TR
Ạ Ọ
NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I ƯỜ Ộ TRUNG TÂM ĐÀO T O SAU Đ I H C
Ạ Ọ
Ạ
TI U LU N TRI T H C
Ế Ọ
Ậ
Ể
Đ tài : Con ng
ề
ườ
i - m c tiêu đ ng l c c a quá trình đ i m i ổ ớ ự ủ
ụ
ộ
ệ ự ườ
ự ộ ể ớ
HÀ N I 2006 Ộ
1
i th c hi n: Đ Huy Hoàng Ng ỗ L p: Đi u khi n và T đ ng hoá ề Cao h c khoá 2006-2008 ọ
c ta khi b Đ c đi m l n nh t c a n ớ ấ ủ ướ ể ặ ướ ộ c vào th i kỳ quá đ là m t ờ ộ
n c nông nghi p l c h u l ướ ệ ạ ậ ạ ị ớ i b chi n tranh tàn phá n ng n . Mà đ i m i ế ề ặ ổ
là qui lu t khách quan trong ti n trình phát tri n c a t t c các n ể ủ ấ ả ế ậ ướ ư c ch a
ấ thoát kh i tình tr ng nông nghi p l c h u mu n t o ra m t c s v t ch t ộ ơ ở ậ ệ ạ ậ ố ạ ạ ỏ
ng kinh t nhanh, đ ng b – k thu t hi n đ i, b o đ m cho s tăng tr ả ự ệ ậ ạ ả ỹ ưở ế ồ ộ
và b n v ng nh m không ng ng nâng cao đ i s ng v t ch t và văn hoá ờ ố ừ ữ ề ằ ậ ấ
c a nhân dân, Là m c tiêu c a quá trình đ i m i. Chính vì v y, Đ ng ta ủ ủ ụ ậ ả ổ ớ
xác đ nh: “Xây d ng c s v t ch t - k thu t c a CNXH, th c hi n công ơ ở ậ ậ ủ ự ự ệ ấ ỹ ị
nghi p hoá XHCN là nhi m v trung tâm trong m t th i kỳ quá đ đi lên ụ ệ ệ ộ ờ ộ
CNXH ”.
ự Do v y, đ đ i m i thành công chúng ta c n tranh th thành t u ể ổ ủ ậ ầ ớ
ằ khoa h c c a th i đ i, song ch y u v n ph i đi lên b ng n i l c, b ng ọ ủ ờ ạ ộ ự ủ ế ẫ ả ằ
i c a chính mình. Chúng ta đang nói s c m nh trí tu , tài nguyên con ng ứ ệ ạ ườ ủ
ng phát tri n rút ng n, đ n “đi t nhi u đ n con đ ế ề ườ ể ế ắ ắ ế t”, “đón đ u”, đ n ầ
vi c l a ch n, đ t phá vào các ngành công nghi p mũi nh n đ nhanh ệ ự ệ ể ọ ộ ọ
c trong khu v c th k XXI. Đó là m c tiêu, m chóng đu i k p các n ổ ị ướ ự ở ế ỷ ụ ơ
c, nh ng đi đ n đó b ng con đ ng nào, gi ướ ư ế ằ ườ ả i phóng b ng con đ ằ ườ ng
nào, gi i pháp nào, có th c hi n đ ả ự ệ ượ ủ ế c hay không, v n ph thu c ch y u ụ ẫ ộ
vào nhân t con ng i. ố ườ
Công cu c đ i m i c a n ổ ớ ủ ộ ướ ế c ta trong t m nhìn 2020, đ c p đ n ề ậ ầ
v n đ con ng ề ấ ườ i, Đ ng kh ng đ nh : ẳ ả ị
ề Quan đi m phát tri n b n v ng nh m lo i b nguy c hy sinh n n ạ ỏ ữ ề ể ể ằ ơ
nhiên c b n c a đ i s ng xã h i (môi tr t ng t ả ự ơ ả ủ ờ ố ộ ườ ể ổ ng thiên nhiên) đ đ i
ng kinh t , và ch y theo nh ng giá tr v t ch t mang l y t c đ tăng tr ộ ấ ố ưở ế ị ậ ữ ạ ấ
tính kinh t thu n tuý mà đánh m t nh ng giá tr nhân văn cao c d n t ế ả ẫ ớ i ữ ầ ấ ị
2
suy thoái đ o đ c và giá tr văn hoá; ạ ứ ị
cho con ng i và nâng cao Quan đi m đ u t ể ầ ư ườ i, phát tri n con ng ể ườ
ch t l ng ngu n nhân l c là hai n i dung chính c a quan đi m đ u t ấ ượ ầ ư ủ ự ể ồ ộ
cho con ng i trong cách đ t v n đ chung v hình nh xã h i Vi t Nam ườ ặ ấ ề ề ả ộ ệ
năm 2020.
Có th nói : Đ i m i là th c hi n ti n b ớ ự ệ ế ể ổ ướ ấ c lên CNXH, v m t s n xu t ề ặ ả
đó là quá trình CNH – HDH. Con ng i là y u t ườ ế ố trung tâm c a quá trình ủ
đ i m i. ổ ớ
nay Đ i h i VIII c a Đ ng cũng đ ra m c tiêu quá trình đ i m i t ề ạ ộ ớ ừ ụ ủ ả ổ
đ n năm 2020 là “Ra s c ph n đ u đ a n ế ư ứ ấ ấ ướ c ta c b n tr ơ ả ở ộ thành m t
n c công nghi p. L c l ng s n xu t lúc đó s đ t trình đ t ướ ự ượ ệ ẽ ạ ộ ươ ả ấ ố ng đ i
hi n đ i, ph n l n lao đ ng th công đ c thay th b ng lao đ ng s ầ ớ ủ ệ ạ ộ ượ ế ằ ộ ử
c th c hi n trong c n c, năng d ng máy móc, đi n khí hoá c b n đ ệ ụ ơ ả ượ ả ướ ự ệ
ớ su t lao đ ng XH và hi u qu s n xu t kinh doanh cao h n nhi u so v i ả ả ệ ề ấ ấ ộ ơ
c (GDP) tăng t hi n nay. T ng s n ph m trong n ả ệ ẩ ổ ướ ừ ớ 8 đ n 10 l n so v i ế ầ
1990” và “V đ i s ng v t ch t và văn hoá, nhân dân có cu c s ng no đ ề ờ ố ộ ố ậ ấ ủ
…có quan h XH lành m nh, l i s ng văn minh…” ệ ạ ố ố
Nh v y, CNH-HĐH đ t n c tr ư ậ ấ ướ ướ ệ c h t là quá trình th c hi n ự ế
chi n l - xã h i. Chi n l ế ượ c phát tri n kinh t ể ế ế ượ ộ ờ c này không th tách r i ể
v i chi n l ớ ế ượ c phát tri n con ng ể ườ ệ i. Hay nói cách khác, đ th c hi n ể ự
i chi n l c phát tri n con th ng l ắ ợ ế ượ c KT -XH thì ph i th c hi n chi n l ả ế ượ ự ệ ể
ng i. Hai chi n l ườ ế ượ ộ ộ c này không th tách r i nhau mà chúng là m t n i ể ờ
dung th ng nh t c a cùng m t quá trình phát tri n đ t n c. ấ ủ ấ ướ ể ố ộ
M t khác, n c ta đi lên CNXH t ặ ướ ừ ộ ậ m t XH nông nghi p l c h u. ệ ạ
Đi u đó có nghĩa là đi m xu t phát c a CNH -HĐH n c ta r t th p. Th ủ ề ể ấ ướ ấ ấ ể
hi n l c l ệ ở ự ượ ạ ầ ng s n xu t và năng su t lao đ ng th p, k t c u h t ng ế ấ ả ấ ấ ấ ộ
3
y u kém; trình đ khoa h c công ngh l c h u; kh năng v v n l ề ố ạ ạ i h n ệ ạ ế ậ ả ộ ọ
ch …Do v y, quá trình CNH -HĐH ph i bi t huy đ ng và s d ng có ế ậ ả ế ử ụ ộ
c, mà tr hi u qu m i ngu n l c trong và ngoài n ồ ự ả ọ ệ ướ ướ ồ ự c h t là ngu n l c ế
con ng i.ườ
ồ S dĩ nh v y vì trong m t qu c gia, m t dân t c, bên c nh ngu n ư ậ ạ ở ộ ố ộ ộ
i còn có nhi u ngu n l c khác làm c s cho vi c ti n hành l c con ng ự ườ ồ ự ơ ở ề ệ ế
CNH, HĐH đ t n c: tài nguyên thiên nhiên, v trí đ a lý, v n, công ấ ướ ố ị ị
ngh … Nh ng nh ng ngu n l c này có th b khai thác c n ki ồ ự ể ị ư ữ ệ ạ ệ t. Ch có ỉ
con ng t là ngu n tri th c c a h , là ngu n l c có kh năng tái ườ i, đ c bi ặ ệ ứ ủ ọ ồ ự ả ồ
sinh và t sinh s n là không bao gi c n ki t. Rõ ràng, con ng ự ả ờ ạ ệ ườ ộ i là m t
ngu n l c ch y u, lâu b n nh t c a s phát tri n nói chung và c a CNH ấ ủ ự ồ ự ủ ế ủ ề ể
-HĐH. Các ngu n l c khác s không đ ồ ự ẽ ượ ả ế c s d ng có hi u qu n u ử ụ ệ
i có đ kh năng s d ng và khai thác chúng. không có nh ng con ng ữ ườ ủ ả ử ụ
Hi n t ng Nh t b n và các n ệ ượ ậ ả ướ ứ c nhóm NIC là nh ng d n ch ng ữ ẫ
ồ sinh đ ng và xác th c cho vi c nh n th c v vai trò quy t đ nh c a ngu n ứ ề ế ị ủ ự ệ ậ ộ
i trong quá trình CNH -HĐH đ t n c. Hay nói m t cách l c con ng ự ườ ấ ướ ộ
khác, nh ng n c này đã bi con ng i theo đúng nghĩa ữ ướ ế t coi tr ng y u t ọ ế ố ườ
c a nó, coi nó là ngu n l c l n nh t c a m i ngu n l c. N u không s ủ ồ ự ớ ồ ự ấ ủ ế ọ ẽ
không có con ng ườ ố i Nh t b n v i nh ng giá tr văn hoá và truy n th ng ậ ả ữ ề ớ ị
t t đ p, n u không có chính sách s d ng t ố ẹ ử ụ ế ố t nh t ngu n l c con ng ồ ự ấ ườ i
c a Chính ph Nh t thì dù có vi n tr 6 t ủ ủ ệ ậ ợ ỷ USD hay nhi u h n n a thì ề ữ ơ
Nh t cũng không th t c tàn l i sau chi n tranh th gi i l n th m t n ể ừ ộ ướ ậ ụ ế ớ ầ ế ứ
II đã v n lên thành m t v nh hi n nay. Còn s thành ươ ộ ươ ng qu c kinh t ố ế ư ệ ự
công c a CNH -HĐH các n c nhóm NIC là do có nhi u nguyên nhân ủ ở ướ ề
khác nhau, nh ng m t trong nh ng nguyên nhân gi ng nhau c a các n ữ ủ ư ộ ố ướ c
đó là trong các chi n l c phát tri n, h đ c bi t chú tr ng chi n l ế ượ ọ ặ ể ệ ế ượ c ọ
4
con ng i, văn hóa, k thu t, coi đó là chìa khoá c a s c t cánh. ườ ủ ự ấ ậ ỹ
Tóm l i, xu t phát t m c tiêu c a CNH -HĐH, t ạ ấ ừ ụ ủ ừ ặ ự đ c đi m th c ể
ti n c a n c trong ễ ủ ướ c ta cũng nh nh ng bài h c kinh nghi m c a các n ọ ư ữ ủ ệ ướ
khu v c đã ti n hành CNH -HĐH thành công thì y u t con ng ế ố ự ế ườ ầ i c n
đ i là y u t c đ t ượ ặ ở ví trí hàng đ u hay con ng ầ ườ ế ố trung tâm c a quá trình ủ
CNH -HĐH đ t n c. ấ ướ
Nh chúng ta đ u bi t con ng i luôn đóng vai trò ch th c a s ư ề ế ườ ủ ể ủ ự
v n đ ng phát tri n l ch s . Vì v y mà Đ ng ta luôn xác đ nh con ng ậ ậ ể ị ử ả ộ ị ườ i
Vi ệ t Nam v a là m c tiêu v a là đ ng l c cho s phát tri n kinh t ộ ự ự ừ ụ ừ ể ế ộ xã h i
c. Ngay t c a đ t n ủ ấ ướ ừ ạ ộ ầ ẳ Đ i h i l n th III năm 1960 Đ ng ta đã kh ng ứ ả
i là v n quý nh t” Đ i h i IV năm 1976 Đ ng ta đ a ra đ nh “con ng ị ườ ạ ộ ư ấ ả ố
lu n đI m v “con ng i m i con ng ề ể ậ ườ ớ ườ ạ i làm ch t p th ”. Đ n kỳ Đ i ể ủ ậ ế
h i VI, VII, VIII trong công cu c đ i m i toàn di n đ t n ấ ướ ệ ộ ộ ổ ớ c, Đ ng ta ả
luôn kh ng đ nh: “L y vi c phát huy ngu n l c con ng i làm y u t c ồ ự ệ ẳ ấ ị ườ ế ố ơ
b n cho s phát tri n nhanh và b n v ng”. ả ề ữ ự ể
Đi u đó cho th y, t ề ấ t ư ưở ủ ng quan đi m c a Đ ng ta v vai trò c a ả ủ ể ề
nhân t con ng i là nh t quán. Tuy nhiên trong th c t ố ườ ự ế ấ ờ không ph i th i ả
kỳ nào chúng ta cũng th c hi n t t c đ i m i, chúng ta t t ệ ố ư ưở ự ng y. Tr ấ ướ ổ ớ
xem xét đánh giá con ng ng chính sách đ phát huy ườ i, xây d ng ch tr ự ủ ươ ể
nhân t con ng ố i tr ườ ướ c th m th k XXI cho th y không th ng u nhiên ấ ế ỷ ể ề ẫ
ng Đông hay ph ng Tây nh n th c v con ng cho r ng ph ằ ươ ươ ứ ề ậ ườ ắ i sâu s c
h n, dù r ng trong l ch s nh n th c có m t s tác gi ọ ố ứ ử ằ ậ ơ ị ả ộ cũng nh có m t ư
Trung Qu c c đ i, Xôcrat và và trào l u nh Kh ngT và Lão T ổ ử ở ư ư ử ổ ạ ố
arixtot Hy L p c đ i… hay Fr t và các tác gi ở ạ ổ ạ ơ ả ệ ờ hi n sinh ch nghĩa th i ủ
đ i …hay lu n nhi u h n, chuyên bi ề ạ ậ ơ ệ ơ t h n v con ng ề ườ ữ i và đi vào nh ng
h n trong đ i s ng con ng khía c nh tinh t ạ ế ơ ờ ố ườ i. Chính vì v y mà v n đ ậ ấ ề
5
i c n đ c l u tâm m t cách hoàn ch nh. nh n th c v con ng ứ ề ậ ườ ầ ượ ư ộ ỉ
C n kh ng đ nh Vi t Nam là n ầ ẳ ị ệ ướ ề c có ngu n l c d i dào. Đó là đi u ồ ự ồ
ki n h t s c c n thi ế ứ ầ ệ ế ồ ự t cho quá trình CNH và HĐH. Có th nói ngu n l c ể
lao đ ng c a Vi c th hi n n i dung c c u dân s ủ ộ ệ t nam d i dào đ ồ ượ ể ệ ở ộ ơ ấ ố
n c ta là c c u dân s tr , s l ng ng i trong đ tu i lao đ ng đông ướ ố ẻ ố ượ ơ ấ ườ ộ ổ ộ
i d i dào đó đ c s d ng ch a h t công đ o. Nh ng ngu n l c con ng ả ồ ự ư ườ ồ ượ ử ụ ư ế
su t và ch a có hi u qu . Đi u đó ph thu c vào c c u c a n n KT và ơ ấ ủ ề ụ ư ề ệ ả ấ ộ
ng vi c làm cho ng s l ố ượ ệ ườ ố ầ i lao đ ng. Theo k t qu đi u tra dân s g n ả ề ế ộ
đây, n ướ c ta v n là n ẫ ướ ệ c nông nghi p v i 77% dân s trong nông nghi p, ệ ớ ố
nông thôn và 23% s ng thành th . V i m t n ố ở ộ ướ ớ ị ư ậ c nông nghi p nh v y, ệ
nhu c u vi c làm tr nên h t s c c p bách. ế ứ ấ ệ ầ ở
Trên th c t , b t kỳ m t qu c gia nào trên th gi i khi b c vào quá ự ế ấ ế ớ ộ ố ướ
i quy t vi c làm cho ng i lao trình CNH đ u ph i đ t ra nhi m v gi ả ặ ụ ả ệ ề ế ệ ườ
đ ng. Vi ộ ệ t Nam cũng hoàn toàn không n m ngoài qu đ o đó. B i vì đ ằ ỹ ạ ở ể
c ngu n l c t nhiên, ngu n l c con ng i và s d ng và khai thác đ ử ụ ượ ồ ự ự ồ ự ườ
các ngu n l c khác thì tr c h t c n ph i thu hút m t cách t ồ ự ướ ế ầ ả ộ ố ồ i đa ngu n
i vào quá trình lao đ ng, s n xu t. M t khác, t t c các l c con ng ự ườ ả ấ ặ ộ ấ ả
ngu n l c khác đ u b hao mòn và h u nh không có kh năng tái sinh ồ ự ư ề ầ ả ị
i, xét trong quá trình s d ng, nh ng riêng ngu n l c con ng ư ồ ự ử ụ ườ ở ạ khía c nh
nào đó, càng đ c s d ng, càng đ ượ ử ụ ượ ề ặ c tái sinh, b i b nâng cao v m t ồ ổ
ch t l ng. Đi u đó có nghĩa r ng, khi con ng c tham gia vào quá ấ ượ ề ằ i đ ườ ượ
trình s n xu t thì nh ng tri th c, kinh nghi m c a h ngày càng đ c tích ủ ọ ứ ữ ệ ấ ả ượ
lu và hoàn thi n thêm. ệ ỹ
Tuy nhiên, ở ự ậ ẳ
ầ ế ườ ề ề ặ
ạ i Vi ệ ấ ế
ưở ả
ch c. Trong nh ng năm g n đây, các nhân t ủ ữ ả ứ ầ
6
ả đây c n ph i nhìn th ng vào s th t. Bên c nh b n ả t Nam t đ p và nh ng ti n b l n v nhi u m t, con ng ch t t ộ ớ ấ ố ẹ ữ hi n nay v n còn có nh ng h n ch và thói quen do n n s n xu t nh lâu ề ả ỏ ạ ữ ẫ ệ ệ ng c a cách làm ăn t n m n, b o th trì tr , i, nh ng nh h đ i đ l ủ ạ ả ữ ờ ể ạ tiêu c c thi u đ u óc t ự ố ổ ầ ế ệ t i Vi trong xã h i đang làm xói mòn ph m ch t cao đ p c a con ng ườ ủ ẹ ẩ ấ ộ
ả ộ ộ ế ệ ậ
ệ ượ ữ ệ ầ
t nam là nh ng cá th s ng trong đi u ki n môi tr ể ự ấ Con ng i Vi Nam mà Đ ng đã d y công vun đ p. Trong m t b ph n th h thanh ắ ầ niên ngày nay, đang xu t hi n nh ng hi n t ng thoái hoá v tinh th n và ề ấ th l c r t đáng lo ng i. ạ ườ ể ố ườ ng ữ ệ ề ệ
nhi ệ ớ ứ ả t đ i, tr i qua m t th i gian dài s ng và làm vi c theo hình th c s n ố ệ ả ờ ộ
xu t nông nghi p tr ng lúa n ệ ấ ồ ướ ặ c theo ki u làng xã nên cũng có nh ng đ c ữ ể
đi m riêng :
ể • Truy n th ng dân ch làng xã d n đ n t t ủ ề ẫ ố ế ư ưở ọ ng c c b dòng h , ộ ụ
bình quân ch nghĩa thi u tinh th n t ầ ự ủ ế ồ giác khi d lu n c ng đ ng ư ậ ộ
không còn đ c coi tr ng nên d hành đ ng t do, tuỳ ti n coi ượ ễ ọ ộ ự ệ
th ườ ng lu t pháp. ậ
• T p quá s n xu t ti u nông d n đ n kh năng h ch toán kinh t ẫ ấ ể ế ậ ả ả ạ ế
kém c i, n ng v l i ích tr ề ợ ặ ỏ ướ c m t, thi u chu n xác v th i gian ẩ ề ờ ế ắ
thích bình quân, ch p nh n s phân hoá trong cu c s ng. ậ ự ộ ố ấ
• Đ cao thái quá tính kinh nghi m ề ệ
Mu n xây d ng thành công XHCN nh t thi t ph i có nh ng con ự ấ ố ế ữ ả
ng i có h c v n ngày càng cao. Ng i lao đ ng là b ph n quy t đ nh ườ ấ ọ ườ ế ị ậ ộ ộ
ng s n xu t c ta, là ng c a l c l ủ ự ượ n ấ ở ướ ả ườ ả i ch c a XH m i, mu n đ m ủ ủ ớ ố
đ ng đ c s m nh đó, h ph i có tri th c v m i m t. H Chí Minh ươ ượ ứ ệ ứ ề ọ ả ặ ọ ồ
ầ kh ng đ nh: “Mu n xây d ng CNXH nh t đ nh ph i có h c th c. C n ấ ị ứ ự ẳ ả ố ọ ị
ph i h c t p văn hoá, chính tr , k thu t”. Ng i nh n m nh: “Trình đ ả ọ ậ ị ỹ ậ ườ ấ ạ ộ
văn hoá c a nhân dân nâng cao s giúp chúng ta đ y m nh công cu c khôi ủ ẽ ẩ ạ ộ
ph c KT, phát tri n dân ch . Nâng cao trình đ văn hóa c a nhân dân cũng ủ ụ ủ ể ộ
là m t vi c c n thi t đ xây d ng n c ta thành m t n ệ ầ ộ ế ể ự ướ ộ ướ ố c hoà bình th ng
nh t, đ c l p, dân ch và giàu m nh ’’. ộ ậ ủ ấ ạ
ồ ữ ố
ứ ử ụ ế ả ả
7
i lao đ ng. Thành t H Chí Minh nêu lên m i quan h bi n ch ng khăng khít gi a trình ệ ệ đ văn hoá v i kh năng ti p c n và kh năng s d ng có hi u qu máy ả ộ ệ ọ văn hoá là c s quan tr ng móc, k thu t c a ng ơ ở ớ ậ ủ ậ ộ ườ ố ỹ
i lao đ ng n m đ ọ ắ ệ ế ượ ườ
ấ ộ ừ
ạ c ti n b khoa h c, công ngh , cho nên h ế ủ ế ọ
ả ườ
ấ ứ ậ ề ọ ệ ề
t b ngày càng tinh x o, hàm l t ph i có tri th c văn hóa, khoa h c và tay ngh cao đ làm ch ả ế ị ả
c nâng lên t i Vi ườ ẩ ề ủ ướ ữ ệ
ả ạ ệ
ầ
• Có tinh th n yêu n ệ ấ c, t ọ đ ng ộ ể ph i không ng ng nâng cao trình đ h c v n, ti p thu ngày càng nhi u ề ộ ọ ả h n tri th c văn hoá nhân lo i. Là b ph n ch y u và quan tr ng nh t ấ ộ ứ ơ ộ i lao đ ng ng s n xu t, trong dây truy n công ngh , ng trong l c l ự ượ ủ nh t thi ể ả ế ấ ấ ng ch t quá trình s n xu t. Máy móc thi ượ ấ xám trong s n ph m ngày càng cao thì trình đ văn hóa KH, k thu t và ộ ậ ỹ ả ng ng, i lao đ ng ph i đ cũng nh tay ngh c a ng ườ ả ượ ứ ươ ộ ư ứ c m t b h n n a ph i đi tr c. Xây d ng con ng t nam đáp ng ự ộ ướ ơ i quan tr ng, m i cá c a giai đo n cách m ng hi n nay là nhi m v t ỗ ọ ụ ố ạ ủ nhân c n có nh ng ph m ch t chính tr và ph m ch t cá nhân : ấ ẩ ấ ị ng dân t c, ph n đ u vì đ c l p dân ấ c ự ườ ữ ầ ộ ậ ẩ ộ ướ
n lên đ a đ t n t c và ch nghĩa xã h i, có ý chí v ộ ủ ộ ươ ư ấ ướ ỏ c thoát kh i
nghèo nàn và l c h u, đoàn k t v i nhân dân th gi i trong s ế ớ ế ậ ạ ớ ự
nghi p đ u tranh vì hoà bình, đ c l p dân t c, dân ch và ti n b ộ ậ ủ ệ ế ấ ộ ộ
xã h i.ộ
• Có ý th c t p th , ph n đ u vì l i ích chung. ứ ậ ể ấ ấ ợ
• Có l ố ố ự i s ng lành m nh, n p s ng văn minh, c n ki m, trung th c, ế ố ệ ạ ầ
ng . ọ ỷ ươ
nhân nghĩa tôn tr ng k c • Lao đ ng chăm ch v i l ộ ỉ ớ ươ ng tâm ngh nghi p, có k thu t, sáng ệ ề ậ ỹ
ấ ợ i ích b n thân gia đình và t p th . ể ả ậ
t o năng su t cao vì l ạ • Th ng xuyên h c t p, nâng cao hi u bi t , trình đ chuyên môn, ườ ọ ậ ể ế ộ
trình đ th m mĩ và th l c ộ ẩ ể ự
i, nhân t đ u tiên có ý nghĩa quy t đ nh V ngu n l c con ng ồ ự ề ườ ố ầ ế ị
thành công c a CNH -HĐH là c n hình thành m t đ i ngũ cán b lãnh ộ ộ ủ ầ ộ
đ o, qu n lý gi ả ạ ỏ i, có trình đ khoa h c lao đ ng cao, t m t ọ ầ ộ ộ ư ế duy chi n
l c v ng vàng, có trí tu sáng su t đ ho ch đ nh đ ng l i, chính sách ượ ữ ố ể ệ ạ ị ườ ố
t l a ch n gi i pháp, b đúng đ n, bi ắ ế ự ọ ả ướ ộ c đi phù h p; có tính năng đ ng ợ
8
sáng t o trong t ạ ổ ch c th c hi n, bi ự ứ ệ ế ị t k p th i đi u ch nh và gi ề ờ ỉ ả ế i quy t
t ng phó thành mâu thu n trong quá trình tri n khai th c hi n, nh t là bi ể ự ệ ẫ ấ ế ứ
công tr bên ngoài tác đ ng vào. ướ c m i bi n đ ng, r i ro t ộ ủ ế ọ ừ ộ
Bên c nh đó nhân t ạ ố không kém ph n quy t đ nh là đ i ngũ các cán ế ị ầ ộ
b khoa h c, công ngh có trình đ cao (c v khoa h c c b n và khoa ộ ọ ơ ả ả ề ệ ọ ộ
h c ng d ng) nh ng ng i ti p c n và làm ch đ ọ ứ ụ ữ ườ ế ủ ượ ậ c thành t u khoa ự
h c công ngh hi n đ i c a TG, t ệ ệ ạ ủ ọ ừ ớ đó có th t o ra nh ng thành t u m i ể ạ ữ ự
ẩ tiên ti n, góp ph n tác đ ng vào quá trình chuy n d ch c c u KT, đ y ơ ấ ế ể ầ ộ ị
m nh s n xu t v t ch t và s n xu t tinh th n c a XH. Ph i t o ra đ ấ ầ ủ ấ ậ ả ạ ả ấ ạ ả ượ c
ẩ m t đ i ngũ cán b khoa h c đ u ngành có trình đ cao m i thúc đ y ộ ộ ầ ộ ọ ộ ớ
đ c s phát tri n c a n n khoa h c còn non tr c a n c nhà, m i ĐT ượ ự ể ủ ề ẻ ủ ướ ọ ớ
ng đ b i d ồ ưỡ ượ c m t th h cán b khoa h c m i, và chính đ i ngũ này ọ ế ệ ộ ộ ớ ộ
ng l i, chính sách s đ m b o v c s khoa h c cho vi c ho ch đ nh đ ẽ ả ề ơ ở ệ ả ạ ọ ị ườ ố
và kh năng d báo xu h ự ả ướ ng tri n v ng cũng nh nguy c , h u qu có ư ơ ậ ể ả ọ
th x y ra. ể ả
Đ i ngũ đông đ o nh ng ng i lao đ ng đã qua đào t o, có văn hoá ữ ả ộ ườ ạ ộ
ự ử ụ lao đ ng công nghi p, ph m ch t đ o đ c tay ngh cao, năng l c s d ng ấ ạ ứ ề ệ ẩ ộ
hi u qu thông tin, thích ng nhanh v i s phát tri n c a XH thông tin và ể ủ ớ ự ứ ệ ả
XH qu c t hoá, có l ố ế ươ ng tâm trách nhi m đ i v i s n ph m làm ra, tinh ố ớ ả ệ ẩ
th n yêu n c và t ầ ướ ự hào dân t c, ý chí v ộ ươ ậ n lên không cam ch u l c h u, ị ạ
đói nghèo; có s c kho d o dai v th ch t và tinh th n đ lao đ ng trong ề ể ấ ẻ ẻ ứ ể ầ ộ
đI u ki n c nh tranh d d i v i các n n KT trong khu v c là không th ữ ộ ớ ự ệ ề ề ạ ể
thi u.ế
Nh ng nhân t trên cho th y, t t y u ph i đ u t cho phát tri n GD ữ ố ấ ấ ế ả ầ ư ể
và ĐT nh m nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c là yêu c u c b n trong ấ ượ ằ ầ ơ ả ự ồ
s nghi p n ự ệ ướ ả ề c ta hi n nay. Đ khai thác và phát huy có hi u qu ti m ệ ể ệ
năng con ng i, c n có ngu n nhân l c có ch t l ườ ấ ượ ự ầ ồ ặ ng cao trên các m t
9
văn hoá, XH, chuyên môn, nghi p v và tri th c khoa h c …Trong t ụ ứ ệ ọ ấ ả t c
các chính sách bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c thì ấ ượ ệ ằ ự ồ
GD -ĐT có ý nghĩa h n c . B i l , m t m t GD -ĐT góp ph n nâng cao ở ẽ ả ơ ặ ầ ộ
trình đ nh n th c chung cho con ng ứ ậ ộ ườ i trên m i lĩnh v c; m t khác, sau ự ặ ọ
khi đ c ĐT, quan ni m v giá tr ngu n lao đ ng s đ ượ ẽ ượ ề ệ ồ ộ ị c đ i m i, tính ớ ổ
c nâng cao. k lu t, ý th c c a h đ ỷ ậ ứ ủ ọ ượ
V i ý nghĩa đó, GD-ĐT đ c coi là ti n đ và là c s ch y u đ ớ ượ ơ ở ủ ế ề ề ể
nâng cao hi u qu s d ng và phát tri n ngu n nhân l c. Th c t cũng ả ử ụ ự ế ự ể ệ ồ
cho th y nh ng n c phát tri n đ c đ u do bi t áp d ng chính sách giáo ữ ấ ướ ể ượ ề ế ụ
d c m t cách h p lý. Ngh quy t Đ i h i VIII c a Đ ng đã ch rõ quan ụ ạ ộ ủ ế ả ợ ộ ỉ ị
đi m v ti n hành CNH -HĐH thì đ u t GD chính là đ u t cho phát ề ế ầ ư ể ầ ư
ng KT. Phát tri n t tri n, vì đó là đ ng l c đ tăng tr ộ ự ể ể ưở ể ố t giáo d c s cung ụ ẽ
i, có trí tu cao, c p cho n n KT m t đ i ngũ lao đ ng có tay ngh gi ấ ộ ộ ề ỏ ề ộ ệ
ự thông minh, có tài năng th c s . Đ cho giáo d c tr thành m t đ ng l c ự ự ộ ộ ụ ể ở
ng KT thì t ng b c a tăng tr ủ ưở ừ ướ c đ i m i, hoàn thi n mô hình GD. S ệ ớ ổ ự
c ti n hành đ ng b đ i m i đó ph i đ ổ ả ượ ớ ộ ở ế ồ ụ các m t: quy mô giáo d c, ặ
ch c và qu n lý giáo d c. Khi giáo hình th c giáo d c, n i dung, cách t ụ ứ ộ ổ ứ ụ ả
ng kinh t thì ngân sách GD không d c tr thành m t đ ng l c tăng tr ụ ộ ộ ự ở ưở ế
còn là m t gánh n ng cho XH n a mà trái l i là đi u ki n thúc đ y XH ữ ặ ộ ạ ề ệ ẩ
phát tri n cao. ể
GD-ĐT ph i đ ả ượ c mang tính ch t xã h i hoá cao, luôn luôn đ ộ ấ ượ c
ộ coi là s nghi p c a toàn dân. Giáo d c mang tính ch t XHCN là c ng ụ ủ ự ệ ấ
đ ng (nh t là các t ấ ồ ổ ứ ề ch c XH, các doanh nghi p cá nhân, gia đình…) đ u ệ
ph i có trách nhi m quan tâm đóng góp s c l c, trí tu , ti n c a…đ phát ệ ề ủ ứ ự ể ệ ả
tri n GD. C n g p rút t o nhân tài nh m phát huy trí tu đáp ng cho ứ ệ ể ấ ầ ạ ằ
CNH -HĐH. Đ t o đ c nhân tài, tr ể ạ ượ ướ ầ c h t ph i t p trung u tiên đ u ả ậ ư ế
10
t ng cao. ư cho xây d ng và phát tri n các c s ĐT có ch t l ể ơ ở ấ ượ ự
Quán tri c, tr ệ t nh ng quan đI m có tính ch t tri ể ữ ấ t l ế ượ ướ ầ c yêu c u
c, v i s c ép v nguy c t c a CNH, HĐH đ t n ủ ấ ướ ớ ứ ơ ụ ậ t h u xa h n n a so ơ ữ ề
c trong khu v c, tr c yêu c u phát tri n đ i m i KT–XH vai v i các n ớ ướ ự ướ ể ầ ổ ớ
trò nhân t con ng Vi t Nam đang đ ng tr ố i ườ ở ệ ứ ướ ớ c nh ng th thách l n. ử ữ
Đi u này đ t ra tr c m t là nâng cao m t b ng dân trí. Mu n làm đ ề ặ ướ ặ ằ ắ ố ượ c
đi u này tr ng i bi ề ướ c h t ph i tăng t ả ế l ỷ ệ ườ ế t ch đ ng th i xoá mù ch ờ ữ ồ ữ
vùng sâu, vùng xa. T p trung đào t o h ng nghi p cho h c sinh, sinh ở ậ ạ ướ ệ ọ
viên m t cách thi ộ ế t th c. ự
ố ạ ồ ưỡ
ụ ẩ ả Chú tr ng b i d ọ ể
ợ ộ ả ạ
ượ ử ụ
ả
c nh ng m c tiêu trên không ch đ nh h ố ữ ể ụ ụ ụ ự ng nhân tài. Nhân tài là h t gi ng, là đ ng l c c a s phát tri n và có tác d ng thúc đ y s n xu t, kinh doanh qu n lý. Vì ấ ủ ự v y, nó là đ ng l c t o nên các th m nh trong h p tác và c nh tranh ự ạ ế ạ ậ ộ t thòi, lãng phí khi nhân tài không đ c s d ng đó, . S r t thi qu c t ệ ố ế ẽ ấ c. c kh năng đ ph c v cho đ t n không phát huy đ ượ ấ ướ Mu n đ t đ ỉ ạ ượ ị
i pháp c th . Tr ướ ụ ể ả
ả ắ ồ
ử ụ ệ ệ ả ộ
ớ ở ộ ứ ộ ố
ầ ủ
ọ ng, không nên quá quan tâm đ n hình th c. Nhà n ướ ứ ấ ượ ả ứ ế ả
ề ệ ộ
ả ồ ể ề
i: Chúng ta có ng m t ộ ướ cách chung chung mà ph i có các bi n pháp, các gi c ệ ả m t, ph i tăng ngân sách cho GD -ĐT và s d ng ngu n ngân sách cho ụ GD m t cách có hi u qu . Song song v i vi c tăng ngân sách cho giáo d c và huy đ ng ngu n v n trong dân là m r ng qui mô và các hình th c GD ồ ệ ì h c. Tuy nhiên, ph i chú tr ng hi u - ĐT đ đáp ng nhu c u c a ng ươ ọ ể c, các qu và ch t l c p, các ngành ph i có chính sách đi u ti ể ả t m t cách h u hi u đ đ m ữ ế ấ b o s phát tri n đ ng đ u gi a các khu v c, các ngành h c. ọ ự ữ ả ự N c ta trong th i kỳ CNH -HĐH có nhi u thu n l ậ ợ ướ ề ờ
l c l ự ượ ng lao đ ng đông đ o, c n cù ch u khó, nh ng n u ch có nhi u và ị ư ế ề ả ầ ộ ỉ
tr mà không đ trình đ văn minh nh t đ nh thì không th ti n hành thành ể ế ấ ị ủ ẻ ộ
ế ồ công s nghi p CNH, càng khó khăn khi ti n hành HĐH. Vì th , đ ng ự ệ ế
th i v i vi c nâng cao trình đ văn minh khoa h c k thu t cho toàn dânV, ọ ỹ ờ ớ ệ ậ ộ
v n đ đ t ra là: không ng ng nâng cao trình đ văn minh tinh th n. Văn ấ ề ặ ừ ầ ộ
minh tinh th n chính là đ o đ c, văn hoá truy n th ng c a nhân lo i và ứ ủ ề ầ ạ ạ ố
ố dân t c. S k t h p hài hoà văn minh nhân lo i và văn hoá truy n th ng ự ế ợ ề ạ ộ
11
ủ dân t c s t o nên nét đ p m i v a phù h p v i ti n b văn minh c a ộ ẽ ạ ớ ế ớ ừ ẹ ợ ộ
th i đ i khoa h c k thu t, v a gi ờ ạ ừ ậ ọ ỹ ữ ộ gìn truy n th ng quí báu c a dân t c ủ ề ố
ta.
Không ch giáo d c chính th ng, đ nâng cao trình đ lao đ ng k ụ ể ộ ộ ố ỉ ỹ
thu t cho toàn ng ậ ườ ệ i lao đ ng thì vi c d y ngh cho công dân th t nghi p ề ệ ạ ấ ộ
và c dân nhàn r i cũng tr thành ph ng h ng quan tr ng c a chính ư ỗ ở ươ ướ ủ ọ
ậ sách vi c làm tích c c. S tác đ ng ngày càng m nh c a ti n b k thu t ộ ỹ ủ ự ự ế ệ ạ ộ
đ n tình tr ng th t nghi p và thi u vi c làm đã t o ra áp l c đ i v i Nhà ế ự ố ớ ế ệ ệ ấ ạ ạ
n c bu c ph i đ ng ra đi u ti ướ c và bu c Nhà n ộ ướ ả ứ ề ộ ế ầ t quan h cung - c u ệ
ầ lao đ ng. Vi c áp d ng ch đ làm vi c “m m”nh vi c làm t ng ph n, ư ệ ế ộ ừ ụ ệ ề ệ ộ
chia nhau ch làm vi c, vi c làm t m th i …đã tác đ ng gián ti p đ n s ạ ế ự ệ ệ ế ỗ ờ ộ
tăng c a t ng c u v s c lao đ ng. Đ đi u ti ề ứ ể ề ủ ổ ầ ộ t l ế ượ ộ ng cung c p lao đ ng ấ
trên th tr ng đ c s d ng là h th p t l sinh ị ườ ng, các bi n pháp th ệ ườ ượ ử ụ ạ ấ ỷ ệ
ng trình m đ , gi m s sinh viên tìm vi c làm b ng cách m r ng ch ệ ẻ ở ộ ả ằ ố ươ ở
r ng giáo d c ph thông, d y ngh … ộ ụ ề ạ ổ
Bên c nh đó là th c hành dân ch r ng rãi, phát huy quy n làm ch ủ ộ ự ề ạ ủ
và ý th c làm ch c a ng ủ ủ ứ ườ ộ i lao đ ng - theo H Chí Minh - là m t ồ ộ
ph con ng i. Ng i nói: ươ ng ti n hàng đ u đ tích c c hoá nhân t ể ự ệ ầ ố ườ ườ
“Nhà n c ta ph i phát quy n dân ch và sinh ho t chính tr c a toàn dân ướ ị ủ ủ ề ả ạ
đ phát huy tính tích c c và sáng t o c a nhân dân, làm cho m i ng ể ủ ự ạ ọ ườ i
công dân Vi t Nam th c s tham gia qu n lý công vi c Nhà n ệ ự ự ệ ả ướ ứ c, ra s c
xây d ng CNXH ”. ự
S c ng tráng v th ch t là nhu c u c a b n thân con ng ự ườ ề ể ủ ấ ả ầ ườ i,
ừ ư đ ng th i là v n quý đ t o ra tài s n trí tu và v t ch t cho XH. T x a ả ồ ể ạ ệ ậ ấ ờ ố
đã có câu châm ngôn: “M t tâm h n lành m nh ch a đ ng trong m t c ộ ơ ự ứ ạ ộ ồ
th c i v th ch t là toàn ể ườ ng tráng”. Chính vì v y, chăm lo cho con ng ậ ườ ề ể ấ
b trách nhi m c a toàn XH, c a t ủ ộ ủ ấ ả ể t c các c p các ngành, các đoàn th . ệ ấ
12
Trong báo cáo chính tr Đ i h i Đ ng VIII, có vi t: “song song v i phát ị ạ ộ ả ế ớ
tri n KT, chăm lo cho vi c ăn, c a dân ngày càng t t h n, các ngành y ệ ể ở ủ ố ơ
t ế , th d c th thao, dân s và k ho ch hoá gia đình ph i làm t ế ể ụ ể ạ ả ố ố ệ t nhi m
v chăm sóc s c kho nhân dân ” ụ ứ ẻ
Nh v y, m i ng i đ u ph i đ ư ậ ọ ườ ề ả ượ c chăm sóc s c kho . Đ u t ứ ầ ư ẻ
cho s phát tri n KT -XH c a đ t n cho s c kho chính là đ u t ẻ ầ ư ứ ủ ấ ướ ự ể ầ c, đ u
t đ nâng cao ch t l ư ể ấ ượ ệ ng cu c s ng c a m i cá nhân và gia đình. Vi c ộ ố ủ ỗ
i quy t v n đ b nh t chăm sóc s c kho , gi ứ ẻ ả ế ấ ề ệ ậ t theo quan đi m d phòng ể ự
tích c c và trên t t c các m t ăn u ng, môi tr ng, v sinh…V y đ có ự ấ ả ặ ố ườ ể ệ ậ
m t l c l ng lao đ ng c ng tráng v th ch t, rõ ràng ph i tăng c ộ ự ượ ộ ườ ề ể ấ ả ườ ng
công tác chăm sóc và b o v s c kho cho nhân dân. Nh v y, chăm lo ư ậ ệ ứ ẻ ả
i lao đ ng chính là nh m b i d s c kho cho ng ẻ ứ ườ ồ ưỡ ằ ộ ể ự ng v m t th l c ề ặ
cho ng i lao đ ng. Ngoài ra, khi con ng ườ ộ ườ i lao đ ng tr thành m t b ở ộ ộ ộ
ph n c a s n xu t thì nó còn đòi h i không ch ậ ủ ả ấ ỏ ỉ ở ể ự ề ặ th l c mà còn v m t
trí l c, v tâm h n và nhân cách con ng i lao đ ng. ự ề ồ ườ ộ
ấ T m t n n s n xu t nh l c h u, lao đ ng ph n l n mang tính ch t ừ ộ ề ả ỏ ạ ậ ầ ớ ấ ộ
ộ ơ ở ậ th công, ti n th ng lên CNXH, chúng ta không ch thi u m t c s v t ủ ế ế ẳ ỉ
ạ ch t k thu t c a CNXH - m t n n công nghi p s n xu t l n hi n đ i, ệ ả ộ ề ấ ỹ ậ ủ ấ ớ ệ
mà còn thi u c phong cách làm vi c, tác phong công tác c a con ng ủ ệ ế ả ườ i
lao đ ng trong n n s n xu t l n. B i v y, c n ph i xây d ng cho đ ề ả ở ậ ấ ớ ự ả ầ ộ ượ c
phong cách làm vi c khoa h c, tác phong công tác c a giai c p công nhân - ủ ệ ấ ọ
tác phong công nghi p. Ra quy t đ nh thì ph i có c s khoa h c, d a vào ế ị ơ ở ự ệ ả ọ
k t qu c a đi u tra nghiên c u, tránh l ế ả ủ ứ ề ề ế thói tùy ti n. Th c hi n quy t ự ệ ệ
đ nh thì ph i có t ị ả ổ ứ ch c, có k ho ch, có k lu t, có ki m tra. Phong cách ỷ ậ ể ế ạ
công tác m i ph i coi "k lu t lao đ ng là then ch t c a toàn b công ỷ ậ ố ủ ả ớ ộ ộ
13
c a CNXH". cu c xây d ng kinh t ự ộ ế ủ
Chúng ta đã chuy n t t duy qu n lý d a trên mô hình m t n n kinh ể ừ ư ộ ề ự ả
t t p trung, k ho ch hóa tuy t đ i, v i c ch bao c p và bình quân ế ậ ệ ố ớ ơ ế ế ạ ấ
sang t duy qu n lý m i thích ng v i n n kinh t hàng hóa nhi u thành ư ớ ề ứ ả ớ ế ề
ph n, v n hành theo c ch th tr c theo ế ị ườ ậ ầ ơ ng, có s qu n lý c a Nhà n ả ự ủ ướ
ng xã h i ch nghĩa. Theo đó, con ng đ nh h ị ướ ủ ộ i v i t ườ ớ ư cách v a là ch ừ ủ
th s n xu t – kinh doanh, v a là ch th tiêu dùng các s n ph m hàng ủ ể ể ả ừ ấ ẩ ả
hóa đ c đ t vào nh ng c h i nh nhau đ phát tri n, đ c b c l tài ượ ơ ộ ư ữ ể ể ặ ượ ộ ộ
năng, đ ượ c th thách v trình đ , năng l c, tính ch đ ng, sáng t o trong ự ủ ộ ử ề ạ ộ
ho t đ ng kinh t . C ch th tr ng đòi h i s th a nh n c nh tranh, ạ ộ ế ế ị ườ ơ ỏ ự ừ ậ ạ
i s chênh l ch thu nh p, s phân hóa giàu - nghèo. Đây là m t trái d n t ẫ ớ ự ự ệ ậ ặ
ng. V n đ đ t ra là ph i có chính sách đúng đ n đ c a c ch th tr ủ ơ ế ị ườ ề ặ ấ ắ ả ể
cho c ch th tr ng không d n t i s phân hóa giàu – nghèo v t quá ế ị ườ ơ ẫ ớ ự ượ
gi i h n cho phép, vi ph m m c tiêu công b ng xã h i là m c tiêu mà ớ ạ ụ ụ ạ ằ ộ
chúng ta ph n đ u trên con đ c ta. ấ ấ ườ ng xây d ng ch nghĩa xã h i ủ n ộ ở ướ ự
Con ng i là y u t quy t đ nh m i quá trình phát tri n c a l ch s ườ ế ố ể ủ ị ế ị ọ ử
xã h i loài ng i. Trong l ch s , vai trò c a con ng i đ i v i s phát ộ ườ ử ủ ị ườ ố ớ ự
tri n văn hoá, văn minh nhân lo i đã đ c C.Mác và F.Engen kh ng đ nh: ể ạ ượ ẳ ị
"Chính con ng ườ ậ i, khi phát tri n s s n xu t v t ch t và s giao ti p v t ấ ậ ể ự ả ự ế ấ
ch t c a mình, đã làm bi n đ i, cùng v i hi n th c đó c a mình, c t ấ ủ ả ư ủ ự ế ệ ớ ổ
duy l n s n ph m t ả ẩ ẫ ư ờ duy c a mình. Không ph i ý th c quy t đ nh đ i ả ế ị ủ ứ
i là ch s ng mà chính đ i s ng quy t đ nh ý th c". Nh v y, con ng ế ị ố ờ ố ư ậ ứ ườ ủ
th c a ho t đ ng l ch s , ho t đ ng lao đ ng s n xu t, quy t đ nh s ạ ộ ạ ộ ể ủ ế ị ử ấ ả ộ ị ự
i. Thông qua th c ti n, con t n t ồ ạ i và phát tri n c a xã h i loài ng ủ ể ộ ườ ự ễ
ng ườ ở i tr thành nhân cách, thành ch th l ch s , ch th sáng t o. Trong ủ ể ị ủ ể ử ạ
i đ ng th i cũng sáng t o ra quá trình sáng t o ra l ch s xã h i, con ng ị ử ạ ộ ườ ồ ạ ờ
14
chính b n thân mình. Nh v y, ho t đ ng th c ti n là cách mà con ng ạ ộ ư ậ ự ễ ả ườ i
kh ng đ nh v trí b n thân, kh ng đ nh trí tu , tính ch th c a y u t ị ủ ể ủ ế ố ệ ả ẳ ẳ ị ị
ng i trong toàn b ti n trình phát tri n c a l ch s . Vì v y, con ng ườ ộ ế ủ ị ử ể ậ ườ i
đ c coi là giá tr cao nh t c a m i giá tr , là th ượ ấ ủ ọ ị ị ướ ị c đo c a m i giá tr . ủ ọ
ạ Cho nên, trong th i đ i cách m ng khoa h c - k thu t phát tri n m nh ờ ạ ể ậ ạ ọ ỹ
ạ m , cùng v i cu c cách m ng công ngh , cách m ng tin h c, cách m ng ệ ẽ ạ ạ ộ ớ ọ
sinh h c... con ng ọ i l ườ ạ i càng không th quên r ng giá tr nhân văn là giá ằ ể ị
tr có ý nghĩa nhân b n cao nh t trong th i đ i văn minh hi n nay. T tinh ờ ạ ừ ệ ả ấ ị
th n nhân văn đó, chúng ta càng kh ng đ nh: con ng i Vi ầ ẳ ị ườ ệ ụ t Nam là m c
tiêu và đ ng l c c a s phát tri n kinh t ự ủ ự ể ộ ế - xã h i. V n đ này có ý nghĩa ể ấ ộ
t quan tr ng, b i vì nó th hi n đi u ki n, nhu c u và xu th t đ c bi ặ ệ ể ệ ế ấ t ệ ề ầ ọ ở
y u c a vai trò con ng i trong s phát tri n kinh t - xã h i Vi t Nam ủ ế ườ ự ể ế ộ ệ
15
hi n nay. ệ