TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

Đề tài : Đánh giá vai trò của cán bộ trẻ trong Quản lý Dự án Xây dựng Công trình

ngành Dầu khí Việt nam.

Tác giả luận văn: Nguyễn Quốc Hùng SHHV: CB100155

Khóa:Vũng Tàu 2010B

Người hướng dẫn: TS. Đặng Vũ Tùng.

Nội dung tóm tắt:

a) Lý do chọn đề tài

Hiện nay, tại các ban quản lý dự án xây dựng ngành Dầu khí, lực lượng cán

bộ trẻ chiếm tỉ lệ lớn với những ưu thế về sức khỏe, phẩm chất tâm lý và trình độ

chuyên môn kỹ thuật, v.v.. góp phần không nhỏ vào thành công của các dự án lớn.

Tuy nhiên, do chưa đánh giá đúng vai trò nguồn nhân lực này để có chiến

lược quy hoạch, sử dụng, đãi ngộ hợp lý và khoa học mà nguồn nhân lực này đang

xuất hiện tình trạng không ổn định, chất lượng giảm sút. Do đó, việc nghiên cứu đề

tài: “Đánh giá vai trò của cán bộ trẻ trong Quản lý Dự án Xây dựng Công trình

ngành Dầu khí Việt nam” có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cấp thiết và lâu dài trong

lĩnh vực công tác của bản thân tác giả.

b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Mục đích : Làm rõ thực trạng tình hình cán bộ trẻ tại các Ban quản lý dự án

xây dựng ngành dầu khí và vai trò của đội ngũ cán bộ trẻ này trong hoạt động Quản

lý Dự án, từ đó đề xuất một số quan điểm và giải pháp cơ bản nhằm phát huy và phát

triển nguồn nhân lực bền vững để đáp ứng yêu cầu trong Quản lý dự án, quản lý Doanh

nghiệp. Khuyến khích thúc đẩy, động viên nguồn nhân lực này làm việc tích cực

hơn, phát huy tiềm năng, giải quyết tốt công việc, gắn bó trung thành với nghề

nghiệp và công ty, tránh tình trạng chảy máu chất xám

Giúp cho các nhà quản lý ngành Dầu khí có cái nhìn chính xác về vai trò của

các Cán bộ trẻ để có chiến lược quy hoạch, sử dụng và bồi dưỡng một cách hiệu

quả, đạt kết quả tốt hơn nữa về chất lượng và tiến độ trong Quản lý dự án xây dựng.

Đối tượng: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là lực lượng cán bộ trẻ trong

độ tuổi từ 23 đến 35, đang làm việc trong các Dự án Xây dựng Công trình ngành

Dầu khí Việt nam.

Phạm vi nghiên cứu: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề liên

quan đến các dự án xây dựng trong ngành Dầu khí khu vực phía Nam, trong khoảng

thời gian từ 2009-2011.

c) Tóm tắt:

Khảo sát trình độ, chất lượng và sự phân bổ nguồn nhân lực Cán bộ trẻ của

các Dự án xây dựng ngành Dầu khí.

Xác định những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu, thừa hoặc thừa mà vẫn

thiếu cán bộ tại các Dự án xây dựng ngành Dầu khí.

Xác định các yêu cầu và mong muốn của các cán bộ trẻ đối với các nhà quản

lý trong việc tham gia thực hiện quản lý dự án xây dựng.

Từ kết quả khảo sát đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng,

phân bổ nguồn nhân lực cán bộ trẻ một cách khoa học, hợp lý và hạn chế tình trạng

chảy máu chất xám sang các công ty, tập đoàn nước ngoài đồng thời cũng góp phần

nâng cao nhận thức của các nhà quản lý về đào tạo nguồn nhân lực cho quản lý dự

án.

d) Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu của kinh tế chính trị đó là:

Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp phân tích và tổng

hợp, phương pháp trừu tượng hoá, phương pháp so sánh, hệ thống hoá, phương pháp

phân tích các số liệu thống kê để nghiên cứu. Số liệu sơ cấp thu thập bằng phương

pháp điều tra thực tế từ các cán bộ đã và đang công tác tại các Ban quản lý dự án

xây dựng ngành Dầu khí.

Các kết quả khảo sát được lấy trực tiếp bằng cách phỏng vấn trực tiếp, gửi

bảng hỏi trực tiếp và qua email. Kết quả điều tra được xử lý trên excel.

e) Kết luận:

Luận văn đã góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về đánh giá

nguồn nhân lực cán bộ trẻ cho quản lý dự án xây dựng đồng thời chỉ ra những điểm

mạnh, điểm yếu, tồn tại và hạn chế của nguồn nhân lực này qua đó có định hướng

và giải pháp đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng, tạo sự liên tục trong việc đào tạo

thế hệ lãnh đạo kế cận trong lĩnh vực quản lý các dự án xây dựng ngành Dầu khí,

đồng thời cũng nghiên các yếu tố liên quan trực tiếp đến nguồn nhân lực này

Đưa ra giải pháp giúp cho các nhà quản lý có biện pháp quy hoạch, đào tạo và sử

dụng một cách hiệu quả. Giúp các cán bộ trẻ có định hướng đúng đắn trong công

việc và cuộc sống. Nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực này nhằm đáp ứng yêu

cầu quản lý. Giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là nhận thức về ý

nghĩa, tầm quan trọng của nguồn nhân lực trẻ, vai trò, tác dụng của việc phát triển và

phát huy nó đối với sự phát triển của nước ta. Hình thành một hệ thống tổ chức với

chính sách và cơ chế hợp lý để sử dụng nguồn nhân lực trẻ.