.
Bng 2. La chn test đánh giá trình độ SBTĐ của nam vận động viên
Câu lc b Karate Hc vin ANND (n=20)
TT
Ni dung test
S phiếu
tán thành
T l
%
1
Chy 400m (s)
19
95.00
2
Nhy dây 90s (ln)
17
85.00
3
Ngi xuống đứng lên đá 90s (lần)
10
50.00
4
Tn Zen bật đổi chân liên tc 90s (ln)
8
40.00
5
Chy xut phát cao 150m (s)
10
50.00
6
Đá vòng cầu liên tục vào đích 60s (lần)
16
80.00
7
Đá Mawashi + Maegeri liên tục vào đích 90s (lần)
10
50.00
8
Lướt đá vòng cầu hai đích cách nhau 3m trong 60s (SL)
17
85.00
9
Đấm tay trước ( Kizami) vào đích cách nhau 3m trong 90s (ln)
10
50.00
10
Đấm tay sau vào hai đích cách nhau 3m trong 60s (lần)
19
95.00
Qua bng 2 cho thy: Đã lựa chọn được
05 test ng dụng trong đánh giá trình độ
SBTĐ ca nam vận động viên câu lc b
Karate Hc viện ANND (đa số ý kiến la chn
các test có s đim đạt 70% ý kiến n thành tr
lên). Đồng thi tiến hành xác đnh tính thông
báo độ tin cy ca các test, đề tài đã la
chọn được 05 test trên để đánh giá trình độ
SBTĐ ca nam vận động viên câu lc b
Karate Hc vin ANND.
1. Chy 400m (s)
2. Nhy dây 90s (ln)
3. Đá vòng cầu liên tục vào đích 60s
(ln)
4. Lướt đá vòng cầu 2 đích cách nhau
3m trong 60s (ln)
5. Đấm tay sau vào 2 đích cách nhau 3 m
trong 60s (ln)
2.2. ng dng bài tp phát trin
SBTĐ cho nam vận động viên câu lc b
Karate ti HV ANND
2.2.1. T chc thc nghim
- Phương pháp thực nghim: Thc
nghim so sánh song song.
- Thi gian thc nghim: Thc nghim
được tiến hành trong 03 tháng, mi tun 3 bui
(tương đương 36 giáo án) vào thi gian ngoi
khóa ca Hc vin, thi gian tp t 30 35
phút/ bui.
- Đối tượng thc nghim: Gm 20 nam
vận động viên câu lc b Karate ti HV
ANND tại đưc chia thành 2 nhóm do bc
thăm ngẫu nhiên:
+ Nhóm 1 (gi nhóm thc nghim):
Gm 10 hc viên tp luyn theo 18 bài tp
chúng tôi đã lựa chn.
+ Nhóm 2 (gi nhóm đối chng): Gm
10 hc viên tp luyn theo các bài tp cũ tại hc
viện, theo chương trình, giáo án đã được xây
dng ca Khoa quân s tht th dc th
thao.
- Địa điểm thc nghim: HV ANND.
2.2.2. Kết quả ứng dụng các bài tập
phát triển SBTĐ cho nam vận động viên câu
lạc bộ Karate tại HV ANND
Trước thc nghim, chúng tôi s dng
05 test đã lựa chn trong phần 1 để kim tra và
so sánh s khác biệt trình độ SBTĐ của nhóm
thc nghiệm và đối chng. Kết qu được trình
bày bng 3.
Kết qu cho thấy: Trước thc nghim,
trình độ SBTĐ của nhóm thc nghiệm đối
chng không s khác biệt ý nghĩa thng
.i cách khác là trưc thc nghim, trình độ
SB của hai nhóm thc nghim đối chng
ơng đương nhau, tức s phân nhóm hoàn
toàn khách quan.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
37
Bng 3. So sánh kết qu các ch tiêu kim tra
gia hai nhóm thc nghim và đối chng trước thc nghim
TT
Thc nghim
( n=10)
Đối chng
(n=10)
Độ tin cy khác
bit
t
p
1
61.8
2.13
62.7
2.32
1.35
>0.05
2
172.3
8.65
171.9
8.38
0.31
>0.05
3
78.5
4.64
78.8
4.78
0.31
>0.05
4
51.2
2.89
51.6
2.86
0.53
>0.05
5
49.3
2.23
48.8
2.34
0.74
>0.05
Qua bng 3 cho thấy: Trước thc
nghiệm, trình độ SBTĐ của nhóm thc nghim
đối chng không s khác biệt ý nghĩa
thng kê. Nói ch khác trưc thc nghim,
trình độ SB ca hai nhóm thc nghim và đi
chứng ơng đương nhau, tức s phân nhóm
hoàn toàn khách quan.
Sau 03 tháng thc nghim, chúng tôi tiếp
tc s dng 05 test la chọn để kiểm tra trình đ
SB của nhóm thc nghim đối chng
so sánh s khác bit v kết qu kim tra. Kết qu
được trình bày bng 4.
Bng 3. So sánh kết qu các ch tiêu kim tra gia hai nhóm thc nghim
và đối chng sau thc nghim
TT
Thc nghim
( n=10)
Đối chng
(n=10)
Độ tin cy khác
bit
t
p
1
58.4
2.56
60.9
245
2.17
<0.05
2
180.5
4.69
175.9
4.58
4.78
<0.05
3
82.8
4.33
80.6
4.44
2.35
<0.05
4
55.3
2.57
53.2
2.45
2.96
<0.05
5
53.5
2.24
51.2
2.42
3.37
<0.05
Sau 03 tháng thc nghim, chúng tôi tiếp
tc s dng 05 test la chọn để kiểm tra trình đ
SB của nhóm thc nghim đối chng
sonh s khác bit v kết qu kim tra (...). Kết
qu qua bng 4 cho thy: Sau 03 tháng thc
nghim, kết qu kim tra ca 2 nhóm thc
nghiệm đối chứng đã sự khác biệt đáng
k, nhóm thc nghim kết qu kim tra tt
hơn nhóm đối chứng (P < 0.05). Điều y cho
thy các bài tập chúng tôi đã la chọn bước
đầu tác dng phát trin SBTĐ cho nam vn
động viên câu lc b Karate ti HV ANND tt
hơn so vi các bài tập thường được s dng ti
HV ANND.
Để th hiện hơn hiệu qu ca bài tp
đã lựa chn sau thc nghim, chúng tôi so
sánh nhịp tăng trưởng ca các ch s gia 2
nhóm trước sau 3 tháng thc nghim. Kết
qu được trình bày ti biểu đồ 1.