Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQG TP.HCM

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

______

KỸ NĂNG MỀM

BÀI CÁO BÁO

GIỚI THIỆU MỘT SỐ MẠNG XÃ HỘI NỔI TIỂNG

Sinh viên thực hiện:

NGUYỄN THANH HƯỞNG – 1412220

HCM, tháng 12 năm 2014

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

MỤC LỤC

DANH MỤC HÌNH ẢNH

DANH MỤC BIỂU ĐỒ

2

Khái niệm và sự cấu thành

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ MẠNG XÃ HỘI I. 1. Khái ni m:ệ ­ Mạng xã hội (mạng xã hội ảo - social network) là dịch vụ kết nối những thành viên cùng sở thich trên internet với những mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

ự ấ

2. S  c u thành: ­ Nút (node): Là một thực thể trong mạng, thực thể này có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp…

Liên kết (tie): là mối quan hệ giữa các thực thể đó. Trong mạng có thể có

II. Các đặc trưng cơ bản của mạng xã hội

1. Có các tính năng cơ bản: Chat, e‐mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file,

­ nhiều kiểu liên kết giữa các nút với nhau.

2. Cung cấp các công cụ cho phép mọi người chia sẻ thông tin với nhau như phim ảnh, trang web…, tương tác online với nhau theo nhiều cách như: bình luận, kết nối về một nội dung, blog hay trang web nào đó.

3. Có sự tham gia trực tiếp của nhiều đối tượng, thành phần: cá nhân hoặc

blog, xã luận….

4. Là một website mở, nội dung của website được xây dựng hoàn toàn bởi

doanh nghiệp.

III.

Số liệu thống kê tham gia Mạng xã hội

các thành viên tham gia

Theo số liệu thống kê (2014) về đối tượng và lãnh thổ địa lí của mạng xã hội do Search Engine Journal thống kê cho thấy, có 72% số người sử dụng Internet hiện nay đang hoạt động trên các mạng xã hội, 71 % người dùng truy cập mạng xã hội từ thiết bị di động.

Trong đó, tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội trong độ tuổi 18-29 đạt tới 89%, trong khi đó độ tuổi 30-49 chỉ là 72%; 60% những người trong độ tuổi từ 50 đến 60 đang hoạt động trên các mạng xã hội, còn nhóm người ở độ tuổi trên 65 chỉ là 43%.

3

IV.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK

CHƯƠNG II. I.

Sự hình thành và phát triển

1. S  hình thành

ậ ộ Thành l p vào tháng 2 năm 2004, tên

ủ ườ ạ ậ ọ

ặ ầ ị ỉ

ụ ạ ộ ử ố ộ ơ ỉ

ủ ử ụ ạ ọ ị ụ ả    ban đ uầ  là Facemash. Đây là m t phiên b n   “Hot   or   Not”   c a   tr ng   đ i   h c   Harvard.   Sau   đó,   MarkZuckerberg   thành   l p   “The Facebook” đ t trên domain thefacebook.com. D ch v  m ng xã h i này ban đ u ch  dành   ạ   riêng cho các sinh viên c a Đ i h c Harvard. Ch  sau m t tháng, h n n a s  sinh viên Đ i ọ h c Harvard đã đăng ký s  d ng d ch v  này.

ườ ạ ủ Mark Zuckerberg đã cùng v i ba ng

ớ ở ộ

ở ộ ể ẽ ạ

ạ ọ ủ ườ ỹ i b n c a mình là Eduardo Saverin, Dustin ả Moskivitz và Andrew McCollum m  r ng qu ng cáo cho Website “thefacebook.com” giúp   ạ ộ   trang này phát tri n m nh m . Mark Zuckerberg quy t đ nh m  r ng ph m vi ho t đ ng ủ c a thefacebook.com t ế ị ng đ i h c c a M  và Canada. ạ ế ạ ầ i h u h t các tr

ụ ở ủ ể s  c a “thefacebbook.com” v

Tháng 9 năm 2004, Mark Zuckerberg đã chuy n tr ữ ề ỏ

ộ ố ớ ở

Hình II: Giao diện FB năm 2005

4

ộ ị ề  ể Palo,   Alto,   California   và   b   ch   “the”   trong   tên   mi n   thefacebook.com,   chuy n   thành   ườ ử ụ   “facebook.com” Facebook nhanh chóng tr  thành cái tên quen thu c đ i v i ng i s  d ng ụ ạ các d ch v  m ng xã h i.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

2. S  phát tri n

ứ ậ ầ ạ ỉ ố   Tháng 12 năm 2004, t c ch  10 tháng sau khi thành l p, Facebook đã g n ch m m c

ườ ệ 1 tri u ng i dùng.

i dùng đã tăng v t lên t ườ ườ ạ ườ ệ ớ i 5.5 tri u ng ạ ọ ng đ i h c. Các tr

ề ự ệ ố ả ầ   i. Facebook d n ọ   ườ ng trung h c   c thêm vào h  th ng. B n thân Facebook cũng có nhi u s  thay

ộ ố M t năm sau đó, s  ng ầ ạ ộ ở ộ d n m  r ng ho t đ ng ra ph m vi bên ngoài các tr ạ i Hoa K  b t đ u đ t ớ ổ ướ đ i h ỳ ắ ầ ườ i ng ượ i dùng. ng t

ẻ ệ ố ộ ứ ụ ủ   Tháng 10 năm 2005, Facebook đã thêm tính năng chia s  hình  nh vào trang m ng c a ở ộ   i d ng m t  ng d ng r i sau đó m  r ng h  th ng ho t đ ng ra bên ngoài khu

ả ạ ộ ứ ồ ứ ắ ỹ ướ ạ mình d ụ ắ ự v c B c M . Tháng 6 năm 2006,  ng d ng Facebook Mobile chính th c ra m t.

ố ượ ụ S  l i dùng Facebook liên t c tăng theo c p s  nhân.Tháng 10 năm 2007, s ố

ng ng ủ ộ ượ ấ ố ệ ườ ạ thành viên c a m ng xã h i này đã v ố t qua con s  50 tri u.

ưở ầ ả ớ ủ ộ ở T m  nh h

ộ ề ả ụ ế ợ ứ ồ

ạ ộ ư ng r ng l n c a Facebook đã tr  thành công c  ki m b i ti n cho Mark   ớ   Zuckerberg.   Tháng   10   năm   2007,   Facebook   chính   th c   ký   h p   đ ng   qu ng   cáo   v i Microsoft và đ a Facebook Ads vào ho t đ ng.

V i s  l ụ ớ ố ượ ứ ụ ả ế ỉ ỳ ộ ề   ng thành viên tăng nhanh chóng m t, Facebook cũng liên t c c i ti n n n ư

ư ầ ượ ư ờ ạ ả t ng  ng d ng. M t lo t các tính năng nh  MarketPlace, FB event, các tu  ch nh riêng t nh  Friend list privacy, Facebook chat…đã l n l t ra đ i.

ề ặ ố

ứ ủ ữ ệ ạ ố ộ ớ ổ  Tháng 4 năm 2008, Facebook chính th c có m t trên nhi u qu c gia và vùng lãnh th ườ i. ớ v i 21 ngôn ng  khác nhau. S  thành viên c a m ng xã h i này đã lên t i 100 tri u ng

ủ ơ

Thành công đ n v i Facebook nhanh h n mong đ i khi s  l ộ ế ầ ượ ố ượ ệ ớ ạ ệ ố ạ   ợ ng thành viên c a m ng   t ch m m c 200 tri u vào tháng 4, 300 tri u vào tháng 9 năm 2009, 400

ệ xã h i này l n l tri u vào tháng 2 năm 2010.

ế ờ

ể ế ụ ộ ườ ệ ạ i tháng 10/2014 là 1.35 i sau 10 năm và cho đ n th i đi m hi n t   ộ   ạ ẳ ố ế ớ i. Facebook ti p t c kh ng đ nh là m ng xã h i ớ ớ   ỷ ụ i dùng Facebook trên di đ ng cũng ch m k  l c m i v i

5

ị ạ ồ ườ ệ ỉ ườ ố ừ T  con s  1.23 t  ng ả ế ỉ ườ t  ng i, chi m kho ng 17% dân s  th  gi ấ ố ượ ớ l n nh t hành tinh. S  l ỷ ườ  ng 1,07 t ng ng i dùng hàng tháng và 645 tri u ng i dùng hàng ngày. (Ngu n Geohive.com).

Đặc điểm nổi bật

II. Facebook hoạt động dựa trên nền tảng LAMP (Linux, Apache, MySQL và PHP) nhưng chúng đều được thay đổi, chỉnh sửa rất nhiều để phù hợp với nhu cầu riêng của mạng xã hội, với các công nghệ chủ yếu sau:  Memcached, HipHop cho PHP, Haystack, BigPipe, Cassandra, Varnish,…

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

ờ ủ ầ ớ ủ ế ị

ề ủ ế ự ụ ự ấ ụ

ườ ườ ượ ữ ơ

ộ ả ơ ệ ộ ỗ ạ ườ ụ ứ ố ng ng

Biểu đồ II: Số lượng người dùng các mạng xã hội

Thành công c a Facebook ph n l n nh  vào các d ch v  tr c tuy n, doanh thu c a FB ả ệ ố ứ   cũng ch  y u d a vào ti n qu ng cáo. H  th ng  ng d ng r t phong phú cùng “kho” game ồ ộ ơ   i dùng đ n c lâu h n. Giao di n ng i dùng đ  chân ng đ  s  đã giúp Facebook gi ệ ạ ơ   ố ậ ươ ả ổ ị ng đ i cao. Hi n t i m ng xã h i này đang có h n gi n,  n đ nh và đ  b o m t t ớ ơ   ượ ộ ử i dùng m i tháng lên t i h n 500.000  ng d ng và h n m t n a trong s  đó có l 1 tri u.ệ

ố ủ ượ ố Theo th ng kê c a Website­monitoring.com, top 10 qu c gia có l ng ng

ổ ả ấ ỳ ỹ

ướ ầ ả ố ữ c đ u b ng v  t c đ

Hình II: Thời gian truy cập FB

6

ưở ườ ộ ạ ườ ử ụ   i s  d ng Facebook đông đ o nh t là M , Anh, Indonesia, Th  Nhĩ K , Pháp, Ý, Canada, Philipin,   ề ố ộ  ộ Tây Ban Nha và Mexico. Vi t Nam cũng là m t trong s  nh ng n tăng tr ệ i dùng m ng xã h i này ng ng

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

Người dùng châu Á lướt Facebook nhiều nhất mỗi tháng (426 triệu), vượt cả châu Âu (296 triệu), Hoa Kỳ và Canada (206 triệu). Tương tự ở danh sách dùng Facebook mỗi ngày, người châu Á lại dẫn đầu bảng.

III.

Những điều thú vị và mạng xã hội Facebook

Xu hướng di động hóa thể hiện rõ qua lượng người dùng Facebook trên thiết bị di động như smartphone tiếp tục tăng nhanh, chiếm đến 1,12 tỉ người dùng, tăng so với 1,07 tỉ từ quý trước và 29% cùng kỳ năm ngoái. Mỗi ngày có 703 triệu người dùng di động truy cập Facebook. Trong quý 2/2014 doanh thu quảng cáo của Facebook đạt 2,68 tỉ USD, quảng cáo di động chiếm 62%.

1. Đ ng sau nh ng nút like

7

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

2. B n có nghi n FB không?

Hình II: Chúng ta đang nghiện FB?

8

Tác động

IV. 1. Tích c cự ­ Cập nhật thông tin dễ dàng, tiện lợi.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

­ Tính tương tác và độ lan truyền thông tin nhanh, rộng.

­ Kênh quảng cáo, bán hàng hữu hiệu, chi phí thấp (đối với người Việt ).

2. Tiêu c cự ­ Ảnh hưởng đến cuộc sống thực Khi quá quen với việc trao đổi thông tin qua tin nhắn, hình ảnh, bài viết và nút Like trên Facebook, bạn ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội. Điều này khiến thời gian dành cho những cuộc gặp gỡ, tám chuyện ngoài đời thực... trở nên ít ỏi. Chúng thực sự không tốt, bởi giao tiếp mặt đối mặt luôn mang đến trải nghiệm, cảm xúc chân thật và thú vị hơn.

9

­ Học hỏi, giao lưu nhanh chóng, tiện lợi, kết nối mọi người….

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

­ Một nghiên cứu mới đây ở một trường đại học của Mỹ cho thấy: + Những SV sử dụng FB có kết quả học tập kém hơn 20% so với SV khác + Ngoài giờ học, 88% SV không sử dụng FB tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. 75% SV sử dụng FB không nghĩ rằng mạng xã hội này làm giảm sút kết quả học tập.

­ Một số ảnh hưởng tiêu cực mà mạng xã hội lớn nhất hiện nay gây ra

cho trẻ là:

Tóm lại "Nên coi mạng xã hội nói chung hay Facebook nói riêng chỉ là nơi chia sẻ tình hình, thông tin và những sự cảm thông hữu ích, đồng thời luôn cẩn trọng với những mối quan hệ mở, những người bạn dễ dàng có được chỉ bằng một cái click chuột. Ta không thể lường được họ sẽ mang đến những bất ngờ 'tai hại' như thế nào. Nhẹ thì tổn thương về tinh thần nhưng nặng hơn thì có thể là cả về thể xác, thậm chí bị lừa đảo, lợi dụng".

10

+ Lòng tự ái ở mức cao. + Rối loạn tâm lý, bao gồm các hành vi chống đối xã hội, hoang tưởng, sống tiêu cực + Kết quả học tập sút kém. + Tỷ lệ đọc thấp.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

MẠNG XÃ HỘI GOOGLE+

CHƯƠNG III. I.

Sự hình thành và phát triển

Google+ (trước đây là Google Plus) là dịch vụ mạng xã hội vận hành bởi Google. Dịch vụ này được đưa ra công chúng vào ngày 28/6/2011, bắt đầu dưới giai đoạn kiểm nghiệm, tham gia phải có thư mời. Ngay ngày hôm sau, thành viên được cho phép mới bạn tham gia dịch vụ để tạo ra tài khoản riêng. Tuy nhiên, việc mở rộng này đã nhanh chóng bị treo lại chỉ một ngày sau đó do "nhu cầu điên cuồng" (insane demand) mở tài khoản.

Hình III: Mạng Google+

II. Các chức năng nổi bật

1. Circles (vòng tròn):

Google+ được xây dựng trên cơ sở một giao thức (layer) không chỉ tích hợp các dịch vụ xã hội khác nhau của Google, như Google Profiles và Google Buzz, mà còn giới thiệu nhiều chức năng mới như Circles, Hangouts, Sparks và Huddles. Đây được coi là nỗ lực lớn nhất của Google nhằm chống lại đối thủ là mạng xã hội Facebook vốn đã đạt được hơn một nửa tỷ người sử dụng năm 2010.

2.

Hangouts

Cho phép người dùng tổ chức danh bạ thành các nhóm để chia sẻ, across multiple of its products and services. Một giao diện drag-and-drop cho phép người dùng tham gia vào các nhóm theolựa chọn của mình."Huddle" là chức năng cho phép nối với các thiết bị Android, iPhone, và SMS để giao tiếp với các circles.

3. Instant Upload Chú trọng phát triển cho các thiết bị di động dùng hệ điều hành

Là nơi được sử dụng để thúc đẩy video chát theo nhóm.

11

Android, nó chứa ảnh hoặc video trong các album riêng để chia sẻ sau.

4. Sparks

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

5. Streams

Là chức năng đầu cuối của Google Search, cho phép người dùng xác định các chủ để họ có thể thích để chia sẻ với người khác; "featured interests" sparks cũng có, dựa theo các chủ để mà nhiều ngườikhác cũng thấy thích.

III. Mức độ phổ biến Google+ hiện đã đạt đến 359 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đạt tốc độ

Thông qua "Streams", người dùng thấy được các cập nhật (updates) mới nhất từ những nhóm circles của họ

tăng trưởng 33% mỗi năm.

Những người trong độ tuổi 45 đến 54 đã gia tăng mức độ sử dụng Google+ thêm

56% kể từ năm 2012.

Điều ít người nhớ là Google+ mới chỉ có mặt trên thị trường được khoảng chưa đầy 3 năm, vì vậy đây chắc chắn là một thành công trên nhiều cấp độ. Giới công nghệ dự đoán vào năm 2016 Google+ sẽ vượt qua Facebook về phương diện "chia sẻ xã hội".

Vì thế, với thực tế này thì Google hẳn rất hài lòng với với khoản tiền khoảng 500 USD

12

triệu đầu tư ban đầu đã bỏ vào Google+.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

MẠNG XÃ HỘI ZING ME (VN)

CHƯƠNG IV. I.

Sự hình thành và phát triển

1. S  hình thành

Zing Me là mạng xã hội cho cộng đồng Việt nhằm mục đích giải trí, kết bạn,

tìm kiếm bạn bè, chia sẻ thông tin và được phát triển bởi công ty VNG.

Được ra đời từ năm 2006, với phiên bản tích hợp đầu tiên là yobanbe, Zing Me đã được kì vọng trở thành trang blog lớn nhất tại Việt Nam cạnh tranh với Yahoo 360. Tuy nhiên, với định hướng sản phẩm “hoàn toàn khác blog”, Facebook đã buộc Zing Me phải “tư duy lại tương lai”.

2. S  phát tri n

Zing Me của Công ty cổ phần VNG là mạng xã hội Việt đầu tiên tuyên bố

cạnh tranh trực tiếp với Facebook tại thị trường trong nước.

Và thực tế, có những thời điểm Zing Me đã vượt mặt Facebook về lượng người sử dụng, cụ thể ngày 23/09/2009 mạng xã hội này có 945.000 người dùng, trong khi Facebook lúc đó là 918.000 người. Hay trong tháng 3/2011, số liệu từ Google Ad Planner cũng cho thấy Zing Me đã đạt 6,8 triệu khách truy cập, trong khi đó con số của Facebook là 3,1 triệu khách truy cập.

Tuy nhiên, đến năm 2012 Facebook đã vươn lên mạnh mẽ ở thị trường trong nước và đến tháng 12/2012, Vicenzo Cosenza, chuyên gia về chiến lược truyền thông mạng của Ý, đã công bố Bản đồ mạng xã hội toàn cầu (World Map of Social Network) cho thấy, Facebook đã vượt qua Zing Me tại Việt Nam.

Đặc điểm nổi bật

II. Người dùng rất dễ tìm thấy được các chức năng cơ bản của Facebook khi sử dụng Zing Me như: bình luận (comment), thích, tag bạn bè, các gợi ý kết bạn, hội nhóm… đến cách thể hiện dòng tin hoạt động của bạn bè (feed) và màu sắc chủ đạo của toàn trang.

Hình IV: Trang chủ Zing Me

Và từ năm 2013 trở đi, Facebook đã tăng trưởng với tốc độ “chóng mặt” tại Việt Nam, trong khi đó Zing Me lại đi xuống liên tục, VNG cũng thừa nhận thất bại trong cuộc cạnh tranh với người khổng lồ này và họ đã chuyển sang tập trung vào cuộc chiến ứng dụng OTT trên di động với sản phẩm Zalo. Zing Me thực tế bây giờ chủ yếu dùng để làm kênh phân phối ứng dụng và game là chính.

Có thể nói, nhà phát triển Zing Me rất khéo kết hợp những ứng dụng dịch vụ của mình vào giao diện “kiểu Facebook”. Điểm nổi bật tại Zing Me là sự kết hợp về game xã hội vốn là “món khoái khẩu” của cộng đồng game thủ hiện tại của VNG.

13

Nhận thức rõ được sức mạnh của các mối quan hệ trên Facebook, Zing đã bắt tay xây dựng các chức năng gợi ý với đặc điểm mang tính chất địa phương của Việt

Những điều thú vị và mạng xã hội Zing Me

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” Nam, bắt đầu từ quá trình đăng kí: kết nối bạn bè, trường lớp, cùng cơ quan... thế mạnh mà Facebook không thể có.

Tuy nhiên, mặt trái của sự tích hợp quá nhiều dịch vụ vào “giao diện kiểu Facebook” làm cho toàn bộ trang trở nên “vụn vỡ” và bị chia nhỏ với 4 cột nội dung. Font hiển thị nhỏ bạn sẽ cảm giác trang cá nhân dường như được bao vây bởi mạng dịch vụ rộng lớn bao gồm các dịch vụ giải trí của Zing Me và hướng người dùng vào việc chơi game thay vì kết nối bạn bè như chức năng chính của một mạng xã hội. III. 1. Copy nhưng không sáng tạo?

ứ ủ ể ấ ớ ố

Các ch c năng c a Zing Me có th  nói r t gi ng v i facebook. Giao diện chat và cập nhật thông tin hoàn

ố toàn giống facebook. ả Trình xem  nh trên ớ    Zing Me cũng "copy" gi ng v i

Facebook.

ệ ư ầ Khi v a đ ả   ng vì nó g n nh  là b n

ườ

i dùng trong khi Zing Me d m chân t

i

Facebook liên t c thay đ i nh m tăng tr i nghi m ng ch .ỗ

ớ c gi ủ ừ ừ ượ ỉ "copy­cat" hoàn ch nh c a Facebook, t i thi u, Zing Me không gây đ ệ  giao di n cho t ượ ấ ượ c  n t ớ i tính năng.

ớ ợ ả

14

C  th  đi lên v i l ớ ượ ố ệ ộ i th  sân nhà và c p mác s n ph m Vi ể t, Zing Me đ t t ượ ả ế ườ ẩ ờ ậ ớ ứ ế ọ m c quan tr ng v i l i dùng l n, th m chí có th i đi m v ạ ớ t c  Facebook v ề   i nhi u ề ng ng

ở ườ Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” ế ệ ư ạ ỉ

Vi ứ ườ ụ ẵ

ổ ườ ươ ẩ ế t Nam. Nh ng chuy n gì đ n cũng đ n, Zing Me không sáng t o, ch  sao   ằ   i dùng nh m ọ   t l a ch n cho t nh t. Đ ng nhiên, ng

15

i dùng  ữ ạ ả i tr i nghi m s n ph m t ề ả ả ẫ ệ ấ ể ơ ệ ng ứ chép nh ng th  có s n trong khi Facebook liên t c thay đ i, nghiên c u ng ẽ ự ế ự ấ ố đem l  bi i dùng s  t mình n n t ng h p d n h n, và Facebook đã ghi đi m hoàn toàn.

ủ ớ

2. C ng đ ng game th  l n Với nền tảng là công ty game, VNG nắm trong tay cộng đồng game thủ lớn nhất nhì Việt Nam. Không bỏ qua lợi thế trên, Zing Me ra mắt với việc lôi kéo phần lớn thành viên là game thủ tham gia, rất nhiều tựa game của công ty được tích hợp với mạng xã hội để "lôi kéo". Mỗi tài khoản đăng ký trên Zing Me được coi như một phần bổ trợ cho các game được phát hành, bạn muốn chơi web game của VNG - hãy

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” ồ

đăng ký Zing Me!

Theo thời gian, người ta tìm tới nó phần lớn để chơi game và điều hiển nhiên "core-user" của mạng xã hội này chủ yếu là gamer. Nhưng một mạng xã hội muốn phát triển bao quát phải "trung tính", không thể nghiêng quá nhiều về game thủ, dễ gây nhàm chán khiến người dùng không chơi game cảm thấy bị cô lập và lạc lõng.

ấ ạ ư ộ Dù có trong tay c ng đ ng game th  hùng h u nh ng Zing Me đã th t b i trong

16

ậ ộ ủ ệ ậ ụ ủ ạ ế ạ ể ồ ể vi c t n d ng th  m nh này đ  phát tri n m ng xã h i c a mình.

Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng”

PHỤ LỤC ( Các nguồn tham khảo )

http://genk.vn/

https://www.tinhte.vn/

vi.wikipedia.org/wiki/Wikipedia/

me.zing.vn/

facebook.com/

https://plus.google.com/

thongtincongnghe.com

http://inet.edu.vn/

xahoithongtin.com.vn/

17

http://review.siu.edu.vn/