
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
CAO TIẾN DŨNG
CƯỠNG CHẾ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
TỪ THỰC TIỄN TỈNH ĐẮK LẮK
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
CAO TIẾN DŨNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ HÀNH CHÍNH KHÓA IX NĂM 2018

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
CAO TIẾN DŨNG
CƯỠNG CHẾ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TỪ THỰC
TIỄN TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số: 8.38.01.02
NGƯỜI HƯỚ Ẫ HỌC:
LÊ VĂN LONG

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản Luận văn này do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn
khoa học của PGS.TS Lê Văn Long.
Các số liệu và kết quả nghiên cứuz trong Luận văn là trung thực và chưa hề được
công bố hoặc sử dụng để bảo vệ một học hàm nào.
Các thông tin trích dẫn trong Luận văn này đều đã được chỉ rõ nguồn gốc, nếu sai
tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Đắk Lắk, tháng 9 năm 2020
Học viên
Cao Tiến Dũng

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
Chương 1 ................................................................................................................. 4
1.1. Khái niệm, đặc điểm cưỡng chế thi hành án dân sự ........................................... 4
1.2. Chủ thể, vai trò của cưỡng chế thi hành án dân sự ............................................. 4
1.3. Điều kiện, phương thức cưỡng chế thi hành án dân sự ...................................... 5
1.4. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về cưỡng chế thi hành án dân sự ... 8
TIỂU KẾT CHƯƠNG I ......................................................................................... 11
Chương 2 ............................................................................................................... 12
THỰC TRẠNG CƯỠNG CHẾ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ................................... 12
TẠI TỈNH ĐẮK LẮK ........................................................................................... 12
2.1. Thực trạng pháp luật về cưỡng chế thi hành án dân sự .................................... 12
2.2 Điều kiện kinh tế, xã hội và tổ chức bộ máy thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk ảnh
hưởng thi hành án dân sự. ...................................................................................... 32
2.3. Thực tiễn cưỡng chế thi hành án dân sự ở tỉnh Đắk Lắk .................................. 37
2.4. Đánh giá chung về cưỡng chế thi hành án dân sự ở tỉnh Đắk Lắk .................... 37
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 54
Chương 3 ............................................................................................................... 55
ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP VỀ CƯỠNG CHẾ ................................................... 55
THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TỪ THỰC TIỄN TỈNH ĐẮK LẮK ............................. 55
3.1. Định hướng về cưỡng chế thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Đắk Lắk .......... 55
3.2. Giải pháp về cưỡng chế thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Đắk Lắk ............. 57
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 71
KẾT LUẬN LUẬN VĂN ...................................................................................... 72
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 74

1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Công lý trong Bản án, Quyết định của Tòa án chỉ trở thành hiện thực khi Bản án,
Quyết định đó được hiện thực hóa một cách kịp thời, chính xác, đầy đủ nhất có thể trong
thực tế. Điều này dẫn đến yêu cầu để các Bản án, Quyết định của Tòa án được thực hiện
thì hoạt động của thi hành án dân sự (THADS) phải được tiến hành một các khoa học,
nghiêm minh, phù hợp với hiến pháp, pháp luật, với thực tế cuộc sống.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong nhiều trường hợp Bản án, Quyết định của Tòa án
chưa được thực hiện nghiêm chỉnh, một số đối tương phải THADS không chấp nhận thi
hành án, thậm chí còn có vi phạm pháp luật trong quá trình THADS. Đây là lý do phải
tiến hành các biện pháp cưỡng chế THADS theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong THADS. Theo đó, nâng
cao chất lượng áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án chính là một trong những
giải pháp đảm bảo hiệu quả của THADS ở nước ta hiện nay.
Trong những năm gần đây, Công tác thi hành án dân sự tại tỉnh Đắk Lắk tiếp tục
nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự
cũng như Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk; sự phối hợp hiệu quả của các ngành
chức năng, chính quyền và tổ chức đoàn thể trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức các cơ
quan Thi hành án dân sự trong tỉnh tiếp tục được nâng cao về trình độ chính trị, năng lực
chuyên môn nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu công
tác ngày càng cao của các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên các cơ quan Thi hành án dân sư tỉnh Đắk Lắk
cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, đó là: Các tranh chấp dân sự, kinh tế tiếp tục phát
sinh làm gia tăng số việc và số tiền thụ lý mới mà các cơ quan Thi hành án dân sự trong
tỉnh phải thi hành, đặc biệt là án thi hành cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng, kinh tế,
tham nhũng chiếm tỷ trọng lớn về giá trị.
Tuy nhiên, dưới sự triển khai chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và toàn diện của Cục Thi
hành án dân sự tỉnh, nên ngay từ đầu năm công tác, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh
Đắk Lắk đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung tổ
chức thi hành án quyết liệt nên công tác thi hành án dân sự của tỉnh đã đạt được kết quả
khả quan.