Ữ Ụ Ề Ể CHUYÊN Đ  “GIÁO D C PHÁT TRI N NGÔN NG ”

ườ ể ủ Ờ Ở Ầ L I M  Đ U i nói chung, v i s  phát tri n c a tr  m m

ổ ẻ ệ ữ ố ớ Ngôn ng  đ i v i con ng ặ

ẻ ữ ề ể

ự ớ ự t là tr  2 – 3 tu i) có m t v  th  h t s c quan tr ng. Nó là  ể  duy c a tr . Ngôn ng  là

ọ ầ ệ ể ư ẻ ấ ng ti n giúp cho chúng ta và nh t là tr  em giao ti p v i m i ng

ồ ộ ố ộ ị ế ế ứ ệ ẻ ớ ấ

ể ườ ề ầ ồ

ể i hi u, hi u khi ng ế ệ ể ế

ươ ủ ng trình CSGD tr  theo h ng

ư Nh  chúng ta đã bi ớ ủ ướ ể ẻ ượ ầ

ẻ c phát tri n qua  ộ ể ấ ệ ẩ ữ ậ ặ ả ỹ

ụ ữ ộ

ể ầ ọ ữ ệ ủ ể ộ

ể ở ẻ ọ ư

ả ạ

sách, cách  ẹ ừ ầ ủ ộ ẻ ẽ ẻ ữ ệ ể ầ ẻ ầ ọ non nói riêng (đ c bi ề ả ể ấ ơ ở ề ộ m t trong nh ng c  s , ti n đ  đ  cho tr  phát tri n toàn di n v  c  th  ch t  ủ ữ ữ ẫ l n tinh th n. Ngôn ng  giúp cho s  phát tri n t ươ ế ườ i và giúp ph ẻ ễ ọ ệ ộ tr  d  dàng hoà đ ng vào cu c s ng m t cách thân thi n nh t, nói sao cho m i  ế ế ườ t khi giao ti p. Đ ng  i khác nói đó là đi u c n thi ng ế ớ ậ ể ẻ ờ th i, thông qua giao ti p giúp tr  phát tri n trí tu  đ  nh n bi i xung  t th  gi ả ẻ ủ quanh và phát tri n tình c m c a tr . ộ ế t, n i dung c a ch ụ ầ ổ đ i m i c a ngành giáo d c m m non hi n nay yêu c u tr  đ ứ 5 m t: th  ch t, nh n th c, ngôn ng , th m m , tình c m ­ xã h i. Trong đó,  ữ ộ n i dung phát tri n ngôn ng  là m t trong nh ng nhi m v  vô cùng quan tr ng  ụ ủ c a giáo viên m m non. Mà m t trong các m c tiêu c a phát tri n ngôn ng  cho  ả ộ   ọ ẻ  tr  kh  năng nghe, đ c, phát âm... và m t tr  5 tu i là: hình thành và phát tri n  ệ ọ ọ ầ ở ậ ế ế ố ỹ t gi t nh : cách l s  k  năng c n thi t cho vi c h c đ c, h c vi ắ ố ợ ữ ả ừ ọ ế ầ c m bút tô vi t ch , kh  năng ph i h p tay, m t và tri giác t  trái   tr n v n t ố ủ ặ ễ ả ự ệ ế  s  vi c ho c ý mu n c a mình b ng câu đ y đ  m t  t di n t sang ph i, bi ệ ạ ạ ữ ườ ng ch  phong phú quanh tr  s  góp  cách m ch l c rõ ràng. Vi c t o môi tr ổ ệ ả ự ph n tích c c và có hi u qu  cao trong vi c phát tri n ngôn ng  cho tr  5 tu i.

ủ ế ử ụ ờ ỳ i xung quanh và là th i k  tích lu  v n t

ạ ủ ể ổ

ữ ẻ ế ứ ệ ệ

ủ ạ ủ ầ ể ự ắ ả ố ể b c h c m m non đ t k t qu  t

ẻ ớ ồ ậ ọ ầ ẻ ự ọ ơ ặ ơ ụ h c qua ch i, ch i mà h c

ẻ ắ ng châm giáo d c “ ọ ươ ấ ể ể

ạ ộ ổ

ẩ ỹ ạ ộ ộ ố ể ế

ướ ố ơ ệ ữ ể ự ủ ạ  nhiên c a tr , tr  c n ch i nh  c n c m ăn, n

ơ ộ

ư ầ ơ ứ ữ ữ ể ở ẹ ủ ơ ả ẻ ể ộ ẻ ẻ ở ộ ổ ữ           Tr    đ  tu i Nhà Tr  (tr  24­ 36 tháng) ch  y u s  d ng ngôn ng  nói   ỹ ố ừ ủ   ề ế ớ ể ế ể đ  giao ti p và tìm hi u v  th  gi  c a ờ ỳ ữ ậ ề ị ắ ể ẻ ẻ   tr . Đ  tr  không b  m c các t t v  ngôn ng  sau này, th i k  này các giáo viên ẻ. Đ cặ   ầ ệ ế ế ứ  phát tri n ngôn ng  cho tr c n h t s c chú ý đ n rèn luy n phát âm và ể ộ ế đi m tâm lý c a tr  trong giai đo n 24 – 36 tháng tu i là tr  h t s c hi u đ ng,   ạ ộ ụ   ạ ộ ho t đ ng v i đ  v t là ho t đ ng ch  đ o c a tr . Đ  th c hi n vi c giáo d c ạ ế ẻ ở ậ ể   t thì c n n m ch c đ c đi m phát tri n tr   ọ “.  ươ ủ tâm lý c a tr  và th c hi n ph ơ ệ   ệ ộ ng ti n quan tr ng nh t đ  phát tri n trí tu , Trò ch i là m t trong nh ng ph ố ớ   ớ ẻ ứ ạ đ o đ c, th m m  và th  l c. Riêng v i tr  2 – 3 tu i, ngoài ho t đ ng đ i v i ủ   ồ ậ ơ đ  v t là ho t đ ng ch  đ o thì trò ch i không th  thi u trong cu c s ng c a ẻ ẻ ầ ầ ự ẻ   c u ng, tr . Ch i là nhu c u t ế ẻ  lĩnh h i nh ng trí th c tiên ti n, khoa không khí đ  th . Qua trò ch i giúp tr   ỹ ố ừ   ọ . h c m t cách nh  nhàng, tho i mái giúp tr  phát tri n ngôn ng  tích lu  v n t

ạ ố ộ

ơ ệ ổ ứ ấ ậ ơ ụ ơ

ch c, h ầ ộ ẽ ế ể ẻ ụ ẫ ệ ạ ộ ẻ    ch t v n đ ng nhanh, m nh và khéo léo. ng d n tr  ch i các trò ch i có m c đích, có n i dung phong   ẻ ề ả

ủ ứ ả Trò ch i còn giúp tr  phát tri n các t ướ Vi c t ụ ẽ phú theo yêu c u và nhi m v  giáo d c s  có tác đ ng m nh m  đ n tr  v  c ẻ ý th c tình c m, ý chí và hành vi c a tr .

Ộ N I DUNG

ữ ữ ườ Ngôn ng  ch  sinh ra và phát tri n trong xã h i loài ng

ự ộ ờ ồ ạ

ề ố ượ ế ị ở ế ố ơ ả ộ ể  c  b n quy t đ nh s  ra đ i, t n t ủ

ọ ọ ả ậ ộ ọ ữ ữ ọ ộ ườ i trong xã h i. Ngôn ng  đã tr  thành đ i t ư

ộ ộ ữ c h t, ngôn ng  là m t hi n t

ầ ườ ữ ỉ ệ ượ ộ ng xã h i. ố ỉ i. Ngôn ng  và   ể ủ i và phát tri n c a con   lao đ ng là hai y u t ọ   ng c a nhi u ngành khoa h c ng ấ ủ   ụ nh : Xã h i h c, ngôn ng  h c, tâm lý h c, giáo d c h c…V y b n ch t c a ữ ọ ngôn ng  h c là gì? ướ ế ­ Tr Ngôn ng  ch  sinh ra trong xã h i do ý mu n và nhu c u ­ ng

ộ ặ ế ư ữ ế ể ữ

ố ể

ợ ế ệ ữ ượ

ễ ấ ỗ ừ ờ  th i th   u c a m i chúng ta. Nú nh ọ ọ ư ơ ấ ủ ườ ườ i.

ả   i ta ph i ể ớ ộ   ồ ạ ế i và phát tri n. Bên ngoài xã h i giao ti p v i nhau trong quá trình s ng, t n t ủ ớ ộ   ườ i ngôn ng  không th  phát sinh. Ngôn ng  là cac  chung c a xã h i, loài ng ẽ ượ ữ  ố ớ ỗ ộ t ch  xã h i ch t ch , đ c gi đ i v i m i cá nhân ngôn ng  nh  là m t thi ủ ộ ề ỡ ồ gh n, phát tri n trong kinh nghi m, trong truy n th ng chung c a c ng đ ng.   ể ế   ộ ậ ế t ch  đó là m t t p h p nh ng thói quen nh  nghe, nói và hi u đ c ti p Thi ư  ộ thu m t cách d  dàng và liên t c ngay t ắ ộ ỏớ ỗ là m t c ự ặ ộ ố ớ  gì đ y b t bu c đ i v i m i m i ng ữ ữ ệ i trong m i ng ữ ẩ

ủ ớ ồ i nh

ủ ườ ộ ộ ể ươ ữ ệ ế ỗ   t gi a ngôn ng  chu n, ngôn ng  chung c a m i ỏ  ế   ng)…cũng chính là nh ng bi u hi n sinh đ ng, đa

ị ộ ủ

ạ ộ c ng đ ng dân t c v i các bi n d ng c a nó trong các c ng đ ng ng ơ h n ( g i là ti ng đ a ph ữ ạ d ng v  tính xã h i c a ngôn ng . ữ ữ

ượ Ở ẻ ế ề ườ i ta có đ ườ ố i s ng xug quanh. c ngôn ng  là do   ố   ể  tr  em đ  có v n ữ  nh ng ng

ệ ở ộ ọ ậ ng xã h i đ c bi

M t khác, s  phân bi ồ ộ ọ ề Ngôn ng  không mang tính di truy n, ng ọ ậ ừ quá trình h c t p, ti p thu t ả ả ữ ấ ị ngôn ng  nh t đ nh ph i tr i qua quá trình h c t p lâu dài. ệ ượ ộ ữ Ngôn ng  là m t hi n t ủ ầ ộ ặ ộ ế

ượ

ụ ơ ở ạ ầ ứ ứ ươ ầ ng t ng t ấ ộ ổ ủ ữ ử

ộ i trong xã h i. ệ ặ ườ ữ ươ ế

ừ ề ạ

ườ ườ

ữ t b i nú không ph  thu c vào ượ ki n trúc th ng t ng riêng c a m t xã h i nào cho nên khi c  s  h  t ng nào ế ự ụ ỡ ị đó b  phá v  kéo theo s  s p đ  c a ki n trúc th ng  ng thì ngôn ữ ẫ ng  v n là nú. M t khác ngôn ng  không mang tính giai c p, nú  ng x  bình ớ ẳ đ ng v i m i ng ườ ng ti n giao ti p quan trong nh t c a con ng i. ­Ngôn ng  là ph ớ   ườ ự ế i khác v i  ng Giao ti p là s  truy n đ t thông tin t ế ấ ị ụ ổ ư ưở ộ ng tình  t m t m c đích nh t đ nh nào đó. Khi giao ti p ng   ượ   ườ ư ưở ế ộ ớ ả c i này đ  t c m v i nhau, tác đ ng đ n nhau, nh ng t ấ ủ ế i này đ n ng i ta trao đ i t ệ ủ ng, trí tu  c a ng

ế ế ệ ừ ế ệ ờ ng ế i này đ n ng

ữ ự ả ả ự ồ ạ ủ ườ ộ i c a xa h i loài ng th  h  này đ n th  h  khác – đó là nh i. truy n t ngôn ng  ­ m t trong nh ng đ ng l c đ  b o s  t n t

ữ duy

ượ ng ti n c a t ả ứ ữ

ươ ư ậ ệ ng ti n này t

ề ừ ườ ữ ộ ­         Ngôn ng  là ph ườ ủ T  duy c a con ng ướ ế c ti n hành d ệ ấ ể ể ệ ư ệ ể ể ữ

ượ ộ

ấ ể ặ ườ i khác , t ộ ươ ệ ủ ư ế ớ   i khách quan xung quanh ­ i ­ s  ph n ánh th  gi ứ ồ   ữ i hình th c ngôn ng . Ngôn ng  là hình th c t n ề    duy là  duy. V  ph ả ủ   ế ệ ư  duy. Các k t qu  c a c bi u hi n, còn ngôn ng  là cái đ  bi u hi n t ự ờ ầ   c khoác lên mình  duy (thu c lĩnh v c tinh th n) bao gi  cũng đ ệ ữ ư ượ ườ  duy i khác “th y đ   c”. M i quan h  gi a t ặ   ả ặ ờ ấ ư  gi y đã có m t này ph i có m t

ư ủ ế ch  y u đ ạ ươ t i, là ph ng ti n v t ch t đ  th  hi n t ể ượ cái đ ư ạ ộ ho t đ ng t ỏ ậ ấ ộ m t cái v  v t ch t làm cho ng ữ và ngôn ng  có th  hình dung nh  hai m t t kia.

ệ ữ

ộ ể ệ ụ ươ ủ ệ ệ ẻ ẻ ộ ộ ệ ố ế ể ươ ng ti n đ  giao ti p, là i ngôn ng  là m t h  th ng ký hi u, là ph   ẻ ư ữ  duy c a tr  phát   duy. Phát tri n ngôn ng  cho tr  giúp cho t ề ể ng ti n đ  giáo d c tr  m t cách toàn di n v  nhân

ớ ầ ữ ườ ề ọ ng m m ọ ở ườ  tr ng ch  trong l p h c

ề ổ ạ ộ ẻ  ch c d y tr  5 tu i. Giáo  ng quan tâm nhi u đ n đ  dùng đ  ch i ph c v  cho ho t đ ng có

ế ư ổ ế ệ ạ

ả ạ ữ ẻ ứ ổ ứ ạ ớ ng trình đ i m i hình th c t ồ ơ ụ ụ ồ ẻ ườ ng ch  xung quanh tr . ủ ươ ạ ạ ng

ư ế

ạ ườ ơ ớ ể ng, các góc ch i l n, tên các góc ch i ch  y u đ  trang

ủ ế ệ ữ ườ ướ ữ ọ ợ ơ ng dùng là ch  bay b m cách đi u không phù h p

ớ ẻ ọ ậ ườ ư ầ

ậ ố

ự ế ượ ứ ữ ể ừ ầ  đ u năm, đ n cu i năm không thay đ i, vì v y không ẻ ể ổ ủ ớ

ng ghi tr c ti p, không g n gũi v i tr  ( nh  : góc h c t p,  ẻ c h ng thú cho tr . ữ ế ẻ c c m giác m i m  đ  kích thích tính tò mò khám phá c a tr . ớ ẻ ườ ớ ụ ọ i l n đ c, không có tác d ng v i tr  vì

ữ ữ ng, còn ch  in hoa và ch  in

ườ ạ ộ ữ ữ ủ ệ ậ i thi u qua trong ho t đ ng có ch  đích, vì v y ch  in hoa

ớ ẻ ấ ầ ẫ

ệ ng trong ch

ươ ồ ữ ệ ơ ấ ự ươ ươ ưở ng trình  ế ế ạ   t k  t o ngu n d  li u... là ng trình t thi

ạ Tóm l ụ ể ư công c  đ  t tri n và còn là m t ph ạ ứ cách ­ đ o đ c. ạ ự ủ ấ Th c tr ng c a v n đ  ta  môi tr ệ Non hi n nay: * V  phía giáo viên: ươ ự ­ Khi th c hi n ch ườ viên th ủ ch  đích, ch a chú ý đ n vi c t o môi tr +Giáo viên ch a chú ý d y theo kh  năng c a tr , còn d y đ i trà theo ch trình đã lên k  ho ch. ả Ở  các m ng t +  ớ trí l p h c, vì các ch  th ớ ẻ v i tr . + Tên các góc th góc phân vai...) không gây đ +Có nh ng tuýp ch  đ  t ạ ượ ả t o đ ữ ỉ ề +Nhi u tuýp ch  ch  dùng cho ng ạ ả không có hình  nh minh ho . ẻ ữ ủ ế +Ch  cho tr  làm quen ch  y u là ch  in th ỉ ượ ườ ng ch  đ c gi th ườ ữ ng tr  r t hay nh m l n. và ch  in th ệ +Vi c khai thác công ngh  thông tin và trò ch i l y ý t kidsmart, ch ng trình happykis, ch ư ch a có.

ế

ộ ấ ế ế ng là r t y u. ứ t làm quen ch  in hoa và ch  in th ườ ườ i lĩnh h i ki n th c (nghe), còn

ề ẻ i truy n th  ki n th c ( nói).

ừ . ữ  c a các ch  cái trong t

ữ ụ ộ ứ ậ ượ c th  t ệ ữ ừ i nói. ứ ự ủ ờ  và l

ư ư ố ế ợ ể ượ ấ ị ụ ớ ệ ạ ườ

c vi c t o môi tr ể ư ế ữ ổ ệ

ư ế ể

ệ ườ ả ừ ự ể  tin khi b t. Đi tìm l

ế ợ ạ

ệ ạ

ỉ ạ ẻ ệ ạ ạ ế ữ ườ ệ ậ ủ t thông qua vi c t o môi tr

ề ẻ *V  phía tr : ệ ữ ậ ­Vi c nh n bi ạ ộ ẻ ­Tr  ho t đ ng hoàn toàn th  đ ng, tr  là ng ụ ế ườ cô là ng ầ ế ẻ ­ H u h t tr  không nh n đ ể ẻ ư ố ­Tr  ch a hi u m i quan h  gi a t ụ ề *V  phía ph  huynh: ể ạ ươ ng pháp nh t đ nh. ­ Ch a ph i k t h p v i giáo viên đ  d y theo m t ph ẻ ­ Ch a hi u đ ng ch  xung quanh tr  có tác d ng quan  ẻ ữ trong vi c phát tri n ngôn ng  cho tr  5 tu i nh  th  nào. ả ẻ ạ T  th c tr ng trên, suy nghĩ ph i làm gì và làm nh  th  nào đ  giúp tr  phát  ế ứ ơ ả ớ ể ẻ ữ ế ữ ặ t có ki n th c c  b n v  làm quen v i ch  vi tri n ngôn ng , đ c bi t, đ  tr   ổ ả ờ ậ ố ướ ự i đó là c  quá trình  ng ph  thông th t t c vào tr t i gi ừ ự ế ả ứ ả ệ ớ ọ ậ ơ  gi ng d y, k t h p v i h c t p nghiên c u tài li u  không đ n gi n. T  th c t ề ộ ố ệ ượ ồ ưỡ ọ ậ ng chuyên đ  do ngành ch  đ o. đã rút ra đ c m t s  bi n  và h c t p b i d ả ố ả ố ệ ự pháp th c hi n đ t k t qu  t t trong vi c d y tr  ôn t p c ng c  kh  năng  ữ ế ế ừ ậ nh n bi ng ch  xung  t t  và ch  cái Ti ng Vi quanh tr .ẻ

Ệ BI N PHÁP

ạ ệ

ớ ọ ọ

ủ ư ẻ ả 1.Bi n pháp 1: T o môi tr ườ ả ạ *Vì sao ph i t o môi tr Nh  chúng ta đã bi ầ c vào c a l p, ph n x  t

ệ ẹ

ậ ả ả

ệ ỗ ẻ ế ấ ố

ể ẻ ứ ậ ướ ạ ủ ừ ơ ớ ả ọ ọ ữ ể ầ

ủ ể ộ ạ

ư ậ ẽ ấ ộ ề ấ ọ ụ ệ ố ừ

ắ ẻ ừ ượ ự c s  chú ý c a tr , t ụ ả ố ẻ ạ i đa.

ữ ườ ng ch  trong l p h c: ớ ữ ng ch  trong l p h c? ứ ớ ế ố ớ ẻ ầ t đ i v i tr  m m non l p h c chính là mái nhà th   ả ủ ử ớ ướ ạ ự hai c a tr . C m giác đ u tiên khi bé b  nhiên c a bé ớ ặ ữ ữ là nhình xung quanh xem có nh ng gì và có đ p không, đ c bi t nh ng gì m i  ạ ủ ể ọ ạ ớ . Vì v y, các m ng chính trong l p h c đó là m ng ch  đi m, các góc ho t  l ộ ả ớ ẻ ướ ố ượ ng đ u tiên khi tr  b c vào l p. Đ  tr  h ng thú v i các m ng  đ ng là đ i t ạ ộ ẻ ậ i d ng kê chuy n sáng  ho t đ ng, đã t p chung tr  cùng tham gia th o lu n d ơ ố ạ t o. Cu i cùng cô và tr  đi đ n th ng nh t ch n tên c a t ng góc ch i m i khi  ớ chuy n ch  đi m m i. Các tuýp ch , có tên g i ngây th , ng  nghĩnh, g n gũi  ả ả ẻ tr , và b t bu c ph i có hình  nh minh ho  cho các tiêu đ   y. Nh  v y s  thu  ữ ủ  đó m c đích ôn luy n ch  đã h c, cung c p v n t hút đ cho tr  đ t hiê  qu  t Ví d :ụ

ề ủ ể ề ẻ ệ ề

ủ ể ướ ứ ệ ấ Ch  đi m ngành ngh : và tr  cùng trò chuy n v  ch  đi m ngành ngh ,    t nhi u th , nào là

ề ợ ộ ạ ử ở ẻ ư ấ ả ồ sau đó cô h ng tr  vào câu truy n: T i c a hàng búp bê có t ợ ồ đ  dùng cô giáo nh : ph n, b ng, bút, v , ...nào là đ  dùng bác th  m c, th

ố ấ ặ ấ ủ ử

ộ ẻ ế ủ ư

ủ ị ủ

ề ư ử ớ

ư ẻ ẻ

ấ ẫ

ậ ạ ớ

ơ ướ ư ư ậ ợ

ế ố ớ ự xây...Búp bê r t mu n chúng mình đ t tên cho c a hàng c a búp bê đ y, nào  chúng mình cùng nghĩ ra m t cái tên nhé.Tr  nghe, suy nghĩ và đ a ra ý ki n c a  ị mình nh : c a hàng c a búp bê, siêu th  mi li, siêu th  c a búp bê, búp bê bán  ạ ớ ả ư ậ ộ hàng...v i nhi u cái tên ng  nghĩnh nh  v y, và c  quá trình cô đàm tho i v i  ị ư ờ ượ tr . Chính lúc đó tr  đã t c đi siêu th  ch a, đã   đ  duy xem mình đã bao gi ẻ ố ừ ấ ư nghe th y cái tên đó ch a, và ng u nhiên cô đã cung c p v n t  cho tr . ổ ể ả ẻ Hay v i các góc khác cũng v y, cô và tr  cùng đàm tho i, tho i mái trao đ i đ   ố ặ đ t tên nh : ki n trúc s  tí hon, bé t p làm th  xây, ngôi nhà m   c, thành ph   ươ t ng lai...( đ i v i góc xây d ng).

T  nh ng tên g i g n gũi v i tr  mà chính cô và tr  đ t tên, đã kích thích

ẻ ể ẻ ừ ữ ớ ừ tr  ghi nh  t đó lâu h n, và tr  đã ph n nào hi u v  t

ệ ẻ ặ ề ừ  đó. ọ ỡ ữ ấ

ườ ặ ườ d ng ch  in th

ợ ầ ớ ớ ẻ ầ ườ ự ẻ ể ẻ ễ  đ  cao v a t m nhìn c a tr  đ  tr  d  nhìn th y. Đ c bi ể ở ạ ng đ   ả

ự ữ ườ t th

ọ ầ ơ ọ Khi trang trí tên g i các góc, th ừ ầ ữ ở ộ ế ẩ ả ẻ ở  phía d ườ ườ ầ ơ

ữ ạ ủ ữ ờ ớ ữ ng gài nh a trong, các ch  r i v i m u ch   ườ ắ ể ẻ c cô  ữ  là ch  gì? Ch  cái nào ẻ ữ ạ ừ

ừ ẻ ượ ữ ớ ợ ng l a ch n c  ch  cho phù h p v i góc,   ữ ể t ki u ch   ắ ớ ng, v i màu s c  ả ẫ ướ ng, ch  in hoa đ  tr  cùng b t ch ữ ủ ừ ộ ầ ữ ấ i m t l n n a   đó r t lâu và l ề ầ t có tr  đã thao tác ghép ch  nhi u l n thành

ữ ạ ộ ướ i th ế ng vi ỏ ng h i ch  cái đ u tiên c a t ư ậ ớ  đã h c r i? Làm nh  v y tr  nh  các t ệ ặ c luy n phát âm, đ c bi ầ ủ dán ch   ả ph i chu n, h u h t các ch  này th ẹ đ p phù h p v i m ng ho t đ ng và hình  nh minh ho  c a góc. Còn m ng  ủ ạ ộ ho t đ ng c a tr   ư ữ khác nhau nh  ch  in th ghép tên góc. Khi ch i th trong t tr  đ quen và đã t

ườ ợ ọ ồ ệ ự  ghép mà không c n m u c a cô. ả ổ Ngoài ra th

ớ ng thay đ i tên g i hình  nh và các góc cho phù h p v i  ẻ ế ạ ự ớ ủ ể ẻ ấ ẫ ỗ

ấ ữ ổ ấ ế ượ ừ ổ ấ c t m" có ch  cái m", và bi " t t đ

ẻ ượ c làm quen v i t ữ

ẻ ẫ ủ ọ ả ừ t ng ch  đi m và t o s  m i m  kho ng không gian h p d n m i khi tr  đ n  l p:ớ VD: Góc gia đình: th ng nh t v i tr  đ t tên góc: " T   m gia đình", mái  m  5A1...Tr  đ ữ ầ đ u tiên là ch  T, ch  đã h c là ch : ô,a... ủ ể ớ ấ ả

ộ ợ

ấ ớ ẻ ặ ớ ừ ổ ấ  " t ữ ọ ẻ ạ ề Nh ng v i ch  đi m ngành ngh : và tr  l ấ ẻ ượ ở  đây, tr  đ ừ ượ ặ ẻ ượ , đ c ghép ho c chép t ỉ ừ

trong t ấ t th  t ạ ẻ ớ ậ ư i tho i thu n nh t trí đ a ra  ấ ộ ừ : "n i  c cung c p thêm t ầ ữ ế c bi t ch  cái đ u tiên  ư ậ ừ ớ  m i đó. Nh  v y,   và ghép hoàn ch nh các t ề ừ ớ ự ế ượ  m i  t đ c nhi u t vi

ố ừ ắ ệ ắ  cho tr  qua vi c g n tên, g n ký

ệ ớ

ể ặ ẻ ầ ủ ư ư ậ tên: " bé t p làm n i tr , bé n u ăn"... ừ ợ ; "n u ăn". Tr  đ tr " và t ứ ự ế ủ ừ ớ  m i đó, bi c a t ủ ể ỗ i cung c p thêm cho tr  nh  và t qua m i ch  đi m l ữ ề ệ và ôn luy n nhi u ch  cái đã h c. ể ồ Nh  chúng ta đã bi

ườ ế ấ

ẻ ữ *Phát tri n ngôn ng  và làm giàu v n t ồ ơ hi u vào các đ  dùng đ  ch i trong l p và các giá góc: ớ ễ ế ễ t, đ c đi m tâm lý c a tr  m m non là " d  nh  d   ẻ ế ứ ng xuyên ôn  ế ậ ẻ ẽ ứ ệ ộ ớ quên". Vì v y, các ki n th c m i cung c p cho tr , n u không th luy n tr  s  nhanh chóng quên ngay khi lĩnh h i ki n th c khác.

ặ ẻ M t khác, khi tr  ho t đ ng tr  th

ắ ạ ộ ườ ồ ơ ế ạ ồ ơ ẻ ườ ề ấ ấ ồ ờ ng m t nhi u th i gian s p x p l ư   ng c t đ  dùng đ  ch i nhanh nh ng i đ  ch i cho

ọ ượ i không có thói quen lao  ừ ữ , hay các ch ph c v . Đ c bi

ọ ể ụ ồ ơ ư ậ ấ ấ ả t không đ ừ  đó. ạ

ộ ả ễ ấ

ườ ạ ớ ẻ ng đàm tho i v i tr :

ẹ ế khoa h c, sao cho tr  d  l y, đ  c t, các đ  dùng trên giá ph i tuân theo m t  ồ ơ tr t t VD: V i đ  ch i; con th , các làn, ti vi,...

ừ ế t ( ho c ghép )t

ắ không ngăn n p, giáo viên th ẻ ạ ơ ẻ tr  sau khi ch i. Nh  v y r t v t v  cho cô mà tr  l ớ ệ ự ụ ụ ặ ộ c làm quen v i tên g i các t đ ng t ệ ế cái Ti ng Vi t ghép thành t ồ ắ Đ  kh c ph c tình tr ng này, x p đ  dùng đ  ch i trên giá góc g n, đ p,  ẻ ễ ấ ồ ọ ắ ậ ự ấ ị  nh t đ nh. Khi g n tên cho đ  ch i th ớ ồ ơ ỏ ỏ ẻ h i tr  đây là cái gì? chúng mình nhìn xrm cô vi ữ ặ ỏ ỏ  "th "  ứ  " con th " là ch  gì?...C

ư ậ ữ ẻ ọ ỏ ầ ừ ẹ ừ  " con th " và các ch  cái còn l ữ ồ ạ i trên giá đ

ữ ệ ế ắ

cho chúng mình xem nhé. Ch  cái đ u tiên trong t nh  v y cho tr  tri giác tr n v n t ch i.ơ ộ Nhi u l n nh  v y, tr  ghi nh  và thu c các ký hi u các ch  cái và s p x p  thành t ư ậ ớ ẻ ể ẻ ự ọ ượ c.  đ c đ

ồ ơ ừ ệ ồ ề ầ ừ Đ i v i các ngăn giá góc, v  ký hi u đ  dùng đ  ch i kèm theo t ( tên

ệ ớ

ừ ố ố i kkh i ch  nh t có t

ừ ọ

ẻ ượ ữ

ừ ầ ế ữ ứ ự ấ , th  t ờ ữ t ho c ghép ch  cái r i thành t c c ch  cái trong   đó và

ấ có th  tr  t ẽ ố ớ ớ ẻ ọ ủ ồ i thi u v i tr : g i c a đ  dùng) và gi ữ ậ ớ ẻ ệ ườ ơ ướ Khi ch i th ng trò chuy n v i tr : Đây là kh i gì? d :  ữ ữ ậ ố ữ ố ữ ậ  " kh i ch  nh t" có ch  cái nào đã h c, ch  cái nào  " kh i ch  nh t" và trong t ế ư ọ ữ ủ ừ ữ  là ch  K, sau đó đ n ch  H, ti p đó là... ch a h c?ch  cái đ u tiên c a t ấ ừ ơ ượ ư ậ c nhìn th y t c ch i đ Nh  v y, hàng ngày tr  đ ặ ể ự ế ộ ừ ẻ ừ ầ , d n d n tr  thu c t t  vi  đó, có th  t ọ phát âm, "đ c" r t thành th o.

ộ ớ ệ ữ ạ ồ ậ ồ ơ

ữ ừ ẻ ể ạ ộ

ớ ớ ể ữ ế ượ t đ Vi c ghép tên các đ  v t đ  ch i trong l p không nh ng tác đ ng lên giác  ủ  lâu và chính xác mà còn giúp cho ho t đ ng  ố ệ ủ ủ c ôn luy n c ng c

ộ ẹ

ữ ẻ ạ

ồ ậ ủ ẻ ằ ổ ứ  ch c ho t  ắ ừ ươ ng   t

ẩ ầ ấ

ự ấ ớ

ữ ừ ọ ạ ộ ẻ ấ ữ ọ

i c a ng

ố ẻ ẽ ự ả ể ế ơ ị ẻ ư ậ ộ ể ẻ ặ i l n". Ra ngoài cu c s ng g p nh ng hình  nh, băng zôn,  ơ t h n v  t ữ ở ộ  tin h n, m  r ng hi u bi ng ph  tr  s  t ề ừ ,

quan c a tr  đ  nh  các ch  các t ữ có ch  đích phát tri n ngôn ng  làm quen v i ch  vi ả m t cách tho i mái nh  nhàng. ạ ủ ể VD: Trong ch  đi m gia đình: cô d y tr  làm quen ch : a, ă ,â. Khi t ộ đ ng có ch  đích, cho tr  ôn b ng cách: chu n b  các đ  v t có g n t ư ứ ng nh : cái làn, cái bàn,  m pha trà...yêu c u tr  tìm ch  v a h c( a, ă,â) trong  ớ ồ ậ ở ừ ắ  xung quanh l p. Và nh  v y tr  ho t đ ng r t tích c c,   g n v i đ  v t  các t ậ ả ộ ậ v n đ ng tho i mái và t p chung chú ý cao đ  đ  tr  tìm th y ch  đã h c trong  ộ ố ế ớ ủ "th  gi ừ các t ữ ế ch  Ti ng Vi

ẻ ồ

ổ ồ Qua các ch  đi m, m i klhi thay đ i đ  dùng đ  ch i, thay đ i các tiêu đ ớ i thi u cho tr  đ  dùng đ  ch i m i, gi ệ ồ ơ ớ ớ ỗ ệ ự ế ườ ớ ườ ữ , các ch ...trên đ ẻ ệ t cho tr . ủ ể ớ i gi ụ ồ ơ ạ ế ợ ồ ơ ộ  bên ngoài xã h i, cùng v i vi c gi ổ ề  ệ ữ ơ   i thi u ch  m i, ữ ệ ớ i thi u ch trên giá đ  ch i, l ừ ớ t m i. K t h p áp d ng th c t

ể ọ ượ ấ ằ   . Và th y r ng trong sách báo và th c t

ệ ủ ự ự ẻ cái c a cô, tr  có th  đ c đ đó th  s  là môi tr

ả ể ề ữ ườ ạ ơ ộ ể ẻ ượ ự ế ả ng cho tr  th c s  phong phú và có hi u qu . ớ

ề ừ c nhi u t ẻ ự ự ế c ti p xúc v i nhi u ch  thông qua các bi u b ng, ớ  trong l p h c:

ị ớ ạ ơ ộ ể ẻ ế

ủ ọ  đ u năm h c, khi đã  n đ nh danh sách l p, t o c  h i đ  tr  ti p xúc  ế

ớ ườ ủ ổ  có kèm  t các danh sách c a 4 t ổ ủ ạ  c a mình.   nào, có nh ng b n nào trong t ữ ế ng và ch  vi ượ ở ổ  t ữ  d ng ch  in th ả c kh c sâu hinhd  nh tên c a mình và đ

ờ ậ ể t th

ậ ả ẫ ệ ẻ ẻ

ộ ớ ả ả

ậ ế ữ ỏ ệ ơ ả

ớ ặ ấ ẻ ừ ọ ằ ữ t b ng ể ả  trong b ng và bi

ữ ậ ờ ế ế ả ể t, b ng đi m danh, bi t hôm nay là

ẻ ẻ ả ả ứ ấ ệ ớ ọ ạ

ự ế ườ ủ ấ cho th y tr  đ n tr

ng ch  ngoài l p h c: ạ ộ ạ ộ ườ ủ ạ ộ ng bên

ẻ ề

*T o c  h i đ  tr  đ ớ ổ danh sách l p phân theo nhóm, t ổ ọ ừ ầ ­ Ngay t ữ ớ ừ ằ ủ ớ , tên c a mình b ng cách: Vi v i ch , v i t ể ẻ ế ệ t tên mình  theo ký hi u đ  tr  bi ế ở ạ ẻ ườ ữ ủ t hoa ( vì đây là tên  ng vi Ch  c a tr  th t  ữ ắ ẻ ượ c làm quen v i ch   riêng). Tr  đ ạ ữ ế ươ ế  ho t  t hoa, tr  có th  quan sát t p chép theo m u vào gi ng và ch  vi vi ờ ở   ẻ ộ đ ng góc và gi  đón tr . Và tr  nh n ra tên mình trong các ký hi u cu  sách, v , ự ậ t p tô, khăn, tr c nh t... ể ­ V i các bi u b ng nghĩ đây cũng là kho ng không gian không nh  tác đ ng  ế t c  b n đ  hàng  đ n tr . Vì v y đã trang trí tên g i b ng ch  cái Ti ng Vi ậ ế ả ngày tr  nhìn th y, tr  nh n m t ch  và ghi nh  các t ừ đó là b ng gì có ch  gì, t  gì. ả ự VD: B ng tr c nh t:, b ng ttheo dõi th i ti ư ế ờ ế t nh  th  nào? th  m y ngày bao nhiêu, th i ti ườ ữ 2. Bi n pháp 2: T o môi tr ẻ ế ng ngoài ho t đ ng có ch  đích, ho t đ ng  ớ ờ ự ể ồ ả ụ ơ ẻ ườ ậ ủ ạ ộ ẻ

t.

ẻ ư ủ ặ

ủ ẻ

ầ ẻ ấ ồ ủ ạ ủ ủ ừ t tên c a mình (c a b n), bi

ị ứ ự ủ ừ ả ủ ừ  c a t ng ch  t

ế ế ủ

ể ẻ ủ ạ

ủ ộ ế m t cách r t t

ự ề ẻ ớ ơ

ạ ụ ữ ề

ườ ụ ế ọ ể t v  ch  mà con em mình đang h c. Và t

ườ ạ ợ ữ ậ ể ng ch  cho tr  mà còn mang tính tuyên truy n đ n các b c ph  huynh đ   ố ế ợ ừ  đó ph i k t h p  ạ ạ ụ i d y ch ữ ng h p cô d y ch  đúng ph  huynh l i gia đình. Tránh tr ữ

ư

ạ ạ ư ữ ờ ờ Th c t ạ ộ ăn, ho t đ ng ng , còn các th i gian khác tr  ho t đ ng v i môi tr ủ ư ngoài nh : góc thiên nhiên, m ng tuyên truy n, khu v c đ  đ  dùng cá nhân c a  ố ữ tr . Đây là n i tr  th ng xuyên ho t đ ng nên có tác d ng ôn t p c ng c  ch   ừ ấ ố  r t t cái và t ắ ơ ể ồ * N i đ  đ  dùng cá nhân c a tr  nh : mũ, ba lô, gi y dép, khăn m t,...luôn g n  ư ậ ả ồ ặ ử ụ nh kèm theo tên c a tr . Nh  v y, hàng ngày tr  c t đ  dùng ho c s  d ng đ   ế ế t tên c a mình có  dùng v a đúng qui đ nh, v a bi ữ ư ế ữ ữ ừ  trái sang ph i c a các ch  nh  th  nào..Và  ch  gì, bi t th  t ỗ ạ ườ ộ ẽ ẻ ẽ ạ ng ho t  tr  còn vi t tên c a mình vào bài v  khi v  t o hình. M i m t môi tr ệ ơ ộ ượ ộ ườ ẻ ề c luy n phát  đ ng c a tr , đ u ch  đ ng t o môi tr ng đ  tr  có c  h i đ ệ ấ ự ừ ộ ữ ớ ữ âm, ôn luy n ch  đã bi t, làm quen ch  m i và làm quen t ặ ẻ ả nhiên tho i mái không gò bó áp đ t tr . ọ ủ *Khu v c tuyên truy n ngoài l p h c c a tr  là n i không nh ng t o môi  ẻ tr ế ề ữ ph  huynh hi u bi ệ ạ ôn luy n t ch a đúng ọ ọ ữ +Ch  x đ c là "x ", ch  s đ c là "s ", nh ng có ông bà l i d y là "ích xì" và "ét

ữ ạ ọ ờ xì". +Hay ch  l, n, l ờ i đ c là "e l " và " e n "...

ử ấ ẻ ẽ ấ

ả ủ ế ế Và n u không th ng nh t tr  s  giao đ ng không bi ơ ữ ế ề

ườ

ỏ ả ế ạ i th c v t", các tranh  nh c  cây ố ọ đúng, h n n a n u đã đ c sai thì r t khó s a. Xác đ nh đ ữ ề truy n đ u có hình  mh kèm theo ch  in hoa, in th ế ệ ố ữ ng), tuy t đ i không vi là ch  in th Hay tên ch  đi m vi

ể ẻ ậ

ớ ừ ố ệ ừ ạ ữ , ch , tên

ở ạ ế ẻ  đâu?..

ọ ọ ế ể ế ư ế t nh  th  nào là  ị ỗ ề ượ c đi u đó, m i tuyên  ườ ườ ế ng, vi ng ( ch  y u  t th ữ ệ ữ t ch  cách đi u ch  bay. ự ậ ế ớ ủ ể t d ng: " th  gi ể ự ọ ừ ể ẻ  đ  tr  có th  phát âm, t  đ c. hoa lá. ...có kèm theo t ạ ộ ẻ ộ ả *Ngoài ra cho tr  m t m ng ho t đ ng đ  hàng ngày tr  t p ghi s  đi n tho i,  ủ ỉ ị chép tên mình và đ a ch  cá nhân c a mình...T  đó tr  ghi nh  các t ặ ủ ạ ủ c a mình c a b n, bi t nhà b n ho c nhà mình  * Góc thiên nhiên ngoài tr i:ờ Đây là n i tr  đ

ạ ườ

ả ạ ề ế ớ ử ờ ẻ ể ệ ượ t các giai đo n phát tri n c a cây, hi n t c ti p xúc m i lúc m i n i, m i th i đi m trong ngày.  i các  ệ ng th i nghi m

ể ẻ ệ ượ ọ ơ ữ ể ủ ng mà tr  theo dõi hàng ngày.

ả ọ ắ ườ ươ

ể ắ ỗ

ề ữ n  m cây c nh" và làm các bi n c m có ch   ữ ừ ướ  d ắ

ể ắ ạ ả ẻ i m i hình  nh trong   " cây hoa cúc" g n vào cây hoa cúc, và các   ữ ừ ủ ầ ậ ậ ọ , c a cây đó, t p "đ c"tên các cây ừ t tên, ch , t

ạ ự ư ẻ ể ả ầ ị i s  phát tri n

ươ ứ ờ ứ ự : c tri giác ch  t có hình  nh t c

ng  ng , tr  l ơ ẻ ạ ượ ả i đ ữ ả c làm quen ch  m i ngay c  trong khi ch i, ngôn ng

ẻ ượ ở ộ ể c a tr  đ

ữ ừ ữ ớ c m  r ng thêm. ạ ng ch  trong góc t o hình,

ườ ự ư ệ

ơ

ữ ề

ư ặ ệ ắ ừ  sách, cách đ a m t t

ẻ ớ ở t gi ệ ừ ớ ớ m i nh : tên truy n, tên các trang bìa, tên các album t

ữ ệ ẵ

ể ọ ớ c ho t đ ng v i truy n th  tranh ch  to có s n,  ậ c xem tranh, t p k  chuy n, t p "đ c" ch  to trong truy n...và

ẻ ượ ậ ẻ ở ộ ữ ẻ ư ượ ể c

t o... tr  đ ư ậ ậ ườ ớ ẻ ế

i c a ng ữ ở ấ ỳ ơ ẻ ơ ẻ ượ ữ To  môi tr ng ch  có kèm hình  nh không nh ng cho tr  hi u v  th  gi ế loài cây, loài hoa, bi khoa h c...mà còn có th  ghi chép hi n t ề VD: g n tiêu đ  cho góc : " v ả ghi tên cây có kèm hình  nh.Khi cho tr  tri giác ch  t ẻ bi n c m đ u yêu c u tr  tìm đúng t ẻ ế lo i cây khác cũng v y, tr  bi mà tr  đã tìm đúng. ẩ VD2: chu n b  các m nh r i nh  sau và yêu c u tr  ghi chép l ủ c a cây đó theo đúng th  t ẻ ượ ư ậ Và nh  v y tr  đ ượ ệ ữ ôn luy n ch  cũ và đ ố ừ ủ ẻ ủ c a tr  phát tri n, v n t ữ ạ ẻ ệ 3. Bi n pháp 3: Thu hút tr  tham gia t o môi tr ạ ộ ằ ủ ẻ góc sách, góc th  vi n nh m phát huy tích tích c c ho t đ ng c a tr : ể ư ệ ệ ự ủ t là góc th  vi n. Đây  * Đ  phát huy tính tích c c c a tr  trong góc ch i, đ c bi ế ọ ỹ ề ơ ẻ ượ ế là n i tr  đ c ti p xúc nhi u v i ch  cái, và rèn luy n k  năng ti n bi t đ c,  ẻ ư ọ ả ậ ế ủ ế  trái sang ph i khi đ c,  t vi bi t c a tr  nh : cách l ặ ự ạ ư ho c các t  t o....v i các ữ ẫ m u ch  khác nhau. ạ ơ ộ VD1: Cô t o c  h i cho tr  đ ẻ ượ ự ạ t ộ ầ ữ nh  v y m t l n n a tr  m  r ng v n t ế ớ ủ ớ hoà nh p v i th  gi ể ề chí...có nhi u ki u ch  khác nhau ơ ạ ộ ệ ệ ữ ố ừ , phát tri n ngôn ng , tr  nh  đ ạ   ớ i l n. Khi tr  ti p xúc v i các lo i sách, báo, t p ể  tin và có th ạ ấ ự  b t k  n i nào tr  cũng r t t

ộ mình khám phá n i dung.

ữ ủ ể

ậ ế

ả ư

ẻ ữ ữ ộ ề ế ậ ươ ứ ế ả t t ệ  ch c cho tr  cùng làm album và truy n tranh ch  to theo ch  đi m.  ẻ ư ầ i đ ng v t" cô và tr  s u t m album v  các con: chó  ắ ạ  "con mèo",  ắ ng  ng. M t đ u luôn l u ý nh c  ế ừ   trái sang ph i, h t ch  này đ n ch  khác, h t t

ầ ả ạ ẻ ữ

ạ ẻ ự

ị ữ ẻ ắ ạ ộ ạ

ề ự ậ

ả ượ ẻ ư ầ ữ ớ ổ ẻ ư ầ ẻ i th c v t", cô yêu c u tr    trái qua ph i: ch  t r i đ n

ự ư ậ ữ ồ ế ớ ầ ữ ồ ế ả

ắ i m t l n n a kh c sâu ch  cái và t ạ ộ

ự ặ ế t trân  ư  tay s u mà tr  t

ả ự ế ừ . ư ậ ệ ớ ữ ớ ừ ấ ẻ ẻ ấ ứ ừ ữ t các ch , các t  r t lâu. ữ ộ ầ ữ c tham gia ho t đ ng tích c c nh  v y, tr  r t h ng thú và bi ữ ẻ ự ượ c, th c t

ữ ệ ể

ứ ủ ự ụ ệ ậ ờ

Đ  đáp  ng nhu c u nh n th c c a tr , đ ng th i th c hi n m c tiêu  ệ ứ ẻ ồ ụ ệ

ệ ử ệ ả ơ vào gi ng d y thông qua vi c khai thác trò ch i kidsmart và

ầ ườ ng giao. Đó là vi c  ng d ng công ngh  thông tin, giáo  ạ ồ ữ ệ

ươ

t k  trên máy tính:  ngôi nhà sách c a bailey's, trong ch ứ ưở ẻ ượ ừ ạ ng trình kisdmart, t ng t ữ c ôn luy n ch  b ng cách tìm tranh ch a ch  cái cô v a d y, t ổ ứ  ch c  ự  in

ữ ằ ượ c.

ệ ữ ừ ừ ươ ủ

ả ắ ẻ  ộ

ngôi nhà sách c a bailey's, trong ch ữ ạ ơ ủ ể ầ ả ớ ợ

ữ ớ ả

ơ ẻ ả ế ớ ẻ ả ồ

ủ ể ồ ữ ừ ớ

ự ậ i th c v t), tr  ph i quan sát và   ữ  "hoa h ng" có 7 ch  cái b t đ u là ch  h, sau đó  ơ ắ ầ ề ầ ừ ữ ẻ ớ đó, tr  càng ch i nhi u l n càng nh  lâu

ữ ậ ụ ẻ ằ d y tr  tô ch , t n d ng ch

ờ ạ ề ể

ươ ể ườ ẻ ự ớ ẻ ượ ườ ữ ế ể ắ ự t ổ ứ ẻ VD2: Cô t ề ủ ể ế ớ ộ N u là ch  đi m "th  gi ừ ẻ ầ ị mèo, gà, v t,...yêu c u tr  tìm các ch  trong ho  báo c t và ghép t ướ i hình  nh các con v t t "con chó"...dán d ữ ầ ượ ừ ả tr  là ph i ghép ch  l n l ế ừ  khác bên c nh phía ph i, và sau đó yêu c u tr  phát âm các ch ,  này đ n t ừ "đ c" các t  . ể ẻ ứ * Đ  tr  h ng thú tích c c tham gia vào ho t đ ng t o hình cho tr  làm tranh: VD 1: Cho tr  s u t m các ch  có trong ho  báo, l ch cũ,...tr  c t, tô màu và  ữ ể ạ cùng ghép ch  v i cô đ  t o thành các tuýp ch , các tiêu đ  xung quanh l p  ủ ể ế ớ ủ ể ớ moõi khi thay đ i ch  đi m. V i ch  đi m " th  gi ữ ừ ế ừ c và x p t ng ch  t ghép ch  mà tr  s u t m đ ữ ạ ộ ố ch  h r i đ n ch  ê...Trong su t quá trình ho t đ ng tích c c nh  v y, b n thân  ẻ ạ tr  l ẻ ượ Tr  đ ẩ ọ tr ng nh ng s n ph m mình là ra. Đ c bi ầ  cho tháy tr  nh  ch  nh  t t m đ ệ ẻ 4.Bi n pháp 4: Phát tri n ngôn ng  cho tr  thông qua vi c làm quen công  ệ ngh  thông tin: ứ ể ụ ủ ệ nhi m v  c a nhà tr án đi n t ế ế happykids, các ngu n d  li u thi ủ ừ ấ ­ l y ý t cho tr  đ ạ và g ch chân ch  v a tìm đ ưở ng trình kisdmart,cho tr ng t ­ Cũng ý t ế ế ổ ọ ữ ôn ch  đã h c thông qua trò ch i: " đu i hình b t ch ". th t k  các hình  nh ng ữ nghĩnh phù h p v i các ch  đi m, các ch  minh ho  cho các hình  nh, yêu c u  ả khi ch i tr  ph i tìm đúng ch  v i hình  nh. VD: Hình  nh hoa h ng ( trong ch  đi m th  gi ồ ả ghi nh  hình  nh hoa h ng, t ẻ ậ là o,...tr  t p phát âm ch  cái đó, t ọ ch  đã h c. ớ   ­ Hay v i các gi ng trình happykis, b ng cách cho ữ ộ tr  th c hành đi u khi n chu t trên máy tính đ  quan sát thao tác tô ch  trên máy   c kh c sâu thao tác  tính v i 3 ki u ch  in hoa in th ng. Tr  đ ng và vi t th

ố ậ ừ ướ ấ ị ả ừ i, trùng khít trên xu ng d trái sang ph i, t

ữ ữ ệ ẩ ủ c scan

ượ ng màu ế ế ạ ng, in hoa, vi t k  trên powerpoint có màu s c khác nhau: t

ỏ ệ

ữ ế ờ

ề ồ ữ ệ t k  t o ngu n d  li u: ườ ế t th ng chu n c a 29 ch  cái đ ắ ườ ấ ả ữ ườ t th ng màu vàng đ  tr  d  phân bi ả ẻ  đón tr  tr ...Tr  t ơ ể ữ

dùng chu t đi u khi n trò ch i: "tìm ch ", tìm đ ầ ủ ặ ẻ

ủ ạ ế ỗ ơ

ẻ ộ ữ ắ ế ế t k  trò ch i: "Bù ch  còn thi u", "s p x p lô zích"...các  ư c h c trong các ch  đ  ch  đi m . Nh

ả ả ạ ạ ộ ự ẽ  v

ủ ề ủ ể ế ế ươ

ễ ộ ề ị

ừ ồ c­ Bác H ", thi ư ồ ơ ượ

ng Lê Chân, b n c ng, đ ế ả ả ồ

ạ ồ ồ

ơ ướ ọ ế ả ộ ồ ớ c ch i d

ẻ ượ ẻ ệ ữ ữ ấ ẹ ể tô theo qui lu t nh t đ nh là tô t ờ lên nét ch m m . ủ ộ ­ Ngoài ra, ch  đ ng thi ườ ữ + D  li u ch : in th ế ế t c  ch  in th và thi ể ẻ ễ ữ t. Hàng  xanh, ch  in hoa màu đ , ch  vi ơ ẻ ự ạ ộ ờ ơ  vào góc ch i theo ý thích   ch i ho t đ ng góc, gi ngày gi ọ ượ ữ ự ủ c ch  nào đ c  c a mình, t ổ ử ữ ấ to ch   y, ho c tìm ch  theo yêu c u c a cô, c a b n, tr  trao đ i và s a cho  ế ế nhau(n u có). Hay thi ượ ọ ủ ề ủ ể ữ ố ượ ng là các ch  cái mà tr  đã đ đ i t ẹ ệ ơ ẻ ượ ậ c cùng ch i, cùng ôn luy n nh  nhàng tho i mái. v y tr  đ ữ ệ ừ ư ầ : s u t m tranh  nh đ ng trên m ng, scan các lo i tranh  nh t + D  li u t ư ạ ho c mua đ a vào máy, phân lo i theo t ng ch  đ  ch  đi m khác nhau. ấ ướ ủ ể t k  trên máy tính các  VD: Ch  đi m: " Quê h ng­ Đ t n ượ ọ ả ủ ả ạ lo i tranh  nh v  đ a danh c a H i Phòng nh : Đ  S n, l ng   h i ch i trâu, t ề ấ ướ   ả ố ườ ữ ướ c n  t ng... Tranh  nh v  Đ t n ng ph  hoa ph ồ ề ư nh : phong c nh Hà N i, Hu , TP H  Chí Minh, Đà L t...Tranh  nh v  Bác H   ư ừ ươ  t nh : chân dung, Bác H  v i các cháu, Bác H  đang tr ng cây... có các t ng  ầ ủ ứ i hình th c ch n tranh theo yêu c u c a cô  ng kèm theo. Tr  đ ẫ ừ ướ ặ ủ ạ i tranh, và ng u nhiên   d ho c c a b n, tr  quan sát phát âm ch , "đ c" các t ơ ẻ ượ tr  đ ứ ọ c ôn luy n, phát tri n ngôn ng  r t nh  nhàng thông qua trò ch i này.

Ả Ạ ƯỢ Ế K T QU  Đ T Đ C:

ự ế ả ạ ớ ệ ế  gi ng d y, đ n nay l p đã

c k t qu  nh  sau: ậ ữ ế ệ t. 65% 35% 100% 0

ụ ả ư t và phát âm đúng 29 ch  cái Ti ng Vi ữ ừ ữ ừ và ghép đúng các ch  thành t ả  có hình  nh. 55%

ườ ế ế ườ ng. 50% 50% 97% 3% ng, vi

ẩ ọ ừ Qua quá trình áp d ng các bi n pháp trên vào th c t ạ ượ ế đ t đ ế ẻ 1 Tr  nh n bi ậ ố ẻ 2 S  tr  nh n ch  cái trong t 45% 98% 2% ố ẻ ữ ậ t chu n ch  in hoa, in th 3 S  tr  nh n bi ả ớ ố ẻ 4 S  tr  ghi nh  và "đ c" các t t th  có hình  nh kèm theo 5% 95% 50% 50%

ự ọ ậ ế ế ạ ọ

ộ  h c t p nâng cao trình đ  tin h c, đã ch  đ ng thi ể ủ ộ ợ ệ ủ ữ ố

ế

ổ ứ ướ  ch c h ẻ ườ ướ ổ ượ ạ t cách t ự ủ ộ ớ ườ ữ t k  t o các  ­ Giáo viên đã t ồ ữ ệ ủ ề ủ ngu n d  li u ôn luy n c ng c , phát tri n ngôn ng  phù h p các ch  đ  ch   ẻ đi m cho tr . ­ Giáo viên đã ch  đ ng bi tr ẫ ng d n theo h ế ng xuyên ti p xúc đ ớ ng đ i m i. Môi  c t o ra phong ng ch  trong l p và khu v c tr  th

ợ ể ữ ủ ộ ụ ẻ ớ ị

t.ế

ệ ẻ

ườ ữ ớ ọ ữ phú, các ki u ch  phù h p v i qui đ nh c a n i dung giáo d c tr  là quen ch   vi ế ậ ụ ­ Giáo viên đã bi ạ ạ ộ vào ho t đ ng t o môi tr ơ ộ ế ả ể t t n d ng ngyên li u ph  th i đ  cho tr  có c  h i tham gia  ớ ng ch  xung quanh l p h c cùng v i cô.

ử ng g i con em vào tr

ệ ườ ng  ế ề ữ  t v  ch

ưở ế ữ ọ ế ợ ế ề ệ t v  vi c môi tr ng, đã hi u bi ể ả t, có hi u qu  cao. Hi u bi ạ ườ ấ ố t là r t t ớ ể ệ ẻ ộ

ệ ể ạ ả ị

­ Đã yên tâm tin t ữ ch  cho tr  h c ch  cái Ti ng Vi ơ ả c  b n tr  đang h c k t h p cùng v i cô rèn tr  m t cách lozich t i gia đình.  ồ Đ ng th i, đóng góp nguyên li u: tranh  nh, l ch cũ, ...đ  cô và cháu cùng t o  môi tr ẻ ọ ẻ ờ ữ ườ ng ch .

Ọ Ệ BÀI H C KINH NGHI M:

ấ ể ữ ng ch  cho tr , nh n th y vi c t o môi tr

ệ ạ ữ ườ ố ừ

ớ ớ ườ ệ ữ ừ ợ

ạ ệ ừ ả ữ ng ch  cho  ẻ  cho tr .  ng trình đ i m i hi n nay, v a phát  ạ ẻ ổ i mang l ệ i hi u qu  cao.

ư

ọ ượ ề

ỗ ổ ủ ể ượ

ạ ạ ơ ộ ể ẻ ượ ế

ề ể ữ ể ề c ti p xúc  ể ồ

ư ẻ ạ ạ

ữ ạ

ủ ộ ủ ề ủ ể ằ ở ệ ữ ả ể ở ạ ạ ộ ẻ d ng " m ", nh m kích thích tr  ho t đ ng và thay

ớ ứ ế ẻ ỉ ủ ữ ậ ị ặ t, phát âm m t ch  và làm

ữ ừ ể ẻ  h c khác đ  kích thích tr  cùng trang trí và g n ch , t

ắ ữ ọ ể ẻ ượ ế ớ ợ ọ ớ c ti p xúc v i ch  m i lúc m i

ứ ế ơ

t nghiên c u khai thác và t n d ng s  h ng thú tham gia trò ch i trên máy  ủ ậ ụ ớ ự ứ ằ ệ ủ ố ữ ẻ ể ạ ơ ậ ườ ệ ạ Qua vi c t o môi tr ể ẻ ọ tr  vô cùng quan tr ng trong vi c phát tri n ngôn ng , làm giàu v n t ươ ệ ạ ng ch  v a h p v i ch Vi c t o môi tr ự ủ ượ huy đ c tính tích c c tò mò khám phá c a tr  mà l ệ ả c kinh nghi m nh  sau: B n thân rút ra đ ữ ả ợ ớ 1.Ch n các tiêu đ  trong các góc cho phù h p v i ch  đi m, m i tuýp ch  ph i  ủ ể   ữ ườ ạ ả ng xuyên đ có hình  nh minh ho . Các tuýp ch  th c thay đ i theo ch  đi m, ẻ ẻ ủ ạ ự ớ t o s  m i m  và thu hút s  chú ý c a tr . ố ạ ộ ẻ 2.T o tình hu ng đ  kích thích tr  ho t đ ng, t o c  h i đ  tr  đ ữ ồ ơ ớ v i nhi u ch , nhi u ki u ch , trên giá góc, trên đ  dùng đ  ch i, trên bi u  ồ ả b ng, trên đ  dùng cá nhân. 3.Góc th  viên và góc t o hình: giáo viên ch  đ ng lôi kéo tr  tham gia t o các  lo i sách truy n ch  to theo các ch  đ  ch  đi m. 4.Các tuýp ch  ph i đ   ổ ễ đ i d  dàng. ậ ể ẻ ườ ng xuyên cho tr  làm tr c nh t đ  tr  ghi nh  th , ngày, tháng,theo dõi  5. Th ẻ ờ ế t, tên và đ a ch  c a mình...Qua đó tr  nh n bi th i ti ữ ớ quen ch  m i. ờ ọ ậ ụ 6. T n d ng các gi ể xung quanh l p theo ki u " tích h p" đ  tr  đ n i.ơ 7.Bi ẻ tính c a tr  đ  sáng t o trò ch i m i, nh m ôn luy n c ng c  ch  cho tr .