Câu h i: Tìm hi u quan ni m cái đ p trong l ch s ? ị ẹ ệ

1. Quan ni m v cái đ p c a các ề ủ nhà mĩ h c Hy L p c đ i ổ ạ

ứ ộ ẹ

ng, d n t

i t - Đê mô c rít – Arixt ơ ố , s l hài hoà, tr t t ậ ự ố ượ quan đi m vũ tr lu n - thu c tính t ụ ậ cái đ p. Th c đo th gi ẹ ấ ẹ ướ ườ

t cho r ng thu c tính cái đ p là cân x ng i cái đ p (d a vào ng, ch t l ự ẹ ẫ ớ nhiên d n t i ph m ch t ẩ ẫ ớ i đo cái đ p c con ng ượ i) c a con ng ằ ấ ượ ộ ế ớ ự ủ ự nhiên đ ườ

ứ ậ ẩ ấ

ừ , s l ậ ự ố ượ

ẹ ệ ng gi i mà thôi. th - Platon, ông cũng th a nh n cái đ p có ph m ch t: cân x ng ng, hoàn thi n hoàn mĩ; tuy nhiên nó ch hài hoà, tr t t ỉ t n t i ồ ạ ở ượ ớ

ẹ ủ

2. Quan ni m v cái đ p c a các nhà ế mĩ h c Trung c phong ki n ổ

- Xu t phát t

d i, h chia th gi

i

ế ớ

t lí kh c k gi tri ắ ừ ế thành hai cõi tiên(s ướ

ỉ ả ố ng) cõi kh (cõi tr n) ổ

ư

ế

c c n gió m nh, nh con thuy n monh manh

tr

Cu c đ i không có cái đ p, nó nh ng n n n leo lét ẹ ư

ộ ướ

ơ

tr

c c n sóng gi

ề .

ạ ướ

ơ

- Khuyên con ng ầ

i ta hãy “cam ch u”, ngày ngày ị ự ụ ầ

ườ ờ

ế

c u kinh xám h i ch khi rũ s ch b i tr n đ n cõi c c l c.ạ

3. Quan ni m v cái đ p c a các ề nhà mĩ h c th i Ph c H ng ờ

ủ ư

ẹ ụ

i nh n ra s gi

d i c a tri

ự ả ố ủ

ế

t lí kh c k ỉ ắ

- Con ng ườ phong ki n.ế

i các giá tr c a cái đ p (Bru nô

ườ

ị ủ

i đòi xét l ạ ẫ ấ ả i t nhiên sinh ra ch không ph i ườ ự

Con ng lên dàn ho thiêu v n giõng d c tuyên b “Trái đ t tròn”; Con ng chúa tr i sinh ra ông A Đam và bà E Va…) ờ

c xem xét

ả ượ

- Cái đ p ph i đ ẹ c a nó, có tính khách quan và tính th c ti n.

chân giá tr đích th c ị ễ

4. Quan ni m v cái đ p c a ch ủ ẹ ủ ề nghĩa c đi n(TK 17) ổ ể

- S hoà hoãn gi a t

s n – phong ki n(n

c Pháp)

ữ ư ả

ế

ướ

ế ạ ẻ ẹ ự

i v đ p t ọ

do phóng khoáng c a th i Ph c - X p l ụ H ng, kêu g i tuân th cái đ p kh t khe theo chu n ẩ ắ ư m c mà vi n hàn lâm khoa h c Pháp nêu lên(Lu t ự tam duy nh t; đ cao nghĩa v v i qu c gia)

ẹ ọ ụ ớ

ệ ấ

5. Quan ni m th i kì khai sáng

ế

t nhào giai c p phong ki n, th a nhiên là v ẻ

ư ả ậ ẹ

ng c a con ng

đ p lí t

- Giai c p T S n l nh n cái đ p trong sáng hoà đi u c a t ủ ự i ườ

ưở

ự ớ ố

- Do v y Đi Đrô nói ch có cái đ p d a trên s liên h ệ v i nh ng t o v t c a thiên nhiên thì m i s ng lâu. Lu n đi m này có tính siêu hình.

ỉ ậ ủ ể

ạ ậ

6. Quan ni m v cái đ p c a các ủ ẹ ề nhà mĩ h c c đi n Đ c ứ ọ ổ ể

6.1. I. Kant (1724 - 1804)

ng mĩ h c đ cao cái tôi “Tôi t

duy

ư

t - Đ xu t t ấ ư ưở t c là tôi t n t i” ồ ạ ứ

ị ế

ẻ ẹ i thi u n mà trong m t k si

ỉ ư i “V đ p không ắ ẻ

ườ ữ

ế

- Ông th a nh n cái đ p khách quan, nh ng ch do ậ th hi u ch quan c a con ng ở ủ đôi má h ng c a ng ườ ủ ồ tình”

- Ông th a nh n không có khoa h c v ngh ệ thu t(cái đ p), mà ch có phán đoán v ngh thu t… ệ

ề ề

i quy t

ế

ử ể ả

ẹ nhiên nh ng theo ông cho r ng nó m nh t

ẹ ư

ượ

ệ ự ụ ể

ượ

c th ệ ể ng, ngh thu t là s c th hoá ỉ

ệ ằ

ượ

ậ ự

ậ ng. Ông cho r ng ch có cái đ p trong ớ ẹ ầ ầ

t h c – tôn giáo - ngh thu t.

6.2. F. Hê ghen (1770 -1831) - Ông đã đ ng trên quan đi m l ch s đ gi v n đ cái đ p. - Th a nh n cái đ p theo quy lu t khách quan, cái đ p trong t và thô thi n.ể - Cái đ p trong ngh thu t, t c là ý ni m đ ậ ứ ẹ hi n trong hình t ệ b ng hình t ằ ngh thu t m i đ p th t s , vì nó có cái đ p tinh th n ậ – “Ý ni m c a th n linh” ủ - Quan ni m v cái đ p c a ông không nh t quán, ệ ủ mâu thu n v i tri ẫ

ẹ ế ọ

ư ằ

ố ậ ề ả ố ẹ ẹ

7. Quan ni m v cái đ p c a các ẹ ủ ề nhà mĩ h c dân ch Nga ủ -Bêlinxki, Tsecn sepxki, Đôbrôcliu b p, đ u cho r ng “cái đ p là ẹ cu c s ng”, cái đ p trong ngh thu t ph n ánh cái đ p ngoài ệ ộ đ i”.ờ

ộ ề ệ

ng cao quí hàng tri u ng i. - Cu c s ng đ p thu c v nhân dân, ngh thu t đ p thu c v ề ẹ ngh thu t đ u tranh cho lý t ưở ố ậ ấ ậ ẹ ệ ộ ườ ộ ệ

ẹ ử ổ ế ẹ ị

- Cái đ p luôn bi n đ i mang tính l ch s , cái đ p mang tính giai c p.ấ

ế ủ ủ

ng cách m ng nông dân” ch a b t nh p v i chi u ỹ ọ ủ ạ ỉ ừ ề ư ưở ọ ư ớ ắ ị

- H n ch c a m h c c a các nhà mĩ h c dân ch Nga ch d ng ạ i “T t l ạ ng t h ướ t y u c a l ch s ”. ủ ị ấ ế ử

ẹ ủ ng Đông

8. Quan ni m v cái đ p c a ề ệ t h c c Ph tri ươ

ế ọ ổ

Nho giáo (Kh ng T - M nh T ) ử ử ổ ạ

- M g n v i thi n “ T n thi n, t n m ” yêu c u cái đ p. ệ ỹ ắ ớ ệ ẹ ầ ậ ậ ỹ

i có ứ ườ

ỹ t có đ c” ố t có l ệ i có l ấ i, ng - Tính th ng nh t: Thi n - n i dung; M - hình th c “ Ng ộ i t đ c t ờ ấ ứ ấ ườ ứ ờ

ạ ệ ấ

ỹ ng cái ự ố ọ ỉ ự ưỡ ẹ ầ

- M nh T : cái thi n, tâm, tín s th ng nh t chân, thi n, m (. ệ Ông cho r ng: Làm cho đ y đ n g i là đ p - ch s tu d ặ tín, cái thi n, phù h p v i nghĩa và đ o). ợ ử ằ ệ ớ ạ

i ườ ở ự ử ọ ẹ ạ

- Tuân T : cái đ p c a con ng t p không ng ng đ tính ác đi vào qu đ o c a cái thi n. ừ ậ ng đ o đ c, h c ứ ưỡ ệ ủ s tu d ỹ ạ ủ ể

Quan ni m đ o giáo

ạ ở ự nguyên t c trong t ắ

i theo phép đ t, đ t theo phép tr i, tr i theo phép đ o, đ o ờ ờ nhiên. ạ ạ

ắ ấ ấ nhiên” (Lão t ự ử

trong nh n th c ch quan, hy v ng đi u hoà nh ng mâu ữ ứ ọ ề

ậ ờ ố ư ệ ạ

ủ ơ ẹ

i h n gi a b ph n và ch nh th . Còn ể ầ ữ ớ ạ ể ậ

ấ ỉ ỉ ạ ộ ỷ

- Vô thanh, vô ngôn, vô s c “đ o” “Ng ườ ) theo phép t - Đ o t ủ ạ ừ thu n trong đ i s ng hi n th c đ đi vào h tĩnh (Đ o giáo: Cái ự ẫ đ p c a đ o chân chính, không đ y không v i, không thành ạ không m t, không có gi Phác ch là cái b n nhiên nguyên thu , cho nên đ o giáo ch ủ tr ng cái đ p t nhiên). ả ẹ ự ươ

Quan ni m c a đ o Ph t ậ ủ

ỉ ng tr ng ư

ướ ờ

t bàn siêu th c, siêu không gian th i ể i t ườ ớ ớ ạ ấ

- Cái đ p là đ nh cao khí tu , t ệ ượ ẹ - H ng con ng i cõi ni ế gian, n i m t gi ơ - Ph t giáo ph đ nh hi n th , tìm cái đ p siêu thoát. toà sen ở ự i h n khách th và ch th . ủ ể ẹ ủ ị ệ ế ậ

II. Đ c đi m c a cái đ p

1. Cái đ p t góc nhìn b n th ẹ ừ ả ể

k t c u khách ướ ế c h t do các ph m ch t các y u t ẩ ế ố ế ấ ấ

ng (tính cân đ i, hài hoà, t l ố ỉ ệ , nh p ị

i) - Cái đ p tr ẹ quan c a s v t hi n t ệ ượ ủ ự ậ đi u, nh c đi u đem l ạ ệ ệ ạ

- Cái đ p v a th hi n bên ngoài v a cái đ p tâm linh. ể ệ ừ ừ ẹ ẹ

ấ ả ể ế ể ể ế ậ ậ

ọ ệ ẹ ả

- Tính ch t b n th ta có th ti p c n có th không ti p c n, có c. Tính b n th v a đ p tuy t th g i tên và không g i tên đ ể ừ ượ ể ọ ng đ i. đ i v a t ố ừ ươ ố

ng g i là “đ ” thi t di n vàng, đó là th c đo ườ ộ ọ ế ệ ướ

- Trong mĩ h c th không xác đ nh. ọ ị

2. Đ p trong quy lu t hài hoà ẹ ậ

ỉ ệ ể

ấ ấ ị ng; đ y - khuy t; l trong ch nh th có t l ỉ ố ượ ấ ượ ế ồ ố

ể ng - ch t l ụ ắ

nh t đ nh r t uy n ầ ậ h p lí v a l n x n. Hài ộ

- Các y u t ế ố i – lõm; chuy n(m ng kh i, s l ả ể thô - nh n; dài - ng n; trong - đ c; nhanh - ch m ; cong - th ng…) ẳ - Khái ni m hài hoà có thu c tính: v a tr t t hoà có y u t ừ ộ ừ cân x ng, th cân b ng. (ví d cánh hoa lan) ẵ ệ ế ố ậ ự ợ ụ ộ ế ứ ằ

3. Đ p trong ch nh th toàn v n ỉ ẹ ể ẹ

ứ ộ ể ỉ

- Hài hoà trong ch nh th : bên ngoài – bên trong; hình th c - n i dung.

ộ ư ặ ậ

- Các b ph n không cân x ng hài hoà nh ng đ t ươ c đ t trong ng quan nào đó c a ch nh th , do v y cũng t o nên s hài ể ượ ạ ứ ỉ ự ủ ậ

t o nên k t c u. (ví ấ ủ ế ấ ụ ẻ ẹ

d v đ p

hoà th ng nh t c a các y u t ố hình th con ng ể ế ố ạ i v i đ o đ c c a h ) ọ ườ ớ ạ ứ ủ

III. Cái đ p trong th gi

i t

nhiên

ế ớ ự

i tr ồ ạ ướ c chúng ta – cái đ p ph i chăng có ẹ ả

i t ế ớ ự c loài ng -Th gi tr ướ nhiên t n t i? ườ

i d i hình th c “th ng nh t c a các m t đ i ự ồ ạ ướ ặ ố ấ ủ ứ ố

- T nhiên t n t l p”(Lê nin) ậ

ặ ờ ứ ấ ặ

i d i - v n th trăng d m… - Th gi i hình th c th ng nh t: M t tr i - đ t - m t i t n t ế ớ ồ ạ ướ ấ trăng – con ng ầ ố ằ ườ ơ

t ố ấ ở ự ứ ế

n i dung đ n hình th c: ong ừ ộ ng s c – ong đem m t ng t nhiên t ươ ề ụ ọ ậ ắ

- Hình thái th ng nh t th ph n cho hoa – hoa nhi u h ấ cho đ i ờ

ự ọ ậ ị

ế ớ i, tr ụ ầ ẫ ạ ướ ướ

nhiên liên k t v i nhau, quy đ nh l n nhau v ề c sau(R cây đ i th c n c - nh lo i n m kí sinh bám vào r . N m nh r cây ễ ễ ấ ờ ễ

- M i v t trong t không gian, th i gian, trên d ờ nhi u n ề hút ch t đ m c n thi i). ờ ạ ấ ầ t đ t n t ế ể ồ ạ ướ ấ ạ

i ậ ệ ộ ườ ừ

ầ ộ ể ắ

ậ ấ ọ ả ấ

ậ ự t h n và c các v t t ượ

ề ặ ấ

t. Trong văn h c thì quan tr ng là c nh và nhiên xét v m t c u trúc: hình dáng, màu s c, ọ ắ ả ọ ế ầ

- Nguyên lí liên h và nguyên t c v n đ ng không ng ng (Ng ắ ta không th t m hai l n trên m t dòng sông – Hê ra clít), quy lu t đ u tranh th ng nh t và đào th i còn g i là quy lu t t ố nhiên. S l a ch t nhiên ngày càng đ ậ ố ơ ọ ự ự ự đ p h n. ơ - Cái đ p t ẹ ự ph m ch t là c n thi ấ ẩ tình.

ậ ế

nhiên t n t i khách quan, ự ồ ạ ở ạ d ng ti m năng ề

ng, s c sáng t o và phát tri n con ứ ể ạ

K t lu n + Cái đ p trong t ẹ d phóng. + Tác d ng g i m s liên t ợ ụ ng i(khi nhân ch ng, khi b n tâm tình). ở ự ứ ườ ưở ạ

ộ IV. Cái đ p trong xã h i

i đ p là con ng

i lao đ ng sáng t o. ộ ạ ủ

C s đánh giá cái đ p trong xã h i là lao đ ng ơ ở s n xu t ấ ả Con ng ườ ẹ Lao đ ng b c l ộ i và th hi n tính ng ng

ạ ph m ch t sáng t o c a con i nh t.

ườ ấ ườ

ộ ộ ể ệ

ườ

H tiêu chí chân - thi n – mĩ. ệ ệ

, ệ ẹ ự ậ ủ

ả ắ ế ờ ố ẫ ộ

c s th t quí ạ ượ ự ậ ẽ ế ầ

d i không đem ả ố ẽ ế ứ ứ ự ộ

ẹ i c m nh n v cái đ p 1.1. Cái đ p giúp ta phát hi n ra s th t c a đ i s ng, đúng ,sai i quy t đúng đ n các mâu thu n và xung đ t xã ph i trái và gi ả h i.ộ - “Cái đ p s tăng lên g p trăm l n, n u nó đ t đ ấ ẹ báu” S ch xpia. ế - Hình th c đ p đ n u ch a đ ng n i dung gi l ẹ ạ ả ề ậ

t. ậ ẹ ả ự ố

ộ ẹ

i(nó là ph m ch t ẩ ậ ấ ặ ấ

nhiên và xã h i) ộ

ố ể ẹ ả

t và là cái có ích. 1.2. Cái đ p ph i d a trên cái th t và cái t t ch a ph i là toàn b cái đ p - Tuy nhiên m i cái th t cái t ư ả ố ọ t c a th c t - Cái đ p có ph m ch t đ c bi ẹ ệ ủ ự ạ ẩ m i ph m ch t quí giá c a t tích t ủ ự ấ ụ ọ ẩ - K t lu n: xét trong m i quan h t ng th , cái đ p ph i là cái ế ệ ổ ậ th t, cái t ậ ố

ớ ợ ớ ữ i ích th c d ng c a con ụ ủ

ự ẹ

i ẹ ự ậ ấ i th ườ ườ ệ ế ớ ủ ẩ ấ

ắ c ti n c a con ng ủ ướ ế

ự i. ườ ộ ụ ợ ể ế ẹ

i gi 1.3. Cái đ p g n v i cái có ích ắ - S th t t y c nh ng gì trái v i l ả ng đ ng nghĩa v i cái không đ p. ng ớ ồ - Phát hi n n m b t ph m ch t tích c c có ích c a th gi ắ khách quan là b - Tuy nhiên c n xem xét cái có ích m t cách toàn di n tránh có ệ cái nhìn phi n di n, quá h p hòi và v l i thô thi n (thái đ v ộ ụ t ch t cái đ p chân chính) l ợ ệ ẹ ế ế

t, ích, tách d i y u t ố ự ờ ế ố

ở ẹ i cái x u đ i l ấ t cái đ p tr ở ẹ ộ ố

ố ị ồ

c: Không ph i m i cái th t cái t ố ậ

ở ố ẹ ậ

ự ậ ọ ờ ể ệ ẹ

1.4. K t lu n ế - Quan h xuôi: cái đ p d a vào cái đúng, t ẹ ệ t o. trên tr thành cái gi ả ạ - Cái đ p tách kh i cái đ o đ c d n t ẫ ớ ạ ứ ỏ i, hài k ch. b ch, bu n c thành cái l ị ườ - Quan h ng t cái có ích nào ọ ả ượ ệ t, cái có ích là đ p cũng là cái đ p. B i ta ch th y cái th t, cái t ỉ ấ ẹ trong th i đi m nào đ y, khi m i bi u hi n ra s v t toàn v n c ụ ấ ể th đ y tính ch t g i c m… ấ ợ ả ể ầ

ệ ử

c gi i ẫ ượ ả ẫ ị

ế

ử ề ệ ẹ ị

ộ ụ ớ

ờ ọ ủ

2. H tiêu chí tính l ch s tính giai c p ấ ị - Mâu thu n xã h i mang tính l ch s (Mâu thu n này đ ộ ử quy t thì mâu thu n khác n y sinh). ả ẫ - Quan ni m v cái đ p cũng thay đ i theo l ch s và xã h i. ổ - Cái đ p ph i ph i đi lên c a ch nghĩa nhân văn th i Ph c - Giai c p t i l quay l ng l ủ ơ s n ph n b i l ả ộ ạ ợ i do đó h cho r ng bu n là đ p. i v i hi n t ằ ệ ạ ủ i ích c a nhân dân, h thâm thù, ồ ẹ ấ ư ả ạ ớ ư ọ ẹ

th c ti n mang tính ẩ ọ ấ ừ ự ễ

ấ ề ng ngo n và sáng t o cái đ p cũng th ể ạ ẹ ạ

ưở i ích giai c p. - M i tiêu chu n cái đ p đ u xu t phát t ẹ giai c p. Do đó trong th hi n nhu c u và l ầ ợ ệ ấ

ề ở ộ

ế ị ng th m mĩ c a t ng dân t c khác nhau cho nên cái này dân ẩ

i. - Quan niêm v cái đ p còn quy t đ nh b i tính dân t c,. Vì lí t ưở ộ t c này cho là đ p thì dân t c khác cho là x u và ng ộ ẹ ủ ừ ẹ c l ượ ạ ộ ấ

ự ủ

ờ ạ

ề ặ ị ế ề

ẩ ổ ẩ ấ ị ướ

ề ượ ế ở

ả ộ

c khác n n văn minh trí ng ông giám ụ nhà quê M ng Huy n – tên H n ề ng g i, trong “M t cõi đi v ” c a nhà văn Đ c ề ủ c ngã không th g

ng d y

ể ượ

ượ

c…)

- Tính nhân lo i là tiêu chu n t ng quát có tính đ ng đ i. V m t l ch đ i các chu n m c c a tính nhân lo i ạ ạ b h n ch trong th i đ i nh t đ nh.(Tiêu chu n cái ị ạ đ p c a n n văn minh lúa n ẹ th c hay văn minh tin h c) (Ví d hình t ứ đ c quá đát và ố th ườ H u, là bi k ch tr ậ đ ượ

ậ Ví d v cái đ p trong ngh thu t

ụ ề

Con sông huy n tho i ạ (Nguy n Tr ng T o) ễ

Con sông mình h c s ng mai ạ ươ

Vàng son in bóng đ n đài hoa khôi Đ n đây tôi g i bóng tôi ọ ạ ề ử ế

V t lên thì v tan r i l i nguyên ồ ạ ớ

ỡ Con sông t c tóc tiên ướ ỏ

Nh ng đêm kĩ n b quên nguy t c m ữ ỏ ệ ầ ữ

t đ m ầ ể ướ ầ

V ng trăng loã th ầ

i S y chân thi sĩ v t nh m mĩ nhân ớ ả i Huy n Trân Con sông đám c ề ướ ỏ ườ

ỗ ả ả ụ ơ ồ

ề ế ộ ờ

ử ự ơ

ử ạ

(Sông T B quên d i l a phù vân trên ng Hèn chi th m th o n i bu n Ni m riêng nhu m tím hoàng hôn đ n gi Con sông n a th c n a m ử N a mong Lí B ch n a ch Khu t Nguyên. ấ ử ị ề ả ạ ấ ươ

, Lí B ch nh y xu ng ôm trăng) xu ng sông t ờ ng – Lí B ch và sông M ch La - Khu t Nguyên, đ u nh y ả ố t ự ử ạ ố

Cái đ p trong ngh thu t ậ

ẹ ớ

ố ủ ộ ạ ệ ệ ậ ẩ

ớ c ph n ánh và s ph n ánh. - Khác v i cái đ p khách quan t n t i ngoài cu c s ng, cái đ p ồ ạ ẹ trong tác ph m ngh thu t là s n ph m sáng t o c a ngh sĩ. ẩ ả Cái đ p trong ngh thu t không đ i l p v i cái đ p khách quan, ố ậ ậ đó là s n ph m c a cái đ ả ẩ ệ ủ ẹ ả ượ ự ả

ườ ệ ạ

- Quá trình sáng t o c a ng m t cách tích c c hi n t ả ố ng lai. ủ ệ ạ i ngh sĩ ph i s ng và đánh giá i và d đoán t ự ươ ự ộ

ặ ủ ệ ể ậ

ẹ ữ ư ộ

ng, nh ng thu c tính ể ư ọ ọ ộ

ự ậ ỉ ẹ u đ ng đ xây d ng hình t - Nét đ c tr ng cái đ p trong ngh thu t là tính đi n hình c a nó (nhà văn ch n l c nh ng s v t hi n t ệ ượ đ p trong cu c s ng, rút t a nh ng đ c đi m khái quát mang tính ặ ữ ng) ư ố ự ượ ể ẳ

ng v a mang tính chung v a mang tính cá th sinh ừ ừ

- Hình t ể đ ng; v a mang tính th i s v a mang tính muôn thu . ở ờ ự ừ ượ ừ ộ

ớ ọ ẳ ề ề ệ ố

ứ ẹ ượ ậ ừ ừ ẳ ọ

ng ệ

ậ ể

- Cái đ p trong ngh thu t v a g n li n v i m i chi u sâu th m v n ắ c ý th c rõ ràng, v a mang tính khát v ng căng th ng đang ch a đ ư i đáp. ằ ng và h th ng hình t ệ ố ượ ND và HT đ p, l y cái ẹ ữ cái đ p b ng các khái ni m tr u t ừ ượ ng. ượ ấ mà nó đ ẹ ệ ấ

ơ ồ ự ệ

- Lý Tr ch H u : Cái đ p trong ngh thu t t ng ể ể ậ

ạ nét, màu s c, h th c, t l yêu c u gi ầ c t - Trong ngh thu t kh ẹ ướ ừ ệ c bi u hi n b ng hình t ằ ệ ượ - Cái đ p trong ngh thu t là s th ng nh t gi ậ ự ố ứ ư ử ụ b n thân b c c, đ ậ ừ ả t o s c m nh cho ngh thu t. ạ th c đ bi u hi n cái h , s d ng hình th c m h và đa nghĩa, ườ ệ ỉ ệ ạ ẹ ư ự ố ụ ệ ứ ậ ắ

ậ ế

nhiên ph i ư ự ả

ệ ườ ậ ỗ

ậ ở ệ ự ổ ẹ ạ ợ ọ ị

ủ i tinh th n c a con ng ể i khi n nó v n đ ng theo ậ i, làm rung chuy n ộ ườ ủ ầ

K t lu n nhiên, nh ng t - Ngh thu t không đua chen v i t ớ ự ệ chi u sâu nhân văn. nh ng ch cho ngh thu t ề - Giá tr cái đ p trong ngh thu t là s t ng h p các giá tr mĩ h c, đ o ậ ị đ c, tri t h c, chính tr , khoa h c… ế ọ ọ ị - Ngh thu t làm n y sinh ý nghĩa c a con ng ườ ậ ệ n n t ng th gi ế ớ ề ả ế ng hoàn thi n hoàn mĩ. h ệ ướ

ẹ VI. Đ nh nghĩa v cái đ p

ẩ ạ ủ

ể ẩ

t nh c m xúc th m mĩ ph bi n mang ỉ ự ạ ế ổ ế ờ ả ả

ượ ẩ

ng th m mĩ chân chính, ưở i cái đ p. ẹ ả

Cái đ p là ph m trù th m mĩ c b n, là trung tâm c a các quan ẹ ơ ả i th m mĩ tích c c khách quan. h th m mĩ, dùng đ ch th c t ự ệ ẩ Th c t i này chúng ta bi ự ạ tính xã h i.ộ - Đ c chi u r i d i ánh sáng c a lí t ủ ế ọ ướ c m xúc th m mĩ ph n ánh th c t ự ạ ả ả - Đ c tr ng ngôn ng c a s ph n ánh là hình t ả ữ ủ ự ượ ng ư ặ

ấ ủ ự ệ

i ố ườ ộ ế

ị ự ờ ố ệ ậ

thanh cao, không v l ự ụ ướ ộ

i ụ ợ thân bên trong tâm ự ệ ể

i, bên trong xã h i loài ng - Thành t u cao nh t c a s ph n ánh đó là ngh thu t ả ậ - Tác d ng có s cu n hút, to chi u rung đ ng, giúp con ng ả ng đ i s ng theo quy lu t hoàn thi n hoàn mĩ. đ nh h - Tác đ ng cao nh t c a cái đ p là vô t ư ẹ ấ ủ thô thi n, theo quy lu t hài hoà bi n ch ng t ứ ậ i. h n con ng ườ ườ ộ ồ