Ạ Ỹ

Ậ BÁO CÁO LU N VĂN TH C S

ề ị ị Đ  tài: Nghiên c u ứ  thi

ế ế ộ t k  b  thu đ nh v  chính xác tích  ợ h p GPS/INS

ẫ Ữ Ễ ọ PGS.TS. NGUY N H U TRUNG

ướ ọ ớ H ng d n khoa h c:  ự H c viên th c hi n   :  L p                           : Ả ĐINH H I NAM 12BKTTT­VH

1

ộ Hà N i, 09­2014

ề  Cùng  v i  s   phát  tri n  c a  ngành  công  ngh   thông  tin  và  ủ ờ ấ  vi n thông, r t nhi u công ngh  m i đã ra đ i

ệ ệ ớ ọ ườ ủ ằ ầ ổ ớ ự ệ ử ễ ngành đi n t ứ nh m đáp  ng nhu c u trao đ i thông tin c a m i ng i.

ắ ụ ủ ệ ậ

ỏ ̀ ́ ế ị ầ ả ố ̣ ̉

ắ ứ t b  đ u cu i, cu thê ta c gi ứ ́ ệ ố ̃ ụ ̉ ̣

2

ế  V i m c đích n m b t và làm ch  công ngh , lu n văn này  ớ ẽ ậ s   t p  trung  nghiên  c u,  phân  tích  và  mô  ph ng  anten  thu  ́  se  đi va o thiê t kê  và  phát thi ̃ mô phong môt mâ u anten PIFA,  ng d ng cho h  th ng thu  phát vô tuy n GSM.

ố ủ

 Phân tính, tính toán các tham s  c a anten

ể ự

ử ụ

  S  d ng ph n m m đ  th c hi n mô ph ng

ố ư

ế ế

 T i  u hóa thi

t k  dùng ph n m m

ế ạ

 Ch  t o m u và đo đ c th c

3

t k  anten, k  thu t

• Các k  thu t phân tích và thi ế ế ế truy n phát thông tin vô tuy n ề ế

ệ ứ ề ặ

ề • M t s  bài vi ộ ố t trên các báo v  công ngh  thu/phát  ế vô tuy n GSM và công trình nghiên c u v  đ c tính  ủ c a anten PIFA ậ ỹ

• K  thu t mô ph ng đ   ng d ng trong công tác  ể ứ

ỏ ế ạ nghiên c u và ch  t o

4

N I DUNG

ề ị ệ ơ ượ ị ể ổ T ng quan v  đ nh v  đi m chính xác PPP GPS ớ Gi i thi u s  l c ....

ề ệ ố ị ị

ệ ổ T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS ớ Gi i thi u ........

ả ợ i pháp tích h p GPS và INS

Gi Tính toán,

ệ ố ữ ỏ

5

ỏ ượ ố ị c khi mô ph ng sai s  v  trí gi a các h  th ng  ợ ế ả K t qu  mô ph ng th c  ả ế K t qu  thu đ ờ ạ r i r c và tích h p

ề ị ổ ị ể T ng quan v  đ nh v  đi m chính xác PPP GPS

ệ ố ồ ầ

ủ ạ

ụ ệ

c

ế

ỹ ạ

ệ ớ ườ

A đ n F, v i đ ạ

ể ệ

ỹ ạ

ờ ể ể

ề ố ệ

ả ụ ạ

ả ầ ử ụ

ố ị

ệ ố ị

ậ ố

ấ ố

H  th ng đ nh v  toàn c u GPS ệ G m 3 phân h : Ph n vũ tr  : (Space segment) ồ ự ữ ượ Chùm sao v  tinh GPS g m 24 v  tinh ch  đ o và m t vài v  tinh d  tr , đ ả ệ ừ ầ phân b  trên 6 qu  đ o g n tròn, kí hi u t ng kính kho ng  ẳ 20.138km và nghiêng 55° so v i m t ph ng Xích đ o Ph n di u khi n : (Control  Segment ) ủ ụ MCS làm nhi m v  theo dõi tr ng thái c a các v  tinh, qu n lý qu  đ o v  tinh  ệ ố ệ và duy trì th i gian GPS. Năm tr m thu s  li u có nhi m v  theo dõi các tín hi u  ỹ ạ ủ v  tinh đ  ki m soát và d  đoán qu  đ o c a chúng. Ba tr m truy n s  li u có  ể ố ệ kh  năng chuy n s  li u lên v  tinh . Ph n s  d ng : (Use Segment) Các máy thu GPS s  chuy n đ i các tín hi u v  tinh thành các thông s  v  trí,  ầ v n t c, và th i gian. Đ  tính toán các thông s  v  trí và th i gian, chúng ta c n ít  nh t b n v  tinh.

6

ề ị ổ ị ể T ng quan v  đ nh v  đi m chính xác PPP GPS

ệ ở ộ

b  thu GPS

ươ ng pháp đo tín hi u  Ph ả  kho ng cách: Đo gi

Đo gi

sóng mang:

ầ Đo d ch t n Doppler:

7

ị ể

ề ị

T ng quan v  đ nh v  đi m chính xác PPP

GPS

Sai số đồng hồ và quỹ đạo vệ tinh

Trễ tầng đối lưu

8

Tầng điện ly

ề ệ ố

T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS

ệ ố ệ ọ ộ

ấ ề ể

ụ ợ ộ

ớ ậ

ủ ấ

ệ ọ ộ ố ọ ộ ụ ụ ệ ụ ệ ọ ộ ố ị ố ọ ộ ụ ườ ữ ế ố ng

ớ ụ ụ ộ ợ

ậ ớ

9

ụ ệ ụ ủ ấ Các h  t a đ  trong h  th ng INS H  t a đ  quán tính (i­Frame)  G c t a đ : Tâm trái đ t. ướ Tr c Xi: H ng v  đi m xuân phân ớ ụ Tr c Yi: Vuông góc v i tr c X và Tr c Y và h p thành m t tam  ụ di n thu n v i hai tr c Xi, Yi ớ ụ Tr c Zi: Song song v i tr c quay c a trái đ t. ặ H  t a đ  c  đ nh tâm trái đ t (ECEF ho c e­frame) ấ G c t a đ : Tâm trái đ t. ề ể ướ Tr c Xe : H ng v  đi m giao gi a kinh tuy n g c và đ xích đ o.ạ Tr c Ye : Vuông góc v i tr c X và Tr c Y và h p thành m t tam  ụ di n thu n v i hai tr c Xe , Ye ớ ụ Tr c Ze: Song song v i tr c quay c a trái đ t.

ề ệ ố

T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS

ệ ọ ộ

ệ ố ặ ủ ả

ế ế ả ng kinh tuy n đi qua c m bi n và

ệ ng ti n

ướ

ụ ợ ộ

10

ụ ậ ớ Các h  t a đ  trong h  th ng INS ị ệ ọ ộ ị H  t a đ  đ nh v  (LLF ho c l­frame) ớ ế ố ọ ộ G c t a đ : Trùng v i tâm c a c m bi n. ỉ ề ướ ụ ng đông. Tr c Xl: Ch  v  h ắ ỉ ề ươ ụ ng b c. Tr c Yl: Ch  v  ph ớ ườ ụ Tr c Zl: Vuông góc v i đ ướ h ng lên. ệ ọ ộ ắ ề ậ H  t a đ  g n li n v t th  (b­frame) ủ ố ọ ộ G c t a đ : Tâm c a IMU ỉ ề ụ ươ ả ủ Tr c Xb: Ch  v  bên ph i c a ph ể ỉ ụ Tr c Yb: Ch  theo h ng di chuy n. ụ ớ ụ Tr c Zb:  Vuông góc v i tr c X và Tr c Y và h p thành m t tam  ệ di n thu n v i hai tr c Xb , Yb

ề ệ ố

T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS

ệ ọ ộ ề ậ ộ ắ ệ ọ ể H  t a đ  g n li n v t th

11

ộ ắ ị ệ ấ H  t a đ  tâm trái đ t và h   ọ t a đ  tr c đ a

ề ệ ố

T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS

ị ệ ố

ẫ ườ ng quán tính:

ẫ ườ ng quán tính (Inertial Navigation

ơ ị

ị H  th ng đ nh v  quán tính INS ộ ệ ố ầ ơ ả ủ Các thành ph n c  b n c a m t h  th ng d n đ       INS = IMU + Navigation computer  ệ ố Trong đó  INS: h  th ng d n đ System)  ọ                  IMU (có khi còn g i là IRU) (đ n v  đo quán tính)  = Acc + Gyros  ố ế

ệ ọ ộ ể ệ ả ọ ụ ự ườ ố ng và th c hi n các

12

ậ +Acc: gia t c k  (Accelerometer)                           +Gyros: con quay (Gyroscope)  Navigation computer: Máy tính hàng h i làm nhi m v  chuy n  ổ đ i các h  t a đ , tính toán gia t c tr ng tr thu t toán tích phân.

ề ệ ố

T ng quan v  h  th ng đ nh v  quán tính INS

ộ ử B  x  lý INS

13

ơ ồ ử ậ S  đ i thu t toán x  lý INS

Gi

i pháp tích h p gi a INS và GPS

ươ ợ Ph ng pháp tích h p GPS/INS

ệ ố

ẽ H  th ng tích h p ch t ch .

14

Gi

i pháp tích h p gi a INS và GPS

ươ ợ Ph ng pháp tích h p GPS/INS

ệ ố

ặ ỏ

H  th ng tích h p ch t l ng GPS/INS

15

Gi

i pháp tích h p gi a INS và GPS

Quy trình tính toán của bộ lọc Kalman

16

ộ ọ B  l c Kalman

ợ ị

ị ể

Tích h p đ nh v  đi m chính xác GPS và INS

ệ ố

ươ

H  th ng PPP GPS/INS theo ph

ng pháp ch t ch

17

ợ ị

ị ể

Tích h p đ nh v  đi m chính xác GPS và INS

ệ ố

ươ

H  th ng PPP GPS/INS theo ph

ng pháp l ng

18

ế

Mô Ph ng – K t qu

ệ ố

ố ệ ố ả

ơ ồ ố ể ệ ứ

ố ử

ả ổ ế ế t k  mô hình mô ph ng, s  đ  kh i h  th ng,  ơ ồ ồ ố ị

ả K ch b n ệ ố ữ Đánh giá và so sánh sai s  gi a các h  th ng GPS, h   ử ợ ệ ố ố th ng INS, và h  th ng tích h p GPS/INS l ng s   ộ ọ ụ d ng b  l c Kalman.  t ng quan: Mô t Thi ầ ậ ơ ồ phân tích đ u vào đ u ra, s  đ  kh i gi i thu t, s  đ   ụ kh i x  lý, triên khai mã ngu n th  hi n  ng d ng  ủ ố ượ ng. GPS/INS trong d  đoán sai s  v  trí c a đ i t

19

ế

Mô Ph ng – K t qu

ơ ồ

S  đ  kh i bài toán mô ph ng

Sơ đồ khối mô phỏng tích hợp lỏng PPP GPS/INS

20

ế

Mô Ph ng – K t qu

ế

K t qu  mô ph ng

21

ế

Mô Ph ng – K t qu

ế

K t qu  mô ph ng

22

ế

Mô Ph ng – K t qu

ế

K t qu  mô ph ng

23

ế

Mô Ph ng – K t qu

ế

K t qu  mô ph ng

24

ế

Mô Ph ng – K t qu

ế

K t qu  mô ph ng

25

Nh n xét:

ủ ệ ố

ủ ệ ố

ử ụ

ơ ộ Đ  chính xác c a h  th ng tích h p GPS/INS cao h n  ạ ả ộ c  đ  chính xác c a h  th ng GPS hay INS khi ho t  ộ ậ  khi s  d ng trong kho ng th i gian dài. ộ đ ng đ c l p

26

K T LU N

ẫ ế ạ ế ế t phân tích, thi

ớ ố ế t k  và ch  t o m u anten cho thi ộ ố ế  đã hoàn thành v i m t s

ể ố

ế ế ế t k  anten. ế

ể ỏ ằ c thi

ứ ề

ể ể ề ỉ ừ ệ

ỏ ế ủ ề ầ ạ

27

ề Đ  tài “ ị ầ b  đ u cu i thông tin vô tuy n” ư ệ vi c nh  sau:   Tìm hi u lý thuy t chung và phân tích các tham s  quan  tr ng trong thi  Tìm hi u lý thuy t và các mô hình phân tích anten PIFA.   Mô ph ng anten PIFA đã đ ầ ế ế ở ượ t k    trên b ng ph n  ả ế ạ i các k t qu . m m HFSS đ  ki m ch ng l ạ ậ ế ạ i  Tuy nhiên, do đi u ki n còn h n ch  nên lu n văn ch  d ng l ở ể ế ạ ư ế  ph n mô ph ng mà ch a ti n hành ch  t o th c, đây có th   là h n ch  c a đ  tài.

Ả Ơ

EM XIN CHÂN THÀNH C M  N !  ÊM

28