BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

VI THỊ HUYỀN TRÂM

CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ

HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Vũ Tiến Dũng

Phản biện 1: TS. Lê Cẩm Hà

Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hƣng

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 5A Nhà. G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 Nguyễn Chí Thanh – Đống Đa – Hà Nội.

Thời gian: Vào hồi 14 giờ ngày 27 tháng 6 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên Web Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn

Ngành y tế giữ vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh, chăm sóc sức

khỏe cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Vì thế, đây luôn là lĩnh

vực được quan tâm hàng đầu ở các quốc gia bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển

kinh tế. Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ: “Bảo đảm mọi người

dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử

dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Người dân được sống trong cộng đồng an

toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần” và “Nâng cao chất lượng dịch vụ

khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến; giảm tình trạng

quá tải ở các bệnh viện tuyến trên” [47]. Trong hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh

của nhà nước, Trung tâm y tế (TTYT) quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

(gọi chung là tuyến huyện) là đơn vị sự nghiệp y tế công lập ở cấp cơ sở, có vai

trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa phương.

Theo quy định hiện hành, TTYT tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế, có tư cách

pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng; có chức năng cung cấp dịch vụ

chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức

năng và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật, chịu sự chỉ đạo, quản

lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y

tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị y tế tuyến tỉnh,

Trung ương và chịu sự quản lý nhà nước (QLNN) của Ủy ban nhân dân

(UBND) cấp huyện.

Viên chức TTYT tuyến huyện khá đang dạng về chuyên môn, bao gồm các

bác sĩ, y tá, dược sĩ, kỹ thuật viên cho đến những người làm công tác tổ chức,

1

hành chính, kế toán… Viên chức không chỉ phải đáp ứng yêu cầu về chuyên

môn mà cả về đạo đức, y đức, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ

đặc biệt. Chất lượng viên chức có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả

năng cung cấp các dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân,

đặc biệt là trong bối cảnh có sự gia tăng của các bệnh lây nhiễm và không lây

nhiễm hiện nay và tình trạng dần già hóa của dân số. Nâng cao chất lượng viên

chức của TTYT tuyến huyện nói riêng và ngành y tế nói chung là một trong

những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế, bao gồm việc xây dựng cán bộ y tế ở

tuyến cơ sở có trình độ, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên trong khám

chữa bệnh, cụ thể là: “Phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất

lượng; tăng cường nhân lực y tế cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu,

vùng xa, biên giới, hải đảo và một số chuyên khoa; chú trọng phát triển nhân lực

y tế có trình độ cao; mở rộng đào tạo điều dưỡng trình độ đại học, cao đẳng, tiến

tới đạt cơ cấu hợp lý giữa bác sỹ và điều dưỡng, kỹ thuật viên..., bảo đảm cân

đối giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế” [46].

TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ là ĐVSNCL trực thuộc Sở y tế tỉnh

Phú Thọ, được hình thành trên cơ sở sáp nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện

đa khoa huyện Thanh Ba và đi vào hoạt động năm 2017 với tổng số viên chức

hiện nay là 362 người. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho

nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Ba và các huyện lân cận, là địa bàn trung du,

miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Trung tâm cũng thực hiện

nhiều biện pháp để thu hút nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng viên

chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, đồng thời với

việc đảm bảo tự chủ về tài chính của đơn vị. Hiện nay, về cơ bản, TTYT huyện

Thanh Ba có nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn tương đối cao, nhiệt

huyết với nghề.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh và đòi hỏi

2

đối với chất lượng dịch vụ y tế của người dân khu vực ngày càng cao, mô hình

quản trị bệnh viện cũng đòi hỏi phải đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu

quả, ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này đòi hỏi chất lượng viên chức, bao

gồm cả y, bác sỹ và những người làm công tác quản trị bệnh viện phải không

ngừng nâng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và tự chủ tài chính ngày càng cao

của Trung tâm. Bên cạnh đó, cơ cấu bệnh tật ngày càng thay đổi, dịch bệnh ngày

càng phức tạp cũng đặt ra áp lực trong việc nâng cao trình độ và đảm bảo cơ cấu

về chuyên môn hợp lý. Cơ sở vật chất được mở rộng, số giường bệnh tăng lên,

trang thiết bị ngày càng hiện đại, cạnh tranh với cơ sở y tế tư nhân cùng khu vực

cũng đòi hỏi việc phải mở rộng các kỹ năng cần thiết trong công việc cho viên

chức để đáp ứng các đòi hỏi mới.

Đặc biệt là, những năm gần đây, nhà nước đang đề ra hàng loạt các cải cách

quan trọng liên quan đến đổi mới ĐVSNCL, bao gồm cả trong lĩnh vực y tế. Nghị

quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản

lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL đặt ra yêu cầu:

“Giảm mạnh đầu mối… tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất

lượng cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi NSNN cho

ĐVSNCL để cơ cấu lại NSNN, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán

bộ, viên chức trong ĐVSNCL. Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu

hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công”

[2]. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP năm 2018 về chương trình

hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19, trong đó có nhiệm vụ:

“Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử

dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức” [2]. Các chính sách này đặt ra yêu cầu

cấp bách cho các TTYT trong việc nâng cao chất lượng viên chức để phát triển thị

trường dịch vụ, đảm bảo thu nhập, đời sống cho chính người lao động.

Từ những phân tích trên đây cho thấy, việc nghiên cứu đề tài: “Chất lượng

3

viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” là cần thiết, có

tính ứng dụng cao để nghiên cứu thấu đáo các hạn chế, vướng mắc còn đặt ra, từ

đó đề xuất phương án, giải pháp cho việc nâng cao chất lượng viên chức tại

Trung tâm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế, đặc thù của đơn vị và địa

phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới các ĐCSNCL của Nhà nước và nhu cầu ngày

càng cao của người dân.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Trên thực tế, các công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài

luận văn khá đa dạng, với đối tượng nghiên cứu và khảo sát phong phú:

Một là, một số công trình nghiên cứu về chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng

viên chức các ĐVSNCL.

Hai là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi

dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế.

Ba là, một số công trình có nội dung nghiên cứu trực tiếp về đào tạo, bồi

dưỡng, nâng cao chất lượng viên chức y tế tuyến huyện.

Các công trình nghiên cứu nói trên đã bước đầu hệ thống hóa, phân tích

làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến chất lượng viên chức y tế, nêu lên

được một số hạn chế đặt ra trong thực tiễn và đề xuất các giải pháp giải quyết

phù hợp với tình hình, bối cảnh, thực trạng tại địa phương và bệnh viện mà các

tác giả lựa chọn làm đối tượng khảo sát, nghiên cứu, là cơ sở để kế thừa nghiên

cứu trong đề tài này.

Tuy nhiên, các hạn chế chỉ ra thường gắn liền và mang tính đặc thù của

bệnh viện, địa phương được lựa chọn, các giải pháp cũng có thể phù hợp hoặc

không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại hoặc với thực tiễn đặt ra tại các bệnh

viện, địa phương khác nhau. Tại TTYT huyện Thanh Ba, cho đến nay chưa có

công trình nghiên cứu nào tổng kết, đánh giá về thực trạng chất lượng viên chức

của Trung tâm để đề ra các giải pháp trọng tâm, phù hợp với thực tế của Trung

tâm và địa phương. Vì vậy, đề tài luận văn “Chất lượng viên chức tại Trung tâm 4

y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” có tính mới xét từ khía cạnh thực tiễn để

giải quyết các vấn đề đặt ra trong nâng cao chất lượng viên chức cho TTYT

huyện Thanh Ba, cũng là đơn vị công tác của học viên với những đặc thù riêng

của đơn vị này.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng viên chức tại TTYT

huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, luận văn đề xuất các định hướng và giải pháp

nâng cao chất lượng viên chức phù hợp với thực tế và chiến lược phát triển của

TTYT huyện Thanh Ba thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục đích trên, luận văn tiến hành giải quyết các nhiệm vụ

nghiên cứu chính sau đây:

Một là, làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng viên chức của TTYT tuyến

huyện như: Khái niệm, đặc điểm; nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất

lượng; các điều kiện bảo đảm chất lượng và kinh nghiệm hoàn thiện chất lượng

viên chức của TTYT tuyến huyện.

Hai là, phân tích, đánh giá tổng thể chất lượng viên chức tại TTYT huyện

Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra.

Ba là, đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại

TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới, đáp ứng yêu cầu đặt ra

Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát triển của Trung tâm.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là chất lượng viên chức của TTYT

huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

5

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về nội dung: chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

- Về không gian: nghiên cứu, đánh giá chất lượng viên chức tại TTYT

huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và kinh nghiệm tại một số TTYT tuyến huyện

của Việt Nam.

- Về thời gian: Thời gian đánh giá thực trạng từ năm 2018 (sau khi sáp

nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba thành TTYT

huyện Thanh Ba) đến nay, các đề xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo từ năm

2022-2030.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

5.1. Phương pháp luận

Luận văn sử dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử

làm phương pháp luận trong việc nghiên cứu các nội dung của Luận văn.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

- Về phương pháp tiếp cận: Luận văn sử dụng phương pháp tiếp cận từ lý

thuyết, ứng dụng vào thực tiễn để tìm ra giải pháp: các lý luận về viên chức,

chất lượng viên chức, các nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng

viên chức y tế được sử dụng để làm căn cứ đánh giá thực trạng chất lượng

viên chức TTYT huyện Thanh Ba, từ đó tìm ra các hạn chế và đề xuất các

giải pháp hoàn thiện.

- Về phương pháp thu thập số liệu, dữ liệu:

Trước hết, Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp từ

các báo cáo, thống kê của các khoa, phòng, TTYT huyện Thanh Ba, kết quả

khảo sát, điều tra, các công trình nghiên cứu khoa học, sách báo, tạp chí, thu

thập thông tin tại các hội thảo khoa học và qua việc tham gia xây dựng, hoàn

thiện các văn bản, công tác nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm.

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, viết báo cáo nghiên cứu: Phương pháp

6

thống kê; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp đánh giá; Phương

pháp so sánh; Phương pháp dự báo khoa học.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Kết thúc quá trình nghiên cứu, Luận văn dự kiến đạt được những kết luận,

kết quả có ý nghĩa lý luận và thực tiễn như sau:

Về lý luận: Luận văn hệ thống, làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng

viên chức TTYT tuyến huyện như: Khái niệm, đặc điểm của viên chức TTYT

tuyến huyện; nội hàm khái niệm chất lượng viên chức; đặc biệt là xác định các

nội dung cấu thành và tiêu chí đánh giá chất lượng, các điều kiện bảo đảm chất

lượng viên chức TTYT tuyến huyện.

Về thực tiễn: Luận văn khảo sát, phân tích, đánh giá chất lượng viên chức

tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, chỉ rõ những kết quả đạt được, các

hạn chế và nguyên nhân hạn chế đang đặt ra theo các nội dung cấu thành và tiêu

chí đánh giá. Trên cơ sở các hạn chế, nguyên nhân rút ra và dự báo bối cảnh,

yêu cầu thời gian tới, Luận văn đưa ra các định hướng, giải pháp, kiến nghị nâng

cao chất lượng viên chức tại TTYT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới

đáp ứng yêu cầu đặt ra Đảng, nhà nước, yêu cầu của thực tế và chiến lược phát

triển của Trung tâm. Tiếp cận đánh giá theo các nội dung cấu thành và tiêu chí

giúp cho việc rút ra hạn chế, đề xuất các định hướng, giải pháp mang tính toàn

diện, có cơ sở vững chắc và phù hợp với thực tế.

Những giải pháp, kiến nghị mà Luận văn đưa ra sẽ cung cấp cơ sở cho cơ

quan có thẩm quyền tham khảo trong hoạt động QLNN đối với TTYT huyện

Thanh Ba nói riêng, các TTYT tuyến huyện nói chung và cho đội ngũ lãnh đạo,

quản trị bệnh viện chấn chỉnh công tác quản trị, hoàn thiện các điều kiện bảo

đảm chất lượng viên chức của TTYT huyện Thanh Ba.

7. Kết cấu luận văn

Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức của Trung tâm y tế

tuyến huyện;

Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế huyện

Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ;

Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Trung tâm Y tế

7

huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới.

Chương 1:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC CỦA TRUNG TÂM

Y TẾ TUYẾN HUYỆN

1.1. Khái quát chung về viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của viên chức

Thuật ngữ này được quy định chính thức trong văn bản pháp lý là Luật viên

chức năm 2010: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí

việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc,

hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của

pháp luật” (theo Điều 2).

Viên chức có một số đặc điểm cơ bản sau:

Một là, viên chức phải được tuyển dụng theo vị trí việc làm.

Hai là, cơ quan quản lý, sử dụng viên chức là đơn vị sự nghiệp công lập.

Ba là, về chế độ lao động và thời gian làm việc: viên chức làm việc theo

chế độ Hợp đồng làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp

công lập theo quy định của pháp luật.

Bốn là, về hoạt động nghề nghiệp và chức danh của viên chức.

1.1.3. Đặc điểm viên chức của trung tâm y tế tuyến huyện

* Vị trí, đặc điểm của Trung tâm y tế tuyến huyện:

TTYT tuyến huyện là một đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước. Theo

quy định mới nhất của Nghị định số 07/2021/TT-BYT ngày 27 tháng 5 năm

2021 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTYT

8

tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực

thuộc Trung ương thì: “TTYT huyện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực

thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng được

mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật.

TTYT huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động,

tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, kỹ

thuật, nghiệp vụ của các đơn vị y tế, dân số tuyến tỉnh, Trung ương và chịu sự

quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật.”

Trên cơ sở vị trí pháp lý này, TTYT tuyến huyện có một số đặc điểm chính sau

đây: Một là, về địa bàn hoạt động; Hai là, về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn;

Ba là, về cơ cấu tổ chức và nhân sự; Bốn là, về chế độ tài chính.

* Đặc điểm của viên chức Trung tâm y tế tuyến huyện: Trước hết, đội

ngũ viên chức TTYT tuyến huyện có cơ cấu đa dạng; Thứ hai, viên chức TTYT

tuyến huyện tham gia vào hoạt động nghề nghiệp đặc thù là chăm sóc sức khỏe

và giao tiếp trực tiếp với người bệnh; Thứ ba, viên chức TTYT tuyến huyện

được yêu cầu cao về đạo đức nghề nghiệp; Thứ tư, thời gian đào tạo cho phần

lớn viên chức Trung tâm tuyến huyện dài hơn các ngành nghề khác; Thứ năm,

đội ngũ làm công tác tổ chức, hậu cần, hành chính, tham mưu của TTYT tuyến

huyện chiếm một tỉ lệ khá lớn, đội ngũ này có đặc thù riêng so với đội ngũ trực

tiếp làm công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

1.2. Khái quát chung về chất lượng viên chức của trung tâm y tế

tuyến huyện

1.2.1. Khái niệm chất lượng viên chức của Trung tâm y tế tuyến huyện

Tiếp cận dưới góc độ của khoa học quản lý công, trong đề tài này, chất

lượng viên chức được hiểu chung là tập hợp các đặc tính của đội ngũ viên chức

đáp ứng được các yêu cầu của công việc. Theo đó, chất lượng viên chức của

9

TTYT cấp huyện được hiểu là tập hợp các đặc tính của đội ngũ viên chức TTYT

tuyến huyện đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm tại TTYT tuyến huyện. Trên cơ

sở khái niệm này, chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện được cấu thành

bởi các nội dung sau đây: (i) Trình độ chuyên môn, năng lực công tác; ((ii) Kỹ

năng, thái độ; (iii) Đạo đức nghề nghiệp; (iv) Về sức khỏe.

1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức của Trung tâm y tế

tuyến huyện

Trên cơ sở các nội dung cấu thành của chất lượng viên chức đã phân tích,

đề tài xác định các tiêu chí chủ yếu để đánh giá chất lượng viên chức của TTYT

tuyến huyện theo các nội dung cấu thành như sau:

Một là, mức độ phù hợp về trình độ, năng lực của viên chức

Hai là, mức độ hoàn thành/kết quả công việc

Ba là, hiệu quả công việc

Bốn là, mức độ quản trị tốt bệnh viện

Năm là, mức độ liêm chính trong công tác

Sáu là, mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ

1.3. Điều kiện bảo đảm chất lƣợng viên chức của TTYT tuyến huyện

1.3.1. Các điều kiện chủ quan

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Hai là, công tác tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ làm việc tại

Trung tâm

Ba là, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo

đức nghề nghiệp cho viên chức

Bốn là, công tác sử dụng, đánh giá viên chức

10

Năm là, chính sách đãi ngộ đối với viên chức

1.3.2. Các điều kiện khách quan

Một là, cơ sở chính trị, pháp lý

Hai là, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ

Ba là, công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng viên chức TTYT

Bốn là, bối cảnh kinh tế - xã hội

1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng viên chức tại một số trung tâm y

tế tuyến huyện và bài học rút ra

1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng viên chức tại một số Trung tâm

y tế tuyến huyện

* Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình:

* Trung tâm Y tế huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang:

* Trung tâm Y tế Tân Yên, tỉnh Bắc Giang:

1.4.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra

11

Tiểu kết chƣơng 1

Chương 2:

THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM Y TẾ

HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ

2.1. Khái quát về Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

TTYT Thanh Ba là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng I trực thuộc Sở Y tế. TTYT

huyện Thanh Ba là đơn vị được thành lập trên cơ sở sáp nhập 02 đơn vị là Bệnh

viện đa khoa huyện Thanh Ba và TTYT huyện Thanh Ba được thành lập đi vào

hoạt động từ ngày 01/5/2017 theo Quyết định số 830/QĐ-UBND ngày

14/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. TTYT huyện Thanh Ba thực hiện

hai chức năng: Cung cấp các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật về Y tế dự phòng;

Khám bệnh, chữa bệnh phục hồi chức năng và các hoạt động nâng cao sức khỏe

cho Nhân dân theo quy định của pháp luật.

Sơ đồ cơ cấu tổ chức của TTYT huyện Thanh Ba

2.2. Thực trạng chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh

Ba, tỉnh Phú Thọ

2.2.1. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác

Theo thống kê mới nhất đến ngày 1/12/2022, trình độ chuyên môn của viên

chức như sau:

* Khối điều trị:

* Khối dự phòng:

* Khối Y tế xã:

2.2.3. Về kỹ năng, thái độ

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú, ngoại trú với thái độ ứng xử và năng

lực của viên chức một số khoa, phòng là khá cao như khoa nội, y học cổ truyền,

12

hồi sức cấp cứu. Chỉ có một số ít phản ánh của khách hàng về việc bảo vệ, kế

toán, điều dưỡng và bác sỹ có thái độ, giao tiếp chưa tốt, chưa quan tâm, cáu bẳn

và thiếu tôn trọng với khách hàng.

2.2.4. Về đạo đức nghề nghiệp

Trong ba năm gần đây, cơ quan thanh tra không nhận được đơn thư hoặc ý

kiến, kiến nghị của cán bộ, viên chức, người lao động và người bệnh, người nhà

người bệnh. Trong năm 2019, 2020, 2021 chưa phát hiện vụ việc vi phạm lãng phí.

2.2.4. Sức khỏe

Các viên chức có tình trạng sức khỏe loại II, III được Trung tâm y tế huyện

Thanh Ba xem xét, lên kế hoạch điều chuyển sang các khoa, phòng khác, công

việc phù hợp hơn.

2.3. Thực trạng các điều kiện bảo đảm chất lƣợng viên chức tại Trung

tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

2.3.1. Thực trạng các điều kiện chủ quan

* Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và đội ngũ

lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:

Biểu đồ 2.3. Tỷ lệ viên chức hài lòng năng lực xử lý, điều hành giải quyết

công việc hiệu quả của lãnh đạo.

* Công tác tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ cho TTYT huyện

Thanh Ba:

* Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức

nghề nghiệp cho viên chức Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:

Bảng 2.4. Kết quả đào tạo SĐH cho các bác sỹ từ năm 2012-2020

Bảng 2.5. Kết quả đào tạo BS liên thông, ĐH và SĐH các chuyên ngành

13

khác từ năm 2012-2020

Ngoài đào tạo về chuyên môn, viên chức còn được cử đi đào tạo về kỹ

năng mềm, quản lý và truyền thông:

Bảng 2.7. Kết quả đào tạo kỹ năng mềm, quản lý, truyền thông năm 2021

Biểu đồ 2.4. Tỷ lệ viên chức hài lòng TTYT tạo điều kiện cho nâng cao

trình độ

* Công tác sử dụng, đánh giá viên chức tại Trung tâm y tế huyện

Thanh Ba:

TTYT tiến hành bố trí, sử dụng viên chức tương đối phù hợp với chuyên

môn, năng lực và yêu cầu của vị trí công tác. Qua kết quả khảo sát trên tổng số

155 viên chức được bệnh viện tiến hành năm 2021 cho thấy tỷ lệ hài lòng theo

các nội dung cụ thể trong việc bố trí, sử dụng viên chức khá tốt.

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của của viên chức đối với

lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác như phụ cấp nghề, phụ cấp độc hại,

chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe, hỗ trợ ốm đau, phức lợi, tham quan, nghỉ

dưỡng là khá cao, tỷ lệ không hài lòng thấp.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định đặt ra, việc thực hiện cơ chế

tự chủ tài chính những năm gần đây đặt ra áp lực rất lớn đối với TTYT trong

việc đảm bảo thu nhập cho người lao động khi phải tự chủ về chi thường xuyên

do đó, nguồn thu để chi thường xuyên rất hạn chế. Kết quả khảo sát cũng cho

thấy vẫn còn tỷ lệ không hài lòng, thậm chí còn tỷ lệ rất không hài lòng đối với

một số chính sách về lương chưa tương xứng với năng lực, thu nhập tăng thêm

chưa tương xứng với cống hiến, phân chia thu nhập tăng thêm chưa hợp lý và

việc tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng còn hạn chế.

14

2.3.2. Thực trạng các điều kiện khách quan

* Các văn bản, hướng dẫn, quy định của cơ quan có thẩm quyền và

Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:

Trước hết, những năm vừa qua, Nhà nước đã ban hành, sửa đổi, bổ sung

nhiều văn bản liên quan đến viên chức nói chung và viên chức y tế nói riêng, tạo

điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng viên chức của TTYT huyện

Thanh Ba.

Hai là, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở y tế cũng ban hành nhiều chính sách, quy

định đối với viên chức và các chính sách, quy định trực tiếp để thực hiện các

biện pháp nâng cao chất lượng viên chức nói chung và viên chức của các TTYT

tuyến huyện nói riêng.

Ba là, trên cơ sở các chính sách, quy định của nhà nước, của tỉnh và Sở y

tế, TTYT huyện Thanh Ba ban hành nhiều văn bản để bảo đảm chất lượng viên

chức của đơn vị.

* Tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ của TTYT huyện

Thanh Ba:

Biểu đồ 2.11. Tỷ lệ hài lòng của viên chức về cơ sở vật chất, kỹ thuật của

TTYT

* Công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng viên chức:

Sở y tế và UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác của

TTYT nói chung và chất lượng đội ngũ viên chức của TTYT nói riêng, nội dung

kiểm tra.

Phòng quản lý chất lượng của TTYT tiến hành thường xuyên các khảo sát,

đánh giá định kỳ hoặc đột xuất toàn diện các nội dung hoạt động của TTYT

15

trong đó một nội dung quan trọng là chất lượng viên chức của TTYT.

Ban Thanh tra nhân dân giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, phụ

cấp cho cán bộ viên chức

* Bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương:

2.4. Đánh giá chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện Thanh

Ba, tỉnh Phú Thọ

2.4.1. Sự hợp lý về số lượng và cơ cấu viên chức

Một là, đội ngũ viên chức luôn bảo đảm về số lượng, có cơ cấu tương đối

hợp lý trên tỉ lệ dân số, cơ cấu tương đối hợp lý theo trình độ chuyên môn.

Hai là, viên chức đa phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, hiệu quả công việc của viên chức là tương đối cao: TTYT huyện

Thanh Ba luôn thu hút được khá lớn lượng người dân tới chăm sóc sức khỏe và

khám chữa bệnh. Số lượng này tăng dần đều theo các năm, tạo nguồn thu đơn vị

thực hiện tự chủ về tài chính.

Bốn là, mức độ chuyên nghiệp trong quản trị bệnh viện không ngừng

tăng lên:

Biểu đồ 2.14. Tỷ lệ viên chức hài lòng chung về lãnh đạo BV

Biều đồ 2.15. Tỷ lệ hài lòng với các văn bản quản trị của bệnh viện

Biểu đồ 2.16. Tỷ lệ viên chức hài lòng với môi trường làm việc

Quản trị tốt tạo ra môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, khiến viên chức

muốn gắn bó lâu dài với TTYT.

Năm là, mức độ liêm chính trong công tác của viên chức TTYT huyện

Thanh Ba ngày càng tăng lên:

Biểu đồ 2.18. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ

16

tục KB, điều trị của khách hàng nội trú

Biểu đồ 2.19. Đánh giá của khách hàng về sự minh bạch thông tin và thủ

tục KB, điều trị của khách hàng ngoại trú

Sáu là, mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ tương đối cao

trên các khía cạnh:

Bảng 2.8. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng nội trú đối với dịch vụ của TTYT

Bảng 2.9. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng ngoại trú đối với dịch vụ của

TTYT

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân

Một là, về trình độ, chuyên môn: Còn thiếu hụt đội ngũ viên chức là Bác sỹ

và Dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu, chuyên ngành, cán bộ quản

lý, tham mưu có kinh nghiệm từng công tác ở các bệnh viện có mô hình quản lý

theo hướng hiện đại.

Hài là, kết quả và hiệu quả công tác của đội ngũ viên chức còn có một số

hạn chế:

Ba là, việc quản trị bệnh viện của viên chức quản lý và bộ phận tham mưu

còn một số vấn đề đặt ra.

Bốn là, thái độ phục vụ và trình độ chuyên môn, mức độ liêm chính và chất

lượng cung cấp dịch vụ của đội ngũ viên chức còn một số hạn chế dẫn tới sự

không hài lòng của một tỷ lệ nhỏ khách hàng.

Năm là, còn một số nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những

hạn chế về chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba:

17

Tiểu kết chƣơng 2

Chương 3:

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG

TÂM Y TẾ HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ

3.1. Bối cánh, yêu cầu đặt ra cho việc nâng cao chất lƣợng viên chức

Trung tâm y tế huyện Thanh Ba giai đoạn tới

3.1.1. Dự báo bối cảnh kinh tế - xã hội tại địa phương thời gian tới

3.1.2. Yêu cầu của Đảng, nhà nước về nâng cao chất lượng viên chức y tế

và phát triển các ĐCSNCL trong lĩnh vực y tế thời gian tới

3.1.3. Chiến lược phát triển của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba thời gian tới

3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng viên chức tại Trung tâm y tế huyện

Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thời gian tới

Một là, về ban hành, sửa đổi các chính sách, quy định, hướng dẫn của

địa phương và của TTYT huyện Thanh Ba:

Trước hết, Sở y tế cần xây dựng, trình UBND tỉnh Phú Thọ ban hành chính

sách thu hút, ưu đãi bác sĩ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở của địa phương theo

các giải pháp

Bên cạnh đó, TTYT huyện Thanh Ba cần xây dựng, sửa đổi một số chính

sách, quy định:

Hai là, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và

đội ngũ lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba:

Chỉ đạo đơn vị tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm để thực hiện công

18

tác thu hút trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức.

Chỉ đạo đơn vị tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội

bộ để tăng cường hỗ trợ cho viên chức thuộc diện thu hút về công tác tại Trung

tâm Y tế, sửa đổi, bổ sung mức hỗ trợ, ưu đãi cho cán bộ y tế đi học trên đại học

và trở về huyện công tác.

Ba là, về tuyển dụng, thu hút viên chức có trình độ cao, kinh nghiệm

công tác:

Việc tuyển dụng, thu hút không chỉ với các bác sỹ, dược sỹ, những người

trực tiếp làm công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bệnh nhân mà cả

những người làm công tác phục vụ, tham mưu, cán bộ quản lý để vừa nâng cao

năng lực khám chữa bệnh, vừa đổi mới công tác quản trị bệnh viện theo hướng

hiện đại, hướng tới mô hình bệnh viện thông minh.

Để làm được điều này, đòi hỏi TTYT phải tiếp tục kiến nghị cơ quan nhà

nước có thẩm quyền và chủ động xây dựng và thực hiện các chính sách thu hút

đặc thù bao gồm chính sách ưu đãi về tiền hỗ trợ một lần, ưu đãi về lương, phụ

cấp, ưu đãi về chỗ ở… theo các mức phù hợp với các đối tượng khác nhau nhằm

tuyển dụng.

Việc tuyển dụng, thu hút cũng phải đảm bảo nguyên tắc, công bằng, hiệu quả:

Bên cạnh việc thu hút, tuyển mới những người có trình độ, cần tiến hành

tinh gọn biên chế dựa trên các tiêu chí đã được xây dựng.

Bốn là, về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức

nghề nghiệp:

Lựa chọn cán bộ trẻ đã được đào tạo cơ bản cử đi đào tạo chuyên sâu, ưu

tiên các chuyên ngành còn thiếu hoặc yếu về trình độ. Đẩy mạnh hình thức mời

chuyên gia đầu ngành từ các đơn vị y tế Trung ương, tuyến tỉnh về đào tạo tại

19

chỗ theo hình thức cầm tay chỉ việc và chuyển giao công nghệ trực tiếp.

Cử viên chức làm công tác tham mưu, phục vụ, cử cán bộ tham gia các

khóa bồi dưỡng ngắn hạn, các lớp tập huấn về công tác quản trị bệnh viện theo

hướng hiện đại, công tác tổ chức cán bộ, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng

trong quản trị bệnh viện…

Ban hành, sửa đổi và bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm Y tế

hàng năm để hỗ trợ hoạt động đào tạo cán bộ có chuyên môn cao từ nguồn ngân

sách đơn vị.

Cử viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với sử dụng, đảm bảo bố trí

cán bộ công chức, viên chức đúng ngành, nghề được đào tạo nhằm phát huy sở

trường của từng cá nhân.

Tạo điều kiện về thời gian, cử các viên chức đi đào tạo. Có chế độ ưu đãi

vượt bậc cho viên chức đi đào tạo chuyên sâu về thạc sỹ, tiến sỹ hoặc chuyên

khoa II để bổ sung đội ngũ còn đang thiếu hụt này cho TTYT

Xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo chuyên khoa I về y dược học cổ truyền;

kiện toàn, củng cố khoa YHCT.

Tiếp tục liên hệ trực tiếp với ban giám hiệu các trường Đại học Y khoa

Thái Nguyên, Đại học Y Hà Nội… để thu hút sinh viên xuất sắc, bổ sung đội

ngũ bác sỹ, đội ngũ làm công tác quản trị có trình độ cao và tư tưởng đổi mới

hoạt động của đơn vị.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào phát triển nhân lực y tế;

xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách của Trung tâm Y tế tạo thuận lợi cho các

nhà đầu tư tham gia đầu tư vào đào tạo nhân lực y tế.

Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, nâng cao y đức.

Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo liên tục cho toàn thể nhân viên

20

bệnh viện chuyên đề về ứng dụng CNTT.

Năm là, về sử dụng, đánh giá, đãi ngộ đối với viên chức:

Tiếp tục bố trí sử dụng viên chức phù hợp với chuyên môn, năng lực và yêu

cầu của vị trí công tác.

Công bố công khai các tiêu chuẩn chức danh để tạo cơ sở cho viên chức

phấn đấu, thăng tiến về chức nghiệp, bổ nhiệm kịp thời viên chức có năng lực,

trình độ, mang lại hiệu quả công việc cao để tạo động lực trong công tác.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá viên chức

Phòng quản lý chất lượng của TTYT tiến hành thường xuyên các khảo sát,

đánh giá định kỳ hoặc đột xuất để đánh giá kết quả công việc

Ban Thanh tra nhân dân, công đoàn của TTYT tiếp tục tham gia giám sát

chặt chẽ việc thực hiện các chế độ tiền lương, phụ cấp…

Có chính sách ưu đãi về thưởng đối với các khoa, phòng phát huy được hết

công suất giường bệnh, thu hút được lượng khách hàng lớn để tạo động lực làm

việc cho viên chức và tạo ra sự cạnh tranh công bằng cùng nỗ lực giữa các khoa,

phòng với nhau.

Thiết lập môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, công bằng, minh bạch để

viên chức có ý định gắn bó lâu dài với TTYT. Xử lý nghiêm minh về văn hóa

ứng xử của thầy thuốc với bệnh nhân và nhân dân, thực hiện nghiêm túc các quy

định về y đức.

Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ chung của nhà nước, và thực hiện chính

sách ưu đãi đặc thù của Trung tâm dựa trên nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp để

nâng cao chế độ phụ cấp, chế độ đãi ngộ khác như tham quan, nghỉ dưỡng, hỗ

trợ ốm đau.

21

Sáu là, về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ:

TTYT cần bố trí nguồn ngân sách của đơn vị hợp lý để thực hiện tốt các

chính sách của Trung tâm Y tế về phát triển nguồn nhân lực y tế hàng năm.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị mới, hiện đại để

nâng cao năng lực, sự tự tin và khả năng giải quyết chuyên môn của đội ngũ

viên chức.

Tiếp tục thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số,

tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ viên chức trong quá trình thực hiện các

thủ tục, quy trình và khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm:

Xác định trách nhiệm của bệnh viện trong tham gia xây dựng y tế thông

minh bằng việc phải tham gia liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế theo tiêu

chuẩn HL7, DICOM, ISO/IEEE 1107….

Xây dựng cổng thông tin bệnh viện có khả năng giao tiếp hai chiều với

người bệnh.

Rà soát, đánh giá hạ tầng CNTT đảm bảo mạng máy chủ, máy tính và các

thiết bị đi kèm có đủ công suất, hiệu năng

Qua đó từng bước hướng tới mô hình bệnh viện thông minh, không ngừng

cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi

cho nhân viên cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ và cải cách thủ tục hành chính,

quản trị.

3.3. Một số kiến nghị

- Với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương

- Đối với Sở y tế và UBND tỉnh Phú Thọ

- Đối với UBND huyện Thanh Ba

22

Tiểu kết chƣơng 3

KẾT LUẬN

Chương 1 Luận văn đã phân tích, làm rõ khái niệm, đặc điểm của viên chức

nói chung và viên chức TTYT tuyến huyện nói riêng. Viên chức TTYT tuyến

huyện có cơ cấu đa dạng, từ những người trực tiếp làm công tác chăm sóc sức

khỏe, khám chữa bệnh cho tới những người làm công tác quản lý, tổ chức, hành

chính, phục vụ. Chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện được cấu thành

bởi các nội dung: Số lượng, cơ cấu viên chức; Trình độ chuyên môn, năng lực

công tác; Kỹ năng, thái độ; Đạo đức nghề nghiệp. Các tiêu chí chủ yếu để đánh

giá chất lượng viên chức của TTYT tuyến huyện gồm: Mức độ phù hợp về số

lượng, cơ cấu và trình độ, năng lực của viên chức; mức độ hoàn thành/kết quả

công việc; hiệu quả công việc; mức độ quản trị tốt bệnh viện; mức độ liêm chính

trong công tác; mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Luận văn cũng xác

định hệ thống điều kiện chủ quan và khách quan bảo đảm chất lượng viên chức

TTYT tuyến huyện, phân tích bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao chất

lượng viên chức của một số TTYT tuyến huyện.

Trên cơ sở các lý luận đã phân tích, Chương 2 Luận văn đã khái quát chung

về TTYT Thanh Ba, phân tích, đánh giá thực trạng viên chức của TTYT huyện

Thanh Ba. Qua đánh giá cho thấy, Trung tâm có số lượng và cơ cấu tương đối

hợp lý, trình độ chuyên môn, nghiêp vụ, kinh nghiệm công tác tương đối phù

hợp, đa phần viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả

trong công việc tương đối cao, thu hút được ngày càng đông khách hàng sử

dụng dịch vụ và đem lại nguồn thu cho Trung tâm, bảo đảm tương đối tốt liêm

chính trong công tác. Mức độ chuyên nghiệp trong quản trị bệnh viện của viên

chức quản lý và tham mưu cũng ngày càng tăng. Các điều kiện chủ quan như

công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyển dụng, thu hút viên chức, đào tạo, bồi dưỡng, sử

23

dụng, đánh giá, thực hiện chính sách đãi ngộ, các điều kiện khách quan như các

văn bản, hướng dẫn, quy định, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ,

công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng viên chức, bối cảnh kinh tế - xã

hội của địa phương những năm vừa qua có nhiều tiến bộ nhưng cũng còn những

hạn chế nhất định ảnh hưởng đến chất lượng viên chức. Trung tâm còn thiếu hụt

viên chức có trình độ cao, chuyên môn sâu, cơ cấu về trình độ còn mất cân đối,

gây khó khăn cho việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào phục vụ, còn tỷ lệ nhất

định viên chức chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hiệu quả công việc

thấp, bị khách hàng đánh giá không hài lòng về thái độ phục vụ, về trình độ

chuyên môn và kết quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Trên cơ sở thực trạng các điều kiện bảo đảm chất lượng viên chức TTYT

huyện Thanh Ba, các hạn chế, nguyên nhân đã chỉ ra tại Chương 2, Chương 3

của Luận văn đã phân tích yêu cầu của Đảng, nhà nước và chiến lược phát triển

của Trung tâm y tế huyện Thanh Ba đến năm 2030, xác định các giải pháp hoàn

thiện chất lượng viên chức TTYT huyện Thanh Ba trên 6 nhóm chủ yếu là: (i)

Ban hành, sửa đổi các chính sách, quy định, hướng dẫn của địa phương và của

TTYT huyện Thanh Ba; (ii) Lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền

và đội ngũ lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Thanh Ba; (iii) Tuyển dụng, thu hút

viên chức có trình độ cao, kinh nghiệm công tác; (iv) Đào tạo, bồi dưỡng chuyên

môn, kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp; (v) Sử dụng, đánh giá, đãi ngộ

đối với viên chức; (vi) Tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ. Trên cơ sở

các giải pháp cụ thể của các nhóm giải pháp này, Luận văn cũng đưa ra một số

kiến nghị cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Trung ương và địa

phương, với Trung tâm y tế huyện Thanh Ba để có thể triển khai thực hiện thành

24

công các giải pháp đó.