intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Ziet Viet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

139
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo nghiên cứu này được hoàn thành bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) với sự hỗ trợ quý báu từ Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP), trong khuôn khổ dự án tài trợ bởi Hội đồng Anh Việt Nam. Sự đóng góp này đã là yếu tố quyết định làm nên sự thành công của báo cáo nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam

DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM<br /> KHÁI NIỆM, BỐI CẢNH VÀ CHÍNH SÁCH<br /> <br /> HÀ NỘI 2012<br /> <br /> DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM<br /> KHÁI NIỆM, BỐI CẢNH VÀ CHÍNH SÁCH<br /> <br /> Các tác giả chính<br /> <br /> Nguyễn Đình Cung Lưu Minh Đức Phạm Kiều Oanh Trần Thị Hồng Gấm<br /> <br /> Bản quyền<br /> Báo cáo nghiên cứu này được hoàn thành bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) với sự hỗ trợ quý báu từ Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP), trong khuôn khổ dự án tài trợ bởi Hội đồng Anh Việt Nam. Sự đóng góp này đã là yếu tố quyết định làm nên sự thành công của báo cáo nghiên cứu. Quan điểm thể hiện trong báo cáo là của các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của các tổ chức trên. Bản báo cáo nghiên cứu này thuộc quyền sở hữu trí tuệ của Hội đồng Anh. Việc sao chép một phần hoặc tái bản bản báo cáo nghiên cứu này chỉ được phép thực hiện với sự đồng ý trước chính thức bằng văn bản của Hội đồng Anh.<br /> <br /> Hội đồng Anh Việt Nam<br /> Hội đồng Anh là cơ quan hợp tác văn hóa quốc tế của Vương quốc Anh, có mặt tại trên 100 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi nỗ lực xây dựng niềm tin và vai trò của Vương quốc Anh thông qua các hoạt động trao đổi tri thức và ý tưởng với người dân ở khắp nơi trên thế giới. Vậy định nghĩa của chúng tôi về hợp tác văn hóa là gì? Chúng tôi cho rằng hợp tác văn hóa cho phép mọi người trên khắp thế giới chia sẻ, sáng tạo và học tập; hợp tác văn hóa tạo điều kiện phát triển các cơ hội văn hóa và kinh tế mang tới sự phồn thịnh, bình yên cho mọi người. Tại Việt Nam, chúng tôi có các hoạt động đối tác chặt chẽ với chính phủ, các doanh nghiệp, các thể chế, tổ chức phi lợi nhuận, và người dân Việt Nam nói chung nhằm tạo ra các cơ hội phát triển văn hóa và kinh tế trên nhiều lĩnh vực: từ đào tạo tiếng Anh tới giáo dục Đại học và Sau Đại học, từ nhà trường phổ thông tới sáng tạo xã hội, từ công nghiệp sáng tạo tới biến đổi khí hậu. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các đối tác ngay từ khi một ý tưởng mới hình thành, để đảm bảo thành quả chung đáp ứng mong đợi của tất cả các bên tham gia.<br /> <br /> Làm nên điều khác biệt tại Việt Nam<br /> Tiếng Anh: Chúng tôi nỗ lực cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh cho hơn một triệu người học thông qua<br /> các hoạt động hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cũng như dựa vào uy tín về chất lượng và đẳng cấp vượt trội của các trung tâm giảng dạy tiếng Anh của Hội đồng Anh.<br /> <br /> Giáo dục Đại học và Sau Đại học: Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các cơ sở giáo dục Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm hỗ trợ các hoạt động hợp tác quốc tế về giáo dục Đại học và Sau Đại học, nghiên cứu và đổi mới. Khảo thí: Chúng tôi tạo cơ hội tiếp cận học vấn và việc làm cho hơn 20.000 người mỗi năm thông qua việc quản lý các kỳ thi đã được quốc tế công nhận. Kỹ năng: Cải thiện cơ hội nghề nghiệp cho hàng ngàn sinh viên Việt Nam thông qua các hoạt động hợp tác với<br /> chính phủ Việt Nam, các cơ sở giáo dục và khối doanh nghiệp nhằm xây dựng các chương trình giảng dạy kỹ thuật và đào tạo nghề chất lượng quốc tế.<br /> <br /> Trường học: Xây dựng mối quan hệ tin cậy và thấu hiểu lẫn nhau giữa những người trẻ - các công dân toàn cầu trong tương lai - thông qua các sáng kiến hợp tác trường học quốc tế nhằm mang lại những định hướng mang tính quốc tế cho quá trình dạy và học của hơn 5.000 học sinh và giáo viên Việt Nam. Nghệ thuật: Nâng cao nhận thức của Việt Nam và Vương quốc Anh về khả năng sáng tạo và đổi mới của mỗi nước; tạo ra các cơ hội hợp tác nghệ thuật giữa hai nước thông qua việc hợp tác chặt chẽ với chính phủ và cộng đồng nghệ của Anh và Việt Nam. Biến đổi khí hậu: Nâng cao nhận thức về nhu cầu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc bình<br /> chọn 30 Đại sứ về Biến đổi khí hậu của Việt Nam, kết nối họ với các đối tác trên khắp thế giới và hỗ trợ các dự án giảm nhẹ tác động biến đổi khí hậu do họ khởi xướng.<br /> <br /> Sáng kiến xã hội: Hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam bằng cách kết nối các cá nhân, cộng<br /> đồng, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Việt Nam với các đối tác có tiềm năng tương ứng của Vương quốc Anh trong các lĩnh vực như Truyền thông và Doanh nghiệp Xã hội.<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI GIỚI THIỆU TÓM TẮT PHẦN THỨ NHẤT: DOANH NGHIỆP XÃ HỘI LÀ GÌ? 1.1. 1.1.1. 1.1.2. 1.1.3. 1.1.4. 1.2. 1.2.1. 1.2.2. 1.2.3. 1.2.4. 1.3. 1.3.1. 1.3.2. KHÁI NIỆM DOANH NGHIỆP XÃ HỘI Vài nét về quá trình hình thành, phát triển Doanh nghiệp xã hội trên thế giới Quan điểm khác nhau về khái niệm Doanh nghiệp xã hội Đặc điểm cơ bản của Doanh nghiệp xã hội Doanh nghiệp xã hội và các tổ chức và phong trào xã hội khác SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Trước Đổi mới (1986) Giai đoạn từ năm 1986-2010 Từ 2010- nay Vài nét về cấu trúc của khu vực Doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam CÁC LOẠI HÌNH TỔ CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Phân loại các tổ chức Doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam hiện nay Một số tổ chức có thể chuyển đổi sang mô hình Doanh nghiệp xã hội ix xi<br /> <br /> 1 1 1 4 6 10 19 19 19 21 24 26 26 31<br /> <br /> PHẦN THỨ HAI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM? 2.1. 2.1.1. 2.1.2. 2.1.3. 2.1.4. 2.1.5. 2.2. 2.2.1. 2.2.2. 2.3. 2.3.1. 2.3.2. 2.3.3. KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Vương quốc Anh Hoa Kỳ Hàn Quốc Thái Lan Singapore PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Những khó khăn hiện tại của các Doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam Các vấn đề xã hội và nguồn lực của Việt Nam: cơ hội và thách thức KIẾN NGHỊ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐỂ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI Ở VIỆT NAM Đi tìm một khái niệm chính thức của Việt Nam về Doanh nghiệp xã hội Thể chế hóa Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam Giải pháp khuyến khích, hỗ trợ các Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam<br /> <br /> 36 36 36 40 42 44 48 50 50 57 61 61 63 64 67 69<br /> <br /> KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0