Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
12
ĐÁNH GIÁ HIỆU QU MT S BÀI TP PHÁT TRIN TH
LC CHO NAM SINH VIÊN TRONG TP LUYN MÔN BÓNG
CHUYN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF SOME PHYSICAL FITNESS
DEVELOPMENT EXERCISES FOR MALE STUDENTS IN VOLLEYBALL TRAINING
AT UNIVERSITY OF TRANSPORT AND COMMUNICATIONS
ThS. Nguyn Th Thùy Dương
Trường Đại hc Giao thông vn ti
Tóm tt: Trên sở nghiên cu lun thc tin, s dụng các phương pháp nghiên cứu
thường quy trong lĩnh vực th dc th thao, đề tài đã lựa chn ng dng mt s bài tp phát
trin th lực đối vi nam sinh viên trong tp luyn môn bóng chuyn tại Trường Đại hc Giao
thông vn ti. Kết qu cho thy, các bài tp nghiên cứu đã lựa chn ng dng vào thc
tiễn đã mang lại nhng hiu qu nhất định trong vic phát trin th lực cho đối tượng nghiên cu.
T khóa: Bài tp phát trin th lc; bóng chuyn; hiu qu; nam sinh viên; Trường Đại hc
Giao thông vn ti.
Abstract: Based on theoretical and practical research, using routine research methods in the
field of physical education and sports, the project has selected and applied a number of exercises
to develop physical fitness for male students in training Volleyball at University of Transport
and Communications. The results show that the exercises which the research has selected and
applied in practice have brought certain effects in developing physical fitness for research
subjects.
Keywords: Exercises to develop physical fitness; Volleyball; Effectiveness; Male student;
University of Transport and communications.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, môn bóng
chuyn không ngng phát triển được coi là
môn mũi nhọn ca th thao Việt Nam. Được
s đầu tư phát triển ca ngành th dc th thao
(TDTT), bóng chuyn Việt Nam đã đạt được
những thành tích đáng khích lệ. T Seagames
19 đến Seagames 32 c hai đội bóng chuyn
nam n đều đã đóng góp những tm huy
chương quý giá cho đoàn thể thao Vit Nam.
Trường Đại hc Giao thông vn ti (GTVT)
hướng tới hình đi học đa ngành về k
thut, công ngh kinh tế; tr thành đại hc
trọng điểm, đào to ngun nhân lực có trình độ
cao đáp ng nhu cu phát trin bn vng
ngành GTVT đất nước; trung tâm nghiên
cu khoa hc uy tín v Giao thông vn ti
mt s lĩnh vực khác; đẳng cp trong
khu vc hi nhp Quc tế; địa ch tin cy
của người học, nhà đầu tư và toàn xã hội.
Qua thc tin ging dy môn ng chuyn
cho sinh viên trường Đại hc GTVT tôi nhn
thy, th lc ca các em n rt hn chế, ca
đáp ứng được yêu cu can hc. Vì vy, vic
y dng mt h thng i tp khoa hc, phù
hp nhm phát trin th lc trong môn ng
chuyn cho c em sinh viên vấn đề hết sc
cn thiết và quan trng.
Xut phát t nhng do nêu trên chúng tôi
tiến hành nghiên cu: “Đánh giá hiệu qu
mt s bài tp phát trin th lc cho nam
sinh viên trong tp luyn môn bóng chuyn
tại trường Đại hc Giao thông vn ti”.
Trong quá trình nghiên cu chúng tôi s
dng những phương pháp sau: Phương pháp
tng hp phân tích tài liệu; Phương pháp
phng vấn; Phương pháp kiểm tra phạm;
Phương pháp thực nghiệm phạm; Phương
pháp toán hc thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
13
2.1. La chn bài tp phát trin th lc
cho nam sinh viên trong tp luyn môn
bóng chuyn tại trường Đại hc GTVT
Qua tham kho các tài liu, ch chuyên
môn và tham khảo các đ tài khác có liên quan
đến vấn đề nghiên cứu đ tài đã lựa chọn được
23 bài tp nhm phát trin th lc trong môn
bóng chuyền cho nam sinh viên trường Đại
hc GTVT (gm 4 nhóm bài tp nhóm bài
tp phát trin sc nhanh, nhóm bài tp phát
trin sc mnh, nhóm bài tp phát trin sc
bn, nhóm bài tp phát trin mm do, khéo
léo).
Để la chọn được nhng bài tp mt cách
khoa hc khách quan nhm phát trin th
lực cho đối tượng nghiên cu, sau khi la chn
được 23 bài tập đề tài tiến hành phng vn
bng phiếu hi mt s chuyên gia, HLV, giáo
viên... để xác định mức độ ưu tiên của các bài
tập đó, chúng tôi xác đnh 3 mức độ ưu tiên
như sau:
- Ưu tiên 1: 3 điểm (rt quan trng)
- Ưu tiên 2: 2 điểm (bình thường)
- Ưu tiên 3: 1 điểm (không quan trng)
Kết qu phng vấn được trình bày bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chn các bài tp nhm phát trin th lc
cho đối tượng nghiên cu (n = 20)
TT
Các bài tp
Các mức độ
Tng
đim
T l
%
ƯT 1
3 điểm
ƯT 2
2 điểm
ƯT 3
1 điểm
1
Di chuyn tiến, lùi, sang trái, sang
phi 30s
16
4
0
56
93.3
2
Nhy dây tốc độ 1 phút
17
3
0
57
95.0
3
Bt nhảy di động song song vi
hướng đối din, chm tay nhau hoc
đưa bóng cho nhau lên lưới 1 phút
15
5
0
55
91.7
4
Đứng chân trước chân sau, bt nhy
liên tục, tăng dần biên độ 1 phút
18
2
0
58
96.7
5
Bt mt chân, hai chân tốc độ trên
bục có độ cao hp lý 1 phút
18
2
0
58
96.7
6
Bt chn bóng 3 v trí trên lưới 1 phút
15
5
0
55
91.7
7
Bật xa 3 bước liên tc
16
4
10
56
93.3
8
Bt nhy h cát 1 phút
17
3
0
57
95.0
9
Bt nhảy đổi chân bc 1 phút
16
4
0
56
93.3
10
Bật đập bóng treo 1 phút
15
5
0
55
91.7
11
Gánh t trọng lượng nh, bt nhy
qua ghế dài 1 phút
18
2
0
58
96.7
12
Đứng lên ngi xung nhanh 1 phút
17
3
0
57
95.0
13
Ném bóng nhi bng 1 tay t sau ra
trước x 5 qu
16
4
0
56
93.3
14
Nm sp chống đẩy 1 phút
16
4
0
56
93.3
15
Bt bc ti ch 2 phút
17
3
0
57
95.0
16
Bt cao hai chân liên tc 2 phút
15
5
0
55
91.7
17
Di chuyn bt nhảy động tác chn
bóng 2 phút
17
3
0
57
95.0
18
Chy 1500m
16
4
0
56
93.3
19
Chy biến tc 4 x 100m
18
2
0
58
96.7
20
Nhảy đập bóng liên tc do giáo viên
17
3
0
57
95.0
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
14
TT
Các bài tp
Các mức độ
Tng
đim
T l
%
ƯT 1
3 điểm
ƯT 2
2 điểm
ƯT 3
1 điểm
tung lên 2 phút
21
Nhy chn bóng liên tc do giáo viên
tung sang 2 phút
16
4
0
56
93.3
22
Các bài tập căng cơ, ép dẻo th động
15
5
0
55
91.7
23
Các bài tp ép do với hai người
17
3
0
57
95.0
Kết qu thu được bng 1 cho thy, c 23
bài tp chuyên môn đều s đồng thun cao ca
các giáo viên, các nhà chuyên môn, chuyên gia
t t 90% ý kiến tán thành tr lên). Các bài
tập này được chia thành 4 nhóm, đó các bài
tp:
- Nhóm bài tp phát trin sc nhanh: 06 bài
tp.
- Nhóm bài tp phát trin sc mnh: 08 bài
tp.
- Nhóm bài tp phát trin sc bn: 07 bài
tp.
- Nhóm bài tp phát trin mm do, khéo
léo: 02 bài tp
c i tp trên s được đề i la chọn để
ng dng o thc tin nhm phát trin th lc
trong tp luyn n bóng chuyn cho nam cho
sinh viên trường Đại hc GTVT.
2.2. Đánh giá hiu qu bài tp phát trin
th lc cho nam sinh viên trong tp luyn
môn bóng chuyn tại trường Đại hc GTVT
2.2.1. T chc thc nghim
- Ni dung thc nghim: Chương trình học
môn bóng chuyn t chn được chúng tôi xây
dng vi s tiết là 30 tiết.
- Thi gian thc nghim: 10 tun, mi tun
tp 01 bui, mi bui 3 tiết, mi tiết 50 phút.
- Đối tượng thc nghim:
* Nhóm đối chng: gm 30 sinh viên nam,
nhóm này tp luyn theo nội dung, chương
trình các bài tập đã được biên soạn trước
đây.
* Nhóm thc nghim: gm 30 sinh viên
nam, tp luyn theo nội dung, chương trình với
các bài tập mà đề tài xây dng.
Tiến trình thc nghiệm được trình bày
bng 2.
Bng 2. Tiến trình thc nghim
TT
Nhóm bài tp
Giáo án
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Nhóm bài tp phát trin sc nhanh
1
Di chuyn tiến, lùi, sang trái, sang phi
30s
x
x
x
2
Nhy dây tốc độ 1 phút
x
x
x
3
Bt nhảy di động song song với hướng đối
din, chm tay nhau hoặc đưa bóng cho
nhau lên lưới 1 phút
x
x
x
4
Đứng chân trước chân sau, bt nhy liên
tục, tăng dần biên độ 1 phút
x
x
x
5
Bt mt chân, hai chân tốc độ trên bc
độ cao hp lý 1 phút
x
x
x
6
Bt chn bóng 3 v trí trên lưới 1 phút
x
x
x
Nhóm bài tp phát trin sc mnh
7
Bật xa 3 bước liên tc
x
x
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
15
TT
Nhóm bài tp
Giáo án
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
8
Bt nhy h cát 1 phút
x
x
x
9
Bt nhảy đổi chân bc 1 phút
x
x
x
10
Bật đập bóng treo 1 phút
x
x
x
11
Gánh t trọng lượng nh, bt nhy qua
ghế dài 1 phút
x
x
x
12
Đứng lên ngi xung nhanh 1 phút
x
x
x
13
Ném bóng nhi bng 1 tay t sau ra trước
x 5 qu
x
x
x
14
Nm sp chống đẩy 1 phút
x
x
x
Nhóm bài tp phát trin sc bn
15
Bt bc ti ch 2 phút
x
x
x
16
Bt cao hai chân liên tc 2 phút
x
x
x
17
Di chuyn bt nhảy động tác chn bóng 2
phút
x
x
x
18
Chy 1500m
x
19
Chy biến tc 4 x 100m
x
x
20
Nhảy đập bóng liên tc do giáo viên tung
lên 2 phút
x
21
Nhy chn bóng liên tc do giáo viên tung
sang 2 phút
x
Nhóm bài tp phát trin mm do, khéo léo
22
Các bài tập căng cơ, ép dẻo th động
x
x
x
23
Các bài tp ép do với hai người
x
x
2.2.2. Đánh giá hiệu quả các bài tập nhằm
phát triển thể lực trong môn ng chuyền
cho nam sinh viên Trường Đại học GTVT
2.2.2.1. Kết qu kiểm tra trước thc nghim
Để đảm bo tính khoa hc cho vic đánh giá
hiu qu các bài tp nhm phát trin th lc cho
nam sinh viên trong tp luyn môn bóng chuyn
tại trường Đại hc GTVT. Trước khi ng dng
các bài tập đã lựa chn vào quá trình thc
nghim chúng tôi tiến hành kiểm tra trình độ th
lc ca 2 nhóm theo Quyết định 53/2008/-
BGDĐT ngày 18/9/2008 của B Giáo dc
Đào tạo. Kết qu trình bày bng 3.
Bng 3. Kết qu kiểm tra trình độ th lc của đối tượng nghiên cứu trước thc nghim
TT
Ni dung kim tra
Nhóm ĐC
n = 30
Nhóm TN
n = 30
t
p
x
x
1
Bt xa ti ch (cm)
213.97±4.92
214.57±4.97
1.318
>0.05
2
Chy 30m xut phát cao (giây)
5.27±0.29
5.29±0.32
1.365
>0.05
3
Chy con thoi 4x10m (giây)
12.09±0.28
12.08±0.27
1.276
>0.05
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
985.9±50.4
985.7±50.5
1.209
>0.05
Qua bng 3 cho thy, kết qu kim tra ban
đầu ca các ni dung kim tra, đánh giá đều
th hin ttính< tbng ngưỡng xác sut p>0.05,
nghĩa trình độ th lc ca 2 nhóm không
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
16
s khác biệt. Nói cách khác, trước thc
nghim trình độ th lc ca 2 nhóm đối tượng
là tương đương nhau.
2.2.2.2. Kết qu kim tra sau thc nghim
Sau quá trình thc nghiệm chúng i đã tiến
hành kim tra trên c 2 nm bng các các ni
dung kim tra, đánh giá theo Quyết định
53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của B
Giáo dục và Đào tạo nhm c định tnh đ th
lc ca 2 nm sau thi gian thc nghim đ
xem t, đánh giá tác động ca các i tp đã lựa
chn trong q trình thc nghim. Kết qu đưc
tnh y bng 4.
Bng 4. Kết qu kiểm tra trình độ th lc của đối tượng nghiên cu sau thc nghim
TT
Ni dung kim tra
Nhóm ĐC
n = 30
Nhóm TN
n = 30
t
p
x
x
1
Bt xa ti ch (cm)
215.57±5.67
218.23±5.86
2.328
<0.05
2
Chy 30m xut phát cao (giây)
5.29±0.32
5.09±0.35
2.357
<0.05
3
Chy con thoi 4x10m (giây)
12.08±0.27
11.90±0.23
2.406
<0.05
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
985.7±50.5
1009.3±54.7
2.429
<0.05
T kết qu thu được ti bng 4 cho thy,
thành tích c hai nhóm đối chng thc
nghiệm đều s gia tăng. Tuy nhiên, nhóm
thc nghim s gia tăng mạnh hơn. Điều
này đã dẫn đến s khác biệt có ý nghĩa tt c
các ni dung kim tra vi ttính > tbng ngưỡng
xác suất p<0.05. Qua đó thể thy rng các
bài tập đề tài ng dng cho nhóm thc
nghiệm đã tỏ tính ưu việt trong vic phát
trin th lực cho nam sinh viên Trường Đại
hc GTVT.
2.2.2.3. Đánh giá nhịp độ tăng trưởng ca
2 nhóm qua các ni dung kim tra
Để khẳng định hơn hiệu qu ca các bài
tập đã lựa chọn cho đối tượng nghiên cu, sau
quá trình thc nghim chúng tôi tiến hành
đánh giá nhịp độ tăng trưởng ca 2 nhóm qua
các ni dung kim tra. Kết qu trình bày
bng 5.
Bng 5. Nhp độ ng trưng ca đốing nghn cu qua các ni dung kim tra
T
T
Test
Nhóm đối chng
n = 30
Nhóm thc nghim
n = 30
TTN
x
STN
x
W
%
TTN
x
STN
x
W
%
1
Bt xa ti ch (cm)
213.97
±4.92
215.57
±5.67
0.75
214.57
±4.97
218.23
±5.86
1.69
2
Chy 30m xut phát cao
(giây)
5.27
±0.29
5.17
±0.33
1.92
5.29
±0.32
5.09
±0.35
3.85
3
Chy con thoi 4x10m (giây)
12.09
±0.28
12.01
±0.27
0.64
12.08
±0.27
11.90
±0.23
1.50
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
985.9
±50.4
997.1
±51.9
1.13
985.7
±50.5
1009.3
±54.7
2.33
W tng
-
-
4.44
-
-
9.37
T kết qu ca bng 5 cho thy: Sau quá
trình thc nghiệm trình độ th lc ca c 2
nhóm đều s tăng trưởng tt c các ni
dung kim tra, tuy nhiên s tăng trưởng ca
nhóm thc nghim tốt hơn hẳn so vi nhóm
đối chứng. Qua đó thể đánh giá, các bài tp
chúng tôi la chn áp dng cho nhóm
thc nghim tốt hơn các bài tập các ging
viên nhà trường đang sử dng trong vic phát
trin th lc cho nam sinh viên trong tp luyn
môn bóng chuyn tại trường Đại hc GTVT.
3. KT LUN