BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT

CLEVELAND THÔNG BÁO

MỚI CÓ THÊM MỘT TÁC

PHẨM CHO BỘ SƯU TẬP

Một số tác phẩm chính thêm vào bộ

sưu tập sau khi đã được ủy ban Bộ

sưu tập công nhận trong một cuộc

họp tháng 3 vừa rồi. Trong đó có cả

Bộ 12 bức tranh trên quạt của nghệ

sĩ Trung Quốc thế kỷ 20 Fu Baoshi,

và một bức chân dung tự họa quan

trọng của Max Beckmann.

Bộ 12 bức tranh trên quạt của Fu

Baoshi.

Nghệ thuật tài tình và sâu sắc trong nghệ thuật của Baoshi (Trung

Quốc, 1904-65) cuối sự nghiệp của ông thể hiện rõ nhất trong bộ tranh

12 bức này. Bộ tranh do ông sáng tác những năm 1960 và sau này được

bán lại cho ủy ban Bộ sưu tập. Dù kích thước nhỏ, những tác phẩm này

vẫn bộc lộ rõ nhất tài năng bậc thầy trong kỹ thuật và những tác phẩm

vĩ đại là minh chứng hoàn hảo cho thẩm mỹ Trung Hoa về “thấy cái vĩ

đại trong cái bé nhỏ”. Được nhà sử học Mỹ thuật Michael Sullivan tôn

vinh, những bức tranh cỡ nhỏ của Fu Baoshi mang một “góc nhìn rộng,

làn không khí bí ẩn, xúc cảm thơ, không nhầm lẫn với bất kỳ một nghệ

sĩ Trung Quốc nào khác”.

Bằng ngôn ngữ truyền thống là chủ đề cho hầu hết những cái quạt vẽ

sơn này, giống như nhìn ngắm một thác nước và lắng nghe âm thanh

của thiên nhiên, gợi nên tư tưởng của những nhà văn về con người

trong mối cân bằng với thiên nhiên. Tuy thế, trước năm 1949, tại Trung

Quốc, trước khi những chiếc quạt này được tạo ra, chủ đề vẽ trên

những cái quạt này có vẻ nằm ngoài cuộc sống đương đại, và bị coi là

đi ngược lại quan điểm nghệ thuật của Đảng Cộng sản. Là một họa sĩ,

một giáo viên kiêm một nhà sử học nghệ thuật, và ông cũng công khai

về lòng trung thành của mình với Hội họa Trung Hoa truyền thống.

Nhưng Fu cũng phải có những thay đổi cần thiết để trong tranh ông,

phong cảnh phải mang hơi hướng yêu nước, cũng như con người phải

thể hiện tinh thần cách mạng.

Giá trị của bộ tranh là ở những dòng lạc khoản đề bên góc tranh cho

biết rằng những tác phẩm được thực hiện dành tặng cho vợ ông, Shihui,

và con gái lớn Yishan. Hai người không chỉ là hiện thân cho những xúc

cảm nội tâm, mà còn bộc lộ sự phản ứng sâu sắc trong tâm hồn con

người suốt giai đoạn chuyển đổi cách mạng.

Bức chân dung tự họa đội mũ của Beckmann và biểu tượng của tranh

in.

Max Beckmann (Đức, 1884-1950) đã từng vẽ hơn 80 bức chân dung tự

họa đủ mọi chất liệu trong suốt sự nghiệp của mình. Bức Self-portrait

with Bowler Hat (Chân dung tự họa đội mũ quả dưa) là một trong

những bức tranh in quan trọng nhất của ông, và cũng là một ví dụ điển

hình cho nghệ thuật tranh in hiện đại.

Là một trong những họa sĩ đứng đầu Đức thế kỷ 20, Beckmann nổi

tiếng bởi những tác phẩm ẩn dụ khó hiểu thể hiện sự khó khăn, gian

nan và sự đau khổ trong mỗi hoàn cảnh con người. Trải nghiệm đau

đớn trong Beckmann đã biến nghệ thuật của ông thành một cá nhân bất

mãn và bị tước bỏ quyền công dân giờ phản ứng lại với xã hội đổ nát ở

nước Đức sau chiến tranh.

Trong bức chân dung tự họa này (khắc ngòi khô, 1921), Beckmann đã

sử dụng ngòi khô như một lợi thế, xây dựng nên hình ảnh chân dung

bản thân với một nội tâm bí ẩn và bị dồn nén thể hiện bằng những nét

khắc mạnh bạo của cây bút khắc axit.

Khai thác vào chính đặc trưng độc đáo của kỹ thuật này, người nghệ sĩ

đã tạo ra một mặt phẳng với những khoảng tối và đường nét mạnh mẽ,

đậm màu. Những vệt khắc đánh bóng ngang dọc gợi lên khuôn mặt ba

chiều, củng cố hình bằng những mảng mực in đen. Trong tác phẩm này,

Beckmann không thể hiện mình như một nghệ sĩ, mà giống một thị dân

giàu có đội chiếc mũ quả dưa, mặc áo vest, đeo cravat và hút thuốc lá.

Đằng sau khuôn mặt vật chất bộc lộ sự thành đạt và đáng kính che dấu

một sự thật về bạo lực và hỗn loạn của nước Đức. (AD)