TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH

MÔ HÌNH HỌC TẬP HỢP TÁC

GVHD : PGS.TS Dương Thị Kim Oanh

HVTH : Nhóm 6

1. Thu Anh

2. Thanh Giang

3. Loan 4. Minh Tân

NỘI DUNG

I

II

III

IV

ủ ọ ợ

I. Quá trình hình thành c a h c h p tác.

ướ ỹ ượ

ng th c M , đ ế ạ ọ ợ ự c coi  ng ra xu th  d y h c h p tác vào

ụ  John Dewey, nhà giáo d c theo xu h ở ướ ườ ầ i đ u tiên kh i x ữ là ng ầ đ u nh ng năm 1990

John Dewey l

ạ ệ ộ ộ Giáo d c ụ i có m t quan ni m  đ c  đáo: “

ộ ố ủ ả ỗ là chính b n thân cu c s ng c a m i ng i ườ ”. Ông luôn nh n ấ

ủ ụ ư ạ ộ ươ ệ ạ m nh vai trò c a giáo d c nh  là m t ph ng ti n d y cho

ườ ố ợ ộ ộ con ng ủ i cách s ng h p tác trong m t xã h i dân ch .

ầ ươ ạ ọ ợ ầ Năm 1996, l n đ u tiên ph ng pháp d y h c h p tác

ượ ư ươ ứ ủ ằ ọ đ c  đ a  vào  ch ng  trình  h c  chính  th c  h ng  năm  c a

ộ ố ườ m t s  tr ỹ ạ ọ ng đ i h c M .

ữ ạ ọ ộ ợ Theo W.Johnson : H c h p tác là toàn b  nh ng ho t

ọ ậ ệ ọ ự ộ đ ng h c t p mà h c sinh th c hi n cùng nhau trong nhóm,

ặ ạ ớ ọ trong ho c ngoài ph m vi l p h c.

Ọ Ợ

II. N I DUNG C A H C H P TÁC:

Ph

ươ ữ ệ ề ạ ọ ợ ng  pháp  h c  h p  tác  không  nh ng  t o  đi u  ki n

ườ ọ ả ự ọ ệ cho ng i h c, phát huy kh  năng t h c mà còn rèn luy n

1. KHÁI  NI MỆ

2. C U Ấ TRÚC

3. Đ C Ặ ĐI MỂ

4. TÍNH  CH TẤ

ọ ỹ ệ cho h  k  năng làm vi c nhóm.

5. CÁC  Ạ LO I  HÌNH

6. CÁCH  Ế TI N HÀNH

1. KHÁI NI MỆ

Theo  David  và  Jonhson:  “H c  t p  h p  tác  là  m t  lo i

ọ ậ ạ ộ ợ

ụ ể ủ ọ ậ ự ộ ươ hình  c   th   c a  h c  t p  tích  c c,  là  m t  ph ng  pháp

ứ ệ ả ạ ọ gi ng d y chính th c, trong đó h c sinh làm vi c cùng nhau

ỏ ể ạ ượ ụ trong các nhóm nh  đ  đ t đ ọ ậ c m c tiêu h c t p chung.”

ấ ạ ượ ệ ở Có ít nh t 4 lo i nhóm khác nhau đ c phân bi ứ ộ t b i m c đ

ế ắ g n k t trong nhóm:

­  Nhóm  s   gi n  (pseudo  groups)

ơ ả :  nhóm  này  các  thành

ứ ệ ệ ả viên không có h ng thú làm vi c        không hi u qu

­ Nhóm truy n th ng (traditional groups)

ề ố : nhóm này các

ệ ấ ớ ồ ượ thành viên đ ng ý làm vi c v i nhau       không th y đ c

ợ ủ ệ ế ả ấ ố l i ích c a vi c làm nhóm       k t qu  không th ng nh t,

ỉ ợ ch  có 1 s  ng ố ườ ượ ưở i đ c h ng l i.

Nhóm h p tác (cooperative groups)

ợ ư ệ ệ : t nguy n làm vi c

ẽ ộ ớ chung v i nhau    Các thanh viên trong nhóm chia s ,  đ ng

ỡ ố viên, giúp đ          hoàn thành t ệ t công vi c

­  Nhóm  h p

ợ ấ ộ tác  c p  đ   cao  (high  performance

ở ậ ợ cooperative groups): Là nhóm mà đó t p h p đ ượ ấ ả t c c t

ạ ượ ủ ọ ậ ầ ộ ợ các tiêu chí c n đ t đ c c a m t nhóm h c t p h p tác

ế ợ đoàn k t, h p tác

ả ố ơ ế ợ k t qu  t t h n mong đ i

2. C U TRÚC

Ph

ươ ề ố ư ồ ng pháp này bao g m nhi u thành t nh :

ụ ủ ụ ậ ệ - M c đich và nhi m v  c a bài t p

ộ ậ - n i dung bài t p

- ph

ươ ự ứ ướ ẫ ọ ệ ng  th c  th c  hi n,  giáo  viên  h ng  d n  h c  sinh

ỡ ẫ ự ệ ọ ậ h c t p và giúp đ  l n nhau trong quá trình th c hi n bài

ề ậ t p do giáo viên đ  ra.

M c  đích:

ụ ườ ọ ượ ộ Giúp  ng ế i  h c  ti p  thu  đ c  n i  dung  tri

ứ ể ủ ộ th c  thông  qua  quá  trình  ch   đ ng,  tìm  hi u,  khám  phá  trí

ủ ẫ ọ ứ th c  d ướ ự ướ i  s   h ng  d n  c a  giáo  viên,  giúp  h c  sinh  phát

ượ ộ ố ỹ ơ ả ư ệ ỹ ể tri n  đ c  m t  s   k   năng  c   b n  nh :  K   năng  làm  vi c

ỹ ổ ứ ạ theo nhóm, k  năng t ch c, lãnh đ o…

Giáo  viên  có  ch c  năng  đi u  khi n,  t

ứ ể ề ổ ứ ch c  quá  trình

ủ ọ ệ ườ ế ổ làm vi c nhóm c a h c sinh, là ng i đóng vai trò t ng k t,

ệ ủ ọ ế ả đánh giá k t qu  làm vi c c a h c sinh

3. Đ C ĐI M

 ­ Có m c đích chung trên c  s  cùng có l

ơ ở ụ ợ ự ộ i: D a vào tính đ c

ự ủ ậ l p, tích c c c a các thành viên trong nhóm.

­ Bình đ ng tin t

ẳ ưở ẫ ự ạ ộ ệ ng l n nhau và t nguy n ho t đ ng:

ượ ự ự ạ ọ Các thành viên trong nhóm đ ể c l a ch n theo s  đa d ng v

ự ả ự ệ năng l c, tính cách và s  tr i nghi m.

 ­ Ph  thu c l n nhau trên c  s  trách nhi m cá nhân cao:

ộ ẫ ở ở ụ ệ

ầ ượ ệ ỗ ị ủ Trách nhi m cá nhân c a m i thành viên c n đ c xác đ nh

ụ ệ ế ả rõ ràng khi giao nhi m v , khi đánh giá k t qu

­ Cùng chung s c, giúp đ  h  tr  và b  sung cho nhau

ỡ ỗ ợ ứ ổ :

ấ ả ề ệ T t c  các thành viên đ u đ ượ ầ ượ c l n l t và có trách nhi m

ưở ệ ỗ làm  nhóm  tr ề ng.  M i  thành  viên  đ u  có  trách  nhi m  giúp

ể ệ ẫ ụ ỡ ộ đ , đ ng viên l n nhau đ  hoàn thành nhi m v .

ấ ơ ả

4. Tính ch t c  b n

­ Ph  thu c nhau m t cách tích c c

ụ ộ ộ ộ ự ự : Xây d ng m t bài

ả ằ ọ ọ ợ h c h p tác có hiêu qu  là làm sao cho h c sinh tin r ng các

ặ ổ ợ ố em “cùng chìm ho c cùng n i”. trong tình hu ng h p tác các

ụ ượ ự ệ ệ ệ em  có  hai  trách  nhi m:  Th c  hi n nhi m  v   đ c giao  và

ụ ượ ệ giúp các thành viên khác hoàn thành nhi m v  đ c giao.

­  S   t

ự ươ ặ ố ặ ọ ng  tác  “m t  đ i  m t”  trong  nhóm  h c  sinh :

ỏ ự ạ ữ ự ọ ộ ợ h p tác đòi h i s  qua l i m t các tích c c gi a các h c sinh

trong  nhóm.  Nói  cách  khác,  các  thành  viên  trong  nhóm  c n ầ

ượ ấ ổ đ c nhìn th y nhau trong qua trình trao đ i nhóm.

ủ ợ ượ ổ ứ ệ ­ Trách nhi m c a cá nhân : Nhóm h p tác đ ch c c t

ấ ả ả ừ và  c u  trúc  sao  cho  đ m  b o  t ng  thành  viên  trong  nhóm

ọ ậ ệ ệ ố ỗ ặ không  tr n  tránh  công  vi c  ho c  trách  nhi m  h c  t p.  M i

ượ ự ệ ộ thành viên trong nhóm đ c phân công th c hi n m t vai trò

ệ ủ ể ằ ể ự ấ ị ọ nh t đ nh và hi u r ng h  không th  d a vào công vi c c a

ườ ng i khác.

­ S  d ng k  năng giao ti p và k  năng xã h i

ử ụ ế ỹ ỹ ể ộ : Đ  hình

ườ ọ ỉ ắ ữ ứ ỹ thành các k  năng, ng i h c không ch  n m v ng cách th c

ụ ể ộ ươ ệ ề ả hành đ ng mà còn ph i hi u m c đích, ph ng ti n và đi u

ể ộ khi n hành đ ng.

­ Đánh giá ho t đ ng nhóm

ạ ộ ạ ộ ế ộ : M t ho t đ ng sau khi k t

ệ ả ả ậ ọ thúc  công  vi c,  h c  sinh  ph i  th o  lu n  và  đánh  giá  nhóm

ố ế ệ ớ mình làm vi c v i nhau có t ể ế ụ t không, nên ti p t c th  nào đ

ơ ạ ượ ế đ t đ ả c k t qu  cao h n.

5. CÁC LO I  HÌNH

ọ ứ ọ ặ ­  Nhóm  c p  2  h c  sinh :  Hình  th c  hai  h c  sinh

ổ ớ ạ ồ ế ể ả ế ố trao đ i v i b n ng i k  bên đ  gi i quy t tình hu ng

do giao viên nêu ra.

­  Nhóm  4,  5  h c  sinh

ọ ề ớ :  Giáo  viên  chia  l p  thành  nhi u

ả ậ ậ ồ ỗ ọ nhóm, m i nhóm g m 4,5 h c sinh và th o lu n các bài t p,

ỏ ố câu h i, tình hu ng do giáo viên nêu ra.

­ Ghép nhóm hai l nầ : Trong l n đ u, m i nhóm có nhi m

ệ ầ ầ ỗ

ủ ế ề ấ ỗ ộ ọ ụ ả v   gi i  quy t  các  v n  đ   khác  nhau  c a  m t  bài  h c,  m i

ả ả thành viên trong nhóm ph i ghi chép. Sau khi gi ế i quy t xong

ề ấ ả ượ ấ v n  đ ,  t t  c   các  thành  viên  trong  nhóm  đ ể c  tách  ra  đ

ứ ậ ầ ớ ộ ở thành l p m t nhóm m i. L n th  hai, các thành viên này tr

ạ ứ ủ ả ớ ọ thành  đ i  s   cho  nhóm  c a  mình  trong  nhóm  m i,  h   ph i

ụ ệ ả ụ ủ ế ệ thông  báo  nhi m  v   và  cách  gi i  quy t  nhi m  v   c a  nhóm

mình cho nhóm m i.ớ

ầ Mô hình ghép hai l n nhóm.

­  Nhóm  kim  t

ử ộ ấ ẽ ề tháp :  Giáo  viên  s   nêu  m t  v n  đ   cho

ệ ộ ậ ọ ộ ọ h c sinh làm vi c đ c l p. Sau đó, ghép 2 h c sinh thành m t

ế ủ ế ế ể ẽ ọ ặ c p đ  các h c sinh chia s  các ý ki n c a mình. K  đ n, các

ẽ ế ợ ườ ồ ườ ặ c p  s   k t  h p  thành  nhóm  4  ng i,  r i  8  ng i,  16

ườ ộ ả ả ớ ế ẽ ổ ố ng i….  Cu i  cùng  c   l p  s   có  m t  b ng  t ng  k t  các  ý

ế ộ ả ố ấ ể ả ặ ki n ho c m t gi i pháp t t nh t đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ .

Mô hình nhóm kim t

tháp.

ấ ả ọ ớ ạ ộ ­  Nhóm  ho t  đ ng  trà  tr n ộ :  t t  c   h c  sinh  trong  l p

ả ứ ể ậ ậ ừ ể ph i  đ ng  d y  và  di  chuy n  đ   thu  th p  thông  tin  t các

thành viên khác.

ạ ộ

Mô hình nhóm ho t đ ng trà tr n.

6. CÁCH TI N HÀNH

ướ

 Tr

c khi phân công công vi c cho t ng nhóm ể

ộ ấ

ọ ­ Tìm m t v n đ  nào đó cho h c sinh có th  làm vi c theo nhóm. ả

ả nhau và có kh  năng làm vi c cùng nhau m t cách hi u qu .

ồ ­  Chia  l p  thành  các  nhóm  h c  sinh  g m  nh ng  thành  viên  có  kh   năng  khác  ộ ọ  Trong th i gian h c sinh làm vi c nhóm:

­ Tr  giúp cho các nhóm g p khó khăn, u n n n và đi u ch nh k p th i nh ng  ể

ợ ư ợ đi m ch a h p lý.

ụ ủ

­ Không can thi p quá sâu vào quá trình th c hi n nhi m v  c a các em.

 Sau khi h c sinh hoàn thành nhi m v

ọ ệ ụ

­ Đánh giá k t qu  công vi c c a h c sinh cũng nh  m c

ệ ủ ư ứ ế ả ọ

ả ủ ừ ự ệ ộ đ   tham  gia  tích  c c  có  hi u  qu   c a  t ng  cá  nhân  trong

nhóm.

­  S a  bài  t p  c a  h c  sinh  đ a  ra  đáp  án  đ   t

ể ừ ủ ư ữ ậ ọ ỗ đó  m i

nhóm

­ Có nh ng hình th c khên th

ữ ứ ướ ể ọ ợ ng thích h p đ  đ ng viên

ủ ọ ự ố ắ s  c  g ng c a h c sinh.

III.  ng d ng.

­  V n  d ng  vào  d y  h c  ph

ụ ậ ạ ọ ươ ằ ng  pháp  nhóm  nh m

ủ ộ ự ủ ạ ườ ọ nâng  cao  tính  tích  c c,  ch   đ ng  sáng  t o  c a  ng i  h c,

ằ ượ ự ộ ỹ ỹ nh m phát huy đ c các k  năng xã h i nh  : K  năng lãnh

ế ỹ ả ề ế ấ ạ đ o, k  năng giao ti p, gi i quy t các v n đ …

­ K t h p v i các ph

ế ợ ớ ươ ạ ọ ng pháp d y h c khác nhau giúp

ư ể ộ ọ ượ ủ ọ h c sinh hi u rõ n i dung bài h c cũng nh  chát l ng c a

bài gi ng.ả

­ Nó còn đ

ượ ứ ụ ố ộ ể c  ng d ng trong các tình hu ng xã h i đ

ư ể ấ ỡ ẩ giúp các em phát tri n các ph m ch t cá nhân nh : giúp đ

ườ ế ắ ể ấ ọ m i ng i, bi t l ng nghe, th u hi u…

­ Ngoài ra, nó còn đ

ượ ứ ụ ệ ổ c  ng d ng trong vi c trao đ i ý

ữ ế ườ ườ ọ ườ ạ ầ ki n gi a ng i ng i h c và ng i d y trên tinh th n góp

ữ ụ ữ ể ể ể ắ ạ ý đ  phát huy nh ng đi m m nh và kh c ph c nh ng đi m

ẻ ợ ế y u trong không khí vui v  và h p tác.

­  H p  tác  gi a  nhà  tr

ữ ợ ườ ụ ể ụ ng  và  ph   huynh  đ   giúp  ph

ọ ậ ủ ư ắ huynh  n m  rõ  tình  hình  h c  t p  c a  con  em,  cũng  nh   nhà

ườ ắ ượ ắ ữ ủ ườ tr ng n m b t đ c nh ng băn khoăn, khó khăn c a ng i

ể ừ ấ ượ ư ạ ạ ả ọ h c. Đ  t đó, nâng cao ch t l ng gi ng d y cũng nh  đ o

ộ ố ạ t o ngày m t t t lên.

ậ IV. Nh n xét.

Ư ể u đi m:

­  D y  h c  h p  tác  t o  đi u  ki n  t

ệ ố ề ạ ạ ợ ọ ọ ườ t  cho  m i  ng i

ạ ộ ơ ộ ệ ế ọ h c có c  h i tham gia các ho t  đ ng, giao ti p rèn luy n

ườ ọ ề ề ế ớ ỹ k  năng…. Ng ệ i h c còn có đi u ki n ti p xúc v i nhi u

ồ ừ ạ ể ọ ầ ngu n thông tin khác nhau ( t b n bè, th y cô)., có th  h c

ặ ấ ề ấ ề ẫ l n nhau, th y nhi u m t v n đ .

­ Ng

ườ ọ ệ ượ ộ ỹ i h c rèn luy n đ c các k  năng xã h i. (giao

ế ắ ti p, trình bày, l ng nghe..)

­  Phát  huy  tính  tích  c c,  ch   đ ng,  sáng  t o  c a  ng

ủ ộ ự ủ ạ ườ i

ặ ườ ọ ộ ườ ở ỗ ọ h c, đ t ng i h c vào m t môi tr ọ ậ ng h c t p mà đó m i

ả ỗ ự ố ắ ự ế ở thành  viên  ph i  n   l c,  c   g ng  pháp  huy  h t  năng  l c,  s

ườ ủ ả tr ng c a b n thân.

­  T o  m t  không  khí  h c  t p  thân  thi n,  vui  v ,  tho i

ọ ậ ệ ẻ ả ạ ộ

mái.

ế ạ  H n ch :

­ Đòi h i ph i có th i gian và không gian thích h p.

ả ợ ờ ỏ

­  H c  h p  tác  không  thích  h p  v i  nh ng  bài  h c  đ n

ữ ơ ọ ớ ợ ợ ọ

ệ ủ ậ ế ả ầ ộ ể gi n, không c n huy đ ng đ n trí tu  c a t p th .

­ Không thích h p v i các l p h c có sĩ s  đông, ng

ớ ố ọ ợ ớ ườ i

ế ớ ọ ạ ẽ d y s  khó bao quát h t l p h c .

­  Ng

ườ ế ạ ả ứ i  d y  ph i  có  ki n  th c  chuyên  môn  cao,  sâu

ế ố rrong và giao ti p t t.