IS YOURS A LEARNING ORGANIZATION ? Tác giả: David A.Garvin, Amy C. Edmondson, Francesca Gino

Trình bày: Đội BLUE – Lớp: MBA12A

Sự cần thiết của học hỏi trong tổ chức

 Tổ chức học hỏi để đối phó với những thay đổi không lường trước được.

Ba khối xây dựng tổ chức học hỏi

Khối 1: Môi trường tổ chức học hỏi

Khối 2:Quá trình học hỏi và cách thức thực hiện

3 yếu tố cần thiết cho sự học tập và khả năng thích ứng của tổ chức

Khối 3: Sự ủng hộ của ban lãnh đạo

Khối 1: Môi trường tổ chức học hỏi

Xây dựng khối 2. Quá trình học tập và cách thực hiện cụ thể

1

Tạo ra thông tin

Truyền tải thông tin

4

Thu thập thông tin

2

3

Giải thích thông tin

Quy trình chia sẻ kiến thức

Chia sẻ có thể xảy ra: - Cá nhân - Nhóm - Toàn bộ tổ chức

Kiến thức có thể di chuyển theo: -Chiều ngang -Chiều dọc

Quy trình chia sẻ kiến thức có thể: -Tập trung trong nội bộ -Định hướng bên ngoài

Xây dựng khối 3. Sự ủng hộ của ban lãnh đạo

Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi trong tổ chức của bạn

 Phương pháp thực hiện: Khảo sát trực tuyến tại los.hbs.edu.

 Mục đích khảo sát: Xác định các phòng ban trong công ty bạn

giống một tổ chức học hỏi ở mức độ nào.

 Bảng khảo sát được chia thành 3 phần ứng với 3 khối của tổ

chức học hỏi.

Đánh giá chiều sâu của việc học hỏi trong tổ chức của bạn (tt)

Thang đo

Khối

Đối tượng đánh giá

Highly inaccurate

Slightly inaccurate

Sllightly accurate

Highly accurate

1. Môi trường khích khuyến học hỏi

Moderately inaccurate

Moderately accurate

tổ Đơn vị chức nơi bạn làm việc

Neither accurate nor inaccurate

2. Quy trình học hỏi cụ thể & Thực tập

Never

Sometimes

Always

Infrequently

Often

Những nhà quản lý

3. Phong cách lãnh đạo củng cố sự học hỏi

Những điểm số được tổng hợp, sau đó được biến đổi thành 1 thang đo từ 0 đến 100.

So sánh những điểm số với dữ liệu điểm chuẩn để nhận xét, đánh giá.

Công cụ chẩn đoán của tổ chức

– Dữ liệu điểm chuẩn có được từ các cuộc điều tra của các nhóm

lớn gồm những giám đốc điều hành cấp cao trong một loạt các cơ

sở công nghiệp lớn đã hoàn thành một chương trình quản lý

chung trong 8 tuần tại Harvard Business School.

– Sau khi hoàn thành khảo sát, so sánh điểm số trung bình của

những người trong nhóm của bạn với bảng điểm chuẩn.

Bảng điểm chuẩn (Benchmark Scores)

Các khối và thành phần phụ của chúng

Nhóm dưới cùng

Nhóm trên cùng

Trung bình

Nhóm thứ 3

Nên bắt đầu một nỗ lực cải tiến

Môi trường hỗ trợ học tập

Thang điểm tỷ lệ Hợp tác với các đơn vị khác trong Nhóm tổ chức để có thể thứ 2 được hưởng lợi từ các lợi thế riêng.

Sự an toàn về tâm lý 31-66 67-75 77-86 87-100 76

Đánh giá cao những điểm khác biệt 14-56 57-63 65-79 80-100 64

Cởi mở đối với ý tưởng mới 38-80 81-89 91-95 96-100 90

Thời gian để phản hồi 14-35 36-49 51-64 65-100 50

Điểm tổng hợp 31-61 62-70 72-79 80-90 71

Quy trình học tập và cách thực hiện cụ thể

Thử nghiệm 18-53 54-70 72-82 83-100 71

Thu thập thông tin 23-70 71-79 81-89 90-100 80

Phân tích 19-56 57-70 72-86 87-100 71

Giáo dục và đào tạo 26-68 69-79 81-89 90-100 80

Trao đổi thông tin 34-60 61-70 72-84 85-100 71

Điểm tổng hợp 31-62 63-73 75-82 83-97 74

Sự ủng hộ của lãnh đạo

76 Điểm tổng hợp 33-66 67-75 77-82 83-100

Cách sử dụng công cụ học tập của tổ chức

Công cụ chuẩn đoán trực tuyến

- Cá nhân

- Tốt

- Tính điểm số (trung bình)

- Cần cải thiện

- Nhiều người trong cùng đơn vị

- So sánh với điểm chuẩn

Công ty Eutilize

Bốn nguyên tắc của tổ chức học tập Four Principles

1. Một mình ban lãnh đạo là chưa đủ Leadership alone is insufficient

 Các nhà lãnh đạo thật sự có khả năng thúc đẩy tổ chức của họ học hỏi tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ tập trung hướng vào hành vi lãnh đạo là chưa đủ.

 Qua nghiên cứu theo chiều sâu của nhiều công ty đã cho thấy rằng có điểm số cao hơn trong việc lãnh đạo học hỏi so với quy trình học hỏi hoặc môi trường hỗ trợ học hỏi.  Thiết lập các quy trình học hỏi hợp lý và xây dựng môi trường hỗ trợ học hỏi tốt chứ không chỉ là thay đổi hành vi lãnh đạo.

2. Tổ chức không phải là một khối đơn nhất Organizations are not monolithic

Các nhóm khác nhau thì khác nhau về khả năng học hỏi. Nhà quản lý cần phải nhận thấy sự khác nhau này khi xây dựng một tổ chức học tập.

Ex: Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt đáng kể trong báo cáo của các đơn vị điều dưỡng tại cùng 1 bệnh viện về định mức và hành vi nhà quản lý đơn vị

3. Thực hiện so sánh là bảng đánh giá quan trọng Comparative performance is the critical scorecard

 Điểm số cao ở một khía cạnh của quy trình học tập của 1

tổ chức không trở thành 1 lợi thế cạnh tranh.

 “Sự công khai các ý tưởng mới” và “Giáo dục đào tạo” đã có điểm cao hơn so với các thuộc tính khác là do liên kết rõ ràng để cải tiến tổ chức và phát triển cá nhân.  So sánh điểm số giữa tổ chức mình với đối thủ hoặc với

các dữ liệu chuẩn.

4. Học tập là đa chiều Learning is multidimensional

Phân tích cho thấy, bản thân mỗi người trong tổ chức học tập (môi trường, quy trình và hành vi lãnh đạo) là đa chiều.

Những người quản lý cần phải thận trọng khi lựa chọn các đòn bẩy của sự thay đổi và nên suy nghĩ bao quát về các lựa chọn có sẵn.