BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI

VŨ NGỌC MINH

KHÓA: 2009-2011, LỚP CHKT 2009K

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÁC DI TÍCH ĐÌNH LÀNG KHU VỰC CỔ LOA, ĐÔNG ANH

Ngành: Kiến trúc

Mã số: 60.58.01

LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH KIẾN TRÚC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ THỊ KIM DUNG

Hà Nội, năm 2011

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học

độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là

trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Vũ Ngọc Minh

LỜI CẢM ƠN

Đầu tiên tôi xin bày tỏ long cảm ơn sâu sắc đên TS. Ngô Thị Kim Dung

đã hướng dẫn tận tình cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn

thành luận văn này.

Tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu trường Đại Học Kiến Trúc Hà

Nội, Khoa sau đại học đã hỗ trợ và tạo điều kiện giúp tôi hoàn thành luận văn.

Tôi xin cám ơn các thầy cô giáo, các bạn bè, các đồng nghiệp của tôi những

giúp đỡ quý báu về tài liệu, tư liệu, sơ đồ, hình ảnh…

Tôi xin cảm ơn những người thân trong gia đình đã động viên, khuyến

khích, chia sẻ và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt nghiệp luận văn này.

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2011

Vũ Ngọc Minh

MỤC LỤC

Lời cảm ơn

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các hình vẽ

MỞ ĐẦU……………………………………………………………………..1

Lý do chọn đề tài……………………………………………………………...1

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài………………………………………………..2

Nội dung nghiên cứu………………………………………………………….2

Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………...2

Giới hạn của đề tài…………………………………………………………….3

Ý nghĩa khoa học của đề tài………………………………………………….3

Cấu trúc luận văn……………………………………………………………...3

NỘI DUNG…………………………………………………………………...5

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐÌNH LÀNG

1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển đình làng…………………..5

1.2 Chức năng đình làng và vai trò của nó trong đời sống tâm linh người

Việt……………………………………………………………………………9

1.2.1 Vai trò………………………………………………………………….9

1.2.2 Chức năng…………………………………………………………….10

1.3 Đặc điểm, giá trị kiến trúc đình làng…………………………………….13

1.3.1 Đặc điểm kiến trúc đình làng…………………………………………..13

a. Vị trí xây dựng và phân bố các ngôi đình…………………………………13

b. Nguyên tắc tổ chức và tổ hợp không gian………………………………...13

c. Các dạng bố cục mặt bằng………………………………………………...16

d. Tỷ lệ hình khối công trình………………………………………………...17

e. Hệ kết cấu, vật liệu………………………………………………………..18

f. Màu sắc , ánh sáng và nghệ thuật trang trí………………………………...21

1.3.2 Các giá trị đình làng…………………………………………………...24

a. Giá trị lịch sử - văn hóa…………………………………………………...24

b. Giá trị quy hoạch kiến trúc………………………………………………..25

c. Giá trị về kết cấu vật liệu………………………………………………….26

d. Giá trị sử dụng…………………………………………………………….27

1.4 Hiện trạng Kiến trúc đình làng khu vực Cổ Loa………………………...27

1.4.1 Đánh giá chung……………………………………………………….29

a) Hiện trạng kỹ thuật………………………………………………….29

b) Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………….29

c) Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng……………………………30

1.4.2 Hiện trạng cụ thể từng ngôi đình……………………………………...30

a) Đình Ngự Triều Di Quy……………………………………………..30

-Hiện trạng kỹ thuật…………………………………………………32

-Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………...34

-Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng…………………………...41

b) Đình Mạch Tràng……………………………………………………41

-Hiện trạng kỹ thuật…………………………………………………42

-Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………...44

-Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng…………………………...48

c) Đình Thư Kưu………………………………………………………...48

-Hiện trạng kỹ thuật………………………………………………...48

-Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………..49

-Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng…………………………..52

d) Đình Cầu Cả…………………………………………………………..53

-Hiện trạng kỹ thuật………………………………………………...55

-Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………..57

-Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng…………………………..60

e) Đình Sằn………………………………………………………………61

-Hiện trạng kỹ thuật………………………………………………...61

-Hiện trạng kiến trúc, cảnh quan , môi trường……………………61

-Hiện trạng quản lý và khai thác sử dụng…………………………61

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC BẢO TỒN VÀ PHÁT

HUY GIÁ TRỊ KIẾN TRÚC ĐÌNH LÀNG KHU VỰC THÀNH CỔ

LOA.

2.1 Các cơ sở pháp lý trong việc bảo tồn phát huy giá trị kiến trúc đình làng

khu vực Cổ Loa…………………………………………………...................61

2.1.1 Luật xây dựng………………………………………………………….61

2.1.2 Luật di sản……………………………………………………………..62

2.1.3 Các cơ sở pháp lý khác………………………………………………...63

2.1.4 Hiến chương và công ước quốc tế………………….………………….64

2.1.5. Các đề tài, dự án liên quan tới bảo tồn khu di tích Cổ Loa…………...64

2.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc

đình làng khu vực thành Cổ Loa…………………………………………….65

2.2.1 Tự nhiên………………………………………………………………..65

2.2.2 Kinh tế , văn hóa , xã hội………………………………………………66

2.2.3 Vai trò và mối quan hệ của các ngôi đình trong quần thể di tích Cổ

Loa…………………………………………………………………………...68

2.3 Những khó khăn thách thức trong việc duy trì các công trình Tôn Giáo –

Tín Ngưỡng trong đô thị Hà Nội…………………………………………….68

2.3.1 Áp lực của sự phát triển………………………………………………..68

2.3.2 Áp lực của môi trường thiên nhiên…………………………………….69

2.3.3 Sự thay đổi phương thức sống người dân……………………………...70

2.3.4 Sự hạn chế về trình độ của các nhà quản lý và các nhà chuyên môn….71

2.3.5 Những khó khăn về tài chính…………………………………………..73

2.4 Kinh nghiệm trong và ngoài nước về công tác bảo tồn và phát huy giá trị

di sản kiến trúc.

2.4.1 Kinh nghiệm trong nước……………………………………………….74

2.4.2 Kinh nghiệm nước ngoài ……………………………………………...76

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN, PHÁT

HUY GIÁ TRỊ KIẾN TRÚC CÁC NGÔI ĐÌNH KHU VỰC CỔ LOA.

3.1 Định hướng và nguyên tắc chung………………………………………..78

3.1.1 Định hướng bảo tồn …………………………………………………...78

3.1.2 Nguyên tắc……………………………………………………………..80

3.2 Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị các ngôi đình khu vực thành Cổ

Loa…………………………………………………………………………...80

3.2.1 Tổ chức không tiếp giáp di tích ……………………………………….80

3.2.2 Giải pháp về kiến trúc ………………………………………………...84

3.2.3 Giải pháp về kỹ thuật hạ tầng………………………………………….85

3.2.4 Giải pháp về quản lý và khai thác sử dụng…………………………….84

3.3 Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị đình Cầu Cả………….…………..92

DANH MỤC HÌNH ẢNH.

Số hiệu hình Tên hình ảnh Trang

Hình 1.1 Đình Mạch Tràng 8

Hình 1.2 Đình Ngự Triều Di Quy 8

Hình 1.3 Hội đình Kim Liên – Hà Nội 10

Hình 1.4 Một buổi hội đình 10

Hình 1.5 Sơ đồ cơ bản bố cục truyền thống của kiến trúc đình 15

Hình 1.6 Các dạng mặt bằng điển hình tòa đại đình 16

Hình 1.7 Tỉ lệ cột 18

Hình 1.8 Hệ kết cấu đình Đình Bảng 20

Hình 1.9 Một góc đao đình 22

Hình 1.10 Trạm khắc đình Ngự Triều Di Quy 24

Hình 1.11 Tổng mặt bằng đình Ngự Triều Di Quy 31

Hình 1.12 Nghi Môn đình Ngự Triều Di quy 35

Hình 1.13 Nhà khách đình Ngự Triều Di Quy 35

Hình 1.14 Đại đình Ngự Triều Di Quy 37

Hình 1.15 Hậu cung đình Ngự Triều Di Quy 38

Hình 1.16 Không gian tiền tế đình Mạch Tràng 43

45 Hình 1.17 Mái đao đại đình đình Mạch Tràng

51 Hình 1.18 Đại đình Thư Kưu

53 Hình 1.19 Đình Cầu Cả

57 Hình 1.20 Nghi môn đình Cầu Cả

75 Hình 2.1 Phố cổ Hội An

76 Hình 2.2 Thành phố Queebec

78 Hình 2.3 Vườn cổ Tô Châu

83 Hình 3.1 Mối liên hệ giữa khoảng cách và chiều cao công

trình liền kề di tích

Hình 3.2 Các hạng mục cần tu bổ, chỉnh trang đình Ngự 94

Triều Di Quy

Hình 3.3 Các vị trí mái bị xô lệch, nứt vỡ đại đình đình Ngự 95

Triều Di Quy

Hình 3.4 Mặt bằng đại đình và vị trí cột cần tu bổ 96

3.3.1 Về tổ chức không gian…………………………………………………92

3.3.2 Về kiến trúc……………………………………………………………94

3.3.3 Về kỹ thuật hạ tầng…………………………………………………….97

3.3.4 Về quản lý và khai thác sử dụng………………………………………97

KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:

KẾT LUẬN………………………………………………………………….98

KIẾN NGHỊ…………………………………………………………………99

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

PHỤ LỤC.

MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài.

Trong di sản văn hóa nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng, ông

cha ta đã để lại nhiều công trình vô giá đáng để ngày nay chúng ta tìm hiểu, tự

hào và trân trọng bảo tồn. Công việc sưu tầm tài liệu, nghiên cứu về kiến trúc

cổ và dân gian Việt Nam để hệ thống hóa, phân loại và đánh giá, bước đầu rút

ra các bài học kinh nghiệm cổ truyền, giới thiệu cái hay cái đẹp của các công

trình có giá trị trong di sản nghệ thuật kiến trúc dân tộc, phục vụ cho việc kế

thừa và phát huy những truyền thống kiến trúc tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu

những tiến bộ của kiến trúc thế giới.

Hiện nay công việc bảo tồn và phát huy các giá trị các di sản kiến trúc cổ

truyền còn tồn tại việc các di tích xuống cấp và bị xâm hại. Ngay cả công tác

trùng tu tôn tạo cũng còn nhiều bất cập làm thay đổi, biến dạng các di sản.

Đình làng là công trình kiến trúc cổ truyền được bảo tồn khá trọn vẹn

những đặc điểm nghệ thuật kiến trúc trong sáng, độc đáo, tính dân tộc phong

phú, đậm đà sắc thái dân gian, ít chịu ảnh hưởng ngoại lai hơn tất cả các loại

hình kiến trúc cổ Việt Nam xây dựng trong xã hội phong kiến. Đình làng từ

lâu đã gắn liền với đời sống cộng đồng dân cư làng xã, đây là trung tâm sinh

hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng làng xã. Tuy nhiên do sự yếu kém về

quản lý cũng như áp lực của quá trình đô thị hóa nên kiến trúc đình làng nói

chung và các ngôi đình ở khu vực Cổ Loa nói riêng đang bị xuống cấp và lấn

chiếm.

Việc nghiên cứu về đình làng góp phần tìm hiểu về giá trị của thể loại

công trình này và tầm quan trọng của nó trong nền kiến trúc dân gian cũng

2

như ý nghĩa trong văn hóa làng xã Việt Nam, đề xuất những giải pháp bảo

tồn, phát huy giá trị là cần thiết và cấp bách.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.

Đề tài góp phần đánh thức và làm rõ các giá trị kiến trúc đình làng khu

vực Cổ Loa.

Khảo sát đánh giá hiện trạng các kiến trúc đình làng trong phạm vi

nghiên cứu.

Đưa ra định hướng, giải pháp cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị

kiến trúc đình làng khu vực Cổ Loa.

Nội dung nghiên cứu.

Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tổng quan thực trạng không gian kiến

trúc đình làng khu vực Cổ Loa trong quá trình phát triển kinh tế, đô thị hóa.

Nêu ra các đặc điểm giá trị, đặc trưng kiến trúc đình làng khu vực này.

Nhận biết và tìm ra các tác động ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy

giá trị kiến trúc di tích đình làng khu vực Cổ Loa.

Đề xuất các định hướng và giải pháp cơ bản về bảo tồn và phát huy giá

trị kiến trúc đình làng khu vực Cổ Loa trong giai đoạn phát triển, đổi mới làng

xã hiện đại.

Phương pháp nghiên cứu.

Luận văn áp dụng những phương pháp nghiên cứu sau :

- Điều tra khảo sát hiện trạng các di tích khu vực Cổ Loa.

3

- Nghiên cứu tài liệu, tư liệu khảo cổ, các sử liệu về các di tích khu vực

thành Cổ Loa.

- Kế thừa các nghiên cứu trước, xây dựng những cơ sở khoa học đề ra

các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc di tích đình làng khu vực

Cổ Loa.

-Tổng hợp các phương pháp bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đánh giá

và đưa ra phương pháp bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc di tích đình làng

khu vực Cổ Loa.

Giới hạn của đề tài.

Khu vực nghiên cứu thuộc xã Cổ Loa huyện Đông Anh – Hà Nội. Các di

tích nằm trong khu vực thành Cổ Loa được giới hạn bởi 3 vòng thành. Thành

Ngoại, thành Trung, thành Nội. Số lượng gồm 5 kiến trúc đình làng bao gồm

đình Thư Kưu, đình Cầu Cả, đình Mạch Tràng, đình Sằn, đình Ngự Triều Di

Quy. Trong đó đình Cầu Cả là di tích có giá trị cao về kiến trúc và đã được

xếp hạng di tích lịch sử, hiện nay đình đã xuống cấp. Vì vậy đề tài chọn đình

Cầu Cả là ví dụ nghiên cứu cụ thể .

Ý nghĩa khoa học của đề tài.

Nghiên cứu của đề tài là tư liệu, căn cứ khoa học cho việc bảo tồn và

phát huy các giá trị vật thể và phi vật thể của đình làng khu vực Cổ Loa nói

riêng và di tích thành Cổ Loa nói chung.

Cấu trúc luận văn.

A. Phần mở đầu.

B. Phần nội dung : gồm 3 chương.

THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com

TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN

108

Các hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng đèn hắt từ dưới lên, hoặc gắn ở

trên những tán cây xung quanh sân vườn.

Hệ thống điện cấp cho công trình là mạng lưới của xã, thiết kế phải phù

hợp mỹ quan, không ảnh hưởng đến công trình.

3.3.4 Về quản lý và khai thác sử dụng.

Đình Cầu Cả hiện đang được sử dụng làm công trình tôn giáo tín

ngưỡng. Để phát huy giá trị công trình cần đưa thêm nhiều chức năng sử dụng

khác vào công trình.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, đào tạo, giáo dục về lịch sử cho cộng

đồng như: các buổi dạy về lịch sử địa phương, các buổi sinh hoạt giảng dạy

về công trình kiến trúc cổ cho cộng đồng.

Tạo điều kiện sinh hoạt cho các đoàn thể, các chi hội trong làng xã như :

câu lạc bộ cờ, thơ, cây cảnh,….góp phần biến di tích thành công trình “sống”.

Tổ chức các lễ tuyên dương, khuyến học tại đình làng, xây dựng niềm tự

hào, tinh thần hướng thiện và truyền thống uống nước nhớ nguồn..

KẾT LUẬN:

KẾT LUẬN.

1. Công trình tín ngưỡng-tôn giáo nói chung và công trình đình làng nói

riêng là những di sản văn hóa vô cùng quý báu của dân tộc. Đình làng đã đi

sâu vào tiềm thức của con người Việt nó có vai trò và chức năng rất quan

trọng trong đời sống cộng đồng làng xã Việt Nam. Đình làng mang những đặc

điểm và giá trị kiến trúc to lớn, tuy nhiên vì là công trình cổ và quá trình phát

triển đô thị hiện nay đang diễn ra với tốc độ chóng nhanh, đình làng không

109

tránh khỏi bị hư hỏng, xâm phạm và có nguy cơ không giữ được nguyên vẹn

các đặc điểm cũng như giá trị vốn có.

2. Cổ Loa là địa điểm lịch sử mang trong mình nhiều giá trị: Văn hóa,

lịch sử, kiến trúc…Đình làng trong khu vực Cổ Loa là một thành phần không

thể tách rời của hệ thống di tích thành Cổ Loa.

3. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc đình làng khu vực Cổ

Loa chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố và những khó khăn thách thức. Tuy

nhiên việc nghiên cứu về đình làng khu vực Cổ Loa là việc làm cần thiết để

bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích thành Cổ Loa nói chung và di tích đình

làng khu vực này nói riêng.

4. Việc nghiên cứu này cần dựa trên những căn cứ pháp lý của nhà nước,

các hiến chương quốc tế về bảo tồn di sản, các lý thuyết bảo tồn và đúc kết

những kinh nghiệm quý báu trong và ngoài nước. Công tác bảo tồn và phát

huy giá trị kiến trúc đình làng khu vực Cổ Loa với những định hướng và

nguyên tắc thống nhất, có lập trường sẽ đưa ra được giải pháp cụ thể đúng

đắn để công việc này được thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất.

5. Để duy trì và phát huy giá trị các di tích đình làng khu vực Cổ Loa cần

triền khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức không gian, kiến trúc, kỹ thuật hạ

tầng cũng quản lý khai thác sử dụng công trình có hiệu quả.

6.Đình Cầu Cả là một di tích có giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc biệt. Đây

là một di tích nhỏ nhưng trong nó mang nhiều ý nghĩa về lịch sử và kiến trúc

nghệ thuật đặc trưng của một thời đại. Để gìn giữ một di sản có giá trị đồng

thời phát huy giá trị của di tích đình, chúng ta cần có các giải pháp tu bổ phục

hồi kịp thời cho khu di tích và làm đẹp cảnh quan xung quanh và quảng bá

rộng rãi nhằm thu hút khách tham quan du lịch cho khu di tích Cổ Loa.

110

KIẾN NGHỊ.

1. Kiến nghị với nhà nước, thành phố:

Để bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc cổ truyền nói chung và kiến trúc

đình làng khu vực Cổ Loa noi riêng. Nhà nước và các cơ quan hữu trách cần

có chính sách hợp lý kiên quyết để bảo vệ di tích. Đồng thời cần có cơ chế

gắn liền quyền lợi trách nhiệm của người dân với di tích để nâng tầm giá trị di

tích, và nâng cao ý thức cộng đồng.

Nhà nước và các cơ quan hữu trách cần trao đổi, tiếp thu các ý kiến đóng

góp của các nhà chuyên môn, tôn trọng quyền lợi của những người có liên

quan đến di tích.

2. Kiến nghị với các nhà chuyên môn:

Các nhà chuyên môn: nhà Văn hóa, lịch sử, khảo cổ, kiến trúc, các

chuyên gia cần có sự trao đổi, tham khảo, phối hợp với nhau để có những

định hướng, giải pháp tối ưu cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di

tích cổ. Cần thấy rõ trách nhiệm của mình đối với công trình di tích nói riêng

và di sản văn hóa của dân tộc noi chung.

3. Kiến nghị với địa phương:

Địa phương nơi có di tích cần có trách nhiệm trong việc quản lý và khai thác

sử dụng. Tránh các hoạt động có tác động tiêu cực đến di tích. Thường xuyên

nâng cao ý thức cộng đồng, tăng cường công tác bảo vệ, gìn giữ di tích.

4. Kiến nghị với cộng đồng:

Nhân dân sống trong khu vực di tích hay lân cận khu di tích cần thấy rõ

trách nhiệm và quyền lợi của mình với việc tồn tại của di tích. Có ý thức bảo

111

vệ tránh các hoạt động có ảnh hưởng đến di tích, tôn trọng các quy định của

nhà nước, cơ quan quản lý và những ý kiến của các nhà chuyên môn. Khách

du lịch cần có thái độ ứng xử văn hóa với di tích, có ý thức giữ gìn không làm

ảnh hưởng đến di tích.

PHỤ LỤC I: ĐÌNH CẦU CẢ.

Hình I.1: Tiền đường, đình Cầu Cả.[Nguồn: Tác giả.]

Hình I.2: Trạm lộng hệ vì Tiền đường.[Nguồn: Tác giả.]

Hình I.3: Hệ vì nóc Tiền đường, đình Cầu Cả.[Nguồn: Tác giả.]

Hình I.4: Gian thờ hậu cung.[Nguồn: Tác giả.]

PHỤ LỤC II: ĐÌNH MẠCH TRÀNG.

Hình II.1: Nhà khách đình Mạch Tràng.[Nguồn: Tác giả.]

Hình II.2: Nhà bảo vệ, nhà thông tin, sân đình.[Nguồn: Tác giả.]

Hình II.3: Trạm khắc bộ vì đại đình.[Nguồn: Tác giả.]

Hình II.4: Hệ vì đại đình.[Nguồn: Tác giả.]

Hình II.5: Tổng thể đình Mạch Tràng.[Nguồn: VIAP.]

Hình II.6: Mặt bằng đại đình, đình Mạch Tràng.[Nguồn: VIAP.]

Hình II.7: Mặt cắt đại đình, đình Mạch Tràng.[Nguồn: VIAP.]

PHỤ LỤC III: ĐÌNH THƯ KƯU.

Hình III.1: Tổng thể đình Thư Kưu.[Nguồn: VIAP.]

Hình III.2: Mặt bằng đại đình, đình Thư Kưu.[Nguồn: VIAP.]

Hình III.3: Mặt cắt đại đình, đình Thư Kưu.[Nguồn: VIAP.]

Hình III.4: Phía sau đại đình đình Thư Kưu.[Nguồn: Tác giả.]

Hình III.5: Hệ kết cấu đình Thư Kưu.[Nguồn: Tác giả.]

Hình III.6: Trạm khắc trên bẩy đại đình Thư Kưu.[Nguồn: Tác giả.]

PHỤ LỤC IV: ĐÌNH NGỰ TRIỀU DI QUY.

Hình IV.1: Chi tiết vì kèo đại đình. [Nguồn: Tác giả.]

Hình IV.2: Lan can mây hóa rồng đại đình.[Nguồn: Tác giả.]

Hình IV.3: Các chi tiết trang trí đình Ngự Triều Di Quy.[Nguồn: VIAP.]

Hình IV.4: Vẽ ghi hiện trạng đình Ngự Triều Di Quy.[Nguồn: VIAP.]

Hình IV.5: Sân vườn đình Ngự Triều Di Quy.[Nguồn: Tác giả.]

Hình IV.6: Lối vào Am Mỵ Châu.[Nguồn: Tác giả.]

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

[1]- BQL di tích, danh thắng Hà Nội, Hồ sơ lý lịch các di tích.

[2]- BQL di tích, danh thắng Hà Nội (1995), Hồ sơ địa chí xã Cổ Loa.

[3]- Khoa Lịch sử, Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Các tài liệu về di

tích Cổ Loa.

[4]- Chu Trinh (2010), Sự tích An Dương Vương xây thành ốc, NXB Thanh

Hóa.

[5]- Chu Trinh (2010), Thiên tình sử Mỵ Châu Trọng Thuỷ, NXB Thanh Hóa.

[6]- Đào Duy Anh, Vấn đề An Dương Vương và nước Âu Lạc.

[7]- Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên (1993), Đại Việt sử ký toàn

thư, NXB khoa học xã hội, Hà Nội.

[8]- Lê Văn Lan, Đô thị cổ Việt Nam.

[9]- Trần Quốc Vượng (1970), Trên mảnh đất Cổ Loa lịch sử, sở văn hóa

thong tin Hà Nội.

[10]- Văn bia ở di tích Cổ Loa (1-1995), Tạp chí Hán Nôm .

[11]- Tập tư liệu các di chỉ khảo cổ học khu vực Cổ Loa và huyện Đông Anh

(1979),Tạp chí nghiên cứu lịch sử: Số 2.

[12]- Vũ Kim Biên (1975),Quan hệ Hùng Thục, những phát hiện mới về khảo

cổ học.

[13]- Vụ Bảo tồn Bảo tàng (1969), Báo cáo về những mũi tên đồng phát hiện

ở Cổ Loa.

[14]- Nguyễn Doãn Tuân (2003), Khu di tích Cổ Loa, lịch sử văn vật.

[15]- Ban chấp hành đảng bộ xã Cổ Loa, Lịch sử Đảng bộ xã Cổ Loa ( 1945

– 2005 ).

[16]- Ngụ Huy Quỳnh (1998), Lịch sử kiến trúc Việt Nam, NXB Văn hóa

thông tin, Hà Nội.

[17]- (2002), Luật di sản văn hóa và nghị định hướng dẫn thi hành, NXB

Chính trị quốc gia, Hà Nội.

[18]- Nguyễn Đức Thiềm (1995), Giúp phần tìm hiểu bản sắc kiến trúc truyền

thống Việt Nam, NXB xây dựng, Hà Nội.

[19]- Trần Quốc Vượng (1998),Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục.

[20]- Hoàng đạo Kính (1991), Bảo Tồn tu sửa di tích kiến trúc,Tạp chí văn

hoá văn nghệ số 7.

[21]- Trần ngọc Thêm (2008), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB Văn

hóa.

[22]- Đô thị cổ Việt Nam (1989), Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam Viện Sử

Học.

[23]- Vũ Tam Lang (1999), Kiến trúc cổ Việt Nam, NXB Xây dựng.

[24]- Trịnh cao Tường, Trịnh Sinh (1982), Hà Nội thời đại đồng và sắt sớm,

NXB Hà Nội.

[25]- Phát hiện Cổ Loa (1982), Sở văn hóa và thông tin Hà Nội.

[26]- Ngô thị kim Dung, Duy trì và phát huy không gian kiến trúc cảnh quan

của các công trình tôn giáo – tín ngưỡng truyền thống trong đô thị Hà Nội.

[27]- Phạm Văn Kỉnh (12-1969), Về thời kỳ An Dương Vương và thành Cổ

Loa, Tạp chí KCH số 3-4.

[28]- Tư liệu trên Internet.