BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA KỸ THUẬT GIAO THÔNG
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC BÁO CÁO THỰC TẾ BUỔI THAM QUAN MÁY
MÓC VÀ THIẾT BỊ Ở XƯỞNG CỦA TRƯỜNG
ĐẠI HỌC NHA TRANG
GVHD: Ths. Nguyễn Đình Long SVTH: Phùng Minh Toàn
MSSV: 51131656
Lớp : 51DT-2
Nha trang, tháng 12 năm 2012
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG
Lời nói đầu Sau khi học xong môn Trang Bị Động Lực. Lớp được sự chỉ dẫn của thầy Th.s Nguyễn Đình Long đã có buổi tham quan thực tế quan sát các máy móc và thiết bị dưới xưởng của trường ĐH Nha Trang. Đây là một buổi tham quan rất hay và có ý nghĩa giúp sinh viên có cái nhìn thực tế và sâu sắc hơn so với học trên sách vở. Vì vậy, sau buổi thực tế. Em đã có bài báo cáo chung về cách nhìn nhận của em về buổi tham quan này. Với những ý kiến đóng góp bổ sung cho nhà trường để tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên cũng như công tác giảng dạy của nhà trường Xin chân thành cảm ơn !
SVTH: PHÙNG MINH TOÀN Trang: 2
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG
I) THÔNG TIN MÁY CHÍNH Máy tàu cá VIỄN ĐÔNG Hệ truyền động: Gián tiếp kiểu cơ khí Sử dụng chân vịt biến bước Động cơ diesel: NORMA- BERGEN-BRUNVOLL-HJELSET-VOLDA TYPE: LDMCB9 RPM :825 NO: 7292 BHP : 1500 Động cơ 8 xi lanh Hình ảnh về máy chính
Hình ảnh chân vịt biến bước
SVTH: PHÙNG MINH TOÀN Trang: 3
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG
- Máy 6HA - Động cơ YANMA của Nhật.
II) HỆ THỐNG MÁY PHỤ Máy phân ly làm sạch dầu, nhiên liệu và bôi trơn. Hệ thống quạt Động cơ thủy lực, kiểu piston roto Máy bơm, máy nén khí
SVTH: PHÙNG MINH TOÀN Trang: 4
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG III) MÔ HÌNH HỆ ĐỘNG LỰC
Động cơ YANMAR Công suất: 45 Mã lực Số vòng : 2200 v/p Dưới đây là mô hình sơ đồ hệ động lực
Hệ trục chân vịt bao gồm: Chân vịt, vách, ống bao trục, trục chân vịt, ổ đỡ, bích nối trục, ống lót trục, trục trung gian. Hình ảnh máy chính
SVTH: PHÙNG MINH TOÀN Trang: 5
TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY GVHD: TH.S NGUYỄN ĐÌNH LONG IV) ĐỀ XUẤT Qua quá trình tham quan thực tế ở dưới xưởng cơ khí trường ĐH Nha Trang em thấy có những ý kiến tâm đắc như sau:
- Máy móc, thiết bị của xưởng còn thô sơ và lạc hậu chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. - Mô hình hệ động lực của trường còn đơn giản, chưa đồng bộ, thiếu nhiều kết cấu khác.
- Quá trình tham quan diễn ra tương đối ngắn chỉ 3 tiết nên sinh viên vẫn chưa hiểu hết những kết cấu bên trong máy móc. Và chưa có nhiều câu hỏi để giáo viên giải đáp hết thắc mắc.
- Cần có nhiều buổi tham quan thực tế hơn, để sinh viên tiếp cận nhiều hơn nhằm phát huy hết khả năng sáng tạo và nhận thức nhanh chống hơn cho sinh viên. - Thêm nhiều máy móc hơn để có thể hình dung sự tiến bộ của khoa học công nghệ ở các nước phát triển sử dụng để trang bị trong buồng máy.
- Nhà trường nên đầu tư, tạo ra một mô hình hoàn chỉnh giống như buồng máy dưới tàu và trang bị đầy đủ những thiết bị, máy móc và có thể hoạt động được, giúp sinh viên có thể vào xem, vận hành chạy thử. Như thế sẽ hiểu biết tốt hơn so với hình dung trong đầu. - Nên để cho sinh viên tháo lắp, sữa chữa, điều chỉnh và chạm vào máy móc để tạo sự hứng thú cho sinh viên. Những điều đã đạt được qua buổi tham quan thực tế :
1. Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy giáo đã giúp em có cơ hội hiểu biết thêm về những máy móc phục vụ trên tàu, nhất là trong buồng máy.
2. Nhà xưởng rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. 3. Máy móc, thiết bị đa dạng, và có mặt cắt bên trong giúp sinh viên biết được bên trong chúng.
4. Tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên tham quan thực tế. 5. Hiểu biết dễ dàng hơn so với hình dung, tưởng tượng. Những điều chưa đạt được.
1. Thời gian còn quá ngắn. 2. Chưa có nhiều câu hỏi để hỏi thầy giáo. 3. Chỉ được nhìn, quan sát, chưa được cầm nắm, sữa chữa, thao tác. 4. Kiến thức về máy chưa chắc, nên nhận thức chưa chặt chẽ, sâu sắc và nhiều thiếu xót, lủng củng.
V) Ý KIẾN VỀ QUÁ TRÌNH THI CÔNG LẮP ĐẶT TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TRÊN TÀU NÓI RIÊNG VÀ NGÀNH ĐÓNG TÀU NÓI CHUNG - Hiện nay, công nghệ lắp đặt thi công hệ động lực trên tàu đã có nhiều phát triển, tận dụng và kế thừa những phương pháp cũ và tìm ra nhiều giải pháp thi công mới. Theo em, đối với tàu lớn thì phương pháp thi công theo phân tổng đoạn là thành công và mang lại nhiều hiệu quả nhất. Nó đã rút ngăn được thời gian thi công, nhân lực, nhanh chống và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Quá trình định tâm tàu, hệ trục và thao tác lắp đặt tương đối đơn giản và không phức tạp khi thi công theo tổng đoạn và đóng tàu hàng loạt theo seri. Nó đã khắc phục được biến dạng bệ tàu và lắp nhanh chống hơn. Ngành đóng tàu của Việt Nam cần phải ứng dụng những máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến theo dây chuyền, và nên đầu tư tập trung, không dàn trải rãi rác, nhỏ lẽ. Nhằm tạo uy tín, chất lượng và đưa ngành đóng tàu Việt Nam đi lên.