BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
VI THỊ HUYỀN TRÂM
CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ
HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI – NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Vũ Tiến Dũng
Phản biện 1: TS. Lê Cẩm Hà
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hƣng
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 5A Nhà. G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77 Nguyễn Chí Thanh – Đống Đa – Hà Nội.
Thời gian: Vào hồi 14 giờ ngày 27 tháng 6 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên Web Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
Ngành y tế giữ vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh, chăm sóc sức
khỏe cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Vì thế, đây luôn là lĩnh
vực được quan tâm hàng đầu ở các quốc gia bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển
kinh tế. Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ: “Bảo đảm mọi người
dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử
dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Người dân được sống trong cộng đồng an
toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần” và “Nâng cao chất lượng dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến; giảm tình trạng
quá tải ở các bệnh viện tuyến trên” [47]. Trong hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh
của nhà nước, Trung tâm y tế (TTYT) quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
(gọi chung là tuyến huyện) là đơn vị sự nghiệp y tế công lập ở cấp cơ sở, có vai
trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa phương.
Theo quy định hiện hành, TTYT tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế, có tư cách
pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng; có chức năng cung cấp dịch vụ
chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật, chịu sự chỉ đạo, quản
lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y
tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị y tế tuyến tỉnh,
Trung ương và chịu sự quản lý nhà nước (QLNN) của Ủy ban nhân dân
(UBND) cấp huyện.
Viên chức TTYT tuyến huyện khá đang dạng về chuyên môn, bao gồm các
bác sĩ, y tá, dược sĩ, kỹ thuật viên cho đến những người làm công tác tổ chức,
1
hành chính, kế toán… Viên chức không chỉ phải đáp ứng yêu cầu về chuyên
môn mà cả về đạo đức, y đức, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ
đặc biệt. Chất lượng viên chức có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả
năng cung cấp các dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân,
đặc biệt là trong bối cảnh có sự gia tăng của các bệnh lây nhiễm và không lây
nhiễm hiện nay và tình trạng dần già hóa của dân số. Nâng cao chất lượng viên
chức của TTYT tuyến huyện nói riêng và ngành y tế nói chung là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế, bao gồm việc xây dựng cán bộ y tế ở
tuyến cơ sở có trình độ, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên trong khám
chữa bệnh, cụ thể là: “Phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất
lượng; tăng cường nhân lực y tế cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu,
vùng xa, biên giới, hải đảo và một số chuyên khoa; chú trọng phát triển nhân lực
y tế có trình độ cao; mở rộng đào tạo điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng, tiến
tới đạt cơ cấu hợp lý giữa bác sỹ và điều dưỡng, kỹ thuật viên..., bảo đảm cân
đối giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế” [46].
TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ là ĐVSNCL trực thuộc Sở y tế tỉnh
Phú Thọ, được hình thành trên cơ sở sáp nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện
đa khoa huyện Thanh Ba và đi vào hoạt động năm 2017 với tổng số viên chức
hiện nay là 362 người. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho
nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Ba và các huyện lân cận, là địa bàn trung du,
miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Trung tâm cũng thực hiện
nhiều biện pháp để thu hút nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng viên
chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, đồng thời với
việc đảm bảo tự chủ về tài chính của đơn vị. Hiện nay, về cơ bản, TTYT huyện
Thanh Ba có nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn tương đối cao, nhiệt
huyết với nghề.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh và đòi hỏi
2
đối với chất lượng dịch vụ y tế của người dân khu vực ngày càng cao, mô hình
quản trị bệnh viện cũng đòi hỏi phải đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu
quả, ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này đòi hỏi chất lượng viên chức, bao
gồm cả y, bác sỹ và những người làm công tác quản trị bệnh viện phải không
ngừng nâng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và tự chủ tài chính ngày càng cao
của Trung tâm. Bên cạnh đó, cơ cấu bệnh tật ngày càng thay đổi, dịch bệnh ngày
càng phức tạp cũng đặt ra áp lực trong việc nâng cao trình độ và đảm bảo cơ cấu
về chuyên môn hợp lý. Cơ sở vật chất được mở rộng, số giường bệnh tăng lên,
trang thiết bị ngày càng hiện đại, cạnh tranh với cơ sở y tế tư nhân cùng khu vực
cũng đòi hỏi việc phải mở rộng các kỹ năng cần thiết trong công việc cho viên
chức để đáp ứng các đòi hỏi mới.
Đặc biệt là, những năm gần đây, nhà nước đang đề ra hàng loạt các cải cách
quan trọng liên quan đến đổi mới ĐVSNCL, bao gồm cả trong lĩnh vực y tế. Nghị
quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL đặt ra yêu cầu:
“Giảm mạnh đầu mối… tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất
lượng cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi NSNN cho
ĐVSNCL để cơ cấu lại NSNN, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán
bộ, viên chức trong ĐVSNCL. Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu
hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công”
[2]. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP năm 2018 về chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19, trong đó có nhiệm vụ:
“Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử
dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức” [2]. Các chính sách này đặt ra yêu cầu
cấp bách cho các TTYT trong việc nâng cao chất lượng viên chức để phát triển thị
trường dịch vụ, đảm bảo thu nhập, đời sống cho chính người lao động.
Từ những phân tích trên đây cho thấy, việc nghiên cứu đề tài: “Chất lượng
3
viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” là cần thiết, có
tính ứng dụng cao để nghiên cứu thấu đáo các hạn chế, vướng mắc còn đặt ra, từ
đó đề xuất phương án, giải pháp cho việc nâng cao chất lượng viên chức tại
Trung tâm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế, đặc thù của đơn vị và địa
phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới các ĐCSNCL của Nhà nước và nhu cầu ngày
càng cao của người dân.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trên thực tế, các công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài
luận văn khá đa dạng, với đối tượng nghiên cứu và khảo sát phong phú:
Một là, một số công trình nghiên cứu về chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng
viên chức các ĐVSNCL.
Hai là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế.
Ba là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế tuyến huyện.
Các công trình nghiên cứu nói trên đã bước đầu hệ thống hóa, phân tích
làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến chất lượng viên chức y tế, nêu lên
được một số hạn chế đặt ra trong thực tiễn và đề xuất các giải pháp giải quyết
phù hợp với tình hình, bối cảnh, thực trạng tại địa phương và bệnh viện mà các
tác giả lựa chọn làm đối tượng khảo sát, nghiên cứu, là cơ sở để kế thừa nghiên
cứu trong đề tài này.
Tuy nhiên, các hạn chế chỉ ra thường gắn liền và mang tính đặc thù của
bệnh viện, địa phương được lựa chọn, các giải pháp cũng có thể phù hợp hoặc
không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại hoặc với thực tiễn đặt ra tại các bệnh
viện, địa phương khác nhau. Tại TTYT huyện Thanh Ba, cho đến nay chưa có
công trình nghiên cứu nào tổng kết, đánh giá về thực trạng chất lượng viên chức
của Trung tâm để đề ra các giải pháp trọng tâm, phù hợp với thực tế của Trung
tâm và địa phương. Vì vậy, đề tài luận văn “Chất lượng viên chức tại Trung tâm 4
y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” có tính mới xét từ khía cạnh thực tiễn để
giải quyết các vấn đề đặt ra trong nâng cao chất lượng viên chức cho TTYT
huyện Thanh Ba, cũng là đơn vị công tác của học viên với những đặc thù riêng
của đơn vị này.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng viên chức tại TTYT
huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các định hướng và giải pháp
nâng cao chất lượng viên chức phù hợp với thực tế và chiến lược phát triển của
TTYT huyện Thanh Ba thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích trên, luận văn tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
nghiên cứu chính sau đây:
Một là, làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng viên chức của TTYT tuyến
huyện như: Khái niệm, đặc điểm; nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất
lượng; các điều kiện bảo đảm chất lượng và kinh nghiệm hoàn thiện chất lượng
viên chức của TTYT tuyến huyện.
Hai là, phân tích, đánh giá tổng thể chất lượng viên chức tại TTYT huyện
Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra.
Ba là, đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại
TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới, đáp ứng yêu cầu đặt ra
Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát triển của Trung tâm.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là chất lượng viên chức của TTYT
huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
5
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
- Về không gian: nghiên cứu, đánh giá chất lượng viên chức tại TTYT
huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và kinh nghiệm tại một số TTYT tuyến huyện
của Việt Nam.
- Về thời gian: Thời gian đánh giá thực trạng từ năm 2018 (sau khi sáp
nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba thành TTYT
huyện Thanh Ba) đến nay, các đề xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo từ năm
2022-2030.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn sử dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử
làm phương pháp luận trong việc nghiên cứu các nội dung của Luận văn.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Về phương pháp tiếp cận: Luận văn sử dụng phương pháp tiếp cận từ lý
thuyết, ứng dụng vào thực tiễn để tìm ra giải pháp: các lý luận về viên chức,
chất lượng viên chức, các nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng
viên chức y tế được sử dụng để làm căn cứ đánh giá thực trạng chất lượng
viên chức TTYT huyện Thanh Ba, từ đó tìm ra các hạn chế và đề xuất các
giải pháp hoàn thiện.
- Về phương pháp thu thập số liệu, dữ liệu:
Trước hết, Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp từ
các báo cáo, thống kê của các khoa, phòng, TTYT huyện Thanh Ba, kết quả
khảo sát, điều tra, các công trình nghiên cứu khoa học, sách báo, tạp chí, thu
thập thông tin tại các hội thảo khoa học và qua việc tham gia xây dựng, hoàn
thiện các văn bản, công tác nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, viết báo cáo nghiên cứu: Phương pháp
6
thống kê; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp đánh giá; Phương
pháp so sánh; Phương pháp dự báo khoa học.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Kết thúc quá trình nghiên cứu, Luận văn dự kiến đạt được những kết luận,
kết quả có ý nghĩa lý luận và thực tiễn như sau:
Về lý luận: Luận văn hệ thống, làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng
viên chức TTYT tuyến huyện như: Khái niệm, đặc điểm của viên chức TTYT
tuyến huyện; nội hàm khái niệm chất lượng viên chức; đặc biệt là xác định các
nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng, các điều kiện bảo đảm chất
lượng viên chức TTYT tuyến huyện.
Về thực tiễn: Luận văn khảo sát, phân tích, đánh giá chất lượng viên chức
tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những kết quả đạt được, các
hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra theo các nội dung cấu thành và tiêu
chí đánh giá. Trên cơ sở các hạn chế, nguyên nhân rút ra và dự báo bối cảnh,
yêu cầu thời gian tới, Luận văn đưa ra các định hướng, giải pháp, kiến nghị nâng
cao chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới
đáp ứng yêu cầu đặt ra Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát
triển của Trung tâm. Tiếp cận đánh giá theo các nội dung cấu thành và tiêu chí
giúp cho việc rút ra hạn chế, đề xuất các định hướng, giải pháp mang tính toàn
diện, có cơ sở vững chắc và phù hợp với thực tế.
Những giải pháp, kiến nghị mà Luận văn đưa ra sẽ cung cấp cơ sở cho cơ
quan có thẩm quyền tham khảo trong hoạt động QLNN đối với TTYT huyện
Thanh Ba nói riêng, các TTYT tuyến huyện nói chung và cho đội ngũ lãnh đạo,
quản trị bệnh viện chấn chỉnh công tác quản trị, hoàn thiện các điều kiện bảo
đảm chất lượng viên chức của TTYT huyện Thanh Ba.
7. Kết cấu luận văn
Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức của Trung tâm y tế
tuyến huyện;
Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế huyện
Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ;
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế
7
huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới.
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRUNG TÂM
Y TẾ TUYẾN HUYỆN
1.1. Khái quát chung về viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của viên chức
Thuật ngữ này được quy định chính thức trong văn bản pháp lý là Luật viên
chức năm 2010: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí
việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc,
hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của
pháp luật” (theo Điều 2).
Viên chức có một số đặc điểm cơ bản sau:
Một là, viên chức phải được tuyển dụng theo vị trí việc làm.
Hai là, cơ quan quản lý, sử dụng viên chức là đơn vị sự nghiệp công lập.
Ba là, về chế độ lao động và thời gian làm việc: viên chức làm việc theo
chế độ Hợp đồng làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định của pháp luật.
Bốn là, về hoạt động nghề nghiệp và chức danh của viên chức.
1.1.3. Đặc điểm viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện
* Vị trí, đặc điểm của Trung tâm y tế tuyến huyện:
TTYT tuyến huyện là một đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước. Theo
quy định mới nhất của Nghị định số 07/2021/TT-BYT ngày 27 tháng 5 năm
2021 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTYT
8
tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực
thuộc Trung ương thì: “TTYT huyện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực
thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng được
mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật.
TTYT huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động,
tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, kỹ
thuật, nghiệp vụ của các đơn vị y tế, dân số tuyến tỉnh, Trung ương và chịu sự
quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật.”
Trên cơ sở vị trí pháp lý này, TTYT tuyến huyện có một số đặc điểm chính sau
đây: Một là, về địa bàn hoạt động; Hai là, về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn;
Ba là, về cơ cấu tổ chức và nhân sự; Bốn là, về chế độ tài chính.
* Đặc điểm của viên chức Trung tâm y tế tuyến huyện: Trước hết, đội
ngũ viên chức TTYT tuyến huyện có cơ cấu đa dạng; Thứ hai, viên chức TTYT
tuyến huyện tham gia vào hoạt động nghề nghiệp đặc thù là chăm sóc sức khỏe
và giao tiếp trực tiếp với người bệnh; Thứ ba, viên chức TTYT tuyến huyện
được yêu cầu cao về đạo đức nghề nghiệp; Thứ tư, thời gian đào tạo cho phần
lớn viên chức Trung tâm tuyến huyện dài hơn các ngành nghề khác; Thứ năm,
đội ngũ làm công tác tổ chức, hậu cần, hành chính, tham mưu của TTYT tuyến
huyện chiếm một tỉ lệ khá lớn, đội ngũ này có đặc thù riêng so với đội ngũ trực
tiếp làm công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.
1.2. Khái quát chung về chất lượng viên chức của trung tâm y tế
tuyến huyện
1.2.1. Khái niệm chất lượng viên chức của Trung tâm y tế tuyến huyện
Tiếp cận dưới góc độ của khoa học quản lý công, trong đề tài này, chất
lượng viên chức được hiểu chung là tập hợp các đặc tính của đội ngũ viên chức
đáp ứng được các yêu cầu của công việc. Theo đó, chất lượng viên chức của
9
TTYT cấp huyện được hiểu là tập hợp các đặc tính của đội ngũ viên chức TTYT
tuyến huyện đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm tại TTYT tuyến huyện. Trên cơ
sở khái niệm này, chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện được cấu thành
bởi các nội dung sau đây: (i) Trình độ chuyên môn, năng lực công tác; ((ii) Kỹ
năng, thái độ; (iii) Đạo đức nghề nghiệp; (iv) Về sức khỏe.
1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức của Trung tâm y tế
tuyến huyện
Trên cơ sở các nội dung cấu thành của chất lượng viên chức đã phân tích,
đề tài xác định các tiêu chí chủ yếu để đánh giá chất lượng viên chức của TTYT
tuyến huyện theo các nội dung cấu thành như sau:
Một là, mức độ phù hợp về trình độ, năng lực của viên chức
Hai là, mức độ hoàn thành/kết quả công việc
Ba là, hiệu quả công việc
Bốn là, mức độ quản trị tốt bệnh viện
Năm là, mức độ liêm chính trong công tác
Sáu là, mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ
1.3. Điều kiện bảo đảm chất lƣợng viên chức của TTYT tuyến huyện
1.3.1. Các điều kiện chủ quan
Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Hai là, công tác tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ làm việc tại
Trung tâm
Ba là, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo
đức nghề nghiệp cho viên chức
Bốn là, công tác sử dụng, đánh giá viên chức
10
Năm là, chính sách đãi ngộ đối với viên chức
1.3.2. Các điều kiện khách quan
Một là, cơ sở chính trị, pháp lý
Hai là, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ
Ba là, công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng viên chức TTYT
Bốn là, bối cảnh kinh tế - xã hội
1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng viên chức tại một số trung tâm y
tế tuyến huyện và bài học rút ra
1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng viên chức tại một số Trung tâm
y tế tuyến huyện
* Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình:
* Trung tâm Y tế huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang:
* Trung tâm Y tế Tân Yên, tỉnh Bắc Giang:
1.4.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra
11
Tiểu kết chƣơng 1
Chương 2:
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ
HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ
2.1. Khái quát về Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
TTYT Thanh Ba là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng I trực thuộc Sở Y tế. TTYT
huyện Thanh Ba là đơn vị được thành lập trên cơ sở sáp nhập 02 đơn vị là Bệnh
viện đa khoa huyện Thanh Ba và TTYT huyện Thanh Ba được thành lập đi vào
hoạt động từ ngày 01/5/2017 theo Quyết định số 830/QĐ-UBND ngày
14/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. TTYT huyện Thanh Ba thực hiện
hai chức năng: Cung cấp các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật về Y tế dự phòng;
Khám bệnh, chữa bệnh phục hồi chức năng và các hoạt động nâng cao sức khỏe
cho Nhân dân theo quy định của pháp luật.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của TTYT huyện Thanh Ba
2.2. Thực trạng chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh
Ba, tỉnh Phú Thọ
2.2.1. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác
Theo thống kê mới nhất đến ngày 1/12/2022, trình độ chuyên môn của viên
chức như sau:
* Khối điều trị:
* Khối dự phòng:
* Khối Y tế xã:
2.2.3. Về kỹ năng, thái độ
Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú, ngoại trú với thái độ ứng xử và năng
lực của viên chức một số khoa, phòng là khá cao như khoa nội, y học cổ truyền,
12
hồi sức cấp cứu. Chỉ có một số ít phản ánh của khách hàng về việc bảo vệ, kế
toán, điều dưỡng và bác sỹ có thái độ, giao tiếp chưa tốt, chưa quan tâm, cáu bẳn
và thiếu tôn trọng với khách hàng.
2.2.4. Về đạo đức nghề nghiệp
Trong ba năm gần đây, cơ quan thanh tra không nhận được đơn thư hoặc ý
kiến, kiến nghị của cán bộ, viên chức, người lao động và người bệnh, người nhà
người bệnh. Trong năm 2019, 2020, 2021 chưa phát hiện vụ việc vi phạm lãng phí.
2.2.4. Sức khỏe
Các viên chức có tình trạng sức khỏe loại II, III được Trung tâm y tế huyện
Thanh Ba xem xét, lên kế hoạch điều chuyển sang các khoa, phòng khác, công
việc phù hợp hơn.
2.3. Thực trạng các điều kiện bảo đảm chất lƣợng viên chức tại Trung
tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
2.3.1. Thực trạng các điều kiện chủ quan
* Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và đội ngũ
lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:
Biểu đồ 2.3. Tỷ lệ viên chức hài lòng năng lực xử lý, điều hành giải quyết
công việc hiệu quả của lãnh đạo.
* Công tác tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ cho TTYT huyện
Thanh Ba:
* Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức
nghề nghiệp cho viên chức Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:
Bảng 2.4. Kết quả đào tạo SĐH cho các bác sỹ từ năm 2012-2020
Bảng 2.5. Kết quả đào tạo BS liên thông, ĐH và SĐH các chuyên ngành
13
khác từ năm 2012-2020
Ngoài đào tạo về chuyên môn, viên chức còn được cử đi đào tạo về kỹ
năng mềm, quản lý và truyền thông:
Bảng 2.7. Kết quả đào tạo kỹ năng mềm, quản lý, truyền thông năm 2021
Biểu đồ 2.4. Tỷ lệ viên chức hài lòng TTYT tạo điều kiện cho nâng cao
trình độ
* Công tác sử dụng, đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế huyện
Thanh Ba:
TTYT tiến hành bố trí, sử dụng viên chức tương đối phù hợp với chuyên
môn, năng lực và yêu cầu của vị trí công tác. Qua kết quả khảo sát trên tổng số
155 viên chức được bệnh viện tiến hành năm 2021 cho thấy tỷ lệ hài lòng theo
các nội dung cụ thể trong việc bố trí, sử dụng viên chức khá tốt.
Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của của viên chức đối với
lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác như phụ cấp nghề, phụ cấp độc hại,
chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe, hỗ trợ ốm đau, phức lợi, tham quan, nghỉ
dưỡng là khá cao, tỷ lệ không hài lòng thấp.
Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định đặt ra, việc thực hiện cơ chế
tự chủ tài chính những năm gần đây đặt ra áp lực rất lớn đối với TTYT trong
việc đảm bảo thu nhập cho người lao động khi phải tự chủ về chi thường xuyên
do đó, nguồn thu để chi thường xuyên rất hạn chế. Kết quả khảo sát cũng cho
thấy vẫn còn tỷ lệ không hài lòng, thậm chí còn tỷ lệ rất không hài lòng đối với
một số chính sách về lương chưa tương xứng với năng lực, thu nhập tăng thêm
chưa tương xứng với cống hiến, phân chia thu nhập tăng thêm chưa hợp lý và
việc tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng còn hạn chế.
14
2.3.2. Thực trạng các điều kiện khách quan
* Các văn bản, hướng dẫn, quy định của cơ quan có thẩm quyền và
Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:
Trước hết, những năm vừa qua, Nhà nước đã ban hành, sửa đổi, bổ sung
nhiều văn bản liên quan đến viên chức nói chung và viên chức y tế nói riêng, tạo
điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng viên chức của TTYT huyện
Thanh Ba.
Hai là, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở y tế cũng ban hành nhiều chính sách, quy
định đối với viên chức và các chính sách, quy định trực tiếp để thực hiện các
biện pháp nâng cao chất lượng viên chức nói chung và viên chức của các TTYT
tuyến huyện nói riêng.
Ba là, trên cơ sở các chính sách, quy định của nhà nước, của tỉnh và Sở y
tế, TTYT huyện Thanh Ba ban hành nhiều văn bản để bảo đảm chất lượng viên
chức của đơn vị.
* Tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ của TTYT huyện
Thanh Ba:
Biểu đồ 2.11. Tỷ lệ hài lòng của viên chức về cơ sở vật chất, kỹ thuật của
TTYT
* Công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng viên chức:
Sở y tế và UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác của
TTYT nói chung và chất lượng đội ngũ viên chức của TTYT nói riêng, nội dung
kiểm tra.
Phòng quản lý chất lượng của TTYT tiến hành thường xuyên các khảo sát,
đánh giá định kỳ hoặc đột xuất toàn diện các nội dung hoạt động của TTYT
15
trong đó một nội dung quan trọng là chất lượng viên chức của TTYT.
Ban Thanh tra nhân dân giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, phụ
cấp cho cán bộ viên chức
* Bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương:
2.4. Đánh giá chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh
Ba, tỉnh Phú Thọ
2.4.1. Sự hợp lý về số lượng và cơ cấu viên chức
Một là, đội ngũ viên chức luôn bảo đảm về số lượng, có cơ cấu tương đối
hợp lý trên tỉ lệ dân số, cơ cấu tương đối hợp lý theo trình độ chuyên môn.
Hai là, viên chức đa phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ba là, hiệu quả công việc của viên chức là tương đối cao: TTYT huyện
Thanh Ba luôn thu hút được khá lớn lượng người dân tới chăm sóc sức khỏe và
khám chữa bệnh. Số lượng này tăng dần đều theo các năm, tạo nguồn thu đơn vị
thực hiện tự chủ về tài chính.
Bốn là, mức độ chuyên nghiệp trong quản trị bệnh viện không ngừng
tăng lên:
Biểu đồ 2.14. Tỷ lệ viên chức hài lòng chung về lãnh đạo BV
Biều đồ 2.15. Tỷ lệ hài lòng với các văn bản quản trị của bệnh viện
Biểu đồ 2.16. Tỷ lệ viên chức hài lòng với môi trường làm việc
Quản trị tốt tạo ra môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, khiến viên chức
muốn gắn bó lâu dài với TTYT.
Năm là, mức độ liêm chính trong công tác của viên chức TTYT huyện
Thanh Ba ngày càng tăng lên:
Biểu đồ 2.18. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ
16
tục KB, điều trị của khách hàng nội trú
Biểu đồ 2.19. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ
tục KB, điều trị của khách hàng ngoại trú
Sáu là, mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ tương đối cao
trên các khía cạnh:
Bảng 2.8. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú đối với dịch vụ của TTYT
Bảng 2.9. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng ngoại trú đối với dịch vụ của
TTYT
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân
Một là, về trình độ, chuyên môn: Còn thiếu hụt đội ngũ viên chức là Bác sỹ
và Dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu, chuyên ngành, cán bộ quản
lý, tham mưu có kinh nghiệm từng công tác ở các bệnh viện có mô hình quản lý
theo hướng hiện đại.
Hài là, kết quả và hiệu quả công tác của đội ngũ viên chức còn có một số
hạn chế:
Ba là, việc quản trị bệnh viện của viên chức quản lý và bộ phận tham mưu
còn một số vấn đề đặt ra.
Bốn là, thái độ phục vụ và trình độ chuyên môn, mức độ liêm chính và chất
lượng cung cấp dịch vụ của đội ngũ viên chức còn một số hạn chế dẫn tới sự
không hài lòng của một tỷ lệ nhỏ khách hàng.
Năm là, còn một số nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những
hạn chế về chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba:
17
Tiểu kết chƣơng 2
Chương 3:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG
TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ
3.1. Bối cánh, yêu cầu đặt ra cho việc nâng cao chất lƣợng viên chức
Trung tâm y tế huyện Thanh Ba giai đoạn tới
3.1.1. Dự báo bối cảnh kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian tới
3.1.2. Yêu cầu của Đảng, nhà nước về nâng cao chất lượng viên chức y tế
và phát triển các ĐCSNCL trong lĩnh vực y tế thời gian tới
3.1.3. Chiến lược phát triển của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba thời gian tới
3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện
Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới
Một là, về ban hành, sửa đổi các chính sách, quy định, hướng dẫn của
địa phương và của TTYT huyện Thanh Ba:
Trước hết, Sở y tế cần xây dựng, trình UBND tỉnh Phú Thọ ban hành chính
sách thu hút, ưu đãi bác sĩ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở của địa phương theo
các giải pháp
Bên cạnh đó, TTYT huyện Thanh Ba cần xây dựng, sửa đổi một số chính
sách, quy định:
Hai là, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và
đội ngũ lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:
Chỉ đạo đơn vị tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm để thực hiện công
18
tác thu hút trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức.
Chỉ đạo đơn vị tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội
bộ để tăng cường hỗ trợ cho viên chức thuộc diện thu hút về công tác tại Trung
tâm Y tế, sửa đổi, bổ sung mức hỗ trợ, ưu đãi cho cán bộ y tế đi học trên đại học
và trở về huyện công tác.
Ba là, về tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ cao, kinh nghiệm
công tác:
Việc tuyển dụng, thu hút không chỉ với các bác sỹ, dược sỹ, những người
trực tiếp làm công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bệnh nhân mà cả
những người làm công tác phục vụ, tham mưu, cán bộ quản lý để vừa nâng cao
năng lực khám chữa bệnh, vừa đổi mới công tác quản trị bệnh viện theo hướng
hiện đại, hướng tới mô hình bệnh viện thông minh.
Để làm được điều này, đòi hỏi TTYT phải tiếp tục kiến nghị cơ quan nhà
nước có thẩm quyền và chủ động xây dựng và thực hiện các chính sách thu hút
đặc thù bao gồm chính sách ưu đãi về tiền hỗ trợ một lần, ưu đãi về lương, phụ
cấp, ưu đãi về chỗ ở… theo các mức phù hợp với các đối tượng khác nhau nhằm
tuyển dụng.
Việc tuyển dụng, thu hút cũng phải đảm bảo nguyên tắc, công bằng, hiệu quả:
Bên cạnh việc thu hút, tuyển mới những người có trình độ, cần tiến hành
tinh gọn biên chế dựa trên các tiêu chí đã được xây dựng.
Bốn là, về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức
nghề nghiệp:
Lựa chọn cán bộ trẻ đã được đào tạo cơ bản cử đi đào tạo chuyên sâu, ưu
tiên các chuyên ngành còn thiếu hoặc yếu về trình độ. Đẩy mạnh hình thức mời
chuyên gia đầu ngành từ các đơn vị y tế Trung ương, tuyến tỉnh về đào tạo tại
19
chỗ theo hình thức cầm tay chỉ việc và chuyển giao công nghệ trực tiếp.
Cử viên chức làm công tác tham mưu, phục vụ, cử cán bộ tham gia các
khóa bồi dưỡng ngắn hạn, các lớp tập huấn về công tác quản trị bệnh viện theo
hướng hiện đại, công tác tổ chức cán bộ, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng
trong quản trị bệnh viện…
Ban hành, sửa đổi và bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm Y tế
hàng năm để hỗ trợ hoạt động đào tạo cán bộ có chuyên môn cao từ nguồn ngân
sách đơn vị.
Cử viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với sử dụng, đảm bảo bố trí
cán bộ công chức, viên chức đúng ngành, nghề được đào tạo nhằm phát huy sở
trường của từng cá nhân.
Tạo điều kiện về thời gian, cử các viên chức đi đào tạo. Có chế độ ưu đãi
vượt bậc cho viên chức đi đào tạo chuyên sâu về thạc sỹ, tiến sỹ hoặc chuyên
khoa II để bổ sung đội ngũ còn đang thiếu hụt này cho TTYT
Xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo chuyên khoa I về y dược học cổ truyền;
kiện toàn, củng cố khoa YHCT.
Tiếp tục liên hệ trực tiếp với ban giám hiệu các trường Đại học Y khoa
Thái Nguyên, Đại học Y Hà Nội… để thu hút sinh viên xuất sắc, bổ sung đội
ngũ bác sỹ, đội ngũ làm công tác quản trị có trình độ cao và tư tưởng đổi mới
hoạt động của đơn vị.
Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào phát triển nhân lực y tế;
xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách của Trung tâm Y tế tạo thuận lợi cho các
nhà đầu tư tham gia đầu tư vào đào tạo nhân lực y tế.
Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, nâng cao y đức.
Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo liên tục cho toàn thể nhân viên
20
bệnh viện chuyên đề về ứng dụng CNTT.
Năm là, về sử dụng, đánh giá, đãi ngộ đối với viên chức:
Tiếp tục bố trí sử dụng viên chức phù hợp với chuyên môn, năng lực và yêu
cầu của vị trí công tác.
Công bố công khai các tiêu chuẩn chức danh để tạo cơ sở cho viên chức
phấn đấu, thăng tiến về chức nghiệp, bổ nhiệm kịp thời viên chức có năng lực,
trình độ, mang lại hiệu quả công việc cao để tạo động lực trong công tác.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá viên chức
Phòng quản lý chất lượng của TTYT tiến hành thường xuyên các khảo sát,
đánh giá định kỳ hoặc đột xuất để đánh giá kết quả công việc
Ban Thanh tra nhân dân, công đoàn của TTYT tiếp tục tham gia giám sát
chặt chẽ việc thực hiện các chế độ tiền lương, phụ cấp…
Có chính sách ưu đãi về thưởng đối với các khoa, phòng phát huy được hết
công suất giường bệnh, thu hút được lượng khách hàng lớn để tạo động lực làm
việc cho viên chức và tạo ra sự cạnh tranh công bằng cùng nỗ lực giữa các khoa,
phòng với nhau.
Thiết lập môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, công bằng, minh bạch để
viên chức có ý định gắn bó lâu dài với TTYT. Xử lý nghiêm minh về văn hóa
ứng xử của thầy thuốc với bệnh nhân và nhân dân, thực hiện nghiêm túc các quy
định về y đức.
Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ chung của nhà nước, và thực hiện chính
sách ưu đãi đặc thù của Trung tâm dựa trên nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp để
nâng cao chế độ phụ cấp, chế độ đãi ngộ khác như tham quan, nghỉ dưỡng, hỗ
trợ ốm đau.
21
Sáu là, về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ:
TTYT cần bố trí nguồn ngân sách của đơn vị hợp lý để thực hiện tốt các
chính sách của Trung tâm Y tế về phát triển nguồn nhân lực y tế hàng năm.
Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị mới, hiện đại để
nâng cao năng lực, sự tự tin và khả năng giải quyết chuyên môn của đội ngũ
viên chức.
Tiếp tục thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số,
tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ viên chức trong quá trình thực hiện các
thủ tục, quy trình và khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm:
Xác định trách nhiệm của bệnh viện trong tham gia xây dựng y tế thông
minh bằng việc phải tham gia liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế theo tiêu
chuẩn HL7, DICOM, ISO/IEEE 1107….
Xây dựng cổng thông tin bệnh viện có khả năng giao tiếp hai chiều với
người bệnh.
Rà soát, đánh giá hạ tầng CNTT đảm bảo mạng máy chủ, máy tính và các
thiết bị đi kèm có đủ công suất, hiệu năng
Qua đó từng bước hướng tới mô hình bệnh viện thông minh, không ngừng
cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi
cho nhân viên cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ và cải cách thủ tục hành chính,
quản trị.
3.3. Một số kiến nghị
- Với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương
- Đối với Sở y tế và UBND tỉnh Phú Thọ
- Đối với UBND huyện Thanh Ba
22
Tiểu kết chƣơng 3
KẾT LUẬN
Chương 1 Luận văn đã phân tích, làm rõ khái niệm, đặc điểm của viên chức
nói chung và viên chức TTYT tuyến huyện nói riêng. Viên chức TTYT tuyến
huyện có cơ cấu đa dạng, từ những người trực tiếp làm công tác chăm sóc sức
khỏe, khám chữa bệnh cho tới những người làm công tác quản lý, tổ chức, hành
chính, phục vụ. Chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện được cấu thành
bởi các nội dung: Số lượng, cơ cấu viên chức; Trình độ chuyên môn, năng lực
công tác; Kỹ năng, thái độ; Đạo đức nghề nghiệp. Các tiêu chí chủ yếu để đánh
giá chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện gồm: Mức độ phù hợp về số
lượng, cơ cấu và trình độ, năng lực của viên chức; mức độ hoàn thành/kết quả
công việc; hiệu quả công việc; mức độ quản trị tốt bệnh viện; mức độ liêm chính
trong công tác; mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Luận văn cũng xác
định hệ thống điều kiện chủ quan và khách quan bảo đảm chất lượng viên chức
TTYT tuyến huyện, phân tích bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao chất
lượng viên chức của một số TTYT tuyến huyện.
Trên cơ sở các lý luận đã phân tích, Chương 2 Luận văn đã khái quát chung
về TTYT Thanh Ba, phân tích, đánh giá thực trạng viên chức của TTYT huyện
Thanh Ba. Qua đánh giá cho thấy, Trung tâm có số lượng và cơ cấu tương đối
hợp lý, trình độ chuyên môn, nghiêp vụ, kinh nghiệm công tác tương đối phù
hợp, đa phần viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả
trong công việc tương đối cao, thu hút được ngày càng đông khách hàng sử
dụng dịch vụ và đem lại nguồn thu cho Trung tâm, bảo đảm tương đối tốt liêm
chính trong công tác. Mức độ chuyên nghiệp trong quản trị bệnh viện của viên
chức quản lý và tham mưu cũng ngày càng tăng. Các điều kiện chủ quan như
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyển dụng, thu hút viên chức, đào tạo, bồi dưỡng, sử
23
dụng, đánh giá, thực hiện chính sách đãi ngộ, các điều kiện khách quan như các
văn bản, hướng dẫn, quy định, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ,
công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng viên chức, bối cảnh kinh tế - xã
hội của địa phương những năm vừa qua có nhiều tiến bộ nhưng cũng còn những
hạn chế nhất định ảnh hưởng đến chất lượng viên chức. Trung tâm còn thiếu hụt
viên chức có trình độ cao, chuyên môn sâu, cơ cấu về trình độ còn mất cân đối,
gây khó khăn cho việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào phục vụ, còn tỷ lệ nhất
định viên chức chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hiệu quả công việc
thấp, bị khách hàng đánh giá không hài lòng về thái độ phục vụ, về trình độ
chuyên môn và kết quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.
Trên cơ sở thực trạng các điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức TTYT
huyện Thanh Ba, các hạn chế, nguyên nhân đã chỉ ra tại Chương 2, Chương 3
của Luận văn đã phân tích yêu cầu của Đảng, nhà nước và chiến lược phát triển
của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba đến năm 2030, xác định các giải pháp hoàn
thiện chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba trên 6 nhóm chủ yếu là: (i)
Ban hành, sửa đổi các chính sách, quy định, hướng dẫn của địa phương và của
TTYT huyện Thanh Ba; (ii) Lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền
và đội ngũ lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba; (iii) Tuyển dụng, thu hút
viên chức có trình độ cao, kinh nghiệm công tác; (iv) Đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp; (v) Sử dụng, đánh giá, đãi ngộ
đối với viên chức; (vi) Tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ. Trên cơ sở
các giải pháp cụ thể của các nhóm giải pháp này, Luận văn cũng đưa ra một số
kiến nghị cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Trung ương và địa
phương, với Trung tâm y tế huyện Thanh Ba để có thể triển khai thực hiện thành
24
công các giải pháp đó.