Ạ Ọ Ế Đ I H C HU
ƯỜ Ạ Ọ Ế TR NG Đ I H C KINH T
Ể Ế KHOA KINH T PHÁT TRI N
Ậ
Ể
BÀI TI U LU N
Marketing Nông Nghi pệ
Ề Đ TÀI
Ế ƯỢ Ả Ế ƯỢ Ẩ Ả CHI N L C S N PH M VÀ CHI N L C GIÁ C CHO
Ấ Ẩ Ề Ệ XU T KH U ĐI U VI T NAM
Ự Ệ Ả ƯỚ Ẫ SINH VIÊN TH C HI N GI NG VIÊN H NG D N
ị Vũ Th Hiên Phan Văn Hòa
MSV: 1240110559
ớ L p: K46CKTNN
ế Hu , ngày 11/12/2014
ụ ụ M c l c
ặ ấ ề I. Đ t v n đ ……………………………………………………………………..2
ấ ế 1.1 Tính c p thi t………………………………………………………………..2
ụ 1.2 M c tiêu……………………………………………………………………...3
ộ II. N i dung………………………………………………………………………3
ơ ở ậ 2.1 C s lý lu n………………………………………..………………………..3
ớ ệ ề ề 2.2 Gi i thi u v cây đi u……………………………………………………….4
ề ủ ề ậ ẩ ấ ẩ ệ 2.3 Tình hình nh p kh u đi u thô và xu t kh u đi u c a Vi t
Nam………...5
ề ủ ẩ ệ ấ 2.3.1 Tình hình xu t kh u đi u c a Vi t Nam……………………………….. 5
ề ẩ ừ ậ 2.3.2 Tình hình nh p kh u đi u thô t ể ế Châu Phi đ ch
ế bi n………………..7
ế ượ ả ẩ 2.4 Chi n l c s n ph m (Product) …………………………………………...8
ế ượ ả 2.5 Chi n l c giá c (Price)…………………………………………………...11
ế ậ III. K t lu n…..…………………………………………………………………12
ế ượ ả ế ượ ậ ẩ ệ 3.1 Nh n xét chi n l c s n ph m và chi n l ả ề c giá c đi u Vi t
Nam……..12
ứ ạ ộ ố ị ườ ố ề ế ị 3.2 M t s khuy n ngh tăng s c c n tranh cho đi u trên th tr ng qu c
ế ế ượ ả ế ượ ẩ ả t qua chi n l c s n ph m và chi n l c giá c ...
………………………………12
ế ậ 3.3 K t lu n………………………………………………………………………
13
ệ ả Tài li u tham kh o……………………………………………………………....14
Page 2
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ấ 1.1 Tính c p thi ế t
ướ ướ ế ỷ ệ ệ ầ N c ta là n c thu n nông nghi p, trong hàng th k qua, nghành nông nghi p
ướ ể ạ ả ầ ọ n c nhà đã t o ra không ít nông s n góp ph n quan tr ng trong phát tri n kinh
ế ệ ẩ ủ ả ướ ạ ấ ả t . Đăc bi t trong kim ng ch xu t kh u c a c n c, nông s n hàng hóa đóng
ủ ạ ư ữ ề ặ ẩ ạ ớ ấ vai trò ch đ o v i nh ng m t hành xu t kh u nh cà phê, g o, cao su, đi u,
ể ủ ệ ộ ớ ự ậ ọ ế tiêu,…cùng v i s phát tri n c a khoa h c và công ngh , h i nh p kinh t ố qu c
ế ả ệ ẩ ượ ấ ượ ọ t , s n ph m nông nghi p cũng ngày càng đ c chú tr ng nâng cao ch t l ng
ư ố ượ ế ớ ụ ạ ượ ự ấ ữ cũng nh s l ng tiêu th ra ngoài th gi i và đ t đ c nh ng thành t u n
ượ t ng.
ủ ự ủ ướ ườ ề ạ ả ấ ẩ ộ ệ H t đi u là m t trong m i nông s n xu t kh u ch l c c a n ớ c ta. V i di n
ồ ướ ề ớ ế ớ ệ ấ ứ tích gieo tr ng đ ng trong top 3 n c có di n tích trông đi u l n nh t th gi i,
ướ ề ệ ạ ấ ẩ ị ượ vào năm 2007, n c ta đ t giá tr xu t kh u đi u là 651 tri u USD, v t qua
Ấ ộ ướ ề ớ ữ ấ ẩ ấ ạ ở nĐ và tr thành n c xu t kh u đi u l n nh t.Tuy nhiên, bên c nh nh ng
ậ ợ ề ặ ạ ặ ả ấ thu n l i đó thì m t hàng h t đi u nói riêng và các m t hàng nông s n xu t
ẩ ủ ướ ư ả ứ ề ẫ ặ kh u c a n c ta nói chung v n còn g p nhi u khó khăn và thách th c nh s n
Page 3
ủ ế ứ ề ế ạ ẩ ẩ ệ ấ ph m còn thi u đa d ng, ch y u là xu t kh u đi u nhân, cung ng nguyên li u
ơ ữ ề ệ ẩ ấ ậ ổ ộ ị cho xu t kh u còn kém n đ nh… H n n a trong đi u ki n h i nh p kinh t ế ế th
ớ ạ ề ệ ẽ ặ ấ ủ ạ ố gi i h t đi u Vi ề t Nam s g p r t nhi u đ i th c nh tranh.
ừ ữ ủ ả ề ặ ấ ầ ả ả ạ T nh ng v n đ đ t ra yêu c u ph i nâng cao kh năng c nh tranh c a s n
ị ườ ẩ ạ ế ớ ể ạ ượ ỏ ấ ầ ề ph m h t đi u trên th tr ng th gi i. Đ đ t đ c yêu c u này đòi h i r t
ế ố ề ạ ộ ộ ọ nhi u y u t trong đó ho t đ ng Marketing đóng m t vai trò khá quan tr ng,
ạ ộ ụ ả ẩ ộ ỉ ho t đ ng này không ch trong khâu tiêu th s n ph m mà là trong toàn b quá
ừ ị ườ ứ ể ả ấ trình t nghiên c u th tr ộ ụ ướ ng, s n xu t và tiêu th . D i đây là tìm hi u hai n i
ế ượ ế ượ ả ẩ dung trong chi n l c Marketing – Mix là chi n l c s n ph m (Product) và
ế ượ ề ủ ố ớ ấ ẩ ạ ệ t Nam chi n l c giá c ẩ ả ả (Price) đ i v i xu t kh u s n ph m h t đi u c a Vi
ệ ề ệ ộ qua hi p h i đi u Vi t Nam.
ụ 1.2 M c tiêu
ứ ệ ế ượ ả ế ượ Thông qua vi c nghiên c u tìm hi u ể chi n l c s n ph m ấ và chi n l c giá
ẩ ủ ướ ề ể ấ ượ ậ ợ ữ ạ c ta đ th y đ c nh ng thu n l i, khó khăn mà h t ấ cả đi u xu t kh u c a n
ệ ữ ặ ả ả ứ ạ ề đi u Vi t Nam g p ph i, qua đó có nh ng gi ạ i pháp tăng s c c nh tranh cho h t
ế ượ ả ề ẩ đi u thông qua hai chi n l ạ ộ c s n ph m trong ho t đ ng Marketing – Mix.
Ộ II. N I DUNG
ơ ở ậ 2.1 C s lý lu n
ụ ế ị ượ ậ ỗ ợ c doanh ợ Marketing Mix (Marketing h n h p) là t p h p các công c ti p th đ
ệ ử ụ ể ạ ượ ị ườ ọ ị ụ nghi p s d ng đ đ t đ ế c tr ng tâm ti p th trong th tr ng m c tiêu bao
ế ượ ả ế ượ ế ượ ố ả ồ g m chi n l ẩ c s n ph m, chi n l c kênh phân ph i, chi n l c giá c và
ế ế chi n luojc xúc ti n.
ế ượ ả ặ ộ ị ệ ề ọ ẩ có m t vai trò và v trí đ c bi t quan tr ng. Nó là n n Chi n l c s n ph m
ươ ế ượ ố ế ượ ả ẩ ả t ng, là x ủ ng s ng c a chi n l c Marketing. Chi n l c s n ph m là vũ khí
Page 4
ị ườ ấ ạ ệ ị ắ s c bén nh t trong c nh tranh trên th tr ng , nó giúp doanh nghi p xác đ nh
ươ ướ ầ ư ế ế ả ị ế ế ủ ẩ ạ ợ ph ng h ng đ u t , thi t k s n ph m phù h p th hi u , h n ch r i ro,
ấ ạ ỉ ạ ế ượ ể ả ạ ỗ ợ th t b i và ch đ o hi u qu các chi n l c còn l i trong Marketing h n h p.
ế ượ ầ ộ ỗ ợ ọ ả là m t thành ph n quan tr ng trong Marketing h n h p . Chi n l c giá c
ỗ ợ ườ ử ụ ơ ở ạ Trong h n h p Marketing Mix mà các Marketer th ng s d ng làm c s ho t
ả ẩ ộ đ ng cho các Marketing, chúng ta có: Product= S n ph m, Place : kênh,
ữ ề ả ả ố Promotion = qu ng bá, truy n thông và Price = giá c thì trong đó nh ng yêu t
ế ố ữ ề ả ỏ Product, place,Promotion là nh ng y u t ể “P” đòi h i chúng ta ph i chi ti n đ
ế ố ế ả ấ ạ t o ra k t qu , còn Price là y u t P duy nh t trong marketing mix mà chúng ta
ạ ị ừ ữ ạ ị ể có th thu l i giá t cho mình t nh ng giá tr đã t o ra cho khách hàng.
ề ề 2.2. Giới thiệu v cây đi u
Ðiều Anacardium occidentale L thuộc họ thực vật Anacardiaceae,
bộ Rutales. Cây điều sinh trưởng và phát triển tốt ở những quốc gia
thuộc khu vực cận xích đạo, n iơ có nhiệt độ và độ ẩm cao. Hiện có 32
quốc gia tr nồ g điều trên thế gi i.ớ Ấn Độ là nước có diện tích cây điều
lớn nhất thế giới, dẫn đầu về sản lượng điều thô và nhân điều chế
biến. Tổng sản lượng điều thô toàn thế gi iớ từ 1,575 1,600 ngàn tấn,
bao gồm Ấn Độ 400 500 ngàn tấn, chiếm 25 đến 30%. Tiếp theo là
Brazin, Việt Nam, các nước châu Phi như Bờ Biển Ngà, Tanzania,
Guinea Bissau, Benin, Nigeria, Mozambique, Senegal và Kenya; mỗi
năm các nước châu Phi cũng đóng góp khoảng 500 ngàn tấn điều thô vào
tổng sản lượng điều thế giới.
0 0 Cây điều có thể sinh trưởng phát triển từ vĩ độ 25 Bắc đến 25
Page 5
0 0 Nam nhưng vùng sản xuất chủ yếu từ vĩ độ 15 Bắc đến 15 Nam. Độ
cao so v iớ mặt nước biển của vùng đất tr nồ g phụ thuộc vào vĩ độ, đ aị
hình và tiểu vùng khí hậu. Độ cao thích hợp nhất là dưới 600m so v iớ
mặt nước biển. Độ dài ngày và thời gian chiếu sáng không ảnh hưởng
0 đến sinh trưởng và phát triển cây điều. Cây điều có thể sống từ 5 C –
0 0 45 C nh nư g nhiệt độ trung bình thích hợp nhất là khoảng 27 C.
Điều có thể thích nghi với lượng mưa hàng năm biến động từ 400
mm – 5000 mm, thích hợp nhất là từ 1000 mm – 2000 mm. Đối với cây
điều, sự phân bố lượng mưa (mùa) quan trọng hơn lượng mưa. Do cây
điều cần ít nhất 2 tháng khô hạn hoàn toàn để phân hóa mầm hoa. Do
đó khí hậu hai mùa mưa và khô hạn riêng biệt, trong đó mùa khô kéo dài
ít nhất khoảng 4 tháng là thích hợp cho sự ra hoa đậu quả của cây điều.
Ẩm độ tương đối ít nả h hưởng đế sự sinh trưởng và phát triển của cây
điều,
tuy nhiên ẩm độ tương đối cao trong thời kỳ ra hoa có thể làm cho b nệ h
thán thư và bọ xít muỗi gia tăng trong khi đó ẩm độ tương đối thấp kết
h pợ với gió nóng sẽ gây khô bông và rụng quả non.
Đất tr nồ g điều thích hợp nhất là các loại đất giàu chất hữu cơ, pH
từ 6,3 – 7,3 và thoát nước tốt. Cây điều không thích h pợ với các loại
đất ngập úng, nhiễm phèn, mặn, hay đất có tầng canh tác mỏng.
ề ủ ề ậ ẩ ấ ẩ ệ 2.3 Tình hình nh p kh u đi u thô và xu t kh u đi u c a Vi t Nam
Page 6
ề ủ ẩ ệ ấ 2.3.1 Tình hình xu t kh u đi u c a Vi t Nam
ạ ạ ủ ệ ẩ ấ ệ ữ ầ ả ượ : Vi c xu t kh u các lo i h t c a Vi t Nam nh ng năm g n đây + S n l ng
ữ ướ ể ấ ượ ệ ặ ấ ề ạ ặ đang có nh ng b c phát tri n n t ng, đăc bi t là h t đi u. M c dù g p r t
ư ả ạ ề ớ ướ ế ớ nhi u khó khăn cũng nh ph i c nh tranh v i các n c trên th gi i, song cùng
ủ ề ạ ẩ ả ạ ấ ớ ự ỗ ự ủ v i s n l c c a nghành và chính sách c a Đ ng, xu t kh u h t đi u đã đ t
ượ ữ ặ ớ ệ ẩ ấ ị đ ự c nh ng thành t u to l n . Đ c bi ớ t là vào năm 2007, v i giá tr xu t kh u
ế ớ ề ế ệ ầ ị ệ ươ đi u là 654 tri u USD, chi m 25% th ph n th gi i, Vi t Nam đã v ị n lên v
ề ớ ế ớ ứ ầ ấ ẩ ạ ở ấ trí đ ng đ u, đã tr thành nhà xu t kh u h t đi u l n nh t th gi i.
ị ườ ề ấ ẩ Th tr ng xu t kh u đi u năm 2010
Page 7
+ Giá cả :
ề ướ ữ ầ ả ạ Năm 2011,Giá đi u thô trong n ệ c gi m m nh, chênh l ch cao gi a d u thô và
ế ế ệ ề ế ặ ầ ươ d u t i khi n các doanh nghi p ch bi n g p khó khăn không ít v nguyên
ấ ượ ệ ề ầ ơ ả ố ữ ề ả ưở li u, ch t l ng và c m i lo v đ u c tích tr . Chính đi u này đã nh h ng
ả ề ữ ề ế ấ ẩ ấ ắ ớ ả ạ ớ l n đ n giá đi u xu t kh u, v p ph i c nh tranh gay g t gi a giá c đi u v i
ướ ư Ấ ộ các n c nh n Đ , Brazil.
Page 8
ụ ệ ề ệ ấ ẩ ấ ớ ả Theo c c H i Quan Vi t Nam, giá đi u Vi t Nam xu t kh u m i nh t 09/2014
ấ ớ ỳ ạ đ t 6.468 USD/t n, tăng 1,6% so v i cùng k năm 2013
ụ ả ệ ị ườ ế ấ ớ Năm 2010, Theo C c H i Quan Vi ỹ t Nam, M là th tr ầ ng l n nh t, chi m g n
ượ ậ ẩ ố 30% l ng nh p kh u, theo sau đó là Trung Qu c, Hà Lan, Úc, Anh và Canada.
ề ẩ ừ ể ế ế ậ 2.3.2 Tình hình nh p kh u đi u thô t Châu Phi đ ch bi n.
ệ ạ ừ ế ề ấ ẩ ạ ớ ướ T năm 1996, cùng v i vi c h n ch xu t kh u h t đi u thô ra n c ngoài,
ệ ắ ầ ệ ừ ị ườ ẩ ể ắ Vi ậ t Nam đã b t đ u nh p kh u nguyên li u t th tr ng Châu Phi đ bù đ p
ạ ế ụ ướ ụ ụ ằ ưở ủ l ề i thi u h t đi u thô trong n c nh m ph c v tăng tr ng c a ngành công
ế ế ề ệ ạ ệ nghi p ch bi n h t đi u Vi t Nam.
ề ệ ộ ệ ỗ ướ ệ ẩ ậ Theo hi p h i Đi u Vi t Nam, m i năm c tính Vi ả t Nam nh p kh u kho ng
ề ấ ừ ướ ầ 250.000300.000 t n đi u thu t các n c Châu Phi. Trong 9 tháng đ u năm
ệ ề ậ ẩ ừ ớ ổ ố 2013, Vi t Nam đã nh p kh u đi u thô t 13 qu c gia châu Phi v i t ng giá 376
ế ệ ớ ẩ ủ ạ ậ ệ ừ tri u USD, chi m t i 37% kim ng ch nh p kh u c a Vi t Nam t Châu Phi.
ậ ợ ữ ớ ấ ị ề ẩ ừ => Cùng v i nh ng thu n l ậ i nh t đ nh, nh p kh u đi u thô t Châu Phi
ệ ả ả ữ ư ưở ế ế ạ cũng t o cho Vi t Nam nh ng khó khăn nh giá c nh h ng đ n chi n
ượ ấ ẩ ữ ủ ổ ố ớ ề ị l c giá đi u xu t kh u, nh ng r i ro trong giao d ch v i các đ i tác, t n
ấ ượ ể ấ ế ạ ẩ ậ th t hàng hóa và ki m soát ch t l ng nh p kh u. Chính vì th , bên c nh
ấ ề ướ ề ệ ậ ẩ ả s n xu t đi u thô trong n c, vi c nh p kh u đi u thô cũng đóng vai trò
ị ấ ọ ề ẩ ệ quan tr ng trong giá tr xu t kh u đi u Vi t Nam
ế ượ ả ẩ 2.4 Chi n l c s n ph m (Product)
ừ ộ ướ ề ồ ệ ộ ướ ầ ở T m t n c tr ng đi u, Vi t Nam đang d n tr thành m t n ế c gia công, ch
ạ ộ ể ướ ế ề ạ ơ ị bi n đi u. Đây là ho t đ ng chuy n h ng đem l i giá tr gia tăng cao h n cho
ể ủ ự ề ệ ề ờ ạ h t đi u, tuy nhiên s phát tri n c a các nhà máy đi u trong th i gian qua, vi c
ề ạ ự ạ ữ ệ ế ợ thi u h p tác gi a các doanh nghi p trong ngành đi u t o nên s c nh tranh
Page 9
ế ả ưở ủ ế ề ấ ẩ ạ thi u lành m nh, gây nh h ng đ n xu t kh u và uy tín chung c a ngành đi u
ệ Vi t Nam.
ề ấ ẩ ả ạ ạ ẩ Bên c nh s n ph m chính là xu t kh u đi u nhân, chúng ta cũng đa d ng hóa
ế ế ừ ề ề ẩ ư ầ ỏ ạ ề ặ ậ các m t hàng ch bi n t đi u nh d u v h t đi u, đi u t m m t ong, rang
ế ớ ứ ứ ề ề ầ ố mu i, m t đi u, siro đi u… đáp ng nhu c u ngày càng tăng trên th gi i.Tuy
ề ấ ượ ữ ặ ớ ả ể ạ ẫ nhiên nh ng m t hàng này v ch t l ng v n không th c nh tranh so v i s n
ẩ ộ ủ Ấ ph m c a n Đ .
ề ướ ướ ẩ ấ ượ ư ộ Nhân đi u n c ta có xu h ng xu t kh u ngày càng tăng và đ c a chu ng
ệ ẽ ả ố ộ ố ệ ả ớ ỹ ộ r ng rãi. Tuy nhiên, các doanh nghi p s ph i đ i di n v i m t s rào c n k
ươ ơ ử ư ỹ ạ ủ ố ậ thu t th ử ổ ổ ng m i c a các qu c gia khác nhau. Đ n c nh M đã s a đ i b
ủ ự ụ ự ẩ ẩ ị sung các quy đ nh an toàn th c ph m(FSMA) c a C c an toàn Th c ph m và
ượ ế ệ ẩ ạ ạ ồ ỹ D c ph m M (FDA). Chính vì th , bên c nh vi c quy ho ch vùng tr ng,
ế ế ứ ữ ề ố ớ nghiên c u gi ng thì nh ng chính sách m i cho ch bi n đi u cũng vô cùng quan
tr ng.ọ
ế ố ờ ế ệ ẹ ệ ồ ố Vi c thu h p di n tích gieo tr ng, y u t th i ti ề t và gi ng đi u đã làm suy
ấ ượ ả ề ướ ư ề ẩ ấ gi m ch t l ng i u trong n ế ế c cũng nh là ch bi n đi u xu t kh u.
ộ ố ề ả ệ Hình nh m t s bao bì nhân đi u Vi t Nam
Page 10
ề ố Đi u rang mu i
Page 11
Page 12
(cid:0) ậ ủ ườ ướ Theo đánh giá và nhìn nh n c a ng i tiêu dùng các n c, bao bì đóng
ệ ượ ớ ầ ủ ọ ề gói đi u Vi t Nam đã ngày càng d c chú tr ng v i đ y đ thông tin
ẫ ủ ạ ấ ả ị ấ ữ ả ẩ nhà s n xu t, s n ph m và thêm vào nh ng giá tr h p d n c a h t
đi u. ề
(cid:0) ướ ế ớ ẩ ấ ấ ư ề Tuy là n ề ớ c xu t kh u đi u l n nh t th gi ệ i nh ng hi n nay đi u
ệ ư ươ ị ườ ệ ố ế ệ Vi t Nam ch a có th ng hi u trên th tr ng qu c t ẩ ấ , vi c xu t kh u
ươ ệ ệ ấ không có th ng hi u đã làm m t đi hàng trăm tri u USD/năm. Theo
ụ ở ữ ỉ ẫ ư ủ ệ ẫ ố ị ệ th ng kê c a C c s h u trí tu , hi n nay v n ch a có ch d n đ a lý
ượ ề ẩ nào đ ả c đăng ký cho s n ph m đi u.
ấ ượ ể ề ệ ậ ẩ (cid:0) Vi c nh p kh u quá nhi u đi u thô và ki m soát ch t l ề ng không cao
ế ả ế ế ẩ ầ ặ ạ đã khi n s n ph m ch bi n không đ t yêu c u đ t ra.
Page 13
ề ữ ượ ặ ộ ấ ự ươ ề ệ (cid:0) M t v n đ n a đ c đ t ra đó là xây d ng th ng hi u đi u cho
ự ệ ộ ươ ệ ấ ừ t ng doanh nghi p hay xây d ng m t th ng hi u chung cho t t các
ệ ề ẫ ượ ệ ề ệ doanh nghi p. Đây v n là đi u đang đ ộ c Hi p h i đi u Vi t Nam và
ệ ả ấ ấ ẩ các doanh nghi p s n xu t xu t kh u quan tâm.
ậ ạ ươ ế ứ ầ ề ệ ề ạ ế (cid:0) Do v y t o th ng hi u cho h t đi u là đi u h t s c c n thi ề t. Đi u
ị ế ạ ề ầ ẳ ệ ệ ị này góp ph n kh ng đ nh v th h t đi u Vi t Nam, phân bi ề t đi u
ệ ề ủ ớ ả ướ ạ ự ượ Vi ẩ t Nam v i s n ph m đi u c a các n c khác, t o d ng đ c hình
ả ủ ạ ổ ậ ả ượ ự ả ộ ủ ị ố ề ả nh n i b t giá tr c t lõi c a h t đi u, đ m b o đ c s b o h c a
ậ ớ ả ẩ pháp lu t v i s n ph m này.
ế ượ 2.5 Chi n l ả c giá c (Price)
(cid:0) ừ ề ệ ệ ướ Theo đánh giá t ộ Hi p h i Đi u Vi ề t Nam, giá đi u thô trong n ả c gi m
ế ế ề ệ ề ậ ạ ệ đã t o đi u ki n cho các doanh nghi p ch bi n thu mua đi u. Tuy v y,
ệ ướ ế ề ẩ ậ ớ ẩ ậ ả vi c n c ta nh p kh u đi u thô chi m t i 50% và ph i nh p kh u qua
ả ạ ấ ớ ạ ớ khâu trung gian nên chi phí r t l n, bên c nh đó còn ph i c nh tranh v i
ướ ề ấ ặ ẩ ả ủ giá c c a các n c xu t kh u đi u khác nên đã g p không ít khó khăn,
ả ợ ậ ư ụ cũng nh th t gi m l i nhu n.
ề ướ ệ ề ề ẩ ạ ẩ ấ (cid:0) Nhu c u đi u các n ầ c tăng cao, t o đi u ki n thúc đ y xu t kh u đi u
ướ ế ượ ể ầ ệ ả ấ n c ta, góp ph n phát tri n chi n l c giá c . Tuy nhiên, vi c ch t
ượ ế ố ầ ạ ế ướ ể ự l ng không đ t yêu c u cũng là y u t khi n n c ta không th th c
ế ượ ệ ầ hi n chi n l ữ c tăng giá trong nh ng năm g n đây.
ệ ệ ả ủ ừ ề ả ấ ấ ớ ỏ (cid:0) Vi t Nam s n xu t đi u ch yêu v i quy mô v a và nh , vi c s n xu t
ế ế ạ ế ẫ ế ậ ấ và ch bi n l i không mang tính t p trung. Chính vì th d n đ n m t
ư ụ ể ề ờ ậ thêm nhi u th i gian, chi phí cho v n chuy n cũng nh là hao h t trong
ấ ả s n xu t.
Page 14
Ậ Ế III. K T LU N
ế ượ ả ế ượ ậ ẩ ề ệ 3.1 Nh n xét chi n l c s n ph m và chi n l c giá đi u Vi t Nam
ấ ằ ề ể ấ ẩ ệ ẫ ậ Qua phân tích, chúng ta có th nh n th y r ng, xu t kh u đi u Vi t Nam v n
ứ ớ ấ ậ ể ữ ữ ứ ề ặ ầ ị còn g p nhi u b t c p khó khăn, và thách th c l n đ gi v ng v trí đ ng đ u
ắ ớ ữ trong nh ng năm s p t i.
ấ ượ ề ệ ẹ ệ ồ ộ ố Vi c thu h p di n tích tr ng đi u , ch t l ự ng gi ng không cao đã tác đ ng tr c
ế ế ị ứ ề ế ặ ẩ ả ạ ấ ti p vào khâu ch bi n các m t đi u xu t kh u. Bên c nh đó ph i ch u s c ép
ừ ụ ệ ự ẩ ướ ề ầ ượ ư t phía C c v sinh an toàn Th c ph m các n ấ c đang là v n đ c n đ c u
ả ế tiên gi i quy t.
ỉ ậ ướ ế ế ệ ạ ả ỉ Không ch v y, n c ta ch có kho ng 20 trên 30 doanh nghi p ch bi n đ t
ẩ ả ế ế ế ướ ệ ề ấ tiêu chu n s n xu t, dây chuy n công ngh cao trong ch bi n. Vì th , tr c áp
ề ợ ệ ử ụ ữ ề ệ ế ậ ẫ ự ớ l c l n v l i nhu n đã d n đ n vi c nhi u doanh nghi p s d ng nh ng
ạ ể ế ế ệ ẩ ấ ẩ ả ưở nguyên li u không đ t ti u chu n ch bi n cho xu t kh u làm nh h ế ng đ n
ề ả ệ ạ hình nh h t đi u Vi t Nam.
ụ ị ườ ộ ậ ữ ầ ộ ị Ấ Trong nh ng năm g n đây, n Đ t p trung tiêu th th tr ng n i đ a nên n ướ c
ậ ợ ẩ ủ ể ể ẩ ấ ạ ta có th tranh th thu n l ể ề i đ y m nh xu t kh u đi u. Tuy nhiên, đ có th
ữ ữ ề ữ ế ụ ị ế ế ượ ữ ấ ầ gi ẩ v ng v th và ti p t c xu t kh u b n v ng thì c n nh ng chi n l c phát
ể tri n lâu dài.
ớ ự ợ ữ ướ ể ố Cùng v i s h p tác phát tri n gi a n c ta và các qu c gia Châu Phi, trong
ữ ớ ả ợ ể ẩ ậ ả ớ nh ng năm t ự ế i chúng ta có th nh p kh u tr c ti p v i giá c h p lý, gi m chi
ề ấ ấ ậ ẩ phí th p nh t khi thông qua các khâu nh p kh u trung gian đi u thô.
Page 15
ứ ạ ộ ố ị ườ ố ề ế ị 3.2 M t s khuy n ngh tăng s c c n tranh cho đi u trên th tr ng qu c
ế ế ượ ả ế ượ ẩ ả t qua chi n l c s n ph m và chi n l c giá c
ề ả ẩ + V s n ph m:
ả ạ ở ộ ệ ề ố ấ ượ (cid:0) M r ng di n tích tr ng đi u, c i t o gi ng t ố ồ t, nâng cao ch t l ng gieo
ế ế ẽ ặ ả ả ấ ồ ả tr ng. Giám sát ch t ch quy trình s n xu t, ch bi n, khâu b o qu n
ấ ượ ủ ướ ả ả đ m b o ch t l ẩ ng theo tiêu chu n chung c a các n c.
ứ ề ả ấ ợ ể ế ậ ồ (cid:0) H p th c hóa quy mô s n xu t đi u, t ừ ế gieo tr ng v n chuy n, đ n ch
ế ẩ ấ bi n xu t kh u.
ữ ẫ ạ ạ ơ (cid:0) Đa d ng h n các lo i m u mã, bao bì , thông tin đa ngôn ng và tính năng
ể ệ ậ ẩ ườ ở ề ố ả s n ph m đ thu n ti n cho ng i tiêu dùng nhi u qu c gia.
ế ế ề ệ ấ ấ ả ọ ỹ (cid:0) Xem tr ng v n đ nâng cao k thu t, công ngh trong s n xu t ch bi n ậ
ấ ượ ệ ả ẩ ể đ hoàn thi n ch t l ng s n ph m
ầ ả ị ế ư ủ ắ ầ ẩ ườ (cid:0) C n n m rõ th hi u cũng nh nhu c u s n ph m c a ng ể i tiêu dùng đ
ầ ủ ứ ộ ơ ợ đáp ng m t cách đ y đ và phù h p h n.
ề ả + V giá c :
(cid:0) Ổ ị ề ươ ướ ẽ ể n đ nh giá đi u t i và thô trong n ặ c, ki m soát ch t ch tình hình
ấ ậ ề ướ ướ c và ra n c ngoài.
ế ề ẩ ạ ệ ự ề ạ ẩ xu t nh p kh u đi u trong n (cid:0) H n ch nh p kh u đi u thô t ậ ừ ướ n c ngoài, t o đi u ki n t ứ cung ng
ế ế ể ệ ậ ả nguyên li u ch bi n, gi m chi phí v n chuy n
(cid:0) ế ụ ế ạ ẩ ố Ti p t c phát huy th m nh v n có, thúc đ y gia tăng giá mà không
ưở ế ả ượ ẩ ả làm nh h ng đ n s n l ấ ng xu t kh u.
(cid:0) ệ ề ệ ạ ướ ả T o đi u ki n cho các doanh nghi p trong n ấ c s n xu t theo quy
ư ả ệ ế ả ớ ệ ạ trình công ngh tiên ti n, làm m i hình nh cũng nh gi m thi t h i do
ạ ạ c nh tranh không lành m nh.
Page 16
ị ườ ắ ế ạ ề ẩ (cid:0) Bám ch c th tr ấ ng đang có th m nh xu t kh u đi u, có chi n l ế ượ c
ề ấ ẩ ướ ụ ể c th cho giá đi u xu t kh u qua các n c.
ậ ế 3.3 K t lu n
ế ượ ề ữ ầ ỗ Trong Marketing Mix, m i chi n l c đ u mang nh ng vai trò và t m quan
ỗ ợ ề ọ tr ng khác nhau, tuy nhiên chúng luôn đi li n và song song h tr nhau trong phát
ấ ượ ệ ể ấ ả ả ẩ ả ưở tri n doanh nghi p. Ch t l ng s n ph m, chí phí s n xu t nh h ế ng đ n giá
ả ẩ ả ấ ấ ả ả c hàng hóa nông s n và ng ượ ạ c l i. Giá c tăng cao thúc đ y s n xu t và xu t
ế ượ ả ả ề ạ ấ ị ữ ẩ ẩ ị ả kh u. C chi n l c s n ph m và giá c đ u t o ra nh ng giá tr nh t đ nh
ể ế ệ ưở trong phát tri n kinh t đăc bi ẩ t là thúc đ y tăng tr ề ữ ng b n v ng.
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
http://vietnamnews.vn/economy/220441/cashewexportstoearn175b.html
http://VOV.VN
http://www.moit.gov.vn/tintuc/2828/nam2013xuatkhaudieuvietnamtangca
veluongvatrigia.aspx
http://www2.hcmuaf.edu.vn/contents.php?ids=2497&ur=pvhien http://www.dankinhte.vn/kimngachxuatkhauhatdieuovietnam/
ệ ấ ừ ệ ề ệ Tài li u l y t ộ Hi p h i Đi u Vi t Nam Vinacas
ố ệ ừ ụ ệ Các s li u t ả báo C c H i quan Vi t Nam
ệ ủ ả ả B i gi ng Marketing Nông nghi p c a TS. Phan Văn Hòa, 2010
Page 17
Page 18