BỨC TRANH SƠN DẦU ĐẮT

NHẤT LỊCH SỬ TRUNG

QUỐC - HÃY BỎ ROI XUỐNG,

HÃY NÂNG GIÁ LÊN

“Thương nữ bất tri vong quốc hận - Cách giang do xướng Hậu đình

hoa” Con hát nào đau niềm mất nước - Bên sông rền rĩ “Hậu đình hoa”

- Đỗ Mục -

Ngày 7 tháng 4 năm 2007, trong phiên đấu giá ở Hồng Kông, bức tranh

vẽ lại một cảnh trong vở hát rong Xin hãy bỏ roi xuống của danh họa

Từ Bi Hồng đã phá kỷ lục về bức tranh sơn dầu đắt nhất của Trung

Quốc. Lần đặt giá cuối cùng của bức tranh là 7128 vạn USD Hồng

Kông (khoảng hơn 9 triệu USD). Bức tranh này đe dọa tới độ chính xác

của các bộ từ điển Mỹ thuật trên thế giới khi viết về danh họa Từ Bi

Hồng. Khi giới thiệu về Từ Bi Hồng, tuyệt đại đa số các bộ từ điển

không nhắc đến tác phẩm này. Cuốn Từ điển giáo dục mỹ thuật giản

minh của Nhà xuất bản giáo dục Hồ Bắc ấn hành năm 1996 mà tôi có

trong mục về Từ Bi Hồng cũng không nhắc tới tác phẩm này.

ở Việt Nam họa sỹ Từ Bi Hồng được nhắc đến với tài danh họa sỹ vẽ

ngựa, nếu nhiều hơn một chút thì biết ông là người vẽ tranh lịch sử nổi

tiếng, hơn một bậc nữa thì hay rằng ông là người vẽ tranh sơn dầu khỏa

thân số 1của Trung Quốc nửa đầu thế kỷ 20. Từ Bi Hồng là một dãy

núi hùng vỹ, ai may mắn thì được biết dăm ba ngọn núi mà thôi. Ông là

một bậc tài danh, được giáo dục nghiêm cẩn, 9 tuổi đã đọc hết “Kinh”,

“Thư”, “Dịch”, “Lễ” và “Tả thị truyện”, cũng ở tuổi này bắt đầu học

họa từ thân phụ. Mười tuổi đã viết câu đối cho người trong hương thôn,

22 tuổi sang Tokyo nghiên cứu Mỹ thuật, 24 tuổi đi du học ở Pari

(Pháp), 26 tuổi sang Berlin (Đức) tiếp tục tầm sư học đạo. Trong cuộc

đời bôn ba sáng tạo của mình, năm 1939 ông tới Singapo vẽ và trưng

bày tác phẩm. Bức tranh Xin hãy bỏ roi xuống được sáng tác trong dịp

này. Một tác phẩm cùng thời gian này được nhiều người biết đến hơn,

đó là tác phẩm “Chân dung của cô Jenny”. Tác phẩm cũng gây một cú

sốc khi đạt giá 1,9 triệu USD trong phiên đấu giá một thời gian trước

đó. Trở lại với bức tranh Xin hãy bỏ roi xuống, như những bức tranh có

giá ngất ngưởng khá, nó cũng có một câu chuyện li kỳ. Như đã nói ở

trên, bức tranh vẽ lại một cảnh diễn trong vở kịch nói. Xin hãy bỏ roi

xuống do tác giả Điền Hán chuyển thể từ một truỵện ngắn của Goethe

là vở kịch thuộc thể loại nghệ thuật đường phố, Tác phẩm dựa trên sự

tương tác của công chúng. Tóm tắt nội dung: sau sự kiện 18 tháng 9

năm 1931, đế quốc Nhật xâm chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc, có

hai cha con nhà nọ phải rời bỏ quê hương hành nghề hát rong qua ngày.

Trong một lần diễn xướng trên đường phố, người con gái khi cất giọng

lên vì đói quá nên đã lả đi. Người cha thấy vậy bèn vung roi lên đánh,

từ trong đám đông một người công nhân phẫn nộ hét lên: “ ông kia hãy

bỏ roi xuống. Sau khi đã cướp được chiếc roi từ tay người cha người

thanh niên đã lớn tiếng trách mắng ông lão. Ông lão và cô gái giãi bày

nỗi thống khổ vì giặc Nhật đã xâm chiếm quê hương, gây nên cảnh ly

tán thì tất thảy mọi người xung quanh vô cùng cảm động, đồng thanh

hô to: “Đả đảo đế quốc Nhật”.Vở kịch đã dấy lên tinh thần chống Nhật

cho nhân dân. Trong suốt thời gian kháng Nhật, vở kịch này đã nhận

được sự hoan nghênh nhiệt liệt của quần chúng. Tháng 10 năm 1939

khi họa sỹ Từ Bi Hồng sang Singapo bắt gặp nữ minh tinh Thượng Hải

nổi tiếng Vương Doanh đang diễn vở kịch này tại quảng trường để kêu

gọi Hoa kiều đóng góp vào sự nghiệp kháng chiến chống ngoại xâm

của đất nước (TQ). Vô cùng cảm kích trước nghĩa cử của nữ nghệ sỹ,

danh họa Từ Bi Hồng trong 10 ngày đã vẽ hoàn thành bức tranh này.

Đây là bức tranh duy nhất của họa sỹ Từ Bi Hồng vẽ về đề tài kháng

chiến. Bức tranh bắt nguồn từ sự cảm động trước phẩm cách cao

thượng và tinh thần ái quốc của nữ sỹ Vương Doanh. Trong bức tranh

khổ lớn Ngu Công dời núi, tuy các nhân vật đều là người thời thượng

cổ, nhưng có một gương mặt phụ nữ đang nở nụ cười rạng rỡ mang

bóng dáng dung nhan của minh tinh Vương Doanh mà Từ Bi Hồng một

lần nữa bày tỏ sự cảm kích. Sau khi hoàn thành tác phẩm này, danh họa

từng nói với Vương Doanh: Cô từng nỗ lực hết mình vì nghệ thuật,

dành tâm huyết cho tổ quốc, phù hợp với tinh thần Ngu Công, cho nên

tôi đã mượn dung mạo của cô để vẽ nhân vật phụ nữ đứng cạnh Ngu

Công”. Bức họa nổi tiếng này đã đúc kết tinh thần ái quốc của hai nghệ

sỹ lớn. Bức tranh sau đó được tặng lại cho người bạn Hoa kiều ở

Singapo - Hoàng Mạnh Quế. Khi họa sỹ Từ Bi Hồng còn sống, bức

tranh này đã được triển lãm nhiều nơi. Kể từ sau năm 1954 (sau khi Từ

Bi Hồng mất) bức tranh gần như rơi vào quên lãng. Năm 1939 khi Từ

Bi Hồng vẽ bức tranh này, ông đã 44 tuổi, tài năng đã ở độ chín, kỹ

thuật sơn dầu đã tới chỗ điêu luyện. Bức tranh đặt nhân vật vào vị trí

cận cảnh, trung tâm của bức tranh. Tác phẩm vẽ cô gái trong tư thế

đang khụy chân xuống, ánh mắt tuyệt vọng nhìn ngước lên trên, theo

cánh tay đang nâng dải khăn hướng ra ngoài. Với bố cục này, Từ Bi

Hồng đặt người xem vào vị trí của người tham dự, trở thành một khán

giả của vở kịch đường phố. Trong chất liệu sơn dầu, họa sỹ từ Bi Hồng

là người trung thành với chủ nghĩa Hiện thực. Nhưng khác với cách

thức kể chuyện trong các kiệt tác như Ngu Công dời núi hay 500 nghĩa

sỹ Điền Hoàng, công chúng không còn là người chứng kiến khách quan

câu chuyện mà đã thực sự tham dự vào khung cảnh diễn xuất. Tác

phẩm làm người xem xúc động bởi cách tổ chức hướng nhìn các ánh

mắt trong tranh. Tất cả ánh mắt của 16 nhân vật tập trung vào cô gái hát

rong, rồi tất cả được chuyển ra ngoài cho khán giả qua ánh mắt và cử

chỉ của cô gái. Họa pháp này chúng ta đã từng thấy qua tác phẩm kinh

điển Tiếng thét trên cầu của Munch vẽ năm 1893. Nếu hôm nay chúng

ta xét tác phẩm này thuần túy về nghệ thuật, chắc cũng nhiều người

thấy tác phẩm này cũng không có gì thực sự xuất chúng. Kỹ thuật sơn

dầu mà Từ Bi Hồng sử dụng đã được châu Âu hoàn thiện từ nhiều thế

kỷ trước, cách khai thác tâm lý nhân vật đã được hội họa cổ điển

phương Tây làm từ lâu. Nhưng nếu nhìn từ góc độ xã hội, tác phẩm thể

hiện được những biến cố lịch sử. Và nếu đặt tác phẩm này trong hệ

thống các tác phẩm vẽ về phụ nữ trong lịch sử Trung Hoa, đây là tác

phẩm không phải để tôn vinh vẻ đẹp hình thể hay tâm hồn của người

phụ nữ một cách chung chung. Xin ông hãy bỏ roi xuống là tác phẩm

lồng ghép cả số phận dân tộc Trung Hoa vào trong hình ảnh một cô ca

kỹ hát rong ! Hôm nay, khi Trung quốc đang tiến dần tới vị trí của một

cuờng quốc kinh tế, dân giàu nước mạnh thì mảnh hồi ức thương đau

dễ làm người ta bùi ngùi. Bức tranh trong thời gian triển lãm ở Bắc

Kinh, Thượng Hải trước khi bán đấu giá đã nhận được tình cảm nồng

nhiệt của nhân dân

Nhìn lại mỹ thuật Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 trong sự so sánh với

Trung Quốc, người viết mạo muội có một nhận xét là: Các họa sỹ

trường Đông Dương ít bộc lộ thái độ xã hội trong các tác phẩm hội họa

hay điêu khắc. Đành rằng Nguyễn Gia Trí và Tô Ngọc Vân, Trần Văn

Cẩn đã có những bức tranh biếm họa xuất sắc, bộc lộ nhãn quan xã hội

rất sắc sảo của người nghệ sỹ. Nhưng hình như tính chất duy mỹ của

trường phái Mỹ thuật Đông Dương đã không cho phép những thái độ

này chuyển hóa thành các tác phẩm hội họa.

Nếu văn học nửa đầu thế kỷ với chủ nghĩa hiện thực phê phán cho

chúng ta thấy hình ảnh của một xã hội Việt Nam đầu thế kỷ có nghiện

hút, đĩ điếm, lừa đảo, ăn cắp, cưỡng hiếp, có những chuyện tục tĩu, có

những thứ tào lao bông phèng nhảm nhí v.v... Tất cả những điều đó đã

biến mất trước giá vẽ của các họa sỹ trường Mỹ thuật Đông Dương.

Năm 1939 là năm nổ ra Đại chiến thế giới lần thứ 2. Hình như tiếng

súng không vọng tới trời Nam, họa sỹ Vũ Cao Đàm vẫn vẽ Cuộc trò

chuyện ngoài vườn giữa những người thanh lịch, họa sỹ Lê Quốc Lộc

say sưa với không khí Hội chùa, Trần Văn Cẩn thì sáng tác hai bức

tranh Gánh lúa và Ngư Dân gửi đi triển lãm ở Tokyo, cụ Nam Sơn có

bức chì mầu Thầy tu và Nguyễn Phan Chánh có bức Trốn tìm.

Tranh Trung Quốc được mua giá đội trời bởi những người Trung Quốc.

Sẽ đến lúc tranh Việt Nam có giá ngất giời bởi người Việt. Nhưng

trước hết tác phẩm phải là nghệ thuật của chính dân tộc đó. Chúng ta

đặt niềm tin vào tương lai bởi đã có những người mở đường như

Nguyễn Sáng.

Trần Hậu Yên Thế

TỪ BI HỒNG -

Hãy bỏ roi xuống -

sơn dầu 144x90