
5
2.4.1 Mạng Hopfield ..................................................................................................... 31
2.4 2 Khái niệm về BAM ............................................................................................. 33
2.4.3 Quá trình học của BAM ...................................................................................... 34
2.4.4 Quá trình nhớ lại của BAM ................................................................................. 35
2.4.5 Hàm năng lƣợng của BAM.................................................................................. 35
2.4.6 Chiến lƣợc học nhiều lần dùng số lần lặp tối thiểu để học một cặp mẫu ............ 36
2.5 Mô hình FAM ............................................................................................................ 36
2.5.1 Khái niệm FAM ................................................................................................... 36
2.5.2 Các kiểu nơ-ron trong FAM ................................................................................ 37
2.5.3 Các FAM của Kosko và sự tổng quát hóa ........................................................... 38
2.6 Mô hình ART ............................................................................................................. 39
2.6.1 Cấu trúc của ART ................................................................................................ 39
2.6.2 Các bƣớc hoạt động chính của ART.................................................................... 40
2.6.3 Họ các mô hình của ART .................................................................................... 41
2.7 Mô hình Fuzzy ART .................................................................................................. 41
2.7.1 So sánh với ART ................................................................................................. 41
2.7.2 Thuật toán Fuzzy ART ........................................................................................ 42
2.7.3 Fuzzy ART với mã hóa đầy đủ ............................................................................ 43
2.7.3 Thƣớc đo chất lƣợng phân cụm ........................................................................... 44
2.8 Kết luận chƣơng ......................................................................................................... 44
CHƢƠNG 3. THUẬT TOÁN HỌC CẢI TIẾN CHO BỘ NHỚ LIÊN KẾT HAI CHIỀU
45
3.1 Giới thiệu chung ......................................................................................................... 45
3.2 Các nghiên cứu liên quan ........................................................................................... 45
3.2.1 Các mô hình lý thuyết .......................................................................................... 45
3.2.2 Các cách thức học ................................................................................................ 47
3.2.3 Quá trình học nhiều lần của một số BAM ........................................................... 47
3.3 Lý do đề xuất thuật toán học mới ............................................................................... 49
3.4 Thuật toán học mới cho BAM.................................................................................... 50
3.4.1 Ý tƣởng ................................................................................................................ 50
3.4.2 Phân tích mối quan hệ giữa MNTP và hàm năng lƣợng ..................................... 51
3.4.3 Nội dung thuật toán học mới ............................................................................... 52
3.5 Kết quả thực nghiệm .................................................................................................. 55