ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

PHẠM MINH HẢI

BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH

TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÝ 11

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO B–LEARNING

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU

Thừa Thiên Huế, tháng 9 năm 2017

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

PHẠM MINH HẢI

BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH

TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÝ 11

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO B–LEARNING

Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học môn Vật lý

Mã số: 60 14 01 11

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:

TS. LÊ THANH HUY

Thừa Thiên Huế, năm 2017

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi,

các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực,

được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố

trong bất kỳ một công trình nào khác.

Tác giả

Phạm Minh Hải

ii

Lời cảm ơn

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế,

Phòng đào tạo Sau đại học, Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm đã giúp đỡ tác

giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Thanh Huy đã tận tình

hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài.

Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo nhà trường cùng quý thầy (cô) tổ Vật lý

trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, trường PTDTNT ĐăkGlei cùng quý

thầy (cô) và các em học sinh đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực

nghiệm sư phạm.

Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các bạn học viên lớp Cao học Vật lý khoá 24 đã

dành nhiều tình cảm, giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành khoá học.

Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới bố, mẹ, anh chị em và các đồng

nghiệp đã ủng hộ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, để hoàn thành luận

văn này.

Xin chân thành cảm ơn!

Thừa Thiên Huế, tháng 9 năm 2017

Tác giả

Phạm Minh Hải

iii

MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ..................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii

LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii

MỤC LỤC .................................................................................................................. 1

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ ..................................... 5 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 6 2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 8 3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 9 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 10 5. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 10

6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 10

7. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 10 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 10

8.1. Nghiên cứu lí luận ....................................................................................... 10

8.2. Phương pháp chuyên gia ............................................................................. 11

8.3. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 11

8.4. Phương pháp thống kê toán học .................................................................. 11

9. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 11

10. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 11

CHƢƠNG 1 CƠ SỞ L LUẬN V THỰC TIỄN VỀ BỒI DƢỠNG NĂNG

LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ THPT THEO B–LEARNING ......................................................................................................... 12

1.1. Các yếu tố của tự học và năng lực tự học ...................................................... 12

1.1.1. Khái niệm tự học.......................................................................................... 12

1.1.2. Động cơ tự học ............................................................................................. 12

1.1.3. Chu trình tự học .......................................................................................... 13

1.1.4. Vai trò của tự học ......................................................................................... 14 1.1.5. Năng lực tự học ............................................................................................ 16 1.1.5.1. Khái niệm năng lực ............................................................................... 16 1.1.5.2. Khái niệm năng lực tự học .................................................................... 17 1.1.5.3. Biểu hiện năng lực tự học ...................................................................... 17

1.1.5.4. Hệ thống kỹ năng tự học ....................................................................... 18 1.1.6. Các hình thức tổ chức tự học ....................................................................... 27

1

1.2. b-Learning và vai trò của b-Learning đối với việc bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh ....................................................................................................... 29 1.2.1. Khái niệm b-Learning .................................................................................. 29

1.2.2. Vai trò của b-Learning đối với việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh . 29

1.3. Một số biện pháp bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh theo b-Learning trong dạy học Vật lý THPT ................................................................................... 31 1.3.1. Tạo động cơ, hứng thú và tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh vào quá trình tự học ...................................................................................................... 31

1.3.2. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng thu thập thông tin ..................................... 32 1.3.3. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng xử lý thông tin ......................................... 34

1.3.4. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng .................................................. 35

1.3.5. Rèn luyện kỹ năng tự kiểm tra và đánh giá ................................................. 37

1.4. Quy trình tổ chức dạy học theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Vật lý THPT theo b-Learning ............................................... 37

1.4.1. Quy trình thiết kế bài dạy theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học

sinh theo b-Learning .............................................................................................. 37

1.4.2. Quy trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo

b-Learning .............................................................................................................. 40

Dựa trên cơ sở của lí luận dạy học, chúng tôi xây dựng quy trình dạy học theo

hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo b-Learning như sau: ........... 40

1.5. Đánh giá năng lực tự học ................................................................................. 42

1.5.1. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực tự học ........................................................... 42

1.5.2. Quy trình đánh giá ....................................................................................... 44

1.6. Thực trạng của việc bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Vật lý theo b-Learning ở trƣờng phổ thông hiện nay .......................................... 44 1.6.1. Thực trạng về vấn đề tự học của học sinh trong dạy học môn Vật lý ......... 44

1.6.2. Thực trạng việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo b-Learning . 47 1.7. Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................ 47

CHƢƠNG 2 TỔ CHỨC DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÝ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO B-LEARNING THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH ............................................. 49

2.1. Đặc điểm và cấu trúc phần “Quang hình học” Vật lý 11 Trung học phổ thông ................................................................................................................................... 49

2.1.1. Đặc điểm phần “Quang hình học” Vật lý 11 Trung học phổ thông ........... 49

2.1.2. Cấu trúc phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT ...................................... 50

2

2.2. Hệ thống b-Learning phần “Quang hình học” Vật l 11 THPT ................. 51

2.3. Thiết kế giáo án dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh theo b-Learning ....................... 54

2.4. Tổ chức dạy học phần “Quang hình học” Vật l 11 THPT theo hƣớng bồi dƣỡng năng lực tự học cho học sinh theo b-Learning ......................................... 66

2.5. Kết luận chƣơng 2 ............................................................................................ 72 CHƢƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................... 73 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ............................................. 73

3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................ 73 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ........................................................... 73

3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ............................................. 74

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................ 74

3.2.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................. 74

3.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm .............................................................. 74

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ................................................................................ 74

3.3.2. Quan sát giờ học .......................................................................................... 75

3.3.3. Qua bài kiểm tra ........................................................................................... 75

3.4. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm ........................................................................ 76

3.4.1. Kết quả định tính ......................................................................................... 76

3.4.2. Kết quả định lượng ...................................................................................... 76

3.4.4. Kiểm định giả thuyết thống kê..................................................................... 81

KẾT LUẬN .............................................................................................................. 84

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 87

PHỤ LỤC ................................................................................................................ P1

3

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT Viết tắt Viết đầy đủ

1 DH Dạy học

2 ĐC Đối chứng

3 GV Giáo viên

4 HS Học sinh

5 KN Kỹ năng

6 NLTH Năng lực tự học

7 NXB Nhà xuất bản

8 PPDH Phương pháp dạy học

9 SGK Sách giáo khoa

10 THCS Trung học cơ sở

11 THPT Trung học phổ thông

12 TNg Thực nghiệm

13 TNSP Thực nghiệm sư phạm

14 TH Tự học

4

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ

Bảng biểu

Bảng 1.1. Bảng tổng hợp những việc học sinh làm trong thời gian rảnh ................. 45

Bảng 1.2. Bảng tổng hợp lượng thời gian học sinh dành cho việc tự học ................ 46

Bảng 1.3. Bảng tổng hợp đánh giá một số tiêu chí của năng lực tự học ................... 46

Bảng 3.1. Bảng số liệu HS được làm chọn mẫu TNg và ĐC .................................... 75

Bảng 3.2. Bảng tổng hợp mức độ năng lực tự học của học sinh............................... 77

Bảng 3.3. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra ........................................... 77

Bảng 3.4. Bảng phân phối tần suất ............................................................................ 78

Bảng 3.5. Bảng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ........................................ 79

Bảng 3.6. Bảng phân loại theo học lực của HS ở hai nhóm ..................................... 79

Bảng 3.7. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng....................................................... 81

Biểu đồ

Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm TNg và ĐC ............................... 78

Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân loại học lực của HS của nhóm TNg và ĐC .................. 80

Đồ thị

Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất ở hai nhóm TNg và ĐC ............................... 78

Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích của nhóm TNg và ĐC ..................... 79

5

MỞ ĐẦU

1. L do chọn đề tài

Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là sự phát triển

mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự tăng nhanh chóng và thường xuyên của

lượng thông tin, đòi hỏi con người phải thương xuyên cập nhật, tự nghiên cứu tìm

tòi để lĩnh hội tri thức của nhân loại. Vì vậy, giáo dục cần phải đào tạo ra những con

người tích cực, năng động, chủ động chiếm lĩnh tri thức, tuy nhiên thời gian học ở

trường lại có hạn nên giáo viên không thể truyền hết lượng kiến thức cho học sinh,

với lại việc tiếp thu kiến thức ở trường là chưa đủ. Cho nên, trong quá trình dạy học

người giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức mà phải hình thành cho học sinh thói

quen tự học để làm giàu tri thức của mình nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã

hội. Vì vậy, khi còn trong trường phổ thông ngoài việc giáo viên cung cấp cho HS

kiến thức, cần phải hình thành năng lực tự học cho học sinh là một công việc cực kỳ

quan trọng trong quá trình dạy học ở trường phổ thông hiện nay.

Hội Nghị Trung ương 8 khóa XI ban hành Nghị quyết số: 29 NQ/TW ngày

4/11/2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo trong điều kiện công

nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và

hội nhập quốc tế. Nghị quyết đã đề cập đến chín nhiệm vụ và giải pháp trong đó có

nhiệm vụ và giải pháp “tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của

giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực người

học” [22].

Để bồi dưỡng năng lực cho người học thì vai trò của công nghệ thông tin rất

quan trọng. Nó giúp cho người học có thể tự bồi dưỡng các năng lực trong đó có

năng lực tự học.

Nhận thức được điều đó, chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ

Giáo dục và Đào tạo về tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học. Một trong bốn

mục tiêu đặt ra là: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo

dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học và ngành học theo xu hướng công nghệ

thông tin như là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy,

học tập ở tất cả các môn học” [1].

6

Định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước ta trong giai đoạn

hiện nay là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát

triển toàn diện năng lực người học. Đứng trước yêu cầu đó, cùng với sự phát triển

mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là Internet đã làm xuất hiện

nhiều hình thức tổ chức dạy học (HTTCDH) mới như dạy học từ xa, dạy học

e-Learning, online learning... bên cạnh HTTCDH truyền thống. Tuy nhiên, cần phải

lựa chọn phương thức phù hợp, với Điều 28 Luật Giáo dục quy định: “Phương

pháp giáo dục phổ thông phải biết phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng

tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng

phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kỹ

thuật vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho

mọi học sinh” [9].

Qua nghiên tài liệu về lý luận dạy học thì mỗi HTTCDH đều có những ưu

điểm và hạn chế nhất định. Để đáp ứng nhu cầu học tự học mọi nơi, học mọi lúc,

học mọi thứ, học mềm dẻo, học một cách mở và học suốt đời của mọi người và trở

thành một xu thế tất yếu trong giáo dục và đào tạo, cần có sự kết hợp giữa dạy học

truyền thống và dạy học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Một trong những giải

pháp dạy học kết hợp đó là sử dụng b-Learning (Blanded - Learning) sẽ phù hợp với

yêu cầu đổi mới phương dạy ở trường phổ thông hiện nay là chuyển mạnh quá trình

giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực người học.

Phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT đề cập đến những hiện tượng gắn

liền với thực tế, gần gũi với đời sống và hấp dẫn, tuy nhiên trong phần này thì kiến

thức tương đối khó đối với học sinh. Vì vậy, học sinh phải tự học, tự nghiên cứu để

hiểu rõ hơn và giải thích một số hiện tượng thực tế trong đời sống hằng ngày. Để

giúp học sinh vừa học tập trên lớp vừa tự học ở nhà thì người giáo viên xây dựng

nội dung dạy học trên lớp và nội dung tự nghiên cứu ở nhà cho học sinh là hết sức

cần thiết. Xuất phát từ những lí do ở trên, chúng tôi chọn đề tài:

” Vậ ý 11 T

ổ ô e b-Learning để nghiên cứu.

7

2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài

Qua quá trình tìm hiểu những thông tin khoa học có liên quan đến lĩnh

vực nghiên cứu của đề tài, chúng tôi nhận thấy:

Trên thế giới, từ thế kỉ XVII đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề tự

học của các tác giả như: J.A Comenski (1592 – 1670), G.Brousseau (1712 –

1778), J.H.Pestalozzi (1746 – 1872), A.Disterweg (1790 – 1866) trong các công

trình nghiên cứu các tác giả đều rất quan tâm đến sự phát triển trí tuệ tích cực,

độc lập, sáng tạo của HS và nhấn mạnh khuyến khích người học giành lấy tri

thức bằng con đường tự khám phá, tìm tòi và suy nghĩ trong quá trình học tập.

Đặc biệt, nhiều tác giả còn nghiên cứu cách thức nhằm nâng cao hiệu quả tự học

của người học, trong đó nêu lên những biện pháp tổ chức hoạt động độc lập nhận

thức của HS trong quá trình dạy học.

Ở trong nước, vấn đề tự học cũng được chú ý từ lâu. Một số công trình tiêu

biểu như: Nguyễn Kỳ [7], Võ Văn Tảo [18], Nguyễn Cảnh Toàn [19], Thái Duy

Tuyên [21], Lê Công Triêm [22],… các tác giả đều đi đến khẳng định tự học là

một hình thức, một phương pháp học tập cơ bản và cốt lõi đối với người học, học

thực chất là tự học.

Đã có một số luận văn nghiên cứu về vấn đề tự học của HS trong dạy học

Vật lý ở trường phổ thông như: Tác giả Nguyễn Thị Thiên Nga (2003) với đề tài,

Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường THPT thông qua các biện pháp tổ

chức hoạt động tự học cho học sinh, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, đã hệ thống

khá đầy đủ cơ sở lí luận về tự học và chỉ ra được một số biện pháp tổ chức hoạt

động tự học cho HS ở trường THPT [12]. Tác giả Võ Thị Cẩm Quyên (2009) với

đề tài, Bồi dưỡng NLTH cho học sinh trong dạy học chương “Động học chất

điểm” Vật lý 10 qua khai thác và sử dụng bài tập Vật lý, Luận văn Thạc sĩ Giáo

dục học, đã trình bày đầy đủ cơ sở lí luận về tự học, khai thác hệ thống bài tập và

đưa ra các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS trong giờ lên lớp, tự học ở nhà và

thông qua kiểm tra đánh giá [17]. Tác giả Trần Trọng Công (2016) với đề tài,

Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lý

10 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của bản đồ tư duy, Luận văn Thạc sĩ Giáo

8

dục học, tác giả cũng trình bày đầy đủ cơ sở lí luận về tự học, năng lực tự học,

việc bồi dưỡng năng lực tự học và vai trò của bản đồ tư duy trong việc hình thành

NLTH cho HS, xây dựng quy trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học

và đã đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ

của bảng đồ tư duy [3]. Tác giả Phạm Thị Kim Nguyệt (2016), Bồi dưỡng năng lực

tự học cho học sinh trong dạy học “Nhiệt học” Vật lý 10 Trung học phổ thông với

sự hỗ trợ của máy vi tính, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, cũng trình bày đầy đủ cơ

sở lí luận về tự học, năng lực tự học và việc bồi dưỡng năng lực tụ học và vai trò

của máy vi tính trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, xây dựng quy

trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học và đã đề xuất các biện pháp bồi

dưỡng năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của máy vi tính [15].

Trong lĩnh vực b-Learning, tác giả Nguyễn Quang Trung (2011), Xây dựng và

sử dụng mô hình tích hợp trong dạy học chương “Điện tích. Điện trường” Vật lý 11

THPT, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, đã trình bày cơ sơ lí luận dạy học theo mô

hình b-Learning, quy trình xây dựng bài học theo b-Learning và vận dụng vào dạy

chương Điện tích. Điện trường [22]. Tác giả Nguyễn Thị Lan Ngọc (2012), Tổ chức

hoạt động tự học cho học sinh trong dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11

THPT theo mô hình b-Learning, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, đã trình bày cơ sở

lí luận của việc tự học và quy trình tổ chức hoạt động tự học theo mô hình b-

Learning trong dạy học vật lý [13].

Như vậy, cho đến nay các tác giả đã nghiên cứu về các mặt của b-Learning

gồm có: xây dựng mô hình tích hợp, tổ chức hoạt động tự học, tuy nhiên chưa có

tác giả nào nghiên cứu về vấn đề: Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, chưa đề

xuất được quy trình tổ chức dạy học phần phần “Quang hình học” Vật lý 11 Trung

học phổ thông theo b-Learning.

3. Mục tiêu nghiên cứu

Đề xuất được quy trình và các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho học

sinh trong dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT theo b-Learning.

9

4. Giả thuyết hoa học

Nếu đề xuất được quy trình và các biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho

học sinh theo b-Learning và vận dụng vào dạy phần “Quang hình học” Vật lý 11

THPT một cách hợp lý, khoa học thì sẽ bồi dưỡng được năng lực tự học cho học

sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở THPT.

5. Đối tƣợng nghiên cứu

Hoạt động dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT trong việc bồi

dưỡng năng lực tự học cho HS theo b-Learning.

6. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu hoạt động dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT theo

định hướng bồi dưỡng năng lực tự học theo b-Learning tại một số trường THPT tỉnh

Kon Tum.

7. Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về hoạt động tự học của học sinh theo

b-Learning: học trên lớp và học ở nhà.

Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về đánh giá năng lực học sinh nói chung

và năng lực tự học nói riêng.

Xây dựng quy trình và thang đo đánh giá năng lực tự học của học sinh.

Xây dựng hệ thống website và bài giảng điện tử e-Learning.

Nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, sách bài tập và các tài liệu tham

khảo phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT.

Nghiên cứu và đề xuất biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học cho HS trong dạy

học Vật lý ở trường THPT theo b-Learning.

Thực nghiệm sư phạm để đánh giá mục tiêu và giả thiết khoa học của đề tài.

8. Phƣơng pháp nghiên cứu

8.1. Nghiên cứu lí luận

Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước và

các chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, nâng

cao chất lượng giáo dục hiện nay ở trường phổ thông.

Nghiên cứu cơ sở lí luận của b-Learning trong dạy học Vật lý.

Nghiên cứu những cơ sở lí luận của việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học

sinh trong quá trình dạy học.

10

Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, sách bài tập và sách tham khảo để

phân tích cấu trúc lôgic và nội dung kiến thức của phần “Quang hình học” Vật lý 11

THPT.

8.2. Phƣơng pháp chuyên gia

Nhờ các nhà khoa học, các nhà tâm lý học, giáo dục học, các GV có chuyên môn

ở các trường phổ thông, các trường đại học đọc, góp ý và chỉnh sửa trước và trong quá

trình nghiên cứu.

8.3. Phƣơng pháp thực nghiệm

Tiến hành điều tra thực trạng sử dụng b-Learning của học sinh và giáo viên.

Tổ chức dạy thực nghiệm ở một số trường THPT để đánh giá hiệu quả dạy học theo

b-Learning và đề xuất các giải pháp bồi dưỡng năng lực tự học tương ứng.

Dạy thực nghiệm theo b-Learning, kiểm tra, đánh giá năng lực tự học và kết

quả học tập của học sinh.

8.4. Phƣơng pháp thống ê toán học

Dựa vào số liệu thu thập được, sử dụng phương pháp thống kê để phân tích,

xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm.

9. Đóng góp của đề tài

Đề xuất biện pháp để bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo

b-Learning.

Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực tự học.

Xây dựng được quy trình thiết kế bài dạy theo hướng bồi dưỡng năng lực tự

học cho học sinh theo b-Learning.

Xây dựng được tiến trình dạy học một số bài cụ thể ở phần “Quang hình học”

Vật lý 11 THPT theo b-Learning.

10. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có 03

chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận về bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy

học Vật lý THTP theo b-Learning

Chương 2: Tổ chức dạy học phần “Quang hình học” Vật lý 11 THPT theo

b-Learning theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho HS

Chương 3: Thực nghiệm sư phạm

11