CÂU HỎI ÔN TẬP QUẢN TRỊ VÀ CHIẾN LƯỢC NGÂN HÀNG
1. Để lập một chiến lược ngân hàng cần trải qua các bước nào. Giải thích nội
dung các bước đó.
1.Thit lp mc tiu di hn, mc tiu ngn hn v cc chnh sch-Establish
objectives, missions and policies.#
Xc định rõ rng mc tiu chin lược di hn v ngn hn của ngân hng,
như tăng trưởng lợi nhun, mở rộng thị phần, nâng cao chất lượng dịch v,
v.v.
Đưa ra cc chnh sch c thể để hướng tới việc đt được cc mc tiu ny,
như chnh sch sản phẩm, chnh sch marketing, chnh sch nhân sự, v.v. =>
Bước ny giúp ngân hng xc định rõ rng mc tiu, tầm nhìn di hn v
ngn hn, đồng thời đưa ra cc chnh sch, nguyn tc lm nền tảng cho ton
bộ chin lược. Đây l cơ sở quan trọng để xây dựng cc chin lược c thể v
triển khai thực hiện.
2.Market Definition- Xc định thị trường#
·# # # Xc định phân khúc thị trường m ngân hng muốn tp trung, bao gồm cc
tiu ch như địa lý, nhân khẩu học, hnh vi, v.v.
·# # # Nghin cứu đặc điểm, nhu cầu v hnh vi của cc phân khúc thị trường ny.
3.Corporate Market Segmentation- Phân khúc thị trường khch hng DN#
·# # # Chia thị trường doanh nghiệp thnh cc phân khúc dựa trn cc tiu ch như
quy mô, ngnh nghề, nhu cầu sản phẩm/dịch v, v.v.
·# # # Xc định cc phân khúc trọng tâm m ngân hng muốn tp trung phc v.
·# # # Đối với cc thị trường doanh nghiệp lớn, cc k hoch marketing được xây
dựng chủ yu thông qua k hoch marketing cho từng ti khoản doanh
nghiệp c thể. Đối với những nhóm khch hng lớn hơn v khch hng tiềm
năng, k hoch tip thị dựa trn cc chin lược tổng hợp.
·# # # Đối với cc ti khoản doanh nghiệp quy mô vừa, k hoch được lp bằng sự
kt hợp của hai kỹ thut trn. C thể, sử dng biện php sng lọc v phân
đon cải tin để bt đầu cc k hoch tip thị, sau đó bổ sung cc k hoch
ti khoản c nhân cho những tổ chức có tiềm năng, dựa trn cc tiu ch sng
lọc v hợp lý hóa chi ph.
·# # # Cc bin hữu ch cho cch tip cn phân khúc thị trường bao gồm: doanh
thu, vị tr địa lý, phân loi ngnh, mối quan hệ với ngân hng, số lượng nhân
vin, mức độ xuất khẩu, số lượng v vị tr văn phòng/công ty con ở nước
ngoi, ti sản lưu động, nợ ngn/di hn, v khả năng sinh lời.
#
4.Retail Market Segmentation - Phân khúc thị trường khch hng c nhân#
Cc ngân hng có thể xc định thị trường bn lẻ theo nhóm khch hng như sau:
Thượng lưu
Nhóm khch hng trung lưu
Nhóm khch hng có trình độ chuyn môn, tay nghề đặc biệt: như nha sĩ, bc
sĩ, lut sư, kiểm ton
Tự doanh
Sinh vin, người cao tuổi, thiu nin
Nhiều ngân hng chưa quan tâm đúng mức đn việc phân khúc thị trường doanh
nghiệp hoặc thị trường bn lẻ. Tuy nhin, phân khúc l yu tố quan trọng đối với
quản lý chin lược v sẽ l điều tối quan trọng trong thp kỷ tới khi cc ngân hng
cố gng to sự khc biệt trong một thị trường tương đối phân mảnh v cnh tranh
cao.
5.Market/Industry Characteristics- Cc đặc điểm thị trường- ngnh#
·# # # Phân tch cc đặc điểm chung của thị trường v ngnh ngân hng, như quy
mô, tốc độ tăng trưởng, cấu trúc cnh tranh, v.v.
·# # # Đnh gi cc xu hướng v yu tố ảnh hưởng đn sự pht triển của ngnh.
6.Current Position Assessment- Đnh gi vị tr hiện ti NH#
·# # # Đnh gi hiệu quả hot động, ti chnh, cơ cấu tổ chức, năng lực nhân sự,
cơ sở h tầng, v.v. của ngân hng trong thời điểm hiện ti.
·# # # Xc định cc điểm mnh, điểm yu, cơ hội v thch thức của ngân hng.
7.Competitive Position Measures- Đo lường vị th cnh trnh#
·# # # So snh vị th cnh tranh của ngân hng với cc đối thủ chnh trong ngnh,
dựa trn cc tiu ch như thị phần, lợi nhun, chất lượng dịch v, v.v.
·# # # Xc định cc lợi th cnh tranh v yu kém so với đối thủ.
8.Measuring Market Attractiveness – Đo lường mức độ hấp don của thị trường#
·# # # Đnh gi mức độ hấp don của cc phân khúc thị trường mc tiu dựa trn
cc tiu ch như quy mô, tốc độ tăng trưởng, lợi nhun, v.v.
·# # # Xc định cc phân khúc trọng tâm có mức độ hấp don cao nhất.
9.Environmental Factors- Cc yu tố môi trường#
·# # # Phân tch cc yu tố môi trường vĩ mô như chnh trị, kinh t, xã hội, công
nghệ, php lý, v.v. ảnh hưởng đn ngân hng.
·# # # Đnh gi cơ hội v thch thức do cc yu tố ny mang li.
10.Pht triển danh mc thị trường chin lược (Strategic Market Portfolio
Development):
Phân tch v xây dựng danh mc cc phân khúc thị trường mc tiu m ngân
hng sẽ tp trung phc v.
Đnh gi cc phân khúc thị trường về mức độ hấp don, cơ hội tăng trưởng, vị
th cnh tranh của ngân hng.
Xc định cc phân khúc then chốt m ngân hng sẽ đầu tư v tp trung
nguồn lực.
11.Pht triển k hoch phân khúc thị trường (Market Segment Plan
Development):
Xây dựng cc k hoch c thể để phc v v pht triển từng phân khúc thị
trường mc tiu.
Xc định cc sản phẩm, dịch v, knh phân phối, gi cả phù hợp cho từng
phân khúc.
Đề ra cc mc tiu tăng trưởng, thị phần, hiệu quả kinh doanh cho từng phân
khúc.
12.Pht triển k hoch hnh động (Action Plan Development):
Xây dựng cc k hoch hnh động c thể để triển khai cc chin lược v k
hoch đã được xây dựng.
Xc định cc nguồn lực, lịch trình, trch nhiệm, cc bước thực hiện cần thit.
Thit lp cc chỉ số đo lường v cơ ch theo dõi, gim st việc thực hiện.
Qu trình lp chin lược ngân hng l một chu trình lin tc, yu cầu sự tham gia
v phối hợp của nhiều bộ phn trong ngân hng. Việc thực hiện đầy đủ cc bước
ny sẽ giúp ngân hng xây dựng được một chin lược ton diện v hiệu quả.
2. Điều kiện nào để có thể thực hiện chiến lược thành công? Tạo sao?
Điều quan trọng l phải sự tham gia của cc nhquản chức năng trong
qu trình lp k hoch. Bởi vì, cc nh quản lý hiểu rõ lĩnh vực của họ hơn ai
ht
Sự tham gia của Ban quản trị v Ban điều hnh ( định hướng tương lai của
cc ngân hng l công việc của chủ tịch)
Xc định thời gian cho sản phẩm: Cc ngân hng không thể đợi để lp k
hoch chin lược cho đn khi những người tham gia có thời gian.
SP phải được tch hợp với lp k hoch hot động
Chin lược phải linh hot, lin tc được đnh gi li. Chin lược phải được
kiểm tra, đnh gi, cp nht v điều chỉnh.
3. Cho biết đặc điểm của sản phẩm ngân hàng. Với những đặc điểm đó, ngân
hàng cần làm gì khi xây dựng chiến lược sản phảm của mình?
Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng
Tnh vô hình
Sản phẩm ngân hng thường được thực hiện theo qui trình khc với sản
phẩm vt chất c thể, nn khó quan st v cảm nhn được
Khch hng thường khó khăn khi chọn v sử dng SPDV ngân hng
Khch hng chỉ có thể thẩm định, kiểm tra chất lượng trong v sau khi sử
dng dịch v
=> Hot động marketing ngân hng l phải to ra v cũng cố niềm tin với khch
hng bằng cch không ngừng nâng cao chất lượng SPDV cung ứng, tăng tnh hữu
hình của SP, khuch trương hình ảnh bằng việc to ra cc hot động tuyn truyền,
PR cho ngân hng nhằm đẩy mnh cc xúc tin hỗn hợp
Tnh không thể tch rời
Tnh không thể tch rời l sự khc biệt rõ nét của sản phẩm ngân hng với
cc SPDV khc.
Qu trình cung cấp SPDV của NH diễn ra đồng thời với sự tham gia của
khch hn
Thường được tin hnh theo những qui trình nhất định, không thể chi ct
ra thnh cc loi thnh phẩm khc
=> Ngân hng không có SP dở dang, dự trữ lưu kho
Tnh không ổn định v khó xc định
Sản phẩm dịch v ngân hng có tnh không ổn định v khó xc định vì
chúng được hình thnh bởi nhiều yu tố khc nhau như: Trình độ nhân
vin, công nghệ, khch hng, bối cảnh không gian v thời gian giao dịch.
Tất cả cc yu tố ny điều bin động, đặc biệt l yu tố con người.
Do đó ngân hàng phải:
Cần có sự phối hợp chặc chẽ giữa cc bộ phn trong việc cung ứng SPDV,
đồng thời phải xc định nhu cầu của khch hng v cch thức lựa chọn
SPDV ngân hng ngy nay.
Ngân hng nn thường xuyn to dựng, duy trì v pht triển mối quan hệ
giữa khch hng bằng cch nâng cao chất lượng SPDV cung ứng cho KH.
Cần pht triển hot động chăm sóc khch hng trong ton thể nhân vin
trong ngân hng.
Ngân hng cần hiện đi hóa hệ thống cung ứng dịch v so với đối thủ cnh
tranh.
4. Trình bày các nhân tố ảnh hưởng tới giá các sản phẩm ngân hàng
Cc nhân tố ảnh hưởng tới gi cc sản phẩm ngân hng bao gồm: