TIỂU LUẬN

CÔNG DÂN TOÀN CẦU

1

Mục lục

LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................................3 Em xin chân thành cảm ơn ! ............................................................................................4 PHẦN NỘI DUNG .........................................................................................................5 Công dân toàn cầu. ..........................................................................................................5 Khái niệm........................................................................................................................5 Nguồn gốc, quá trình hình thành và sự bùng nổ của thế hệ công dân toàn cầu..................7 Những nghĩa khác của thuật ngữ Công dân toàn cầu...................................................... 11 Tiêu chí về công dân toàn cầu........................................................................................ 11 Ảnh hưởng của thế hệ công dân toàn cầu.......................................................................15 Trên thế giới đã có một ngày kỷ niệm mang tên “Ngày công dân toàn cầu” (World Citizen Day) diễn ra vào ngày xuân phân hàng năm (rơi vào các ngày 19, 20, 21 tháng 3). ......................................................................................................................................16 Những thách thức của công dân Việt Nam để trở thành công dân toàn cầu.....................16 Để trở thành công dân toàn cầu phải làm gì?..................................................................19 PHẦN KẾT LUẬN. ......................................................................................................23 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 24

2

LỜI NÓI ĐẦU

Tại sao có rất nhiều thanh niên những nước phát triển giàu có được đào

tạo cẩn thận lại sang các nước đang phát triển để làm những công việc từ

thiện đầy vất vả không mang lại tiền bạc cho họ? Tại sao có những người bỏ

công sức riêng của mình lại làm những việc “không đâu” kiểu như cứu sống

những chú cá voi ngoài biển khơi vào bờ? Và tại sao chỉ quen nhau trên

mạng và chưa từng gặp mặt mà các bạn trẻ lại có thể tổ chức được những

hoạt động xã hội có ảnh hưởng rộng rãi? Trong những năm gần đây, khái

niệm “công dân toàn cầu” được nhắc đến thường xuyên hơn dù không phải

là ai cũng hiểu. Đời sống hiện đại đã phá vỡ nhiều giới hạn vốn từng được

coi là không thể vượt qua như: bạn có thể trao đổi, trò chuyện với một người

cách đó nửa vòng trái đất không chỉ bằng âm thanh mà còn bằng hình ảnh

hay bạn có thể biết được tình hình chính trị thế giới đang diễn ra như thế nào

bằng một cái kích chuột. Đời sống kinh tế toàn cầu, giao lưu văn hóa toàn

cầu, những giá trị những giá trị cơ bản được phổ cập toàn cầu khiến cho các

xã hội hiện đại không thể không sinh ra những công dân toàn cầu ! Trong

“cộng đồng toàn cầu” đó, mỗi hành động cá nhân không chỉ mang lại lợi ích

( hoặc ngược lại là hậu quả ) cho cá nhân người đó mà còn mang lại lợi ích

cho đất nước và cho toàn thế giới ! Sự kiện liên kết ấy đòi hỏi bắt buộc trong

đời sống thế giới hiện đại và sự kết nối ấy khiến cho mỗi cá nhân cảm thấy

năng động hơn, trách nhiệm hơn với xã hội. . Dù bạn là ai, dù bạn ở đâu thì

bạn cũng có thể trở thành một công dân toàn cầu. Điều đó thật không khó

nhưng lại không phải là điều dễ dàng. Nhận thức của người Việt trẻ hiện nay

3

về công dân toàn cầu như thế nào? Và làm sao để trở thành một công dân

toàn cầu là điều mà giới trẻ hiện nay quan tâm trong xu thế hội nhập và toàn

cầu hóa của đất nước, của khu vực cũng như trên toàn thế giới. Với những lý

do đó, em xin chọn đề tài : “Vấn đề Công dân toàn được hiểu như thế

nào? Làm gì để có thể trở thành Công dân toàn cầu?” làm đề tài nghiên

cứu môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Với nghiên

cứu này em mong rằng sẽ đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc tạo

nên nhận thức đúng đắn cho giới trẻ hiện nay về khái niệm Công dân toàn

cầu, cũng như đưa ra những kỹ năng, yêu cầu để trở thành một công dân

toàn cầu đích thực. Do kiến thức, thông tin còn hạn hẹp nên không tránh

khỏi những thiếu sót trong quá trình làm bài. Em kính mong nhận được sự

đóng góp của cô giáo để bào viết của em được hoàn thiện hơn.

4

Em xin chân thành cảm ơn !

PHẦN NỘI DUNG

Công dân toàn cầu.

Khái niệm

Ở Việt Nam hiện nay, khái niệm công dân toàn cầu đã xuất hiện trong

những năm đầu của thế kỷ 21, nhưng vẫn chưa có một định nghĩa hoàn

chỉnh và chính thức được công nhận.

Theo Wikipedia –Từ điển bách khoa toàn thư mở thì “Công dân

toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau.

Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch. Hiện tượng xuất hiện khái niệm

công dân toàn cầu đã làm thay đổi cơ bản mọi khái niệm về biên giới,

lãnh thổ, chính trị, văn hóa, quản lý nhà nước và cả ngành tư pháp quốc

tế”.

Không phải đến tận bây giờ mới có khái niệm công dân toàn cầu. Một

trong những tuyên ngôn đầu tiên về khái niệm công dân toàn cầu thường

được các học giả nhắc đến xuất phát từ nhà triết học cổ Hy Lạp

Diogenes. Khi được hỏi ông từ đâu đến, ông trả lời : “Tôi là công dân

của thế giới.” Hàng loạt các học giả khác đã bàn về vấn đề này như nhà

cách mạng người Anh nhưng sống tại Mỹ vào thế kỷ 18. Thomas Panjne.

Ông đã viết rằng: “Đất nước của tôi là thế giới. Đồng bào của tôi là

nhân loại.” Albert Einstein cũng nhấn mạnh ý thức của dân về các vấn đề

toàn cầu khi viết: “Chủ nghĩa vùng là một căn bệnh ấu trĩ. Nó là bệnh sởi

của nhân loạ”. Những người lỗi lạc này muốn nói tới sự mở rộng, một

tầm nhìn xa trông rộng cho thế giới nơi biên giới giữa các quốc gia được

xóa mờ dần. Điều đó đang đúng với thế giới ngày nay, cái thế giới mà

5

Thomas Fiedman gọi là “thế giới phẳng”.

Chỉ ngồi ở một nơi mà bạn có thể kết nối với toàn thế giới. Nhờ các

phương tiền truyền thông hiện đại, tri thức bây giờ không còn là tri thức

của một cá nhân, một tổ chức, một quốc gia mà là của cả nhân loại. Một

người ngồi ở Ấn Độ có thể là nhân viên làm việc trực tiếp với một công

ty ở tận Mỹ. Chính vì thế giới nhỏ lại, cơ hội được chia bình đẳng cho tất

hơn cho mọi người nên buộc những công dân sống trên trái đất này phải

hình thành ý thức mình là “công dân toàn cầu”. Song một câu hỏi được

đạt ra là liệu khi bạn sở hữu một chiếc máy tính xách tay đời mới với

đường truyền internet tốc độ cao nhất, một chiếc điện thoại có thể

“update” thông tin cho bạn ở khắp nơi trên thế giới, bạn đã phải là một

công dân toàn cầu chưa? Câu trả lời là chưa. Đó là yếu tố quan trọng đưa

bạn hòa nhập vào thế giới, ghi dấu ấn tiếng nói của mình cộng đồng quốc

tế, là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Cũng như vậy với khái niệm toàn cầu

hóa. Không phải bạn từng đặt chân đến nhiều nước trên thế giới, hay bạn

nói được nhiều thứ tiếng, có nhiều bạn bè nước ngoài thì có nghĩa là bạn

là công dân toàn cầu. Chỉ nên nói điều đó khi bạn biết rằng những việc

bạn đã và đang làm là một hạt cát xây dựng lên tòa lâu đài thịnh vượng

chung của trái đất. Một cụ già lụi hụi trồng rừng ở một tỉnh miền cao nào

đó, tuy không biết một chữ tiếng anh nào hay cũng chẳng biết internet là

gì nhưng cụ lại đang góp phần bảo vệ môi trường Việt Nam và đương

nhiên là cho cả thế giới này nữa. Cụ xứng đáng được gọi là công dân toàn

cầu.

Như vây, với những kiến thức mà em đã được học, tìm hiểu em xin

đưa ra khái niệm về công dân toàn cầu như sau: Công dân toàn cầu là

những người có thể sống và làm việc ở một hay nhiều quốc gia khác

nhau, họ có thể vượt qua những ranh giới về không gian, thời gian, văn

6

hóa,…Nhưng những công việc mà họ làm phải mang lại lợi ích cho cộng

đồng toàn cầu, giống như một công dân đơn thuần là luôn được hưởng

những quyền lợi và phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Nguồn gốc, quá trình hình thành và sự bùng nổ của thế hệ công dân toàn cầu.

Từ cuối thế kỷ XIX chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa

độc quyền với sự ra đời của các công ty đa quốc gia đầu tiên trên thế giới.

Những văn phòng đại diện, cơ sở sản xuất, phòng thí nghiệm… của các công

ty nào có mặt ở hầu khắp các châu lục. Đòi hỏi những công ty này phải có

đội ngũ quản lý, nhân viên phải có mặt ở khắp nơi. Từ đội ngũ quản lý này

đã manh nha hình thành những công dân toàn cầu đầu tiên.Với sự phát triển

không ngừng của toàn cầu hóa cũng như tự do hóa thương mại, ngày nay

trên thế giới xuất hiện hàng loạt công ty đa quốc gia, những công ty đa quốc

gia hàng đầu trên thế giới được kể đến là công ty Unilever, công ty Royal

Dutch/ Shell Group của Anh, công ty Honda Motor, công ty Hitachi của

Nhật Bản, hay công ty Volkswage Group, công ty Siemens Group của

Đức…Hệ quả của những sự phát triển đó là đội ngũ quản lý của các công ty

đa quốc gia này phải thường xuyên liên lạc quốc tế, thường xuyên phải di

chuyển từ nước này qua các nước khác, chính những sự di chuyển của đội

ngũ quản lý đó là một trong những yếu tố để hình thành những công dân

toàn cầu sau này.

Lý do thứ hai có thể kể đến là, cuộc cách mạng khoa học lần thứ hai bùng

nổ vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, đồng nghĩa với đó là cuộc chiến

“tranh giành chất xám” khốc liệt trên thế giới, ngay từ Thế giới thứ hai,

chính phủ của nhiều quốc gia như Đức, Mỹ đã có chiến dịch ưu đãi, mời gọi

các nhà khoa học, danh nhân nổi tiếng đến sinh sống và làm việc tại đất

7

nước mình. Và trên thực tế tại các nước phát triển đã tập trung rất nhiều

những nhà nghiên cứu tài giỏi, những con người có thể nói là lỗi lạc nhất

trên khắp thế giới. Ngày nay, đã có nhiều quốc gia tạo điều kiện nhập quốc

tịch dễ dàng cho các doanh nhân, nhà khoa học hay những người tốt nghiệp

tiến sĩ của các trường đại học danh tiếng. Điều này có thể nhận thấy khá rõ ở

nước ta hiện nay, đó là những xuất du học toàn phần trong mơ đến những

trường danh tiếng của các nước phát triển dành cho những học sinh, sinh

viên xuất sắc nhất. Và phần lớn họ ở lại làm việc và định cư tại đó. Chính

những chính sách về “tranh giành chất xám” đó cũng trở thành lý do để hình

thành nên thế hệ công dân toàn cầu.

Nếu như ở hai nguyên nhân trên để dẫn đến sự ra đời của thế hệ công dân

toàn cầu thì em xin đưa ra ở đây một lý do quan trọng để dẫn đến sự bùng nổ

và phát triển của thế hệ công dân toàn cầu như ngày nay. Đó là quá trình

toàn cầu hóa trên thế giới. Xin ngược lại dòng lịch sử để thấy rằng toàn cầu

hóa là lý do dẫn đến sự phát triển và bùng nổ thế hệ công dân toàn cầu. Từ

giữa những năm 1980, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ (đặc biệt là

công nghệ thông tin) tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến mọi

mặt của đời sống của các quốc gia, dân tộc. Các nước xã hội chủ nghĩa lâm

vào khủng hoảng sâu sắc. Đến những năm 1990, chế độ xã hội chủ nghĩa ở

Liên Xô sụp đổ, dẫn đến những biến đổi to lớn về quan hệ quốc tế. Trật tự

thế giới được hình thành từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai trên cơ sở hai

khối đối lập do Liên Xô và Hoa Kỳ đứng đầu (trật tự thế giới hai cực Ianta)

tan rã, mở ra thời kỳ hình thành một trật tự thế giới mới, một thế giới đa cực.

Trên phạm vi thế giới, những cuộc chiến tranh cục bộ, xung đột, tranh chấp

vẫn còn, nhưng xu hướng chung của thế giới là hòa bình và hợp tác phát

triển. Các quốc gia, các tổ chức và các lực lượng chính trị quốc tế thực hiện

điều chỉnh chiến lược đối nội, đối ngoại và phương thức hành động cho phù

8

hợp với yêu cầu nhiệm vụ bên trong và đặc điểm của thế giới. Xu hướng

chạy đua phát triển kinh tế khiến các nước, nhất là các nước đang phát triển

có tư duy đối ngoại, thực hiện các chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa

quốc tế, mở rộng và tăng cường liên kết, hợp tác với các nước phát triển để

tranh thủ vốn và kỹ thuật, công nghệ và mở rộng thị trường, học tập kinh

nghiệm tổ chức sản xuất kinh doanh. Chính những thay đổi trong chính sách

ngoại giao của các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển đã dẫn

đến quá trình toàn cầu hóa, và hội nhập quốc tế ở tất cả các quốc gia trên thế

giới và thể hiện một cách cụ thể đó là việc hình thành và phát triển các tổ

chức quốc tế và khu vực như: UNO (Liên Hiệp Quốc), WTO (Tổ chức

thương mại thế giới ), APEC (Tổ chức các nước ở khu vực Châu Á –Thái

Bình Dương ), EU ( Liên minh các nước Châu Â), ASEAN ( Tổ chức các

nước ở khu vực Đông Nam Á)… Vậy xu hướng toàn cầu hóa và gì? Và

những tác động của nó đến thế giới nói chung cũng như thế hệ công dân toàn

cầu nói riêng như thế nào? Dưới góc độ kinh tế, toàn cầu hóa là quá trình lực

lượng sản xuất và quan hệ kinh tế quốc tế phát triển vượt qua các rào cản bởi

biên giới quốc gia và khu vực, lan tỏa ra khu vực toàn cầu, trong đó hàng

hóa, vốn, tiền tệ, thông tin, lao động…vận động thông thoáng, sự phân công

lao động mang tính quốc tế : quan hệ kinh tế giữa các quốc gia, khu vực đan

xen nhau, hình thành mạng lưới quan hệ đa chiều. Toàn cầu hóa là điều kiện

vô cùng thuận lợi để mỗi công dân trở thành những công dân toàn cầu. Khi

mà các rào cản biên giới được phá bỏ, hàng hóa, tiền tệ, thông tin, lao

động… được thông thoáng, sự phân công mang tính quốc tế thì không còn

trở ngại gì để mọi công dân trở thành những công dân toàn cầu. Và điều đó

rất phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, tại Đại hội Đại biểu

toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6/ 1991) đã đề ra phương châm: “

Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, phấn đấu vì hòa

9

bình, độc lập và phát triển”. Với phương châm đó, con người Việt Nam

luôn cầu tiến và cùng hội nhập với bạn bè quốc tế. Không chỉ đóng góp,

cống hiến sực lực cho đất nước, quê hương mà còn muốn chung tay góp sức

cùng dựng xây và bảo vệ trái đất

Điều thứ tư dẫn đến sự bùng nổ thế hệ công dân toàn cầu như ngày nay là

sự bùng nổ, phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, khoa học kỹ

thuật. Mà phải kể đến ở đây là Internet- ra đời năm 1968, xuất hiện ở Việt

Nam năm 1997 dường như đã làm cho cả Thế giới này nhỏ lại, “phẳng ra”,

nó đã mở ra không biết bao nhiêu cơ hội cho con người, internet như là chìa

khóa mở ra thế giới, vào kho báu tri thức của nhân loại. Bạn có thể ngồi ở

nhà nhưng vẫn có thể đi du lịch được vòng quanh thế giới, bạn có thể thảo

luận nhóm, trao đổi trực tuyến với những người bạn ở rất xa chỉ với chiếc

máy tính có nối mạng. Điều đó khiến bạn tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm

được chi phí, bạn có thể làm được thật nhiều việc nhưng vẫn đạt hiệu quả.

Đó là thế hệ công dân toàn cầu năng động hơn, hiệu quả hơn, có trách nhiệm

hơn.

Ngoài ra chúng ta cũng phải kể đến một lý do nữa đó là, hiện nay trái đất

đang phải đối mặt với rất nhiều những vần đề nan giải: hiện tượng trái đất

nóng lên, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường nước, không khí, bệnh

dịch ( SATL,H5N1,H1N1..) …Đây không còn là vấn đề của một quốc gia,

một khu vực mà đã trở thành vấn đề của toàn cầu, cần phải có sự bắt tay,

hợp tác của cộng đồng quốc tế vì hành tinh xanh của chúng ta. Đã có rất

nhiều những cuộc hội thảo quốc tế, những phiên họp ở Hội đồng bảo an Liên

hiệp quốc về những vấn đề này. Cùng với Nghị định thư Kyoto thì gần đây

nhất là cuộc hội thảo tại Copenhagen- Đan Mạch về hiện tượng nóng lên

của trái đất với sự tham gia của các nước trên thế giới cùng nhau bàn luận và

đưa ra những giải pháp cho những vấn đề môi trường của trái đất. Và mỗi

10

thành viên trong một quốc gia đều trở thành công dân toàn cầu, đóng góp

vào sự hoàn bình và ổn định đó. Hàng loạt những chiến dịch vận động của

cộng đồng quốc tế cho những dự án môi trường đã được tổ chức nối kết con

người từ khắp các quốc gia với nhau, không phân biệt sắc tộc màu gia,

không phân biệt giới, tính tuổi tác. Xin kể đến ở đây như là chiến dịch “Giờ

trái đất”, “Đi bộ vì hành tinh xanh”, “ Vì môi trường xanh sạch đẹp”,

“Chúng tôi chỉ sử dụng sản phẩm của những công ty không ô nhiễm môi

trường”…Như vậy, vì mục tiêu hòa bình, bảo vệ môi trường mọi công dân

đều xứng đáng trở thành những công dân toàn cầu chân chính.

Với những lý do trên đã dẫn đến sự ra đời, phát triển và bùng nổ thế hệ

toàn cầu như ngày nay.

Những nghĩa khác của thuật ngữ Công dân toàn cầu.

 Công dân toàn cầu là tên một giải thưởng do United Nations

Correspondents Assocition trao tặng ( Citizen of the World )

 Công dân toàn cầu dùng để ám chỉ một số người theo Chủ nghĩa

quốc tế, khẳng định sự hợp nhất của một Nhà nước tối cao trên

toàn cầu.

 Oxfam UK có một chương trình giáo dục dành cho công dân toàn

cầu, và đây đang trở thành một mô hình giáo dục hoàn chỉnh và

đang được hướng đến tại các quốc gia.

 Công dân toàn cầu là tên một huy hiệu vinh danh do tổ chức Hội

Hướng đạo Hoa Kỳ trao tặng (Citizenship in the World).

Tiêu chí về công dân toàn cầu.

Xin trích ngắn gọn những điều mà em đã được học trong môn Giáo dục

11

công dân thời phổ thông như sau:

“- Công dân là người dân của một nước, có quyền và nghĩa vụ với Nhà

nước, được Nhà nước đảm bảo các quyền công dân theo quy định của pháp

luật, Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc

tịch Việt Nam, mọi công dân thuộc các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ

Việt Nam đều có quyền có quốc tịch Việt Nam.

- Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân do Hiến pháp quy định. Nhà

nước bảo đảm và bảo vệ các quyền công dân. Công dân có quyền và nghĩa

vụ với Nhà nước.

- Ý thức của công dân là ý thức về quyền và nghĩa vụ của công dân sẽ giúp

cho mỗi cá nhân gắn bó lại với xã hội và đất nước hơn, sẽ rèn luyện, học tập

và lao động tốt hơn vì sự phát triển của bản thân của xã hội hơn, rèn luyện,

học tập và lao độnh tốt hơn vì sự phát triển cuỷa bản thân, của xã hội, của

đất nước”

(Sách giáo dục công dân lớp lớp 3)

Nếu như với công dân đơn thuần thì với trích dẫn trên đã thể hiện

những quy định, những tiêu chí của công dân một nước mà ở đây là nước

cộng hòa xã hội chủa nghĩa Việt Nam. Còn với công dân toàn cầu là một

khái niệm ảo mà hiện nay trên thế giới cũng chưa có một các chưa có một

các pháp luật nào quy định về công dân toàn cầu. Nhưng là một công dân

toàn cầu thì cần đáp ứng những tiêu chí sau.

Là công dân toàn cầu có nghĩa là con tim và khối óc của bạn không

chỉ hướng về đất nước, quê hương bạn nữa mà còn phải hướng xa hơn nữa

đó là cộng đồng quốc tế, là trái đất nơi mà chúng ta đang sinh sống chính vì

thế mà rất cần những kiến thức về thế giới về bản thân đất nước mình. Bởi lẽ

kiến thức luôn là nền tảng vững chắc để đạt được mọi thành công cũng như

trở thành những công dân toàn cầu. Bạn là người luôn phải thay đổi công

12

việc ở nhiều quốc gia khác nhau, bạn không thể hoàn thành tốt công việc của

mình mà không có những sự hiểu biết nhận định về đất nước và con người ở

đất nước đó. Điều đầu tiên chính là việc trau dồi những kiến thức văn hóa,

xã hội, những phong tục tập quán của các quốc gia khác nhai trên thế giới.

Bên cạnh những kiến thức về đất nước và thế giới thì những kỹ năng

toàn cầu là một trong những tiêu chí không thể thiếu của công dân toàn cầu.

Trước nhất là kỹ năng Internet- công cụ để nghĩ toàn cầu- ra đời năm

1986, xuất hiện ở Việt Nam năm 1997. Internet dường như làm cả thế giới

này nhỏ lại, phẳng ra,nó đã mở ra không biết bao nhiêu cơ hội cho con

người, đóp góp không biết bao nhiêu vào kinh tế Quốc

dân của nhiều Quốc gia, chứa đựng và truyền đạt bao nhiêu tri thức

cho Nhân loại. Nhưng những kỹ năng Internet là những gì? Điều đầu tiên

phải là việc sử dụng thành thạo chiếc máy vi tính với những kỹ năng như

soạn thảo văn bản, sử dụng thành thạo các phần mềm Excel, Access, Power

Point.... Tra cứu thông tin cũng là một trong những kỹ năng cơ bản trong

việc sử dụng Internet. Công việc đó tưởng chừng như đơn giản với những

trang tìm kiếm thông tin, đặc biệt là Google thì cũng cần phải có những kỹ

năng như : biết chọn lọc thông tin sắp xếp chúng một cách có khoa học. Hay

cũng tương tự như vậy là việc gửi và nhận thư điện tử, cập nhật thông tin

cũng phải cần có những kỹ năng. Làm sao để internet mang lại cho bạn

nhiều hiệu quả nhất trong công việc đó là kỹ năng quan trọng của một công

dân toàn cầu.

Thứ hai là kỹ năng giao tiếp toàn cầu, cho dù bạn được trang bị công

nghệ tiên tiến đến đâu nhưng sự ứng sử của con người với con người mà

thiếu quy chuẩn, thiếu mực thước, thiếu kỹ năng sẽ gây nên thất bại thảm

hại. Có thể bạn là người rất giỏi chuyên môn, có ý tưởng cực kỳ sáng tạo

13

nhưng bạn lại không thể thuyết phục mọi người xung quanh vì không ai hiểu

bạn đang nói gì. Kỹ năng giao tiếp ở đây chính là kỹ năng trình bày, diễn

thuyết, tư duy phản biện, điều phối nhóm, lắng nghe, thấu hiểu, khích lệ sự

tự tin, lòng tôn trọng, … Xin giới thiệu cuốn sách nổi tiếng nhất, bán chạy

nhất và có tầm ảnh hưởng nhất của mọi thời đại chính là How To Win

Friends and Influence People ( Đắc Nhân Tâm). Đắc Nhân Tâm không đơn

thuần là cách cư xử chỉ để được lòng người. Đó là một trong những nhận

thức hình thành nhân cách con người theo những chuẩn giá trị được đa số

đồng ý và chia sẻ. Thiết nghĩ rằng với những ai đã từng đọc cuốn sách này

thì cũng có thể khẳng định rằng thành công không chỉ được trải nghiệm bằng

trình độ học vấn hay bằng cấp và đó là nghệ thuật giao tiếp, thu phục lòng

người bằng cái tâm đáng quý. Có thể những đó là chưa đủ mà cần những

trải nghiệm trong cuộc sống nhưng thật là rất cần thiết cho mỗi con người

chúng ta trong cuộc sống , đặc biệt là thế hệ công dân toàn ngày nay. Hiện

nay, có rất nhiều chương trình giáo dục những kỹ năng mềm, những kỹ năng

giao tiếp điều đó rất cần thiết cho một công dân toàn cầu.

Một yêu cầu nữa của kỹ năng toàn cầu là việc sử dụng ngôn ngữ toàn

cầu. Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới

và cũng có thể nói đó là ngôn ngữ toàn cầu. Tất cả các quốc gia đều nói

tiếng Anh và nó trở thành ngoại ngữ không thể thiếu trong các trường học.

Hơn thế nữa không chỉ tiếng Anh mà là tất cả các ngôn ngữ trên thế giới.

Những nhà chính trị lỗi lạc, những nhà văn hóa, danh nhân, doanh nhân kiệt

xuất trong thời hiện đại đều là những người thông thạo nhiều thạo nhiều thứ

tiếng trên thế giới. Họ là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ công dân toàn

cầu.

Cùng với những kỹ năng toàn cầu thì một tiêu chí của công dân toàn

cầu là ý thức toàn cầu. Nền tảng của một công dân toàn cầu là ý thức về bản

14

thân và dân tộc đất nước mình. Nếu như với những kỹ năng toàn cầu là yếu

tố quan trọng đưa bạn hòa nhập vào thế giới, là yếu tố cần nhưng chưa đủ.

Nếu bạn tự hào vỗ ngực mình nói rằng : “Tôi là công dân Việt Nam” thì điều

quan trọng không đơn thuần là bạn sở hữu quốc tịch Việt Nam mà bnja phải

biết bạn đã làm gì cho đất nước mình, bạn đã đóng góp gì vào sự phát triển

của đất nước nơi nuôi dưỡng bạn một nền tảng văn hóa và tri thức để bạn

bước và đời. Như vậy, ý thức toàn cầu không chỉ là ý thức về cộng đồng thế

giới mà cái sâu xa chính là ý thức dân tộc, lòng tự tôn dân tộc. Ý thức toàn

cầu chính là hòa nhập nhưng không được hòa tan, tiếp thu cái mới, hiện đại

nhưng cũng phải có chọn lọc và vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân

tộc, đó là quá trình “hòa nhập nhưng không hòa tan”

Xin kể đến là tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh, cả cuộc đời người

bôn ba khắp các châu lục trên thế giới vì sự hòa bình độc lập của dân tộc

cũng như phong trào đấu tranh vì hòa bình của thế giới. Người mang trong

mình đầy đủ những tiêu chí, những chuẩn mực của một công dân toàn cầu.

Đảng và Nhà nước đang có phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo

đức Hồ Chí Minh cũng chính là với mục đích giúp cho thế hệ trẻ có một nền

tảng vững chắc để bước vào thời kỳ hội nhập, vào sân chơi rộng lớn của thế

giới.

Ảnh hưởng của thế hệ công dân toàn cầu.

Một sự việc xảy ra thì luôn tồn tại trong nó hai mặt của một vấn đề, luôn

có mặt tích cực và mặt tiêu cực. Nhưng em chỉ xin đề cập ở đây những ảnh

hưởng tích cực của thế hệ công dân toàn cầu. Bởi lẽ, công dân toàn cầu là

thế hệ công dân tiên tiến, là đích đến của mọi nền giáo dục trên thế giới, là

điều hướng đến của mọi công dân trên toàn cầu. Các công dân toàn cầu có

thể mang lại nhiều lợi ích cho xã hội nhờ lượng kiến thức và kinh nghiệm họ

15

tích lũy được khi sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia khác và nhiều nền

văn hóa khác nhau. Ví dụ, một doanh nhân thường xuyên đến nhiều quốc gia

khác nhau để làm việc thì có thể tận dụng những hiểu biết của và kinh

nghiệm của mình có được khi làm việc tại các quốc gia về nguồn tài nguyên,

nhân lực, sản phẩm, thị trường… ở nhiều quốc gia khác nhau để tại nên các

cầu nối giữa kiến thức, và nhờ đó tạo nên giá trị đóng góp cho xã hội. Điều

đó đặc biệt có ý nghĩa với những công dân toàn cầu thuộc những quốc gia

đang phát triển như Việt Nam. Trong xu thế hội nhập bên cạnh những thách

thức và mặt trái của quá trình toàn cầu quá thì những thuận lợi và cơ hội mà

nó mang đến là vô cùng lớn để một nước đang phát triển có thế nhanh chóng

tiếp cận khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển để

phát triển đất nước và rút ngắn khoảng cách để tiến tới sự phát triển.

Trên thế giới đã có một ngày kỷ niệm mang tên “Ngày công dân toàn cầu” (World Citizen Day) diễn ra vào ngày xuân phân hàng năm (rơi vào các ngày 19, 20, 21 tháng 3).

Để trở thành công dân toàn cầu phải làm gì? I.

Những thách thức của công dân Việt Nam để trở thành công dân toàn cầu.

Với những điều đã đề cập ở trên về những tiêu chí của một công dân toàn

cầu như là: kỹ năng toàn cầu ( kỹ năng Internet, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng

sử dụng ngôn ngữ toàn cầu)và ý thức toàn cầu thì những người trẻ trên thế

giới hiện nay và kể cả người Việt trẻ đang gặp phải những vấn đề không nhỏ

trong việc đạt được những tiêu chí đó để trở thành những công dân chân

chính.

Vẫn biết để trở thành công dân toàn cầu thì cần phải tích cực trau dồi

những kiến thức về con người, đất nước quốc gia mình và kiến thức của thế

16

giới và nhân loại. Nhưng điều đáng buồn là nhiều người trẻ Việt Nam dường

như thiếu sự quan tâm cần thiết về các vấn đề quốc gia và thế giới, những

xu thế, những cơ hội, những cánh cửa, bởi vậy mà mãi ngập chìm trong

đống hỗn độn mang những sự tiêu cực của xã hội, bởi vậy mà thiếu sư tiến

lên, thiếu sự cầu thị, trì kéo xã hội có khát vọng phát triển. Có một điều dễ

nhận thấy trong việc giáo dục ở Việt Nam hiện nay là rất chú trọng việc dạy

và học môn lịch sử. Lịch sử là một trong những môn thi tốt nghiệp trung học

phổ thông cũng như bậc đại học. Vì sao lại thế? Bởi lẽ giới trẻ hiện nay đang

mải chạy theo những điều mới mẻ mà quên đi những giá trị tốt đẹp của lịch

sử. Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt và không vững chắc trong việc xây dựng

nền móng cho tương lai. Học lịch sử để chiêm nghiệm cuộc sống và hướng

đến tương lại là điều mà nhiều người trẻ hiện nay không nhận thấy được.

Một thách thức nữa đối với người trẻ Việt Nam hiện nay để trở thành

công dân toàn cầu đó là sự lúng túng trong những kỹ năng toàn cầu. Xét trên

khía cạnh thế giới thì Internet là chìa khóa là cánh cửa mởi ra thế giới và kho

báu tri thức. Còn ở Việt Nam chúng ta đang tận dụng Internet như vậy chưa?

Câu trả lời là kỹ năng Internet của thanh niên Việt Nam, xét một cách chung

chung là chưa tốt. Ví dụ bạn gửi một bức thư điện tử gồm một mẫu đơn và

những nguyện vọng của bạn đến một trường Đại học bạn có nguyện vọng

được học ở Mỹ, mọi thứ bằng cấp cần thiết đều có, học bạ điểm cao nhưng

cái đập vào mắt người tuyển sinh đầu tiên là cái email lại bị lỗi “font” không

kể xiết, ID email toàn những cái tên đâu đâu (lỗi cực nặng của việc sử dụng

Internet ở Việt Nam)v.v.v đã có thể đánh trượt bạn ngay tức khắc. Hay ngay

cả việc tìm kiếm và cập nhật thông tin cũng thấy sự lúng túng, chưa có kỹ

năng của chúng ta. Đặc biệt, sự nảy nở của dịch vụ giải trí Internet ít nhiều

cuốn thanh niên Việt Nam đi sai con đường, sai mục đích mà Internet mong

17

muốn người dùng đạt được. Tốn nhiều thời gian và tiền của là những hậu

quả trước mắt, nhưng đằng sau đó là một thế hệ người Việt trẻ yếu kém kỹ

năng toàn cầu.

Chúng ta cũng có thuận lợi trong thời hội nhập mà người Việt Nam rất

siêng năng, chịu khó, ham học hỏi, thông minh, dễ thích nghi với môi trường

mới. Tuy nhiên, môi trường làm việc quốc tế thường đòi hỏi những kỹ năng

mà người Việt Nam chưa phát huy hiệu quả như tính sáng tạo,có quan điểm

rõ ràng, kiến thức xã hội bao quát, kỹ năng làm việc độc lập, khả năng làm

việc trong môi trường đa văn hóa, khả năng phân tích vấn đề sắc bén và khá

quan trọng đối với thanh niên đó là yếu tố dám đối đầu với thử thách. Do

những khác biệt về văn hóa, giáo dục, ngôn ngữ, xã hội và thậm chí cả cơ

hội tiếp cận, phần lớn thanh niên ở các nước phát triển có lợi thế hơn thanh

niên Việt Nam trong quá trình hội nhập toàn cầu. Phần lớn họ có kỹ năng

phát biểu trước công chúng thuyết phục hơn và suy nghĩ độc lập hơn. Ngoài

ra, họ còn có quan điểm rõ ràng, khả năng vấn đề sắc bén, kiến thức xã hội

bao quát và nhiều mặt, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng điều phối nhóm và

dễ dàng thích ứng trong môi trường làm việc đa văn hóa. Trong khi đó,

những kết luận như “tôi cũng nghĩ vậy, tôi đồng ý, hoặc tôi không có ý kiến

gì” là những câu trả lời rất thường gặp ở thanh niên Việt Nam.

Một thách thức nữa của người Việt Nam là khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Nếu thành thạo một trong những ngôn ngữ chung của thế giới ( như tiếng

Anh) sẽ là một trong những chìa khóa cần thiết giúp bản thân mở cửa vô số

nguồn tri thức đa dạng về nhiều mặt, thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn, chính

xác và chủ động hơn. Nhưng một thực tế là khả năng sử dụng ngoại ngữ của

người Việt nói chung là còn hạn chế.

Trong tiến trình toàn cầu hóa ngay bản thân mình, nhiều người trẻ Việt

Nam đã “đốt cháy giai đoạn”, bỏ qua xây dựng nền tảng Quốc gia, bản sắc

18

cho mình, vội vàng nhảy qua bước “toàn cầu hóa” mình. Đó là việc chưa xác

định đúng được ý thức toàn cầu. Tất cả đều phải có nền tảng, cái gì cũng

phải có gốc thật tốt thì ngọn mới bền vững được. Liệu chúng ta có một cái

gốc chưa tốt thì ngọn có thực sự phát triển bền vững không?

Để trở thành công dân toàn cầu phải làm gì?

2.1 Về phía bản thân mỗi công dân.

Với những phân tích ở trên, liệu những thách thức mà giới trẻ hiện nay

đang gặp phải nói chung cũng như những người Việt trẻ đang gặp phải nói

riêng trong quá trình hội nhập để trở thành công dân toàn cầu có dễ dàng

được thay đổi và rèn luyện trong quá trình cuộc sống hay không? Thì câu

hỏi được đặt ra ở đây là bạn đã sẵn sàng thay đổi để tự hoàn thiện bản thân

mình tốt hơn hay chưa? Chúng ta hoàn toàn có thể tự trau dồi các kiến thức,

các kỹ năng cần thiết cho thời kỳ hội nhập. Xin đưa ra ở đây một tấm gương

về một người Viêt trẻ có thể được gọi là một công dân toàn cầu đích thực.

Chị là Phạm Thị Thanh Nhung sinh năm 1982. Tốt nghiệp đại học Ngoại

ngữ Đà Nẵng, hiện đang học Thạc sỹ tại Đại học Leeds (Vương quốc Anh).

Từng là sáng lập viên và trưởng nhóm hoạt động xã hội vì biển xanh (Đà

Nẵng). Chị đã từng tham dự rất nhiều những hội nghị, diễn đàn thanh niên

quốc tế, là đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc về các mục tiêu phát triển

thiên nhiên kỷ…Chị sinh ra dường như với những tố chất của một công dân

thế giới. Nhưng thực tế đến tận khi vào đại học, sổ liện lạc của chị vẫn kín

lời phê “học chăm ngoan, nhưng tính tình rụt rừ, nhút nhát” Vậy nhờ đâu mà

lại có một Phạm Thị Thanh Nhung như ngày hôm nay. Đó là một quá trình

không ngừng nghỉ để trau dồi kiến thức, tham gia các hoạt động làm thêm,

thanh niên tình nguyện, với những trải nghiệm vô cùng quý báu đã tích lũy

hành trang để chị bước vào thời hội nhập một cách đầy tự tin và gặt hái rất

19

nhiều thành công trong cuộc sống.

Với một ví dụ về tấm gương của chị Phạm Thị Thanh Nhung thì chúng ta

hẳn đã hình thành cho mình một định hướng, một con đường đúng đắn để

đạt đến thành công, và trở thành một công dân toàn cầu chân chính.

Thứ nhất, chúng ta phải có ý thức cố gắng trong học tập, trau dồi kiến

thức cho bản thân, những kiến thức của quốc gia dân tộc và cả những kiến

thức trên thế giới, những xu hướng của toàn cầu. Không chủ là học văn hóa

mà còn là học tin học, học ngoại ngữ. Từ những sự hiểu biết xã hội một

cách toàn diện như vậy sẽ giúp cho các cá nhân có những suy nghĩ, nhìn

nhận đúng đắn và sẽ có những hành động đúng đắn. Vì trong một xã hội

toàn cầu hóa và liên quan chặt chẽ đến nhau, hành động ở nước này lại có

tác động tương tác mạng mẽ đến các nước khác. Một giá trị không thể thiếu

được của một công dân toàn cầu là sự hiểu biết những vấn đề xã hội nói

chung, không chỉ đơn thuần trong phạm vi cá nhân và gia đình. Hơn nữa,

một công dân toàn cầu là một tâm hồn biết trân trọng vẻ đẹp, thổn thức và

trăn trở những vấn đề bất cập trong xã hội và con người nói chung để hình

thành động lực của mỗi người sống và làm việc có ích hơn.

Thứ hai, là bên cạnh việc tiếp thu, học hỏi kiến thức thì những trải

nghiệm trong cuộc sống để hình thành nên những kỹ năng sống là vô cùng

quan trọng, đặc biết là những kỹ năng để bước vào thời kỳ hội nhâp. Đối với

việc trau dồi kiến thức thì sách vở, tài liệu là những phương tiện không thể

thiếu còn đối với việc hình thành các kỹ nằng toàn cầu thì phải có sự va

chạm, sự trải nghiệm thực tế cuộc sống là điều không thể thiếu. Những hoạt

động xã hội kể đến ở đây như là những việc làm thêm (part time) khi còn

đang ngồi trên ghế giảng đường, những phong trào tình nguyện của đoàn

thanh niên, của các tổ chức trong nước quốc tế, dự những buổi thảo luận, hội

thảo dành cho sinh viên, cho những người trẻ tuổi.... Qua những hoạt động

20

đó, chúng ta sẽ được đi khắp các miền đất, gặp gỡ con người với những nét

văn hóa khác nhau sẽ là kinh nghiệm quan trọng trong việc hình thành kỹ

năng sống, kỹ năng toàn cầu.

Và để trở thành một công dân toàn cầu thì điều không thể không nhắc

đến đó là việc hình thành ý thức toàn cầu, ý thức dân tộc sao cho đúng đắn.

Công dân toàn cầu là những người có tâm hồn bao dung và tầm nhìn mở

trong suy nghĩ đối với các vấn đề toàn cầu. Họ không phân biệt giàu sang,

chủng tộc, màu da và mọi người đều sống chung dưới một mái nhà, đó là

trái đất. Công dân toàn cầu là một người đại diện cho một tổ chức hay cho

chính bản thân mình. Tất cả họ có lý tưởng vì lơi ích chung của nhân loại

như : Công dân vì cuộc sống, công dân vì hòa bình, vì mọi người và thật đơn

giản vì công dân toàn cầu là con người của xã hội. Tuy nhiên công dân toàn

cầu luôn phải nhận thức được ý thức về bản thân, dân tộc, quê hương luôn là

nền tảng, gốc rễ để mỗi cá nhân sẽ không bị tan biến trong dòng chảy của

thời hội nhập.

1.2 Về phía Chính phủ - Nhà nước và toàn xã hội.

Công dân toàn cầu là ước mơ của người Việt trẻ cũng như mọi công dân

trên thế giới này. Đó không chủ là ước mơ của bản thân mỗi người công dân

mà còn là mơ của chính phủ- nhà nước và toàn xã hội. Đặc biệt thúc đẩy sự

phát triển của nguồn lực con người, phát triển thế hệ công dân toàn cầu phù

hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thời

kỳ hội nhập. Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn lực

con người, coi con người là trung tâm của sự phát triển. Tại Đại hội VII

(1991) và Đại hội VIII (1996) đã xác định coi sự nghiệp giáo dục- đào tạo

cùng với khoa học kỹ thuật và công nghệ là quốc sách hàng đầu để phát huy

nhân tố con người, nguồn động lực trực tiếp của sự phát triển xã hội. Đồng

21

thời theo Cương lĩnh năm 1991 (được Đại hội VII thông qua) lần đầu tiên

đưa ra quan niệm văn hóa Việt nam có đặc trưng: tiên tiến, đậm đà bản sắc

dân tộc. Tiên tiến là sự tiếp thu những nét tinh hoa của nhận loại để bồi

dưỡng nhận thức con người , phát triển đất nước giàu mạnh. Đậm đà bản sắc

dân tộc là gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được vun

đắp qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Bản sắc dân tộc là

sức sống bên trong của dân tộc, là quá trình dân tộc thường xuyên tự ý thức,

tự khám phá, tự vượt qua chính bản thân mình, biết cạnh tranh và hợp tác để

phát triển.

Như vậy có thể thấy, Đảng và Nhà nước và toàn xã hội luôn tạo mọi điều

kiện thuận lợi để phát triển mỗi cá nhân nói chung và những công dân toàn

cầu nói riêng. Trở thành công dân toàn cầu là phù hợp với xu thế chung của

thế giới và cũng phù hợp chủ trường, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

1.3 Cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.

Nhìn lại công cuộc cải cách đổi mới của đất nước từ năm 1986, một

chặng đường hơn 20 năm không phải quá dài nhưng cũng đủ để nhận thấy

được thay đổi kỳ diệu của đất nước và những điều kiện tích cực nó mang lại

cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Hòa cùng với xu thế toàn cầu hóa của thế giới, Việt Nam cũng tích cực

tham gia các tổ chức kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực như Liên Hiệp

Quốc, Asean, Apec và gần đây nhất là 11/ 2007 Việt Nam gia nhập tổ chức

Thương mại Thế giới WTO. Chính sự giao lưu văn hóa qua lại giữa các

nước tại nhiều cơ hội học tập và trao đổi cho thế hệ trẻ. Thanh niên Việt

Nam có thể sánh vai cùng với thanh niên các nước khác trong các đấu

trường quốc tế như các cuộc thi Olympic, các thế vận hội thể thao, các hội

thảo, hội nghị quốc tế… Sự phát triển của kinh tế cũng khiến chúng ta có

22

điều kiện tiếp xúc với tinh hoa văn hóa của nhận loại. Sự hậu thuẫn, giúp đỡ

của các nước phát triển. Với những cơ hội đó thì thế hệ trẻ Việt Nam cũng sẽ

có cơ hội trở thành thế hệ công dân toàn cầu đích thực

PHẦN KẾT LUẬN.

Với những điều đã trình bày ở trên xung quanh vấn đề công dân toàn cầu

thì khẳng định lại một điều rằng công dân toàn cầu là thế hệ công dân tiến

bộ, là đích đến của nhân loại trong tương lai. Em không quá tham vọng rằng

với bài viết này sẽ biến những công dân đơn thuần trở thành những công dân

toàn nhưng em tin rằng với những gì em đã được học, được tìm hiểu và phân

tích thì bài viết này sẽ giúp cho thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn về khái niệm

công dân toàn cầu, về tiêu chí của công dân toàn cầu và hướng đi đúng đắn

để trở thành một công dân đúng đắn. Phải công nhận rằng công dân toàn cầu

nên là đích đến của mọi nền Giáo dục, có như vậy mới dạy con người thành

một con người theo đúng nghĩa, với mọi kỹ năng cần thiết để gia nhập sân

chơi thế giới, từ đó đẩy mạnh kinh tế nước nhà, xã hội tiến bộ (nhờ có sự

giao thoa, hòa nhập), chính trị ổn định (nhờ có sự thấu hiểu lẫn nhau).

Chúng ta cùng hy vọng rằng trong một tương lai không xa sẽ có càng nhiều

hơn nữa những công dân toàn cầu, đặc biệt là những công dân toàn cầu

23

mang màu sắc của Việt Nam.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt

Nam ( dành cho sinh viên đại học, cao đẳng khối không

chuyên ngành Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh)- NXB

Chính Trị Quốc Gia.

2. How to Win Friends & Influence People ( Đắc Nhân Tâm)-

Nhà xuất bản Trẻ.

3. Thái Độ Sống Tạo Nên Tất Cả (J.P. Vaswani)- NXB Tổng

Hợp TP. Hồ Chí Minh.

4. http:// www.vn.socialwork., http://vietbao.vn/The-gioi-tre,

24

http://www.quangninh.gov.vn

MỤC LỤC

Mục Trang Nội dung

2

A Lời nói đầu

3 I Công dân toàn cầu.

1 4 Khái niệm

2 9

Nguồn gốc, quá trình hình thành và bùng nổi của thế hệ công dân toàn cầu.

3 9 Những nghĩa khác của công dân toàn cầu.

4 13 Tiêu chí về công dân toàn cầu

5

14 Ảnh hưởng của công dân toàn cầu.….

II 14 Để trở thành công dân toàn cầu phải làm gì.

1 17

Những thách thức của công dân Việt Nam để trở thành công dân toàn cầu.

2 17 Để trở thành công dân toàn cầu phải làm gì.

2.1 19 Đối với bản thân mỗi công dân

2.2 20 Đối với chính phủ- Nhà nước và toàn xã hội

2.3 21

25

C Cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân toàn cầu. Kết luận. 22