BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI C TRƯỜ Ư

NGUYỄ VĂ ĨA BỒ DƯỠ Ă LỰC THỰ À CHO H C SINH TRONG D Y H ƯƠ “TỪ TRƯỜ ” VÀ ƯƠ “ ẢM Ứ ỆN TỪ” VẬT LÝ 11 TRU C PHỔ T Ô

C : LÝ L ẬN VÀ P ƯƠNG P ÁP DẠY H C BỘ MÔN VẬT LÝ

M : 60 14 01 11 LUẬ VĂ T Ĩ ÁO DỤC H C N : TS. TRẦ VĂ T NH , ăm 2014

i

LỜ A OA

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng

tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung

thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được

công bố trong bất kì một công trình nào khác.

Tác giả luận văn

Nguyễn Văn Nghĩa

ii

Tr q á trì l m l ậ vă , tá ả đ ậ đ ợc sự độ v , úp

đỡ v ỗ trợ nhiệt tì từ đì , t ầ ô, tr v bạ bè. Tá ả xin

â t ảm ơ B G ám ệ , P ò Đ tạo S đại h c, Ban chủ

nhiệm khoa Vật lí t ộc Tr Đại h S p ạm – Đại h c Huế.

X â t ảm ơ B ám ệ ù á t ầ ô tr tổ Vật lí

Tr ng THPT Nguyễn Hữu Cảnh tỉ Đồng Nai, đ tạ đ ều kiện thuận lợi

trong th i gian tiế t ực nghiệm p ạm.

X b tỏ lò b ết ơ â ơ sắ đến TS. Trầ Vă T ạnh - đ tận

tì ng d n trong su t th ứ v t l ậ vă .

X b tỏ lò b ết ơ â ắ đ i v đì , bạ bè, á ( ị) l p

Lí l ậ v p ơ p áp ạy h mô Vật lí – Khóa 21 đ l ô độ v ,

úp đỡ rất nhiều trong th i gian thực hiện luậ vă .

Cu ù , x í ửi l ú ức khỏe v ạ p ú đến tất cả m i

i.

Hu , tháng 5 năm 2014

Nguyễn Văn ghĩa

iii

iii

Ụ LỤ

Trang phụ bì ........................................................................................................... i

L m đ ........................................................................................................... ii

L i cảm ơ ............................................................................................................. iii

Ụ LỤ .............................................................................................................. 1

DA Ụ Á Ữ V ẾT TẮT .................................................................... 4

DA Ụ BẢ , B ỂU, Ồ T Ị, Ì Ả , Ơ Ồ ............................... 5

Ở ẦU ................................................................................................................ 6

1. Lí đề t .................................................................................................. 6

2. Lị ử vấ đề ứ ................................................................................... 7

3. Mụ t ứ ............................................................................................ 9

4. G ả t ết ............................................................................................. 9

5. N ệm vụ ứ ........................................................................................... 9

6. Đ t ợ ứ ........................................................................................ 10

7. P ạm v ứ ........................................................................................... 10

8. P ơ p áp ứ ................................................................................... 10

9. N ữ đó óp ủ l ậ vă ........................................................................... 11

10. Cấ trú l ậ vă ............................................................................................. 11

Ộ DU .......................................................................................................... 13

ƯƠ 1 Ơ Ở LÍ LUẬ VÀ T Ự T Ễ ỦA V Ệ BỒ DƯỠ

Ă LỰ T Ự À O TRO D Y VẬT LÍ .. 13

1.1. Nă lự t ự ủ tr ạ vật lí ..................................... 13

1.1.1. Một á ệm ơ bả .............................................................................. 13

1.1.2. V trò ủ t í ệm tr ạ vật lí .................................................. 14

1.1.3. ệ t á ă lự t ự ủ tr ạ vật lí .............. 18

1.1.4. K ểm tr , đá á ă lự t ự ủ ..................................... 20

1.2. Bồ ỡ ă lự t ự tr ạ vật lí .................... 21

1.2.1. N tắ tổ ứ bồ ỡ ă lự t ự tr ạ

vật lí .......................................................................................................................................... 21

1.2.2. Cá b ệ p áp bồ ỡ ă lự t ự tr ạ vật lí ...... 23

1

1.2.3. Q trì tổ ứ bồ ỡ ă lự t ự tr ạ

vật lí ...................................................................................................................... 26

1.3. T ự trạ bồ ỡ ă lự t ự ở một tr tr

p ổ t ô tr đị b t p B ò , tỉ Đồ N ............................. 28

1.4. Kết l ậ ơ 1 .......................................................................................... 33

ƯƠ 2 XÂY DỰ T Ế TRÌ D Y T EO ƯỚ BỒ DƯỠ

Ă LỰ T Ự À O TRO ƯƠ “TỪ TRƯỜ ” VÀ

ƯƠ “ Ả Ứ Ệ TỪ” VẬT LÍ 11 TRU Ổ T Ô ..... 34

2.1. Đặ đ ểm ủ ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” Vật lí 11 Tr

p ổ t ô ................................................................................................................ 34

2.1.1. K á q át ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” Vật lí 11 ...... 34

2.1.2. Mụ t về ế t ứ , ỹ ă , t á độ ầ đạt đ ợ [4] ............................. 36

2.1.3. Sơ đồ ấ trú ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” ............. 37

2.2. Bồ ỡ ă lự t ự tr ạ ơ “Từ tr ”

v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” ............................................................................... 38

2.2.1. Q trì tổ ứ bồ ỡ ă lự t ự tr ạ

ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” .............................................. 38

2.2.2. Vậ ụ “Q trì tổ ứ bồ ỡ ă lự t ự

tr ạ ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ”” á t í

ệm ụ t ể ........................................................................................................ 40

2.3. T ết ế t ế trì ạ một b t e bồ ỡ ă lự t ự

tr ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ” Vật lí

11 Tr p ổ t ô ......................................................................................... 49

2.3.1. Cá b t ết ế b ạ t e bồ ỡ ă lự t ự ... 49

2.3.2. T ết ế một á á ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ệ từ”

Vật lí 11 T PT ạ một b t e bồ ỡ ă lự t ự

................................................................................................................. 52

2.4. Kết l ậ ơ 2 .......................................................................................... 59

ƯƠ 3 T Ự Ệ Ư ........................................................ 60

3.1. Mụ t v ệm vụ ủ t ự ệm p ạm ............................................ 60

3.1.1. Mụ t t ự ệm .................................................................................. 60

3.1.2. N ệm vụ t ự ệm p ạm .................................................................. 60

2

3.2. Đ t ợ v ộ ủ t ự ệm p ạm ........................................... 60

3.2.1. Đ t ợ t ự ệm p ạm .................................................................. 60

3.2.2. Nộ t ự ệm p ạm ................................................................... 61

3.3. P ơ p áp t ự ệm p ạm ................................................................ 61

3.3.1. C m t ự ệm ................................................................................ 61

3.3.2. Q át .......................................................................................... 62

3.3.3. K ểm tr , đá á........................................................................................ 62

3.4. Kết q ả t ự ệm p ạm......................................................................... 62

3.4.1. N ậ xét về t ế trì ạ ..................................................................... 62

3.4.2. Đá á ết q ả t ự ệm p ạm ....................................................... 63

3.4.2.1. Kết q ả ểm tr , đá á ........................................................................ 63

3.4.2.2. K ểm đị ả t ết t ..................................................................... 66

3.5. Kết l ậ ơ 3 .......................................................................................... 68

KẾT LUẬ .......................................................................................................... 69

1. N ữ ết q ả đạt đ ợ ..................................................................................... 69

2. Một ế ị ................................................................................................ 70

3. p át tr ể ủ đề t ................................................................................ 70

TÀ L ỆU T A K ẢO ................................................................................... 71

Ụ LỤ

3

DA Ụ Á Ữ V ẾT TẮT

STT Vi t tắt Vi t đầy đủ

1. CSLL Cơ ở lí l ận :

Đ i chứng : 2. ĐC

G á v : 3. GV

H c sinh : 4. HS

Lí l ận dạy h c : 5. LLDH

Nă lực thự : 6. NLTH

Sá á : 7. SGK

T í ệm : 8. TN

Thực nghiệm p ạm : 9. TNSP

Thực nghiệm : 10. TNg

Trung h c phổ t ô : 11. THPT

Vật lí : 12. VL

4

DA Ụ BẢ , B ỂU Ồ, Ồ T Ị, Ì Ả , Ơ Ồ

Số thứ tự Tên bảng, biểu đồ, sơ đồ, đồ thị Trang

Bả 1.1. Kết q ả t ăm ò ý ế từ GV ............................................................... 29

Bả 1.2. Kết q ả ậ ý ế từ S ............................................................... 30

Bả 3.1. S l ợ S á óm TN v ĐC ....................................................... 61

Bả 3.2. Bả t á đ ểm (Xi) ủ b ểm tr ................................... 64

Bả 3.3. Bả p â p tầ ất ......................................................................... 65

Bả 3.4. Bả p â p tầ ất l ỹ tí ............................................................ 65

Bả 3.5. Bả tổ ợp á t m t ...................................................... 67

B ể đồ 3.1. B ể đồ p â b đ ểm ủ óm TN v ĐC ............................... 64

Đồ t ị 3.1. Đồ t ị p â b đ ểm ủ óm TN v ĐC .................................... 64

Đồ t ị 3.2. Đồ t ị p â p tầ ất ..................................................................... 65

Đồ t ị 3.3. Đồ t ị p â p tầ ất lũ tí ......................................................... 66

ì 2.1. Sơ đồ l ế t ứ ơ Từ tr ................................................ 38

ì 2.2. Sơ đồ l ế t ứ ơ Cảm ứ đ ệ từ ...................................... 38

ì 2.3. Độ ơ đ ệ đơ ả ........................................................................... 41

ì 2.4. Bộ t í ệm lự từ .............................................................................. 42

ì 2.5. Bộ t í ệm ểm tr tá ụ ủ ò đ ệ F - ô ............................ 46

ì 2.6. Bộ t í ệm về ệ t ợ tự ảm....................................................... 49

Sơ đồ 1.1. Q trì bồ ỡ ă lự t ự ............................................... 27

5

Ở ẦU

1. Lí do chọn đề tài

X ng hội nhập qu c tế v ầ p át tr ể đất đò ỏi phả ó

một lự l ợ l độ ó ă lực. Những con ng l động m i vừ ó ến

thức về mô , t t ạ á ỹ ă , ó ềm đ m m ứu, ứng

dụng khoa h c kỹ thuật v t ực tiễ . C í vì vậy việ đổi m i về nội dung,

ơ trì v p ơ p áp ủa dạy h ó , ạy h c vật lí ó r l bắt

buộ để p ù ợp v đáp ứ á ầ tr .

Nghị quyết BC Tr ơ 2 ó VIII ỉ rõ: “ … phải có những thay đổi

căn bản về giáo dục từ nội dung, phương pháp dạy học… giúp người học có thể chủ

động, tích cực, kiến tạo kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng những điều đã

Cũ về vấ đề , ả 2, đ ều 28 của Luật G á ụ (2010) đ q định:

“Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng

tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học; bồi dưỡng phương

pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào

thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS” [21].

học vào cuộc sống.” [2]

Vật lí l mô c thực nghiệm, á tr t ức vật lí ầu hết đ ợ xâ

dựng dự tr á ết quả t í ệm hoặ đ ợc kiểm chứng bằng thực nghiệm. Vì

vậ , đổi m p ơ p áp ạy h c vật lí p ải gắn liền v i cải tiế á t í ệm,

tă v trò ủ t í ệm trong từ đơ vị của kiến thứ . Để đạt đ ợc mục

đí , v ệ rè l ệ v p át tr ể ă lực thự S l rất quan tr ng.

Đ ề ô ữ úp v ệc h c vật lí trở đú bản chất ơ , m ò m

lại cho HS sự hứ t ú v tí ực trong hoạt động h c tập, chiếm lĩ tr t ức.

Qua thực tế dạy h c ở tr ng phổ t ô v q đ ề tr , tr đổi v i GV, HS

ú tô ận thấy NLTH củ S t ể hiện đú vị trí, v trò v ý ĩ

củ ó. T ể hiệ l p ần l GV q tâm đến việc bồ ỡng NLTH cho HS,

ó đ ợ á tổ chức dạy h để bồ ỡ NLT á em. Cá GV ại

cho HS tiế á ạt độ t í ệm, chủ yế l ạ “ ” ặc chiếu một

v t í ệm tr má v tí . Tr một s tr ng hợp tiế t í ệm t ì

chủ yế l GV b ểu diễn, HS quan sát v trả l i theo một đị ng sẵ , ô ó

6

th ũ ô để hoạt độ t á â . Một bộ phậ ô

nhỏ HS thụ động h c tập ô đ ợ l m v ệc hoặ ô ị l m v ệc trong

á h c. Trong phần l á l l p, do gi i hạn th i gian của tiết h c, GV

chỉ l m v ệc v i một s S á, ỏ để t b ạy, s ò lại trong l p

e v m lặ ép. Xét về mặt nhận thứ v động, nhiề GV ô

chuyể ó đ ợc mụ t tí ự ó ạt động h c tập củ S v việc thiết kế

v t ực hiệ b ạy, nhất l ô tổ chức hoạt động h c tập cho HS bằng hệ th ng

á v ệ l m tự lĩ ội [11]. Mặt á , q tìm ểu thực tế cho thấy, HS rất ngại

hoạt động chủ yế l ạn chế về khả ă á â . Cá ụng cụ t í ệm

ô đ ợ t x ử dụ S ô ó ặc rất hạn chế khả ă

nhận biết, t tá v á ụng cụ đó, từ đó ảm thấy tự t t tá . Một s HS

ò ạ p át b ể tr c l p mạnh dạn trong việ trì b đề xuất

p ơ á t í ệm hay việc lập luận bảo vệ kết quả. Vì vậ để S tí ự ơ ,

t í v c vật lí t t ơ ầ ú tr đến việc bồ ỡ ă lực thự

cho HS.

Ở ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện từ” Vật lí 11 ó ề t í

nghiệm v ứng dụng trong thực tiễ . N ầu hết á ệ t ợng vật lí S ó

ì , ó t ếp cậ . Vì t ế nế S ó ă lực thự t ì ẽ lĩ ội t t ơ

á ến thức cầ ó.

Từ nhữ lí tr , ú tô t ế ứ đề t : “Bồi dưỡng năng

lực thực hành cho HS trong dạy học chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng

điện từ” Vật lí 11 THPT”.

2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu

Qua tham khả á ồ t l ệ á t ấ đ ó ề ô trì

ứ t e t á ử dụ t í ệm để rè l ệ á ỹ ă t ực

, để tí ự ó ạt động nhận thức của HS trong dạy h c vật lí :

L Vă G á v i “Thí nghiệm và các phương tiện trực quan trong dạy học

Vật lí”, tá ả đề cập đế v trò ủ t í ệm v á p ơ t ện trự q , đặc

biệt l v trò t í hiệm tự tạo trong dạy h c vật lí ở tr ng phổ t ô , từ đó đ r

á vận dụ ú tr b c cụ thể [11].

Luậ á t ế ĩ ủa Trầ “Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự

hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số kiến thức Cơ học và Nhiệt học Trung

7

học phổ thông”, đ ử dụ má tí để t á á t í ệm i dạ mô

phỏng, ảo của phầ Cơ c, Nhiệt h c [14].

Luậ á t ế ĩ ủa Huỳnh Tr D ơ “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng

thí nghiệm theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy

học vật lí ở trường trung học cơ sở”, đ ứ v trò ủa vật lí tr v ệ p át

tí tí ự ó ạt động nhận thức của h c sinh ở tr ng trung h ơ ở,

q đó đ t ế xâ ự t í ệm v ử dụng trong từ b cụ thể [10].

Luậ á t ế ĩ ủa Trầ Vă T ạnh “Nghiên cứu sử dụng phối hợp thí

nghiệm vật lí với các phương tiện nghe nhìn trong dạy học vật lí lớp 9 trung học cơ

sở” đ ứ v đ r đ ợ á p i hợp ó ệu quả t í ệm vật lí v i

á p ơ tiệ e ì để á h c vật lí đạt kết quả cao [24].

Luậ á t ế ĩ “Xây dựng và sử dụng một số thí nghiệm đơn giản trong dạy

học kiến thức phần cơ học lớp 6 theo định hướng phát triển hoạt động nhận thức tự

lực sáng tạo của học sinh” củ Đồng Thị Diện, trong luậ á ủ mì tá ả tập

tr ứ á xâ ự v ử dụ t í ệm tự tạ đơ ản trong dạy h c

phầ Cơ c l p 6 chủ yế để tí ự ó ạt động nhận thức của h c sinh [8].

Rất nhiề á trì , tạp í, đề t ứu khoa h c viết v ứu

về việc sử dụ t í ệm trong dạy h c vật lí :

Nhữ tá ả Nguyễ Đứ T âm, N ễn Ng , P ạm X â Q ế,

tr á trì “Phương pháp dạy học vật lí” đ ó l đặ đ ểm, chứ ă ủa

t í ệm v á l ạ t í ệm, đ r á p ơ p áp t í ệm để tí ực

ó ạt động nhận thức của h c sinh [22].

A.V. Muraviep “Dạy thế nào cho học sinh tự lực nắm kiến thức vật lí” i

dị Bù N c Quỳnh, Nguyễn Ng Đ , Bù Vă K m, tá ả đ đ r ững

ơ ở lí l ận, v trò q tr ng củ t í ệm trong dạy h c vật lí, ề b t í

nghiệm, b tập t í ệm v bổ í , ó t ể tự l m đ ợc từ những

dụng cụ đơ ản trong cuộc s [18].

Có một s luậ vă t ạ ĩ đề cập đến sử dụ t í ệm v rè l ện kỹ

ă t ự trong dạy h Trầ Cô Tí v đề t “ Xây dựng tiến trình

rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm vật lí cho học sinh trong dạy học các bài

thực hành cơ học lớp 10 trung học phổ thông”, tá ả đ xâ ựng á tắc,

8

q trì v b ệ p áp rè l ện kỹ ă t ự S tr á t í ệm

thự vật lí [27].

Vũ T ị Nguyệt Anh v “ Bồi dưỡng phương pháp thực nghiệm cho học sinh

khi dạy học một số kiến thức chương “ Chất Khí” Vật lí 10 chương trình chuẩn”,

trong luậ vă tá ả đ r á ì t ứ v b ệ p áp bồ ỡ p ơ p áp

thực nghiệm cho HS trong dạy h c vật lí, ú tr ng việ rè l ệ á ỹ ă t ực

ủa HS [1].

N r , ó ề ô trì ứu về việ ì t , bồ ỡ á

ă lực cho HS trong dạy h c vật lí :

Luậ á t ế ĩ ủa N ô T ị Bí T ảo “ Rèn luyện năng lực sáng tạo cho

HS trong dạy học phần cơ học lớp 8 trung học cơ sở” đ l m rõ t m về ơ ở lí

luậ , đề r á b ệ p áp rè l ệ v b ệ p áp đá á ă lự á tạo của HS

trong dạy h c vật lí [25].

Cá l ậ vă ủa Nguyễn Thị Diệu Huyền, của Đỗ Vă Nă đ đ r á

biệ p áp để ì t v rè l ện ă lực tự h c, ă lự l m v ệc v á

á của HS trong dạy h c vật lí ằm p át tí tí ực, chủ động của

HS, từ đó â ất l ợng dạy h c vật lí [15], [19].

N vậy, đến nay việc ứu bồ ỡ ă lực thự S

trong dạy h c vật lí ở tr ng THPT đ ợc thực hiện.

3. Mục tiê nghiên cứu

Đề xuất đ ợ á b ện pháp bồ ỡ ă lực thự S tr ạy

h c vật lí T PT v xâ ự đ ợc tiế trì ạy h t e ng bồ ỡ ă

lực thự S ạy h c ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện

từ” Vật lí 11 T PT.

4. Giả thuy t khoa học

Nế đề xuất đ ợ á b ệ p áp bồ ỡ NLT v tổ chức hoạt động dạy

h t e á b ệ p áp đ đề xuất t ì ẽ â ă lực thự S, óp

phầ â ất l ợng dạy h c ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện

từ” Vật lí l p 11, trung h c phổ t ô ó r v vật lí ó .

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để thực hiệ đ ợc mụ t ứ , đề t ần phải thực hiệ á ệm

vụ ứu sau:

9

+ N ứu CSLL v t ực tiễn của việc bồ ỡ ă lực thự

HS trong dạy h c vật lí T PT.

+ Ng ứ v đề xuất một s biệ p áp bồ ỡng NLTH cho HS trong

dạy h c vật lí ở tr ng THPT.

+ N ứu nộ ơ trì , SGK, á b tập v á t l ệu tham

khảo ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện từ”, Vật lí l p 11 THPT.

+ Xâ ựng tiế trì ạy h c một s b tr ơ “Từ tr ” v ơ

“Cảm ứ đ ện từ” Vật lí 11 t e ng bồ ỡ ă lực thự S.

+ Thực nghiệm p ạm để kiểm tr tí ả t v ệu quả củ á t ến

trì ạy h c m đề xuất.

6. ối tượng nghiên cứu

Hoạt động dạy h c ơ “Từ tr ” v ơ “ Cảm ứ đ ện từ” Vật

lí 11 T PT t e ng bồ ỡ ă lực thự S.

7. Phạm vi nghiên cứu

N ứu, thiết kế v tổ chức tiế trì ạy h t e ng bồ ỡng

ă lực thự S c ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện từ” Vật

lí 11 ở một s tr T PT tr đị b t p B ò , tỉ Đồng Nai.

8. hương pháp nghiên cứu

Để t t t á ệm vụ ứu củ đề t , ú tô ử dụ á

p ơ p áp :

+ hương pháp nghiên cứ lí th y t

- N ứ á vă ện củ Đả , N c, của Bộ G á ụ & Đ tạo

về đổi m á ục phổ t ô , về ă lực của HS.

- N ứ t l ệ tâm lí , lí l ận dạy h c vật lí, á b bá , tạp í v

ý ến củ á c á ục về ă lực thự ủa HS.

- N ứu nộ ơ trì SGK, á b tập, t l ệu tham khảo

ơ “Từ tr ” v ơ “Cảm ứ đ ện từ” Vật lí 11 T PT.

+ hương pháp nghiên cứu thực tiễn

Xâ ự v ử dụ á p ế đ ều tra, quan sát, p ỏng vấn, dự gi … ằm

đá á t ực trạng dạy h c vật lí ở một s tr T PT tr t p B ò ,

tỉ Đồng Nai.

10

+ hương pháp lấy ý ki n ch yên gia

Tr q á trì ứ , tá ả đ ỏ ý ến củ á ,

ứ , á ó ệm trong việc bồ ỡ ă lực thực

ủa HS.

+ hương pháp thực nghiệm sư phạm

Tiế TNSP ó đ i chứng ở một s l p h ù ơ trì , ù

đ ều kiện về h c lự , ơ ở vật chất,..để kiểm tr tí hợp lí ủ q trì , tí h hiệu

quả v tí ả thi củ đề t .

+ hương pháp thống kê toán học

Sử dụ p ơ p áp t t á để xử lí á ết quả thực nghiệm

phạm. Từ đó ểm định giả thuyết khoa h m đề t đ r để khẳ đị tí

khả thi củ đề t .

9. Những đóng góp của luận văn

+ L m á tỏ CSLL của việc bồ ỡ ă lực thự h c sinh

trong dạy h c vật lí.

+ Đề xuất đ ợ á b ệ p áp bồ ỡ ă lực thự h c sinh

trong dạy h c vật lí.

+ Xâ ự đ ợc một s tiế trì ạy h c trong ch ơ “Từ tr ” v

ơ “Cảm ứ đ ện từ” Vật lí 11 THPT t e ng bồ ỡ ă lực thực

h c sinh.

+ Luậ vă ó t ể l m t l ệu tham khả v p ạm v á v

vật lí tr v ệ ứ b ạy ở tr ng phổ t ô .

10. Cấu trúc l ận văn

MỞ ẦU (Gồm 07 trang, từ tr 06 đến trang 12)

NỘI DUNG (Gồm 56 trang, từ tr 13 đến trang 68)

Chương 1. Ơ Ở LÍ LUẬ VÀ T ỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI

DƯỠ Ă LỰC THỰ À O C SINH TRONG D Y H C

VẬT LÍ

(Gồm 21 trang, từ tr 13 đến trang 33)

Chương 2. XÂY DỰNG TIẾ TRÌ D Y H T EO ƯỚNG BỒI

DƯỠNG Ă LỰC THỰ À O TRO ƯƠ “TỪ

TRƯỜ ” VÀ ƯƠ “ ẢM Ứ ỆN TỪ” VẬT LÍ 11 T T

11

(Gồm 26 trang, từ trang 34 đến trang 59)

Chương 3. THỰC NGHIỆ Ư M

(Gồm 9 trang, từ trang 60 đến trang 68)

KẾT LUẬN (Gồm 2 trang, từ trang 69 đến trang 70)

TÀ L ỆU THAM KHẢO (Gồm 3 trang, từ trang 71 đến trang 73)

PHỤ LỤC (Gồm 17 trang)

12