
2
M ĐU
Với sự phát triển nhanh chóng ca công nghệ thông tin vƠ truyền thông, các
phưng tiện - thiết b dy hc hiện đi đã vƠ đang được sử dụng một cách có hiệu
quả trong giáo dục. Phần mềm dy hc lƠ một trong những phưng tiện dy hc hỗ
trợ giáo viên thực hiện được phần nƠo các ý tưởng sư phm ca mình. Maple lƠ một
phần mềm toán hc to ra một cách tiếp cận mới sinh động vƠ sáng to. NgoƠi các
cơu lệnh có chc năng kiểm tra, tính toán, minh ho hình ảnh,…nó còn cho phép
các giáo viên có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình ca Maple để to các công cụ mới,
các gói cơu lệnh mới. Vì thế, Maple có khả năng đầy đ để giảng dy vƠ hc tập từ
bậc phổ thông (các gói chc năng về đi số, số hc, giải tích, hình hc,…) lên đi
hc (đi số tuyến tính, phưng trình vi phơn, hình hc cao cấp, đi số hiện đi,…).
Xuất phát từ ý tưởng rằng có rất nhiều đnh lý hình hc hoƠn toƠn được mô
tả bằng các khái niệm đi số bằng cách biểu diễn các hình hình hc trong to độ
Đề-các vuông góc. Khi đó, hầu hết các hình hình hc vƠ biên ca nó có thể xem lƠ
tập không điểm ca các đa thc, vƠ các quan hệ giữa chúng đều có thể mô tả bằng
các phưng trình đa thc cũng như tập không điểm phải xét trên trường số thực.
Như vậy, để kiểm tra tính đúng - sai ca một giả thuyết hay một đnh lý hình hc
nƠo đó hoƠn toƠn có thể thực hiện được nhờ những kết quả quan trng liên quan
đến khái niệm c sở Groebner được nhƠ toán hc Bruno Buchberger đưa ra năm
1965 trong luận án phó tiến sĩ ca mình.
Tính toán hình thc hay còn gi lƠ Đi số máy tính, xuất hiện khoảng ba
chục năm nay vƠ gần đơy trở thƠnh một chuyên ngƠnh độc lập. Đơy lƠ một chuyên
ngƠnh kết hợp chặt chẽ toán hc vƠ khoa hc máy tính. Nó được ra đời dưới ảnh
hưởng ca sự phát triển vƠ phổ cập máy tính cá nhơn. Một mặt, sự phát triển nƠy
đòi hỏi phải xơy dựng các lý thuyết toán hc lƠm c sở cho việc thiết lập thuật toán
vƠ các phần mềm toán hc. Mặt khác, khả năng tính toán mỗi ngƠy một tăng ca
máy tính giúp triển khai tính toán thực sự nhiều thuật toán. Sự phát triển ca Đi số
máy tính cũng có tác dụng tích cực trở li trong nghiên cu toán hc lý thuyết.