Báo cáo " Chế độ thử thách của án treo trong luật hình sự Việt Nam "
lượt xem 21
download
Chế độ thử thách của án treo trong luật hình sự Việt Nam
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Chế độ thử thách của án treo trong luật hình sự Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Ph¹m v¨n b¸u * T trao i v các vư ng m c ó. h i gian th thách, yêu c u th thách và cách tính th i gian th thách là 1. Cách tính th i gian th thách c a nh ng n i dung quan tr ng c a án treo, vì án treo hay th i i m b t u tính th i v y t văn b n u tiên quy nh v án treo gian th thách c a ngư i b k t án trong lu t hình s Vi t Nam là S c l nh s N u S c l nh s 21-SL tr c ti p quy 21-SL ngày 14/2/1946 (sau ây g i t t là nh th i i m b t u tính th i gian th thách là ngày tuyên án(1) thì BLHS năm S c l nh s 21-SL) n B lu t hình s năm 1999 (BLHS năm 1999) u quy nh ngư i 1985 và BLHS năm 1999 l i không tr c ư c hư ng án treo ph i ch u m t th i gian ti p quy nh như v y. Các b lu t này ch th thách nh t nh do toà án n nh trong quy nh “th i gian th thách c a án treo là t m t năm n năm năm” còn th i gian th ph m vi lu t nh. Th i gian th thách c a án treo là b t bu c tuy t i, không ư c thách ư c tính t khi nào l i do các cơ cho hư ng án treo mà l i mi n th i gian th quan nhà nư c có th m quy n quy nh trong văn b n hư ng d n áp d ng lu t. Do thách. B ng vi c quy nh th i gian th thách, lu t hình s răn e ngư i b k t án ó, trong th c ti n áp d ng án treo ã có không ư c vi ph m i u ki n th thách nh ng hư ng d n khác nhau v cách tính c a án treo trong th i gian th thách. Liên th i gian th thách c a án treo và u g p nh ng vư ng m c.(2) Ví d , hai văn b n m i quan n i u ki n th thách c a án treo là các v n : Quy nh th i gian th thách, nh t là Ngh quy t s 01/H TP ngày n i dung th thách, n nh th i gian th 18/10/1990 c a H i ng th m phán TANDTC hư ng d n áp d ng i u 44 thách, cách tính th i gian th thách và trong trư ng h p nào ngư i ư c hư ng án treo BLHS năm 1985 và Ngh nh c a Chính b coi là vi ph m i u ki n th thách c a án ph s 61/2000/N -CP ngày 30/10/2000 treo? N u vi ph m thì nh ng h u qu pháp quy nh vi c thi hành hình ph t tù cho lí nào ư c áp d ng i v i ngư i vi ph m? hư ng án treo (sau ây g i t t là Ngh quy t Trong các v n nêu trên có hai v n là s 01/H TP và Ngh nh s 61/2000/N - cách tính th i gian th thách c a án treo và CP) quy nh cách tính th i gian th thách trong trư ng h p nào ngư i b k t án b coi c a án treo cũng có s khác nhau. i m 2 là vi ph m i u ki n th thách c a án treo; m c 3 Ngh quy t s 01/H TP quy nh: nh ng h u qu pháp lí nào ư c áp d ng i v i ngư i vi ph m i u ki n th thách * Gi ng viên chính Khoa lu t hình s ó còn có m t s vư ng m c. Bài vi t này Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007 9
- nghiªn cøu - trao ®æi tình tr ng cơ quan thì tính th i gian th “Th i gian th thách c a án treo tính t ngày tuyên b n án cho hư ng án treo” còn thách c a ngư i b k t án theo Ngh quy t s 01/H TP, cơ quan thì tính theo Ngh kho n 5 i u 5 Ngh nh s 61/2000/N - nh s 61/2000/N -CP ư c. CP thì quy nh: “Th i gian th thách c a án treo ư c tính t ngày cơ quan, t ch c V n th c t ư c t ra là toà án giao giám sát, giáo d c ngư i ó nh n ư c ngư i ư c hư ng án treo cho cơ quan, t ch c nơi ngư i ó làm vi c ho c chính quy t nh thi hành b n án và trích l c b n quy n a phương nơi ngư i ó thư ng trú án”. Vì th , hi n nay có hai quan i m khác các cơ quan t ch c này giám sát, giáo nhau v th i i m b t u th thách c a ngư i ư c hư ng án treo. H u h t các d c ngư i b k t án khi nào? Và ngư i b th m phán mà chúng tôi có d p g p g , trao k t án ph i ch u s giám sát, giáo d c c a cơ quan t ch c t khi nào? Câu tr l i là i cho bi t các toà án hi n nay u hi u và tính th i gian th thách c a án treo theo không th ng th i v i ngày toà án tuyên hư ng d n c a Ngh quy t s 01/H TP(3) b n án cho hư ng án treo mà ph i là ngày nhưng m t s ý ki n khác l i hi u cách tính b n án ã có hi u l c pháp lu t và khi cơ quan, t ch c ã nh n ư c quy t nh thi th i gian th thách c a án treo theo Ngh nh s 61/2000/N -CP và l p lu n r ng hành b n án và trích l c b n án. V y trong Ngh nh s 61/2000/N -CP ban hành sau, th i gian t ngày toà án tuyên b n án cho hư ng án treo n trư c ngày cơ quan, t tr c ti p quy nh vi c thi hành hình ph t tù cho hư ng án treo theo i u 60 BLHS năm ch c ho c chính quy n a phương nh n 1999 nên th i gian th thách c a ngư i ư c quy t nh thi hành b n án và trích l c ư c hư ng án treo ph i ư c tính theo quy b n án, ngư i b k t án ph m t i m i thì s có câu tr l i khác nhau v vi c ngư i b nh c a Ngh nh s 61/2000/N -CP. Theo cách tính c a Ngh quy t s 01/H TP k t án có hay không vi ph m i u ki n th thì th i gian th thách c a án treo n s m thách c a án treo. N u theo Ngh quy t s hơn và k t thúc cũng s m hơn. Còn theo 01/H TP “th i gian th thách c a án treo tính t ngày tuyên b n án cho hư ng án Ngh nh s 61/2000/N -CP thì th i gian th thách c a án treo n mu n hơn và k t treo” thì ngư i b k t án ã vi ph m i u thúc cũng mu n hơn. i u ó d n n vi c ki n th thách c a án treo. Cách tính này xác nh ngư i b k t án khi nào b coi là vi m t m t v a phát huy ư c tác d ng phòng ng a c a án treo v a tránh ư c tình tr ng ph m i u ki n c a án treo theo quy nh ngư i b k t án ph m t i m i trong th i h n c a kho n 5 i u 60 BLHS là không th ng nh t. Cơ quan nhà nư c và nh t là ngư i b kháng cáo, kháng ngh b n án sơ th m… k t án hi u th i gian th thách c a mình b t ho c ph m t i m i trong th i gian chu n b u t khi nào và theo văn b n nào, theo xét x phúc th m mà không b coi là ph m Ngh quy t s 01/H TP hay theo Ngh nh t i m i trong th i gian th thách. M t khác, th i gian th thách l i ư c tính trư c khi s 61/2000/N -CP? L i càng không th có 10 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi b n án có hi u l c pháp lu t, trư c ngày cơ thách c a án treo và quy nh th ng nh t quan, t ch c giám sát, giáo d c nh n ư c m t cách tính th i gian th thách. Cách tính ó ph i áp ng ư c yêu c u v a không quy t nh thi hành b n án và trích l c b n b l t trư ng h p ngư i b k t án ph m t i án. N u theo Ngh nh s 61/2000/N -CP “th i gian th thách ư c tính t ngày cơ m i mà không b coi là ph m t i m i trong quan, t ch c giám sát, giáo d c ngư i ó th i gian th thách, v a ph n ánh úng th c nh n ư c quy t nh thi hành b n án và t và òi h i c a vi c thi hành b n án theo trích l c b n án” thì ngư i b k t án không quy nh c a i u 355 BLTTHS. Quy nh này có th trong văn b n hư ng d n m i vi ph m i u ki n th thách c a án treo. Cách tính này m t m t ph n ánh úng th c ho c quy nh tr c ti p trong BLHS gi ng như S c l nh s 21-SL trư c ây ã t ng t và òi h i c a vi c thi hành b n án, ó là b n án ch ư c thi hành khi ã có hi u l c quy nh n i dung này ngay trong i u lu t pháp lu t ( i u 355 BLTTHS). Tuy nhiên, quy nh v án treo. Nghiên c u lu t hình nó ã b l t trư ng h p ngư i ư c hư ng s c a m t s nư c chúng tôi th y BLHS án treo ph m t i trong kho ng th i gian t c a C ng hòa Pháp và BLHS c a C ng hòa ngày tuyên b n án cho hư ng án treo n nhân dân Trung Hoa u có quy nh th i ngày cơ quan, t ch c giám sát, giáo d c gian th thách c a án treo ngay trong các nh n ư c quy t nh thi hành b n án và i u lu t quy nh v án treo, ví d : “Th i trích l c b n án mà không b coi là ph m t i gian th thách tính t ngày tuyên b n án cho hư ng án treo”.(4) Theo chúng tôi m i trong th i gian th thách mà trên th c nư c ta kho ng th i gian này là m t t không ch th i gian th thách mà c cách tháng, hai tháng ho c dài hơn. tính th i gian th thách c a án treo cũng Gi i quy t b t c p này như th nào b i c n ư c quy nh tr c ti p trong BLHS. tuy có b t c p nhưng m i văn b n nói trên V th i gian th thách quy nh t 1 năm n 5 năm như BLHS hi n hành là h p lí (Ngh quy t s 01/H TP và Ngh nh s 61/2000/N -CP u có i m h p lí c a nó còn cách tính th i gian th thách h p lí nh t nhưng không th cùng t n t i hai gi i thích là tính t ngày tuyên b n án cho hư ng án treo như S c l nh s 21-SL và Ngh quy t khác nhau v cách tính th i gian th thách c a án treo trong hai văn b n c a hai cơ s 01/H TP ã quy nh và th c ti n xét x quan nhà nư c có th m quy n, i u này ã xác nh n tính h p lí c a quy nh này. không ch d n n s mâu thu n v cùng Và không có các cách hi u khác nhau v như trên mà còn gây khó khăn, m tv n cách tính th i gian th thách c a án treo c n lúng túng cho các cơ quan áp d ng pháp s a o n cu i kho n 5 i u 5 Ngh nh s lu t và cho chính ngư i b k t án. Vì th , 61/2000/N -CP theo hư ng không quy các cơ quan nhà nư c có th m quy n c n rà nh th i i m b t u tính th i gian th soát các văn b n ã hư ng d n xóa b thách c a án treo. Ngh nh ch quy nh cơ quan, t ch c giám sát, giáo d c th c nh ng b t c p trong cách tính th i gian th t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007 11
- nghiªn cøu - trao ®æi hi n vi c giám sát, giáo d c ngư i b k t án ph m t i m i trong th i gian th thách t khi nh n ư c quy t nh thi hành b n án (kho n 5 i u 60 BLHS). và trích l c b n án và b sung quy nh: Trong ba yêu c u trên, yêu c u th hai và yêu c u th ba ã ư c BLHS quy nh tr c “Th i gian t ngày toà án tuyên b n án cho hư ng án treo n ngày cơ quan, t ch c ti p còn yêu c u th nh t ư c c th hóa nh n ư c quy t nh thi hành b n án và trong i u 4 Ngh nh s 61/2000/N -CP. trích l c b n án ư c tính vào th i gian th Theo ó, ngư i b k t án có các nghĩa v : thách c a ngư i b k t án”. - Ch p hành nghiêm ch nh pháp lu t c a Nhà nư c; tích c c th c hi n các nghĩa v 2. Các trư ng h p ngư i ư c hư ng công dân và quy ư c c a thôn, làng, b n, p, án treo b coi là ã vi ph m i u ki n c a c m dân cư nơi mình cư trú; án treo và h u qu pháp lí ư c áp d ng - Ch p hành y các hình ph t b i v i ngư i vi ph m tr l i ư c câu h i trong trư ng sung và nghĩa v b i thư ng thi t h i n u có; h p nào ngư i ư c hư ng án treo b coi là - Hàng tháng ph i báo cáo b ng văn b n v i ngư i tr c ti p giám sát, giáo d c v tình ã vi ph m i u ki n c a án treo thì c n ph i xác nh ư c ph m vi th thách hay hình rèn luy n, tu dư ng c a mình…; - Trong trư ng h p i ra kh i nơi cư trú i u ki n th thách c a án treo. Theo quy nh c a BLHS năm 1999, i u ki n th thì ph i xin phép th trư ng cơ quan, t thách c a ngư i ư c hư ng án treo ngoài ch c...; trư ng h p i kh i nơi cư trú trên 30 ngày thì ph i báo cáo b ng văn b n v i ch i u ki n v th i gian lu t nh và do toà án n nh t 1 n 5 năm (kho n 1 i u 60) t ch y ban nhân dân xã, phư ng, th tr n nơi còn th hi n yêu c u th thách. Yêu c u giám sát giáo d c mình… Các quy nh trên th thách ư c t ra cho ngư i b k t án ây c a kho n 2, 3, 5 i u 60 và c a i u 4 th hi n ba n i dung sau: Ngh nh s 61/2000/N -CP cho th y yêu Th nh t: Ngư i b k t án ph i ch u s c u th thách i v i ngư i ư c hư ng án giám sát, giáo d c c a cơ quan, t ch c nơi treo là r t r ng và có m c nghiêm kh c ngư i ó làm vi c ho c chính quy n a khác nhau. Nh ng yêu c u này v a th hi n phương nơi ngư i ó thư ng trú (kho n 2 tính cư ng ch c a án treo nh m răn e ngư i b k t án i u 60, kho n 2 i u 1, i u 4 Ngh nh h không vi ph m v a là thư c o v s ti n b trong quá trình t c i s 61/2000/N -CP); Th hai: Ngư i b k t án ph i ch p hành t o, giáo d c c a ngư i b k t án trong th i hình ph t b sung là ph t ti n, c m m gian th thách c a án treo có th quy t nhi m ch c v , c m hành ngh ho c làm nh rút ng n th i gian th thách cho h theo công vi c nh t nh theo i u 30 và i u 36 quy nh c a kho n 4 i u 60 BLHS ch BLHS n u toà án quy t nh các hình ph t không ph i ch có m t yêu c u không ph m t i m i. Do v y, n u ngư i ư c hư ng án này (kho n 3 i u 60 BLHS); Th ba: Ngư i b k t án không ư c treo vi ph m m t ho c m t s yêu c u th 12 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi thách nêu trên như có hành vi vi ph m pháp h t nơi ngư i b k t án cư trú ho c nơi toà án tuyên án t tr s . Ngoài ra, ngư i b lu t và b x ph t hành chính, x lí k lu t, vi ph m quy ư c c a thôn, làng, b n, p, v ng k t án ph i th c hi n m t s nghĩa v như m t kh i nơi cư trú trên 30 ngày mà không th c hi n ho t ng ngh nghi p, theo h c xin phép, không ch p hành hình ph t b l p ào t o ngh , t o d ng ch c nh, ph i ch u s ki m tra, khám b nh cơ s y sung mà toà án ã quy t nh, ph m t i m i… u ph i coi là ã vi ph m i u ki n t , ph i óng góp chi phí gia ình, tr u (7) n các kho n c p dư ng… BLHS C ng th thách c a án treo. Nghiên c u quy nh án treo trong lu t hình s c a m t s nư c, hoà liên bang Nga năm 1996 quy nh: “khi chúng tôi th y lu t c a các nư c này quy quy t nh án treo, toà án có th bu c ngư i nh nhi u yêu c u th thách i v i ngư i b án treo th c hi n nh ng nghĩa v nh t ư c hư ng án treo. BLHS CHND Trung nh: không ư c thay i nơi thư ng trú Hoa năm 1997 quy nh ngư i ư c tuyên mà không thông báo cho cơ quan nhà nư c hư ng án treo: “ph i tuân th pháp lu t, có th m quy n th c hi n vi c c i t o ngư i b k t án: không ư c n nh ng a phương pháp quy hành chính, ph c tùng t m giam, báo cáo nh kỳ sinh ho t c a b n thân v i nh t nh; ph i i u tr nghi n rư u, ma túy cơ quan theo dõi, tuân th n i quy ti p ho c b nh hoa li u; ph i chăm lo i s ng khách c a cơ quan theo dõi, thay i ch gia ình. Toà án có th bu c ngư i b án ph i báo cáo và ư c cơ quan theo dõi treo th c hi n thêm nh ng nghĩa v khác ng ý, không ph m t i m i…”.(5) Lu t giúp cho h c i t o t t”.(8) T nh ng quy c quy nh các nghĩa v hình s CHLB nh trên ây trong lu t hình s c a m t s mà ngư i ư c hư ng án treo ph i th c nư c cũng như quy nh c a Ngh nh s hi n. Nh ng nghĩa v ó có th là: B ng 61/2000/N -CP cho th y yêu c u th thách kh năng b n thân kh c ph c h u qu ã c a án treo không ph i ch có m t yêu c u là gây ra; n p ti n vào công qu nhà nư c không ph m t i m i theo quy nh t i kho n ho c cơ s ph c v ho t ng công c ng; 5 i u 60 BLHS mà còn có nhi u yêu c u giúp ngư i khác. N u ngư i b k t án vi ph m m t trong các óng góp công ích khác. ư c hư ng án treo không ph m t i l i, toà nh ng yêu c u này s b coi là vi ph m i u án có th ra các quy t nh: Trình di n ki n c a án treo và tùy t ng hành vi vi ph m, trư c toà hay m t cơ quan khác theo nh c a vi ph m ngư i b k t án s ph i mc kì; c m tàng tr hay mang theo nh ng ch u nh ng h u qu pháp lí có tính nghiêm v t nh t nh; không ư c giao du v i kh c khác nhau. nh ng ngư i ho c nhóm ngư i nh t V câu h i nh ng h u qu pháp lí nào nh…(6) Lu t hình s C ng hòa Pháp quy ư c áp d ng i v i ngư i b k t án vi nh trong th i gian th thách ngư i ư c ph m i u ki n th thách c a án treo, như ã hư ng án treo ph i ch u s giám sát c a trình bày, yêu c u th thách i v i ngư i ư c hư ng án treo không ph i ch là không th m phán ph trách thi hành án thu c qu n t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007 13
- nghiªn cøu - trao ®æi trong lu t hình s c a m t s nư c, chúng ph m t i m i mà còn có các yêu c u khác và tôi th y tuy có khác nhau nhưng lu t hình s có m c nghiêm kh c khác nhau. N u ngư i b k t án vi ph m m t ho c m t s yêu c a các nư c này u d ki n nhi u lo i c u này thì s có h u qu pháp lí như th “ch tài” v i các m c nghiêm kh c khác nhau làm căn c áp d ng i v i ngư i b nào? Theo kho n 5 i u 60 BLHS và i u 6 Ngh nh s 61/2000/N -CP ch có trư ng k t án ã vi ph m i u ki n c a án treo trong h p ngư i b k t án ph m t i m i trong th i th i gian th thách. Ví d , lu t hình s Trung gian th thách m i ph i ch u h u qu pháp lí Qu c quy nh hai lo i h u qu pháp lí cho b t l i là: “… bu c ph i ch p hành hình hai tình tr ng vi ph m i u ki n th thách ph t c a b n án trư c và t ng h p v i hình c a án treo là: N u ngư i ư c hư ng án treo trong th i gian th thách vi ph m pháp ph t c a b n án m i theo quy nh t i i u 51 c a B lu t này”. N u vi ph m các yêu lu t, pháp quy hành chính ho c quy nh c a c u th thách khác ã ư c quy nh t i ngành công an có liên quan n án treo, có i u 4 Ngh nh s 61/2000/N -CP, ví d : tình ti t nghiêm tr ng thì h y b án treo, Vi ph m pháp lu t nhưng chưa ph i là t i ch p hành hình ph t cũ; n u ngư i ư c ph m; vi ph m i u l c a cơ quan, t ch c, hư ng án treo ph m t i m i trong th i gian i kh i nơi cư trú mà không xin phép ho c th thách thì ph i h y b án treo và ngư i b không ư c s ng ý c a ch t ch y ban k t án ph i ch p hành hình ph t chung t ng h p c a c t i cũ và m i.(9) Lu t hình s nhân dân xã, phư ng… và b x lí k lu t ho c x ph t hành chính thì không có b t c C ng hòa liên bang c quy nh: Th nh t, ch tài nào ư c d ki n cho các trư ng h p án treo s b h y b n u trong th i gian th vi ph m này (tr trư ng h p ngư i b k t án thách ngư i b k t án ã ph m t i m i và không ch p hành hình ph t b sung mà toà qua ó th hi n i u trông ch vào k t qu c a án treo không t ư c ho c ngư i b k t án ã quy t nh theo kho n 2 i u 60, i u 30, i u 36 BLHS thì có th ph i ch u án ã vi ph m nghiêm tr ng các quy t nh TNHS v t i không ch p hành án quy nh c a toà án, ã xa r i s tr giúp th thách và qua ó th hi n kh năng ph m t i l i ho c t i i u 304 BLHS). Theo chúng tôi, ây là ngư i b k t án ã vi ph m nghiêm tr ng các h n ch trong quy nh v án treo. Chúng tôi cũng băn khoăn là t i sao c BLHS và Ngh nghĩa v c a h . Th hai, n u m t trong nh ng yêu c u trên th a mãn nhưng toà án nh s 61/2000/N -CP ch c p vi c quy t nh rút ng n th i gian th thách c a xét th y không c n h y b án treo mà ch án treo khi ngư i b k t án có nhi u ti n b c n kéo dài th i gian th thách ho c giao thêm nghĩa v ho c ra thêm quy t nh thì mà không c p vi c kéo dài th i gian th có th không h y b án treo.(10) Lu t hình s thách này ho c các h u qu pháp lí khác khi ngư i b k t án không ti n b và vi ph m C ng hòa Pháp quy nh các h u qu pháp lí sau: N u ngư i b k t án không ch p hành i u ki n th thách c a án treo các m c các bi n pháp giám sát ho c nghĩa v thì có khác nhau. Nghiên c u quy nh v án treo 14 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi ưa ra xét x ; toà án có th i u 60 BLHS nư c ta. T nh ng h n ch th b t giam 5 quy t nh kéo dài th i gian th thách ho c ã phân tích trong quy nh v án treo c a lu t hình s nư c ta, h y b toàn b ho c m t ph n án treo ã án treo th c s là s tuyên.(11) k t h p c a phương châm tr ng tr và giáo c bi t, lu t hình s Liên bang Nga còn quy nh nhi u hơn n a h u qu d c, v a khuy n khích ngư i b k t án c i pháp lí i v i ngư i vi ph m i u ki n th t o t t v a răn e, c nh cáo h không ư c thách c a án treo. Th nh t, trong th i gian vi ph m các i u ki n c a án treo trong ngh c a cơ quan ki m tra th thách, theo (Xem ti p trang 20) tư cách c a ngư i b k t án, toà án có th h y b toàn b hay m t ph n các nghĩa v (1).Xem: S c l nh s 21-SL ngày 14/2/1946. (2).Xem: Thông tư s 01/NCPL ngày 6/4/1968 c a ho c có th b sung thêm các nghĩa v cho TANDTC; Ngh quy t s 02/H TP ngày 16/11/1988 ngư i b k t án; th hai, n u ngư i b k t án ng th m phán TANDTC; Thông tư s caHi tr n tránh vi c th c hi n các nghĩa v do toà 2308/NCPL ngày 1/12/1961 c a TANDTC; Ngh quy t án quy nh ho c vi ph m tr t t xã h i mà s 02/H TP ngày 5/1/1986 c a H i ng th m phán b x ph t hành chính thì toà án có th kéo TANDTC; Công văn s 1327/NCPL ngày 4/11/1965 c a TANDTC g i Toà án nhân dân t nh Hà Tây, “H dài th i gian th thách nhưng không quá m t th ng hóa lu t l v hình s ”, t p 1, TANDTC năm năm; th ba, trong trư ng h p ngư i b k t 1975 tr. 125. án không th c hi n m t cách có h th ng (3). Các th m phán mà chúng tôi trao i là các th m ho c c ý ch ng i vi c th c hi n các nghĩa phán c a nhi u toà án t nh, thành ph trong c nư c là v do toà án quy t nh thì toà án quy t nh h c viên c a l p hoàn ch nh ki n th c do TANDTC và Trư ng i h c Lu t Hà N i liên k t ào t o năm h y b án treo và bu c ngư i b k t án ch p 2004-2006; hành hình ph t ã tuyên; th tư, n u ngư i b (4).Xem: i u 73 BLHS c a nư c C ng hoà nhân k t án ph m t i nghiêm tr ng do c ý, t i r t dân dân Trung Hoa năm 1997, t i u 132 - 40 n nghiêm tr ng do c ý ho c t i c bi t i u 132 - 50 BLHS C ng hòa Pháp (b n d ch các b nghiêm tr ng thì toà án h y b án treo và lu t này c a B tư pháp ph c v cho vi c s a i BLHS năm 1999); bu c ngư i b k t án ph i ch p hành hình (5).Xem: i u 75 BLHS c a nư c C ng hoà nhân ph t c a b n án trư c và hình ph t c a b n dân Trung Hoa năm 1997; “Trách nhi m hình s và án m i.(12) T nh ng quy nh trên ây cho hình ph t”, Nxb. Công an nhân dân, Hà N i, 2001 tr. chúng ta th y có i m tương ng là lu t 162-165, 187- 189, 203-204. hình s c a các nư c quy nh nhi u h u qu (6), (7), (10), (11).Xem: “Trách nhi m hình s và hình ph t”, Nxb. Công an nhân dân, Hà N i 2001, tr. pháp lí có m c nghiêm kh c khác nhau 163, 203, 164, 203. có th x lí linh ho t cho các trư ng h p vi (8).Xem: i u 74 B lu t hình s Liên bang Nga năm ph m các m c khác nhau i u ki n th 1996 (b n d ch b lu t này c a B tư pháp ph c v thách c a án treo. Không có nư c nào ch cho vi c s a i B lu t hình s năm 1999). quy nh m t lo i h u qu pháp lí duy nh t (9).Xem: i u 77 B lu t hình s c a nư c C ng hoà nhân dân Trung Hoa năm 1997. cho m t vi ph m i u ki n duy nh t là ph m (12).Xem: i u 74, 75 BLHS Liên bang Nga năm 1996. t i m i trong th i gian th thách như kho n t¹p chÝ luËt häc sè 11/2007 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Kỹ thuật chế biến món ăn tại trường mầm non Tứ Liên
34 p | 3060 | 524
-
Báo cáo "Tiền lương và các khỏan phải trích theo lương"
53 p | 334 | 144
-
Báo cáo Hệ thống thu phát OFDM
10 p | 271 | 93
-
Báo cáo tốt nghiệp: Kế toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm ở Công ty TNHH Trung Tuấn
75 p | 199 | 67
-
Báo cáo tổng hết khoa học: Sản xuất thử nghiệm Zeolit dạng bột và hạt dùng cho xử lý môi trường
96 p | 180 | 57
-
Báo cáo: Nghiên cứu sản xuất chế phẩm Tricô - VNT phòng trừ sâu bệnh do nấm Phytophthora trên cây tiêu tại Tây Nguyên
4 p | 296 | 42
-
Báo cáo khoa học: "NGHIÊN CỨU GÓP PHẦN HOÀN THIỆN CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT PHỤ GIA TRO TRẤU Ở VIỆT NAM"
9 p | 142 | 41
-
Bài thuyết trình Báo cáo Thuế đất và thu tiền sử dụng đất, thuê đất
43 p | 153 | 21
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "HIỆN ĐẠI HÓA CHÍNH TRỊ TẠI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á"
45 p | 106 | 19
-
Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn để hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với bộ, ngành
69 p | 151 | 16
-
Báo cáo "Chế định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và vấn đề áp dụng chế định này trong thực tiễn "
7 p | 92 | 13
-
Báo cáo thực hành: Thù lao và phúc lợi tại Công ty Cổ phần May 10
43 p | 31 | 9
-
Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu 2010: Nghiên cứu chế tạo máy thử tính kháng thấm nước của vải dưới áp suất thuỷ tĩnh - KS. Lê Đại Hưng
48 p | 135 | 9
-
Giải pháp tăng cường và hoàn thiện công tác thu chi Bảo hiểm - 2
11 p | 85 | 9
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng cho các bộ, ngành
26 p | 53 | 5
-
Báo cáo khoa học: Kỹ thuật chụp xạ hình với chất đánh dấu xương 99mTc-HMDP trong chẩn đoán bệnh cơ tim hạn chế do thâm nhiễm amyloid
27 p | 7 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Vận dụng IFRS 15 – Doanh thu từ hợp đồng với khách hàng trong dịch vụ lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế tại Công ty TNHH Kiểm toán Immanuel
16 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn