Có nên làm con ghẻ thời này

để 300 năm nữa làm con đẻ?

Trong bài, “Tức quá, người ta cứ nghĩ là Soi giỏi“, khi bạn Ngọc nói,

“xem một cái gì đó cần phải có trải nghiệm dần dần rồi mới hiểu được

nó. Giống như đọc một quyển sách, ban đầu bạn có thể thấy nó dở, bạn

không hiểu gì. Gấp sách lại và đi làm chuyện khác, 10 năm sau đọc lại

bạn có thể thấy mình trong đó.”

Và bạn Lê Hà vặn lại: “Tôi đồng ý là để đánh giá một cuốn sách (hay

một tác phẩm nghệ thuật) có thể cần nhiều thời gian, hiểu biết và trải

nghiệm… Tuy nhiên mọi thứ đều là tương đối, và với những loại hình

nghệ thuật đến với khán giả một cách trực tiếp và đồng thời như nghệ

thuật trình diễn thì cảm giác tức thời thường cũng là cảm giác đúng

nhất. Nếu để đánh giá một bộ phim, vở kịch hay vở múa mà phải cần

đến 10 năm mới ra được kết luận chính xác thì chắc tất cả các thể loại

review (của giới chuyên môn lẫn công chúng) cho tất cả các loại hình

nghệ thuật nói trên đều phải vứt xó hết bạn ơi…”

Nghệ sĩ Trần Lương đã có một ý kiến sau, như một câu trả lời cho cả

hai bạn, và cho cuộc tranh cãi này, Soi xin đưa lên thành bài:

**

Dù sao những cuộc tranh luận như thế này là rất cởi mở, tươi tắn và đầy

tinh thần dân chủ! Kể cả vụ tranh luận về Thắng-Thông!

Tuy thế tôi thấy chúng còn sơ khai! Biết làm sao đây? Khi toàn bộ

những vấn đền các bạn mổ xẻ đều chưa hề được một hệ thống đào tạo

hàn lâm nào ở Việt Nam giảng dạy hoặc nhắc đến, hay chí ít là có tư

liệu thống kê cơ bản nào được phổ biến. Nói thế mới thấy là các bạn đã

tự học quá nhiều rồi!

Nghệ thuật và nghệ sĩ nói chung và cụ thể nghệ thuật đương đại luôn

hướng về xã hội và đại diện cho ít nhất một cá thể người.

Lịch sử cho thấy tác phẩm tốt thường có thời gian khẳng định phẩm

chất lâu dài, cần thời gian tư duy, soi chiếu và đúc kết. Tác phẩm càng

tốt càng có đời sống xa về phía tương lai… Nhiều tác gỉa và tác phẩm

vĩ đại đã là con ghẻ cô đơn ở thời họ sống… Chính Marcel Duchamp bị

nhóm họa sĩ hiện đại ở Paris trong đó có Picasso bài xích cho là không

biết vẽ, còn vận động để ông rút tranh khỏi triển lãm nhóm cho đỡ xấu

mặt!!!

Vậy với những môn nghệ thuật hàn lâm hay avant garde-cách tân đều

cần sự tiếp cận từ cả hai phía:

1. Từ phía nghệ thuật và nghệ sĩ (sáng tác -> trình bày -> thảo luận).

2. Và từ phía người xem (xem trực tiếp -> thu thập thông -> học hỏi)

Phía nghệ sĩ: ngoài tài năng còn cần: học, nghiên cứu, thu thập thông

tin; quan sát mở rộng không ngừng đến lúc chết (có hàng triệu tài năng

nhưng vĩnh viễn vô danh vì thiếu vế sau!)

Phía người xem: cần được cập nhật có hệ thống tri thức về nghệ thuật,

và có ý thức trau dồi thông tin thì mới có được quá trình thưởng thức

và đánh giá nghệ thuật lành mạnh và minh triết (người ta thường dựa

phần lớn vào hệ thống giáo dục chính thống ở các cấp độ để tiếp cận

thứ tự kiến thức hàn lâm về nghệ thuật, sau đó mới lùa thêm thông tin

cập nhật qua các kênh xã hội khác).

Nói thế không phải tôi bỏ qua cảm giác (xúc) ban đầu (hay trực giác),

điều này là không thể thiếu! Cảm xúc – trực giác sẽ đối thoại với nửa

kia là kiến thức và thông tin đã được trau dồi cùng với phương pháp

suy luận của mỗi cá nhân, để tìm ra (một cách khoa học) cảm xúc thẩm

mỹ riêng của mình trước mỗi tác phẩm. Nếu chỉ tin vào cảm xúc trực

giác thôi thì dễ nhận được nhiều cuộc tự lật đổ, và nhiều bước giác ngộ

nho nhỏ như đi trong rừng rậm vậy!

Vậy, nếu nói thế thì người không có điều kiện tiếp cận, người bình dân

không thưởng thức được thấu đáo các loại High Arts à? CÓ, họ có ngũ

quan và cảm nhận được phần nào đó với cơ địa của họ chứ! Nhưng

thấu đáo thì KHÔNG! Vì thế, họ đã có món văn hóa pop của mình:

soap opera (phim ướt nhiều tập), nhạc sến, nhạc khẩu hiệu… tràn lan ở

khắp nơi để viên mãn rồi!

Tôi thấy mấy bạn có nhắc đến chữ “đúng” trong cảm giác tức thời khi

thưởng thức nghệ thuật. xin chia sẻ thêm là: cái “Đúng” tuy cảm thấy

tức thời nhưng thực chất tuột ra trên nền tảng tri thức và kinh nghiệm

vốn có của mỗi cá nhân khác nhau, hoặc mỗi giai đoạn, thời điểm khác

nhau của một cá nhân. Vậy chất lượng và cấp độ “Đúng” sẽ khác nhau

giữa các cá nhân hay các thời điểm khác nhau của một người.

Tại sao ở xã hội ta: những môn nghệ thuật “quý tộc” như nhạc giao

hưỏng, opera, ca trù, tuồng… muốn “xã hội hóa”, muốn đông người

xem, muốn thảo luận rộng rãi cũng chỉ có vài mống ngó tới? Liệu có

cần một quá trình “dùng” nó, cần nghiên cứu học hỏi về nó không nhỉ?

Tôi ngợ cái sự không cần 10 năm để đánh giá chín chắn một tác phẩm

nghệ thuật mà vẫn đúng của bạn Lê Hà chắc là những thứ như phim sau

khi sản xuất 1,2 năm được giải thưởng quốc tế ngay, hoặc sách best

seller… Nhưng thử nghĩ xem điều rất lạ là có những đạo diễn quan

trọng nhất của nền điện ảnh thế giới lại chưa bao giờ được giải Oscar

mà chỉ lúc sắp chết mới được giải thành tựu cả đời. Và ở các trung tâm

văn hóa thế giới thì rạp nhỏ lại chiếu phim chất lượng nghệ thuật cao,

còn rạp lớn thì chiếu phim “Hollywood”. Vì thế mới có chuyện giới

chuyên môn ở New York khi hỏi nhau “phim ấy thế nào?”, nếu định

nói sến hoặc Pop thì chỉ cần nói “Hollywood!”

Ý kiến của SOI hùa vào với anh Trần Lương:

1 - ăn vào thấy ngon ngay mới là ngon,

2 – ăn vào thấy chưa ngon, về nhà nhớ lại tuần sau thấy ngon mới là

ngon…

theo Soi đều có những trường hợp rơi vào (1) hoặc (2) mà vẫn đúng.

Nhưng Soi tin chắc rằng ông đầu bếp nào khi nấu cũng muốn bưng ra

là khách xuýt xoa khen ngay, “Ồ đẹp quá, thơm quá, ngon quá”. Hiệu

quả tức thời, Soi tin, bao giờ cũng là đích nhắm đầu tiên và trên hết của

bất kỳ ai làm ra sản phẩm, dù là nghệ thuật hay phi nghệ thuật. Hiệu

quả dài lâu đến sau, là thứ khẳng định giá trị, đồng thời là niềm an ủi

cho người làm ra (“giờ mày không thấy ngon, 300 năm sau sẽ có đứa

nhỏ rãi vì tao,”).

Theo Soi nghĩ, nghệ sĩ thì nên tránh xa cạm bẫy “300 năm” kia, và

đừng lạm dụng nó để bao biện; bởi hãn hữu lắm mới có một thiên tài

“300″ như thế; mà được thế nhiều phần cũng là khoản bonus của người

thưởng thức, đến người làm ra tác phẩm có khi cũng không ngờ.

Còn phần chúng ta, những người sáng tác “thấp bé”, khi đang thực hiện

tác phẩm, hãy nghĩ đến đích gần nhất, trách nhiệm nhất của một người

thợ cao quý: làm ra một thứ có được hiểu quả trực tiếp, tức thời. Đừng

hy vọng thời gian sẽ trả lời, sẽ sinh ra những con người hiểu ta.

Bởi khi đó ta đã đi đâu rồi nhỉ? Văn Điển? Bình Hưng Hòa? Và người

300 năm sau nhận ra còn ích gì cho ta nào?

Khi mới bước chân vào tập tọe viết báo, Soi nhớ mãi một câu chuyện

mà chắc nhiều người đã biết:

Trong rừng có chúa sơn lâm vừa cực kỳ hung ác vừa thích nghe chuyện

tiếu lâm. Mỗi buổi kể chuyện thật căng thẳng vì phải có mặt tất cả các

con trong rừng. Chuyện kể ra, chỉ cần một kẻ nào đó không cười là kẻ

kể chuyện bị đem đi giết thịt.

Hôm ấy đến lượt khỉ. Khỉ kể chuyện không ai cười nổi. Chúa sơn lâm

cho đi thịt ngay.

Đến lượt cá sấu, chuyện của hắn chỉ có nửa số thú cười. Cá sấu bị giết.

Còn lại thỏ trắng, chị run run kể một câu chuyện vui. Chuyện vừa dứt,

cả đám thú cười lăn lộn, chúa sơn lâm cũng cười to, suýt lăn khỏi ghế.

Duy có con lừa đứng không nhúc nhích, mặt đăm đăm.

Tuy đau lòng nhưng muốn giữ kỷ cương, chị thỏ trắng cũng bị đem đi

giết.

Ba ngày sau, khi cả rừng đang tịch mịch lo âu, bỗng nghe tiếng lừa

cười ầm ĩ. Đám thú đổ đến xem, thấy lừa đang lăn lộn cười. Đợi đến

khi dừng được, hỏi lý do, lừa vừa ôm bụng vừa nói: “Chuyện chị thỏ

trắng kể hôm trước hay ơi là hay.”

Đấy, không đáp ứng được cái nhu cầu thưởng thức tức thời của khán

giả đem lại những hệ quả tai hại vậy.

Túm lại, Soi đồng ý hoàn toàn với anh Trần Lương về tất cả những

công đoạn khổ học để có thể hiểu đúng, hiểu sâu tác phẩm. Soi chỉ

muốn thêm là: thời gian chúng ta sống trên đời không dài và là thời

gian quan trọng nhất, nên trực giác (theo Soi) vẫn là phần chủ chốt,

và những giá trị lật ngược về sau (thí dụ răng đen thành răng trắng) xét

cho cùng cũng là từ những người KHÔNG cùng thời với ta, hệ thẩm

mỹ của họ cũng khác, mà nhiều khi đến ta có sống lại cũng không xực

nổi.