Ị Ọ

ươ

MÔN QU N TR H C GV: Đinh Th Xuân H ng ị

ế

ị ạ

Nhóm 2: -D ng Th B ch Y n ươ -Vũ Th H ng Đi p ị ồ -Bùi Th H ng Giang ị ươ ng -Ph m Thi Thái Th ươ -Bùi Đ ng H ng Chung -Nguy n Th C m Tú

ồ ị ẩ

ặ ễ

CH

ƯƠ

NG 6:CH C NĂNG T Ổ

Ứ CH CỨ

Ữ Ủ

 6.1. NH NG V N Đ CHUNG C A Ề Ấ CÔNG TÁC T CH C Ổ Ứ

ứ ộ ệ ố

 6.1.1.Khái ni mệ - T ch c là m t h th ng nh ng ữ i ườ

ổ ạ ộ ủ

c k t h p v i nhau m t cách có ý ế ợ ề ộ

ho t đ ng c a 2 hay nhi u ng đ ớ ượ th cứ .

ch c

ủ ổ ứ

ch c g n nh và có

ộ ộ

ch c lành

 6.1.2. M c tiêu c a t ụ  G m 5 m c tiêu: ụ  - Xây d ng m t b máy t ụ hi u l c ệ ự ự

 - Xây d ng n n p văn hóa c a t ề ế

ủ ổ

m nhạ ổ

 - T ch c công vi c khoa h c.  - Phát hi n, u n n n và đi u ch nh k p th i ờ ố

ệ ắ

ỉ ổ

ệ ạ ộ

m i ho t đ ng y u kém trong t ế ế ứ

 - Phát huy h t s c m nh c a các ngu n tài ạ

ị ch c. ứ ồ

nguyên v n có.

ch c

ồ ắ ổ ứ ắ

ớ ụ

 6.1.3.Nguyên t c t  G m 6 nguyên t c:  - Nguyên t c g n v i m c tiêu ắ ắ  - Nguyên t c th ng nh t ch huy ỉ ố ắ  - Nguyên t c hi u qu kinh t ệ ắ  - Nguyên t c cân đ i ố ắ  - Nguyên t c linh ho t ạ ắ  - Nguyên t c an toàn và tin c y ậ ắ

ế ả

 6.2. M t s c s trong công tác

ộ ố ơ ở

t ổ ứ

ị ệ

ng nhân viên c p d ướ

ấ ể ề ị

ồ ạ i quy n có ề ướ

ch c  6.2.1. T m qu n tr ị ầ  T m qu n tr là khái ni m dùng đ ể ả ầ i mà ch s l ỉ ố ượ m t nhà qu n tr có th đi u khi n ả ể ộ t đ p nh t, bao g m m t cách t ố ẹ ộ ng d n, lãnh đ o, giao vi c, h ẫ ướ ki m tra nhân viên d ể k t qu . ả ế

Nh

Ư

u đi m ể

ượ

c đi m ể

T m ầ qu n trả ị

i và c p

ướ

T m ầ qu n tr ị ả h pẹ

- Giám sát ch t chặ ẽ - Ki m soát ch t ch ể - L u thông nhanh ư gi a c p d ữ trên

- C p trên d can thi p sâu ệ ễ vào công vi c c a c p d i ướ ấ ệ - Có nhi u c p qu n tr ấ - Chi phí cao - Kho ng cách quá xa gi a ữ ả c p th p nh t và cao nh t ấ ấ ấ ấ

ả ở ấ

ộ ề

i ắ

c l a

T m ầ qu n tr ị ả r ngộ

- C p trên bu c ph i ả phân chia quy n h n. ạ - Ph i có các chính sách rõ ràng. i đ - C p d ướ ượ ự ấ ch n c n th n ậ ẩ ọ

ng, ít c h i thăng ơ ộ

- Tình tr ng quá t c p ạ trên d n đ n ách t c các ế ẫ quy t đ nh. ế ị - Có nguy c c p trên không ơ ấ ki m soát n i. ổ - C n có các nhà qu n tr có ầ ch t l ấ ượ ti n.ế

 6.2.2 quy n h n, quy n l c trong

ề ự

 - Quy n h n là quy n đ hành đ ng

hay đ a ra m t quy t đ nh. ộ

VD: H i đ ng qu n tr c a m t công ty

qu n trả ề ư ộ ồ

ể ề ế ị ị ủ ộ

ộ ạ

ế

ả quy t đ nh phát hành m t lo i trái phi u, v giám đ c marketing ti n hành ố m t chi n d ch khuy n mãi…

ế ị ị ế ế ộ

ế

 - Quy n h n bao hàm trách nhi m và ệ

ạ s ch u trách nhi m. ự

ề ị

 - Trách nhi m là nghĩa v ph i hoàn ủ ệ

c giao c a ữ

ệ ụ thành nh ng nhi m v đ ụ ượ nhà qu n tr hay nhân viên. ị ả

ị ệ ự

ụ ấ ị

ộ ự

 - Nhi m v là s quy đ nh nh ng hành ữ đ ng nh t đ nh c a con ng i nh m ằ ủ ườ th c hi n các m c tiêu đã xác đ nh. ụ  - Quy n l c là quy n ra quy t đ nh và ề i khác. ạ ộ

đi u khi n ho t đ ng c a ng ệ ề ự ể ị ế ị ườ ủ ề

6.2.3 U quy n trong qu n tr ị ề ỷ 6.2.3.1 Khái ni mệ - U quy n là quá trình mà các ề ộ

nhà qu n tr trao quy n hành đ ng ị và ra quy t đ nh trong ph m vi nào ế ị đó cho c p d ấ

i ướ .

- U quy n giúp cho các ng

i ườ

+ Đ a ra nh ng quy t đ nh sáng

ế ị

ỷ qu n lí: ả ư su t h n. ố ơ i đa qu th i gian + T n d ng t ỹ ờ ố ụ ậ c m t nhóm có đông + Qu n lí đ ượ ả thành viên.

+ Nâng cao hi u qu công vi c ệ ệ

ướ ị

i đ

ệ v đó c n ph i xác đ nh rõ ràng. ụ c y quy n ph i ả ề

ị ườ ượ ủ

ch u trách nhi m.

 6.2.3.2 Quy trình y quy n ủ  G m 5 b c c b n sau: ơ ả ồ  B1: Xác đ nh k t qu mong mu n. ế i và giao nhi m v .  B2: Ch n ng ụ ườ  B3: Giao quy n h n đ th c hi n nhiêm ề ể ự ả  B4: Yêu c u ng ệ

 B5: Giam sát và đánh giá.

ề i tr c ti p.

th

ắ ủ ệ ố ủ

ườ

c y

 - Nguyên t c y quy n:  + Trong h th ng t ứ ng là y quy n cho c p d ề ấ i đ ườ ượ ủ

ề ch c, vi c y quy n ệ ủ ướ ự ế  + S y quy n không làm m t đi hay thu ủ

i và trách nhi m c a ng

ề ợ

ự ủ ề nh trách nhi m c a ng ệ ỏ quy n.ề  + Quy n l ượ ủ ả ả

c y quy n và ng đ ề đ m b o và g n bó v i nhau ắ .

i ệ ườ i y quy n ph i ả ề ườ ủ ớ

i c a nhi m v  + N i dung, ranh gi ụ ộ ớ ủ c y quy n ph i xác đ nh m t ả ượ ủ

ộ giác, ị ả ự ề

đ ề cách rõ ràng, y quy n ph i t ủ không áp đ t.ặ

i đ ề ả ầ

 + Ng đ thông tin tr ủ vi c.ệ

 + Luôn luôn ph i có s ki m tra trong

c y quy n ph i có đ y ườ ượ ủ c khi b t tay vào ắ ướ

ự ể ả

quá trinh y quy n. ủ ề

Ả Ơ Ấ Ổ Ứ

ỉ ộ

 6.3 C C U T CH C QU N TR Ị  6.3.1 Khái ni mệ  CCTC là m t ch nh th các khâu, các c chuyên môn

ộ ậ ể ượ

ữ ệ

ộ ẫ ấ ệ ả ị

b ph n khác nhau, đ hoá và có nh ng trách nhi m, quy n ề h n nh t đ nh, có m i liên h ph ố ụ ệ ấ ị thu c l n nhau và đ c b trí theo ượ các c p qu n tr nh m th c hi n các ằ m c tiêu chung c a t ủ ổ ố ự ch c. ứ ụ

 6.3.2. Nh ng nhân t ữ

ưở

nh h ch c b máy qu n tr ị ng ả

ố ả t ớ ơ ấ ổ ứ ộ ng kinh doanh i c c u t ườ

 Môi tr  M c đích ch c năng ho t đ ng c a ạ ộ ủ ụ ứ

doanh nghi pệ

công ngh ệ ế ố

 Y u t  Quy mô doanh nghi pệ  Con ng iườ  Hình th c pháp lí c a doanh nghi p ứ ủ ệ

6.3.3 Nh ng thành ph n c ơ ầ ch c. ả ủ ơ ấ ổ ứ

ữ b n c a c c u t  Chuyên môn hoá  Tiêu chu n hoá  S ph i h p

ẩ ố ợ

ơ ấ ổ ứ

ch c qu n tr theo ị ả ch c qu n tr ị

ơ ấ ổ ứ

 6.3.4.1 C c u t 6.3.4. Các ki u c c u t ể ch c năng

GIÁM Đ CỐ

QT CH C Ứ NĂNG A

QT CH C Ứ NĂNG B

QT CH C Ứ NĂNG C

QU N Đ C

QU N Đ C

QU N Đ C

Ố PHÂN X NGƯỞ 1

Ố PHÂN X NGƯỞ 2

Ố PHÂN X NGƯỞ 3

S đ c c u t

ch c qu n tr theo ch c năng

ơ ồ ơ ấ ổ

 6.3.4.2 C c u t

ơ ấ ổ ứ

ch c qu n tr tr c ả

ị ự

tuy nế

GIÁM Đ CỐ

QU N Đ C

QU N Đ C

QU N Đ C

Ố NGƯỞ

Ố NGƯỞ

Ố NGƯỞ

PHÂN X 1

PHÂN X 2

PHÂN X 3

TR

TR

TR

TR

TR

TR

TỔ NGƯỞ

TỔ NGƯỞ

TỔ NGƯỞ

TỔ NGƯỞ

TỔ NGƯỞ

TỔ NGƯỞ

S đ c c u t

ch c qu n tr tr c ti p

ơ ồ ơ ấ ổ

ị ự

ế

 6.3.4.3 C c u t

ơ ấ ổ ứ

ch c qu n tr tr c ả

ị ự

tuy n - ch c năng

ế

GIÁM Đ CỐ

QU N TR Ị Ả CH C NĂNG A

QU N TR Ả CH C NĂNG B

QU N TR Ị Ả CH C NĂNG C

QU N TR Ả CH C NĂNG D

QU N Đ C

QU N Đ C

QU N Đ C

Ả PHÂN X

Ả PHÂN X

Ố NG 2 ƯỞ

Ố NG 3 ƯỞ

Ả PHÂN X

Ố NG 1 ƯỞ

S đ c c u t

ch c qu n tr tr c tuy n-ch c năng

ơ ồ ơ ấ ổ

ị ự

ế

 6.3.4.4 C c u t

ơ ấ ổ

ch c qu n tr theo ma tr n ị

ả ứ Ch t ch ủ ị

ủ ị

P. Ch t ch marketing

P. Ch t ch ủ ị Nhân sự

P. Ch t ch ủ ị S n xu t ấ

P. Ch t ch ủ ị k thu t ậ

Qu n tr ị ả d án A ự

Qu n trả ị d án B

Qu n trả ị d án C

S đ c c u t

ch c ma tr n

ơ ồ ơ ấ ổ

 6.3.4.5 C c u t

ch c theo đ a d

ơ ấ ổ

ư

Giám đ c kinh doanh

Qu n lý ả Khu v c ự Mi n Tây

Qu n lý ả Khu v c ự Mi n Đông

Qu n lý ả Khu v c ự Mi n Trung

Qu n lý ả Khu v c ự Mi n B c ắ

S đ c c u t

ch c theo đ a d

ơ ồ ơ ấ ổ

ư

 6.3.4.6 C c u t

ch c theo s n ph m

ơ ấ ổ

Giám đ cố

Ki m toán

T v n lu t ậ ư ấ Và thuế

T v n ư ấ Qu n trả ị

S đ c c u t

ch c theo s n ph m

ơ ồ ơ ấ ổ

 6.3.4.7 Phân chia b ph n theo khách hàng

Giám đ c kinh doanh

Qu n lý tín ả d ngụ

Công th

Qu n lý tín ả d ngụ Nông nghi pệ

ngươ

Qu n lý tín d ng c quan ơ ụ Chính phủ

S đ phân chia theo khách hàng

m t ngân hàng l n

ơ ồ

ở ộ

`

The End