Ỉ UBND T NH VĨNH PHÚC

ƯỜ Ẳ Ề TR NG CAO Đ NG NGH  VĨNH PHÚC

=====***====

BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ

NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ỗ ợ ọ ả qu n lý  h c  sinh, sinh viên ự Tên sáng ki n:ế   “Xây d ng công tác  Đoàn h  tr

ườ ề ẳ tr ng cao đ ng ngh  Vĩnh Phúc”

ả Nhóm tác gi sáng ki n ế : ­ Lê Quang To nả

1

ầ ­ Tr n trung kiên

2

Vĩnh Phúc, năm 2016

Ứ Ứ Ế Ế Ụ BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ấ ướ ờ ỳ ộ ố ế ậ ơ Đ t n c ta đang trong th i k  h i  nh p qu c t ắ ơ    quy mô h n, sâu s c h n.

ế ủ ừ ầ ộ ố ọ ố Toàn c u hóa là m t su th  c a khách quan, lôi cu n m i qu c gia tham gia, v a có

ự ừ ự ặ ặ ế ế ệ ơ m t tích c c v a có m t tiêu c c, canh tranh kinh t ngày càng quy t li t h n, các

ề ầ ử ụ ề ể ấ ộ ộ ngành ngh  c n s  d ng lao đ ng có tay ngh  và trình đ  cao đ  tăng năng xu t lao

ấ ượ ẩ ả ộ đ ng, nâng cao ch t l ng s n ph m.

ọ ọ ườ ề H c sinh, sinh viên nói chung và h c sinh, sinh viên các tr ng ngh  nói

ế ị ế ươ ộ ộ ủ ấ ướ riêng là m t nhóm xã h i có vai trò quy t đ nh đ n t ng lai c a đ t n ữ   c. Nh ng

ỏ ế ư ưở ầ ổ ộ ữ thay đ i trên toàn c u đã có nh ng tác đ ng không nh  đ n t t ấ   ẩ ng, ph m ch t

ệ ố ố ự ạ ứ đ o đ c, năng l c trí tu , l ủ ọ i s ng văn hóa c a h c sinh, sinh viên.

ụ ườ ộ ấ ề ọ Giáo d c nhân cách cho h c sinh, sinh viên trong tr ng ngh  là m t v n đ ề

ế ườ ề ế ự ụ ệ ọ ọ ấ c p thi t. Trong các tr ng h c vi c xây d ng n  n p h c sinh là m c tiêu chính

ồ ườ ồ ườ ứ trong công tác tr ng ng i Bác H  cũng nói “ Ng i có đ c mà không có tài thì làm

ứ ệ ườ ư ậ ụ vi c gì cũng khó – Có tài mà không có đ c là ng ệ   i vô d ng ”. Nh  v y rèn luy n

ứ ề ệ ấ ọ ồ ườ ậ ườ ọ ơ ạ đ o đ c là v n đ  quan tr ng trong vi c tr ng ng i. Vì v y tr ng h c là n i rèn

ứ ệ ọ ọ ượ luy n tài đ c cho h c sinh, sinh viên. H c sinh, sinh viên đ c giáo d c t ụ ố ạ ứ   t đ o đ c

ệ ọ ậ ậ ợ ơ ề ặ thì vi c h c t p g p nhi u thu n l i h n.

ụ ủ ụ ệ ả ọ Giáo d c nhân cách cho h c sinh, sinh viên không ph i nhi m v  c a riêng

ụ ủ ệ ở ộ ai mà là nhi m v  c a toàn xã h i. Chúng ta làm sao hình thành ữ    các em nh ng

ấ ố ủ ẩ ườ ế ố ọ ậ ứ ộ ph m ch t t t c a ng i công dân, bi t s ng, lao đ ng và h c t p, thích  ng v i s ớ ự

ớ ủ ộ ị ươ ươ ổ đ i m i c a xã h i. Có lòng nhân ái, v  tha. Bi ế ươ t t ng thân t ợ ng tr , th ng yêu,

ỡ ẫ ế ườ ướ ế ớ ọ giúp đ  l n nhau. Bi t kính trên nh ng d i, đoàn k t thân ái v i m i ng ườ   i.

ố ự ự ứ ạ ồ ộ S ng t ọ    tin, h n nhiên trung th c, năng đ ng, sáng t o. Có ý th c “mình vì m i

ườ ể ạ ượ ở ủ ụ ề ấ ng i”. Đ  đ t đ ữ   c m c tiêu  y là đi u băn khoăn trăn tr  c a chúng tôi, nh ng

ườ ẻ ầ ệ ư ư ế ươ ố ư ng i giáo viên tr  đ y nhi t huy t nh ng ch a tìm ra ph ng pháp t i  u đ  gi ể ả   i

3

ế ấ ề quy t v n đ  này.

ỗ ợ ả ự ọ 2. Tên sáng ki n:ế  “Xây d ng công tác đoàn h  tr  qu n lý h c sinh, sinh

4

ườ ề ẳ viên tr ng cao đ ng ngh  Vĩnh Phúc”.

ả ế 3. Nhóm tác gi sang ki n

 Lê Quang To nả

­ Đ n v  công tác: Phòng Công tác HSSV – Tr

ơ ị ườ ề ng CĐ ngh  Vĩnh Phúc

­ Đi n tho i: 0987111228

ệ ạ Email: letoanvdvp@gmail.com

ầ  Tr n Trung Kiên

ơ ị ườ ề ng CĐ ngh  Vĩnh Phúc ­ Đ n v  công tác: Khoa CNTT – Tr

­ Đi n tho i: 0973019287 – Email: mrken192@gmail.com

ệ ạ

ườ

ế

t o ra sáng ki n

ế (Tr ế

ả ợ ng h p tác gi ầ  t o ra sáng ki n thì trong đ n c n nêu rõ ch  đ u t

ế

ơ  ch c ho c cá nhân nào. N u sáng ki n đ

ặ ươ

ệ ậ

ơ ướ ầ ư c đ u t

ồ    sáng ki n không đ ng ủ ầ ư ạ    t o ượ ạ   ế c t o ơ   ỹ ng ti n v t ch t ­ k  thu t thì trong đ n

ổ ứ  kinh phí, ph

ủ ầ ư ạ 4. Ch  đ u t ủ ầ ư ạ th i là ch  đ u t ế ra sáng ki n là c  quan, t ra do Nhà n ầ c n ghi rõ thông tin này)

.....................................................................................................................

ế

ế  (Nêu rõ lĩnh v c có th  áp d ng sáng ki n và

ế

5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế ấ v n đ  mà sáng ki n gi

i quy t)

ế

Lĩnh v c áp d ng sáng ki n : Công tác Đoàn thanh niên

c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th , (ghi ngày nào

ế ượ

ơ

ầ ử

ế ượ 6. Ngày sáng ki n đ ớ s m h n) Sáng ki n đ

ụ c áp d ng th

ả ả

ấ ủ

ế

7. Mô t

b n ch t c a sáng ki n:

ề ộ

ế   ­ V  n i dung c a sáng ki n:

ố ớ 7.1. Làm công tác t ư ưở  t ng đ i v i đoàn viên giáo viên

ụ ả ữ ệ ả ầ 7.2.Nêu ra nh ng nhi m v  cu  Đoàn viên giáo viên c n ph i làm

ằ ộ ệ ệ 7.3. Các bi n pháp nh m đ ng viên Đoàn viên giáo viên nhi t tình tham

gia công tác Chi Đoàn

ế Nêu rõ v  vi c gi

ủ ử

c áp d ng, k  c  áp d ng th  trong đi u ki n kinh t

ế

ả i pháp đã   ậ ạ ơ ở   i c  s ả   i pháp còn có kh

ụ ­ V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n:   ệ ụ ể ổ ứ

ể ả i ích thi ữ

ơ

ề ụ ượ đ ự ạ ợ và mang l i l ố ượ ụ năng áp d ng cho nh ng đ i t

ề ệ ỹ ế  ­ k  thu t t ả t th c; ngoài ra có th  nêu rõ gi  ch c nào;

ng, c  quan, t

5

ầ ượ ả

ế

8. Nh ng thông tin c n đ

ậ c b o m t (n u có):

.................................................................................................................................

ệ ầ

ế ể

ế

9. Các đi u ki n c n thi

t đ  áp d ng sáng ki n:

.................................................................................................................................

ặ ự ế

ượ

i ích thu đ

ượ ả

ế

ợ ụ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp d ng sáng 10. Đánh giá l ế ủ ổ ứ ế ủ  ch c, cá nhân đã tham gia  và theo ý ki n c a t ki n theo ý ki n c a tác gi ử ế ụ ể ả ế ầ áp d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th  (n u có) theo các n i dung sau:

ượ

i ích kinh t

ộ , xã h i thu đ

ả c khi áp d ng gi ớ

ụ ặ i pháp đó, ho c so v i nh ng gi

­ So sánh l ườ ự

ợ ế ụ ợ ng h p không áp d ng gi ế ở ơ ở ầ  c  s  (c n nêu rõ gi

i pháp đem l

đã bi ộ

t  ơ

ụ ượ ế ả

ượ

ặ ế ướ t tr

ả ắ ế c đó ­ n u là gi

i pháp trong   ả   ữ i ả ạ   i hi u qu  kinh ứ ộ c đ n m c đ  nào   ả ế   i pháp c i ti n

ớ ơ đ n so v i tr ươ pháp t ng t ư ế ế ợ , l t i ích xã h i cao h n nh  th  nào ho c kh c ph c đ ữ i pháp đã bi nh ng nh ả i pháp đã bi gi

ủ ể c đi m c a gi ế ướ t tr

ả c đó);

ố ề

ế

ượ

­ S  ti n làm l

i (n u có th  tính đ

ụ ể c) và nêu cách tính c  th .

ặ ự ế

ượ

c ho c d  ki n có th  thu đ

ụ c do áp d ng sáng

ợ ế ủ

ế

10.1. Đánh giá l i ích thu đ ki n theo ý ki n c a tác gi

ượ ả :

ế

ế

ơ

­ N u th c hi n đúng theo sáng ki n, HSSV làm năng đ ng h n cho các ệ   đoàn viên giáo viên. HSSV tích c c tham gia các phong trào thi đua, th c hi n ề ế ố ơ n  n p t

t h n.

ượ

ặ ự ế

ượ

c ho c d  ki n có th  thu đ

ụ c do áp d ng sáng

i ích thu đ ế ủ ổ ứ

ế

10.2. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a t

ch c, cá nhân:

ố ề ế ủ   t n  n p c a

ế ­ N u th c hi n theo sáng ki n này thì HSSV ch p hành t ượ ả

ự ế ạ ứ ủ

ệ ố ơ

ườ

ng, đ o đ c c a HSSV đ

c c i thi n t

t h n.

tr

ụ    ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp d ng

ế ầ

ổ ứ 11. Danh sách nh ng t ế sáng ki n l n đ u (n u có):

ế

.............,  ngày.....tháng......năm......

Nhóm tác gi

sáng ki n

Th  tr

............., ngày.....tháng......năm...... ả (Ký, ghi rõ h  tên)

ủ ưở ề Chính quy n đ a ph

ng

ị ơ ng đ n v / ươ (Ký tên, đóng d u)ấ

Lê Quang To nả

Tr n Trung Kiên

6

Ở Ầ Ầ PH N I: M  Đ U

ế ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài sáng ki n

ụ ụ ệ ạ ầ ọ ố “Khoa h c ­ công ngh , giáo d c – đào t o là qu c sách hàng đ u”. giáo d c

ủ ự ề ả ự ể ệ ể ọ ồ là n n t ng c a s  phát tri n khoa h c – công ngh . Phát tri n ngu n nhân l c đáp

ứ ầ ủ ả ổ ụ ẽ ế ạ ộ ớ ỏ ng nhu c u c a xã h i. Chính vì th  đòi h i giáo d c ph i đ i m i m nh m , toàn

ệ ọ ườ ấ ượ ế ụ ườ ọ di n và m i ng i quan tâm đ n ch t l ế ng giáo d c, đ n nhân cách ng i h c,

ổ ứ ệ ố ụ ế đ n cách t ụ  ch c quá trình giáo d c và h  th ng giáo d c.

ề ọ ộ ộ HSSV nói chung và HSSV h c ngh  nói riêng là m t nhóm xã h i có vai trò

ế ị ế ươ ủ ấ ướ ữ ầ ổ quy t đ nh đ n t ng lai c a đ t n ư c. Nh ng thay đ i trên toàn c u cũng nh

ướ ỏ ế ư ưở ữ ấ ạ ứ ẩ trong n ộ c đã có nh ng tác đ ng không nh  đ n t t ng, ph m ch t đ o đ c,

ệ ố ố ự năng l c  trí tu , l ủ ọ i s ng văn hóa c a h c sinh, sinh viên.

ủ ả ườ Công tác HSSV nói chung và công tác qu n lý HSSV c a các nhà tr ng đào

ụ ổ ứ ự ệ ệ ế ả ộ ạ t o có nhi m v  t ế ộ  ch c qu n lý HSSV th c hi n các n i qui, qui ch , các ch  đ

ổ ứ ạ ộ ọ ậ ụ ệ chính sách, t ch c các ho t đ ng giáo d c, các phong trào h c t p và rèn luy n.

ướ ế ệ ẻ ữ ự ữ ắ ị ệ ị Vi c đ nh h ầ ng nh ng giá tr  đúng đ n, góp ph n xây d ng nh ng th  h  tr  có t ư

ọ ậ ủ ộ ẹ ạ ả ộ ưở t ng, tình c m cao đ p, có hành đ ng ch  đ ng sáng t o trong h c t p và rèn

ủ ế ệ ế ị ặ ự ệ ầ ọ ệ luy n là công vi c là ch  y u, thi t th c và có giá tr  đ c bi t quan tr ng góp ph n

ự ạ ồ ườ ấ ượ ố ố ớ ế ị đào t o ngu n nhân l c con ng i có ch t l ng – nhân t quy t đ nh đ i v i phát

ể ế ề ữ ộ tri n kinh t ­ xã h i nhanh và b n v ng

ấ ướ ệ ố ế ự ậ ộ Trong tình hình hi n nay, đ t n ớ c đang h i nh p v i khu v c qu c t . Quan

ụ ủ ư ộ ườ ớ ơ ậ ệ ợ h  h p tác, giao l u và h i nh p văn hóa – giáo d c c a nhà tr ị ng v i các đ n v

ộ ớ ở ộ ả trong ngành, trong xã h i, v i các n ướ ượ c đ c m  r ng. Công tác qu n lý và giáo

ặ ệ ố ớ ườ ề ả ưở ế ụ d c HSSV, đ c bi t đ i v i HSSV trong tr ng ngh  có  nh h ự ế ng tr c ti p đ n

7

ụ ả ạ ế k t qu  giáo d c đào t o.

ộ ườ ứ ụ ự ệ ượ ộ Là m t cán b  trong nhà tr ệ ng, th c hi n nhi m v  ch c trách đ c giao,

ứ ậ ượ ủ ệ ọ nh n th c đ c trách nhi m c a mình, tôi ch n sáng ki n: ự ế   “Xây d ng công tác

ỗ ợ ả ọ ườ ề ẳ đoàn h  tr  qu n lý h c sinh, sinh viên tr ng cao đ ng ngh  Vĩnh Phúc”.

Ộ Ứ Ầ PH N II: N I DUNG NGHIÊN C U

Ơ Ở Ủ Ậ Ề I. C  S   LÝ LU N C A Đ  TÀI

ậ ề ở ở ả 1. C  s  lý lu n v  Công tác qu n lý

ậ ắ ả ồ ộ ộ ớ ồ ậ   Qu n lý bao g m hai b  ph n g n bó khăng khít v i nhau g m: B  ph n

ả ậ ả ộ ị ở ờ ấ ị ể ệ ả qu n lý và b  ph n b  qu n lý ố  th i đi m nh t đ nh. M i quan h  qu n lý luôn

ệ ạ ớ ệ ươ t ng tác và liên h  qua l ố i v i nhau và m i quan h  khác.

ọ ừ ừ ệ ả ậ ­ Qu n lý v a là khoa h c v a là ngh  thu t

ệ ố ứ ử ọ ị ượ Khoa h c là h  th ng tri th c tích lũy trong quá trình l ch s  và đ ự   c th c

ế ớ ứ ữ ủ ễ ậ ả ti n ch ng minh, ph n ánh nh ng quy lu t khách quan c a th  gi i bên ngoài cũng

ạ ộ ủ ư ầ ườ ườ ả ạ ả nh  ho t đ ng tinh th n c a con ng i, giúp con ng i có kh  năng c i t o th ề

ớ ộ ộ ự ứ ệ ậ ả ọ ượ gi i hi n th c, khoa h c qu n lý là m t b  ph n tri th c đã đ ề   c tích lũy qua nhi u

ọ ổ ể ề ợ ộ ọ năm, m t khoa h c t ng h p, đi u khi n h c…

ư ệ ậ ả ọ ộ ờ ồ ộ ả   Qu n lý là m t khoa h c nh ng đ ng th i cũng là m t ngh  thu t. Nhà qu n

ả ụ ả ế ệ ả ế ậ ụ ạ ộ lý khi gi i quy t các nhi m v  qu n lý ph i bi t v n d ng m t cách linh ho t, sáng

ả ế ổ ự ữ ả ớ ợ ớ ớ ạ t o, ph i bi t đ i m i cho phù h p v i nh ng hoàn c nh m i, xây d ng môi tr ườ   ng

ẹ ệ ộ ườ ế lao đ ng có long nhân ái, nét đ p trong quan h  con ng ả i. Ph i bi ộ   ế t giao ti p, đ ng

ỗ ự ạ ệ ả ẩ ậ ộ ị ả viên, thúc đ y b  ph n b  qu n lý n  l c đ t hi u qu .

ả ườ ạ 2. Công tác qu n lý các tr ng đào t o

ỉ ạ ự ủ ấ ả ố ộ ị Ch u   s   ch   đ o  và   qu n   lý   th ng   nh t  theo  ngành  c a   B   GD   ĐT,   B ộ

8

ự ế ủ ơ ị ự ề ạ ả LĐTBXH v  công tác HSSV, ch u s  lãnh đ o và qu n lý tr c ti p c a c  quan ch ủ

ề ả ồ ờ ị ươ ơ ườ ị ự ỉ ạ ủ qu n, đ ng th i ch u s  ch  đ o c a chính quy n đ a ph ng n i tr ng đóng trên

ệ ế ớ ị đ a bàn v i công vi c có liên quan đ n HSSV.

ả 3. Công tác qu n lý HSSV

ở ườ ạ ậ ộ ả Công tác qu n lý HSSV các tr ng đào t o do B  ph n Công tác HSSV

ụ ư ệ ệ ưở ề ợ ổ ph  trách có trách nhi m tham m u và giúp Hi u tr ấ   ng theo dõi, t ng h p, đ  xu t

ổ ứ ự ụ ụ ệ ế ệ ệ ý ki n trong vi c th c hi n nhi m v  giáo d c chính tr  t ị ư ưở  t ng, t ạ    ch c các ho t

9

ủ ệ ả ườ ụ ệ ị ộ đ ng rèn luy n và qu n lý HSSV c a tr ng theo nhi m v  quy đ nh.

II.

Ơ Ở Ủ Ề C  S  PHÁP LÝ C A Đ  TÀI

ụ ướ ộ ủ ậ ệ 1. Lu t giáo d c n ộ c c ng hòa xã h i ch  nghĩa Vi t Nam năm 2005

ụ ả ậ ộ ị ướ ề Lu t giáo d c năm 2005 quy đ nh n i dung qu n lý nhà n ụ   c v  giáo d c

ố ạ ỳ ọ ệ ự ứ ượ đ ộ c Qu c h i khóa XI t i k  h p th  7 thông qua ngày 20/5/2005 có hi u l c thi

ừ ể ế ậ ườ ố hành t ụ  01/1/2006. Lu t giáo d c 2005 th  ch  hóa đ ng l ụ   ể i, quan đi m giáo d c

ờ ỳ ớ ể ự ế ụ ệ ề ả ụ ủ c a Đ ng v  phát tri n s  nghi p giáo d c trong th i k  m i: Ti p t c nâng cao

ấ ươ ớ ộ ụ ệ ổ ươ ọ ch t l ng giáo d c toàn di n, đ i m i n i dung , ph ạ ng pháp d y và h c, h ệ

ố ườ ệ ố ụ ả ớ ộ ố th ng tr ng l p va h  th ng qu n lý giáo d c mà nòng c t là đ i ngũ giáo viên và

ế ơ ả ề ấ ượ ể ả ạ ằ ộ ụ ả cán  b  qu n lúy nh m t o chuy n bi n c  b n v  ch t l ng giáo d c và qu n lý

ướ ự ệ ầ ạ ẩ ộ ụ giáo d c theo h ệ   ng “Chu n hóa, hi n đ i hóa, xã h i hóa” góp ph n th c hi n

ằ ậ ộ ế ố ế ộ ọ ậ ự ộ công b ng xã h i, h i nh p kinh t qu c t và xây d ng xã h i h c t p.

ơ ở ạ ề ệ ế ủ   2. Quy ch  công tác HSSV trong các c  s  d y ngh  h  chính quy c a

ộ B  LĐTB&XH năm 2007.

ề ổ ứ ạ ộ ệ ả Đi u 8: Công tác t ch c, qu n lý ho t đ ng rèn luy n

ạ ế ứ ệ ế ả ệ ủ 1. Theo dõi, đánh giá ý th c rèn luy n c a HSSV; x p lo i k t qu  rèn luy n

ừ ọ ọ ọ ỳ ủ c a HSSV theo t ng h c k , năm h c, khoá h c.

ổ ứ ể ị ạ ứ ố ố 2. T  ch c tri n khai công tác giáo d c t ụ ư ưở  t ng chính tr , đ o đ c, l i s ng

ạ ộ ụ ề ố ố ệ ạ cho HSSV; các ho t đ ng giáo d c truy n th ng, văn hoá, phòng, ch ng các t n n

ụ ạ ứ ề ệ ộ xã h i; giáo d c đ o đ c ngh  nghi p cho HSSV.

ổ ứ ổ ế ạ ộ ế ộ ụ ậ 3. T  ch c các ho t đ ng giáo d c pháp lu t; ph  bi n các ch  đ , chính

ướ ế ế ầ ộ ọ ủ sách c a Nhà n c có liên quan đ n HSSV, n i quy, quy ch  vào đ u năm h c,

ọ ổ ứ ờ khoá h c; t ạ ộ  ch c các ho t đ ng ngoài gi khác cho HSSV.

ậ ợ ề ệ ể ạ ả 4. Theo dõi công tác phát tri n Đ ng trong HSSV; t o đi u ki n thu n l i cho

ổ ứ ổ ứ ố ợ ể ớ HSSV tham gia t ả  ch c Đ ng, các t ch c đoàn th  trong CSDN; ph i h p v i

ả ộ ộ ệ ổ ứ ồ Đoàn Thanh niên c ng s n H  Chí Minh, H i Sinh viên Vi t Nam và các t ch c

ạ ộ ủ ạ ộ ị chính tr  – xã h i khác có liên quan trong các ho t đ ng phong trào c a HSSV, t o

10

ề ệ ườ ệ ấ đi u ki n cho HSSV có môi tr ấ   ng rèn luy n, ph n đ u.

III.

Ớ Ự Ạ Ả TH C TR NG CÔNG TÁC ĐOÀN V I CÔNG TÁC QU N LÝ

Ệ HSSV HI N NAY

(cid:0) ọ ậ ệ ệ ậ Phong trào “h c t p, rèn luy n vì ngày mai l p nghi p, vì dân giàu

ướ ự ộ ạ ằ ầ n ệ ạ   c m nh, xã h i công b ng, văn minh” đã góp ph n tích c c trong vi c t o

ọ ậ ự ộ ệ ẩ nên đ ng l c thúc đ y thanh niên, HSSV trong h c t p và rèn luy n

ỉ ạ ụ ạ ộ ườ ậ ợ ề ệ ạ B  giáo d c và đào t o đã ch  đ o các tr ng t o đi u ki n thu n l i cho các

ạ ộ ộ ố ổ ứ t ọ    ch c Đoàn, H i ho t đ ng đóng vai trò nòng c t trong các phong trào thi đua h c

ư ộ ọ ố ầ ố t t nh : Phát đ ng mùa thi nghiêm túc, đăng ký thi đua ti ế ọ ố t h c t t, tu n h c t t…

ầ ạ ọ ậ ự ứ ể ộ ọ góp ph n t o đ ng l c thi đua h c t p, nghiên c u khoa h c phát tri n tài năng

HSSV.

ổ ộ ở ứ ỉ ướ Các t ch c Đoàn, H i ố ớ  các thành ph  l n, t nh đã h ủ   ạ ộ ng ho t đ ng c a

ọ ậ ố ệ ấ ấ ệ ố ề ơ ổ ứ HSSV vào vi c ph n đ u h c t p t t, rèn luy n t t. Nhi u n i đã t ự    ch c xây d ng

ỷ ươ ọ ậ ệ ớ ưở ạ ề ế n  n p k  c ng h c t p, rèn luy n, thanh niên HSSV v i lý t ớ   ng cách m ng, v i

ệ ự s  nghi p CNH – HĐH đ t n ấ ướ   c.

­ Hi n nay, xã h i n

ộ ướ ệ ể ề c ta đã và đang chuy n sang n n kinh t ế ị ườ   ng th  tr

ậ ạ ị ậ ề ề ấ ầ nhi u thành ph n. Theo quy lu t c nh tranh, nên nhi u giá tr  v t ch t, văn hóa

ị ả ộ ố ủ ị ự ị ườ ề ệ ố truy n th ng b  đ o l n, xô l ch. Chúng b  s  chi ph i c a th  tr ng hàng hóa.

ề ở ồ ề ề ơ ở ướ ị Đ ng ti n nhi u n i, nhi u lúc đã tr  thành th c đo giá tr  tình yêu, hôn nhân,

ứ ạ ạ ườ ễ ị ạ ở ữ ệ ạ ộ gia đình, b n bè… Đ o đ c con ng i d  b  lung l c b i nh ng t n n xã h i. Nên

ệ ạ ứ ấ ấ ế ụ vi c giáo d c chính tr , t ị ư ưở  t ng, đ o đ c cho HSSV là r t c p thi t.

ứ ố ế ạ ố ỏ ầ ề Mu n HSSV có n n n p, đ o đ c t t, con ngoan trò gi ố ợ   ả i c n ph i ph i h p

ề ề ể ầ ườ nhi u thành ph n, nhi u ban ngành, đoàn th  : Gia đình, nhà tr ộ ng, xã h i. Nhà

ườ ấ ọ ọ tr ệ ng đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách cho h c sinh.

ọ ố ườ ự ầ ả Mu n cho h c sinh hình thành nhân cách, nhà tr ề ế   ng c n ph i xây d ng n  n p

ẽ ọ ủ ặ ả ố sinh ho t ạ ở ườ  tr ng và qu n lý ch t ch  m i hành vi c a HSSV. Mu n có n  n p t ề ế ố   t

ế ợ ế ố ề ầ ư ự ỉ ạ ủ ề ậ ả ộ ở ườ  tr ng c n k t h p nhi u y u t , nhi u b  ph n nh : S  ch  đ o c a Đ ng b ộ

ườ ủ ệ ệ ộ trong nhà tr ng, Ban Giám Hi u, Đoàn H i, Giáo viên ch  nhi m, giáo viên b ộ

ỏ ờ ỏ ạ ộ ủ ộ ộ môn, các đ i sao đ , c  đ . Trong đó ho t đ ng c a Đoàn H i đóng vai trò quan

11

ủ ố ọ tr ng, ch  ch t.

IV. NGUYÊN NHÂN

ỉ ớ ạ ệ ổ ệ ứ 1­ Công tác Đoàn hi n nay ch  gi i h n trong vi c t ch c các phong trào

ệ văn hóa văn ngh  trong các ngày l ễ ớ  l n

ụ ứ ố ố ư 2­ Công tác giáo d c chính tr  t ị ư ưở  t ạ ng, đ o đ c l i s ng HSSV ch a ch ở

ầ ố ườ ụ ươ ứ ặ thành m i quan tâm hàng đ u, th ng xuyên, liên t c, ph ng th c n ng n  v  b ề ề ề

ự ễ ự ớ ờ ố ư ổ n i ch a sát th c v i th c ti n đ i s ng HSSV.

ự ự ượ ư ả ọ 3­ Công tác qu n lý h c sinh, sinh viên ch a th c s  đ ọ c coi tr ng trong

ạ ọ ụ ủ ạ ộ ườ ể ệ toàn b  ho t đ ng giáo d c đào t o c a nhà tr ắ   ng, có lúc bi u hi n khoán tr ng

ư ậ ả ộ ượ ệ ả ớ ổ cho b  ph n qu n lý HSSV nên ch a có đ c bi n pháp, gi i pháp đ i m i nâng

ệ ả ườ ư ạ ặ ọ cao hi u qu , th ụ   ng coi n ng công tác đào t o mà ch a coi tr ng trong giáo d c

toàn di n.ệ

4- Hi n nay nhà tr

ệ ườ ườ ệ ỗ ng có BCH Đoàn tr ng kiêm nhi m. M i khoa có 01

ố ượ ề ế ệ ả ớ chi đoàn giáo viên, s  l ng đoàn viên là giáo viên l n. Vi c qu n lý n n n p HSSV

ủ ủ ệ ề ượ đ ư   c xem là vi c c a GVCN, c a phòng Công tác HSSV. Nhi u đoàn viên ch a

ề ể ầ ả ủ hi u rõ v  công tác c a đoàn c n ph i làm gì.

5- Có m t s  bí th  có tâm huy t v i công tác Đoàn, nh ng cũng có không ít

ế ớ ộ ố ư ư

ườ ứ ệ ậ ả ộ ọ ng ệ   i vì “M t cái gì đó” mà ph i nh n ch c danh kiêm nhi m này. Nên h  làm vi c

ỗ ợ ệ ế ế ả ậ không h t mình chính vì v y phong trào Đoàn y u không h  tr  vi c qu n lý, xây

ề ế ự d ng n n n p, hình thành nhân cách HSSV.

ớ ườ ự ế ư ạ ề 6­ Đoàn viên giáo viên m i ra tr ng ch a va ch m th c t ư    nhi u nên ch a

ọ ừ ệ ệ ổ ề   ừ có kinh nghi m h  v a lo chuyên môn v a lo b  sung kinh nghi m nên còn nhi u

ỗ ợ ệ ế ề ả ố ỉ ạ h n ch  trong công tác Đoàn. Do đó vi c h  tr ế  qu n lý n n n p, ch nh đ n tác

ứ ề ệ ẽ ầ ạ ạ ọ ọ phong h c  sinh,  rèn luy n  đ o đ c  h c  sinh s  góp ph n t o thêm nhi u kinh

ệ ặ ệ ủ ệ nghi m cho Đoàn viên, đ c bi t cho các Đoàn viên làm công tác ch  nhi m.

ơ ế ủ ướ ườ 7­ Các c  ch  chính sách c a nhà n c, nhà tr ộ ư   ư ồ ng còn ch a đ ng b  ch a

ể ủ ờ ộ ị ớ ự ổ b  xung k p th i so v i s  phát tri n c a xã h i.

ộ ự ượ ự ả ề ế ả ọ Do đó ph i xây d ng m t l c l ng qu n lý h c sinh, theo dõi n  n p, h ỗ

12

ụ ụ ợ ớ ọ   ọ tr  giáo d c, hình thành nhân cách cho h c sinh có uy tín v i HSSV, ph  huynh h c

ệ ế ớ ệ ề ệ ả ờ ồ sinh. Nhi t tình trong công vi c ph i tâm huy t v i ngh  nghi p. Đ ng th i thân

ệ ậ ế ạ ắ ấ ớ ươ thi n, m t thi t, cùng sinh ho t g n bó v i HSSV, là t m g ọ ng sáng h c sinh noi

ừ ọ ọ ươ ự ệ ưỡ theo. T  đó h c sinh quý tr ng th ng yêu và t giác rèn luy n tu d ả ng b n thân.

ự ượ ộ ổ ữ ặ L c l ng đó theo chúng tôi là nh ng giáo viên còn trong đ  tu i Đoàn ho c cán b ộ

Đoàn.

ể ậ ự ượ ự ộ ế Làm th  nào đ  v n đ ng, xây d ng l c l ng Đoàn viên giáo viên tích

ề ế ọ ạ ộ ờ ả ự c c tham gia qu n lý n  n p h c sinh và ho t đ ng ngoài gi ?

Ề Ấ Ữ Ầ Ả Ệ Ế PH N II.  Đ  XU T NH NG BI N PHÁP C I TI N

1. Công tác t ư ưở  t ng

ườ ư Đoàn viên giáo viên là giáo viên bình th ậ   ng nh  bao giáo viên khác, theo lu t

ả ả ứ ờ ư ở ọ ả công ch c ph i đ m b o chuyên môn ngày gi công. Nh ng ẻ  h  còn tr  nên năng

ấ ệ ạ ộ ề ấ ọ ỏ ố ộ đ ng và r t nhi ệ   t tình, ham h c h i thích ho t đ ng, r t mong mu n có đi u ki n

ấ ấ ươ ự ế ế ệ ấ ố ớ ọ ph n đ u v ả   ề n lên. R t mu n ti p xúc v i nhi u h c sinh nên vi c tr c ti p qu n

ấ ợ ọ lý h c sinh là r t thích h p.

ừ ườ ề ậ ạ ơ ộ ị Ngay t khi các giáo sinh ra tr ng v  nh n công tác t i đ n v  Chi B , Ban

ệ ườ ầ giám hi u, BCH Chi Đoàn, BCH Đoàn tr ng làm công tác t ư ưở  t ng : Yêu c u giáo

ẻ ể ề ạ ạ viên tr  chuy n sinh ho t Đoàn v  sinh ho t trong Chi Đoàn và giao BCH Chi Đoàn

ả ạ ờ ủ ể ử ọ ọ qu n lý sinh ho t ngoài gi ố    c a Đoàn viên đ  th  thách xem xét ch n đi h c đ i

ị ế ạ ư ậ ề ế ự ề ả ả ượ t ng và đ  ngh   k t n p Đ ng. Nh  v y Chi Đoàn phân công tr c qu n n  n p là

ụ ệ ả ọ ị ề   nhi m v  chính tr  do Đ ng giao cho Đoàn viên. Do đó m i Đoàn viên giáo viên đ u

ứ ệ ậ ụ có ý th c trong khi nh n nhi m v .

ệ ạ Sau khi quán tri t công tác t ư ưở  t ng xong – BCH Chi Đoàn t o không khí

ậ ố ớ ớ ệ ừ ể ọ thân m t đ i v i Đoàn viên, gi i thi u t ng thành viên trong Chi Đoàn đ  h  làm

ạ ộ ạ ủ ữ ơ ả ư quen, nh ng sinh ho t c a Chi Đoàn và các ho t đ ng vui ch i gi i trí khác nh  dã

ạ ổ ứ ơ ậ ể ả ậ ngo i, t ch c sinh nh t, vui ch i t p th … BCH Chi Đoàn ph i làm cho Đoàn viên

ấ ượ ệ ả ớ ố ớ m i yên tâm, tho i mái, thân thi n, gây  n t ng t t cho Đoàn viên m i.

13

ữ ệ ụ ả 2.Nh ng nhi m v  cu  Đoàn viên giáo viên

ủ ự ệ Ngoài công tác chuyên môn, theo s  phân công c a Ban giám hi u, Đoàn viên

ự ự ầ ộ ổ ị ộ giáo viên tham gia tr c m t bu i trong m t tu n. L ch tr c do BCH Chi Đoàn phân

ớ ừ ư ả ả ả ợ công nh ng ph i phù h p v i t ng thành viên trong Chi Đoàn ( Đ m b o chuyên

ổ ự ủ ả ạ môn, sinh ho t gia đình), bu i tr c c a Đoàn viên giáo viên ph i không có ti ế ạ   t d y

ổ ự ạ ế ư ề ả ớ ị ể đ  bu i tr c đ t k t qu  cao, BCH Chi Đoàn tham m u v i BGH đ  ra quy đ nh

ụ ụ ị ự ớ ự ọ ậ   tr c v i Đoàn viên giáo viên. (Ph  l c l ch tr c đính kèm). Trong quá trình h c t p

ấ ơ ừ ứ ọ ố ườ ữ vui ch i, xu t phát t tâm sinh lý l a tu i, h c sinh th ỏ   ng có nh ng xích mích nh ,

ườ ủ ạ ộ ườ ữ ọ h c sinh th ng vi ph m tác phong, n i quy c a nhà tr ố   ng ……Nh ng tình hu ng

ơ ộ ồ ự ủ ử ả đó x y ra trong phiên tr c c a Đoàn viên nào thì Đoàn viên đó x  lý s  b  r i vi ế   t

ụ ủ ể ấ ọ ệ gi y báo chuy n cho giáo viên ch  nhi m, ph  huynh h c sinh và BGH đ  gi ể ả   i

ệ ể ụ ụ ế ẫ ế quy t tri t đ  ( Ph  l c m u phi u )

ầ ủ ổ ự ạ ộ Ngoài các bu i tr c Đoàn viên giáo viên tham gia đ y đ  các ho t đ ng ngoài

ờ ư ư ệ ể ổ ứ ễ ộ gi ể ụ  khác nh  văn ngh , th  d c th  thao, giao l u, t ch c các l h i.. v.v…….

ằ ộ ệ ệ 3. Các bi n pháp nh m đ ng viên Đoàn viên giáo viên nhi t tình tham gia

công tác Chi Đoàn

ư ữ ư ả ả   Nh  đã nói trên Đoàn viên giáo viên cũng nh  nh ng giáo viên khác ph i đ m

ờ ự ệ ầ ỗ ổ ả b o chuyên môn và ngày gi công nên vi c tr c thêm m i tu n 1 bu i không có ti ế   t

ồ ưỡ ề ả ề ạ d y, không đ ượ ưở c h ng kho n ti n b i d ể ắ   ng nào nên nhi u Đoàn viên có th  th c

ư ắ ệ m c và ch a nhi t tình. Do đó công tác t ư ưở  t ả ặ   ng cho Đoàn viên giáo viên ph i đ t

ứ ữ ậ ầ ả lên hàng đ u. Ph i làm cho Đoàn viên giáo viên nh n th c nh ng công tác trên là

ử ệ ệ ầ ả ệ   vi c đáng làm, nên làm là th  thách đ u tiên do Đ ng giao cho,  là vi c rèn luy n

ọ ẽ ấ ả ệ ả b n thân. Khi h  đã thông t ư ưở  t ng, tâm lý tho i mái thì Đoàn viên s  r t nhi t tình

ệ trong công vi c này.

ậ ố ườ ả ờ Mu n v y BCH đoàn tr ể ng ph i chia th i khóa bi u sao cho Đoàn viên giáo

ầ ộ ố ế ể ộ ổ ộ viên trong tu n có m t ngày tr ng ti ổ   t đ  Đoàn viên nghĩ m t bu i còn m t bu i

ể ự ử ầ ọ ố ự ự tr c. Trong phiên tr c Đoàn viên giáo viên có th  t x  lý m i tình hu ng c n thi ế   t

ủ ệ ể ặ ạ ớ sau đó m i báo cho giáo viên ch  nhi m ho c Lãnh đ o khoa đó đ  Đoàn viên giáo

ể ạ ự ự viên phát huy năng l c. Trong phiên tr c Đoàn viên giáo viên có th  so n giáo án hay

14

ữ ầ ả ờ ờ ế ờ ọ đ c sách than kh o. Tuy nhiên nh ng lúc đ u gi ,  gi ể  chuy n ti t, gi ơ  ra ch i, gi ờ

ườ ự ờ ố ữ ể ắ ả ị ề ra v  ng i tr c ph i bám sát HSSV, đ  theo dõi k p th i u ng n n nh ng tr ườ   ng

ạ ợ h p vi ph m.

ự ượ ặ ự ị ủ M c khác Đoàn viên giáo viên là l c l ả ng d  b  c a Đ ng nên Chi B ộ

ử ể ả ả ộ ệ ệ ế ạ ầ c n th  thách đ  xem xét k t n p vào Đ ng C ng S n Vi t Nam. Do đó nhi m v ụ

ề ả ề ợ ể ấ ấ ị ủ ỗ Chi Đoàn giao là n n t ng đ  ph n đ u là quy n l i chính tr  c a m i Đoàn viên.

ộ ư ượ ố ượ Chi B   u tiên cho các Đoàn viên giáo viên đ ọ ớ c đi h c l p đ i t ng và xem xét

ả ế ạ k t n p Đ ng.

ư ề ầ ạ ớ ộ Ngoài ra BCH Chi Đoàn c n tham m u v i Chi B  ­ lãnh đ o khoa đ  ra than

ứ ủ ừ ụ ụ ể ể ậ ả   đi m thi đua đ  theo dõi đánh giá nh n th c c a t ng thành viên ( Ph  l c b ng

15

ể ủ đi m thi đua c a Đoàn viên giáo

Ầ Ấ Ế Ề PH N III. K T THÚC V N Đ

ả ướ ủ ươ ồ ự ườ Đ ng và Nhà n c ch  tr ng phát huy ngu n l c con ng i làm y u t ế ố ơ c

ủ ấ ướ ữ ự ề ể ệ ệ ố ả b n cho s  nghi p phát tri n nhanh và b n v ng c a đ t n ụ   c. H  th ng giáo d c

ủ ứ ạ ộ ừ ừ ạ ộ ọ ồ có tr ng trách đào t o đ i ngũ cán b  v a H ng v a Chuyên đ  s c c nh tranh trên

ị ườ ế ớ ự ộ th  tr ng lao đ ng trong khu v c và trên th  gi i.

ụ ứ ố ố ụ ạ Công tác giáo d c chính tr  t ị ư ưở  t ng, đ o đ c l ề   i s ng, giáo d c truy n

ọ ố ả ượ ẳ th ng cho h c sinh, sinh viên t ạ ườ i tr ề ng Cao đ ng ngh  Vĩnh Phúc ph i đ c coi là

ụ ủ ề ệ ầ ọ ớ ươ ự ệ nhi m v  quan tr ng hàng đ u v i nhi u ch  ch ng và bi n pháp tích c c, phù

ự ữ ế ằ ạ ệ ạ ọ ộ ợ h p nh m h n ch  nh ng tiêu c c, các t ậ  n n xã h i xâm nh p vào h c sinh, sinh

ọ ườ ứ ầ ủ ậ ộ ọ viên và h c đ ng, làm cho đ i ngũ h c sinh, sinh viên nh n th c đ y đ  nghĩa v ụ

ứ ầ ọ ậ ự ệ ế ệ ố và trách nhi m c ng hi n, tích c c trong h c t p và rèn luy n, có ý th c đ y đ  đ ủ ể

ệ ậ ngày mai l p nghi p

ả ườ ẳ ọ Công tác qu n lý h c sinh, sinh viên tr ề ng Cao đ ng ngh  Vĩnh Phúc trong

ạ ượ ữ ữ ệ ể nh ng năm qua đã đ t đ c nh ng thành tích đáng khích l ứ . Đ  đáp  ng công tác

ụ ể ệ ầ ả ọ ườ qu n lý h c sinh, sinh viên và yêu c u nhi m v  phát tri n nhà tr ờ   ng trong th i

ứ ề ườ ệ ề ệ gian t ớ ầ ự ầ ư i c n s  đ u t đúng m c v  con ng ự   i và đi u ki n làm vi c, xây d ng

ữ ả ể ư ộ ề ồ ườ nh ng gi i pháp đ ng b  v  công tác HSSV đ  đ a nhà tr ầ   ể ng phát tri n lên t m

cao m i.ớ

ế

.............,  ngày.....tháng......năm......

Nhóm tác gi

sáng ki n

............., ngày.....tháng......năm...... ả (Ký, ghi rõ h  tên)

Th  tr

ủ ưở ề Chính quy n đ a ph

ng

ị ơ ng đ n v / ươ (Ký tên, đóng d u)ấ

Lê Quang To nả

Tr n Trung Kiên

16