L/O/G/O
HONDA VI T NAM
Ệ
1
Ớ
MÔN: QU N TR CH T L
NG
Ấ ƯỢ
BÀI THUY T TRÌNH C A NHÓM 2 Ủ Ế L P XNK34D Ị Ả HÀNG HÓA CHUYÊN M C: HONDA VI T NAM Ụ
Ệ
2
N I DUNG
Ộ
Gi
i thi u công ty Honda Vi
t Nam
ớ
ệ
ệ
1
Chi n l c s n ph m ế ượ ả ẩ
2
Chi n l c giá c ế ượ ả
3
Đ i th canh tranh
ủ
ố
4
Chi n l
ế ượ
c phân ph i s n ph m ố ả
ẩ
5
Chi n l
c qu ng bá s n ph m
ế ượ
ả
ả
ẩ
6
3
1. Gi
i thi u công ty Honda Vi
t Nam
ớ
ệ
ệ • Tên công ty: Công ty Honda
Vi
t Nam
ệ
• Ngày thành l p 1996 ậ • Là công ty liên doanh g m 03
ồ
ố
ả
ổ
ệ
ệ
đ i tác: - Công ty Honda Motor (Nh t ậ B n – 42%) - Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan – 28%) - T ng Công ty Máy Đ ng L c ự ộ và Máy Nông Nghi p Vi t Nam – 30%)
4
, i Vi t Nam i quan tr ng và ch y u t ạ ệ ủ ế ạ
ế ọ ố ớn.
xây d ng c s h t ng s n xut nh m ả ằ ầ ư ng ti n đi l ệ i các thành ph l ạ ự ụ
ầ ứ ơ ở ạ ầ ủ
ng ị ườ . ượ
ứ Text in here ế ạ ạ ấ
ộ ự
i : USD 290,427,084 ườ
Á. ụ ở Text in here ầ ư ố ộ Text in here
ả ấ
ố ụ ở ố
i
ầ ư ộ
ườ
1.1 Dòng xe máy : - Xe máy là ph ươ chi m g n 90% t ầ - Công ty đã liên t c đ u t đáp ng nhu c u ngày càng tăng cao c a th tr ấ (Tháng 3 năm 1998) : Đ c đánh giá là + Nhà máy xe máy th nh t m t trong nh ng nhà máy ch t o xe máy hi n đ i nh t trong khu ệ ữ v c Đông Nam Tr s : Phúc Th ng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc ắ V n đ u t Lao đ ng: 3.560 ng Công su t: 1 tri u xe/năm ệ ấ (Tháng 8 năm 2008) : chuyên s n xu t xe + Nhà máy xe máy th hai ứ tay ga và xe s cao c p ấ . Tr s : Phúc Th ng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc ắ V n đ u t : 65 tri u USD ệ Lao đ ng: 1.375 ng Công su t: 500.000 xe/năm ấ
5
t Nam
ấ ượ
ắ ệ ỗ ự
ầ
ớ t Nam. ự ả ợ
ở ộ ể
ể “Tôi yêu Vi ệ ẩ ả ấ ủ ấ ộ ị ệ ấ
ề
ủ ấ ướ ạ ộ ự ể
ự
ầ c a khách hàng, đóng c. ệ ạ ộ ng trình văn ề ấ ch c các ch ổ ươ ứ ộ
. ư ỗ ợ ọ ạ
ể ả ẩ
ỉ ng.
Nguyên t c kinh doanh : ” - Thông đi p c a Honda : ủ ng toàn c u v i - Honda n l c cung c p các s n ph m ch t l ấ giá c h p lý, vì s hài lòng cao nh t c a khách hàng Vi ệ - Honda đã m r ng năng l c s n xu t, phát tri n đào t o, ạ ự ả chuy n giao công ngh , th c hi n n i đ a hóa, xu t kh u và ẩ ệ ự ể đáp ng nhu c u nhi u ho t đ ng khác đ ứ góp cho s phát tri n c a nên công nghi p đ t n ủ - Honda cũng tham gia tích c c vào r t nhi u các ho t đ ng xã h i, nh h tr h c sinh, sinh viên, t hóa và đào t o lái xe an toàn - S n ph m c a Honda nh n m nh vào s b n b , ki u dáng đa ạ ủ ấ d ng, giá c h p lý và thân thi n v i môi tr ệ ả ợ
6
ự ề ườ ớ ạ
2 Chi n l
c v s n ph m dòng xe máy Honda :
ế ượ ề ả
ẩ
ạ
ạ
ủ
ắ
ẫ
th tr
ng
Đa d ng hóa ch ng lo i s n ph m, giá ả ẩ t c c trên t ấ ả ả các phân khúc ị ườ
Liên t c đ i ổ ụ m i v ki u ớ ề ể dáng, màu s c, m u mã.
ữ ữ
ẩ
Cam k t ế s n ph m ả thân thi n ệ v i môi ớ ngườ tr
Gi v ng và nâng cao uy tín, ch t ấ ng s n l ả ượ ph m c a ủ ẩ Honda
7
t c các ấ ả ả ẩ ả
ị ườ : (dòng xe hi n còn s n xu t và giá bán th i ờ ệ ả ấ
2.1 Đa d ng hóa ch ng lo i s n ph m, giá c trên t ủ ạ ạ ng phân khúc th tr đi m tháng 4/2010) ể
Dòng xe
Phân khúc TT
Ch ng lo i ạ
ủ
ệ
Giá c (tri u ả đ)
Xe tay ga cao c pấ
1. SH 120 cc SH 150cc
99.99 121.99
ớ ng gia
T ng l p giàu có, ầ th ươ
ầ
ư
Xe tay ga h ng ạ trung
T ng l p trung l u, ớ khá giả
2. Air Blade FI Magnet Air Blade FI Air Blade Repso
34.99 31.99 32.99
3. Lead
31.99 – 32.34
ầ
ư
Xe tay ga h ng ạ trung
T ng l p trung l u, ớ khá giả
ầ
ư
4. CLICK PLAY 2010 Click Exceed 2010
26.49 25.99
Xe tay ga h ng ạ trung
T ng l p trung l u, ớ khá giả
Xe s h ng trung
ố ạ
ầ
ư
5. Future X FI Future X
26.99 – 27.99 21.55 – 22.55
T ng l p trung l u, ớ khá giả
8
t c các ả ả ẩ ấ ả
2.1 Đa d ng hóa ch ng lo i s n ph m, giá c trên t ạ ạ phân khúc th tr ủ ng ị ườ :
Dòng xe
Phân khúc TT
Ch ng lo i ạ
ủ
ệ
Giá c (tri u ả đ)
6. Wave RSX FI AT
26.59 – 27.59
T ng l p trung l u
ư
ầ
ớ
Xe s h ng ố ạ trung
7. Wave 110 RSX
16.99 – 18.99
i có thu nh p
Xe số
ườ
Ng ậ trung bình, th p ấ
8. Wave 110S
14.99 – 15.99
i có thu nh p
Xe s ố
ườ
Ng ậ trung bình, th p ấ
9. Wave α
13.69
i có thu nh p
Xe số
ườ
Ng ậ trung bình, th p ấ
10. Super Dream
16.39
i có thu nh p
Xe số
ườ
Ng ậ trung bình, th p ấ
9
ổ ớ ề ể , đa d ng hóa ạ ắ ẫ
ả ẩ
ế ẩ
ữ ế ế ể ề
2.2 Liên t c đ i m i v ki u dáng, màu s c, m u mã ụ s n ph m: - Theo th i gian, Công ty luôn ti n hành cho ra nh ng s n ph m m i ớ ờ v i nhi u ki u dáng th i trang, màu s c và thi t k đa d ng, phù h p ợ ờ v i nhu c u c a khách hàng và v i m i m c giá mà h b ra. ả ạ ọ ỏ ắ ỗ ớ ớ ủ ứ ớ ầ
Năm
Các s n ph m ra đ i ờ
ả
ẩ
T2 : Ra m t xe Super Dream
1998
ắ
1999
T9 : Ra m t xe Future ắ
T2 : Gi
i thi u xe Wave
α
2002
ớ
ệ
2004
T11 : Ra m t 2 ki u xe: Wave ZX và Future II
ể
ắ
2005
T1 : Gi
i thi u Honda Spacy 102cc
, T11: Ra m t xe Wave RS
ớ
ệ
ắ
2006
, T5 : Future Neo
T3 : Super Dream Deluxe, T4: Ra m t xe Future Neo GT ắ phanh c ơ , T6 : Wave RSV, T10 : Hon da CLICK , xe Wave 100S ra m t.ắ
2007
T4 : Air Blade, Future Neo FI. T5 : Wave S. T10 : Future Neo m iớ
2008
T2 : CLICK Exceed . T4: Wave RSX & Wave RSV. T5: Air Blade & Air Blade Repsol – Th thao
. T9 : CLICK PLAY. T12 : Honda LEAD
ể
2009
T5: Wave RS110 & Wave S110 . T6 : Air Blade FI
10
t k v i
ả
ế ế ớ
ượ
ỗ
ả
ẩ
ẩ
c thi ể ệ
ữ
ề
ắ
- Theo dòng s n ph m : m i dòng s n ph m đ u đ ề nh ng ki u dáng riêng v i nhi u màu s c ch n l a, th hi n cá tính, ọ ự ớ ể i dùng phong cách c a ng
ườ
ủ
Air Blade FI Magnet , Air Blade
ả
ượ
- Air Blate có các phiên b n khác nhau : FI, Air Blade Repso.
ơ ừ
ng hoàng ấ . tính cao c p
: ti
ầ
ệ
ệ ứ
ộ
ệ
ạ
tính hi n đ i, Air ọ
ệ ơ ừ ớ
.
ắ
ừ
Air Blade Magnet : Oai hùng ph tung cánh, phiên b n s n t ả Màu s c : Vàng, Đ . ỏ ắ Tính năng : -PGM-FI D n đ u công ngh thông minh t ế ẫ ki m nhiên li u, nâng cao m c đ an toàn khi ệ s d ng. ử ụ - S d ng công ngh s n t ử ụ Blade khoác lên mình áo m i sang tr ng v i ớ màu s n luôn sáng bóng -V i ki u dáng th thao và s c s o ả . ể - Ổ -H c đ ng đ "U-box" kh ng l
đa năng an toàn ổ
ơ ớ ể khóa t ự ộ
ồ
ồ
11
ệ
ớ ướ v i 3 m u
t ế ng ầ
ậ
ả ế ả
ắ
ẽ
ắ
ộ
ầ
i
ồ
i ớ i luôn
ườ
ữ
- Air Blade FI :công ngh phun xăng , thi đ nh cao, an toàn đi n t PGM – FI ỉ ệ ử k th thao và nh ng c i ti n m i h ế ể ữ đ n s thu n ti n và tho i mái, ớ ệ ự ế Đen, Tr ng, Đ m nh m và cá tính ỏ ạ - Air Blade FI Repsol mang s c màu c a đ i đua Honda Repsol hàng đ u ủ th gi ế ớ , mong mu n đ ng hành cùng gi ố tr hi n đ i, năng đ ng, nh ng ng ạ ộ ẻ ệ s n sàng t o ra đ c phong cách và cá ượ ạ ẵ tính riêng cho mình.
Description of the contents
ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.
Description of the contents
12
Title in here
AIR BLADE FI 2011
13
Thi
t k đ c đáo
ế ế ộ
đèn pha đ n lên đèn pha đôi, kho ng
H th ng đèn pha "đôi" m i ớ V i vi c nâng c p t
ấ ừ
ả
ơ
ườ
ệ
ở ộ i lái trong đi u ki n đ ớ
ư ắ
ệ ố ớ ệ chi u sáng c a đèn pha đ c m r ng, đ m b o t m ủ ế ả ượ ả ầ nhìn c a ng i hay tr i m a. ng t ườ ủ ề ờ ố Ngòai ra, nó còn mang t i cho xe dáng v m nh m , ch c ẽ ẻ ạ ch n nh ng cũng không kém ph n l ch lãm, cao c p. ấ
ầ ị
ư
ắ
14
ẽ
ệ ố
t k ế ế
t k li n
ẽ ớ ượ
c thi ế
H th ng đèn báo r (xi-nhan) thi m i ớ H th ng đèn báo r m i đ ệ ố ế ế ề kh i v i ph n thân xe mang đ n s th ng ự ố ầ ố ớ nh t cho thi ế ế ổ ấ
t k t ng th . ể
15
B u l c gió thi
ầ ọ
t k m i ế ế ớ
Ph n v c a b u l c gió đ
c thi
ầ
ầ ọ
ỏ ủ ớ
ượ ể
ấ
ợ
t k m i ế ế ớ phù h p v i phong cách th thao, cao c p c a Air Blade FI. ủ
16
Gác chân sau thi
t k m i ế ế ớ
C m gác chân sau đ
ụ ằ
ượ ọ ả ử ụ
ụ
ớ
ồ
ể
ấ
c làm hoàn toàn ượ ng b ng nhôm giúp làm gi m tr ng l ả cũng nh nâng cao hi u qu s d ng. ư ệ Đ ng th i, c m gác chân sau m i này còn ờ góp ph n nâng cao tính th thao cao c p ầ c a xe. ủ
17
G ng chi u h u thi ế
ươ
ậ
t k m i ế ế ớ
Hai g
ươ
ượ
ậ
t k t ng th c a xe.
t k m i c thi ế ế ớ ch c ch n, th thao và cao c p h n phù ơ ấ h p v i thi ớ
ng chi u h u đ ế ể ắ ế ế ổ
ắ ợ
ể ủ
18
Tay n m sau m i
ớ
ắ
ắ
ế
ơ
ớ
ạ ồ
ụ
ộ
ắ
ả
Tay n m sau m i đ c kéo dài h n k t ớ ượ h p hài hòa v i ph n thân sau t o nên n ầ ấ ợ t ng m t dòng ch y liên t c. Đ ng th i, ờ ả ượ tay n m sau này còn giúp tăng kh năng c m n m khi d t, đ y xe. ẩ ầ
ắ
ắ
19
C m đèn h u và đèn phanh đ
ụ
ậ
ượ
c trang b ị
đèn LED C m đèn h u và đèn phanh đ
ậ
ụ
ị
t phát sáng), v i thi
c trang b đèn ượ t k th thao, s c ắ ế ế ể ng m i khi kích ho t phanh. ạ
ấ ượ
ượ
ố
ế
LED (di ớ ố s o, c c kỳ n t ỗ ự ả c b trí tách ra kh i Bên c nh đó, đèn soi bi n đ ỏ ể ạ c m đèn h u mang đ n 1 phong cách th thao ụ ể h n cho ph n thân sau c a xe. ơ
ậ ầ
ủ
20
Đ ng h t c đ có kh năng phát sáng
ồ ố
ồ
ộ
ả
M t đ ng h m i v i h th ng báo t c đ phát
ặ ồ
ồ ớ ớ ệ ố
ộ
ữ
ủ
ọ
ố ng sang tr ng c a nh ng ồ
ả
sáng mang đ n n t ế ấ ượ dòng xe h i cao c p. Đ ng th i, nó còn giúp nâng ờ ấ ơ i lái khi v n hành cao kh năng quan sát cho ng ậ ườ ban đêm.
21
p vách máy thi
Ố
t k m i ế ế ớ
Ph n p vách máy đ
c thi
ầ ố
ế ế ớ ẽ ươ
ượ ạ
ể
t k m i làm ng x ng tăng tính th thao, m nh m t ứ v i kh năng v n hành c a Air Blade FI. ậ
ủ
ả
ớ
22
L p không săm - Vành xe thi
ố
t k m i ế ế ớ
Vành xe m i v i 6 ch u t o n t
ố
ộ
ệ
ấ ạ ấ ượ ả
ng t c đ , m nh m và ạ ớ ầ
ầ
c trang b l p không săm. So v i l p có săm, l p
ớ ố
ẹ ơ
ậ
ả
ủ
ạ ố
ị ủ
ơ
ộ
ị
ẽ ớ ớ t, phiên b n Air Blade FI m i l n đ u hi n đ i. Đ c bi ặ ạ ệ tiên đ ố ị ố ượ không săm nh h n góp ph n nâng cao kh năng v n ầ hành c a xe. Bên c nh đó, l p không săm còn an toàn ố h n vì không b xu ng h i đ t ng t khi b th ng nh l p ư ố ơ ộ có săm.
23
Ố ố
p ng x m i ả ớ
ế ế ớ ầ
c thi ả
p ng x đ t k m i kéo dài h n ả ượ ơ Ố ố v phía c ng x góp ph n tăng v th ẻ ể ổ ố ề thao, s c s o c a xe. ả
ủ
ắ
24
Lôgô 3D
Lôgô đ
ượ
t k n i (3D) làm tăng v th ẻ ể ủ
c thi ấ
ớ ẳ
ấ
ế ế ổ thao, cao c p phù h p v i đ ng c p c a ợ Air Blade FI.
25
Ti n ích v
ệ
t tr i ượ ộ
26
ủ ự
ủ ộ ụ ẩ ớ ả ầ ậ
ồ ề ạ
ắ ớ ng ng v i các m c giá khác nhau : ứ ươ ể ớ ứ ự ọ
- Dòng Wave : là m t trong nh ng dòng s n ph m ch l c nh m ắ ữ vào khách hàng m c tiêu c a công ty là t ng l p có thu nh p trung bình trong xã h i. ộ - G m nhi u phiên b n v i nhi u ki u dáng đa d ng, mùa s c cho ả ề khách hàng l a ch n, t Wave RSX FI AT, Wave 110 RSX , Wave 110S, Wave α (vành đúc, vành nan hoa, phanh đĩa, phanh th ng) ườ
Wave cũ Wave 110S Wave α m i Wave 110 RSX ớ
ng s n ph m
v ng và nâng cao uy tín, ch t l
ẩ
ả
ấ ượ
ng hi u c a Honda đ i ả ươ ố
ủ s ng còn c a Honda nói chung ớ
: ấ ượ ượ
ng s n ph m và th ẩ c coi là y u t ế ố ố ệ ủ
ả ả ả
t Nam luôn ph i đ m b o theo các tiêu ng toàn c u : đó là s b n b , m nh ệ ấ ượ ớ ạ ầ ỉ
ắ ộ ơ ệ
i nh ng s n ph m ch t ả ự ề ả ẩ ọ ả ữ
ớ ớ ớ ợ ả
2.3 Gi ữ ữ c a Honda ủ - Uy tín v ch t l ề v i khách hàng đ t Nam nói riêng. và Honda Vi ệ - Các s n ph m Honda Vi ẩ chu n kh t khe v i ch t l ẩ m c a đ ng c , ít tiêu hao nhiên li u và chú tr ng b o v môi ẽ ủ tr ườ l ượ - Các s n ph m Honda luôn đi kèm các ch đ b o hành t
t nh t. ệ ng. Có th nói, Honda đã mang t ấ ng toàn c u v i giá c phù h p v i nhu c u khách hàng. ố ầ ế ộ ả ể ầ ẩ ấ ả
2.4 Cam k t s n ph m thân thi n v i môi tr
ớ
ế
ệ
ả
ẩ
ườ : ng
ả ấ ư
PGM-FI giúp ti t ớ ̣ ử
t tr i và thân thi n v i môi tr ế ng đat tiêu ệ ủ ệ phun xăng điên t ệ ườ ớ ̣
ng khi thai. ượ ộ ặ ̉ ́ ̉
ề ạ ả
- Các s n ph m trung và cao c p c a Honda nh : Lead, Click, SH, ẩ Air Balate, … v i công ngh ki m nhiên li u v ệ chuân nghiêm ng t Euro 3 vê l ̀ ượ - Các s n ph m : Future, Wave 100S, Wave RSX, … đ u đ t tiêu chu n môi tr ng Euro 2. ẩ ườ ẩ
ế ượ
ng nh m t ph n nh k thu t đ nh giá ầ ờ ỹ ậ ị ờ ộ
c giá ị ườ
ủ
i đa l ủ
ằ ọ ỏ ượ ấ ng khách hàng c a h : SP bình dân (10 ớ ố SP cao c p có giá cao nh m th a mãn nhu c u s ử ầ
ụ ể ệ
ẳ ủ ế ủ
ấ c giá c a Honda Vi ọ ủ ấ
n ữ ấ
ấ t Nam ch y u nh m vào khách ệ ủ ớ ượ ộ ầ ế ậ
i s n sàng b ra m t kho n ti n l n đ th a mãn nhu ề ớ ữ ả
ầ
Vi t ữ ỏ @ , SH , PS , Dylan ) c đ nh giá đúng đ n mà Honda đã xu t hi n ắ ị
ấ ị ế ủ ẳ ị
ng đ y ti m năng này
3. Chi n l - Honda chi m lĩnh th tr ế c a công ty - Phù h p v i t ợ 20 tri u đ) ệ d ng c a khách hàng cao c p, th hi n đ ng c p ủ - Chi n l ằ ế ượ hàng m c tiêu c a h là t ng l p trung bình c a xã h i ộ ụ c c nh p t - Bên c nh đó, CTy đã có nh ng SP cao c p đ ậ ừ ướ ạ ngoài nh m ti p c n nh ng khách hàng thu c t ng l p cao c p, ớ ằ ấ nh ng ng ể ỏ ộ ườ ẵ c u c a mình ( ủ - Nh chi n l ệ ở ệ ế ượ ờ nhi u năm nay và ngày càng kh ng đ nh v th c a mình Nam t ề ừ trên th tr ị ườ
ề ấ
4. So sanh đ i th c nh tranh
ủ ạ
ố
ỉ
Ch trong vòng 2 tu n, Honda và Yamaha, hai ầ ng xe máy, tuyên b xây ị ườ
t Nam v i t ng
i Vi
ạ ự
ố ớ ổ
ệ
ạ
ệ
ả
đ i gia trên th tr d ng thêm nhà máy t công su t nâng thêm vào kho ng 1,5 tri u xe ấ m i năm.
ỗ
31
HONDA
ự
ớ
ạ
ệ
ầ ư
ệ ệ ệ
ổ ớ ặ ạ
t nh Vĩnh Phúc và d ki n s đi vào ho t
ở ỉ
ự ế
ẽ
ạ
ộ
• Ngày 18/7, Honda Vi t Nam thông báo xây d ng nhà máy xe máy th hai t i Vi t Nam v i di n tích 28 ha, t ng m c ứ ứ đ u t kho ng 65 tri u USD. Nhà máy m i đ t c nh nhà ả máy hi n có ệ đ ng vào n a cu i 2008. ố ử t Nam cho bi ế
ủ ế
ủ
ệ
ẩ
ả
• Honda Vi ứ
ư
ẽ ả ượ
ướ
ế
ả
ấ
ủ
ứ
ệ
ế
ng.
t, s n ph m ch y u c a nhà máy th hai s là dòng xe tay ga nh Air Blade, Click, c tính vào kho ng 500.000 Future Neo, s n l ng ả chi c m i năm. T cu i năm sau, năng l c s n xu t xe ự ỗ ừ ố máy c a Honda s đ t m c 1,5 tri u chi c/năm, chi m ế ẽ ạ kho ng 50% kh năng tiêu th c a th tr ị ườ
ụ ủ
ả
ả
32
YAMAHA
• Tr
c đó, ngày 29/6 Yamaha Vi
ặ
ẽ
ệ
ướ
ộ
ệ
ớ ạ
khánh ớ
ệ ệ
ầ ư
cu i 2008. Tuy nhiên, s n l
ạ ộ
ớ
ớ
ế
ệ
ấ ủ
thành nhà máy m i t tích nh h n, 15 ha, v n đ u t ỏ ơ đi vào ho t đ ng t ừ ki n c a nhà máy Yamaha m i lên t nâng t ng công su t c a c hai lên m c 1,5 tri u chi c. ả • Nh v y đ n cu i 2008, Yamaha có năng l c s n xu t
ủ ổ ư ậ
ế ấ
ế
t Nam l ng l i Khu công nghi p N i Bài v i di n 43 tri u USD và cũng s ố ẽ ng d ự ả ượ ố i 1 tri u chi c/năm, ế ệ ứ ả ẽ
ứ
ị ườ ố ệ ề ả
ộ
ự
ữ ữ ế
ệ
ặ
ướ
ế
ở
c, b i Yamaha và Honda đã chi m g n ế ệ
ạ
ả
ỗ
ố ự không thua kém Honda và th tr ng h a h n s có ẹ nh ng cu c c nh tranh kh c li t v s n ph m và giá bán ẩ ạ ng s gi a hai "ông l n" này. Tuy nhiên, s bành tr ẽ ướ ớ khi n không ít doanh nghi p g p khó khăn, nh t là các ấ công ty trong n ầ h t s n l ng 3 tri u xe m i năm, n u c hai đ t công ế ả ượ t k . su t thi ế ế ấ
33
nâng s n
• Vi c Yamaha và Honda cùng đ u t
ậ
ấ
ả
ả ị
ầ ư ấ
ề
ề
ặ
đ ng.
ệ l ng cho th y hai nhà s n xu t này nh n đ nh th ượ ị tr t Nam còn nhi u ti m năng, đ c ng xe máy Vi ườ ệ bi t là dòng xe s t ố ự ộ ệ • Tr l ả ờ
Koji Onishi, T ng ổ
t Nam cho bi
ệ
ế
ặ
i báo chí ngày 18/7, ông ố ứ
ấ
ư
ư
ậ
ớ
t m c dù nhà Giám đ c Honda Vi máy th hai ch y u s n xu t xe tay ga hi n có ệ ả ủ ế nh Air Blade hay Click nh ng không lo i tr kh ả ạ ừ năng có thêm các s n ph m m i nh SCR, th m ẩ ả chí SH. T t c đ u ph thu c vào th tr
ng.
ư ị ườ
ấ ả ề
ụ
ộ
34
Cu c chi n
xe tay ga
ế ở
ộ
Nouvo
35
Air blade
ng tay ga sau nh ng
ị ườ
ư ể
• Dù tham gia vào th tr ặ
ữ
i
ạ ượ
ườ ự ế ế
ắ
ạ
Honda g t hái nh ng thành công đáng k . Trong 9 ng, đã có g n 47.000 tháng có m t trên th tr ầ ị ườ ặ chi c Honda Click (đ i th c a Yamaha Mio) t ớ ủ ủ ố ế tay ng i tiêu dùng. Riêng v i Air Blade, c nh ớ tranh tr c ti p cùng Nouvo, Honda bán đ 19.500 chi c sau 3 tháng ra m t và t ng
c i các đ i lý, ạ i mua ph i đ i vài tháng m i có th nh n xe. ậ
ả ợ
ườ
ể
ớ
36
Đinh Quang Tu nấ , ph trách ng
đ ng. Hi n t
ế ố ự ộ
ụ t nhà máy m i s có phân x ớ ẽ ệ ạ
i, th ph n c a xe ầ ế
ưở ủ ầ
ị ể
Yamaha đang tăng đáng k . N u đ u ế
ố
ổ đó tăng lên thành 30% và
ế
l ỷ ệ ế
ế
ế
ẽ
ả
ầ
ớ
• V i Yamaha, ông ớ ti p th cho bi ị ế s n xu t xe s t ấ ả tay ga ở năm 2007, dòng xe này chi m 20% t ng s xe bán ra thì đ n tháng 6, t đ n h t năm s chi m kho ng 40-50%. Trong 6 tháng đ u năm, Yamaha bán 250.000 xe, tăng m nh so v i 170.000 chi c cùng kỳ năm ngoái. ế t trên th tr C nh tranh kh c li
ng xe máy
ố ệ
ị ườ
ạ ạ
37
c phân ph i s n ph m
ẩ
ạ ủ ủ
ố ả ệ
ượ c phân b ố
ư ấ
ắ ả ả ủ ế ạ ạ c đ y ẩ ượ i các thành ph ố
ố ẵ ư
ng
ế ượ ử ỉ ẩ ấ ộ ả
ư ng Nông thôn, h ng vào đ i t ng ị ườ ượ ướ ườ ố ượ
5. Chi n l - Chu i các c a hàng, đ i lý y nhi m c a Honda đ ỗ trên kh p 64 t nh thành. - Các s n ph m xe máy cao c p nh SH, Lead, Click, … đ m nh s n xu t, phát tri n và phân ph i ch y u t ể l n nh Hà N i, TP. H Chí Minh, Đà N ng. ồ ớ - Các dòng s n ph m trung bình nh Wave, dream, … th đ khách có thu nh p trung bình, th p.
ẩ c phân ph i t i th tr ố ạ ậ ấ
ố
ủ
c phân ph i là i bán hàng trong
ạ
ẩ
ầ
ả
• N i dung c b n c a chi n l ế ượ ơ ả t k và qu n lý m ng l ướ ả ệ
i bán hàng c a Honda là t p h p các
ợ
ậ ủ ể
ứ
ừ ơ ở ả
ể ư ế
ấ ủ
t k ế ế
ệ
ộ
ớ ủ
ả
ả ả
ơ ả
ạ ầ
ả
ộ thi ế ế giai đo n đ u doanh nghi p tung s n ph m ra ạ ng. th tr ị ườ • M ng l ướ ạ ủ kênh v i s tham gia c a các ch th khác nhau ớ ự ủ có s c m nh và uy tín khác nhau đ đ a s n ả ạ ph m t c s s n xu t c a Honda đ n các ẩ khách hàng m t cách thành công. Vi c thi và qu n lý các kênh bán các lo i xe m i c a Honda ph i b o đ m các yêu c u c b n sau đây:
ả
ẩ
• Phù h p v i tính ch t c a s n ph m khi Honda ấ ủ
ng.
• T o đi u ki n thu n l
ậ ợ
i nh t cho khách hàng trong ủ
ấ ả
ẩ
ớ ợ tung ra th tr ị ườ ệ ề vi c ti p c n và tìm mua s n ph m c a Honda ậ ế m t cách d dàng nh t. ễ
ạ ệ ộ
ấ • Xem xét kênh phân ph i c a đ i th c nh tranh
ủ ạ
ố
v i Honda và các đ i th ti m tàng. ớ
ả
ố ủ ủ ề ả
ố ố ầ
t l p m i quan h b n
• Các kênh phân ph i c n đ m b o tăng doanh s ố ế ậ
ệ ề
ố
ủ
bán c a công ty và thi v ng v i các trung gian. ữ
ớ
40
6. Chi n l
c xúc ti n và qu ng bá SP
ế ượ
ế
ả
ằ ằ
gi gi
Tham gia các Tham gia các ho t đ ng t ừ ạ ộ ho t đ ng t ạ ộ ừ thi n nh m ệ thi n nh m ệ i thi u s n ả ệ ớ i thi u s n ả ệ ớ i ph m t ớ ẩ ph m t i ớ ẩ i tiêu ường ườ i tiêu ng dùng dùng
Chú tr ng PR ọ Chú tr ng PR ọ i s n ph m t ớ ẩ ả s n ph m t i ớ ả ẩ khách hàng: khách hàng: Quan h công ệ Quan h công ệ chúng chúng
ươ ươ
Bán hàng Bán hàng tr c ti p tr c ti p
ự ự
ế ế
ạ ư
ảQu ng cáo ả Qu ng cáo ng trên ph ng trên ph ệti n thông tin ệ ti n thông tin ạđ i chúng đ i chúng ưnh internet, nh internet, báo, đài, tivi… báo, đài, tivi…
ả
t Nam bi
t đ n
ế ế
ẩ i TD Vi ệ ơ
ơ
ệ
6.1 Qu ng cáo ả * Qu ng bá và ti p th s n ph m: ị ả ế c ng - SP Honda đ ườ ượ ng đ ng c + Ch t l ộ ấ ượ + Đ b n đ ng c ộ ộ ề + Đ tiêu hao nhiên li u ít ộ + Đ an toàn cao ộ + Nh ng SP g n đây c a Cty thân thi n v i Môi ủ
ữ
ệ
ầ
ớ
ng & Ho t đ ng xã ạ ộ t Nam
tr ệ :“An toàn, Môi tr V i thông đi p h i” trong chi n d ch “Tôi yêu Vi ế
ngườ ớ ộ
ườ ệ
ị
c:
ự ế ệ ự
ướ
ố ượ
6.2 Bán hàng tr c ti p • Công ty Honda th c hi n qua các b * Tìm hi u đ i t ể - L a ch n khách hàng m c tiêu trong s ố
ng Khách hàng: ụ
ự
ọ
ề
ng
các khách hàng ti m năng. - Honda t p trung vào 2 đ i t ố ượ ậ
ng khách ướ
ậ ự
ằ
hàng d a theo m c thu nh p nh m h ứ i.ớ t
* Cty ti p c n ế
ậ khách hàng v i m c tiêu rõ
ụ
ớ
ràng.
6.3 Ch
ng trình PR s n ph m t
i khách hàng
ươ
ả
ẩ
ớ
Khuy n mãi ế nhân d p các ngày ị l n trongnăm l ễ ớ
ươ
ấ
Tham gia các ch ng trình đánh giá m c đ ộ ứ ch pnh n c a Khách ủ ậ hàng
ạ ộ
thi n ệ
t Nam đã đ n Thanh Hóa và Ngh An v a qua
6.4 Tham gia các ho t đ ng t ừ • Ngày 31 tháng 10 và 1 tháng 11 năm 2007, Công ty ừ
ệ ế
ị ả ợ ề
ng c a đ t lũ l t Honda Vi ệ đ trao t ng ti n c u tr cho các gia đình ch u nh ặ h ủ ể ưở ứ ụ ợ
t Nam đã
ụ
• H tr giáo d c Vĩnh Phúc năm 2009 : ặ
ế ị
t b sân ch i ngoài tr i cho 4 ng m m non t nh Vĩnh Phúc v i t ng giá tr 280 ty Honda Vi ệ ơ ờ ớ ổ ị ỉ
ti n hành trao t ng thi tr ầ tri u đ ng
ỗ ợ ế ườ ệ
ồ
ặ
ổ
ấ ọ
ệ ấ ọ ặ
ọ t Nam đã trao t ng 200 su t h c b ng tr giá ồ
•
Công ty • Trao t ng 200 su t h c b ng cho h c sinh nghèo: ổ ượ ệ ệ ộ ạ ậ ầ
ng h n n nhân s p c u C n Th ộ ế ị ủ ủ ệ
Honda Vi ị t khó 100 tri u đ ng cho 200 em h c sinh nghèo v ọ ơ :Honda Vi t Nam đã Ủ ầ quy t đ nh ng h 187 tri u đ ng cho các n n nhân c a ạ v s p c u C n Th và 160 tri u đ ng . v v… ụ ậ ồ ệ ồ ơ ầ ầ
L/O/G/O
Ế
Ậ
ẩ
ớ
ủ
ạ
ư ng hi u Honda.
ẫ ệ ạ
ớ
ế
c c th : Chi n c khác đã kh ng đ nh ị
ế ượ
ế
ệ
ố ủ ạ ừ
ằ
ẳ ng và giá c h p lý so ả ợ ư ả ế ả ớ
ẩ ẩ
ệ
ng và xã h i”
K T LU N Các dòng s n ph m xe máy c a Honda v i nhi u ề ả m u mã và ch ng lo i cũng nh tính năng riêng ủ bi t t o nên th ệ ươ HONDA v i nh ng chi n l ế ượ ụ ể ữ l c 4P và nhi u chi n l ề ượ t v ch t l u th khác bi ư ệ ề ấ ượ v i các đ i th c nh tranh nh YAMAHA...Hi n ớ nay cty không ng ng c i ti n s n ph m nh m đáp ng nhu c u c a khách hàng v i kh u hi u “ an ứ toàn, môi tr ộ
ầ ủ ườ
46
L/O/G/O
CÁM N CÔ VÀ Ơ CÁC B N ĐÃ L NG Ắ Ạ NGHE !
47